ha ha hah ... kính các bạn 1 ly trà ... [smile]:
Gốc của Thiền Tông .. thì cũng là Gốc của Đại Thừa Chánh Tông = tức là NIẾT BÀN ....
i. Niết Bàn = Gốc của Đại Thừa
Kinh Kim Cang ... phẩm Đại Thừa Chánh Tông nói tới sự hàng phục 12 loài chúng sinh của các bồ tát lớn .... mà trong đó .. có tất cả các loài chúng sinh
-->> các ngài đều chỉ KHIẾN VÀO 1 THỨ = VÔ DƯ NIẾT BÀN
Như vậy Đại Thừa có 1 CÁI GỐC có thể diệt độ vô biên tất cả những loài chúng sinh
ii. Thiền Tông cũng vậy
Trực chỉ CHƠN TÂM ... kiến TÁNH là PHẬT .... thiền tông nói đối với tất cả các TÂM ... bất kỳ tâm đó là loài nào .... cũng đều khiến vào 1 GỐC CHUNG ... ==> đó là TRỰC CHỈ CHƠN TÂM .. có lẽ ... đúng là QUY NGUYÊN trực chỉ ...
còn mí cái GỐC = gốc của từng loài riêng = chỉ là những MẢNH RIÊNG trong 1 thời gian và không gian thôi .... không phải là GỐC CHUNG TO ĐÙNG HẾT TẤT CẢ [smile]
hiện tượng VÔ MINH là ra những CÁI GỐC RIÊNG = làm ra lục đạo luân hồi .. làm ra những loài thú riêng ...mà hoa thì là hoa .. vật thì là vật ... cầm thú là cầm thú .. bò sát là bò sát
khi nói --> LOÀI NÀY ĐẦU THAI THÀNH LOÀI KIA .. HÓA SANH thành loài này loài nọ ... .thì thiệt là ---> CHẲNG THỂ TIN NỔI bởi vì CÁC LOÀI ĐỀU NẮM GIỮ TƯỚNG RIÊNG
-->> đúng là CHỈ CÓ KHỔ mới thay đổi được những tướng riêng đó của một loài chim KHÔNG CHÂN .... --> THỨC
có thể và có lẽ ---->> chắc chắn như vậy là đúng đó ...
(1) Trong Kinh Trường Bộ ... Kinh Kiên Cố .. đức Phật giảng thật rõ vấn đề nguy hiểm của Bốn Đại Chủng: Địa Thủy Hỏa Phong ... có thể sinh ra ..... những loài chim không có chân đứng ... mà "THỨC" không thể thấy ....
- Ờ ... khó thấy thiệt ... trừ khi "đừng để cái THỨC" = loài nào chỉ biết loài ấy chen chân vào ..... [smile]
"Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?" và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:
"Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng. - Kinh Trường Bộ, Kinh thứ 11 - Kinh Kiên Cố [smile]
và ngài còn nói rõ ... là cái TÂM ĐỊNH TĨNH mà ngài dùng để đắc TAM MINH LỤC THÔNG --> đây là lần thứ 3 thứ 4 ngài nói trong Bộ Đầu của Kinh Trường Bộ rùi [smile]
Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.
Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận".
là cái "TÂM ĐỊNH TĨNH KHÔNG CẤU NHIỄM" để mà đắc tam minh lục thông --> đã vượt qua cái "ngăn ngại vô minh" do thức lập = gốc riêng của từng loài ... tan rã rùi [smile]
(1) Àh ... có 1 câu chuyện vui vui .. ngày xưa Kiếm Ma Độc Cô Cầu Bại đánh bại cả thiên hạ ... nhờ độc cô cửu kiếm ... đó là vì nhận ra: CÁI LOẠI BINH KHÍ, mỗi loại đều có một giới hạn riêng ... cho nên
- với kiếm thì có phá kiếm thức
- với đao thì có phá đao thức
... phương pháp của đức Phật cũng vây, ngài cũng nhận ra ... các chủng các loài đều nắm giữ những chủng thức riêng, tướng riêng: mận chỉ ra mận, đào chỉ ra đào ...cọp sinh ra cọp, mèo đẻ ra mèo ... nên ngài ..... lập ra những loại "PHƯƠNG DƯỢC" PHÁ CHỦNG THỨC .....
-->> chắc có vậy mới có giải thoát chứ không người ta khổ hoài hỏng ra được ... bởi vì VÒNG LUÂN HỒI chạy vòng vòng vòng vòng hoài ... tức là chạy đường dài ... không lối thoát [smile]
ờ mà đúng không ? [smile]
:lol: :lol: