Thầy VienQuang6 và các thầy ơi xin giải thích cho con hiểu về 2 câu
Nhất Thiết Duy Tâm Tao và Nhân Duyên Sở Sanh Pháp. 2 câu có đối lập nhau không ạ. Một bên là Tâm tạo một bên là Nhân Duyên thì giống và khác nhau như nào ạ.
ha ha ha [smile] ... thì ngay đó .. chúng ta có thể nhìn thấy HẾT RÙI [smile]
Tự Tánh của Tâm = Không ... có nghĩa là không có 1 cái gì đó .. độc lập tự thể, nên nói tất cả mọi hiện hữu đều trống rỗng ... hiện hữu đấy, nhưng không hề có 1 TƯỚNG RIÊNG BIỆT, ĐẶC TÍNH RIÊNG BIỆT có thể nắm giữ được hoài
vì vậy ... nói
Nhất Thiết (tất cả, tổng thể) --> do Tâm tạo .. thì tất cả đều từ tâm, do NHÂN DUYÊN khế hợp mà ra: CĂN + TRẦN --> THỨC .. thì khi không thể giữ mãi 1 tướng riêng, 1 bản thể riêng biệt
thì cũng ngay đó mà TRỞ VỀ --> HOÀN NGUYÊN [smile]
** chúng ta nên nghĩ đó ... là 1 LỜI KHẲNG ĐỊNH ... sau khi đã kiểm chứng ... thì câu nói đó ... rõ nghĩa hơn nhiều ... là CÁI NGƯỜI ĐÃ KIỂM CHỨNG --> THẤY HẾT TẤT CẢ những gì do tâm thức con người nhận biết, quan sát, tư duy, cho là này là nọ --> nên nói là TẤT CẢ đều là từ 1 NGUỒN là TÂM tạo ... thì câu nói này sẽ DỄ HIỂU HƠN NHIỀU [smile] .. đặc biệt hơn ... khi lồng ý nghĩa câu nói này vào KHÍ THẾ GIỚI, khi tất cả mọi tập khí tan rã, kiến chấp tan rã, .. thì chỉ còn lại 1 TÂM ... nguyên là 1 "KHÔNG" [smile]
vì vậy 2 câu nói này .... chỉ khác nhau ở chỗ ... MÊ --> thì cho rằng có TƯỚNG RIÊNG --> SỞ
còn TỈNH ... thì không có 1 tướng riêng .. tất cả mọi THƯỜNG HỮU --> đều TRỐNG RỖNG ... đó là 1 TƯỚNG CHUNG [smile - ĐỒNG THỂ ]
thì dụ .. chúng ta có thể xét tới 1 luận điểm tương đối quen thuộc về Thượng Đế để xem thử chỗ MÊ TỈNH có thể thuyết phục lẫn nhau hông chứ .. nhứt là những người có niềm tin tín ngưỡng khác [smile]
- con người .. do Cha Mẹ sanh ra ...
- cha mẹ .. do Ông Bà Tổ Tiên sanh ra
vậy người đầu tiên do AI SANH RA ?
--> THƯỢNG ĐẾ [smile]
và THƯỢNG ĐẾ .. là 1 BẢN THỂ ĐỘC LẬP RIÊNG BIỆT ... THƯỜNG HỮU mà không hề TRỐNG RỖNG đó [smile]
nhưng đứng ở phương diện NHỨT THIẾT (tổng thể, tất cả) ... thì phần GHI ĐẬM trên .. vốn là TỪ TƯ DUY sinh ra, THỨC SINH RA ..
cho nên .. vẫn thuộc về phạm trù bao hàm TÂM TẠO RA [smile]
mà những thứ do TÂM TẠO RA --> thì TƯỚNG TRỐNG RỖNG ... hỏng có 1 TỰ THỂ ... cho nên ... THƯỢNG ĐẾ cũng KHÔNG [smile] .. không phải luôn là THƯỢNG ĐẾ .. thân linh cũng có lúc tiêu tan [smile]
nhưng với người TIN THƯỢNG ĐẾ thì sao ? --> Ồ THƯỢNG ĐẾ phải là 1 bản thể tự hữu, độc lập riêng biệt với thần tính đầy đủ của THƯỢNG ĐẾ chứ ...và THƯỢNG ĐẾ phải là 1 cái gì đó NGOÀI TÂM THỨC [smile]
--> cho nên ... đó là chỗ gọi là SỞ --> SANH ... và nghĩa của chữ SỞ và SANH .. đều có 1 nét tương đồng là chỗ đó ... cho rằng có 1 TỰ THỂ RIÊNG BIỆT [smile] ... THƯỜNG HẰNG BẤT BIẾN [smile]
ha hà .. ở đây chúng ta phải đương đầu với 1 VÂN ĐỀ LỚN [smile]
vậy người đầu tiên do AI SANH RA ?
--> THƯỢNG ĐẾ [smile]
đây là do TÂM THỨC --> tư duy mà ra .. nhưng TÂM THỨC người ta không công nhận đó là TÂM THỨC mà ra .. mà lại cho rằng .. đó là TRỰC GIÁC, CẢM GIÁC --> phải là 1 CÁI GÌ ĐÓ .. CÓ THẬT [smile]
vì vậy trong thực hành ... thì trong TAM TÁNH ... đã có hẳn 1 TÁNH gọi là Y THA KHỞI TÁNH .. nói về sự PHÂN BIỆT "CHỦ THỂ và ĐỐI TƯỢNG" ... như là SƠ THIỀN .. 1 trong 8 bước thiền của Phật Giáo Nguyên Thủy ... thì nói tới sự PHÂN BIỆT và CÔNG NHẬN
cái gì thuộc về TÂM THỨC .. thì đó là TÂM THỨC
và do quán sát từng cặp chủ thể và đối tượng .. dần dần nhận ra phạm trù bao hàm của tâm thức .. giới hạn của tâm thức ... quy luật của tâm thức .. và đương nhiên là SỰ HÌNH THÀNH và TAN RÃ của TÂM THỨC đối với hiện tượng --> làm nên VẠN PHÁP [smi;e]
và đương nhiên .. chỉ có SỰ "CHUYỂN HÓA TÂM THỨC" như vậy .. mới có sự thay đổi .. về "SỰ CÔNG NHẬN" cái gì của NHẬN THỨC, TƯ DUY thôi [smile] ...
và 1 khi không có sự TRẢ NHẬN THỨC về cho NHẬN THỨC .. hỏng nhìn thấy sự tan rã, hình thành của NHẬN THỨC ... thì làm gì có cái NHẬN THỨC KHẲNG ĐỊNH là:
NHỨT THIẾT (tất cả, tổng thể) --> là DO TÂM TẠO
cho nên kinh Hoa Nghiêm mới nói tới
chư Phật ba đời --> đều QUÁN CÁC PHÁP --> nên nhận biết rằng: TẤT CẢ DO TÂM TẠO [smile]
nhược nhân dục liễu tri
tam thế nhứt thiết Phật
ưng quán pháp giới tánh
nhứt thiết duy tâm tạo
ờ mà đúng hông ? [smile]