Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Trong thấy chỉ có cái thấy , vậy bạn thấy bức hình bên dưới như thế nào ?
ps: không biết post có đúng room không , xin BDH hoan hỉ nếu có gì sai
Chỉ "thấy" có vật trước mắt. Vật đó "như vậy" thôi.
:icon_prost:
ha ha haha .. kính bạn MT một ly trà (smile):
một đôi mắt không có "tự ngã" tác động lên nó .. là đôi mắt nhìn thấy tất cả những gì chơn thật ..
một câu nói "không có tự ngã" tác động trên câu nói ấy .. thì là chơn ngôn [smile]
cho nên bức hình đó .. có nhiều thứ để thấy lắm:
(mạn phép cắt bớt cho ngắn)
:lol: :lol:
mt chỉ muốn học để biết khi nào thì dừng , không để cái thấy đi xa hơn những gì được thấy , giới hạn của "cái thấy" là ở đâu
nhưng thật khó
Trong thấy chỉ có cái thấy , vậy bạn thấy bức hình bên dưới như thế nào ?
ps: không biết post có đúng room không , xin BDH hoan hỉ nếu có gì sai
Chỉ "thấy" có vật trước mắt. Vật đó "như vậy" thôi.
:icon_prost:
Xin chào Lauginghahaha, (không biết phải xưng hô ra sao)
câu trả lời "y như kinh" hihi
mà "như vậy" là như thế nào
mt chỉ muốn học để biết khi nào thì dừng , không để cái thấy đi xa hơn những gì được thấy , giới hạn của "cái thấy" là ở đâu
nhưng thật khó
Chào bạn minhthien,
1. Bạn xưng hô sao cũng được. Trên các diễn đàn KKT lấy nick là KKT = Kha Kha Tiếu 呵呵笑 = Cười Hả Hả = LaughingHaHa :icon_winkle: :icon_winkle: :icon_winkle:
2. Bạn bảo rằng << câu trả lời "y như kinh" hihi >> tức có nghĩa là chính Phật Thích Ca trong kinh cũng chỉ trả lời như vậy ? :icon_winkle: Tức là cũng không "rõ nghĩa" hơn nên bạn mới muốn hỏi tiếp KKT ? :icon_winkle: KKT xác nhận là KKT có thể trả lời để cho bạn "nhận ra", nhận ra rõ ràng và cụ thể như "lật bàn tay lên và thấy rõ lòng bàn tay như thế nào" chứ không phải chỉ trả lời toàn chữ và chữ, mênh mông những ... chữ mà không có gì là "thật". :icon_winkle: Tuy nhiên vì một lý do riêng mà KKT không trả lời. Nên KKT phải xin lỗi bạn trước vậy. :icon_winkle:
3. Ngoài ra hình như bạn tu tập theo Thiền Tứ Niệm Xứ của Phật Thích Ca dạy ? Nếu tu tập theo Tứ Niệm Xứ mà không biết vấn đề này thì rất là "trầm trọng" đó. Đó là lý do KKT vẫn nghĩ rằng nhiều người tu tập Tứ Niệm Xứ cũng không biết chỗ này. Ngay cả những vị dạy Tứ Niệm Xứ nữa. Cho nên KKT hy vọng là bạn minhthien biết, nhưng bạn đưa câu hỏi này lên để các bạn khác có cơ hội học hỏi (?) :icon_winkle:
4. Xin kết luận bằng một câu truyện Thiền. Phải nói ngay rằng Phật Thích Ca không dạy Thiền (Chan, Zen, Son). Thiền tông dạy Kiến Tánh tức là thấy được Phật Tánh của mình. Thế nhưng trong kinh điển nguyên thủy Nikaya và A Hàm (Agama) không có chỗ nào Phật Thích Ca nói đến Phật Tánh hay Kiến Tánh. Trong lịch sử Phật giáo Ấn độ cũng không có tông phái nào tên gọi là Thiền. Thiền tông chỉ xuất hiện ở Trung Hoa 1000 năm sau khi Phật Thích Ca nhập Niết Bàn và do một vị tăng Ấn độ là Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) truyền vào. Cho nên những truyện như tích Niêm Hoa Vi Tiếu (Phật Thích Ca giơ cành hoa và Ca Diếp mỉm cười) hay là danh sách 33 vị tổ Thiền tông thì cũng đều là những sản phẩm của Trung Hoa. Thế nhưng Thiền tông lại là tông phái Phật giáo gần với Phật Thích Ca nhất ! Gần với Phật Thích Ca nhất vì Thiền tông chỉ nhắm làm sao "kinh nghiệm" cho được cái kinh nghiệm giác ngộ của Phật Thích Ca dưới cội Bồ Đề. Mà cái kinh nghiệm giác ngộ của Phật Thích Ca dưới cội Bồ Đề chính là "cốt tủy" của Phật giáo vì lẽ nếu đêm hôm ấy Phật Thích Ca không giác ngộ thì đâu có Phật giáo. Nên kinh nghiệm giác ngộ của Phật Thích Ca là "cốt tủy" của đạo Phật mà ai tu Phật cũng phải nhắm tới. Thế nhưng Thiền tông lại gọi kinh nghiệm giác ngộ đó là Kiến Tánh. Vậy có giống gì với Phật Thích Ca dạy không ? Mỗi người phải tự trả lời dựa trên kinh nghiệm của mình. :icon_winkle: Riêng KKT thì Kiến Tánh mà Thiền tông dạy cũng không khác gì với Tứ Niệm Xứ của Phật Thích Ca. Dưới đây là câu truyện Thiền:
Có vị Thiền sư gọi người thị giả: Thị giả.
Thị giả đáp: Dạ.
Thiền sư gọi ba lần, thị giả ba lần dạ.
Thiền sư nói: Tôi tưởng là tôi tệ với chú, ai dè là chú tệ với tôi. :icon_winkle:
:icon_prost:
Trong thấy chỉ có cái thấy , vậy bạn thấy bức hình bên dưới như thế nào ?
ps: không biết post có đúng room không , xin BDH hoan hỉ nếu có gì sai
Trong thấy chỉ có cái thấy , vậy bạn thấy bức hình bên dưới như thế nào ?
ps: không biết post có đúng room không , xin BDH hoan hỉ nếu có gì sai
cám ơn bạn khuclunglinh chia sẻ , có điều những lời bạn chia sẻ hơi cao và nhiều , mt không hiểu lắm ... đọc một hồi đầu óc quay cuồng , để từ từ nghiên cứu
Trong thấy chỉ có cái thấy , vậy bạn thấy bức hình bên dưới như thế nào ?
ps: không biết post có đúng room không , xin BDH hoan hỉ nếu có gì sai
Chỉ "thấy" có vật trước mắt. Vật đó "như vậy" thôi.
:icon_prost:
mà "như vậy" là như thế nào
mt chỉ muốn học để biết khi nào thì dừng , không để cái thấy đi xa hơn những gì được thấy , giới hạn của "cái thấy" là ở đâu
nhưng thật khó
3b- cái thấy tới đâu thì gọi là "thấy như là" .. thông thường khi nhìn thấy cái hình post bên trên , đa số sẽ có một ý nghĩ , môt nhận xét - dù chỉ một tí ti - thoảng qua ,bảo rằng ... "cái này vô lý" , "impossible" , "kỷ thuật đồ hoạ" , "hình ảo" ....(dựa vào kinh nghiệm thu nhận được cho tới giờ phút ấy) .. nhưng như thế thì không còn "chỉ có cái thấy" , không còn "như là"
3c- nhưng nếu cứ "như là", "chỉ có cái thấy đơn thuần" mà không có tuệ tri thì có gì đó chưa được vẹn toàn
3d- nếu biết rằng , à ... đang có một chuỗi tâm đánh giá , phán xét dựa trên những kinh nghiệm tục đế thì cái biết-thấy những chuỗi tâm này là cái thấy mà ít ai thấy vì rằng nó đan xen với chuỗi tâm kia
Biết khó thì không sợ khó. Một ngày 1 bước, lo ngại gì khó?
Muốn nói điểm dừng, vậy phải xem bản thân khi nào muốn dừng?
Dưới đây là câu truyện Thiền:
Có vị Thiền sư gọi người thị giả: Thị giả.
Thị giả đáp: Dạ.
Thiền sư gọi ba lần, thị giả ba lần dạ.
Thiền sư nói: Tôi tưởng là tôi tệ với chú, ai dè là chú tệ với tôi. :icon_winkle:
:icon_prost:
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Tại sao tôi lại thấy việc luân hồi là hết sức bình thường, và tôi không có nhu cầu giải thoát
|
|
Có chút phân vân về "cái chết" xin nhờ chỉ giáo
|
|
Những hiện tượng trong Phàm Phu Thiền
|
|
P |
Ông Phật trong tâm
|
A |
Vô niệm là cái biết trong sátna (abcde)
|