Thảo luận với đạo hữu Trừng hải

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Chuyên mục các bài thành viên tự viết về giáo lý, không cho phép. Diễn đàn cần có một trật tự nhất định, mong quí vị thông cảm.

Đạo hữu trừng hải đã viết:

trừng hải đã viết:
VNBN tâm sự chút xíu: Trong các pháp môn nhà Phật, pháp Tịnh Độ bị đả phá nhiều nhất nhưng mà nó lại là phương tiện chính để cứu độ những người yếu ớt như VNBN đây, cũng như hàng cư sĩ khó tu tập Thiền, chưa chắc giải thoát trong đời này. Chính vì lẽ đó, VNBN từ khi học qua sơ lược các pháp môn, quyết định chọn lấy Tịnh Độ để góp phần việc duy trì và phát triển giáo lý hữu ích này, nhất là trong thời pháp tâm chúng sanh ngày càng yếu ớt và điên đảo!




!
Kính chào đạo hữu Vô Nhất Bất Nhị

_ Cứu cánh Tịnh Độ Tông là về cõi Tịnh độ nên pháp tu tịnh độ chỉ là phương tiện (tục đế) sao lại là Vô Hữu Bất Không hay Vô Nhất Bất Nhị??? hay có phải chăng muốn chỉ chỗ vô ngôn bất khả tư nghì "gò nỗng cũng đồng là Phật quốc" nhưng sao lại đi "xiển dương" Tịnh Độ Tôn.

_ Chúng sanh yếu ớt và điên đảo là "cái thấy" phóng chiếu từ tâm đạo hữu, bởi Đại thừa (Tịnh độ tôn cũng là ĐẠI) luôn tuyên dương Phật Tánh thường bình đẳng hay chúng sanh đều là Phật sẽ thành hay Thuyết Tam Sanh Thành Phật đều là chỗ khơi nguồn chí ĐẠI THỪA hàm tàng nơi chúng sanh???

_ Phật Pháp vốn Vô Biên Bất Sanh Bất Diệt nên làm gì có chữ MẠT??? (Phương Tiện) Pháp vốn bình đẳng nên làm gì có ĐỐN_TIỆM hay CHÍNH-PHỤ????

Xuân ở ngoài kia ư? Xuân đâu phải của chỉ riêng ta???
Xuân ở trong lòng ư? Trong lòng thì ngoài kia làm sao biết?
Xuân ở cả trong lẫn ngoài thì lại là XUÂN thường tại vậy!!!!

Mừng Xuân con khỉ, chúc đạo hữu thường an lạc, đáo...Cực Lạc quốc.
Cầu cho chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát, đáo Niết Bàn.
Trừng Hải

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
tt

Kính chào đạo hữu trừng hải.

Cứu cánh Tịnh Độ Tông là về cõi Tịnh độ nên pháp tu tịnh độ chỉ là phương tiện (tục đế) sao lại là Vô Hữu Bất Không hay Vô Nhất Bất Nhị??? hay có phải chăng muốn chỉ chỗ vô ngôn bất khả tư nghì "gò nỗng cũng đồng là Phật quốc" nhưng sao lại đi "xiển dương" Tịnh Độ Tôn.
Dạ, Vô Hữu Bất Không hay Vô Nhất Bất Nhị chính là bản tánh vạn pháp, xưa nay vẫn vậy chứ không phải bây giờ mới có. Hữu tình hay vô tình đều đồng tánh ấy. Nhưng để tỏ ngộ chứng thực tánh này, tùy ở căn duyên nghiệp tạo mỗi người có phương tiện khác nhau để làm duyên giúp họ tự chứng nghiệm (chứng cái vô chứng) mà tất cả người tu đều hướng về không riêng gì VNBN. Như đạo hữu nói, chỉ là phương tiện thôi, vậy thì không có gì để mà chấp nhất cả. Nay vì bản thân VNBN tại gia bận rộn công việc thế gian, chủ yếu căn tánh chậm lục hơn các bậc thượng thừa cho nên thấy hợp với pháp Tịnh Độ này, làm một bước quá giang cho chắc chắn đạo phần. Tuy nhiên, Tịnh Độ Cực Lạc thâu nhiếp mọi căn cơ nên không chỉ căn cơ thấp mới tu.

Chúng sanh yếu ớt và điên đảo là "cái thấy" phóng chiếu từ tâm đạo hữu, bởi Đại thừa (Tịnh độ tôn cũng là ĐẠI) luôn tuyên dương Phật Tánh thường bình đẳng hay chúng sanh đều là Phật sẽ thành hay Thuyết Tam Sanh Thành Phật đều là chỗ khơi nguồn chí ĐẠI THỪA hàm tàng nơi chúng sanh???

Đạo hữu kính mến, yếu ớt hay điên đảo cũng chỉ là pháp tạm thời. Nơi pháp tạm thời cần phải thấy rõ và phân biệt rõ. Chúng sanh hữu tình, vô tình đồng thành Phật Đạo. Nhưng không phải nói thành là thành ngay được, hiện tại có muôn ngàn người còn chưa vào đạo Phật hướng chi là thành Phật đạo. Bởi vậy cần các phương tiện (thuốc) để trị các bệnh nhất thời này, bệnh hết thì thuốc cũng chẳng dùng đến nữa.

Chư Phật nói: Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ thành. Không những nói về Lý Tánh: Phật-Chúng Sanh vốn đồng bản tánh mà còn gồm cả Sự Tánh: Chư Phật trãi qua muôn nghìn trùng khó khăn thử thách, vượt qua nhiêu khổ đau ách nạn, chứng pháp giải thoát, khai mở Phật Pháp và độ rộng chúng sanh. Nay chúng sanh cũng sẽ lại như thế! Viên



Phật Pháp vốn Vô Biên Bất Sanh Bất Diệt nên làm gì có chữ MẠT??? (Phương Tiện) Pháp vốn bình đẳng nên làm gì có ĐỐN_TIỆM hay CHÍNH-PHỤ????

Mạt này nói về căn tánh nhất thời của chúng sanh, chúng đều là các pháp tướng nên theo đó mà nói thì có thượng, trung, hạ căn. Đốn -tiệm, chính-phụ cũng lại như vậy. Người giác ngộ thấy các pháp vồn đồng một chỗ mà không lầm lẫn bất kì pháp nào. Nếu thấy vốn đồng nhưng nơi các pháp tướng không rõ căn duyên các thời kì của nó thì chỉ dừng lại ở mức độ thâm nhập Thể Tánh, chưa có diệu dụng chân như.

Chúc đạo hữu như ý!
 

VQ6

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
151
Điểm tương tác
45
Điểm
28
ĐH VO-NHAT-BAT-NHI cho hỏi

Ở bài viết Giáo lý tịnh độ tông. ĐH có nói:

I. KINH ĐIỂN, LUẬN GIẢI​

Như vậy, cốt yếu thực hành pháp xưng niệm danh hiệu Đức Phật A Di Đà.

Lời khuyên của riêng VNBN: người niệm Phật, cốt là để tái sanh Cực Lạc, chớ ham chứng quả mà lạc đường. Hơn nữa, phải thấy mình là kẻ phàm tục, tránh cống cao ngã mạn, nên khiêm nhường chân thành một lòng muốn vãng sanh Cực Lạc để thọ tiếp các giáo pháp trực tiếp giải thoát từ sự chỉ dạy của Đức A Di Đà và Thánh Chúng.


Như vậy, nên chăng ở phần chữ ký ĐH nên ghi thêm điều tâm đắc của mình là:

Sau 2500 năm Phật Nhập Diệt gọi là thời kỳ Mạt Pháp, lúc này tâm tánh chúng sanh phần nhiều giải đãi việc tu hành, say mê ngũ dục, ít người chịu tu, mà chỉ tu pháp môn niệm Phật, không ham chứng quả , vì sợ lạc đường.- nên ít có người chứng quả.

ĐH thấy sao ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Ở bài viết Giáo lý tịnh độ tông. ĐH có nói:




Như vậy, nên chăng ở phần chữ ký ĐH nên ghi thêm điều tâm đắc của mình là:

Sau 2500 năm Phật Nhập Diệt gọi là thời kỳ Mạt Pháp, lúc này tâm tánh chúng sanh phần nhiều giải đãi việc tu hành, say mê ngũ dục, ít người chịu tu, mà chỉ tu pháp môn niệm Phật, không ham chứng quả , vì sợ lạc đường.- nên ít có người chứng quả.

ĐH thấy sao ?

Kính chào đạo hữu, đó là dụng tâm của đạo hữu, người tu hành thật sự phải khéo dụng tâm ít nhất là thiện tâm.

Phần chữ kí đó là viết cho cho tất cả pháp môn, một người tu hành miên mật nhưng chưa chắc chứng đạo quả trong kiếp này chứ huống chi những người giải đãi, ít chịu tu hành miên mật thì làm sao chứng đạo quả! Ngay cả môn dễ nhất là niệm Phật vãng sanh, người nào giải đãi thì lâm chung nghiệp chướng làm mất tâm nguyện vãng sanh mà theo dòng sông nghiệp tạo tiếp tục lặn hụp trong ta bà này, chứ nói chi là chứng quả!

Tịnh Độ Tông không đặt nặng vấn đề chứng quả ở kiếp này mà thay vào đó làm một việc dễ hơn là tái sanh vào Cực Lạc rồi thọ lãnh trực tiếp sự giáo huấn của Đức Thế Tôn A Di Đà Phật mà chứng ngộ. VNBN là một phàm phu thứ thiệt, kiếp này có gia đình, bân rộn việc đời nên thấy khó trực tiếp giải thoát đành mượn Tịnh Độ Cực Lạc làm bước đệm trung gian.

Đạo hữu vấn đạo căn tánh cao siêu thì hãy cố gắng chứng đạo trong kiếp này đi nhé, nếu không thì dòng sông luân hồi chẳng có tha cho! Khi nào có một người giải đãi việc tu hành mà vẫn chứng giải thoát thì đạo hữu mới có thể ngõ ý bác bỏ hoặc sữa đổi chữ kí cá nhân của VNBN này được!

Trân trọng!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Tâm viên ý mã - Kẻ ở người đi
Góp ít thanh âm tuy hữu mà vô với đạo hữu VÔ NHẤT BẤT NHỊ

Không phải một mà cũng chẳng phải hai- phi nhất phi nhị vốn chỉ là ngôn từ gượng thuyết về đệ nhất nghĩa tất đàn há có thể là đồng thế giới tất đàn pháp sao??? Tự tánh đâu có thể đồng tồn với tha tánh được!!!???
Đời tại gia hay đời xuất gia chỉ khác nhau nơi tên gọi mà đồng một Phật Tánh khởi Dụng đến bờ kia nên đã nói đừng chấp phương tiện sao lại cứ khư khư phương tiện này khế hợp với chúng sanh (theo cái gọi là) thời "mạt pháp"!!!???

Pháp tạm thời chỉ được dùng để gọi hữu vi pháp bởi có sanh thành trụ diệt, nên phân biệt "pháp tạm thời" phải chăng là đã lạc lối hình nhi hạ thừa?

Căn tánh tuy có thượng trung hạ nhưng cái biến chuyển hạ thành trung, thượng chớ nên lấy lòng "hạ thừa" mà phân biện bởi đó là chỗ biến hóa vi diệu bất khả tư nghì, phi thường phi phi thường.

Xin ghi nhớ rằng người Phật Tử khi đã quy y Tam Bảo, trì giới, niệm danh đã là bậc dũng khí bất khả nghì thừa sức tát cạn tứ đại hải đạp đỗ thiết vi sơn mà ngụ đỉnh tu di nhờ nương PHẬT ĐẠO.

Nam Mô Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác.
Cầu cho chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát mà đáo Niết Bàn.

Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Kính chào đạo hữu trừng hải, chân thành cám ơn những gì đạo hữu đã viết. Tuy nhiên, đạo hữu dùng nhiều từ hàn lâm (xa rời bình dân) quá nên một người bình dân ít biết từ hán việt không biết nghĩa của chúng.

Không phải một mà cũng chẳng phải hai- phi nhất phi nhị vốn chỉ là ngôn từ gượng thuyết về đệ nhất nghĩa tất đàn há có thể là đồng thế giới tất đàn pháp sao??? Tự tánh đâu có thể đồng tồn với tha tánh được!!!???
Rất nhiều từ VNBN không biết nghĩa nên chẳng biết đạo hữu đề cập vấn đề gì! Đạo hữu hãy viết một cách bình dân nhất có thể!

Đời tại gia hay đời xuất gia chỉ khác nhau nơi tên gọi mà đồng một Phật Tánh khởi Dụng đến bờ kia nên đã nói đừng chấp phương tiện sao lại cứ khư khư phương tiện này khế hợp với chúng sanh (theo cái gọi là) thời "mạt pháp"!!!???

Chỗ Tánh ấy nói hoài cũng thế thôi đạo hữu, giống như một vị thầy thuốc, cứ luận rằng: thế gian có bênh nhiêu loại bệnh, bệnh này thì như thế này, bệnh kia sẽ như thế kia, nguồn gốc của chúng là ... nhưng bắt mạch thì lại kém, về thuốc thì kinh nghiệm kém ... thì làm sao trị bệnh cho bệnh nhân hết được và làm sao được gọi là vua trị bệnh. Này đạo hữu, không chấp phương tiện và phân biệt rõ các phương tiện là hai việc cần phải thấu rõ. Căn Tánh chúnh sanh cũng tùy theo thời kì, với thời nay và dần về sau xã hội ngày càng phát triển các thứ hưởng thụ vật chất, con người ngày càng xa đọa, đạo lý làm người ngày càng xa sút,... Là một điều khách quan xảy ra. Các pháp Thiền thượng thừa, hạng chúng sanh như thế làm sao tu nổi để chắc chắn phần giải thoát, e rằng phải luân hồi tiếp tục và vô định mơ hồ. Chính vì lí do này, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giới thiệu phương tiện Tịnh Độ để cho họ có phần chắc chắn giải thoát ở kiếp sau.

Thưa đạo hữu, nói là khế hợp nhưng phải là bác bỏ sự không khế hợp các pháp môn khác. Vì bất kì ai tự tin tu tập Thiền, liễu ngộ Thiền cơ thì điều tu tập giải thoát. Nói khế hợp là khế hợp với đa số chúng sanh căn cơ kém cõi, nghiệp chướng đầy dẫy.

Căn tánh tuy có thượng trung hạ nhưng cái biến chuyển hạ thành trung, thượng chớ nên lấy lòng "hạ thừa" mà phân biện bởi đó là chỗ biến hóa vi diệu bất khả tư nghì, phi thường phi phi thường.

Xin ghi nhớ rằng người Phật Tử khi đã quy y Tam Bảo, trì giới, niệm danh đã là bậc dũng khí bất khả nghì thừa sức tát cạn tứ đại hải đạp đỗ thiết vi sơn mà ngụ đỉnh tu di nhờ nương PHẬT ĐẠO.

Này đạo hữu chớ nên xem thường Tịnh Độ, đấy đích thực là pháp chuyển hạ thành trung, chuyển trung thành thượng. Này đạo hữu, 100% chúng sanh tái sanh sang Cực Lạc đều chứng, hoặc A LA HÁN, hoặc Vô Sanh Pháp Nhẫn, ...tất cả tự tại sanh tử mà thành tựu các đạo phần chứng Phật Quả về sau. Thế thì có gì lỗi lầm chăng?! Người ác đạo, hoặc ngũ nghịch, sắp chết ăn năn hối hận muốn giải thoát ở kiếp sau thì đều nhờ pháp Tịnh Độ này cứu giúp lâm chung, thế có lỗi gì chăng? !

Pháp tạm thời chỉ được dùng để gọi hữu vi pháp bởi có sanh thành trụ diệt, nên phân biệt "pháp tạm thời" phải chăng là đã lạc lối hình nhi hạ thừa?

Căn duyên, nghiệp tạo đều là pháp hữu vi, theo lề lối có ngành có bậc, cũng tùy theo đó mà ứng xử. Cũng như một vị thầy thuốc, đối với các bệnh đều phải cho thuốc theo từng vị thích hợp mặc dù vị Thầy ấy rất rõ nguồn gốc của mọi thứ bệnh.

Đạo hữu tự tin đã chứng VÔ SANH PHÁP NHẪN CHƯA? Nếu chưa thì chưa đủ sức để "hiện thân khắp mười phương hành Bồ Tát đạo, ra vào sanh tử mà không trói buộc, trở lại chốn ác trược mà chẳng nhiễm ô, cứu độ chúng sanh không có hạn lượng".

KÍNH!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Kính đạo hữu Vô Nhất Bất Nhị hay Vô Hữu Bất Không

_ Khởi đầu là nói một "chút ít" về TÁNH, chỗ "chút ít" này nguyên là y kinh luận (xin chớ cho rằng chấp kinh chấp chữ, hề hề, vì đây là Y, tâm đồng nhất cảnh), được đạo hữu cho rằng "hàn lâm" tức "xa lìa bình dân" nên unknown (hay có phải chăng những từ "hàn lâm" này không đâu vào đâu tức nửa sống nữa chín? xin chớ nghĩ vậy, hề hề)

_ Một số Phật tử thích nương thí dụ Thầy-Thuốc và Bệnh mà có biết chăng gốc bổn của thí dụ này kinh tạng pali gọi là Vô Thượng Chánh Biến Tri mà thầy thuốc là Phật Đà Chánh Đẳng Giác (chỉ có thầy thuốc mới biết bệnh, theo bệnh mà cho thuốc, khi dùng thuốc xong thì vô bệnh; nếu đạo hữu tự mình chưa phải là thầy thuốc cho mình theo nghĩa "hành giả" thì xin dừng xin dừng, hề hề).

_ Phương tiện nguyên là từ gọi tắt của diệu pháp Phương Tiện Thiện Xảo Trí thuộc Thập Ba La Mật, hiểu theo nghĩa chữ là tùy theo phương hướng (tướng) và nhân quả (dụng) mà hành (ly sanh tánh) mới gọi là chỗ am tường của bậc hành giả. Người y pháp phụng hành tức bậc hành giả cần am tường phương tiện là thực. Chớ có hiểu từ PHƯƠNG TIỆN là lời của bậc ĐẠI TỪ TÂM, ĐẠI BI TÂM, ĐẠI THẾ CHÍ, gồm quyền lẫn thực, thành ra khoác lác, hay nhẹ nhàng hơn là nói như vẹt.
Phương tiện bất lập (văn tự) thì lấy đâu mà chấp??? Phương tiện là trí (vô phân biện) thì lấy đâu ra phương tiện để mà phân biệt rõ!!!

_ Xin (nhẹ nhàng) nhắc với đạo hữu Vô Nhất Bất Nhị là Trừng Hải chưa hề nghi ngờ về Tịnh Độ Tôn chớ đừng nói gì đến chuyện "chống trái", "xem thường",...chỉ có đều là phương pháp quãng diễn "chỉ đường" cho người xu hướng lần khân, thoái thác, chờ thời...mà che mất đi cái TRÍ, DŨNG và THẾ CHÍ là mầm bát nhã sẽ lớn mạnh thành cội bồ đề phi thời không nơi người Phật tử mới là bất thiện pháp đó.

Mến, Trừng Hải
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Chào VO-NHAT-BAT-NHI

Tại sao tự mình xưng là VO-NHAT-BAT-NHI , mà mở lời đã nói cư sĩ với không cư sĩ?
Ai nói cư sĩ không thể tu thiền nên đành phải tu Tịnh độ?
Tôi thì hay nói thẳng và đừng cho tôi là người tu đạo gì ráo.
Vì tôi không có theo cái đạo nào cả.
Nhưng có biết nên vẫn nói, nếu thấy không đúng thì cứ bẻ.
Cư sĩ là gì mà nói không tu thiền được? có nghe Lục Tổ trả lời Ngũ Tổ: người thì có Nam Bắc, mà Phật tánh thì không có nam Bắc ?
Cái chàng Cư sĩ không biết chữ bỗng dưng được phó chúc làm Lục Tổ Thiền Tông sao bảo cư sĩ không tu thiền được?
Nói bậy ngoài đời quen rồi hay sao mà nói Phật Pháp cũng thế.
Nay xin được nói về cái pháp mà đạo hữu đang triển khai.( Tịnh Độ Tông )
Thứ nhất đạo hữu nói đến các vị cao tăng đã giác ngộ rồi vẫn còn cầu vãng sanh Tịnh Độ.
Hề hề thật là hí tiếu.
Người đã giác ngộ sao lại còn cầu vãng sanh. Có nghĩa là giác ngộ rồi vẫn còn luân hồi trong tam giới lục đạo à. Vậy mấy cái vị cao tăng đó giác cái gì ngộ cái gì?
Phải đúng ý kinh nơi tam tạng giáo điển mới nên mở lời .
Đạo hữu đã khẳng định tu theo Tịnh Độ Tông là không thể giải thoát trực tiếp được phải không.
Vậy tôi nói cái ý này nhé.
Khi xưa những bậc cao tăng tu thiền được giác ngộ giải thoát, xét thấy tu thiền rất khó, mà căn tánh chúng sanh ngày nay phần nhiều là tham đắm dục lạc, tạo nghiệp ác nhiều nên phải chịu nhiều luân hồi đau khổ mà không biết…
Nên các vị đó thấy có cái Pháp gọi là cầu váng sanh Tịnh độ được nhiều phước báu , nào là chỉ có sướng không có khổ, ao vàng trái ngọc… nó phù hợp lòng tham của những chúng sanh đắm nhiễm… mà thực hành theo Tịnh Độ để tránh rơi vào ác đạo bới chỉ có hành thiện bỏ ác, với ước nguyện vãng sanh…
Nên các vị đó đã giúp đỡ chúng sanh bằng cách hoằng dương Tịnh độ. Cũng thị hiện Tín Nguyện, Hành . lúc lâm chung cũng thị hiện có Phật A Di Đà cùng thánh chúng đến rước về Tây Phương Cực Lạc. Chứ thực tế các vị đã giác ngộ rồi thì đi đâu về đâu.
Tụ Tánh Di Đà nếu đã là cao Tăng đắc đạo mà còn cầu thì đó là đắc đạo tà, cái này chắc đạo hữu hiểu.
Giờ xin được đi sâu thảo luận về Tịnh Độ Tông nơi những bài viết của đạo hữu.
Một biệt danh của Tự Tánh là: Chánh Biến Tri. Nghĩa là cái biết chân thật đúng như thật, phổ biến khắp không gian không chỗ nào không biết, khắp thời gian không lúc nào không biết và không hề gián đoạn.
Lại nữa Tự Tánh vốn đầy đủ muôn Pháp, Nào Phật nào Bồ Tát nào Chúng Sinh…không hề thiếu sót, vậy Tây Phương Cực Lạc nằm ở chỗ mô đó đạo hữu?
Phải chăng cái thế giới Tây Phương mà Ngài Lục Tổ hiển bày trước mắt đaị chúng là không Thật?
Vậy tôi xin được trích dẫn để cùng nhau chiêm nghiệm nhé.
“Sử Quân lại hỏi: “Để tử thường thấy Tăng tục niệm Phật A Di Đà, nguyện sanh Tây Phương, được vãng sanh chăng? Xin hòa Thượng chỉ thị để phá nghi”.
Sư nói: “Sử Quân hãy nghe đây: Lúc Thế Tôn ở trong thành Xá Vệ thuyết Kinh Dẫn Hóa Tây Phương, rõ ràng từ đây đến đó chẳng xa. Nếu nói theo tướng thuyết, tính theo số dặm thì có mười vạn tám ngàn tức thập ác, tám tà nơi thân; đó là nói xa. Nói xa là vì kẻ hạ căn, nói gần là vì người thượng trí, người có hai loại, pháp chẳng hai thứ, do mê ngộ có khác nên thấy có nhanh chậm. Kẻ mê niệm Phật cầu sanh nơi khác, người ngộ tự tin nơi tâm. Cho nên Phật nói: “Tùy nơi tâm tịnh (trong sạch) tức Phật độ tịnh”. Sử Quân là người Đông Phương, hễ tâm tịnh thì chẳng tạo tội, người Tây Phương nếu tâm chẳng tịnh cũng có lỗi. Người Đông Phương tạo tội niệm Phật cầu sanh Tây Phương, người Tây Phương tạo tội cầu sanh nơi nào? Kẻ mê chẳng rõ tự tánh, chẳng biết tịnh độ trong thân, cầu nguyện nơi Đông nơi Tây, người ngộ thì ở đâu cũng vậy. Cho nên Phật nói: “Ở bất cứ nơi nào cũng đều an lạc” vậy. Sử Quân nếu chẳng khởi niệm ác thì Tây Phương cách đây chẳng xa nếu tâm thường khởi ác thì dẫu cho niệm Phật thì cũng khó mà vãng sanh. Nay khuyên Thiện tri thức, trước nhất phải trừ thập ác tức là đã đi được mười vạn dặm, sau dứt tám tà tức đã qua tám ngàn dặm vậy. Niệm niệm thấy tánh, thực hành bình đẳng và ngay thẳng, đến Tây Phương như bún ngón tay, liền thấy Di Đà. Sử Quân chỉ cần tu thập thiện, đâu cần phải nguyện vãng sanh! Nếu chẳng dứt thập ác tâm, Phật nào mà đến rước? Nếu ngộ được pháp vốn VÔ SANH, thấy Tây Phương chỉ trong chốc lát, chẳng ngộ tự tâm mà niệm Phật thì con đường vãng sanh xa xôi, làm sao đến được! Nay Huệ Năng dời Tây Phương đến với các ngươi, chỉ cần trong sát na liền thấy trước mắt, các ngươi có muốn thấy chăng?”.
Đại chúng đảnh lễ rằng: “Nếu được thấy tại nơi đây, đâu cần cầu nguyện vãng sanh nữa, xin Hòa Thượng từ bi hiện cõi Tây Phương cho cả thảy đều thấy”.
Sư nói: “Đại chúng, cơ thể của các ngươi là thành, nhãn nhĩ tỷ thiệt thân là cửa, ngoài có năm cửa, trong có cửa ý (ý căn), tâm là địa, tánh là vua. Vua ngự nơi tâm địa, tánh còn tức vua còn, tánh đi vua chẳng còn, tánh còn thân tâm còn, tánh đi thân tâm hoại. Tìm Phật ở nơi tâm, chớ nên cầu bên ngoài. Tự tâm mê tức chúng sanh, tự tâm giác ngộ tức Phật, từ bi tức Quán Âm, hỷ xã tức Thế Chí, thanh tịnh tức Thích Ca, bình đẳng ngay thẳng tức Di Đà, nhơn ngã là núi Tu di, tà tâm là nước biển, phiền não là làn sóng, độc hại là rồng ác, hư vọng là quỷ thần, trần lao là cá trạnh, tham sân là địa ngục, ngu si là súc sanh. Thiện tri thức, thường hành Thập thiện, thiên đàng liền đến, trừ được nhơn ngã, núi Tu Di sập, phá được tà tâm thì nước biển cạn, chẳng sanh phiền não thì làn sóng lặn, quên bỏ độc hại thì cá rồng tuyệt. Tự tánh Như Lai trong tâm địa phóng đại quang minh, ngoài chiếu sáu cửa thanh tịnh, phá hết lục dục chư thiên, tự tánh chiếu soi, bên trong liền trừ tam độc, các tội địa ngục nhất thời tan rã, trong ngoài sáng tỏ, chẳng khác Tây Phương, nếu chẳng tu như vậy, Tây Phương làm sao đến được?
Đại chúng nghe nói, đều tự tin sẽ được kiến tánh, thảy đều lễ bái tán thán rằng: “Lành thay, nguyện khắp pháp giới chúng sanh, nghe được pháp này sẽ được từ NGHI đến NGỘ”.
Sư nói: “Thiện tri thức, nếu muốn tu hành, tại gia cũng được, chẳng do tại chùa. Tại gia tu được như người Đông Phương mà tâm thiện, tại chùa chẳng tu như kẻ Tây Phương mà tâm ác, chỉ cần tâm được thanh tịnh tức tự tánh Tây Phương”.

Lại nữa Trong kinh điển có nói đến nhiều thứ ma ngũ ấm, và Thiền Tông đã có câu:
Gặp Phật chém Phật , Gặp Ma chém Ma là để phá chấp tâm của người tu đạo, vì nếu chấp vào những cảnh giới như Phật như Bồ Tát đều là hư vọng thành tà.
Nay những người tu Tịnh Độ lại nói lâm chung Thấy có Phật A Di Đà cùng thánh chúng đến rước thì chẳng phải là rơi vào tà thì là gì.
Vì kinh đã nói nếu dùng sắc thấy ta , dùng âm thanh cầu ta, người đó hành tà đạo không thể thấy Di Đà.
Mà pháp môn Tịnh Độ là lấy Nhiếp Đô Lục Căn Tịnh Niệm Tương Tục mới là cái hành chân thực.
Còn nguyện là phải nguyên tương ưng với 48 lời nguyện của Phật A Di Đà mới đúng.
Nay chỉ có nguyện được vãng sanh… thì không thể tương ưng.
Nếu không thực hành đúng yếu chỉ hành trì mà đòi vãng sanh tây phương cực lạc thọ hưởng phước báu rồi tu tiếp để thành giác ngộ mà không phải chịu thối chuyển hoặc bị luân hồi thì đúng là phế bỏ nhân quả.
Vì sao, vì đã gọi là vãng sanh có nghĩa là luân hồi, mà luân hồi thì phải theo nghiệp thọ sanh, nhân nào mạnh thì thọ nhân đó trước. nay không hành trì đúng nhiếp lục căn tịnh niệm tương tục, thực hành theo hạnh nguyện của Di Đà mà nói sanh tây phương cực lạc thì đúng là phế bỏ nhân quả.
Kinh cũng nói rằng nơi 3 cõi 6 đường chỉ có thân người mới có khả năng tu giải thoát.
Đạo hữu đã từng ở cõi Tây phương lạc quốc trở về chăng?
Sao Đạo hữu chẳng tin lời mọi người nói , cho là họ chưa chứng mà tự cho mình là biết hết tất cả pháp để độ sanh?
Ở diễn đàn này, người tu thiền và là cư sĩ không ít, sao Đạo hữu nói cư sĩ không thể tu thiền?
Đạo hữu phải chăng đã là người chẳng cư sĩ chẳng xuất gia?
Hay vẫn là phàm phu mà sao sanh tâm phân biệt?
Chính Phật nói lời của ta đều là không thật , cũng là vọng.
Đạo Phật không kiến lập chân lý , nay đạo hữu cho lời Phật nói nơi kinh điển là chân lý, bám trụ khư hư có phải là trái lời Phật Tổ ?
Tôi không hề phỉ báng pháp môn Tịnh Độ. Phật Pháp là Pháp bất nhị, chỉ tùy căn cơ chúng sanh mà tự mình khế hợp…
Cũng nhắn với ai đó rằng nói tôi là người cuồng ngông rằng , nếu nói cuồng ngông theo ý của người đó thì Phật – Tổ mới là người đại cuồng ngông.
Cứ xét lời Phật mà xem.
Tri kiến lập tri tức vô minh bổn. nếu dịch sát nghĩa dân gian là nói cái ngu si của kiến văn giác tri của tất cả phàm phu ngoại đạo.
Lại nữa đọc chứng đạo ca thì biết rõ , Tổ phải chăng cũng ngông cuồng.
Thôi tạm vậy để cùng nhau mỗi mỗi tự xét, chẳng phải hơn thua. Nếu chẳng đồng chánh kiến thì ta tạm chắp tay coi như vô sự.
À cái phần mềm sao gạch của thành viên sao nó như con chó điên , mỗi ngày lại sồng lên rồi tụt xuống vậy nhỉ. bỏ quách đi có hay hơn ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
1) Trước tiên, xin phép nói với đạo hữu trừng hải vài lời: VNBN không hề nghĩ đạo hữu bác bỏ tịnh độ, là do đạo hữu viết cao quá, nên đôi lời biện giải cho rõ thêm. Qua những lời mới viết của đạo hữu thì VNBN cũng không có gì để bàn thêm. Đạo hữu thấy có điều chi về Tịnh Độ cần thảo luận thêm thì VNBN hoan hỷ tiếp nhận.

2) Bây giờ, VNBN xin phép được tiếp chuyện với auduongphong đại hiệp.

Tại sao tự mình xưng là VO-NHAT-BAT-NHI , mà mở lời đã nói cư sĩ với không cư sĩ?..............
Tôi thì hay nói thẳng và đừng cho tôi là người tu đạo gì ráo.
...............
Nói bậy ngoài đời quen rồi hay sao mà nói Phật Pháp cũng thế.
He he, VNBN căn cứ theo những gì đạo hữu viết mà viết, đạo hữu có tu gì hay không thì VNBN chẳng thể biết.

Tuy nhiên, đạo hữu thường hay nói lý vô ngôn biệt văn tự nhưng sao lại chấp cái nick name của VNBN. Lại nữa, theo lời nói của đạo hữu thì không khác gì mấy bà chửi bới ngoài chợ: thường soi mói, bơi chỗ này mốc chỗ kia của cá nhân người khác để nói trong khi người khác chưa hề soi mói đạo hữu. Là một ngôi nhà chung cũng nên giữ mồm giữ miệng phải không đạo hữu? Nếu đạo hữu đã cho rằng VNBN là một phàm phu chưa vào cửa đạo thì chớ khởi tạo sân si đúng không đạo hữu?
Cư sĩ là gì mà nói không tu thiền được? có nghe Lục Tổ trả lời Ngũ Tổ: người thì có Nam Bắc, mà Phật tánh thì không có nam Bắc ?
Cái chàng Cư sĩ không biết chữ bỗng dưng được phó chúc làm Lục Tổ Thiền Tông sao bảo cư sĩ không tu thiền được?

Đạo hữu ơi, VNBN chẳng nói cư sĩ không tu Thiền được. VNBN có nói là những người yếu kém tu Thiền kiếp này khó được chứng giải thoát (tự tại) chứ không phải tất cả, vả lại khó chứ không phải không được. Chẳng hạn, như những người lúc lâm chung biết ăn năn hối lỗi, nếu biểu họ tham Thiền Kiến Tánh thì họ chẳng làm nổi nhưng nếu với pháp niệm Phật vãng sanh thì trong khả năng.

Thứ nhất đạo hữu nói đến các vị cao tăng đã giác ngộ rồi vẫn còn cầu vãng sanh Tịnh Độ.
Hề hề thật là hí tiếu.
Người đã giác ngộ sao lại còn cầu vãng sanh. Có nghĩa là giác ngộ rồi vẫn còn luân hồi trong tam giới lục đạo à. Vậy mấy cái vị cao tăng đó giác cái gì ngộ cái gì?

Đạo hữu nói chưa đủ ý VNBN viết rồi, VNBN có nói các Bậc Đại Bồ Tát vì lòng thương xót chúng sanh yếu kém nhất thời chưa thọ lãnh pháp thượng thừa Kiến Tánh nên mới thị hiện làm người phàm mắt thịt, tuy đã Kiến Tánh nhưng vẫn xiển dương Tịnh Độ để dẫn dắt chúng sanh yếu kém này.

Nên các vị đó thấy có cái Pháp gọi là cầu váng sanh Tịnh độ được nhiều phước báu , nào là chỉ có sướng không có khổ, ao vàng trái ngọc… nó phù hợp lòng tham của những chúng sanh đắm nhiễm… mà thực hành theo Tịnh Độ để tránh rơi vào ác đạo bới chỉ có hành thiện bỏ ác, với ước nguyện vãng sanh…

Đoạn này đạo hữu nói không khế hợp với Kinh điển rồi!. Nếu chỉ lấy thiện bỏ ác thì chỉ cần tái sanh vào cõi trời là được, hà tất phải vào Tịnh Độ. Đạo hữu hãy chịu khó (VNBN năn nỉ) đọc Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật mà VNBN đã giới thiệu ở bài "đôi nét về tịnh độ tông thời hiện đại" có nói về 9 phẩm vãng sanh, tất thảy đều sẽ chứng A LA HÁN, hoặc VÔ SANH PHÁP NHẪN (Vô Công Dụng Hạnh = Kiến Tánh). Đạo hữu hiểu chưa rõ mà lại phán thì tự xem có lỗi với chúng sanh không?!

Hơn nữa, Bồ Tát tại Cực Lạc có thể cứu cánh lên tới bậc Nhất Sanh Bổ Xứ Bổ Tát (chờ giáng sanh thành Phật) mà không cần đi nơi khác hành đạo, chỉ trừ các bậc có đại nguyện xung pha vào chốn ác trượt thôi (xem nguyện thứ 22).


ại nữa Tự Tánh vốn đầy đủ muôn Pháp, Nào Phật nào Bồ Tát nào Chúng Sinh…không hề thiếu sót, vậy Tây Phương Cực Lạc nằm ở chỗ mô đó đạo hữu?
Phải chăng cái thế giới Tây Phương mà Ngài Lục Tổ hiển bày trước mắt đaị chúng là không Thật?
Vậy tôi xin được trích dẫn để cùng nhau chiêm nghiệm nhé.

Đức Phật có nói: một người Kiến Tánh thập phương thế giới sụp đỗ. Tức là vị Kiến Tánh này, các pháp hữu vi, tướng trạng, phương tiện độ sanh chẳng trói buộc vị ấy được. Do đó, Kiến Tánh tại ta bà hay Cực Lạc thì cũng như nhau.

Đó là người đã Kiến Tánh, sang Cực Lạc hay không (chẳng hạn dạo chơi) thì chẳng sao cả. Đối với vị ấy mọi thế giới đều như nhau cả thôi, vì đã tự tại sanh tử. Nhưng với một người chưa Kiến Tánh thì chẳng có năng lực tự tại như vậy, chưa Kiến Tánh mà muốn hành Bồ Tát Đạo thì còn phải tái sanh.

Nếu một người tự tin Kiến Tánh, vững chải đạo tâm thì VNBN vô cùng tán thán cứ thế mà đi. Nhưng với một người còn mơ hồ, không Thầy dẫn lối và ấn chứng tu Thiền, hoặc muốn kiếp sau chắc chắn tự tại sanh tử thì hãy tạm tời tu pháp Tịnh Độ này, vì tại Cực Lạc chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn cũng chính là Kiến Tánh.

Gặp Phật chém Phật , Gặp Ma chém Ma là để phá chấp tâm của người tu đạo, vì nếu chấp vào những cảnh giới như Phật như Bồ Tát đều là hư vọng thành tà.
Nay những người tu Tịnh Độ lại nói lâm chung Thấy có Phật A Di Đà cùng thánh chúng đến rước thì chẳng phải là rơi vào tà thì là gì.
Vì kinh đã nói nếu dùng sắc thấy ta , dùng âm thanh cầu ta, người đó hành tà đạo không thể thấy Di Đà.
Mà pháp môn Tịnh Độ là lấy Nhiếp Đô Lục Căn Tịnh Niệm Tương Tục mới là cái hành chân thực.

Đó là các hóa thân Phật đến tiếp dẫn do thần lực của Đức Phật A Di Đà hóa hiện ra. Đạo hữu không nên chưa đọc rõ Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật mà hiểu lầm. Ít nhiều gì, muốn thảo luận thì nên đọc để biết các nhân duyên vãng sanh: Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, 48 đại nguyện, Kinh Niệm Phật Ba La Mật, Kinh A Di Đà. Người được tiếp dẫn thì được sự gia trì của Đức Phật A Di Đà và Thánh Chúng, chẳng có ma nào mà phá được. Chẳng lẽ đạo hữu không tin năng lực Phật???

Đạo Phật không kiến lập chân lý , nay đạo hữu cho lời Phật nói nơi kinh điển là chân lý, bám trụ khư hư có phải là trái lời Phật Tổ ?

Đúng là vậy nhưng mặt khác nếu đạo hữu nói về Tịnh Độ không khế hợp với Kinh điển thì chẳng được rồi.

Tái bút: trên diễn đàn thì Kinh Luật là mực thước, là cái chung nhất cho mọi trình độ. Cá nhân gặp riêng thì tùy ý!
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Trước tiên, xin phép nói với đạo hữu trừng hải vài lời: VNBN không hề nghĩ đạo hữu bác bỏ tịnh độ, là do đạo hữu viết cao quá, nên đôi lời biện giải cho rõ thêm. Qua những lời mới viết của đạo hữu thì VNBN cũng không có gì để bàn thêm. Đạo hữu thấy có điều chi về Tịnh Độ cần thảo luận thêm thì VNBN hoan hỷ tiếp nhận.


Kính đạo hữu Vô Nhất Bất Nhị

Được đạo hữu rộng lòng hứa khả quãng diễn Tịnh Độ Tôn bằng lòng hoan hỷ thì ắt hẳn phải do nhân duyên xưa hàn huyên thời lưu lạc. Và để khỏi sa vào chỗ lạm bàn phi thời về pháp Chư Phật Sở Hộ Niệm nên Trừng Hải xin hỏi thẳng vào công phu tu tập của hành giả Tịnh Độ về chữ TÍN trong Tín, Nguyện, Hành.

Pháp Môn Niệm Phật theo như lời Phật Đà Dạy là pháp "khó tin". Vậy xin hỏi chữ TIN này thuộc về CĂN (Ngũ Căn, Ngũ Lực) hay về TÂM (Tín Tâm) hay ĐỨC TIN hoặc đơn thuần chỉ là NIỀM TIN?

Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
T

Pháp Môn Niệm Phật theo như lời Phật Đà Dạy là pháp "khó tin". Vậy xin hỏi chữ TIN này thuộc về CĂN (Ngũ Căn, Ngũ Lực) hay về TÂM (Tín Tâm) hay ĐỨC TIN hoặc đơn thuần chỉ là NIỀM TIN?

Trừng Hải [/COLOR][/B]
Đạo hữu khách sáo quá, chúng ta cứ mạnh dạn trao đổi Phật pháp.
1) Tín trong Tín, Nguyện, Hạnh bao gồm cả Tín căn, tín tâm, đứn tin, niềm tin... bao gồm tất thảy các đều đó.
- Tin Phật, Pháp, Tăng nói chung (Tin bậc giác ngộ, giáo lý và sự tu chứng, tăng đoàn)
- Tin đức Phật Thích Ca không dối gạt chúng sanh khi giới thiệu Đức Phật A Di Đà.
- Tin Đức Phật A Di Đà với 48 đại nguyện trong đó nhất là các đại nguyện về sự tiếp dẫn, sự hiện hữu của Thế Giới Cực Lạc và năng lực tiếp dẫn vô biên của Đức Phật A Di Đà.
- Tin nhân-quả-luân hồi, nhân - quả - vãng sanh, nhân - quả - giải thoát.
- Tin vào bản thân mình kiếp này tạo lập được nhân duyên vãng sanh như niệm trì danh hiệu đến nhất tâm bất loạn, hoặc duy trì 10 niệm lúc lâm chung, hoặc tu tập công đức hồi hướng vãng sanh,...

2) Tin trong "khó tin" là thuộc về Tín Tâm hay đơn giản là niềm tin. Tin vào sự hiện hữu thù thắng vi diệu của thế giới Cực Lạc được hình thành bởi 48 đại nguyện từ Đức Phật A Di Đà là một điều khó tin. Điều này được thể hiện trong Kinh A Di Đà.

Trong Kinh này Đức Phật thấy có lợi ích thiết thực của pháp này nên tự thuyết mà không có ai thưa hỏi. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói thuyết pháp này là rất khó, để giúp hình thành niềm tin Đức Phật đã không ngừng gọi tên nói pháp với Ngài Xá Lợi Phất -bậc Trí Tuệ đệ nhất và không chỉ Ngài mà Ngài còn kêu gọi chư Phật mười phương cùng nhau thể hiện tướng lưỡi dài rộng che trùm tam thiên đại thiên thế giới để khẳng định pháp này là thật, không dối gạt, nên vãng sanh sang Cực Lạc!

KÍNH!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Kính đạo hữu Vô Nhất Bất Nhị

Cũng như đạo hữu đã từng nói "không phải nói thành là thành" thì lời của Trừng Hải muốn thảo luận về công phu tu tập ở giai vị Tư Lương, Tín-Nguyện-Hành của Tịnh Độ Tông cũng vậy, không phải nói Tín là có Tín. Tín này cần phải có công phu tu tập, như Tín trong Tín Căn (phẩm chất) thuộc Phật Giáo Nguyên Thủy được gầy dựng bằng việc điều ngự các căn đạt thanh tịnh để phát triển Huệ (Tín căn-Huệ căn tương ưng Tín lực-Huệ lực).

Lời của đạo hữu về chữ TÍN chỉ đơn thuần là tên gọi chứ chưa hề đề cập đến chỗ công phu tu tập tức chỗ hành hoạt của bậc hành giả như gầy dựng Tín căn, hay sở hành Tín Tâm, sở y Đức Tin hay nuôi dưỡng lâu bền Niềm Tin...
Hơn nữa nếu hành giả Tịnh Độ Tông ngay ở cả giai vị Tư Lương đã hàm tàng mọi công phu tu tập về Phẩm chất (Tín căn), Phẩm hạnh (Tín tâm), Chí+Trí lực (Đức tin) và hoạt động xã hội (Niềm tin) thì e rằng đã "bê" nguyên xi và "tổng hợp" toàn bộ giáo pháp cả tất cả các tông phái Nam, Bắc, Thiền...chớ không phải chỗ sở y "độc đáo" biệt giáo Tịnh Độ Tông là Tin vào Y Tha Lực???

Kính, Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Kính đạo hữu Vô Nhất Bất Nhị

Cũng như đạo hữu đã từng nói "không phải nói thành là thành" thì lời của Trừng Hải muốn thảo luận về công phu tu tập ở giai vị Tư Lương, Tín-Nguyện-Hành của Tịnh Độ Tông cũng vậy, không phải nói Tín là có Tín. Tín này cần phải có công phu tu tập, như Tín trong Tín Căn (phẩm chất) thuộc Phật Giáo Nguyên Thủy được gầy dựng bằng việc điều ngự các căn đạt thanh tịnh để phát triển Huệ (Tín căn-Huệ căn tương ưng Tín lực-Huệ lực).

Lời của đạo hữu về chữ TÍN chỉ đơn thuần là tên gọi chứ chưa hề đề cập đến chỗ công phu tu tập tức chỗ hành hoạt của bậc hành giả như gầy dựng Tín căn, hay sở hành Tín Tâm, sở y Đức Tin hay nuôi dưỡng lâu bền Niềm Tin...
Hơn nữa nếu hành giả Tịnh Độ Tông ngay ở cả giai vị Tư Lương đã hàm tàng mọi công phu tu tập về Phẩm chất (Tín căn), Phẩm hạnh (Tín tâm), Chí+Trí lực (Đức tin) và hoạt động xã hội (Niềm tin) thì e rằng đã "bê" nguyên xi và "tổng hợp" toàn bộ giáo pháp cả tất cả các tông phái Nam, Bắc, Thiền...chớ không phải chỗ sở y "độc đáo" biệt giáo Tịnh Độ Tông là Tin vào Y Tha Lực???

Kính, Trừng Hải

Chữ "tổng hợp" đã thể hiện pháp môn này thâu nhiếp từ hạ cho đến thượng căn!

Có lẽ đạo hữu chưa nhận ra được: "Tin Đức Phật A Di Đà với 48 đại nguyện, sự hiện hữu thù thắng vi diệu của Thế Giới Cực Lạc giúp giải thoát luân hồi sanh tử" chính là chỗ Tín Tâm khác biệt.

Thưa đạo hữu, Tín Tâm này không phải do công phu tu tập mà có nhưng nhờ công phu tu tập trưỡng dưỡng lớn mạnh và thấu đáo hơn. Tín Tâm này nhờ nhân duyên của chúng sanh với Đức Pháp Tạng Tỳ Kheo, hoặc là nhờ chứng kiến quyến thuộc vãng sanh, hoặc nhờ kết duyên lâu dài với các bậc Bồ Tát đã từng triển khai pháp này, ..., hoặc là thông thạo Tam Tạng Kinh điển và muốn nhận lấy con đường chắc chắn cho một phàm phu!

Trân trọng!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Chữ "tổng hợp" đã thể hiện pháp môn này thâu nhiếp từ hạ cho đến thượng căn!

Có lẽ đạo hữu chưa nhận ra được: "Tin Đức Phật A Di Đà với 48 đại nguyện, sự hiện hữu thù thắng vi diệu của Thế Giới Cực Lạc giúp giải thoát luân hồi sanh tử" chính là chỗ Tín Tâm khác biệt.

Thưa đạo hữu, Tín Tâm này không phải do công phu tu tập mà có nhưng nhờ công phu tu tập trưỡng dưỡng lớn mạnh và thấu đáo hơn. Tín Tâm này nhờ nhân duyên của chúng sanh với Đức Pháp Tạng Tỳ Kheo, hoặc là nhờ chứng kiến quyến thuộc vãng sanh, hoặc nhờ kết duyên lâu dài với các bậc Bồ Tát đã từng triển khai pháp này, ..., hoặc là thông thạo Tam Tạng Kinh điển và muốn nhận lấy con đường chắc chắn cho một phàm phu!

Trân trọng!

Kính đạo hữu VÔ NHẤT BẤT NHỊ

_ Theo như lời trên, có lẽ đạo hữu không chấp thuận theo pháp chứng TÍN là công phu tu tập mà nghiêng về TÍN chỉ là một Niềm Tin nên Trừng Hải cũng không miễn cưỡng thêm.

Việc đề cập đến Tịnh Độ Tông được chư cổ đức gọi là biệt giáo do nương Y Tha Lực chính là giáo pháp Tịnh Mật là điều mà Trừng Hải có ý muốn hỏi đạo hữu đã từng thọ giáo từ chư Tăng biệt truyền(?).

_ Hơn nữa, các lời như "Tín do nhân duyên với Đức Pháp Tạng,..." thủy chung cũng chỉ lập lại về "sáu niềm tin" (Ưu Đàm Đại Sư?) mà đạo hữu đề cập đến bải thảo luận trước (chỉ có điều diễn "nôm", hề hề, cho dễ thấy hơn thôi).

_ Xin nhắc lại với đạo hữu VÔ NHẤT BẤT NHỊ chỗ mà Trừng Hải muốn đạo hữu quãng diễn chính là "Y theo Lời Phật Đà Thích Ca Mâu Ni Dạy" thì Pháp Môn Tịnh Độ vốn là KHÓ TIN, chứ không hề là một niềm tin dễ dàng có được như tin vào một nhãn hiệu cầu chứng (như điện thoại di động thì Iphone là số dzách, hay vàng bốn số 9 chính hiệu con nai là SJC...), vậy làm sao bỏ được chữ KHÓ để có được TÍN ngang mực VÔ NGHI (nhất tâm) mà dụng công phu niệm Phật miên mật???!!! (Bởi Niệm Phật là công phu Y Pháp Phụng Hành đưa người về nơi NHƯ NGUYỆN)

Kính, Trừng Hải

 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113

Việc đề cập đến Tịnh Độ Tông được chư cổ đức gọi là biệt giáo do nương Y Tha Lực chính là giáo pháp Tịnh Mật là điều mà Trừng Hải có ý muốn hỏi đạo hữu đã từng thọ giáo từ chư Tăng biệt truyền(?).


Hình như đạo hữu có một sự nhầm lẫn chăng? Pháp môn Tịnh Độ này chẳng có gì là biệt truyền. Bản thân của VNBN cũng chưa có duyên thọ giáo chư vị Tăng, Ni. Pháp môn này không đòi hỏi những việc như thế! Đúng pháp này là biệt giáo nhưng với VNBN nó là pháp môn tổng hợp giáo lý cứu độ của chư Phật! Ngay cả khi thế giới này chỉ còn xót lại duy nhất một quyển Kinh A Di Đà, đều có thể tự tu và vãng sanh!

_ Hơn nữa, các lời như "Tín do nhân duyên với Đức Pháp Tạng,..." thủy chung cũng chỉ lập lại về "sáu niềm tin" (Ưu Đàm Đại Sư?) mà đạo hữu đề cập đến bải thảo luận trước (chỉ có điều diễn "nôm", hề hề, cho dễ thấy hơn thôi).

VNBN không biết Ưu Đàm Đại Sư, vả lại cũng chẳng biết chữ nôm gì cả! VNBN nghiên cứu chủ yếu từ các Kinh: Kinh A Di Đà, Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, Kinh Vô Lượng Thọ Phật và Kinh Niệm Phật Ba La Mật. Từ các Kinh này mà xác lập một điều "Vãng sanh chắc chắn giải thoát chẳng cần đi đâu nữa" với công phu nhiếp độ sáu căn tịnh niệm nối tiếp!

Xin nhắc lại với đạo hữu VÔ NHẤT BẤT NHỊ chỗ mà Trừng Hải muốn đạo hữu quãng diễn chính là "Y theo Lời Phật Đà Thích Ca Mâu Ni Dạy" thì Pháp Môn Tịnh Độ vốn là KHÓ TIN, chứ không hề là một niềm tin dễ dàng có được như tin vào một nhãn hiệu cầu chứng (như điện thoại di động thì Iphone là số dzách, hay vàng bốn số 9 chính hiệu con nai là SJC...), vậy làm sao bỏ được chữ KHÓ để có được TÍN ngang mực VÔ NGHI (nhất tâm) mà dụng công phu niệm Phật miên mật???!!! (Bởi Niệm Phật là công phu Y Pháp Phụng Hành đưa người về nơi NHƯ NGUYỆN)

Đạo hữu đã bỏ qua sự tu tập và nhân duyên của các tiền kiếp nên mới nói thế! Nếu đạo hữu giải thích được tại sao "Vãng sanh Cực LẠC chắc chắn giải thoát " thì mới có thể nói niềm tin đó có được dễ dàng? VNBN khuyến tấn người khác chỉ dựa vào đặc điểm duy nhất đó mà lý luận biện giải. Nếu Cực Lạc không có đặc điểm đó thì chẳng cần phải vãng sanh làm chi nữa! Theo như yêu cầu của bản thân đạo hữu thì thành ra pháp môn Tịnh Độ này sẽ bỏ sót bậc hạ và trung căn rồi.

VNBN có diễn pháp sai chăng? Xin đạo hữu rộng lòng chỉ rõ nếu thật lòng vì người khác! "khó tin" nên Đức Phật Thích Ca và chư Phật mười phương đồng khuyên tin, chẳng lẽ đạo hữu làm điều ngược lại là khiến pháp này trở nên khó hơn chăng?! Đừng nên ép mọi người theo chỗ hiểu của mình, pháp này lấy Kinh điển làm gốc!


Đạo hữu đọc lại Kinh A Di Đà một lần nữa nếu cần:
http://www.thuongson.net/ADiDaKinh.htm

Thân chào đạo hữu! Kính!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
VNBN có diễn pháp sai chăng? Xin đạo hữu rộng lòng chỉ rõ nếu thật lòng vì người khác! "khó tin" nên Đức Phật Thích Ca và chư Phật mười phương đồng khuyên tin, chẳng lẽ đạo hữu làm điều ngược lại là khiến pháp này trở nên khó hơn chăng?! Đừng nên ép mọi người theo chỗ hiểu của mình, pháp này lấy Kinh điển làm gốc!




Chào đạo hữu VÔ NHẤT BẤT NHỊ

_ Xin hãy thảo luận với tâm hoan hỉ và như đã nói trước Trừng Hải chỉ trao đổi về công phu tu tập của hành giả Tịnh Độ Tôn hay nói đúng hơn là công phu tiếp cận Tịnh Độ Tôn ở những Phật tử tự chọn pháp môn niệm Phật.

_ Qua trao đổi và theo lời đạo hữu thì chưa từng thọ giáo pháp Tịnh Độ với Tăng Già. Vậy thì cái gì chưa nghe, chưa thấy, tất nhiên là chưa biết thì xin chớ cho rằng những cái chưa nghe, chưa thấy, không biết đó là "không cần".

_ Pháp Môn Tịnh Độ do chính Phật Đà Thích Ca Mâu Ni tuyên thuyết là "Khó Nói" (Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm) và "Khó Tin", nhưng theo lời quãng diễn thì dễ dàng thay, pháp môn dễ tu, dễ chứng, đúng thời mạt pháp, hợp mọi căn cơ (thuyết tam tài của tàu???) Và lời quãng diễn này mới chính là chỗ "thuyết phục" tha nhân tin theo chớ không phải là chánh tông pháp môn Tịnh Độ theo Lời Phật Đà Dạy.

_ Theo luận thuyết Tịnh Độ Tôn thì Tín Tâm là phương tiện duy nhất để giải thoát (Tin Tưởng hoàn toàn vào Đức Phật A Di Đà và Nương Tựa Phật Lực Vãng Sanh) nhưng như trao đổi thì cái nhìn về TÍN rất hời hợt, thậm chí nói rằng TÍN chỉ đơn thuần là Niềm Tin(???!!!). Có phải chăng do sự tiếp cận Tịnh Độ Tôn không "chính tông" mà chỉ đơn thuần xem TÍN TÂM (là đạo lộ vãng sanh Cực Lạc Quốc) như là một QUYẾT ĐỊNH của việc lựa chọn "tin hay không tin" dựa trên "chữ viết" trong Kinh Văn???

_ Đạo hữu chắc chắn không có đầy đủ thiện căn, nhân duyên thuận lợi như hoàng hậu Vi Đề Hi (Quán Vô Lượng Thọ Kinh), vì vậy chớ nên đề cập đến thiện căn và nhân duyên là chỗ sở y lãnh thọ Pháp Môn Niệm Phật.

Mến, Trừng Hải

 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Cái vấn đề tranh luận giữa thiền tông và tịnh độ tông người điên đã giải thích nhiều lần trên diễn đàn này rồi nhưng vẫn thấy tranh luận hoài hoài. Hôm nay người điên mạn phép xin nhắc lại lần nữa, các vị có thấy nhàm mỏi không khi cứ tranh luận hoài như vậy?
Vạn pháp đều giúp chúng sanh tìm về Tự Tánh, tìm thấy cái vô sanh bất sanh bất diệt nơi tự tánh chơn như chính mình. Người niệm Phật tìm về tự tánh Di Đà, người hành thiền tìm về bản lai diện mục chính mình, người trì chú thì tam mật tương ưng thân khẩu ý là Phật. Vậy khác nhau cái gì mà cứ tranh luận hoài vậy?
Chẳng lẽ tự tánh Di Đà khác với tự tánh của chính mình khác với thân khẩu ý của Phật sao? Ai còn thấy có sự khác biệt là người đó còn chưa biết hành thiền là gì, chưa biết niệm Phật là gì chưa biết trì chú là gì. Vì người thật có tu thì đâu có ai khởi niệm phân biệt các pháp, người có hành bồ tát đạo thì lại càng không vì người hành bồ tát đạo luôn dùng mọi phương tiện (mọi pháp) để dẫn dắt chúng sanh vào đạo thì làm gì có tâm phân biệt các pháp làm gì?
Mười phương chư Phật, chư Bồ tát chư hiền thánh tăng đều xiển dương pháp môn Di đà, các vị tổ sư từ thiền tông, tịnh độ tông, mật tông và hàng vạn pháp môn khác đều xiển dương và kính ngưỡng đức Phật Di Đà. Duy chỉ có hạng phàm phu đọc vài quyển kinh, đọc vài câu thiền ngữ, đọc vài cuốn luận mà không chịu công phu tu tập tu tâm sửa tánh mới có ý phân biệt khen che đức Phật Di đà và thấy có pháp cao thấp , các pháp hơn thua, có đức Phật Di đà hay không dức Phật di đà, có cõi cực lạc hay không cực lạc vậy.
Trong diễn đàn này nói thẳng ra người thật sự tham thiền chỉ vài người thật sự công phu. Bởi vì, nếu thật sự tham thiền sẽ tham thoại đầu. Khi tham thoại đầu rồi thì sẽ không bao giờ khởi ý chê bai niệm Phật. Vì sao lại vậy?

Ai bảo tu thiền không có tín nguyện hạnh thật là sai lầm? Vì sao lại vậy? Nếu tham thoại đầu mà không có tin rằng mình trì niệm câu thoại đầu này mình sẽ thấy tánh hay giác ngộ phá vỡ vô minh thì sẽ không bao giờ tu thiền được, đó là Tín. Nếu tham thoại đầu mà không có nguyện rằng mình tham thoại đầu này để giác ngộ thì sao có động lực mà công phu. Nếu tham thoại đầu mà không có Hạnh (Hành) thì tham cai gì đây? Tu thiền đốn ngộ mà không có tin rằng mình có sẵn cái chơn tâm thường trụ bất sanh bất diệt không tăng không giảm không ngằn mé, không tin rằng cái bổn lai diện mục của mình đồng với mười phương chư phật không hề sai khác thì làm sao tu thiền đây? Tu thiền đốn ngộ mà không có nguyện khát khao giác ngộ mà cứu độ chúng sanh thì sao có động lực mà tu đây? tu thiền đốn ngộ mà không có chịu hành Tu TÂM SỬA TÁNH không dám nhìn thẳng tâm mình nó hôi thối chổ nào mà tu sửa mà suốt ngày say đắm với kinh điển thiền ngữ với phương tiện của Tổ thì sao mà tu đây. Vậy các pháp có sai khác gì không?
Người đời không có hành pháp môn niệm phật nên cứ hiểu sai lầm rằng là khi chết đi mới về cực lạc, thực chất cõi cực lạc ngay tại hiện tiền, hay cõi tịnh độ ngay tại ta bà, hay niết bàn ngay hiện tại ngay trong tâm người giác ngộ. Vậy thiền tịnh mật có khác nhau gì đâu?
Tham thoại đầu bắt đầu vào cũng niệm câu thoại đầu có khác gì niệm Phật, đi đứng nắm ngồi điều trì niệm câu thoại đầu, đi đứng nằm ngoài điều niệm nghi tình, niệm miên mật tư duy miên mật câu thoại đầu, niệm đến khi thành khối đến khi nào phá vỡ nghi tình thì sẽ giác ngộ tùy theo công phu tu tập hành tri tu sửa tâm tánh mà có giác ngộ lớn nhỏ khác nhau. Thì hỏi có khác gì niệm Phật, trong tâm luôn nghĩ đến Phật luôn trì danh hiệu Phật cũng như trong tâm luôn tư duy câu thoại đầu luôn nghĩ tưởng đến câu thoại đầu, niệm bất niệm tự niệm có khác gì niệm thoại đầu niệm niệm chẳng dứt, cả hai luôn trì niệm đi dứng nắm ngồi trong 4 oai nghi. Tham thoại đầu thành khối cũng giống như niệm phật thành khối, phá vỡ nghi tình giống như niệm Phật tam muội mà thấy được tự tánh Di đà. Vậy có gì khác nhau đâu mà sanh tâm phân biệt so sánh hơn thua chi vậy?
Hãy buông xuống vọng niệm, chấp trước, luôn giữ tâm an lạc lúc đó trí tuệ ta mới khai mở sẽ thấy vạn pháp là bất nhị. Vì càng khổi tâm phân biệt so sánh cao thấp thì càng chứng tỏ bản ngã và sự vô minh sâu dày của chính mình. Càng trích kinh dẫn điển để phỉ báng nhau thì càng làm cho thân phật rỉ máu, làm oan 3 đời chư Phật! A di đà Pháp!
Nam mô bổn sư thích Ca mâu ni Phật!
Nam mô A Di đà Phật!
Nam mô chư liệt đại tổ sư thiền Tông, Tịnh Tông, Mật Tông!
Đệ tử con pháp chiếu kính ghi!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
chỉ tạm vài câu mà chưa trả lời chính thức

Cái vấn đề tranh luận giữa thiền tông và tịnh độ tông người điên đã giải thích nhiều lần trên diễn đàn này rồi nhưng vẫn thấy tranh luận hoài hoài. Hôm nay người điên mạn phép xin nhắc lại lần nữa, các vị có thấy nhàm mỏi không khi cứ tranh luận hoài như vậy?
Vạn pháp đều giúp chúng sanh tìm về Tự Tánh, tìm thấy cái vô sanh bất sanh bất diệt nơi tự tánh chơn như chính mình. Người niệm Phật tìm về tự tánh Di Đà, người hành thiền tìm về bản lai diện mục chính mình, người trì chú thì tam mật tương ưng thân khẩu ý là Phật. Vậy khác nhau cái gì mà cứ tranh luận hoài vậy?
Chẳng lẽ tự tánh Di Đà khác với tự tánh của chính mình khác với thân khẩu ý của Phật sao? Ai còn thấy có sự khác biệt là người đó còn chưa biết hành thiền là gì, chưa biết niệm Phật là gì chưa biết trì chú là gì. Vì người thật có tu thì đâu có ai khởi niệm phân biệt các pháp, người có hành bồ tát đạo thì lại càng không vì người hành bồ tát đạo luôn dùng mọi phương tiện (mọi pháp) để dẫn dắt chúng sanh vào đạo thì làm gì có tâm phân biệt các pháp làm gì?
Mười phương chư Phật, chư Bồ tát chư hiền thánh tăng đều xiển dương pháp môn Di đà, các vị tổ sư từ thiền tông, tịnh độ tông, mật tông và hàng vạn pháp môn khác đều xiển dương và kính ngưỡng đức Phật Di Đà. Duy chỉ có hạng phàm phu đọc vài quyển kinh, đọc vài câu thiền ngữ, đọc vài cuốn luận mà không chịu công phu tu tập tu tâm sửa tánh mới có ý phân biệt khen che đức Phật Di đà và thấy có pháp cao thấp , các pháp hơn thua, có đức Phật Di đà hay không dức Phật di đà, có cõi cực lạc hay không cực lạc vậy.
Trong diễn đàn này nói thẳng ra người thật sự tham thiền chỉ vài người thật sự công phu. Bởi vì, nếu thật sự tham thiền sẽ tham thoại đầu. Khi tham thoại đầu rồi thì sẽ không bao giờ khởi ý chê bai niệm Phật. Vì sao lại vậy?

Ai bảo tu thiền không có tín nguyện hạnh thật là sai lầm? Vì sao lại vậy? Nếu tham thoại đầu mà không có tin rằng mình trì niệm câu thoại đầu này mình sẽ thấy tánh hay giác ngộ phá vỡ vô minh thì sẽ không bao giờ tu thiền được, đó là Tín. Nếu tham thoại đầu mà không có nguyện rằng mình tham thoại đầu này để giác ngộ thì sao có động lực mà công phu. Nếu tham thoại đầu mà không có Hạnh (Hành) thì tham cai gì đây? Tu thiền đốn ngộ mà không có tin rằng mình có sẵn cái chơn tâm thường trụ bất sanh bất diệt không tăng không giảm không ngằn mé, không tin rằng cái bổn lai diện mục của mình đồng với mười phương chư phật không hề sai khác thì làm sao tu thiền đây? Tu thiền đốn ngộ mà không có nguyện khát khao giác ngộ mà cứu độ chúng sanh thì sao có động lực mà tu đây? tu thiền đốn ngộ mà không có chịu hành Tu TÂM SỬA TÁNH không dám nhìn thẳng tâm mình nó hôi thối chổ nào mà tu sửa mà suốt ngày say đắm với kinh điển thiền ngữ với phương tiện của Tổ thì sao mà tu đây. Vậy các pháp có sai khác gì không?
Người đời không có hành pháp môn niệm phật nên cứ hiểu sai lầm rằng là khi chết đi mới về cực lạc, thực chất cõi cực lạc ngay tại hiện tiền, hay cõi tịnh độ ngay tại ta bà, hay niết bàn ngay hiện tại ngay trong tâm người giác ngộ. Vậy thiền tịnh mật có khác nhau gì đâu?
Tham thoại đầu bắt đầu vào cũng niệm câu thoại đầu có khác gì niệm Phật, đi đứng nắm ngồi điều trì niệm câu thoại đầu, đi đứng nằm ngoài điều niệm nghi tình, niệm miên mật tư duy miên mật câu thoại đầu, niệm đến khi thành khối đến khi nào phá vỡ nghi tình thì sẽ giác ngộ tùy theo công phu tu tập hành tri tu sửa tâm tánh mà có giác ngộ lớn nhỏ khác nhau. Thì hỏi có khác gì niệm Phật, trong tâm luôn nghĩ đến Phật luôn trì danh hiệu Phật cũng như trong tâm luôn tư duy câu thoại đầu luôn nghĩ tưởng đến câu thoại đầu, niệm bất niệm tự niệm có khác gì niệm thoại đầu niệm niệm chẳng dứt, cả hai luôn trì niệm đi dứng nắm ngồi trong 4 oai nghi. Tham thoại đầu thành khối cũng giống như niệm phật thành khối, phá vỡ nghi tình giống như niệm Phật tam muội mà thấy được tự tánh Di đà. Vậy có gì khác nhau đâu mà sanh tâm phân biệt so sánh hơn thua chi vậy?
Hãy buông xuống vọng niệm, chấp trước, luôn giữ tâm an lạc lúc đó trí tuệ ta mới khai mở sẽ thấy vạn pháp là bất nhị. Vì càng khổi tâm phân biệt so sánh cao thấp thì càng chứng tỏ bản ngã và sự vô minh sâu dày của chính mình. Càng trích kinh dẫn điển để phỉ báng nhau thì càng làm cho thân phật rỉ máu, làm oan 3 đời chư Phật! A di đà Pháp!
Nam mô bổn sư thích Ca mâu ni Phật!
Nam mô A Di đà Phật!
Nam mô chư liệt đại tổ sư thiền Tông, Tịnh Tông, Mật Tông!
Đệ tử con pháp chiếu kính ghi!

Hic híc..... cái này mong Thầy Viêng Quang 6 lên tiếng một tí mới hay.
Thật là tín đồ có một không hai của Phật Đạo đời nay, híc híc...
Chắc tương lai ngữ lục của chư Tổ Thiền Tông sẽ được thay thế bằng pháp thoại kiểu tân thời như thế này thôi híc híc....
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Kính,
Thực ra (theo tư kiến cá nhân) khó tin là bởi lẽ: tại sao ? chỉ có niệm Phật mà lại giải thoát khỏi 3 đường ác và rồi dẫn tới cao nhất là vãng sinh nơi Cực Lạc của Phật Di Đà ? trong khi tu theo pháp môn khác thì phải tuân thủ đầy đủ nghi quỹ. Vậy mà tại sao Chư Phật lại thuyết rằng: Niệm Phât là thù thắng ... ? Đây quả là khó tin.
Pháp niệm Phật lại không dựa vào bất kỳ vào nghi quỹ, hay một cái gì cả. Tất cả thuộc về Tín Tâm, Đức Phật có thuyết trong Kinh niệm Phật ba la mật rằng: "nay ta dùng cặp mắt toàn giác để quan sát Tâm hiện tiền của chúng sanh, thì thấy rõ bản chất của cái Tâm ấy gọi là Tâm-thể, Tâm thể ấy vốn không có hình dáng, tướng mạo, không có sắc chất, không dài, không ngắn, không quá khứ, không hiện tại, không vị lai, không dữ, không lành, không sanh, không diệt, cũng chẳng phi sanh diệt. Tâm-thể ấy luôn luôn xa rời tất cả luận giải của thế gian. Do vì Tâm-thể nhơ bẩn mà chúng sanh mãi luân chuyển trong ba cõi, sáu đường, đời đời chịu khổ. Do vì Tâm-thể ấy trở nên thanh tịnh, mà chúng sanh được thành tựu giới, định, huệ, giải thoát, giải thoát tri kiến, đắc quả A-la-hán ... nhẫn đến địa vị Phật Đà."
Chỉ có niệm Phật chuyên cần mà giải thoát, hi quả là khó tin, không thể nói bằng lời, không thể giải nghĩa rõ ràng trên văn bản, chữ nghĩa, hay lấy cách hiểu của người tu Tịnh mà nói với cách hiểu của người tu pháp khác được.
Trong hàng Nhị Thừa thì cũng có nói tới niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, hay pháp Tứ Niệm Xứ. Pháp niệm Phật hay là niệm Nam mô A Di Đà Phật của Tịnh Độ hoàn toàn dựa vào Tín Tâm nơi bản nguyện của Đức Phật A Di Đà. Tín tâm này có thể do nhân duyên xuất phát từ niềm tin, từ ngũ căn ngũ lực, từ nhiều cách thức mà hình thành.
Khi hỏi về pháp niệm Phật có lẽ không có đáp án cuối cùng, bởi đơn giản mà hiệu quả, nên gây nên lòng ngờ vực.
Các vị chắc hiểu rõ Phật là gì ? và Phật thì có những bao nhiệu danh hiệu ? Từ dó rồi sẽ hiểu vì sao niệm Phật là thù thắng.
Bởi tâm thể theo như Phật Đà thuyết ở trên thì khi Tâm mình duyên với danh hiệu Phật dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mà không sợ bị nhiễm ô.
.........................
Sự trao đổi giữa đạo hữu Trừng Hải và Vo Nhat Bat Nhi thực không phải là tranh hơn thua pháp nào cao hơn pháp nào, mà chỉ là ở đây, đạo hữu Vô Nhất Bất Nhị đưa ra ý kiến trao đổi, và đạo hữu Trừng Hải thảo luận cùng mà thôi. Mọi sư trao đổi đều có lợi ích, người đọc nên để Tâm thể lắng đọng lắng nghe sẽ thấy có lợi ích, chớ khởi tâm gì.

Lâu không vào diễn đàn thấy mình lan man rồi, Tâm thể lan man rồi, Nam mô A Di Đà Phật.
Niệm Phật đi nào. hàng phục vọng tưởng, quán Không theo kinh Kim Cang thì cao cấp quá, vì là phàm phu nên dễ rơi vào Chấp Không Không, trừ những bậc như Tế Điên chẳng hạn, những bậc như Không Lộ Thiền Sư, Đạt Ma và Huệ Năng sư tổ,... Cho nên hàng phục vọng tưởng không gì bằng niệm Phật
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
_ Theo luận thuyết Tịnh Độ Tôn thì Tín Tâm là phương tiện duy nhất để giải thoát (Tin Tưởng hoàn toàn vào Đức Phật A Di Đà và Nương Tựa Phật Lực Vãng Sanh) nhưng như trao đổi thì cái nhìn về TÍN rất hời hợt, thậm chí nói rằng TÍN chỉ đơn thuần là Niềm Tin(???!!!). Có phải chăng do sự tiếp cận Tịnh Độ Tôn không "chính tông" mà chỉ đơn thuần xem TÍN TÂM (là đạo lộ vãng sanh Cực Lạc Quốc) như là một QUYẾT ĐỊNH của việc lựa chọn "tin hay không tin" dựa trên "chữ viết" trong Kinh Văn???

[/COLOR][/B]

Nguyên Chiếu xin chào bác Trừng hải,đạo hữu VNBN, Nguoidienhocphat1,

Trước hết xin cám ơn đạo hữu VNBN đã xiểng dương pháp môn Tịnh Độ để mọi người cùng nhau học hỏi, sau đó cũng tán than lòng từ bi của đạo hữu nguoidienhocphat1.

Bác Trừng Hải kính, trong phần thảo luận của Bác thì Ng chiếu hiểu rằng: Hiện nay đa số các Phật tử tu theo Tịnh Độ Tông chỉ tin theo Niềm Tin về Lý hoặc là ai bảo TIN thì TIN chứ không phải niềm tin về Sự hay cái TIN theo đúng TÔN CHỈ của TỊNH TÔNG.

Theo nguyên tắc khi đã học hay hành một vấn đề gì chúng ta phải có 2 phần: LÝ và SỰ nên người xưa đã có câu LÝ –SỰ viên thông là vậy. Nay Ng chiếu cũng mạnh dạn mong bác chia sẻ về vấn đề : TÔN CHỈ CHÍNH của pháp môn TỊNH ĐỘ và người học TỊNH ĐỘ cần hiểu và hành như thế nào cho đúng ?

Mong Bác chia sẻ cho Ng chiếu và mọi người biết được không ạ, vì đây cũng là nội dung mà Ng chiếu muốn học và cần hiểu chính xác về Tịnh Độ vì lâu nay đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Kính hỏi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên