doccoden

Tổng quan về Phật giáo

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Thiết nghĩ đây là những câu thắc mắc thường gặp nhất, có gì mà ngài phải quan trọng hoá vấn đề thế nhỉ. Cứ hỏi gì đáp nấy thôi :)

Trong mấy câu hỏi của tôi có cả hai rồi (ngay từ 2 câu hỏi đầu tiên), chỉ cần ngài và các phật tử trả lời là xong. Tôi nghĩ mấy câu này các tôn giáo khác đều có đưa ra cách giải đáp, Phật giáo chả lẽ phải bó tay sao?
Kính ngài Doccoden.

Ví như một nhà giáo dạy học trò. Nếu đứa học trò mới vào lớp học mà có bệnh, bị nhức đầu đau bụng, xây xẩm mặt mày, không còn biết đông tây nam bắc v.v.... Trước hết ông thầy nên tìm cách trị cho học trò hết bệnh. Sau đó mới có thể dạy điều hay lẻ phải.

Bạn Vô Minh có nói trường hợp này một câu rất hay:

"Cuồng cẩu xán cáu, sư tử giảo nhơn" Nghĩa là Ví như có người quang ra một khúc xương to. Nếu còn con chó thì sẽ chạy theo cắn cục xương. Nhưng con Sư tử chỉ chụp người quăng xương mà không chụp xương. Ông Thầy giáo thì phải như Sư tử ạ, phải trước trị bệnh cho học trò chớ không thể nghe học trò hỏi bậy rồi đáp bạ. Vậy chỉ là một lũ Điên sao ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Kính ngài Doccoden.

Ví như một nhà giáo dạy học trò. Nếu đứa học trò mới vào lớp học mà có bệnh, bị nhức đầu đau bụng, xây xẩm mặt mày, không còn biết đông tây nam bắc v.v.... Trước hết ông thầy nên tìm cách trị cho học trò hết bệnh. Sau đó mới có thể dạy điều hay lẻ phải.

Bạn Vô Minh có nói trường hợp này một câu rất hay:

"Cuồng cẩu xán cáu, sư tử giảo nhơn" Nghĩa là Ví như có người quang ra một khúc xương to. Nếu còn con chó thì sẽ chạy theo cắn cục xương. Nhưng con Sư tử chỉ chụp người quăng xương mà không chụp xương. Ông Thầy giáo thì phải như Sư tử ạ, phải trước trị bệnh cho học trò chớ không thể nghe học trò hỏi bậy rồi đáp bạ. Vậy chỉ là một lũ Điên sao ?

Kính ngài Viên Quang

Như đã nói từ đầu, đây là chủ đề 'Tổng quan về Phật giáo', tôi là đại diện cho ngoại đạo tìm hiểu về Phật giáo còn ngài là đại diện cho các vị đạo sư. Khi tôi thắc mắc những câu hỏi thường tình thì ngài không giảng giải mà lại cho rằng trước tiên phải trị bệnh cho tôi trước đã :)

Được thôi, vậy cho hỏi tôi bị bệnh gì?

Lạ nhỉ, chả lẽ ngay cái thắc mắc đầu tiên'Theo Phật giáo để được gì?' mà ngài cũng không thể trả lời sao?

ha ha ha [smile]

DCD chỉ đòi hỏi 1 câu trả lời DỄ NHƯ VẬY SAO ? ...

vậy thì MỤC ĐÍCH của PHẬT GIÁO --> là GIẢI THOÁT [smile]

thật ra .. DCD vốn có ý bắt bẻ .. chứ đâu muốn tìm hiểu câu trả lời [smile] --> đúng chứ [smile] ...

hơn nữa .. tui trả lời DCD từng câu .. bỏ tâm huyết của mình trả lời từng nghĩa, từng nét mà DCD muốn hỏi .. đâu phải là NÓI CHƠI [smile] --> CHO MỌI NGƯỜI ĐỌC CHƠI chứ [smile] --> (mà coi như vậy nói là LÀM LOÃNG CHỦ ĐỂ .. DCD viết trả lời thứ như vậy coi có bao nhiêu SỰ BAO HÀM trong đó ... có phải là LÀM LOÃNG MỤC ĐÍCH của DCD hông ? ) [smile]


cũng như các học sinh tới với bất kỳ môn học nào .. những lớp đầu chỉ là định nghĩa phổ thông, thường thức .. nói đúng ra toàn là KHỞI LÊN SỰ HIẾU KỲ của người ta về môn học đó thôi ... chứ đòi HỎI ĐỂ HIỂU .. thì chắc là DCD định giỡn chơi với mọi người .. [smile] --> phải không người KHÓ TÍNH nhỉ [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]

À, thì ra mọi người thường nghĩ doccoden là người xấu xa, chỉ hỏi để bắt bẻ này nọ đúng không? :) Ngay cả cu Tèo cũng nghĩ vậy huống chi người khác.

Như anh đã nói từ đầu, đây là chủ đề dành cho những người không biết gì về Phật giáo muốn tìm hiểu về nó. Anh phải đóng vai trò là người ngoại đạo không biết gì về Phật giáo. Mấy câu hỏi đó là những thắc mắc hay gặp nhất nên anh mới nêu ra, đúng không nào?

Hoá ra người giải đáp được thắc mắc cho doccoden lại là khuclunglinh. Hay lắm, hỏi'theo đạo Phật để làm gì?' thì đáp'là để giải thoát'.

Khi nghe vậy thì cu Tèo nghĩ rằng họ sẽ đồng ý và thoả mãn với câu trả lời của cu hay không? Chắc chắn là không rồi, vì họ không phải đang ở trong phòng giam nhờ cu tới để giải cứu , đúng không? Bỗng nhiên cu nói rằng muốn giải thoát cho họ thì coi chừng họ nói cu bị khùng đó nghe. Do đó cu Tèo cần phải giải thích cho cụ thể về cái chuyện'giải thoát' có nghĩa là răng :D

Anh dcd nói có lý không? Đừng nghĩ là anh bắt bẻ gì cu Tèo nhé.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Giỡn với ngài doccoden như vậy cũng sảng khoái rồi.

Xin lãnh giáo với ngài bằng những lời lẽ giản dị nhá.

Thế giới quan của Phật giáo về:
1. Thế giới này từ đâu mà có?
2. Bản chất của vũ trụ là gì?
3. Con người được cấu thành từ những thứ nào?
4. Sau khi chết con người sẽ ra sao?

Thế giới quan của Phật giáo bao gồm có 2 quan điểm:
1- NHẬN XÉT về Nhân Sinh Quan.
2- NHẬN XÉT về Vũ Trụ quan mà trong đó có vạn vật sống trên trái đất này, và những hành tinh có người hành tinh sống (chắc sẽ không đụng tới! Nói với người không biết..ngu sao)

Đức Phật NHẬN XÉT về Nhân Sinh Quan không quan trọng hóa "Con người được cấu thành từ những thứ nào?"

Mà quan trọng hóa:
"Sự NHẬN XÉT Vô Minh của con người với con người, với Vũ Trụ quan (chắc sẽ không đụng tới! Nói với người không biết..ngu sao).

Vậy đi nhá. Continue....after take a long nap....

Bạn Vô Minh hãy xem kỹ lại 2 yêu cầu của tôi ngay từ đầu chủ đề. Bạn phải giải thích từ 'Vô Minh' có nghĩa là gì cho người ngoại đạo hiểu, vì đây là nơi các phật tử giải đáp thắc mắc cho ngoại đạo mà.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

tui lại thấy DCD đang VÒI VĨNH như là 1 EM BÉ chứ có hiểu biết gì [smile]

(1) Khi tui nói với DCD về 1 chúng sanh thế giới .. 1 khí thế giới theo Phật Giáo ... thì vấn đề này --> DCD có thể dùng tâm trí .. tư duy .. và hiểu biết của mình để KIỂM CHỨNG được mà [smile]

vậy thì lại cho là KHÓ HIỂU [smile]


(2) trong khi đó .. DCD lại đem vào 1 câu trả lời khơi khơi: THƯỢNG ĐẾ tạo dựng thế giới trong 7 ngày . thì lại cho là AI CŨNG DỄ HIỂU ..

mặc dù ... đố DCD tìm dẫn chứng cũng chẳng nổi ... và bao gồm cả thế giới loài người cũng sẽ chẳng ai biết [smile]


DCD chắc là CÒN HIỂU ĐƯỢC --> CÁI GÌ CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC đó chứ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính ngài Viên Quang

Như đã nói từ đầu, đây là chủ đề 'Tổng quan về Phật giáo', tôi là đại diện cho ngoại đạo tìm hiểu về Phật giáo còn ngài là đại diện cho các vị đạo sư. Khi tôi thắc mắc những câu hỏi thường tình thì ngài không giảng giải mà lại cho rằng trước tiên phải trị bệnh cho tôi trước đã :)

Được thôi, vậy cho hỏi tôi bị bệnh gì?

Kính ngài Doccoden. Nếu ngài là Ngoại Đạo thì Đạo ai náy giữ Không cần tranh luận với Ngoại Đạo làm gì cho phí công nhọc sức .

Đằng này.- Ngài là hiểu rành về Đạo Phật là Vô Ngẫ, không chấp Hữu ngã.

Ngài thừa biết rõ 5 Ấm: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức không phải là Ta, không có Ta trong 5 Ấm.

Thế mà: Nơi không có TA, lại cho là TA. Đó là Bệnh Điên Đão đó.

Câu hỏi của ngài đã nói lên điều đó:
Ngài hỏi:

3. Con người được cấu thành từ những thứ nào?

Phải chăng cấu thành từ 5 Ấm ? hay cái nào khác ? Thì đều là chấp Hữu ngã là Điên đảo tưởng mà thôi.

4. Sau khi chết con người sẽ ra sao?

Phải chăng ý ngài muón nói con người sẽ đâù thai hay tái sanh có cái linh hồn ?

Đây là Không có mà tưởng là Có chẳng điên đão là Gì ?

Cho nên qua câu hỏi của ngài đã thấy Bệnh Điên Đão Tưởng rồi đó.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Kính ngài Doccoden. Nếu ngài là Ngoại Đạo thì Đạo ai náy giữ Không cần tranh luận với Ngoại Đạo làm gì cho phí công nhọc sức .

Đằng này.- Ngài là hiểu rành về Đạo Phật là Vô Ngẫ, không chấp Hữu ngã.

Ngài thừa biết rõ 5 Ấm: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức không phải là Ta, không có Ta trong 5 Ấm.

Thế mà: Nơi không có TA, lại cho là TA. Đó là Bệnh Điên Đão đó.

Câu hỏi của ngài đã nói lên điều đó:
Ngài hỏi:

3. Con người được cấu thành từ những thứ nào?

Phải chăng cấu thành từ 5 Ấm ? hay cái nào khác ? Thì đều là chấp Hữu ngã là Điên đảo tưởng mà thôi.

4. Sau khi chết con người sẽ ra sao?

Phải chăng ý ngài muón nói con người sẽ đâù thai hay tái sanh có cái linh hồn ?

Đây là Không có mà tưởng là Có chẳng điên đão là Gì ?

Cho nên qua câu hỏi của ngài đã thấy Bệnh Điên Đão Tưởng rồi đó.

Ngài không hiểu ý tôi rồi. Tôi lập ra chủ đề này không phải để tranh luận hơn thua gì cả, mà là để tìm hiểu về Phật giáo. Không phải để dành cho tôi tìm hiểu, mà là cho tất cả. Không phải tranh nhau đúng sai, mà là nơi để trao đổi những tư tưởng khác nhau.

Xin nhắc lại là doccoden chỉ muốn tìm hiểu quan điểm về Phật giáo của các phật tử chứ không có ý tranh cãi đúng sai.

----------

Qua những gì ngài viết ở trên cho thấy ngài vẫn không nhớ đến yêu cầu rất đơn giản của tôi trong chủ đề này: hãy dùng những ngôn từ thông thường.

Ngài dùng từ "Ngã" trong khi các phật tử còn có cách hiểu khác nhau huống gì ngoại đạo. Trước đây tôi có nhờ ngài giải thích thì được đáp lại rằng "Ngã là tự tại". Vậy tôi đành phải hỏi tiếp "Tự tại là cái gì?"

Chỉ sau khi biết được ý ngài muốn nói Ngã là gì thì mới hiểu được những gì ngài vừa nói ở trên.

----------

Tạm nhận xét:

3. Câu hỏi của tôi rất bình thường. Ngài tự suy diễn đến chuyện cái Ta với chấp hữu ngã này nọ thì thật buồn cười. Tôi không hề hỏi về cái TA.

4. Ý ngài nói rằng chết là hết, không có tái sinh luân hồi gì cả, đúng không? Nếu vậy thì cứ thẳng thắn trả lời. Ngài cho rằng tôi bị Bệnh Điên Đão Tưởng vì không có mà tưởng là có, phải vậy không?
Nếu vậy thì ngài cho rằng Phật giáo bị Bệnh Điên Đão Tưởng vì thuyết giảng về tái sinh luân hồi, chứ không phải tôi. Vì tôi chỉ hỏi câu "Sau khi chết thì con người sẽ ra sao?" chứ có nói CÓ cái này cái kia gì đâu.
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
ha ha ha [smile]

tui lại thấy DCD đang VÒI VĨNH như là 1 EM BÉ chứ có hiểu biết gì [smile]

(1) Khi tui nói với DCD về 1 chúng sanh thế giới .. 1 khí thế giới theo Phật Giáo ... thì vấn đề này --> DCD có thể dùng tâm trí .. tư duy .. và hiểu biết của mình để KIỂM CHỨNG được mà [smile]

vậy thì lại cho là KHÓ HIỂU [smile]


(2) trong khi đó .. DCD lại đem vào 1 câu trả lời khơi khơi: THƯỢNG ĐẾ tạo dựng thế giới trong 7 ngày . thì lại cho là AI CŨNG DỄ HIỂU ..

mặc dù ... đố DCD tìm dẫn chứng cũng chẳng nổi ... và bao gồm cả thế giới loài người cũng sẽ chẳng ai biết [smile]


DCD chắc là CÒN HIỂU ĐƯỢC --> CÁI GÌ CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC đó chứ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

Câu hỏi : "Thế giới này do cái gì tạo ra?"

Cu Tèo cho rằng câu trả lời "Do Thượng Đế tạo ra" thì khó hiểu, còn câu trả lời "1 chúng sanh thế giới .. 1 khí thế giới theo Phật Giáo" thì dễ hiểu :)
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Kính ngài Viên Quang

Hình như ngài không có hứng thú khi tôi mong muốn ngài viết một bài Tổng quan về Phật giáo. Nếu vậy thì tôi chuyển sang phần hỏi đáp để thay thế nhé. Tất nhiên chỉ là những thắc mắc muôn thuở của con người về thế giới và nhân sinh quan.

1. Thế giới này từ đâu mà có?
2. Bản chất của vũ trụ là gì?
3. Con người được cấu thành từ những thứ nào?
4. Sau khi chết con người sẽ ra sao?

Các bạn phật tử khác đều có thể giải đáp những thắc mắc này, thay vì nói những chuyện ngoài lề. Nên nhớ đây là chủ đề 'Tổng quan về Phật giáo' dành cho ngoại đạo tìm hiểu về đạo Phật.

Đạo hữu Doccoden mến,

Thấy đạo hữu cũng có lòng vì tất cả mà hỏi, nên Ba Tuần cũng vì tất cả mà thỏa mãn tấm lòng của đạo hữu.

1. Thế giới này từ đâu mà có ?

Phải hiểu là con người xuất hiện, do quan sát sự biến đổi của vạn vật xung quanh và bản thân mình nên mới thấy có sự độc lập của từng cá thể hiện tượng, cũng như sự sai khác của chính những cá thể hiện tượng đó, thế nên con người mới hình thành khái niệm về thời gian và không gian.

Hiện nay, chúng ta ở đây có một khả năng nhận biết tất cả sự biến động này, cũng như nhận biết chính mình. Cái khả năng ấy nhà Phật gọi là tánh giác hay Phật tánh. Khả năng này có trước khi thời gian, không gian và vật chất hiện hữu như là đối tượng của nó.

Trong khoảnh khắc vô cùng nhanh, vô cùng nhỏ gọi là đột ngột, thình lình thì tánh giác tự mình nhận thức rằng nó là sự sáng suốt, dẫn đến việc nó tách nó và khả năng nhận biết của nó trở thành độc lập với nhau, ngay lúc ấy là thế giới tương đối bắt đầu, chủ thể và đối tượng xuất hiện, thời gian - không gian và vật chất hiện hữu.

Vậy lại hỏi, do đâu mà tánh giác lại tự mình làm cái việc "ngu si" đó ? Truy cứu tới hiện tượng gần gũi thì nó giống như khoảnh khắc đạo hữu chuyển từ trạng thái tỉnh táo (thức) sang trạng thái mơ mộng (ngủ vậy), giai đoạn hình thành vạn hữu cũng nhanh chóng như vậy.

2. Bản chất của vũ trụ là gì ?

Vũ trụ bản chất là tánh giác.

3. Con người được cấu thành từ những thứ nào ?

Con người cấu thành bởi các yếu tố: thân xác (cao gầy, tròn ốm v.v), cảm giác (nóng, lạnh, dễ chịu, khó chịu v.v ), cảm xúc (yêu mến, thương, ghét v.v), cảm nghĩ ( cái đó như thế nào v.v), suy nghĩ (nên làm gì v.v ) và nhận thức (tốt xấu, đúng sai v.v.) (tánh giác mê lầm).


4. Sau khi chết con người sẽ ra sao ?

Toàn bộ kinh nghiệm, kiến thức, ký ức v.v đều được bảo lưu dưới dạng khí, dạng sóng, dạng điện hoặc ánh sáng; các yếu tố vật chất tan rã thành các dạng vật chất khác nhau.

Sẽ xảy ra 02 trường hợp bị chi phối bởi luật hấp dẫn, nhân quả đó là Niết Bàn và tái sanh.

Toàn bộ các thể khí, sóng, điện sẽ hòa cũng các dạng vật chất tương ứng với kinh nghiệm kiến thức, ký ức v..v mà hình thành nên các cá thể mới gọi là tái sinh. Riêng thể ánh sáng sẽ hòa nhập với tánh giác sẵn có bao trùm khắp vũ trụ mà duy trì sự tồn tại của nó gọi là Niết Bàn.

Vd: ngày nay dòng điện hay sóng điện từ có thể mang theo thông tin, đó chính là sự liên hệ gần gũi của việc kinh nghiệm, kiến thức, ký ức v.v được lưu trữ, truyền đi và bảo tồn.

Có chỗ nào chưa rõ, đạo hữu cứ hỏi, Ba Tuần sẽ giải đáp.
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Kính ngài Viên Quang

Hình như ngài không có hứng thú khi tôi mong muốn ngài viết một bài Tổng quan về Phật giáo. Nếu vậy thì tôi chuyển sang phần hỏi đáp để thay thế nhé. Tất nhiên chỉ là những thắc mắc muôn thuở của con người về thế giới và nhân sinh quan.

1. Thế giới này từ đâu mà có?
2. Bản chất của vũ trụ là gì?
3. Con người được cấu thành từ những thứ nào?
4. Sau khi chết con người sẽ ra sao?

Các bạn phật tử khác đều có thể giải đáp những thắc mắc này, thay vì nói những chuyện ngoài lề. Nên nhớ đây là chủ đề 'Tổng quan về Phật giáo' dành cho ngoại đạo tìm hiểu về đạo Phật.
kakakaka, thật ra đây là các câu hỏi rất bình thường, không phải người trong đạo hay ngoại đạo thắc mắc mà bất kì ai cũng sẽ thắc mắc về chính bản thân họ và cái thế giới đựng họ.

Vấn đề còn lại là trả lời như thế nào là thấu đáo. Điều đó lại phụ thuộc vào trình độ của người nghe. Không thể trong chốc lát mà trả lời được, cần từng bước và cuối cùng là đột phá ra sự thật. Tôi sẽ cố gắng trả lời một vài ý xem sau:

Tuy nói là 4 câu nhưng chỉ cần thấu đáo một câu thì tự nhiên cũng thấu đáo mấy câu còn lại. VNBN trả lời chung một loạt.

1. Thế giới này từ đâu mà có ? 2. Bản chất của vũ trụ này là gì? 3. Con người được cấu thành từ các yếu tố nào? 4. Chết rồi sẽ đi về đâu?

- Đầu tiên ta cần tìm hiểu những thứ trong thế giới này từ đâu mà có. Chúng ta thấy rằng mỗi thứ trong thế giới này tồn tại theo các mối quan hệ lệ thuộc nhau, mỗi thứ tồn tại trong một điều kiện nhất định, phá vở điều kiện thì nó chuyển thành cái khác. Không có một sự vật hiện tượng nào là cố định và chúng không có một cái gì cố định duy trì mãi mãi trong một chuỗi sự vật hiện tượng.

- Kế đến phải biết không có nguyên nhân đầu tiên "tự tồn tại rồi sanh ra cái khác". Vì sao lại như vậy? Vì nếu cái đó được miêu tả thì thuộc về sự vật hiện tượng cụ thể cũng như mọi sự vật hiện tượng khác. Còn như bảo rằng cái đầu tiên đó tự tồn tại thì nó không hề cần tới bất kì một cái gì khác, một mình đó độc nhất thì đã không có cái khác nó, tức là không có cái thứ hai tồn tại nên chẳng sanh ra được gì cả.

Đó là hai ý mà người thắc mắc cần phải hiểu thấu đáo thì mới vững chắc tìm câu trả lời "thế giới này từ đâu mà có".

- Câu trả lời là: thế giới do tất cả cá nhân tương tác với nhau mà có. Thế giới là nơi chứa đựng các mối quan hệ tương tác. Cũng chính vì lẽ đó nên ta thấy nó có hai tính chất đã nêu bên trên. Mỗi sự vật hiện tượng trong thế giới đều là các mối quan hệ lệ thuộc nhau và không có cái gì lặng lẽ một mình nằm trong các mối quan hệ ấy.

Nhưng trong câu trả lời có một mấu chốt cần phải giải trình là: CÁ NHÂN là gì?

CÁ NHÂN là một chỉnh thể gồm hai mặt: Tự tánh và Phi tự tánh. Như vậy, Tự tánh là gì? Phi tự tánh là gì?

- Phi Tự Tánh chính là các mối quan hệ trong thế giới, chính là các sự vật hiện tượng được quan sát. Vì chúng không có cái cố định trong đó tự tồn tại mà tham gia các mối quan hệ. Nên mang tên là Phi Tự Tánh.

- Tự tánh là gì? Đây là một cấp độ khó cho nhiều người, không riêng gì bậc phàm phu mà ngay cả một số thánh nhân cũng chưa biết được. Hầu như các tôn giáo bạn đều cảm nhận về tự tánh nhưng lại hiểu sai về tự tánh! Như Thượng Đế, Chúa Trời, Đại Ngã,.... Trong Phật giáo, Đức Phật cẩn thận nên dạy trước về Vô Ngã sau đó mới dạy về Tự Tánh. Vì người chưa hiểu vô ngã là những người chưa hiểu hai ý mà VNBN viết đầu tiên ở trên, do đó họ sẽ không thể hiểu đúng về tự tánh.

Đức Phật cho biết Tự Tánh là cái không thể định nghĩa được! Không thể dùng các thao tác của trí não để xác định. Vì sao vậy? Vì nó không phải cái nào trong các sự vật hiện tượng được quan sát.

Tự tánh không mặc định là cái gì cả nhưng là cái mà tùy theo quan hệ tương tác ứng biến ra Phi Tự Tánh cho một cá nhân.

Tự tánh giúp cho cá nhân đó không hòa lẩn vào cá nhân khác, bảo tồn tất cả những gì cá nhân đã tạo tác và duyên đến đúng lúc thì thành ra kết quả.

Có vô số các cá nhân hay có vô số tự tánh, mỗi tự tánh không tồn tại độc lập mà trong mối quan hệ tương tác nhưng lại không có ranh giới thật sự giữa các tự tánh. Như vậy, cộng đồng tự tánh tương tác nhau mà phát sanh ra thế giới chúng ta ngày nay.

Tóm lại, học rõ phi tự tánh để bước vào học tự tánh, học rõ tự tánh thì rõ nguồn gốc phi tự tánh.

- Con người cũng là một hiện tượng sự vật như các sự vật hiện tượng khác. Nó là một giai đoạn trong hành trình tiến quá của cá nhân gồm hai mặt đã nói trên. Con người là một hiện tượng trong mặt Phi Tự Tánh của cá nhân. Con người gồm gì không quan trọng lắm, chỉ cần biết tất cả những gì được quan sát, được thấy biết bằng trí não đều là không phải là cái thật sự, cái thật sự là tự tánh.

Mỗi con người tùy theo những gì tạo tác và tâm niệm mà sẽ tiếp tục theo các thứ đó. Cuối cùng nếu hiểu thấu tự tánh và huân tập theo những hiểu biết ấy thì sẽ đạt đến cứu cánh cuối cùng là Phật quả, giác ngộ triệt để.


Tạm viết vậy!

(Riêng cho những ai trong Phật giáo, Trình tự học: VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ-> TÁNH KHÔNG->TỰ TÁNH. Hiểu cái trước thì cần phải chữ duyên nữa mới tiến lên cái tiếp theo, thân cận thiện tri thức, nghiên cứu kinh điển, nhất là quan sát thực tế. )


Mời đọc chủ đề: Cá nhân và thế giới:
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Câu hỏi : "Thế giới này do cái gì tạo ra?"

Cu Tèo cho rằng câu trả lời "Do Thượng Đế tạo ra" thì khó hiểu, còn câu trả lời "1 chúng sanh thế giới .. 1 khí thế giới theo Phật Giáo" thì dễ hiểu :)

A ha hah ahahahhah ... [smile]

ỦA .. sao hôm nay lại TRỞ THÀNH QUÁ DỄ DÀNG trả lời cho sự VÒI VĨNH của DCD nhỉ [smile]

(1) Ừa .. thì Khí Thế Gian hình thành bởi Tâm của Con Người .. cho nên từ xưa đến nay ... đã có biết bao nhiêu mô hình học hỏi về Khí Thế Gian

xưa thì có Dịch Kinh .. học hỏi từ tập khí của con người - trong ba bối cảnh địa vị xã hội: Vua, Quan, Dân ... để hình thành mô hình tập khí và nguyên nhân dẫn đến các bối cảnh XÃ HỘI QUỐC GIA --> gọi là 64 QUẺ PHỤC HY [smile] ... mà đúng chứ [smile]

*** Âm Dương như sáng-tối, như ẩn-hiện, như tư duy-hành động .... tam tài như là đỉnh phong-vực sâu, thứ-bậc .... mức độ chiều sâu ảnh hưởng ... [smile]


nay thì có các mô hình XÃ HỘI HỌC (social sciences) .. mô hình tâm lý học .. mô hình sinh học ... cũng vẫn là để giải thích .. trình bày nguyên nhân dẫn tới các vấn đề xã hội, con người ...

--> và TOÀN LÀ ĐỂ AN TÂM cho con người đấy ... tối qua hỏng ngủ được do UỐNG TRÀ SỮA .. thì người ta bảo là: cái thằng BÁN TRÀ SỮA LÉN PHA thêm caffeine vào [smile] .. lần sau đừng TIN NÓ là UỐNG TRÀ SỮA DỄ NGỦ là AN TÂM ...

vừa DỄ HIỂU .. vừa CỤ THỂ .. vừa có PHƯƠNG PHÁP .. và MÔ HÌNH [smile]

*** Tâm con người .. dù là lắm mối quanh co lẫn lộn như MỚ CHỈ LỘN ... nhưng có thực thể, có gốc, có ngọn, có đầu có mốt .. .có chỗ thắt thì cũng có chỗ mở tháo .. nếu mà chịu khó học hỏi tìm kiếm [smile]


cho nên mới nói: phật đaọ tu hành tại tâm .. thì lấy tâm con người làm ĐIỂM TỰA để mà học hiểu PHẬT GIÁO [smile]

(2) hmmmm .. AH tui lại hiểu rùi [smile]

cái NGƯỜI VẨN VƠ VÒI VĨNH VỜ VẤT VỊT ... đòi vứt TRỨNG ra khỏi sổ ...

có thể nào cái người đó GIẢ ĐÒ DỞ QUÁ

- chỗ CÓ THỂ HIỂU .. vô vàn cụ thể .. thì nói là KHÔNG THỂ HIỂU ... KHÓ HIỂU

- còn chỗ MÍ NGÀN NĂM vấn đề 7 ngày xây dựng cả thế giới chẳng thêm 1 cụ thể nào thì lại GẬT GÙ UYÊN BÁC mỉm cười nói: AI CŨNG HIỂU MÀ [smile] ... đúng là XẠO --> LỘ TIM ĐEN [smile] (hỏng có tư duy xắp xếp cẩn mật như là DCD nghĩ mình làm được .. cho nên đành phải ÔM CHẦM ĐIỂM TỰA của bản thân .. smile)



chắc là DCD gần đây có CHÚT CHÚT VẤN ĐỀ về HIỂU BIẾT của con người từ đâu ra đấy [smile]

*** hà hà .. hơn nữa .. DCD muốn tìm hiểu thêm về CƠ PHONG VẤN ĐÁP thì phải nói chuyện với tui chứ với ai .. bởi vì TUI ĐÃ CÓ THÁI ĐỘ NGHIÊM TÚC với từng câu hỏi ... cả mí chục năm rùi [smile]

cho dù là NHỮNG CÂU HỎI VÔ DUYÊN VÔ CỚ nhứt tui cũng nhập cuộc [smile]

--> tìm hiểu về NGUYÊN NHÂN của ĐIỂM TỰA đó mà [smile] ... có thể được hông [smile] ?



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Cảm ơn các bạn phật tử đã trả lời những câu hỏi mà tôi nêu ra. Một lần nữa tôi khẳng định chỉ là tìm hiểu các quan điểm của phật tử, chứ không phán xét đúng sai, vì có những thứ không thể chứng minh. Do đó chỉ cần các bạn giải thích nghe hợp lý là OK. Nếu có chỗ nào tôi thấy khó hiểu hoặc vô lý sẽ nêu ra để các bạn giải thích thêm hoặc chỉnh sửa. Vậy thôi, chứ không phải là bắt bẻ hay có ý gì khác cả.

Khuclunglinh thì nói cao siêu quá nên doccoden không hiểu nổi, xin bỏ qua nhé :)

VNBN thì nói thế này:
Còn như bảo rằng cái đầu tiên đó tự tồn tại thì nó không hề cần tới bất kì một cái gì khác, một mình đó độc nhất thì đã không có cái khác nó, tức là không có cái thứ hai tồn tại nên chẳng sanh ra được gì cả.

-> nếu có 2 hoặc nhiều hơn tự tồn tại thì vô lý chỗ nào nhỉ?
Có vẻ như bạn nói câu sau đá câu trước thì phải. Trước thì khẳng định không có cái gì tự tồn tại rồi sinh ra cái khác.
không có một cái gì cố định duy trì mãi mãi
không có nguyên nhân đầu tiên "tự tồn tại rồi sanh ra cái khác"

Sau lại cho rằng có cái Tự tánh như thế này:
Tự tánh không mặc định là cái gì cả nhưng là cái mà tùy theo quan hệ tương tác ứng biến ra Phi Tự Tánh cho một cá nhân.

Tiếp theo lại mâu thuẫn về Tự tánh:
Tự tánh giúp cho cá nhân đó không hòa lẩn vào cá nhân khác, bảo tồn tất cả những gì cá nhân đã tạo tác và duyên đến đúng lúc thì thành ra kết quả.

mỗi tự tánh không tồn tại độc lập mà trong mối quan hệ tương tác nhưng lại không có ranh giới thật sự giữa các tự tánh

Hài nhỉ, không hoà lẫn vào nhau mà lại không có ranh giới với nhau :)
Chưa nói là VNBN cho rằng cần phải hiểu Tự tánh, vậy cái gì hiểu Tự tánh? Vì trước đó cho rằng con người bao gồm những gì không quan trọng, chỉ cần biết Tự tánh mới thật sự là TA. Vậy là có 2 cái TA à? :)

----------------------

Chỉ còn lại bạn Ba Tuần là giải đáp rõ ràng nhất, đáng quan tâm nhất. Tuy nhiên tôi vẫn không hiểu rõ ý của bạn. Có phải bạn cho rằng có một nguyên nhân đầu tiên là Tánh giác, là cái tự tồn tại. Sau đó bỗng nhiên nó tưởng tượng ra thế giới bao gồm không gian thời gian và vạn vật.

Có phải ý bạn là vậy không? Cho hỏi là mỗi người có một cái tánh giác riêng biệt và tưởng tượng ra các thế giới khác nhau và cả con người?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bản chất VÔ MINH của con người.

Đức Phật TỈNH THỨC ra rằng:

BẢN CHẤT con người vốn VÔ MINH!

Bởi vì!

Từ lúc CÓ con người "Ăn Lông! Ở Lỗ!" cho tới ngày nay "Văn Minh! Hiện Đại!".
Mạng sống của con người KHÔNG ĐỦ THỜI GIAN để BIẾT mình, BIẾT người, BIẾT vạn vật vũ trụ.


Mạng Sống của con người "Ăn Lông! Ở Lỗ!" cho tới ngày nay "Văn Minh! Hiện Đại!" Chỉ SỐNG trung bình vào khoảng 50 năm cho tới 60 năm.

Dẫn chứng cho dễ HIỂU là:
Ngài doccoden từ lúc SANH ra VÔ MINH cho tới ngày nay "GIÀ ĐẦU! Mà vẫn VÔ MINH phải không thưa ngài ngoại đạo doccoden???

Bằng chứng là:
Những câu hỏi của ngài doccoden đã CHỨNG MINH là ngài doccoden "GIÀ ĐẦU! Mà vẫn VÔ MINH."


Để CHỨNG MINH ngài doccoden "GIÀ ĐẦU! Mà vẫn VÔ MINH!":

Ngài doccoden nói: "Ngài là người ngoại đạo???"
Vô Minh nói: "Ngài VÔ MINH nên TỰ KHÔNG BIẾT ngài là AI???"


Có phải lúc ngài CHUI ra từ Lỗ VÔ MINH! Cha mẹ ngài VÔ MINH KHÔNG BIẾT ngài là AI phải không???
Có phải cho đến lúc cha mẹ ngài VÔ MINH cho đến ngày nay CHUI vô Lỗ VÔ MINH! Cha mẹ ngài cũng VÔ MINH KHÔNG BIẾT ngài là AI phải không???

Ngài đừng có VÔ MINH nói: Cha mẹ ngài VÔ MINH nên ĐẶT TÊN ngài là "CU ĐEN à nghen???"

Sự thật là ngay như chính cha mẹ ngài VÔ MINH KHÔNG BIẾT mới HẠ SANH ra ngài từ Lỗ TAI! Ý quên Lỗ CỐNG! Ý không phải Lỗ VÔ MINH nên VÔ MINH KHÔNG BIẾT ngài là cái GIỐNG gì??? Nên phải ĐẶT TÊN gọi ngài là "Phật Đản Sanh CU ĐEN!"


Cha mẹ ngài VÔ MINH KHÔNG BIẾT ngài là AI??? Vậy ngài có BIẾT ngài là cái GIỐNG gì không hả ngài CU DEN hay doccoden vậy ta???



Ngài VÔ MINH KHÔNG BIẾT ngài là cái GIỐNG gì??? Thì ngài cũng KHÔNG BIẾT cáI ĐẾCH gì là NGOẠI ĐẠO muốn BIẾT Phật Giáo???

Đề nghị cho ngài là từ rày trở đi:
"CÂM cái MỎ KÉT lại! Phải TỰ BIẾT mình TRƯỚC rồi mới BON CHEN với ĐÁM chỉ BIẾT chạy theo CỤC XƯƠNG. (sám cô dành…lị xực dách cô CỤC XƯƠNG á "


Any more questions thưa WHO???WHAT the HECK in front of Vô Minh???
Do you know??? God Dang it!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

có gì đâu mà CAO SIÊU ... chẳng qua là DCD đã trở nên LẦM LẪN cho rằng SỰ HIỂU BIẾT của con người có thể ĐỘC LẬP với QUÁ TRÌNH TÍCH LŨY

- tích lũy kinh nghiệm

- tích lũy quan sát

- tích lũy tư tưởng

- tích lũy tư duy

vì vậy mà những câu hỏi của DCD trở thành TỐI NGHĨA ... khi mà ĐÒI HỎI "TƯ DUY TỐI NGHĨA" ... thì nó thường xảy ra vấn đề như vậy đó [smile]

--> nhưng khi nói tới thì DCD lại VÒI VĨNH --> tui đâu cần TÍCH LŨY cái gì .. chỉ cần HIỂU THÔI [smile]


ỪA ... đúng rùi ... TẦM SƯ HỌC ĐẠO thì cũng nên đó [smile]

bời vì khi ĐẶT CÂU HỎI GIỐNG NHƯ 1 VỊ ĐẠO SƯ --> thì đó là sự khuyến khích quá trính tích lũy về sự thay đổi của ĐIỂM TỰA [smile] ... đó mới là những câu hỏi hay đó mà [smile]


trong Đạo Đức Kinh ... câu đầu tiên ... đã là


Đại học chi đạo

Đại học chi đạo :tại minh minh đức , tại thân (tân) dân , tại chỉ ư chí thiện


thì MINH MINH ĐỨC nói tới QUÁ TRÌNH TÍCH LŨY của con người qua Cách Vật, Trí Tri, Thành Ý, Chính Tâm ... là tại vì ... NGƯỜI TA HỌC HỎI và TÍCH LŨY --> NHIỀU NHẤT --> khi mà người ta TỰ NGUYỆN [smile]

có nhiều khi .. BỊ DẪN TỚI TỰ NGUYỆN [smile] ... thì đó là những câu hỏi ... có DẪN ĐẠO KHÍ [smile]

chứ không đòi hiểu biết thế giới quan .. vũ trụ .. cứu cánh phương tiện ... mà hông cần CỤ THỂ ĐƯỢC TÍCH LŨY gì hết ... thì đúng là CHỈ ĐÒI HÁI TRĂNG [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ông nội này:
"Tưởng là Ăn XƯƠNG lòi ra CỤC XƯƠNG "minh minh đức???" là ông HẾT vô minh chắc???"

MINH MINH ĐỨC như Mặt Trời thường hằng MINH.

MINH MINH ĐỨC
của ông hay của bất cứ ai mà cần TÍCH LŨY cái quái khỉ gì nữa???

Chỉ tại các ông:
"Lúc nào cũng TỐI THUI như đêm 30! Cần TÍCH LŨY thêm đèn cầy!"

Ý quên!
It's NO-Help! WHY so???

Bàng Uẩn nói: "Các ông CÓ Mắt như MÙ nênTÍCH LŨY thêm đèn cầy cũng NO-Help"
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

đúng rùi .. phải có TÍCH LŨY KINH NGHIỆM TƯ DUY .. thì mới có SỰ TRÌNH BÀY những tư duy, kinh nghiệm, hiểu biết đó ...


còn không ... thì khi cần phải nói và trình bày thì chẳng có gì để viết [smile] --> và cũng DỄ NỔI GIẬN lắm [smile]

NGƯỜI với CỤC XƯỚNG nhiều lúc cũng chẳng khác nhau ....... nhất là khi nói tới những vấn đề ĐẠO LÝ [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vô Minh đã từng TRANH LUẬN với ngài doccoden ở ViệtFun về

"Con nguời CÓ thân và TÂM không???"


Ngài còn dẫn chứng theo Vật Lý khoa học là:

"Thân VẬT LÝ con người không thể nào CÓ HAI trong cùng một chỗ!"

Bởi vậy: Ngài doccoden hoàn toàn "KHÔNG CÓ TÂM!" REALLY???

Xin được chứng minh thêm một lần nữa là:
Ngài "KHÔNG CÓ TÂM là bởi vì BẢN CHẤT của con người là VÔ MINH vốn KHÔNG BIẾT mình CÓ cái quái khỉ gì??? !"

Vô Minh xin được CHỈ thẳng vào mặt ngài doccoden là:

" Xưa nay: Ngài ĐẾCH CÓ cái gì cả???"

Ngài muốn Vô Minh chứng minh "Xưa nay! Ngài ĐẾCH CÓ cái gì cả không???"

Ý quên! Chỉ CÓ người NGU! Ý quên! Vô Minh mới đi chứng minh cho người NGU! Ý quên!

Ngài doccoden:
"SAO lại KHÔNG BIẾT ngài CÓ cái ĐẾCH cái gì phải không thưa ngài ngoại đạo VÔ MINH???"

Lục Tổ Huệ Năng TỰ NHẬN XÉT rõ rằng: " Xưa này KHÔNG một VẬT!" là như thế.
Regards
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

chắc là HỒI CÒN MỒ MA đó .. tranh luận hỏng được dzui gì mấy nên bi giờ vẫn còn TÍCH LŨY nhiều trọc khí [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha hah [smile]

đúng rùi .. phải có TÍCH LŨY KINH NGHIỆM TƯ DUY .. thì mới có SỰ TRÌNH BÀY những tư duy, kinh nghiệm, hiểu biết đó ...


còn không ... thì khi cần phải nói và trình bày thì chẳng có gì để viết [smile] --> và cũng DỄ NỔI GIẬN lắm [smile]

NGƯỜI với CỤC XƯỚNG nhiều lúc cũng chẳng khác nhau ....... nhất là khi nói tới những vấn đề ĐẠO LÝ [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Dạ thưa ngài cứ tự nhiên TÍCH LŨY nguyên liệu XƯƠNG!
Nhớ TÍCH LŨY thêm đèn cầy để chánh tư duy chỗ nào KHÔNG THẤY minh minh đức.

Tiễn.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ở trong KHÍ THẾ GIỚI .. cục xương hỏng phải là TRỌC KHÍ [smile]

mà TRỌC KHÍ là cái KHÍ GIỮ HOÀI HỎNG NỔI --> bởi vì ôm vào thì khổ hoài .. nên mới gọi là TRỌC KHÍ [smile]


Tâm Sân --> trái ngược với Tâm Từ --> vì TÂM SÂN CÓ TRỌC KHÍ [smile] --> cho nên ... hay có ... trọc khí cần TIỄN ĐI [smile] ... đúng chứ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Vô Minh đã từng TRANH LUẬN với ngài doccoden ở ViệtFun về

..............

Ồ, có phải cu Tí của anh dcd đó không? Đến nay vẫn ù ù cạc cạc như ngày nào sao? :D

Nếu đúng là cu Tí yêu dấu thì Tí với Tèo nói chuyện với nhau đi nhé. Hai người rất hợp gu.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên