Trong thấy chỉ có cái thấy

anatta

Member
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
75
Điểm tương tác
40
Điểm
18

Chào bạn minhthien,

1. KKT xin phép cắt những phần chính trong bài viết của bạn và sắp xếp lại như trên để dễ nhận ra vấn đề chính trong câu hỏi của bạn. Thật ra thì khi đọc tựa đề cái thread là "Trong thấy chỉ có cái thấy" cùng với tấm hình bạn đưa lên là KKT đã biết rằng bạn tu tập Tứ Niệm Xứ và cái vấn nạn khúc mắc của bạn là gì. Đó là lý do đã khích động lập tức câu trả lời đầu tiên của KKT (thật ra nếu khéo nhận biết sẽ thấy rằng câu đó đã trả lời đầy đủ cái thắc mắc của bạn rồi) :icon_winkle:

2. KKT cũng xin chúc mừng bạn đã nhận ra cái khúc mắc này nên bạn mới đặt câu hỏi. Đây là một vấn đề khá vi tế và nhỏ nhiệm nên KKT nghĩ rằng nhiều người thực hành Tứ Niệm Xứ cũng không nhận ra. Thế nhưng nó lại rất quan trọng vì nếu không biết thì dù có quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp đến ... mút mùa lệ thủy sợ rằng cũng chẳng có kết quả gì ! Đó là KKT nghĩ vậy, cứ coi là KKT "ngã mạn" đi. :icon_winkle:

3. Nói vậy tức là KKT biết ? Đúng vậy, KKT nghĩ rằng KKT biết. :icon_winkle: Tuy nhiên KKT lại không có ý muốn trình bày ra, hay là chỉ bảo cho ai, hay là thuyết phục ai. Cho nên nếu KKT trình bày ra thì đương nhiên sẽ có người tu tập Tứ Niệm Xứ nghĩ khác và không đồng ý. Trong trường hợp này thì làm sao ? Tranh luận ư ? Vô nghĩa, vì chỉ là tranh luận trên lý thuyết. Và vì đây là vấn đề thực hành thực tiễn nên muốn biết đúng sai thì chỉ cần đưa ra thành quả. Mà thành quả thì có một số mục tiêu KKT đặt ra mà chưa đạt đến được. Đó là lý do KKT không muốn nói vì nói những gì mình chưa làm được thì chỉ là nói "dóc" ! :icon_winkle:

4. Tuy chưa nói được nhưng KKT cũng vẫn có thể trả lời cho bạn dựa trên những gì bạn đưa ra. Theo như bạn viết bên trên thì bạn biết có một cái thấy "như là". Nó cũng là cái thấy "chỉ có cái thấy đơn thuần". Rồi có một cái thấy thứ nhì "nhìn thấy cái hình post bên trên ...." KKT sẽ đặt tên cho nó là cái thấy "trẹo bản họng" :icon_winkle: Vì hình trên là một cái khung "trẹo bản họng" nên KKT đặt tên cho nó như vậy. :icon_winkle: Đây là một cái thấy mà chúng ta thường xuyên sử dụng hàng ngày và còn được gọi là trí thông minh. Nó rất cần thiết cho đời sống. Giả sử một người kỹ sư mà không có cái thấy "trẹo bản họng" này thì khi nhìn tấm hình trên anh ta sẽ la lên: "Oh, it's good, it's perfect!" thì làm sao mà làm việc được ! :icon_winkle:

5. Câu hỏi của KKT cho bạn là: Cái thấy "như là" và cái thấy "trẹo bản họng" khác nhau vì cái gì ? Hai cái thấy này đương nhiên là khác nhau rồi vì một cái là "như là" và một cái là "trẹo bản họng" nên câu hỏi của KKT là chúng khác nhau "vì" cái gì ? Vì cái gì ở nơi "tự thân" chúng khiến chúng khác nhau ?

Đây là câu hỏi $1.000.000 ! :icon_winkle: Tức là một câu hỏi VÔ CÙNG QUAN TRỌNG. Trả lời được một câu hỏi này thôi là giải quyết được toàn bộ những thắc mắc bạn nêu bên trên đó ! KKT sẽ không trả lời câu hỏi này đâu mà để bạn tự trả lời. :icon_winkle:

6. Khi trả lời được câu hỏi này thì bạn sẽ nhận ra là 2 cái thấy này chỉ có một điểm chung là cùng là "cái thấy" nhưng lại hoàn toàn khác nhau vì lãnh vực hành hoạt (hay hoạt động) của chúng khác nhau. Tức là chúng tự loại trừ lẫn nhau (mutually exclusive) tức là cái này có mặt thì cái kia phải vắng mặt.

7. Và như vậy khi thực hành Tứ Niệm Xứ chỉ có thể dùng một trong hai cái thấy và phải dùng cái đúng. Cái đúng là cái thấy "như là". Còn nếu thực hành Tứ Niệm Xứ với cái thấy "trẹo bản họng" thì làm hoài cũng sẽ chẳng có kết quả gì.

8. Thế nhưng vì cả hai cái đều là "cái thấy" nên khi thực hành tu tập chúng sẽ "lẫn lộn" vào nhau khiến rất khó phân biệt. Đó là lý do cần phải biết rõ ràng chúng khác nhau bởi "cái gì" để mà phân biệt chúng ra, để mà tách chúng ra. Trong kinh Phật có nói về một con ngỗng chúa. Con ngỗng này có cái đặc biệt là khi uống nước pha với sữa thì nó biết cách (tách ra) chỉ uống sữa mà không uống nước. Cho nên thực hành tu tập cũng phải biết "tách ra" như con ngỗng chúa này: chỉ dùng cái thấy "như là" mà bỏ ra cái thấy "trẹo bản họng". Cái thấy "như là" là CỬA NGÕ của đạo Trí tuệ và Giải thoát.

9. Tuy nhiên đến khi "đắc đạo" thì cả hai cái thấy này lại có thể hiện diện đồng thời (mặc dầu chúng vẫn khác nhau). Lúc đó cái thấy "như là" sẽ là ông chủ và cái thấy "trẹo bản họng" sẽ là đầy tớ. Chính xác thì là quản gia. Lúc đó ông chủ chỉ ngồi "chủ tọa" thôi, còn quản gia thì sẽ lo hết mọi chuyện trong ngoài một cách hoàn hảo và đắc lực. :icon_winkle:

Xin kết luận bằng cách nhắc lại câu hỏi trên: cái thấy "như là" và cái thấy "trẹo bản họng" khác nhau "vì" cái gì ? Biết được điều này là biết được "chìa khóa" của chuyện tu hành giải thoát đó. :icon_winkle:


:icon_prost:


Chào Huynh KKT,


Lâu lắm rồi không thấy KKT ở các diễn đàn Tôn Giáo Việt, tình cờ hôm nay cuối tuần lang thang vào đây lại gặp huynh KKT.
Huynh KKT dạo này thế nào? :)

Anatta (anbinh mấy năm về trước đây) đọc các posts của KKT trong thread này, và cái post bên trên thì thấy câu hỏi của KKT về thế nào là "cái thấy như là".



Anatta thử trả lời và nhờ huynh KKT chỉ dẫn thêm.



- Theo anatta thì cái thấy như là là thấy biết sự vật hay đối tượng y như nó đang là vậy trong lúc đó mà trong tâm trí không có khởi lên so sánh suy nghĩ phán đoán.
Giống như là khi thấy cái hình của bạn minhthien thì thấy đó là cái vật, hình dáng như vậy, và màu sắc như vậy thôi mà không có khởi lên những kiến thức toán hình học để so sánh suy nghĩ nó khác với những môn toán hình học mà mình đã học ở trường, và cái cấu tạo cái hình đó thiệt là "trẹo bản họng" như huynh nói, và nó cũng khó thể nào hay là không thể nào lắp gáp một cái hình như vậy trong thực tế ngoài đời được.


- Thêm một điều nữa, làm thế nào mình có "cái thấy như là" về bản chất hay thực tánh sự vật hay đối tượng? Đối với những người đã giác ngộ thì không cần phải nói, nhưng những người trên đường tu tập tại gia như chúng ta thì làm sao có thể thấy được thấu bản chất sự vật "như là", là vô ngã? Anatta thì chưa có khả năng này, nhưng xin được đưa ra đây lời Phật dạy trong kinh Trung Bộ nguyên thuỷ rằng, chỉ khi nào người tu đắc được sơ thiền (hoặc nhị, tam, tứ thiền) thì khi đó người tu mới có khả năng có cái thấy "như là" về bản chất của sự vật (pháp). Vì khi đó 5 Triền Cái được tạm thời lắng xuống bởi năng lực của định và nó không làm khuấy nhiễu cái thấy "như là". Và theo Phật thì toàn bộ cả đống bất thiện trong tâm mình được thu lại trong 5 Triền Cái. Chính các triền cái ngăn che khiến cho mình không thấy được bản chất thực của sự vật hay các pháp "như là".





:icon_prost:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 4 2009
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Chào bạn anatta (aka anbinh),

KKT lập lại câu hỏi của KKT ở đây: Cái thấy "như là" và cái thấy "trẹo bản họng" khác nhau "vì" cái gì ? Cả hai đều là cái thấy, đều là "thấy" cả. Nhưng sao chúng lại khác nhau ? KKT mang lên lại cái hình của bạn minhthien:


Trong thấy chỉ có cái thấy , vậy bạn thấy bức hình bên dưới như thế nào ?

456yt4rt5hy.jpg


Cái thấy "như là": Chỉ "thấy" có vật trước mắt. Vật đó "như vậy" thôi. Các bạn có đang kinh nghiệm "thấy" như vậy không ?

Cái thấy "trẹo bản họng": thấy có một vật giống như cái khung, giống như khung hàng rào (?), hình vuông. Lại thấy có một cái thanh tréo ngang trông thật là "trẹo bản họng" vì trên thực tế không thể nào như vậy được, v.v.. và v.v.. Các bạn có đang kinh nghiệm "thấy" như vậy không ?

Câu hỏi là: "cái gì" làm cho hai cái thấy này -- đều là "thấy" cả -- lại khác nhau ?


:icon_prost:
 

anatta

Member
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
75
Điểm tương tác
40
Điểm
18

Chào bạn anatta (aka anbinh),

KKT lập lại câu hỏi của KKT ở đây: Cái thấy "như là" và cái thấy "trẹo bản họng" khác nhau "vì" cái gì ? Cả hai đều là cái thấy, đều là "thấy" cả. Nhưng sao chúng lại khác nhau ? KKT mang lên lại cái hình của bạn minhthien:





Cái thấy "như là": Chỉ "thấy" có vật trước mắt. Vật đó "như vậy" thôi. Các bạn có đang kinh nghiệm "thấy" như vậy không ?

Cái thấy "trẹo bản họng": thấy có một vật giống như cái khung, giống như khung hàng rào (?), hình vuông. Lại thấy có một cái thanh tréo ngang trông thật là "trẹo bản họng" vì trên thực tế không thể nào như vậy được, v.v.. và v.v.. Các bạn có đang kinh nghiệm "thấy" như vậy không ?

Câu hỏi là: "cái gì" làm cho hai cái thấy này -- đều là "thấy" cả -- lại khác nhau ?


:icon_prost:


Chào huynh KKT,


Trả lời:


Câu một. Đã có kinh nghiệm cái thấy như vậy khi mà đối tượng hay sự vật đó anatta chưa từng biết hay thấy qua. Rồi thôi.


Câu hai. Cái mà làm hai cái thấy đó khác nhau là do bởi kinh nghiệm, kiến thức quá khứ trong tâm trí tác động.
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 4 2009
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Chào bạn anatta,

Để KKT tóm tắt lại:

1. KKT giả định (assume) rằng đọc đến đây thì mọi độc giả đều hiểu rằng thế nào là cái thấy "như là" và thế nào là cái thấy "trẹo bản họng". Bạn nào chưa hiểu thì xin đọc lại từ đầu.

2. Hiểu ở đây không có nghĩa là hiểu trên lý thuyết mà có nghĩa là phải đem ra áp dụng được ngay trên thực tế.

3. Áp dụng được ngay trong thực tế tức là nếu chỉ ra bất cứ một vật gì và bảo bạn hãy nhìn vật ấy bằng cái thấy "như là" thì bạn phải làm được. Tương tự như vậy với cái thấy "trẹo bản họng".

4. Bây giờ áp dụng ngay trên thực tế. Bạn đang ngồi trong phòng phải không. Căn phòng có 4 bức tường, sơn trắng; có cái cửa sổ; trên tường có treo bức tranh; trong phòng có bộ bàn ghế; có cái TV đằng trước mặt. Bây giờ bạn hãy nhìn khắp căn phòng với cái thấy "như là". OK? Bây giờ lại nhìn khắp căn phòng với cái thấy "trẹo bản họng".

5. Nhìn quanh căn phòng với cái thấy "như là" thì bạn "thấy" gì ?
Cũng vậy, nhìn với cái thấy "trẹo bản họng" thì bạn "thấy" gì ?

Trả lời xong hai câu hỏi này thì mới hỏi tiếp được. :icon_winkle:


:icon_prost:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Xin chào các vị Tiền Bối! Bàn về cái thấy Tịch Nhiên cũng cảm thấy rất thú vị. Xin được giao lưu tư tưởng.

Theo Tịch Nhiên 2 cái thấy đang bàn trên thực chất chỉ là 2 cái dụng!

- Thực chất thì Ngay sắc gọi là Thấy . Mọi người thường bị ngộ nhận cái công năng của ý ( hiển rõ, tập trung ) là thấy. Hướng ý đến thì gọi thấy còn đương thể thì chỉ là cái Phông, thật ra đương thể sẵn sàng không gì không phải thấy nên chẳng thể gọi thấy!

....

Xin lỗi tiểu đệ lại có việc phải đi. Hẹn dịp khác tiếp chuyện các lão huynh hi hi..
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Trong thấy chỉ có cái thấy , vậy bạn thấy bức hình bên dưới như thế nào ?

456yt4rt5hy.jpg


ps: không biết post có đúng room không , xin BDH hoan hỉ nếu có gì sai

Chỉ "thấy" có vật trước mắt. Vật đó "như vậy" thôi.


:icon_prost:

Hmm...còn tôi thì không biết có hiểu đúng nghĩa không, khi nói 'Trong thấy chỉ có cái thấy'. Với vốn liếng ít ỏi khi chỉ đọc qua vài quyển kinh phật cùng trí nhớ lú lẫn của mình thì hình như trong cách thực hành Thiền 4 niệm xứ có nói về câu này? Theo tôi nhớ thì đại loại 'trong sự thấy chỉ có thấy, trong sự nghe chỉ có nghe...' ám chỉ rằng thực hành thiền để biết rằng con người là vô ngã, không có chủ thể nào 'đứng phía sau' để thấy, nghe...

Còn các bạn lại hiểu theo nghĩa nó ám chỉ đến cái thấy của bậc giác ngộ, khác với cái thấy của phàm phu. Tôi không tranh cãi chuyện về '2 cái thấy' :icon_nude:, chỉ nhắc lại rằng có nhiều bạn hiểu sai về Phật giáo khi cho rằng con người có một thực thể (thường hằng bất biến) độc lập, toàn trí, thấy và biết hết tất cả. Đó là quan điểm của Ấn độ giáo, còn Phật giáo quan niệm rằng con người chỉ bao gồm thân xác và tâm thức, chia làm 5 uẩn, sau khi chết thì 5 uẩn đều bị hoại diệt.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Kính ĐH laughinghahaha.

Tuy ngài ít vào diễn đàn, nhưng sự "minh triết" của ngài vẫn theo ngài mỗi khi ngài đến.

VQ kính tặng ngài chiếc áo Thành Viên Vinh Dự.- Để ngài đàm đạo với Đại chúng được chứ ?

Kính chúc ngài an lạc.

VQ


Chắc ngài Vienquang6 không biết, KKT là một người rất nổi tiếng ở một diễn đàn trước đây nên có rất nhiều fan ở đó. Lão có kiến thức Phật học rất uyên bác, lại có lối trình bày mạch lạc, khúc chiết. KKT là một trong hai người ở diễn đàn đó mà doccoden rất mến mộ.


KKT là người có trí nhớ siêu phàm, đọc rất nhiều kinh Phật nên mỗi khi lão ấy nói 'hình như không có trong kinh sách' thì thôi khỏi tìm cho mắc công :icon_nude: Tất nhiên lão còn thông thạo nhiều kinh sách khác chứ không riêng gì kinh Phật, lại còn thông thạo nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Tàu...mà cũng đừng ai vội gán ghép cho lão là một 'Phật tử' nhé :icon_winkle:
 

anatta

Member
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
75
Điểm tương tác
40
Điểm
18

Chào bạn anatta,

Để KKT tóm tắt lại:

1. KKT giả định (assume) rằng đọc đến đây thì mọi độc giả đều hiểu rằng thế nào là cái thấy "như là" và thế nào là cái thấy "trẹo bản họng". Bạn nào chưa hiểu thì xin đọc lại từ đầu.

2. Hiểu ở đây không có nghĩa là hiểu trên lý thuyết mà có nghĩa là phải đem ra áp dụng được ngay trên thực tế.

3. Áp dụng được ngay trong thực tế tức là nếu chỉ ra bất cứ một vật gì và bảo bạn hãy nhìn vật ấy bằng cái thấy "như là" thì bạn phải làm được. Tương tự như vậy với cái thấy "trẹo bản họng".

4. Bây giờ áp dụng ngay trên thực tế. Bạn đang ngồi trong phòng phải không. Căn phòng có 4 bức tường, sơn trắng; có cái cửa sổ; trên tường có treo bức tranh; trong phòng có bộ bàn ghế; có cái TV đằng trước mặt. Bây giờ bạn hãy nhìn khắp căn phòng với cái thấy "như là". OK? Bây giờ lại nhìn khắp căn phòng với cái thấy "trẹo bản họng".

5. Nhìn quanh căn phòng với cái thấy "như là" thì bạn "thấy" gì ?
Cũng vậy, nhìn với cái thấy "trẹo bản họng" thì bạn "thấy" gì ?

Trả lời xong hai câu hỏi này thì mới hỏi tiếp được. :icon_winkle:


:icon_prost:


Chào huynh KKT,


Để áp dụng thực tập trả lời của huynh KKT thì trong lúc đang đứng nấu ăn ở bếp anatta đã nhìn cái muỗng múc canh trên bếp. :icon_smile:

- Cái thấy "trẹo bản họng": là cái muỗng sứ tráng men, hình dáng của nó, màu sắc xanh đậm và xanh lợt, và có hình con gì đó mà anatta nhớ là có bán trong tiệm thuốc bắc làm thuốc. Đó là những gì mà cái thấy "trẹo bản họng" biết được, thấy được. Chỉ thấy biết được như vậy. Đến đây nó bị tắt đài. Anatta tự hỏi "thật ra bản chất thực sự của nó là gì, ra làm sao?"

- Cái thấy "như là": nhìn cái muỗng một hồi vài chục giây, thì thấy hình dáng cái muỗng nó dường như bị biến dạng, bị nhập nhòe, lung linh, ... rồi sau đó trở lại như thường, tiếp tục nhìn cái muỗng canh nữa thì hiện trạng của nó lập lại như trước đó, là biến dạng, mờ nhạt nhập nhòe đi.

Hết. :icon_smile:
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 4 2009
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Chào bạn doccoden,

Lâu ngày không gặp. :icon_winkle:
KKT có đọc một số bài viết của bạn dạo sau này. KKT có một câu này nói với bạn: Cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai. :icon_winkle: Chú ý rằng KKT không nói gì về "nội dung" những gì bạn viết. KKT không nói gì về nội dung những gì bạn viết là đúng hay sai. KKT chỉ nói rằng: Cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai. :icon_winkle:

Bạn có thể hỏi KKT rằng sai ở chỗ nào và KKT có thể chỉ ngay ra cho bạn thấy. Thế nhưng KKT lại không làm mà để cho bạn tự tìm thì hay hơn. :icon_winkle: Tự tìm thì chính bạn mới thấy rõ vấn đề. Chỉ biết rằng nếu bạn tìm không ra thì 10 năm nữa gặp lại cũng vẫn thấy bạn vẫn nói chuyện như cũ. Mà cũng đâu cần gì đâu xa, chỉ một năm thôi sang năm thôi trên diễn đàn này cũng sẽ thấy bạn vẫn lập lại những chuyện bạn vẫn thường nói. :icon_winkle:


:icon_prost:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ... kính mời mọi người một ly trà [smile]:

Ai cũng nói là TRONG CÁI THẤY CHỈ LÀ CÁI THẤY ..nhưng thiệt ra .. cuối cùng là HỎNG CÓ HẾT VÔ MINH vì AI CŨG NHÌN THẤY: KHỔ

- cho nên .. muốn nói ra .. THẤY CÁI THẤY CHỈ LÀ CÁI THẤY .. thì cái thấy đó cũng phải trải qua nhiều trải nghiệm lắm .. bởi vì ... đâu có ai thấy như vậy đâu .. dù có nói ra .. cũng đâu có ai thấy ? [smile]

đương nhiên muốn thấy như vậy cũng phải THẤY TRÙNG TRÙNG DUYÊN KHỞI NGÃ lắm ... chứ không thì làm sao thấy được như vậy


ờ .. mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63

Chào bạn doccoden,

Lâu ngày không gặp. :icon_winkle:
KKT có đọc một số bài viết của bạn dạo sau này. KKT có một câu này nói với bạn: Cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai. :icon_winkle: Chú ý rằng KKT không nói gì về "nội dung" những gì bạn viết. KKT không nói gì về nội dung những gì bạn viết là đúng hay sai. KKT chỉ nói rằng: Cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai. :icon_winkle:

Bạn có thể hỏi KKT rằng sai ở chỗ nào và KKT có thể chỉ ngay ra cho bạn thấy. Thế nhưng KKT lại không làm mà để cho bạn tự tìm thì hay hơn. :icon_winkle: Tự tìm thì chính bạn mới thấy rõ vấn đề. Chỉ biết rằng nếu bạn tìm không ra thì 10 năm nữa gặp lại cũng vẫn thấy bạn vẫn nói chuyện như cũ. Mà cũng đâu cần gì đâu xa, chỉ một năm thôi sang năm thôi trên diễn đàn này cũng sẽ thấy bạn vẫn lập lại những chuyện bạn vẫn thường nói. :icon_winkle:


:icon_prost:


Chào bạn KKT

Trước đây tôi có gặp bạn trên dd này, hỏi thăm sức khỏe của bạn nhưng bạn lại lặn tiếp :D Nhưng tôi biết dù ít giao lưu nhưng bạn vẫn theo dõi và lâu lâu vào góp ý kiến, vậy là vui rồi.

Về cách hiểu Phật pháp thì không ai giống ai là lẽ thường tình, và tôi thấy người nào cũng cho rằng mình hiểu đúng còn người khác hiểu sai cũng là điều đương nhiên :icon_ugly: Doccoden và KKT có quan điểm khác nhau về Phật giáo, xưa đã vậy - nay cũng vậy - sau này vẫn vậy. Nhưng đã vào diễn đàn phật học thì chúng ta hãy nên thẳng thắn thảo luận về phật pháp, cho người ta hiểu ý mình khi nói 'tôi đúng, anh sai'. Tất nhiên trong thâm tâm ai cũng muốn người khác hiểu về phật pháp giống như mình, nhưng điều đó dường như là điều bất khả thi. Tôi thiết nghĩ rằng thảo luận như vậy có nhiều điều hay và lợi ích, vì nếu không sẽ biến diễn đàn thành nơi rao dạy về phật giáo.

Do đó tôi không thích kiểu nói của KKT rằng 'anh hiểu sai về phật pháp, nhưng tôi không chỉ ra đâu mà anh phải tự tìm', dù bạn thừa biết rằng 10 năm nữa hay cả đời này thì tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình về Phật pháp. Tôi và bạn đều không phải là một phật tử, nói thẳng ra đều là những kẻ ngoại đạo về phật giáo, mà dcd thì 'ngoại đạo' hơn kkt :icon_alien: Tuy vậy nhưng cả hai đều cho rằng mình mới là người hiểu đúng về phật pháp. Không sao cả, ngài Vienquang6 là người rất cởi mở nên ngay cả khi doccoden thẳng thắn tranh luận với ngài thì sau đó cả hai đều vui vẻ.

Quan điểm của doccoden về pg thì ai cũng biết rồi, hy vọng KKT chỉ ra chỗ sai về cách hiểu của mình và quan trọng là nói rõ tại sao sai. Còn tôi thì như đã từng nói, chỉ ra chỗ sai trong quan điểm của các phật tử và KKT khi tin rằng 'kinh nghiệm giác ngộ' của Đức Phật là có thật. KKT là người nắm rõ kiến thức căn bản về phật học, có công nhận sau khi chết thì cả 5 uẩn của con người đều bị hoại diệt hay không? Mà ký ức, nơi lưu giữ những gì con người đã ghi nhớ, thuộc về 5 uẩn nên cũng bị hoại diệt. Như vậy thì cái gọi là 'Túc mệnh thông' trong Lục thông đã đi ngược lại quan điểm của phật pháp rồi :D

Tất nhiên KKT còn nhiều cách hiểu sai về phật pháp, chẳng hạn 'vô ngã', nhưng dcd chỉ muốn nói thẳng vào thứ mà bạn thường tâm đắc và lấy làm cứu cánh cho cuộc sống của mình. Tiếc thay, cái đó nó đâu có thật, còn bạn vẫn không mảy may nghi vấn tại sao 'kinh nghiệm giác ngộ của Phật Thích Ca' lại khó tới nỗi hơn 2000 năm qua vẫn không có ai đạt tới cảnh giới như vậy? Haizzz.....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah .. bạn DC ĐEN uống trà [smile]:

cái gì ngoại đạo với ngoại tinh cầu đây ... [smile]

- vậy chứ mỗi lần chúng ta có KHỔ .. thì CHÚNG TA Ở TRONG CÁI GÌ MÀ HẾT KHỔ [smile] ??

thì tại vì chúng ta cũng xưa nay CHƯA RỜI ... mà hết khổ .. cho nên nói NGOẠI cũng là không đúng .... mà nói ĐI LỘN ĐƯỜNG cũng là không đúng luôn

-->> ĐI LỘN ĐƯỜNG .. có mà hết khổ ... vì vậy đó là TỐI TĂM MẶT MŨI .. CHẲNG THẤY GÌ HẾT


chí đạo vô nan .. mạc đạo nan

hồi đầu chuyển não giác man can

tương tâm khứu hướng cầu tâm niệm

đại tự niêm ngư .. thường trúc can
- Tuệ Trung Thượng Sĩ



Lúc đó, Long nữ có một hột châu báu, = giá trị bằng cõi tam thiên đại thiên đem dưng lên đức Phật.

Lúc đó, Long nữ có một hột châu báu, = giá trị bằng cõi tam thiên đại thiên đem dưng lên đức Phật.

Lúc đó, Long nữ có một hột châu báu, = giá trị bằng cõi tam thiên đại thiên đem dưng lên đức Phật.


Phật liền nhận lấy. Long nữ nói với Trí Tích Bồ-tát cùng Tôn giả Xá-lợi-phất rằng:

- Tôi hiến châu báu, đức Thế Tôn nạp thọ, việc đó có mau chăng?

Đáp:

- Rất mau.

Long nữ nói:

- Lấy sức thần của các ông xem tôi thành Phật lại mau hơn việc đó.

Đương lúc đó cả chúng hội đều thấy Long nữ thoạt nhiên biến thành nam tử, đủ hạnh Bồ-tát, liền qua cõi Vô cấu ở phương Nam ngồi tòa sen báu thành bậc Đẳng chánh giác, đủ ba mươi hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả chúng sanh trong mười phương mà diễn nói pháp mầu. - Long Nữ Thành Phật


có VIÊN NGỌC NHƯ VẬY thì mau ..[smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

vậy vì lý do gì mà LONG NỮ dám nói: VIÊN NGỌC có giá trị = SÁNH BẰNG = TAM THIÊN ĐẠI THIÊN ...

i. Viên ngọc đó đâu ?

ii. làm sao biết GIÁ TRỊ của VIÊN NGỌC đó ?


cái gì cũng vậy .. muốn biết GIÁ TRỊ LIÊN THÀNH của NGỌC .. thì phải ĐEM NGỌC RA XÀI thôi [smile]

- đem NGỌC đi đổi hết mọi thứ trên đời .. chắc là được .. tam thiên đại thiên lớn lắm mà ..


ông trăng xuống chơi cây CAU .. thì CAU sẽ cho MO

ông trăng xuống chơi vườn CÀ .. thì VƯỜN CÀ cho TRÁI

ông trăng xuống chơi NỒI CHÕ .. thì NỒI CHÕ cho VUNG

ông trăng xuống chơi HỌC TRÒ .. thì HỌC TRÒ cho BÚT

ông trăng xuống chơi ĐÀN ÔNG .. thì ĐÀN ÔNG cho VỢ


cau - mõ, chõ - vung, đàn ông - vợ .. bụt - chùa .. học trò- bút ... toàn là những MÓN GIÁ CAO THIỆT LÀ CAO TA - VÀ ĐỐI TƯỢNG

lúc nào cũng phải ĐỔI ĐƯỢC ... BẰNG Y NHƯ VẬY ... thì là NGON .. [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé [smile]:

Kinh Kim Cang có hai đoạn mà tui thiệt là thích:

i. đoạn thứ nhất là trong Phẩm Thứ 5: NHƯ LÝ THẬT KIẾN ... nghe giống CÁI THẤY CHỈ LÀ THẤY GHÊ [smile]

NHƯ LÝ THẬT KIẾN.

Tu-bồ-đề, ư ý vân hà? Khả dĩ thân tướng kiến Như Lai phủ? Phất dã Thế Tôn! Bất khả dĩ thân tướng đắc kiến Như Lai. Hà dĩ cố? Như Lai sở thuyết thân tướng tức phi thân tướng. Phật cáo Tu-bồ-đề:

Phàm sở hữu tướng
giai thị hư vọng.

Nhược kiến chư tướng phi tướng

---> tắc kiến Như Lai.



và ii. đoạn này trong Phẩm thứ 14: Ly Tướng Tịch Diệt

LÌA TƯỚNG TỊCH DIỆT.

Khi ấy ngài Tu-bồ-đề nghe Phật nói kinh này, hiểu sâu được nghĩa thú, rơi lệ dầm dề bạch Phật rằng: Đức Thế Tôn! Rất ít có. Phật nói kinh điển sâu xa như thế, con từ trước đến giờ đã được tuệ nhãn mà chưa từng được nghe kinh như thế. Bạch Thế Tôn! Nếu lại có người được nghe kinh này, lòng tin thanh tịnh ắt sanh thật tướng, nên biết người ấy thành tựu được công đức ít có bậc nhất. Bạch Thế Tôn! Thật tướng ấy tức không phải tướng, thế nên Như Lai nói tên là thật tướng.

Bạch Thế Tôn! Nay con được nghe kinh điển như thế, tin hiểu thọ trì không đủ làm khó. Nếu đời sau, khoảng năm trăm năm về sau, lúc đó có những chúng sanh được nghe kinh này, tin hiểu thọ trì, người ấy ắt là ít có bậc nhất. Vì cớ sao? Vì người này không tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả. Vì cớ sao? Vì tướng ngã tức không phải tướng, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức không phải tướng.

-->> Vì sao? Vì lìa tất cả tướng tức gọi là chư Phật.



Nhưng tui nhớ khi đọc bài giảng về Kinh Kim Cang thì ngay ở Phẩm Thứ Ba, HT Thích Thanh Từ nói: NẾU HIỂU ĐƯỢC ĐOẠN NÀY TRONG PHẨM THỨ 3 -->> thì KHỎI ĐỌC LUÔN PHẦN SAU CỦA KINH [smile .. khỏe ... ] .. bởi vì 2 đoạn trong PHẨM 5 và PHẨM 14 .. cũng chỉ là MIÊU TẢ LẠI NHƯ THẾ THÔI

đó là đoạn này trong Phẩm Thứ 3: CHÁNH TÔNG ĐẠI THỪA [smile]




CHÁNH TÔNG CỦA ĐẠI THỪA.

Phật bảo Tu-bồ-đề : Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia. Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng,

ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó.

ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó.

ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó.

Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ.

Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát.



Cho nên .. chỗ "KHIẾN VÀO" là CÁI THẤY CHỈ LÀ CÁI THẤY .. mà đức PHẬT cũng nói là "THẤY VÔ LƯỢNG SỐ LUÔN MÀ" ... ngài chắc là NÓI THIỆT [smile]

vì vậy .. THẤY VÔ LƯỢNG SỐ:

CÁI THẤY - CÓ GIÁ TRỊ GIẢI THOÁT = AN TRÚ = ... ĐỂ BẰNG VỚI = CÁI THẤY ĐANG ĐAU KHỔ KIA ...

thì là CÁI THẤY đặc biệt mà .. [smile]

*** chỉ 1 cái thấy như vậy .. mà lập đi lập lại vô lượng TƯỚNG .. vô lượng THÂN CHÚNG SINH ĐỦ 12 loài như đã liệt kê trên .. mà vẫn "ĐỒNG MỘT CÁI THẤY" như vậy .. thì đó là PHẬT KIẾN rùi ... tức KIẾN --> > NHƯ LAI


-->> vì vậy LONG NỮ trong KINH PHÁP HOA .. nói có VIÊN NGỌC GIÁ TRỊ BẰNG TAM THIÊN ĐẠI THIÊN .. là LONG NỮ "THẤY CHỈ LÀ THẤY" đó ... ha ha hahahahaha [smile]

ờ mà đúng không ?


mùa xuân vừa đến

hoa nở trên những bàn tay

và em vừa đến

thay màu áo với vì anh


như chưa từng có giây phút lìa xa .. dẫu gương mặt trên vai anh khóc òa

suốt cuộc đời anh không quên CHÂN TÌNH .. dành hết cho em


*** cho nên .. MỚI ĐẦU CÁI THẤY ĐÓ .. chỉ là không bằng cuộc tình cũ .. nhưng mà từ từ .. nó lại DIỆU SANH TRỞ THÀNH "CHÂN TÌNH" .. cho nên .. CÁI THẤY "CÓ CHỖ DIỆU SANH" của TÂM hệt như vậy .. là chỗ ĐỈNH ... [smile]

:lol: :lol:
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Quan điểm của doccoden về pg thì ai cũng biết rồi, hy vọng KKT chỉ ra chỗ sai về cách hiểu của mình và quan trọng là nói rõ tại sao sai.

Còn tôi thì như đã từng nói, chỉ ra chỗ sai trong quan điểm của các phật tử và KKT khi tin rằng 'kinh nghiệm giác ngộ' của Đức Phật là có thật. KKT là người nắm rõ kiến thức căn bản về phật học, có công nhận sau khi chết thì cả 5 uẩn của con người đều bị hoại diệt hay không? Mà ký ức, nơi lưu giữ những gì con người đã ghi nhớ, thuộc về 5 uẩn nên cũng bị hoại diệt. Như vậy thì cái gọi là 'Túc mệnh thông' trong Lục thông đã đi ngược lại quan điểm của phật pháp rồi :D

Tất nhiên KKT còn nhiều cách hiểu sai về phật pháp, chẳng hạn 'vô ngã', nhưng dcd chỉ muốn nói thẳng vào thứ mà bạn thường tâm đắc và lấy làm cứu cánh cho cuộc sống của mình. Tiếc thay, cái đó nó đâu có thật, còn bạn vẫn không mảy may nghi vấn tại sao 'kinh nghiệm giác ngộ của Phật Thích Ca' lại khó tới nỗi hơn 2000 năm qua vẫn không có ai đạt tới cảnh giới như vậy? Haizzz.....


Chào doccoden,

Lâu ngày không gặp, vẫn cái lòng ham muốn khám phá chân lý mạnh mẽ như ngày nào không đổi. Rất tốt. Hề hề.

Đức Phật từng nói: " Ta chỉ nói lên sự khổ và sự diệt khổ" - tức là sự thật ; và cái khổ của doccoden là cái khổ vì thiếu hiểu biết - cũng là một sự thật.

Đây là: 7 trường hợp nhớ về kiếp trước đã được kiểm chứng.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63

Chào doccoden,

Lâu ngày không gặp, vẫn cái lòng ham muốn khám phá chân lý mạnh mẽ như ngày nào không đổi. Rất tốt. Hề hề.

Đức Phật từng nói: " Ta chỉ nói lên sự khổ và sự diệt khổ" - tức là sự thật ; và cái khổ của doccoden là cái khổ vì thiếu hiểu biết - cũng là một sự thật.

Đây là: 7 trường hợp nhớ về kiếp trước đã được kiểm chứng.


Chào bạn Ba Tuần

Bạn có thể chỉ cho tôi cũng như mọi người cách diệt khổ được không? Hay là bạn cũng giống như KKT, cho rằng tôi nên tự tìm hiểu chứ không muốn nói? :D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Chào bạn Ba Tuần

Bạn có thể chỉ cho tôi cũng như mọi người cách diệt khổ được không? Hay là bạn cũng giống như KKT, cho rằng tôi nên tự tìm hiểu chứ không muốn nói? :D

Có chứ.

Như một ly nước đầy, thì đổ vào sẽ trào ra...lời nói đưa tới không tiếp nhận được. Cho nên, nói cũng như không nói, nghe cũng như không nghe - vô ích.

Nếu đem hắt đổ ly nước đó đi thì mới có thể tiếp nhận cái khác được.

 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Có chứ.

Như một ly nước đầy, thì đổ vào sẽ trào ra...lời nói đưa tới không tiếp nhận được. Cho nên, nói cũng như không nói, nghe cũng như không nghe - vô ích.

Nếu đem hắt đổ ly nước đó đi thì mới có thể tiếp nhận cái khác được.


Lại bắt đầu lòng vòng tam quốc nữa rồi :D Khi không bạn cho rằng nước của tôi bị dơ bẩn nên đổ đi còn nước của bạn mới là sạch, có thể uống được...Hãy học cách tôn trọng người khác đi Ba Tuần, hãy lập luận, chứng minh cho quan điểm 'tôi đúng, anh sai' của mình để thuyết phục người ta. Đừng xem người ta như con nít, tự mặc định 'nước của tôi sạch hơn của anh' rồi xúi họ 'đổ nước đó đi lấy nước của tôi nè' :D

Phật giáo không phải là một Tà giáo nên Ba Tuần đừng chơi chiêu đó nhé. Mời bạn đọc kinh Kalama để biết cách tiếp cận với Phật pháp. Nhắc cho bạn rõ, Phật giáo dựa vào trí tuệ chứ không dựa vào lòng tin.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Lại bắt đầu lòng vòng tam quốc nữa rồi :D Khi không bạn cho rằng nước của tôi bị dơ bẩn nên đổ đi còn nước của bạn mới là sạch, có thể uống được...Hãy học cách tôn trọng người khác đi Ba Tuần, hãy lập luận, chứng minh cho quan điểm 'tôi đúng, anh sai' của mình để thuyết phục người ta. Đừng xem người ta như con nít, tự mặc định 'nước của tôi sạch hơn của anh' rồi xúi họ 'đổ nước đó đi lấy nước của tôi nè' :D

Phật giáo không phải là một Tà giáo nên Ba Tuần đừng chơi chiêu đó nhé. Mời bạn đọc kinh Kalama để biết cách tiếp cận với Phật pháp. Nhắc cho bạn rõ, Phật giáo dựa vào trí tuệ chứ không dựa vào lòng tin.

Hề hề,

Thế thì cái trí tuệ hiện tại của bạn, có giải thoát bạn khỏi khổ đau được chưa doccoden ?

 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Hề hề,

Thế thì cái trí tuệ hiện tại của bạn, có giải thoát bạn khỏi khổ đau được chưa doccoden ?


Hết vòng vo tam quốc lại chơi tới trò đánh trống lãng hả Ba Tuần? :D

Chính bạn là người đặt ra vấn đề Khổ và Diệt khổ, nên tôi mới hỏi bạn cách diệt khổ. Bạn không trả lời được thì cứ nói thẳng, chứ hỏi ngược lại tôi là sao hè :D
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên