Trăng thật ở đâu?

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Vào những đêm trăng sáng ta nhìn vào mặt nước thấy bóng trăng trong đó,ngẩng đầu nhìn trời cao là bóng hay là trăng?.trăng trên trời là thật hay là hư,mời mọi người cùng thảo luận
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
một hôm gánh nước lỡ đà
làm rơi quang gánh vỡ trăng lưỡi liềm
trăng đi ngộ giác tới liền
trong trăng có bóng trong mình có tâm

Hihihih ... hay !

Nhắc đến vụ "trong mình có TÂM" thì dạo gần đây không hiểu sao mỗi khi nhìn vào một ai đó thì tôi lại thấy dường như cái XÁC và cái HỒN tách rời nhau vậy ... Có cảm giác rằng cái XÁC như là cái nhà cho cái HỒN nó tạm trú vậy ...

Chính vì vậy mà bây giờ tôi mới hiểu tại sao trong các bức tranh khi vẽ về các vị THÁNH,THẦN,PHẬT thì lại hay có hào quang xung quanh những vị đó vậy ... Chúng ta ĐẸP hay XẤU không phải do cái XÁC quyết định mà chính là do cái mà Đạo Phật gọi là TÂM quyết định ...

Một cái TÂM trong sáng thì sự THANH TỊNH sẽ tỏa sáng ... TÂM càng trong sáng bao nhiêu sự THANH TỊNH càng tỏa sáng bấy nhiêu .

Cho nên mỗi khi nhìn vào gương soi thì tôi lại cảm thấy hổ thẹn ... khuôn mặt mình chả tỏa sáng một chút nào cả,chỉ thấy toàn DỤC VỌNG hiện trên đó ...

Hihihih ...
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
hồi âm

Hihihih ... hay !

Nhắc đến vụ "trong mình có TÂM" thì dạo gần đây không hiểu sao mỗi khi nhìn vào một ai đó thì tôi lại thấy dường như cái XÁC và cái HỒN tách rời nhau vậy ... Có cảm giác rằng cái XÁC như là cái nhà cho cái HỒN nó tạm trú vậy ...<-- giống tuệ phân biệt DANH SẮC ha

Chính vì vậy mà bây giờ tôi mới hiểu tại sao trong các bức tranh khi vẽ về các vị THÁNH,THẦN,PHẬT thì lại hay có hào quang xung quanh những vị đó vậy ... Chúng ta ĐẸP hay XẤU không phải do cái XÁC quyết định mà chính là do cái mà Đạo Phật gọi là TÂM quyết định ... giờ còn phân biệt tốt xấu , chừng nào hết phân biệt thì tự ên có hào quang (cái này là tư thôi , tu chưa tới :) )

Một cái TÂM trong sáng thì sự THANH TỊNH sẽ tỏa sáng ... TÂM càng trong sáng bao nhiêu sự THANH TỊNH càng tỏa sáng bấy nhiêu .

Cho nên mỗi khi nhìn vào gương soi thì tôi lại cảm thấy hổ thẹn ... khuôn mặt mình chả tỏa sáng một chút nào cả,chỉ thấy toàn DỤC VỌNG hiện trên đó ... thấy ra là đạt

Hihihih ...

...
...
....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahaha a...

mây trôi gió nổi trên trời

đôi vầng nhật nguyệt .. một đời .. ngày đêm

xưa rày chỉ vậy ... không thêm

mà như đã đủ ... đá mềm .. dưới chân [smile]


:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Vào những đêm trăng sáng ta nhìn vào mặt nước thấy bóng trăng trong đó,ngẩng đầu nhìn trời cao là bóng hay là trăng?.trăng trên trời là thật hay là hư,mời mọi người cùng thảo luận

Chào bạn Bình Đẳng Giác

Không hiểu câu hỏi của bạn là theo nghĩa thông thường hay thâm thúy, nhưng tôi cứ theo cái nghĩa thâm thúy mới có chuyện để mà bàn luận. Bởi ai cũng biết rõ trăng trên trời là thật, còn bóng trăng dưới nước là hư giả. Tại sao? Tại vì cái thật thì không bị phụ thuộc vào cái giả, còn cái giả bị phụ thuộc vào cái thật, tức là cái giả có là do có cái có thật. Rõ ràng là vì có trăng trên trời nên mới có bóng trăng dưới nước, bóng trăng có mất đi thì trăng thật vẫn tồn tại. Ngược lại, nếu không có trăng thật thì không thể có bóng trăng.

Giờ nói đến nghĩa thâm thúy về Thật và Giả. Chắc các bạn cũng biết đến tích 'Trang Tử hóa bướm'. Xưa kia, Trang Tử nằm mơ thấy mình hóa thành bướm. Khi tỉnh dậy, ông ta không biết mình là người hay là bướm. Ở đây, ai cũng biết giấc mơ là giả ảo rồi, nhưng vấn đề là ở đây:

_ Nếu không có giấc mơ thì dựa vào đâu để nói rằng cuộc đời này là thật?

Vì rõ ràng một điều là: do có cái giả kia mới gọi cái này là thật. Ngược lại, chúng ta cũng có thể đặt nghi vấn:

_ Nếu không có cuộc đời này thì dựa vào đâu để nói rằng giấc mơ là giả ảo?

Cũng y như trên: do cái thật mới gọi cái này là giả.


Đến đây các bạn thấy tôi nói có gì đó mâu thuẫn rồi, đúng không? Vì lúc đầu đã xác định rằng cái gì Thật có thì không bị phụ thuộc, nhưng sau đó lại nhận thấy rằng cái mình cho là Thật lại bị phụ thuộc vào cái Giả có. Như vậy cái 'Có thật' theo đúng nghĩa (tức là tự tồn tại và sự tồn tại của nó không bị phụ thuộc vào cái gì khác) là cái gì? :icon_mrgreen:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahah a... kính bạn BDG [smile] ... mời uống ly trà nghen ..

thật ra hiện tượng LẬP NGÃ = đứng từ hai nguồn gốc vật liệu khác nhau ... có thể miêu tả được ..

i. Ngã Lập từ --> CHƠN TÂM .. DIỆU GIÁC ... từ cảm giác chân thật ... không có gì áp đặt níu kéo chúng

cái chỗ này trong thi ca người ta gọi đó là .. trạng thái nguyên sơ .. ban đầu .. tinh khôi ... KHÔNG = KHÔNG CÓ AI CẢI .. chỉ có CẢM GIÁC và ĐƠN THUẦN là CẢM GIÁC thôi ..

cái thưở ban đầu lưu luyến ấy

ngàn năm dễ gặp .. mấy ai quên ...



và cái thưở ban đầu lưu luyến ấy .. thường xuất hiện sau mỗi GIẤC NGỦ SÂU .. sau một đêm dài nghỉ ngơi và thức dậy

Tình như treo đầu ngõ (smile):

- một sớm mùa xuân chim vội gõ .. ... ha hahahahahahah


cho nên .. trong một buổi sáng .. khi cảm giác đơn thuần chỉ là cảm giác .. mà không có cái TA .. thì đó là CÁI NGUỒN NĂNG LƯỢNG VÔ BIÊN [smile]


buổi sáng .. tôi thức dậy

thấy: giọt sương trên lá

thấy: hạt nắng vương cành

tôi .. thấy đời ... reo vui ...




ii. LẬP NGÃ: đứng trên nguồn lập ngã .. là NGÃ .. cũng tức là TRI KIẾN LẬP KIẾN --> tức VÔ MINH BỔN ..

sở dĩ gọi hiện tượng này là VÔ MINH bởi vì .. nguồn gốc của NGÃ LẬP .. không chơn, không đơn thuần, không tinh chất, không nguyên khôi ... và vì đó .. nó là đề tài của muôn ngàn RỐI RẮM NHƯ TƠ VÒ mà đức Phật gọi là:

- MỘT SỰ ĐẢO ĐIÊN VĨ ĐẠI ... luôn luôn xảy ra ..


thi sĩ .. nhạc sĩ .. họ cũng nhận ra được vị trí đó nó xảy ra .. sau khi CUỘC TÌNH ĐÃ CHỚM NỞ .. và nó đã dần dần chiếm luôn cả NGÀY lẫn ĐÊM

Tình đã vội vàng bay

mang nhớ thương đầy vơi

để mây sầu chợt bay

để mưa buồn chợt rơi

để đêm buồn tê tái

buồn hắt hiu .. tháng ngày ...



buổi sáng .. tôi thức dậy

EM: đi đã lâu rồi

NHỚ: nhiều như thác đổ

EM hỡi .. gió mùa .. sang ... ...
... ha ha hahahahahahahha


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,518
Điểm tương tác
888
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
một hôm gánh nước lỡ đà
làm rơi quang gánh vỡ trăng lưỡi liềm
trăng đi ngộ giác tới liền
trong trăng có bóng trong mình có tâm


TRĂNG VÀ ĐÈN

[URL="https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2171948816422188&set=pcb.2171950359755367&type=3"]








[/URL]










<form rel="async" class="commentable_item" method="post" data-ft="{&quot;tn&quot;:&quot;]&quot;}" action="/ajax/ufi/modify.php" id="u_3s_d">

<input accept="video/*, video/x-m4v, video/webm, video/x-ms-wmv, video/x-msvideo, video/3gpp, video/flv, video/x-flv, video/mp4, video/quicktime, video/mpeg, video/ogv, .ts, .mkv, image/*" class="_n _5f0v" name="file" title="Đính kèm một ảnh hoặc video" id="js_6se" type="file">









</form>
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahaha ... kính mọi người ly trà:

thật ra ca dao tục ngữ của Việt Nam mình .. nếu áp dụng Tâm và Trăng vào đó .. thì sự miêu tả hiện tượng đó nghe cũng không dở ... [smile]


i. Tâm là đèn .. Tánh là trăng

Đèn khoe:

- đèn tỏ hơn trăng

-->> Đèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn?


Trăng khoe:

- trăng tỏ hơn đèn


-->> Cớ sao trăng lại chịu luồn đám mây?


Trăng kia ai gọt nên tròn

Nước kia ai gánh giẫm mòn bờ sông ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nhất thiết duy tâm tạo

Vào những đêm trăng sáng ta nhìn vào mặt nước thấy bóng trăng trong đó,ngẩng đầu nhìn trời cao là bóng hay là trăng?.trăng trên trời là thật hay là hư,mời mọi người cùng thảo luận

Muốn biết Trăng là THẬT GIẢ thì phải biết cái gì TẠO ra nó?


Đức Phật nói"NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO".
Như vậy THẬT GIẢ là do Tâm mình TẠO ra.


Còn Trăng trên trời cũng như vạn vật, vũ trụ là cái Huyễn Ảo Sanh Diệt Vô Thường.

Huyễn Ảo do Duyên Khởi mà Sanh, và cũng do Duyên Tận mà Diệt.

Ai cũng chấp nhận Đức Phật nói*"Hoa Đốm trong không! Bong bóng trên nước là Huyễn".

Nhưng chẳng có ai chấp nhận Đức Phật là HUYỄN?
Như vậy chứng minh rõ ràng Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ.


Do Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ nên CỐ CHẤP vào sự phân biệt là:

Phật ĐÚNG, Người SAI??Phật TỐT, người XẤU??

Bởi cái Vô Minh đó mà trôi nổi mãi trong Thập Nhị Nhân Duyên.



Những người CỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT đã THÀNH"

Những ngườiCỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT sẽ THÀNH" chắc chắn sẽ mãi Sanh Tử Luân Hồi cho đến khi nào THÀNH PHẬT.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ... kính bạn hiền VM một ly trà [smile]

PHẬT là một người có tâm hồn = rộng bao la ...

mà cả đời .. ngài là một VỊ TỔNG QUẢN cho cái nhà kho đó .. .

- hết khiêng cái này vào .. rồi khiêng cái này ra ..

- khi khiêng cái kia vào .. thì cái này tiễn đi ...

- có khi ngài khiêng vào vị cay của ớt .. vị mặn của nước kho .. và trăng và nước nữa ...


và cuối cùng chỉ có một điểm chung: là xưa nay chỉ là một TẤM LÒNG RỘNG LA .. và MỘT VỊ TỔNG QUẢN .. CẦN MẪN [smile]

mà đúng không ??

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Muốn biết Trăng là THẬT GIẢ thì phải biết cái gì TẠO ra nó?


Đức Phật nói"NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO".
Như vậy THẬT GIẢ là do Tâm mình TẠO ra.


Còn Trăng trên trời cũng như vạn vật, vũ trụ là cái Huyễn Ảo Sanh Diệt Vô Thường.

Huyễn Ảo do Duyên Khởi mà Sanh, và cũng do Duyên Tận mà Diệt.

Ai cũng chấp nhận Đức Phật nói*"Hoa Đốm trong không! Bong bóng trên nước là Huyễn".

Nhưng chẳng có ai chấp nhận Đức Phật là HUYỄN?
Như vậy chứng minh rõ ràng Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ.


Do Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ nên CỐ CHẤP vào sự phân biệt là:

Phật ĐÚNG, Người SAI??Phật TỐT, người XẤU??

Bởi cái Vô Minh đó mà trôi nổi mãi trong Thập Nhị Nhân Duyên.



Những người CỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT đã THÀNH"

Những ngườiCỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT sẽ THÀNH" chắc chắn sẽ mãi Sanh Tử Luân Hồi cho đến khi nào THÀNH PHẬT.

Chào bạn Vô Minh

Muốn bàn luận về THẬT GIẢ thì trước tiên cần phải có cùng cách hiểu, cùng chung quan điểm về THẬT GIẢ, sau đó mới tìm hiểu xem cái nào là Thật còn cái nào là Giả.

Chẳng hạn bạn cho rằng cái tạo ra là Thật, còn cái được tạo ra là Giả. Nhưng có người lại cho rằng cái tạo ra lẫn cái được tạo ra đều là Thật. Đã không thống nhất khái niệm về Thật và Giả như vậy thì làm sao bàn luận về chuyện này được :D

Theo như những gì bạn nói ở trên thì tôi vẫn chưa hiểu hết ý bạn. Bạn cho rằng tất cả do tâm tạo, nên THẬT GIẢ cũng do tâm tạo. Không sai, nhưng cách bạn lập luận để chứng minh lại có vấn đề và mâu thuẫn với những gì mình nói.


Ai cũng chấp nhận Đức Phật nói*"Hoa Đốm trong không! Bong bóng trên nước là Huyễn".
Nhưng chẳng có ai chấp nhận Đức Phật là HUYỄN?
Như vậy chứng minh rõ ràng Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ


Nếu chấp nhận Đức Phật là HUYỄN thì lập luận trên của bạn mất ý nghĩa :icon_lachtot:

Ví dụ tương đương cho bạn thấy nhé: Ai cũng cho rằng người khác xấu còn mình mới là người tốt, như vậy chứng minh rõ ràng tâm mình tạo ra Tốt và Xấu. Nhưng khi cho rằng bản thân mình cũng là người xấu thì sao?!




Do Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ nên CỐ CHẤP vào sự phân biệt là:
Phật ĐÚNG, Người SAI??Phật TỐT, người XẤU??
Bởi cái Vô Minh đó mà trôi nổi mãi trong Thập Nhị Nhân Duyên.


Ý bạn là không nên phân biệt đúng sai phải trái à? Người xấu cũng như người tốt? Nên thả hết những kẻ tội phạm chăng? :icon_lachtot:



Những người CỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT đã THÀNH"
Những người CỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT sẽ THÀNH" chắc chắn sẽ mãi Sanh Tử Luân Hồi cho đến khi nào THÀNH PHẬT.


Hí hí :icon_lachtot: câu này đúng là tự vả mồm mình :icon_lachtot:

Ý bạn là làm gì có thật chuyện thành Phật, nên trước đây không có Phật (Phật đã thành) và đừng mộng tưởng là mình sẽ thành Phật (Phật sẽ thành). Sau đó bạn khẳng định rằng người nào cố chấp như vậy sẽ bị sanh tử luân hồi cho đến khi thành Phật
Hài vãi, lúc đầu thì phủ nhận chuyện thành Phật, chốt câu thì xác nhận chuyện thành Phật.
 

smc

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 3 2017
Bài viết
14
Điểm tương tác
3
Điểm
3
7) "Tất cả là có", này Kaccàyana, là một cực đoan. "Tất cả là không có" là cực đoan thứ hai.

Xa lìa hai cực đoan ấy, này Kaccàyana, Như Lai thuyết pháp theo trung đạo.

8) Vô minh duyên hành; hành duyên thức... (như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi. Nhưng do ly tham, đoạn diệt vô minh một cách hoàn toàn, nên các hành diệt. Do các hành diệt nên thức diệt... (như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.
- Tương Ưng Nhân Duyên
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Muốn biết Trăng là THẬT GIẢ thì phải biết cái gì TẠO ra nó?


Đức Phật nói"NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO".
Như vậy THẬT GIẢ là do Tâm mình TẠO ra.


Còn Trăng trên trời cũng như vạn vật, vũ trụ là cái Huyễn Ảo Sanh Diệt Vô Thường.

Huyễn Ảo do Duyên Khởi mà Sanh, và cũng do Duyên Tận mà Diệt.

Ai cũng chấp nhận Đức Phật nói*"Hoa Đốm trong không! Bong bóng trên nước là Huyễn".

Nhưng chẳng có ai chấp nhận Đức Phật là HUYỄN?
Như vậy chứng minh rõ ràng Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ.


Do Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ nên CỐ CHẤP vào sự phân biệt là:

Phật ĐÚNG, Người SAI??Phật TỐT, người XẤU??

Bởi cái Vô Minh đó mà trôi nổi mãi trong Thập Nhị Nhân Duyên.



Những người CỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT đã THÀNH"

Những ngườiCỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT sẽ THÀNH" chắc chắn sẽ mãi Sanh Tử Luân Hồi cho đến khi nào THÀNH PHẬT.

Haaaaa, ngươi đang bị bệnh mà ko thấy mình bệnh mà chỉ thấy người khác bệnh. Mấy tên trẻ trâu như ngươi gặp hoài ah. Đọc vài cuốn kinh đọc vài ngữ lục biết dc chút đỉnh bắt đầu thấy mình là Phật là giác ngộ. Khi nào ngươi thấy chúng sanh ai cũng thầy mình ai cũng là bồ tát thì may ra mới ngộ nhập dc tri kiến Phật. A di đà Phật.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahah a... kính các bạn:

đức Phật nói .. ngay cả lời ta nói cũng cần nên kiểm chứng lại:

- bởi vì đức Phật cũng có thể nói sai .. [smile]


Ờ .. cũng có thể là Sai là bởi vì chúng ta .. những lời nghe những lời nói ấy .. mà không biết biết mình là ai .. và ngay cả thày thuốc giỏi nhất cũng nói: Ờ VÔ MINH SÂU DÀY .. và NHIỀU KHI KHÓ COI KỸ .. KHÔNG THẤY ĐƯỜNG GÌ HẾT [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nhất Thiết Duy Tâm Tạo.

7) "Tất cả là có", này Kaccàyana, là một cực đoan. "Tất cả là không có" là cực đoan thứ hai.

Xa lìa hai cực đoan ấy, này Kaccàyana, Như Lai thuyết pháp theo trung đạo.

8) Vô minh duyên hành; hành duyên thức... (như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi. Nhưng do ly tham, đoạn diệt vô minh một cách hoàn toàn, nên các hành diệt. Do các hành diệt nên thức diệt... (như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.
- Tương Ưng Nhân Duyên

Nếu nhìn vạn vật vũ trụ rồi TỰ MÌNH cho là vạn vật vũ trụ?

Nếu nhìn vạn vật vũ trụ rồi TỰ MÌNH cho là vạn vật vũ trụ là THẬT?

Nếu nhìn vạn vật vũ trụ rồi TỰ MÌNHcho là vạn vật vũ trụHIỆN HỮU?


Như vậy:

Đức Phật nhìn MÌNH rồi TỰ MÌNH cho là CÓ MÌNH?

Đức Phật nhìn MÌNH rồi TỰ MÌNH cho MÌNH là THẬT?

Đức Phật nhìn MÌNHrồiTỰ MÌNH cho MÌNH là HIỆN HỮU?
.



À quên!

Nếu vạn vật vũ trụ THẬT CÓ thì làm gì KHÔNG CÓ vạn vật vũ trụ?

Nếu vạn vật vũ trụ THẬT KHÔNG CÓ thì làm gì vạn vật vũ trụ?


Như vậy: vạn vật vũ trụ hay là KHÔNG CÓ vạn vật vũ trụ?


Nếu Đức Phật THẬT CÓ thì làm gì KHÔNG CÓ Đức Phật?

Nếu Đức Phật THẬT KHÔNG CÓ thì làm gì Đức Phật?


Như vậy: Đức Phật hay là KHÔNG CÓ Đức Phật?

Nếu THẬT CÓ cái gì thì THẬT KHÔNG CÓ cái đó.

Nói một cách khác là:
"Không thể xác định hay phủ định cái THẬT CÓ! Khi KHÔNG CÓ cái KHÔNG THẬT CÓ".

Nói một cách khác là:
"Khi sống TÔI thấy TÔI THẬT CÓ! Khi chết TÔI thấy??? TÔI THẬT KHÔNG CÓ?"

Nói một cách khác là:
Không thể xác định hay phủ định "TÔI thấy TÔI là CÓ! TÔI không thấy TÔI là KHÔNG CÓ".

Đệ Nhất Nghĩa Đế là:

"XƯA NAY KHÔNG MỘT VẬT".

KHÔNG ở đây là TÂM KHÔNG..
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
...

À quên!

Nếu vạn vật vũ trụ THẬT CÓ thì làm gì KHÔNG CÓ vạn vật vũ trụ?

Nếu vạn vật vũ trụ THẬT KHÔNG CÓ thì làm gì vạn vật vũ trụ?


Như vậy: vạn vật vũ trụ hay là KHÔNG CÓ vạn vật vũ trụ?


Nếu Đức Phật THẬT CÓ thì làm gì KHÔNG CÓ Đức Phật?

Nếu Đức Phật THẬT KHÔNG CÓ thì làm gì Đức Phật?


Như vậy: Đức Phật hay là KHÔNG CÓ Đức Phật?

Nếu THẬT CÓ cái gì thì THẬT KHÔNG CÓ cái đó.

Nói một cách khác là:
"Không thể xác định hay phủ định cái THẬT CÓ! Khi KHÔNG CÓ cái KHÔNG THẬT CÓ".

Nói một cách khác là:
"Khi sống TÔI thấy TÔI THẬT CÓ! Khi chết TÔI thấy??? TÔI THẬT KHÔNG CÓ?"

Nói một cách khác là:
Không thể xác định hay phủ định "TÔI thấy TÔI là CÓ! TÔI không thấy TÔI là KHÔNG CÓ".

Đệ Nhất Nghĩa Đế là:

"XƯA NAY KHÔNG MỘT VẬT".

KHÔNG ở đây là TÂM KHÔNG..

Trích " Phật pháp chẳng hết hữu vi, chẳng trụ vô vi. Thế nào là chẳng hết hữu vi ?
Thế nào là chẳng trụ vô vi ?
- Chẳng hết hữu vi là từ mới phát tâm cho đến ở dưới cội Bồ-đề thành Đẳng
chánh giác, sau đến Song lâm vào Niết-bàn, trong khoảng giữa đó tất cả pháp đều
không bỏ. Ấy là chẳng hết hữu vi.
Chẳng trụ vô vi là tuy tu vô niệm mà chẳng dùng vô niệm làm chỗ chứng.
Tuy tu Không mà chẳng lấy Không làm chỗ chứng. Tuy tu Bồ-đề Niết-bàn vô
tướng vô tác, mà chẳng dùng vô tướng vô tác làm chỗ chứng. Ấy là chẳng trụ vô
vi."
( ĐỐN NGỘ NHẬP ĐẠO YẾU MÔN )
Lại nữa " Pháp tuy không có chủng tánh, ứng vật đều hiện. Tâm huyễn nên tất cả
pháp đều huyễn, nếu có một pháp chẳng huyễn thì huyễn ắt có định. Tâm không,
nên tất cả đều không, nếu có một pháp chẳng không thì nghĩa không chẳng lập.
Khi mê thì người theo pháp, lúc ngộ thì pháp do người. Như sum la vạn tượng đến
không là tột, trăm sông các dòng đến biển là tột. Tất cả Hiền Thánh đến Phật là
tột. Mười hai phần kinh, năm bộ Tỳ-ni (luật), năm Vi-đà luận (luận) đến tâm là tột.
Tâm là gốc diệu của tổng trì, là nguồn lớn của muôn pháp, cũng gọi là kho đại trí
tuệ, vô trụ Niết-bàn, trăm ngàn muôn tên thảy là tên khác của tâm mà thôi.
- Thế nào là huyễn ?
- Huyễn không có tướng nhất định, như vòng lửa quay, như thành Càn-thátbà,
như người gỗ bằng máy, như sóng nắng, như hoa giữa hư không, đều không có
pháp thật.
- Sao gọi là thầy đại huyễn ?
- Tâm gọi là thầy đại huyễn. Thân là thành đại huyễn. Danh tướng là đồ ăn
mặc của đại huyễn. Thế giới nhiều như cát bụi không có việc gì ngoài huyễn.
Phàm phu chẳng biết huyễn, nơi nơi mê nghiệp huyễn. Thanh văn sợ cảnh huyễn,
mờ tâm vào tịch diệt. Bồ-tát biết pháp huyễn, đạt thể huyễn, chẳng câu nệ tất cả
danh tướng. Phật là thầy đại huyễn, xoay bánh xe pháp đại huyễn, thành Niết-bàn
đại huyễn, chuyển sanh diệt huyễn, được chẳng sanh chẳng diệt, chuyển cõi ô uế
như cát bụi thành pháp giới thanh tịnh.
"
Thông cảm vì không nói được ( kém trí ) nên phải nhờ lời Tổ thôi
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Lý Như-Huyễn

Nếu nhìn vạn vật vũ trụ rồi TỰ MÌNH cho là vạn vật vũ trụ?

Nếu nhìn vạn vật vũ trụ rồi TỰ MÌNH cho là vạn vật vũ trụ là THẬT?

Nếu nhìn vạn vật vũ trụ rồi TỰ MÌNHcho là vạn vật vũ trụHIỆN HỮU?


Như vậy:

Đức Phật nhìn MÌNH rồi TỰ MÌNH cho là CÓ MÌNH?

Đức Phật nhìn MÌNH rồi TỰ MÌNH cho MÌNH là THẬT?

Đức Phật nhìn MÌNHrồiTỰ MÌNH cho MÌNH là HIỆN HỮU?
.



À quên!

Nếu vạn vật vũ trụ THẬT CÓ thì làm gì KHÔNG CÓ vạn vật vũ trụ?

Nếu vạn vật vũ trụ THẬT KHÔNG CÓ thì làm gì vạn vật vũ trụ?


Như vậy: vạn vật vũ trụ hay là KHÔNG CÓ vạn vật vũ trụ?


Nếu Đức Phật THẬT CÓ thì làm gì KHÔNG CÓ Đức Phật?

Nếu Đức Phật THẬT KHÔNG CÓ thì làm gì Đức Phật?


Như vậy: Đức Phật hay là KHÔNG CÓ Đức Phật?

Nếu THẬT CÓ cái gì thì THẬT KHÔNG CÓ cái đó.

Nói một cách khác là:
"Không thể xác định hay phủ định cái THẬT CÓ! Khi KHÔNG CÓ cái KHÔNG THẬT CÓ".

Nói một cách khác là:
"Khi sống TÔI thấy TÔI THẬT CÓ! Khi chết TÔI thấy??? TÔI THẬT KHÔNG CÓ?"

Nói một cách khác là:
Không thể xác định hay phủ định "TÔI thấy TÔI là CÓ! TÔI không thấy TÔI là KHÔNG CÓ".

Đệ Nhất Nghĩa Đế là:

"XƯA NAY KHÔNG MỘT VẬT".

KHÔNG ở đây là TÂM KHÔNG..

Muốn biết Trăng là THẬT GIẢ thì phải biết cái gì TẠO ra nó?


Đức Phật nói"NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO".
Như vậy THẬT GIẢ là do Tâm mình TẠO ra.


Còn Trăng trên trời cũng như vạn vật, vũ trụ là cái Huyễn Ảo Sanh Diệt Vô Thường.

Huyễn Ảo do Duyên Khởi mà Sanh, và cũng do Duyên Tận mà Diệt.

Ai cũng chấp nhận Đức Phật nói*"Hoa Đốm trong không! Bong bóng trên nước là Huyễn".

Nhưng chẳng có ai chấp nhận Đức Phật là HUYỄN?
Như vậy chứng minh rõ ràng Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ.


Do Tâm mình TẠO ra THẬT GIẢ nên CỐ CHẤP vào sự phân biệt là:

Phật ĐÚNG, Người SAI??Phật TỐT, người XẤU??

Bởi cái Vô Minh đó mà trôi nổi mãi trong Thập Nhị Nhân Duyên.



Những người CỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT đã THÀNH"

Những ngườiCỐ CHẤP "CÓ Phật là THẬT sẽ THÀNH" chắc chắn sẽ mãi Sanh Tử Luân Hồi cho đến khi nào THÀNH PHẬT.



Lý Như-Huyễn

Lý Như-Huyễn là một quan niệm về nhân sinh và vũ trụ của Phật Giáo.


Trong thiền định sâu xa,
Đức Phật thấy rõ tất cả các pháp đều là những hiện tượng không thật có, vì chúng do nhiều duyên tụ hội lại mà thành.

Bản chất của chúng là không, vì chúng không có tự thể.
Các pháp không thật có nên là huyễn.

Phật gọi là Như-Huyễn.



Đây là tinh thần Bát-Nhã, mà chỉ những người ở trong Như-Huyễn tam-muội, tức trong chánh định quán triệt lý Như-Huyễn, mới thẩm thấu được.



https://thuvienhoasen.org/a15801/nhu-huyen

Bồ-đề-đạt-ma và Vũ Đế ngữ lục:

Vua lại hỏi: "Nghĩa tối cao của thánh đế là gì?"
- "Một khi tỉnh rõ, thông suốt rồi thì không có gì là thánh đế (chắc thật có Phật?? )."
- "Ai đang đối diện với trẫm đây?"
- "Tôi không biết. (chắc thật có Bồ-đề-đạt-ma??? )"
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Lý Như-Huyễn

Lý Như-Huyễn là một quan niệm về nhân sinh và vũ trụ của Phật Giáo.


Trong thiền định sâu xa,
Đức Phật thấy rõ tất cả các pháp đều là những hiện tượng không thật có, vì chúng do nhiều duyên tụ hội lại mà thành.

Bản chất của chúng là không, vì chúng không có tự thể.
Các pháp không thật có nên là huyễn.

Phật gọi là Như-Huyễn.



Đây là tinh thần Bát-Nhã, mà chỉ những người ở trong Như-Huyễn tam-muội, tức trong chánh định quán triệt lý Như-Huyễn, mới thẩm thấu được.



https://thuvienhoasen.org/a15801/nhu-huyen

Bồ-đề-đạt-ma và Vũ Đế ngữ lục:

Vua lại hỏi: "Nghĩa tối cao của thánh đế là gì?"
- "Một khi tỉnh rõ, thông suốt rồi thì không có gì là thánh đế (chắc thật có Phật?? )."
- "Ai đang đối diện với trẫm đây?"
- "Tôi không biết. (chắc thật có Bồ-đề-đạt-ma??? )"
Giờ xin ông bạn nói cái huyễn ngay nơi thân tâm của mình là những gì xem thử?
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Đệ Nhất Nghĩa Đế là:

"XƯA NAY KHÔNG MỘT VẬT".

KHÔNG ở đây là TÂM KHÔNG..


Hí hí, xưa nay có quá trời vật, chứ sao lại không một vật? Vo Minh có hiểu 'Vật' trong câu đó có nghĩa gì không?

Đệ Nhất Nghĩa Đế là 'không thể nghĩ bàn, không thể nói'. Khi nói rằng 'XƯA NAY KHÔNG MỘT VẬT' thì tất nhiên nó không phải là Chân đế, mà là Tục đế.


Lý Như-Huyễn

Lý Như-Huyễn là một quan niệm về nhân sinh và vũ trụ của Phật Giáo.

Đúng rồi, có điều bạn cũng như nhiều phật tử không hiểu mình đang nói gì, Hí hí :D

Vì bạn không hiểu HUYỄN là gì, NHƯ HUYỄN là gì.

Ấn Độ giáo nói: 'Vũ trụ huyễn ảo'.
Phật giáo nói: 'Vũ trụ như huyễn ảo'.

----

Bởi vì triết lý PG khó hiểu hơn AG nên không lạ gì khi hầu hết mọi người hiểu sai quan điểm của Phật giáo thành ra quan điểm của Ấn độ giáo. Ngay cả Triết lý Ấn giáo cũng bị hiểu sai, vì trí tuệ phần lớn con người thấp kém, thích thờ phụng, nên thay vì tu tập để trở thành Thượng đế thì họ lại cúng bái, thờ phụng Thượng đế.

Muốn hiểu đúng Phật pháp, có lẽ bạn nên tìm hiểu về Ấn giáo, vì nó rất gần gũi và giống với Phật giáo. Điều quan trọng là nó theo quan điểm chấp có của người đời nên dễ dàng thông hiểu. Trước khi Phật giáo xuất hiện, Ấn giáo đã nêu lên vân đề đau khổ, cách diệt khổ. Nó cũng cho rằng thế gian vô thường, luôn biến hoại, không có gì để ôm giữ hay luyến ái.

Các bạn Phật tử tưởng rằng Phật giáo mới nói câu 'tất cả do tâm tạo'? Ồ không, Ấn giáo còn duy tâm hơn nữa. Nó cho rằng vũ trụ này do chính mình tạo ra. Nói khác đi, chỉ có linh hồn vũ trụ là có thật, chính nó nằm mơ và vũ trụ này chỉ là giấc mơ của nó. Nó là cái TA thật, còn cái TA đang hiện diện trong vũ trụ này là hóa thân của nó. Bởi vậy Vedanta có câu nói nổi tiếng:

Ta chính là tác giả và cũng là khán giả của thế gian.

Giống như khi chúng ta đang nằm mơ, trong giấc mơ đó có cảnh vật, có đủ thứ người, nhưng thật ra đều là huyễn ảo cả, chỉ có bản thân mình là tồn tại duy nhất. Bởi vậy trong giấc mơ cũng có thể nói: "Tôi chính là tác giả tạo ra nó và cũng là khán giả duy nhất nhìn ngắm nó.'

--------

Nói vậy để cho bạn thấy Ấn giáo giống y Phật giáo nên nhiều người dễ bị lầm lẫn.

............


Quên, sẵn nói luôn. Có bạn cho rằng hãy thực hành cho Tâm mình vắng lặng thì 'trăng thật', tức là Thực thể tuyệt đối, sẽ hiện ra. Ồ, cũng y như Raja Yoga nói: ví tâm như hồ nước luôn xao động nên không thể nhìn thấy đáy hồ. Hãy để cho nó tĩnh lặng như mặt nước không còn gợn sóng thì sẽ thấy đáy hồ, tức là 'trăng' :D
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên