Ha ha hah a... kính các bạn ly trà:
trăng thật ở đâu còn tùy theo người TÌM TRĂNG .. CHỈ TRĂNG có khả năng bén nhạy tới đâu ...
kinh Tạp A Hàm .. có đoạn kinh TƯƠNG ƯNG MÃ .. nói đến sự NHẠY BÉN về GIÁC TÁNH của người tu hành .. như là ba loại ngựa có thể thuần phục được [smile]
ngoài đoạn kinh này .. còn có đoạn kinh nói về những LOẠI NGỰA DỮ .. khó thuần phục nữa [smile]
43. TƯƠNG ƯNG MÃ [1]
KINH 1298. TAM CHỦNG ĐIỀU MÃ [2]
Tôi nghe như vầy:
Một thời, Phật ở trong vườn Cấp-cô-độc, cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ đức Thế Tôn nói với các Tỳ-kheo:
“Thế gian có ba loại ngựa để điều phục. [3] Những gì là ba? Có loại thì nhanh nhạy hoàn toàn, nhưng sắc không hoàn toàn, hình thể không đầy đủ; có loại ngựa thì sắc hoàn toàn, nhanh nhạy hoàn toàn, nhưng hình thể không đầy đủ; có loại ngựa thì nhanh nhạy hoàn toàn, sắc hoàn toàn, và hình thể đầy đủ. Cũng vậy, có ba dạng hạng người điều phục được. Những gì là ba? Có hạng người [232c] bén nhạy hoàn toàn, nhưng sắc không hoàn toàn, hình thể không đầy đủ; có hạng người bén nhạy hoàn toàn, sắc hoàn toàn, nhưng hình thể không đầy đủ; có hạng người bén nhạy hoàn toàn, sắc hoàn toàn, và hình thể cũng đầy đủ.
“Này Tỳ-kheo, thế nào là hạng người bén nhạy hoàn toàn, nhưng sắc không toàn vẹn, hình thể không đầy đủ, không điều phục được?
Hạng người biết như thật rằng:
‘Đây là Khổ,’
‘Đây là Khổ tập,’
‘Đây là Khổ diệt,’
‘Đây là Khổ diệt đạo.’
Quán như vậy mà đoạn tận ba kết: thân kiến, giới thủ, và nghi.
Đoạn tận ba kết này, chứng đắc Tu-đà-hoàn, không còn bị rơi vào pháp đường dữ, quyết định hướng đến Chánh giác; chỉ còn bảy lần qua lại trời người, rốt ráo thoát khổ.
-->> Đó gọi là bén nhạy hoàn toàn.
Thế nào là sắc không đầy đủ?
- Nếu có ai hỏi người ấy về Luận, Luật mà người ấy không thể dùng lời nói, ý nghĩa đầy đủ để theo đó thứ tự trình bày đầy đủ, đó gọi là sắc không đầy đủ .
Thế nào là hình thể không đầy đủ?
- Người ấy chẳng có đức lớn, tiếng tăm, để cảm báo đến những thứ như: y phục, đồ ăn thức uống, giường nằm, thuốc men. Đó gọi là người bén nhạy hoàn toàn, nhưng sắc không đầy đủ, và hình thể không đầy đủ.
“Thế nào gọi là hạng người bén nhạy hoàn toàn, sắc đầy đủ, nhưng hình thể không đầy đủ?
Hạng người biết như thật rằng
‘Đây là Khổ,’
‘Đây là Khổ tập,’
‘Đây là Khổ diệt,’
‘Đây là Khổ diệt đạo.’... cho đến rốt ráo thoát khổ, đó gọi là bén nhạy hoàn toàn. Thế nào là sắc đầy đủ?
Nếu có người hỏi người ấy về Luận, Luật... cho đến có thể vì họ mà giải nói, đó gọi là sắc đầy đủ.
Thế nào gọi là hình thể không đầy đủ? Người ấy chẳng có đức lớn, tiếng tăm, nên không thể cảm báo đến y phục, đồ ăn thức uống, ngọa cụ, thuốc men, đó gọi là người bén nhạy hoàn toàn, sắc đầy đủ, nhưng hình thể không đầy đủ.
“Thế nào là hạng người bén nhạy hoàn toàn, sắc đầy đủ, hình thể đầy đủ?
Hạng người biết như thật rằng
‘Đây là Khổ,’
‘Đây là Khổ tập,’
‘Đây là Khổ diệt,’
‘Đây là Khổ diệt đạo.’... cho đến rốt ráo thoát khổ, đó gọi là nhạy bén hoàn toàn.
Thế nào là sắc đầy đủ?
- Nếu có ai hỏi người ấy về Luận, Luật,... cho đến có thể giải nói, đó gọi là sắc đầy đủ. Những gì là hình thể đầy đủ?
Người ấy có đức lớn, tiếng tăm,... cho đến đầ ngọa cụ, thuốc men, đó gọi là hình thể đầy đủ. Đó gọi là hạng người bén nhạy hoàn toàn, sắc đầy đủ, hình thể đầy đủ.”
Sau khi Phật nói kinh này xong. Các Tỳ-kheo sau khi nghe những gì đức Phật đã dạy, hoan hỷ phụng hành.
Cho nên .. học phật lý .. chúng ta cũng nên kiếm những đặc tính phật lý ... SẮC THỂ đầy đủ như là mí con ngựa ngon lành .. thì mới học .. [smile]
- đó là tại vì những người đó .. SẮC đầy đủ .. THỂ đầy đủ đó mà ... [smile]
- GẶP CON NGỰA CHÂN NHÂN mà hỏng theo .. thì ráng mà chịu lỗ .. ha ha hahahahahahahahahhah
Ờ .. mà đúng không ?
:lol: :lol: