Xin hỏi ?

Chơn Không

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 11 2017
Bài viết
15
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Vẫn mấy câu hỏi xin các vị tư duy.

Khi tan ra Năm Uẩn trả về đâu?

Khi hợp lạ các vị có mong cầu?

Các vị ở hiện tại với chính các vị ở tương lai là Một hay Khác nhau?

Tôi và Các Vị khác nhau hay cùng là Một? Xin chào hưu duyên thì gập lại.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Vẫn mấy câu hỏi xin các vị tư duy.

Khi tan ra Năm Uẩn trả về đâu?

Khi hợp lạ các vị có mong cầu?

Các vị ở hiện tại với chính các vị ở tương lai là Một hay Khác nhau?

Tôi và Các Vị khác nhau hay cùng là Một? Xin chào hưu duyên thì gập lại.

Hì hì... Vào mở bát đầu tiên nào!
1. Khi hết đau thì cơn đau trả về đâu?
2. Cái thân hồi lọt lòng với bây giờ khác hay 1
3. Phân biệt thì khác. Chẳng phân biệt thì chả có người :icon_nude:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Vẫn mấy câu hỏi xin các vị tư duy.

Khi tan ra Năm Uẩn trả về đâu?

Khi hợp lạ các vị có mong cầu?

Các vị ở hiện tại với chính các vị ở tương lai là Một hay Khác nhau?

Tôi và Các Vị khác nhau hay cùng là Một? Xin chào hưu duyên thì gập lại.

Phân biệt là tánh hữu tình phàm phu.
Không phân biệt là tánh vô tình chúng sanh.

Thật Tánh mỗi cá nhân là Vô Phân Biệt, bất lập văn tự, trí não không chạm tới được, đủ nhân duyên xả bỏ tất cả chấp nhặt và u mê thì tự nhiên nhận được, không từ đâu đến, không đi về đâu, không phải không có.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Vẫn mấy câu hỏi xin các vị tư duy.

Khi tan ra Năm Uẩn trả về đâu?

Khi hợp lạ các vị có mong cầu?

Các vị ở hiện tại với chính các vị ở tương lai là Một hay Khác nhau?

Tôi và Các Vị khác nhau hay cùng là Một? Xin chào hưu duyên thì gập lại.



Hì hì... Vào mở bát đầu tiên nào!
1. Khi hết đau thì cơn đau trả về đâu?
2. Cái thân hồi lọt lòng với bây giờ khác hay 1
3. Phân biệt thì khác. Chẳng phân biệt thì chả có người :icon_nude:


Này Tịch Nhiên, sao ngươi lại so sánh 5 uẩn con người giống như cơn đau vậy hả? :D Cơn đau thì xuất hiện rồi mất đi, chứ thân xác ngươi thì sau khi chết vẫn còn một đống chình ình đó :D


Còn việc có con người hay không lại do ngươi phân biệt hay là không à? :D Hài vãi :D Đi vào cụ thể xem nào, do ngươi phân biệt nên mới có Tịch Nhiên và doccoden? Còn nếu ngươi không phân biệt thì không có Tịch Nhiên và doccoden? :D :D :D
 

huulaihuukhu

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 12 2017
Bài viết
16
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Đừng nhầm giữa cái Ảo và cái thật

Này Tịch Nhiên, sao ngươi lại so sánh 5 uẩn con người giống như cơn đau vậy hả? :D Cơn đau thì xuất hiện rồi mất đi, chứ thân xác ngươi thì sau khi chết vẫn còn một đống chình ình đó :D

Còn việc có con người hay không lại do ngươi phân biệt hay là không à? :D Hài vãi :D Đi vào cụ thể xem nào, do ngươi phân biệt nên mới có Tịch Nhiên và doccoden? Còn nếu ngươi không phân biệt thì không có Tịch Nhiên và doccoden? :D :D :D

Thân xác con người là có, khác với ngũ uẩn là do ảo tưởng dựng lên nhé!
Khi một người giác ngộ thì ngũ uẩn giai không, nhưng vị đó không biến mất mà vẫn hiện hữu như bình thường nhé!
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Thân xác con người là có, khác với ngũ uẩn là do ảo tưởng dựng lên nhé!
Khi một người giác ngộ thì ngũ uẩn giai không, nhưng vị đó không biến mất mà vẫn hiện hữu như bình thường nhé!

Thân xác cũng thuộc ngũ uẩn đó bạn. Nếu bạn nói ngũ uẩn là ảo tưởng thì bạn dựa vào đâu để cho rằng 'Thân xác con người là có'? :D Dựa vào những thứ ảo tưởng để xác định một thứ không ảo tưởng à? Có thấy nói vậy là tự vả mồm chưa? :D

Còn câu thứ hai thì té ra là do bạn hiểu sai 'ngũ uẩn giai không' nên mới cho rằng 'ngũ uẩn là do ảo tưởng'. Nếu không tin thì mời bạn giải thích:

- 'ngũ uẩn giai không' có nghĩa là gì?
- nếu chưa giác ngộ thì 'ngũ uẩn giai có'? :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Này Tịch Nhiên, sao ngươi lại so sánh 5 uẩn con người giống như cơn đau vậy hả? :D Cơn đau thì xuất hiện rồi mất đi, chứ thân xác ngươi thì sau khi chết vẫn còn một đống chình ình đó :D


Còn việc có con người hay không lại do ngươi phân biệt hay là không à? :D Hài vãi :D Đi vào cụ thể xem nào, do ngươi phân biệt nên mới có Tịch Nhiên và doccoden? Còn nếu ngươi không phân biệt thì không có Tịch Nhiên và doccoden? :D :D :D


ha ha ha, đoạn này Doccoden nói có lý:

Quán Tự Tại bồ tát:

- hành thâm bát nhã ba la mật đa thời,

chiếu kiến:

ngũ uẩn = giai không


cho nên sau khi "vi trần tan rã", "chúng sinh tướng" tan rã thì NGŨ UẨN HOÀN NGUYÊN.


bởi vì danh từ "NGŨ UẨN" nó có vẻ không độc lập, như lại dường như độc lập với từng cái ta cụ thể nào:

- Tôi đang đau bịnh = thì "ngũ uẩn" đau. Nhưng ngày mai tôi hết bịnh thì "ngũ uẩn" đâu mất.

- Tôi là một nhân viên = ngũ uẩn của tôi là làm cho ông chủ vui lòng, mỗi ngày đi làm đúng giờ, đúng việc ... một ngày nào đó bị sa thải, không làm nữa, thì cái "ngũ uẩn đó" tan biến đi sao ?


Nếu chúng ta nhìn vào, định nghĩa cơn đau, "nhân viên", "tôi là cầu thủ", "tôi là chồng, là cha" vv.. = như những HẠT VI TRẦN

thì những hạt vi trần đó tan rã .. luôn trả ta về chính ta: là NGŨ UẨN thì có lẽ đúng hơn.




hoặc nếu chúng ta không nhìn như vậy, thì cũng có cách khác, nên thêm vào một số "THỦ PHÁP ĐỐI ĐÃI" dùng để phân biệt như là:

Động và Tịnh

Ta đau = ngũ uẩn "ĐỘNG"

Ta mai hết đau = ngũ uẩn "TỊNH"


nhưng thông thường các thủ pháp đối đãi như các cặp đối đãi được Lục Tổ Huệ Năng liệt kê trong Pháp Bảo Đàn Kinh, cũng thường hay gặp giới hạn

và khi đụng phải giới hạn, thì lời giải thích mất phê đi:


Thí dụ: tôi là một nhân viên, thì tôi là "TỊNH" ... ngày mai bị giấy đỏ sa thải chả hạn thì tôi là "ĐỘNG" ...

thì hai trạng thái ĐỘGN TỊNH dùng như là cặp đối đãi để giải thích sự hợp tan của hoạt động tâm lý vật lý:

- là một nhân viên.


thì chắc chắn hỏng có đủ để giải thích sự HỢP TAN = của một hạt vi trần = là một nhân viên

được mướn,

được đi làm

được sống "như là một nhân viên" trong một thời gian, một số cảm giác [nhân tướng, thọ giả tướng]

vv...



vì vậy, người ta thường sử đụng một cặp đối đãi khác: NGUYÊN - "BẤT NGUYÊN" như là cái công án thoại đầu hay sử dụng, và cũng là YẾU CHỈ lớn nhất của KHÁN THOẠI ĐẦU

trước khi sinh ra ta là ai ? = là NGŨ UẨN [chứ có thể là cái gì khác sao ?]

sau khi sinh ra ta là ai ? = thì là HẠT VI TRẦN [là một ngũ uẩn, "tham dự một loại tổ hợp hoạt động", hay là "hoạt động theo một cụm hoạt động nhứt định nào đó, có nguyên tắc nào đó" thì nó hóa thành vi trần]


Thì dụ: như trước khi "YÊU EM" = thì tôi cũng là tôi, vẫn là ngũ uẩn .. nhưng sau khi "YÊU EM" bị em hóa tôi thành người yêu em mất rồi, thì "CÁI HẠT VI TRẦN = YÊU EM = TÔI YÊU EM" đó đã hình thành,

cái ngũ uẩn đó vẫn là tôi .. nhưng dường như "CÁI MẠNG của nó" đã hóa thành "CÁI MẠNG" tùy theo em buồn hay em vui, em đủ hay em thiếu chả hạn




Doccoden nghĩ có lý hông ?

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Cu Tèo của anh vẫn cứ ngu ngơ như thuở nào :D Hai cái ví dụ 'trước khi sinh ra, sau khi sinh ra' và 'trước khi yêu, sau khi yêu' là khác nhau, sao lại so sánh như nhau được. Lại giống như ví dụ của Tịch Nhiên rồi :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Cu Tèo của anh vẫn cứ ngu ngơ như thuở nào :D Hai cái ví dụ 'trước khi sinh ra, sau khi sinh ra' và 'trước khi yêu, sau khi yêu' là khác nhau, sao lại so sánh như nhau được. Lại giống như ví dụ của Tịch Nhiên rồi :D

ha ha ha .. nếu chỉ nói vài chữ RỘNG và thiếu nghĩa như vậy mới là LƠ NGƠ đó chứ.

phải hông nè:

bởi vì trong mỗi một câu chuyện, tình tiết cụ thể ... của YÊU .. bắt đầu YÊU .. và sao TÌNH YÊU đó chấm dứt .. và TA là ai trong suốt chặng đường đó .. chả có gì lơ ngơ đâu phải hông ?

A ha ha hahahhahahahahahhahah
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên