V

Tâm chính là Phật

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
"...Ngẫm hay muôn sự tại Trời
Trời kia đã bắt làm người có thân.
Bắt phong trần phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
Có đâu thiên vị người nào,
Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai...". (Trích Kiều).
*****
Mô Phật.
Tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo...

Bạn VNBN mến.
Ừ ừ,,, bạn nói chẳng sai,,, tất cả chúng ta đang trong đại mộng mà,,, Phật nói: sự thật thì chúng ta đang là vô sanh mà mộng chấp có sinh tử nên luân hồi hoài vậy (Viên Giác).

Có 2 nhận thức tu hành: (nhận Mê và nhận Giác):

1@ Nhận Mê: Tu hành là sửa đổi; là diệt trừ; là sẽ thành cái gì khác với hiện tại; v.v... Nên phải cần nhiều thời gian ở tương lai; nhiều năm; nhiều đời; nhiều kiếp...

TẤT CẢ ĐỀU LÀ TƯ TƯỞNG...

Dù là tư tưởng hướng thiện thì cũng chỉ trời người,,, không thoát khỏi tam giới được. Cho nên kinh nói: tưởng đi lên - tình đi xuống (trong tam giới - xem cõi trời trong 10 pháp giới,,, luẩn quẩn phải không???).

Vậy,,, lấy bản ngã làm quy chiếu để tu hành sửa đổi bản ngã; thì có phải mài gạch thành gương? (Vật lý học ứng dụng là phải đứng ngoài mới quan sát hoặc tác động vào pháp một cách trọn vẹn được mà,,, đúng không???).

Chúng ta được may mắn làm người,,, được gặp giáo pháp Phật Đà,,, có giáo pháp tứ đế; 5 uẩn; v.v... (5 uẩn làm thay đổi nhận thức về cái Ta - bản ngã ảo tưởng). Phật dạy: tri huyễn và ly huyễn! (Mà,,, Cái gì tri huyễn; Cái gì ly huyễn???).

2@ Nhận Giác: Tu hành là nhận lại... Cái bất tử; cái bất sinh; cái chân thật xưa vẫn vậy; nay đang dùng. Cái mà tục đế gọi là Phật tánh; là Chân tâm. Cái mà chân đế cứng họng vì... Vô ngôn!

Bây giờ và ở đây:
TRÍ HUỆ BÁT-NHÃ TỰ CHIẾU SOI...

Phải không các bạn:
Phật dạy thế nào...???
Tổ dạy thế nào...???

Bạn VNBN trả lời được mà...
Bản chất mỗi chúng sanh đều bất diệt, bất tan, tự nó chẳng phải mê hay giác (Tự tánh, Phật tánh, Chân tánh,....) nhưng do duyên nên mới có mê và giác.

Số lượng các tự tánh là không thể tính đếm, gọi chung là chư Phật ba đời. Các tự tánh tương tác nhau nên tạo ra muôn hình vạn trạng, mà ở trong đó không thể thành lập được một thứ gì chân thật, tất cả vạn vật đều là huyễn hóa và theo luật nhân - duyên - quả.

Thuộc tính "tương tác" là cố hữu muôn đời muôn kiếp ở các tự tánh, không có bất kì một tự tánh nào nằm cô lập ra khỏi các tự tánh còn lại! Luôn luôn tương tác.

Vật chất vô tình thì chúng nó hút nhau một cách vô thức; các loài hữu tình thì yêu ghét nhau,..... Bậc cao thì tương tác theo kiểu bậc cao, gọi chung là trình độ tương tác (pháp nhãn).

Tự tánh thì vẫn vậy, chỉ có pháp nhãn là có sự thay đổi từ mê đến giác. Giác là rõ biết tự tánh mình và sống thuận lý y như tự tánh.

Giác phải nhờ đầy đủ nhân duyên mới xuất sanh sự kiện giác ngộ nhưng cái giác thì không bị ràng buộc bởi nhân duyên, vì rõ biết hết thảy nhân duyên. Thí dụ như nước đục, muốn trong thì phải có quy trình, đủ điều kiện thì lược bỏ hết cặn, liền xuất hiện nước trong; nếu không có quy trình đó thì nước mãi đục, và cái nước trong này thì không do sự đục sanh ra vì có đục thì không thể sanh ra trong. Tuy nhiên cái gọi là trong veo đó thì không gọi là nước (H2O). Như vậy trong hay đục là hai trạng thái đối lập của nước, chứ không phải là nước; nước là H2O bất chấp là đục hay trong. Cũng nói thêm ví dụ này chỉ phần nào minh họa thôi, thực tế nước vẫn có thể bị đục lại, còn khi thành Phật thì không thể trở lại làm chúng sanh!

Tóm lại, mỗi chúng sanh đều có chân tánh bất diệt, bất luận là chúng sanh hay là Phật, bản chất bất diệt ấy vẫn là như thế. Nó không phải là chúng sanh nào, cũng không là Phật nào cả, do nhân duyên mà hiện hóa ra các sự kiện, do mê nên sanh tử, do giác nên không còn sanh tử, mà không bao giờ hiện ra một tướng gì cho thấy đó là nó cả.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Bản chất mỗi chúng sanh đều bất diệt, bất tan, tự nó chẳng phải mê hay giác (Tự tánh, Phật tánh, Chân tánh,....) nhưng do duyên nên mới có mê và giác.

đúng là 1 câu khởi đầu .... BẤT NHƯ [smile]

hỏi gì ... hỏi hóa ... kiến nghi

hỏi gì hóa nghiệp .. âm ti .. ta bà

hỏi gì ... hỏi hóa thật thà [smile]

---> vạn tâm ... 1 nghĩa ... thì là ....
hỏi NHƯ [smile] (1)

A ha ha hahahhahahahahahahahhahahahahahaha

(1) Chỉ Trú Cho Ô Nhiễm (Tạp 1, Ðại 2,4a) (S.iii,79) 1-2)

Nhân duyên ở Sàvatthi... 3) Ngồi xuống một bên, Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn: -- Lành thay, bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy thuyết pháp vắn tắt cho con.... 4) -- Cái gì làm chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, này Tỷ-kheo, ở đây, Ông cần phải đoạn trừ lòng dục. -- Con đã hiểu, bạch Thế Tôn! Con đã hiểu bạch Thiện Thệ. 5) -- Lời Ta nói một cách vắn tắt, này Tỷ-kheo, Ông hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như thế nào? 6) -- Sắc làm chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, bạch Thế Tôn, ở đây con cần phải đoạn trừ lòng dục. Thọ... Tưởng... Các hành... Thức làm chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, ở đây, con cần phải đoạn trừ lòng dục. Bạch Thế Tôn, lời nói vắn tắt này của Thế Tôn, con hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như vậy. 7) -- Lành thay, lành thay, này Tỷ-kheo! Lành thay, này Tỷ-kheo. Lời Ta nói một cách vắn tắt, Ông đã hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi. Sắc là chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, này Tỷ-kheo, ở đây, Ông cần phải đoạn trừ lòng dục. Thọ... Tưởng.. Các hành... Thức là chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, này Tỷ-kheo, ở đây, Ông cần phải đoạn trừ lòng dục. Lời nói vắn tắt này của Ta, này Tỷ-kheo, Ông cần phải hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như vậy. - Kinh Tương Ưng Bộ

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hí hí...
Nhiều đời nhận giặc làm Ta,,,
Đến khi cùng khốn mới lo tìm Mình,,,
Muôn vàn những kiếp nhân sinh,,,
Ta đây cứ mặc tác tình tạo ra,,,
Làm sao về được đến nhà?
*****
Bạn ơi hãy tiếp vài câu đi nào!
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Bản chất mỗi chúng sanh đều bất diệt, bất tan, tự nó chẳng phải mê hay giác (Tự tánh, Phật tánh, Chân tánh,....) nhưng do duyên nên mới có mê và giác.

đúng là 1 câu khởi đầu .... BẤT NHƯ [smile]

hỏi gì ... hỏi hóa ... kiến nghi

hỏi gì hóa nghiệp .. âm ti .. ta bà

hỏi gì ... hỏi hóa thật thà [smile]

---> vạn tâm ... 1 nghĩa ... thì là ....
hỏi NHƯ [smile] (1)

A ha ha hahahhahahahahahahahhahahahahahaha

(1) Chỉ Trú Cho Ô Nhiễm (Tạp 1, Ðại 2,4a) (S.iii,79) 1-2)

Nhân duyên ở Sàvatthi... 3) Ngồi xuống một bên, Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn: -- Lành thay, bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy thuyết pháp vắn tắt cho con.... 4) -- Cái gì làm chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, này Tỷ-kheo, ở đây, Ông cần phải đoạn trừ lòng dục. -- Con đã hiểu, bạch Thế Tôn! Con đã hiểu bạch Thiện Thệ. 5) -- Lời Ta nói một cách vắn tắt, này Tỷ-kheo, Ông hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như thế nào? 6) -- Sắc làm chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, bạch Thế Tôn, ở đây con cần phải đoạn trừ lòng dục. Thọ... Tưởng... Các hành... Thức làm chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, ở đây, con cần phải đoạn trừ lòng dục. Bạch Thế Tôn, lời nói vắn tắt này của Thế Tôn, con hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như vậy. 7) -- Lành thay, lành thay, này Tỷ-kheo! Lành thay, này Tỷ-kheo. Lời Ta nói một cách vắn tắt, Ông đã hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi. Sắc là chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, này Tỷ-kheo, ở đây, Ông cần phải đoạn trừ lòng dục. Thọ... Tưởng.. Các hành... Thức là chỗ chỉ trú cho sự ô nhiễm, này Tỷ-kheo, ở đây, Ông cần phải đoạn trừ lòng dục. Lời nói vắn tắt này của Ta, này Tỷ-kheo, Ông cần phải hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như vậy. - Kinh Tương Ưng Bộ

ờ mà đúng hông ? [smile]
Tự tánh chẳng lập nghĩa như hay bất như, cũng không lập nghĩa là hay chẳng là,.... nên luôn luôn như. Do luôn như nên khi tương tác với các tự tánh khác tùy theo nhân duyên mà xuất sanh các sự kiện.

Nhân do cái mê = không biết rõ thực tánh các pháp nên khi duyên với bên ngoài thì theo đuỗi các pháp xuất sanh hiện tượng sanh tử, biến hoại,... Các thứ bên ngoài gom chung gọi là pháp giới. Mê chẳng qua là không biết rõ như học sinh chưa đi học chữ thì chưa biết chữ, nên với vấn đề chữ nghĩa thì đoán mò làm bậy.

Pháp giới có đầy đủ muôn hình vạn trạng, đầy đủ tất cả các pháp, có pháp mê, mà cũng có pháp giác. Nếu tiếp tục duyên vào pháp mê thì lại tiếp tục mê lầm; còn nếu duyên với các pháp giác thì dần dần cái mê nội tại được chuyển biến và sau cùng là giác; các thiện tri thức thường nói là "chuyển thức thành trí" đó, thức là vay mượn, trong đó vay mượn pháp Phật thì quay về với chính mình, khi rõ lại chính mình thì gọi là giác, cái nhân nội tại là giác, đó là tâm thường biết vắng lặng vô ngôn.

Pháp Phật là pháp chỉ cho ta cách trở về ngôi nhà bất khả tư nghì của chính mình: thứ nhất chúng ta cần phải biết ngôi nhà của mình nhằm để không bị lầm nhà. Thứ hai, phải lội ngược dòng sanh tử.

Dù bạn biết ngôi nhà của bạn nhưng bạn chẳng chịu lội ngược dòng sanh tử thì cũng chưa về nhà được. Hoặc nếu bạn lội ngược dòng sanh tử nhưng chẳng biết nhà của mình ở đâu thì cũng không về nhà được mà chỉ tạm dừng ở nơi hóa thành. Như vậy, cả hai việc trên phải làm thì mới về đến nhà xưa nay của mình.


 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
cái nhân nội tại là giác, đó là tâm thường biết vắng lặng vô ngôn.

Chính xác là vậy bạn à...
Vậy,,, cái tâm thường biết vắng lặng này có xa cách bao giờ đâu,,, là Mình Chân Thật đó.

Tại lâu nay thấy vật chạy theo phân tích suy lường mà quên Mình,,, chạy theo sở tri rồi so sánh suy lường với sở tri khác; rồi lập tri; rồi cứ thế mà tương tục nhau trong 5 uẩn mà quên năng tri. Vì vậy,,, phải bội Trần hiệp Giác.

Nên, Phật nói: "... Tự tịnh kỳ ý; thị chư Phật giáo".
"... Nếu với ý thanh tịnh; nói năng hay hành động; an lạc cùng theo sau; như bóng không rời hình".
"Bản giác xưa nay trong sạch chiếu soi chẳng dính một mảy trần".

Như, lục tổ nói: "tự tánh bồ đề xưa nay thanh tịnh; chỉ dụng tâm này tức thì thành Phật".

Vậy, phải sống Như Như (xả bỏ thân tâm thế giới) --->> Liễu liễu thường tri..!!!
Nhân duyên thời tiết đến,,, Ồ ồ,,, thì ra vậy... Xong việc!

Mô Phật.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Tự tánh chẳng lập nghĩa như hay bất như, cũng không lập nghĩa là hay chẳng là,.... nên luôn luôn như. Do luôn như nên khi tương tác với các tự tánh khác tùy theo nhân duyên mà xuất sanh các sự kiện.

lại 1 câu trả lời BẤT NHƯ [smile]

đúng là ... nhiều lúc không hiểu .. câu đầu đã sai .. những đoạn sau .. SAI HẾT [smile]

sinh con rùi mới sinh cha

sinh cháu giữ nhà .. rùi mới sinh ông [smile]

chỉ là tùy chiếu thất tông ...

quá xa cảm ngộ ... vô thường ... phật môn [smile]


*** cần giải thích cứ XIN ĐÀNG HOÀNG đi nhé [smile]

vì vậy [smile]

Nhân do cái mê = không biết rõ thực tánh các pháp nên khi duyên với bên ngoài thì theo đuỗi các pháp xuất sanh hiện tượng sanh tử, biến hoại,... Các thứ bên ngoài gom chung gọi là pháp giới. Mê chẳng qua là không biết rõ như học sinh chưa đi học chữ thì chưa biết chữ, nên với vấn đề chữ nghĩa thì đoán mò làm bậy.

--> đây là câu nói .. có 1 LỖ HỔNG .. thật là QUAN TRỌNG [smile]

ờ mà đúng hông ?
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Kính bạn KLL, VNBN.

Diễn đàn này có lẽ là dừng lại rồi.

Mô Phật. Mỗi bước chân là nhà...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ha [smile]

khi sự AN LẠC ... LẠC TỊNH thiếu nội hàm như vậy .. làm gì có chuyện mỗi bước chân là NHÀ [smile]

dừng lại phải có nghĩa là gì mới được ? [smile]

điển hình như Tương Ưng Bộ .. chỉ có 1092 trang .. mà đã hơn 1000 lần hai chữ VÔ THƯỜNG xuất hiện [smile]

điển hình như Kinh Trung Bộ .. chỉ vừa hơn 800 trang .. mà đã hơn 550 lần hai chữ VÔ THƯỜNG xuất hiện [smile]

phải có cái cảm ngộ vô thường ... [smile] của tâm ngũ uẩn .. mới thấy cái nghiệp của ÁI THỦ HỮU --> SANH (lục đạo luân hồi)

và cũng chỉ ở những chỗ như vậy mới thật hiểu được nghĩa "NHƯ TÁNH" thường được nói tới trong các kinh Nguyên Thủy [smile]

vì vậy [smile] --> NÓI SAI [smile] ..hỏng hiểu rõ ràng [smile] .. thì cố NÓI CHO ĐÚNG CÁCH NÀO cũng là thiếu nội hàm ... nhìn cái biết liền [smile]


Do duyên vô minh, này các Tỷ-kheo, có các hành. Như vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây là như tánh, bất hư vọng tánh, bất dị như tánh, y duyên tánh ấy. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lý duyên khởi. - Tương Ưng Bộ [smile]

bởi vì nói NGOÀI .. nói TRONG --> mà thiếu nội hàm CẢM NGỘ VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, KHỔ --> thì sẽ hỏng đúng với Phật Lý ... toàn là do SUY TƯỞNG mà ra [smile]

--> đó là 1 LỖ HỔNG thiệt là lớn [smile]


cho nên ... câu khởi đầu này ... khác với nghĩa của chữ NHƯ trong Phật Kinh hông ? [smile] ... đương nhiên rùi [smile]

Bản chất mỗi chúng sanh đều bất diệt, bất tan, tự nó chẳng phải mê hay giác (Tự tánh, Phật tánh, Chân tánh,....) nhưng do duyên nên mới có mê và giác.


vì vậy mới nói ngay câu đầu .. đã LỘ RA CHỖ HỔNG [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hí hí,,, dừng ở đây là dừng hiện tướng đó.

Bởi trụ nơi pháp tướng; thì phải chứng thực tướng: VÔ THƯỜNG, KHỔ, VÔ NGÃ.

Nếu đã vào pháp tánh thì chứng thực tánh pháp: TỊCH TỊNH CHIẾU SOI.

Vậy tánh và tướng,,, ở sở trụ hay tánh dụng vậy?

Tự biết!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hỏng thấy rõ chỗ đó [smile] ... khi CẢM NGỘ VÔ THƯỜNG hỏng sâu .. chưa đúng lý duyên khởi [smile]

--> lỗ hổng lớn này ... gọi là --> LẦM NHÂN QUẢ [smile]


Do duyên vô minh, này các Tỷ-kheo, có các hành. Như vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây là như tánh, bất hư vọng tánh, bất dị như tánh, y duyên tánh ấy. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lý duyên khởi. - Tương Ưng Bộ [smile]


tất cả thế gian
lầm mình là vật
bỏ mất tâm tánh
nếu biết chuyển vật
thì đồng với NHƯ LAI
thân tâm viên mãn sáng suốt - kinh Thủ Lăng Nghiêm


cho nên ... VÔ MINH = vốn nghĩa là LÝ DUYÊN KHỞI ... là có nghĩa NHƯ TÁNH .. [smile] ...

mà lại có TÂM TÁNH [smile]

nên ... KHÔNG CÓ HẾT VÔ MINH [smile] .... lầm NHÂN QUẢ .. nhìn cái biết liền [smile] ... nhứt là khi PHẬT LÝ vốn nói rõ ràng như vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Ừ ừ,,, bạn hết vô minh...

Mà lẽ thật thì... Chẳng có vô minh.
Nếu còn trụ pháp tướng thì còn nhân quả vậy. Lời nói bất muội nhân quả vẫn phải thường dùng,,, dù thốt ra từ miệng bậc thánh! Vì sao? - vì lời nói tới phàm phu điều chuyển thành mê thức cả.

Tự xét mình,,, cái tôi này còn mê....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nghĩa của chữ MINH là hỏng lầm nhân quả [smile] .... là chữ NHƯ THỊ [smile]

--> cho nên ... nói NGHĨA MINH ... mà hỏng có chỗ "NHƯ THỊ" ... cảm ngộ vô thường sâu sắc [smile] ... thì đó là đi con đường hơi xa xa chữ NHƯ [smile] ... đi con đường nhân quả luân hồi [smile]

vì vậy nói TRƯỚC MẮT HỎNG SINH TỬ ... chính là TẬP KHÍ chẳng lìa [smile] .. thiếu mí cái CĂN BẢN NÀY [smile] --> thì đúng là LỖ HỔNG BỰ nên SAI TÙM LUM [smile]

tất cả thế gian

sống chết nối nhau

- sống theo đường thuận

- chết theo đường khác

khi vừa mệnh chung

chưa dứt hơi ấm

thiện, ác 1 đời

đồng thời hiện ra

cái thuận của sống

cái nghịch của chết

hai luồng tập khí

xen kẽ lẫn nhau - Kinh Thủ Lăng Nghiêm



cũng là lời nói thôi .. nhưng có lời nói có LỐI THOÁT .. HÓA NGHI .. hỏng LẦM NHÂN QUẢ ... có NHƯ [smile]

--> và KINH là nói những lời như vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
vì vậy nói TRƯỚC MẮT HỎNG SINH TỬ ... chính là TẬP KHÍ chẳng lìa [smile] .. thiếu mí cái CĂN BẢN NÀY [smile] --> thì đúng là LỖ HỔNG BỰ nên SAI TÙM LUM [smile
Câu trên bạn KLL nói...
Bantoioi nói lẽ thật...

-> cho nên ... nói NGHĨA MINH ... mà hỏng có chỗ "NHƯ THỊ" ... cảm ngộ vô thường sâu sắc [smile] ... thì đó là đi con đường hơi xa xa chữ NHƯ [smile] ... đi con đường nhân quả luân hồi [smile]
Câu trên tự nó mâu thuẫn...
Nói nghĩa MINH bởi do có VÔ MINH mà nói. Nếu đã nhập pháp tánh thì thấy như thị,,, vậy đâu còn năng sở,,, minh với vô minh tự mất đó.

tất cả thế gian

sống chết nối nhau

- sống theo đường thuận

- chết theo đường khác

khi vừa mệnh chung

chưa dứt hơi ấm

thiện, ác 1 đời

đồng thời hiện ra

cái thuận của sống

cái nghịch của chết

hai luồng tập khí

xen kẽ lẫn nhau - Kinh Thủ Lăng Nghiêm

Lời kinh Phật nói rõ ràng đó: tất cả thế gian...

Đã nói thế gian là nói về tướng dụng. (Pháp tướng là hữu vi sanh diệt).

Mô Phật. Nguyện cho tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ỦA .....hmmmmm ... A ha ha ha ha ha ha ha hha ha ...

nói tới CẢM NGỘ VÔ THƯỜNG SÂU SẮC .. nói tới chữ NHƯ THỊ .. nói tới chữ MINH [smile] ... sao hỏng gọi là:

- TRÍ TUỆ ... là GIÁC NGỘ nhỉ [smile]


Túc mạng minh: Đây là một loại Thần thông của Đức Phật và các Vị A-la-hán.

Vị này thấy rõ những đời sống quá khứ của mình. ---> (là cảm ngộ vô thường sâu sắc, thấy từng diễn biến khi chúng xảy ra . .nguyên nhân ... . là NHƯ THỊ)

Là ai, tên gì, sinh trong gia đình nào, khi sống đã tạo những hạnh nghiệp gì, và mất ở đâu,...v.v Và vị ấy thấy rõ đầu mối của luân hồi. Tới đây Vị ấy thành tựu Túc Mạng Minh.


Thiên nhãn minh: Đây là một loại Thần thông của Đức Phật và các Vị A-la-hán.

Vị này thấy rõ các đời sống quá khứ của tất cả chúng sinh trong Lục Đạo Luân Hồi, ---> (là cảm ngộ vô thường sâu sắc, thấy từng diễn biến khi chúng xảy ra . .nguyên nhân ... . là NHƯ THỊ)

Vị ấy thấy rõ nguyên nhân vì sao chúng sinh bị trôi lăn trong vòng Luân Hồi Sinh Tử vô tận là do hạnh nghiệp gì. Khi vị này chứng được Thiên Nhãn Minh thì lần lượt 3 Thần Thông sau cũng được thành tựu đó là: Thiên Nhĩ Thông, Tha Tâm Thông, Thần Túc Thông.

Lậu tận minh: Đây không phải là Thần Thông mà là một Minh Triết cuối cùng được rút ra khi vị ấy đã trải nghiệm qua Túc Mạng Minh và Thiên Nhãn Minh:


cho nên ... nói NHƯ ... nói MINH ..tức là nói TRÍ TUỆ ... nói KHÔNG LẦM NHÂN QUẢ .. nói GIÁC NGỘ [smile] ...

---> dùng hai chữ TƯỚNG DỤNG để miêu tả .... là --> THIẾU SÓT NGHIÊM TRỌNG [smile]



(1) Chơn Tâm ... Chơn Như

Câu trên tự nó mâu thuẫn...
Nói nghĩa MINH bởi do có VÔ MINH mà nói. Nếu đã nhập pháp tánh thì thấy như thị,,, vậy đâu còn năng sở,,, minh với vô minh tự mất đó.



ha ha ha hah ... nhận thức này .. đúng ra không áp dụng cho chữ MINH ... mà là áp dụng cho chữ "TÂM" ...

(1) ngọc lý bí thanh diễn diệu âm
cá trung mãn mục ... lộ thiền tâm
hà sa cảnh thị bồ đề đạo
nghĩ hướng NHƯ LAI --> cách vạn tầm - Trí Huyền Thiền Sư


(2) Lương Võ Đế: xin hỏi có phật không ?
Bồ Đề Đạt Ma: không (smile)

(3) Một vị khác hỏi: "Làm thế nào thành Phật?"
Sư đáp: "Phật và chúng sinh đồng thời dẹp đi, ngay đó thành Phật!" - Nam Dương Huệ Trung

(4) không tâm chẳng cầu phật ... cầu phật chính là tâm - Đạo Tín



tại sao chư tổ lại nói .. ngay cả "chữ PHẬT" cũng không đúng .. phải bỏ đi ? [smile]

là tại vì ... dùng chữ "PHẬT" để miêu tả ... cái "CHƠN NHƯ" ... CHƠN TÂM ... nhiều khi không có cảm ngộ vô thường sâu sắc .. thiếu chữ minh ... thiếu TRÍ TUỆ ...

sẽ đi vào chỗ gọi là NHỊ NGUYÊN ... LƯỠNG ... BẤT NHƯ [smile] ... bởi vì MIÊU TẢ không đúng [smile]


- vì trong tâm thiếu xót như vậy ... mà khởi điểm của việc CẦU PHẬT còn gọi là ... NGÃ MẠN CẦU KIẾN LỄ [smile]-


là chỗ THIẾU XÓT của DANH TỰ .. ngay cả gọi là "HƯỚNG PHẬT" ... "CẦU PHẬT" .. vẫn không phải nghĩa "PHẬT" đó đã đầy đủ xuât hiện trong chỗ nương cầu của người đang hướng phật cầu phật --> chỗ này mới đúng là COI KỸ LẠI TƯỚNG DỤNG [smile]




ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
"Dưới trăng quyên đã gọi hè.
Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông".
(Trích Kiều)
*****
Mô Phật. Nguyện cho tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Hí hí,,, chúc các bạn vui vẻ viết tiếp...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Phật và Chúng Sanh ... ngay từ lúc Niệm "Phật" .. Cầu "Phật" ... thì cả khởi điểm và kết thúc đã xuất hiện [smile]

(1) nhận thức khởi điểm A ... chưa rõ ràng

(2) nhận thức điểm kết thúc B .. chưa rõ ràng ...

cho nên .. từ TÔI đến PHẬT ... những chỗ không rõ ràng đó ... [smile] --> đều có thể NÓI ĐƯỢC [smile]


có những chỗ KHỞI ĐIỂM có thể nói được rõ ràng

lại cũng có CHỖ TỘT CÙNG ... không phải những ĐIỂM TẬN CÙNG "PHẬT" không rõ ràng .. cũng nói được rõ ràng [smile]


vì vậy cũng có những CÂU HỎI ... cả điểm A và B cũng hỏi không được rõ ràng ... chỉ ra chỗ không rõ ràng

và cũng có những CÂU HỎI .. chỉ ra được CHỖ TẬN CÙNG [smile]

---> chỗ tận cùng đó là MINH ... là NHƯ .. là NHƯ TÁNH ... là LÝ DUYÊN KHỞI ... là CHƠN TÂM [smile] .... là CHƠN NHƯ [smile]

thiệt ra ... những điều này ... KINH ĐIỂN vốn không thiếu ... chỉ vì khi người ta quá vướng mắc chữ "PHẬT" trong tâm đã định rùi ... nên hỏng tiến ra được thôi [smile]


(1) Hào Ly Sai Biệt --> Thiên Địa huyền cách - Tín Tâm Minh

khoảng cách giữa CHƠN và VỌNG vốn là TAM GIỚI

giữa khởi điểm là Tôi ... và điểm TẬN CÙNG ... CHƠN NHƯ, CHƠN TÂM .. thì bao gồm vô lượng cõi


cho nên .. chỉ cần ĐIỂM B [smile] --> SAI ĐI 1 TÍ ... vốn đã là sự khác biệt gọi là THIÊN ĐỊA HUYỀN CÁCH ... các cõi xuất hiện [smile]

xứ xứ xuất hiện [smile] .... phải chứ [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vĩnh An thấy trong định

Thiền sư Vĩnh An ở chùa Báo Ân Quang Hiếu, Hàng Châu, gặp Quốc sư Ðức Thiều khai thị liền đốn ngộ bản tâm.

Nhân Thiên bảo giám ghi: “Trung Ý Vương nghe đạo phong của Thiền sư Quang Hiếu An vang xa, liền mời Sư trụ chùa Thanh Thái ở đất Việt (vùng phía Ðông tỉnh Chiết Giang).

An chẳng vui khi lãnh chùa này, Sư chỉ ngồi yên trong trượng nhất như nhập đại định.

Một hôm trong định Sư thấy hai vị tăng đứng tựa vách điện nói chuyện, có thiên thần bảo vệ và lắng nghe.
Một lúc sau, có ác quỉ đến chửi mắng rồi xóa hết dấu chân của hai vị này.

Sư hỏi ra mới biết lí do như sau:
Ban đầu hai vị Tăng đứng tựa vách, bàn luận Phật pháp; sau đó họ bàn về thế đế.

An nói:

Nói chuyện phiếm còn như thế, huống là làm trụ trì, đánh trống, thăng tòa nói những việc vô ích ư???

Từ đó đến suốt đời, Sư chưa có lần nào nói chuyện thế gian.


Lúc An mất, người ta hỏa táng nhục thân.
Cuối cùng chỉ còn cái lưỡi của Sư là chẳng cháy, mềm mại như cánh sen hồng.

(Theo: Truyền Đăng lục.)
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi:
Có phải Kiến Tánh mới thành Phật???
Có một người thắc mắc:
Có cái gì là gọi là Phật tức là có cái gì xưa nay là Phật thì Kiến Tánh không phải là thành Phật thì phải???

Có một người hỏi:
Kiến Tánh là thấy biết cái gì???
Có một người thắc mắc:
Thấy biết cái gì cũng không phải là mình thấy biết thì phải???
Vì mình thấy biết cái gì cũng phải dựa vào cái thấy biết của những người đã thấy biết nói ra phải không???

Có một người khác hỏi:
Kiến Tánh là giác ngộ như Đức Phật phải không???
Có một người thắc mắc:
Kiến Tánh là mình giác ngộ Thấy Tánh hay là đơn giản là Tánh Thấy của mình???

Có một người khác hỏi:
Tại sao mấy người giác ngộ không trả lời thẳng vào những câu hỏi???
Có một người thắc mắc:
Hình như không biết, không hiểu câu hỏi thì làm sao trả lời???

Có một người hỏi:
Vậy Phật là gì???
Có một người thắc mắc:
Người hỏi không biết Phật là gì???
Thì phải hỏi:
Cái gì là Phật phải không???
Hay hỏi thẳng:
Tất cả cái gì trước mặt tôi có phải là Phật???
Làm ơn trả lời???

Có một người hỏi:
Tại sao chẳng có Thiền Sư nào nói mình Kiến Tánh hay giác ngộ vậy???
Có một người thắc mắc:
Mấy ông Thiền Sư hình như trong người chẳng CÓ cái gì chứng minh là mình Kiến Tánh hay giác ngộ thì phải??? Không có mà nói CÓ khơi khơi sao được ta???

Cái gì xưa nay vốn đã KHÔNG thì làm gì, nói gì cũng không thể THÀNH cái gì CÓ được phải không???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

"Roi gậy, người trâu thảy đều không

Trời xanh thăm thẳm tin chẳng thông

Lò hồng rừng rực nào dung tuyết

Đến đó mới hay hiệp Tổ Tông" (1)


xưa này vẫn vậy ... và như vậy

hỏi chẳng TÔNG THÔNG .... hỏi BẤT MINH [smile] (2)

phật, đạo đồng đường ... xuyên vạn thế (3)

tâm chỉ 1 MINH .... đấy .... CHƠN TÂM [smile] (4)

(1) Bức Tranh Thứ 8, Thập Mục Ngưu Đồ

(2) Qui căn đắc chỉ, Tùy chiếu thất tông. Tu du phản chiếu, Thắng khước tiền không - Tín Tâm Minh

(3) "Phật" ... điểm B ... là điểu cuối của con đường

nhưng khi những điểm B khác nhau .. thì phật, đạo khác đường .. với những con đường khác [smile]

---> hỏng phải là hiệp tổ hiệp tông [smile]

(4) Chơn Tâm .. tức là "CHƠN TRÍ" ... tức là "Trí Tuệ của 1 VỊ PHẬT" (Buddha mind) ... đương nhiên là 1 MINH như vậy rồi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi:
Vậy thì tất cả cái gì trước mặt tôi có phải là Phật không trả lời???
Có một người thắc mắc:
Không biết Phật là gì thì sao lại muốn THÀNH Phật???

Có một người khác hỏi:
Thành Phật thì chấm dứt Khổ Đau, Phiền Não..thì Tâm sẽ được An Lạc không phải sao???
Có một người thắc mắc:
Không biết Phật là gì thì làm sao biết THÀNH Phật thì chấm dứt Khổ Đau, Phiền Não..thì Tâm sẽ được An Lạc???

Có một người khác nói:
KHÔNG BIẾT không có nghĩa là KHÔNG CÓ Đức Phật.
Có một người thắc mắc:
Ông vốn KHÔNG BIẾT thì làm sao biết hỏi hay biết trả lời CÓ hay KHÔNG CÓ cái gì là Phật???

Có một người hỏi: Chẳng lẽ Đức Phật nói láo???
Có một người thắc mắc:
Vấn đề HÌNH NHƯ là ở mình KHÔNG BIẾT Phật là gì thì phải??? Chỉ nghe người ta nói có một chiều là Phật là Đức Phật???

Có một người khác nói:
Rõ ràng Đức Phật dạy Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo là chấm dứt Khổ Đau, Phiền Não..thì Tâm sẽ được An Lạc.
Có một người thắc mắc:
Đức Phật có Khổ Đau, Phiền Não không ta???
Hình như Đức Phật nói Đức Phật chấm dứt SANH TỬ thì phải???
Nhưng Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo đâu phải là chấm dứt SANH TỬ đâu ta???
Với lại làm sao chấm dứt Khổ Đau, Phiền Não lúc CÓ, lúc KHÔNG CÓ???
Chấm dứt ngay bây giờ là Lúc CÓ??? Hay KHÔNG CÓ???
Ai biết???

Cái gì vốn đã CÓ thì làm gì, nói gì cũng không thể CHẤM DỨT cái gì THÀNH cái gì KHÔNG CÓ SANH TỬ, KHỔ ĐAU, PHIỀN NÃO.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. laughinghaha
Bên trên