Tổng quan về Phật giáo

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Trớt quớt rùi...,,, cái chủ đề to đùng bắt mắt tưởng đâu bắt gặp được kho vàng!

Với hy vọng giải đáp Tổng Quan Phật Giáo Đương Thời,,, làm rõ Chánh Kiến của các thừa và bộ phái qua các thời kỳ từ xưa đến nay,,, đồng thời có tham chiếu Ấn Độ Giáo cùng thời luôn,,, nhằm giải nghi cho phật giáo phát triển...!!! Ai dè chỉ là hỏi đáp theo tư kiến tư dục...!!!

Mong rằng các Thiện Tri Thức lao tâm lao lực trích dẫn,,, tham chiếu luận văn cổ kim,, trao đổi cùng nhau... Đi đến bảng tóm lược Tổng Quan Phật Giáo Đương Thời. Thiệt là lợi ích lắm thay lắm thay!

Diễn đàn này tuy nhỏ mà có võ nè...
Cung kính.

Lẽ ra không nói gì thêm với bạn, nhưng nghe bạn nói vậy tôi bỗng giật mình vì thấy mình đã viết sai tên chủ đề rồi :) Ý tôi là Phật giáo giải đáp các thắc mắc muôn thuở (về tôn giáo) như thế nào, để so sánh với các tôn giáo khác. Trong khi cái tên chủ đề lại có ý khác là giới thiệu tổng quát về Phật giáo. Xin lỗi các bạn phật tử nhé.

Nói tạm khép nhưng chắc là khép lại luôn rồi, vì bạn là người mới nên không biết tôi đã nói về những vấn đề này từ lâu. Nói nhiều nữa thì thành ra 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi' nên tôi xin vắn tắt lại quan điểm Phật giáo theo sự hiểu biết của mình để tự hỏi tự trả lời luôn vậy (cho 4 thắc mắc):

1. Thế giới từ đâu mà có?

Do người đời chấp có nên mới đặt câu hỏi này. Vì cho rằng thế giới là 'có' nên mới nảy sinh thắc mắc là cái có này từ đâu mà ra. Nếu biết rằng nó không thật sự là có thì sẽ hết thắc mắc. Vậy làm sao để biết là nó có hay không? Hãy tìm học Phật pháp :)
Ngoài ra, vì biết con người rất khó hết bệnh chấp có nên Phật đã kê một toa thuốc (phương tiện) gọi là 'duy tâm tạo'. Rất nhiều kinh sách nói về cái này, ngay từ nguyên thủy thì có Thập Nhị Nhân Duyên: vô minh ->....-> hữu (có) -> tử. Hầu hết phật tử đều hiểu sai về 12 nhân duyên cũng như duy tâm tạo. Bạn có thể vô gúc gồ tìm hiểu 'duy tâm chủ quan' là rõ nhé.

2. Bản chất của vũ trụ là gì?

Phật giáo dùng rất nhiều từ để nói về nó. Tôi thích dùng từ Tánh Không nhất, vì nó làm nổi bật đặc tính trống không, rỗng rang, vắng bặt mọi thứ. Khoa học hiện nay đã phát hiện ra Chân không lượng tử. Trước kia người ta tưởng rằng khi bỏ hết mọi thứ ra sẽ không còn gì cả, tức là 'hư không', nhưng thật ra không đúng. Không hề có cái gọi là hư không (hư vô) vì như vậy sẽ sai với nguyên lý bất định Heisenberg.

3. Con người bao gồm những gì?

Phật giáo cho rằng con người chỉ có thân xác và ý thức, không có linh hồn giống như quan niệm của các tôn giáo khác. Điều này cũng rất tương hợp với khoa học.

4. Sau khi chết con người sẽ ra sao?

Theo Phật giáo thì trong thân xác và ý thức không có bản ngã, tức là cái Tôi (Ta) do đó không có cái gọi là con người theo nghĩa là một thực thể (cái có thật). Nhưng vì người đời luôn chấp ngã (thật có con người) nên hễ cái gì là thật có thì không thể tự dưng mất đi. Như vậy nếu cho rằng con người sẽ sống mãi sau khi chết (chấp thường) thì sai với quan điểm Phật giáo mà cho rằng con người mất đi sau khi chết (chấp đoạn) thì sai với lý lẽ về bản ngã đã nói trên. Do đó Phật dùng thuyết luân hồi của Ấn Độ giáo làm phương tiện thuyết pháp, thay 'linh hồn' bằng 'nghiệp' hoặc 'A lại da thức'.

....................

Chủ đề này chấm dứt tại đây. Hẹn gặp các bạn ở chủ đề khác nhé :)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ỦA .. PHẬT GIÁO TỔNG QUAN kiểu này đâu có giống PHẬT GIÁO TỔNG QUAN nữa ... mà là GIỐNG NHƯ LÀ PHẬT GIÁO TỔNG QUAN của DCD tự định nghĩa ra --> mà có vậy [smile]

nói tới VŨ TRỤ PHẬT GIÁO .. thì phải nói tới TƯỚNG TỰ TÂM SANH --> cho nên ... khi TÂM BẤT SANH ra những TƯỚNG SANH DIỆT ấy [smile]

phàm sở hữu tướng

hư thị giai vọng

nhược kiến chư tướng phi tướng

tức kiến NHƯ LAI [smile]

cũng tức là nói những cái TƯỚNG TỰ TÂM SANH --> mà được SỞ HỮU ĐẤY ... là những TƯỚNG hỏng có gì chắc ăn bền vững hết [smile] bởi vì chúng có nguyên nhân được hình thành, được chấp trụ, được sanh ra ... những cũng là có nguyên nhân hoại diệt [smile]

--> thì mới là TÂM RỖNG RANG của Phật môn chứ ... [smile] ... sao lại trở thành nguyên lý BẤT ĐỊNH của Heisenberg rùi [smile]

rùi lại sao có thêm chuyện ... MUỐN THẤY KHÔNG .. phải HOẠI CĂN [smile] .. hỏng mắt hỏng tai .. hỏng tay hỏng chân .. như người ta nghĩ tới mí ÔNG PHẬT như là VÔ TRI VÔ GIÁC vậy [smile] ... CÁI NÀY KỲ GHÊ [smile]


và còn 1 điều có lẽ nên nhìn ra nữa ... là nếu TIẾP TỤC ĐI CON ĐƯỜNG PHẬT GIÁO TỔNG QUAN của DCD .. thì làm gì [smile] có KINH PHẬT NÀO ĐÁP ỨNG [smile] --> bởi vì KHÔNG CÓ mí cái nguyên lý HEISENBERG gì trong mí kinh đâu ... cũng như là 1 con đường .. CHƯA AI ĐI BAO GIỜ vậy [smile]

--> mà còn gọi đó là CON ĐƯỜNG 10 phương chư Phật .. bao nhiêu TỔ SƯ .. HÒA THƯỢNG đã đi qua ... coi bộ là HƠI THIẾU và CÓ NHIỀU ĐIỀU NGHỊCH LÝ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Có 3 điều anh muốn nói với cu Bất Nhị:

1. Dù cu có nói ngược nói xuôi cũng đều là tự vả mồm mình mà thôi :) hí hí. Tại sao? Hãy xem lại những gì mình viết đi nhé: dù xác nhận không khí là có hoặc bác bỏ đều là sai, chỉ có kinh phật nói mới là đúng.

2. Cu lươn lẹo về chuyện hình tướng như vậy thì hoặc là tự dối lòng hoặc là hiểu sai. Chẳng hạn như nước do oxy và hydro hợp thành, nhưng chẳng ai nói 2 thứ đó là nước cả, và chúng có những tính chất hoàn toàn khác nhau. Cần gì phải tưởng tượng, trên đời có rất nhiều thứ không có hình tướng như tâm thức, tình cảm hay cả những thứ là vật chất như ánh sáng, âm thanh, tín hiệu internet, code lập trình.... Hiểu chửa?

3. Qua những điều trên, anh khuyên cu nên học lại Phật pháp từ căn bản để khỏi bị mất gốc. Theo Phật giáo thì con người bao gồm ngũ uẩn: thân xác (sắc uẩn) và tâm thức (4 uẩn còn lại). Cu cho rằng con người còn có cái uẩn thứ 6 nào khác là đi sai đường rồi. Thêm nữa cu cho rằng cái TA của mình là thường hằng sáng suốt gì gì đó tức là cu theo quan điểm của ngoại đạo, mà đạo Phật gọi là tà kiến đó.

Đừng lầm đường lạc lối nữa, cu Bất Nhị hãy mau mau trở về với chính nghĩa quốc gia đi, anh thương :) Hí hí, nói chuyện với cu Bất Nhị có tính giải trí cao.
kakakaka,
1. Ở đây ta phản bác cái bạn nói "không khí không có hình tướng", tôi nói nó thuộc phạm vi hữu tướng. Và tướng là hữu vi pháp nói chung nhé. Chứ không ai ở đây bác bỏ sự hiện hữu tạm thời của không khí nhé, bạn nói vậy thì bạn không hiểu được những gì mọi người viết rồi, lại còn mang nặng tính hơn thua chứ không đào sâu suy nghĩ.

2. Hình là hình ảnh thuộc về nhãn thức, còn tướng là tướng trạng hữu vi nói chung. Tôi nói rõ ràng vậy, chỉ bạn hiểu hạn hẹp nên cứ cho tướng là cái hình hài thấy được, chứ tướng ở đây đa số đều hiểu là hữu tướng, thuộc phạm vi được thấy biết. 5 uẩn thuộc phạm vi được thấy biết nhé. Tôi đâu có nói uẩn thứ 6 nào đâu, khả năng đọc hiểu của bạn thật là có vấn đề. Tâm thức và tình cảm thuộc phạm vi "tướng" tức là tướng trạng được thấy biết, không thuộc phạm vi hình ảnh. Tất cả những cái mà bạn nói đều thuộc hữu vi pháp, gọi là hữu tướng pháp.

3. Thường hằng sáng suốt là Niết Bàn của Đức Phật, chứ tôi đây không nói nó là cái Ta nhé, người có trí không nên nói cái mà người khác không có nói. Cơ bản là cu đen mình chưa rõ Niết Bàn của Phật nên làm sao đủ trình độ bảo người khác sai. Cu đen nghiên cứu Phật Pháp nhiều như vậy mà chỉ nắm được một ít lông lá chứ không nắm được cốt tủy giáo Pháp thật sự mà Thế Tôn Thích Ca truyền dạy. Cái mà Đức Phật muốn tuyền dạy chính là để trả lời câu hỏi: "thật sự ta là sai? tại sao ta có mặt ở thế giới này? ta phải làm thế nào để trở về cái thực chất của ta?" Trọng yếu là "ta thật sự là cái gì?", bạn muốn thảo luận thì hãy tham cứu cho thật rõ "ta là cái gì đây?".
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên