Ý kiến Từ Từ về quy y Tam bảo

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Gần đây nhiều người đã góp ý cho Từ Từ rất nhiều về Quy Y. Từ Từ lấy pháp danh là Trí Từ, do chính Từ Từ tự đặt, không phải do một vị xuất gia nào đặt.

Vậy cho hỏi ý kiến riêng của quí vị là như vậy có được không ?

Nếu Được hay Không Được xin nêu lên quan điểm của mình để Từ Từ có thể hiểu các vị nhiều hơn.

Cám ơn đã quan tâm !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Quy y Tam Bảo theo cách nghĩ của Hưng

Gần đây nhiều người đã góp ý cho Từ Từ rất nhiều về Quy Y. Từ Từ lấy pháp danh là Trí Từ, do chính Từ Từ tự đặt, không phải do một vị xuất gia nào đặt.

Vậy cho hỏi ý kiến riêng của quí vị là như vậy có được không ?

Nếu Được hay Không Được xin nêu lên quan điểm của mình để Từ Từ có thể hiểu các vị nhiều hơn.

Cám ơn đã quan tâm !

Thưa đạo hữu Từ Từ.
Đạo hữu Từ Từ tự Quy Y đúng không? Nếu vậy thì cũng chẳng sao cả, đạo hữu lấy tên là Từ Từ hay tên thật đạo hữu, hay Trí Từ,... đều được, không quan trọng cái tên, không chấp vào hình tướng, không chấp vào việc nghe thấy thế nào.
Vài dòng thêm về suy nghĩ của mình:
Vì đạo hữu Từ Từ đã Quy y trước Phật và Bồ Tát rồi. Hàng ngày đọc tụng sách kinh điển, trì chú, niệm Phật vậy là Quy y Pháp rồi. Quy y Tăng, đến chùa Tăng làm lễ mới gọi là Quy y Tăng? Không theo cách nghĩ riêng của mình thì Quy y Tăng là kính trọng, tôn trọng cúng dường các bận thiện Tăng, còn các ác Tăng thì không chê bai, đánh đồng một mẻ.

Chỉ cần tu học tốt, làm việc thiện là được. Từ Từ tu tại gia đúng không? Tu tại gia khó lắm đấy, khó nhất trong các tu

Bạn biết là có 3 Tông Phái, Thiền, Tịnh, Mật và một phái Nguyên Thủy đúng không? Những hệ này đều do người đời đặt hết, bản thân các bậc chân tu sau này cũng vướng mắc vào điều đó.
Tuy nhiên giờ đây khi mình tu thì mình dần dần ngộ ra thế này:
Khởi lòng tâm niệm, niệm tâm A Di Đà Phật. (Tịnh Độ)
Kiên trì Thiền Định sinh vô ngã ( Thiền Tông)
Khiêm tốn việc tu của mình, (Mật Tông theo ý của mình là vậy :D chia sẻ nhưng không tỏ ra mình chơi trội)
Thực hành các đạo hạnh giới hạnh mà Phật dạy chúng đệ tử như là Phật đang dạy chính mình (Đọc các kinh Pháp Cú, Kinh diệt trừ phiền não, các câu chuyện về Người để hiểu rõ cần thực hành đúng ra sao, nên hay không nên cái gì).

Vậy không phân biệt các Tông, không chấp từ đây. Gạn đục khơi trong cho phù hợp với bản thân

:D Đấy là suy nghĩ của mình, tuy nhiên từ nghĩ đến thực hành còn vất vả lắm, nếu đạt được thì mình tự chứng rồi :D. với lại dạo này tu hành đang bị khảo hay sao ý, bao nhiêu việc chẳng đâu vào đâu, lại tu tại gia, gặp bao nhiêu thứ chướng duyên.....

Càng lúc nghĩ mình thấy mình càng chuối, nhưng kệ dù sai hay đúng điểm gì cứ tu học, hàng ngày cứ tụng kinh sám hối, hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai tốt hơn ngày hôm nay.
Bởi lẽ:
Sự sai trái của bản thân là Ma Vương.
Sợ nó là nó lộng hành, Không sợ nó nhưng không tiêu diệt nó, là bạn với nó. Không sợ nó và tu tập kiên trì mới tiêu diệt được nó.
:D Vài ý kiến cá nhận
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Gần đây nhiều người đã góp ý cho Từ Từ rất nhiều về Quy Y. Từ Từ lấy pháp danh là Trí Từ, do chính Từ Từ tự đặt, không phải do một vị xuất gia nào đặt.

Vậy cho hỏi ý kiến riêng của quí vị là như vậy có được không ?

Nếu Được hay Không Được xin nêu lên quan điểm của mình để Từ Từ có thể hiểu các vị nhiều hơn.

Cám ơn đã quan tâm !


Chào bạn Từ Từ,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
Thường thì pháp danh là do vị xuất gia đặt cho đệ tử - cũng như cha mẹ đặt tên cho con vậy. Và pháp danh cũng chỉ là tên tạm dùng - để phân biệt người tu học Phật đạo này với người tu học Phật đạo khác. Nên đối với d/đ thì dầu Bạn đã có một pháp danh do vị xuất gia đặt cho Bạn mà nay Bạn muốn đặt thêm pháp danh Trí Từ để nói lên tâm nguyện cũng vẫn được… Vì tất cả đều là giả tạm - đâu có pháp danh nào có giá trị thật.

d/đ hiểu như vậy, xin góp ý.
Thân

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào bạn Từ Từ,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
Thường thì pháp danh là do vị xuất gia đặt cho đệ tử - cũng như cha mẹ đặt tên cho con vậy. Và pháp danh cũng chỉ là tên tạm dùng - để phân biệt người tu học Phật đạo này với người tu học Phật đạo khác. Nên đối với d/đ thì dầu Bạn đã có một pháp danh do vị xuất gia đặt cho Bạn mà nay Bạn muốn đặt thêm pháp danh Trí Từ để nói lên tâm nguyện cũng vẫn được… Vì tất cả đều là giả tạm - đâu có pháp danh nào có giá trị thật.

d/đ hiểu như vậy, xin góp ý.
Thân

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Đúng là Trí Từ chính là tâm nguyện của Từ Từ khi đến với đạo Phật và cố gắng làm theo như đúng nghĩa Trí Từ.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Thưa đạo hữu Từ Từ.
Đạo hữu Từ Từ tự Quy Y đúng không? Nếu vậy thì cũng chẳng sao cả, đạo hữu lấy tên là Từ Từ hay tên thật đạo hữu, hay Trí Từ,... đều được, không quan trọng cái tên, không chấp vào hình tướng, không chấp vào việc nghe thấy thế nào.
Vài dòng thêm về suy nghĩ của mình:
Vì đạo hữu Từ Từ đã Quy y trước Phật và Bồ Tát rồi. Hàng ngày đọc tụng sách kinh điển, trì chú, niệm Phật vậy là Quy y Pháp rồi. Quy y Tăng, đến chùa Tăng làm lễ mới gọi là Quy y Tăng? Không theo cách nghĩ riêng của mình thì Quy y Tăng là kính trọng, tôn trọng cúng dường các bận thiện Tăng, còn các ác Tăng thì không chê bai, đánh đồng một mẻ.

Chỉ cần tu học tốt, làm việc thiện là được. Từ Từ tu tại gia đúng không? Tu tại gia khó lắm đấy, khó nhất trong các tu

Bạn biết là có 3 Tông Phái, Thiền, Tịnh, Mật và một phái Nguyên Thủy đúng không? Những hệ này đều do người đời đặt hết, bản thân các bậc chân tu sau này cũng vướng mắc vào điều đó.
Tuy nhiên giờ đây khi mình tu thì mình dần dần ngộ ra thế này:
Khởi lòng tâm niệm, niệm tâm A Di Đà Phật. (Tịnh Độ)
Kiên trì Thiền Định sinh vô ngã ( Thiền Tông)
Khiêm tốn việc tu của mình, (Mật Tông theo ý của mình là vậy :D chia sẻ nhưng không tỏ ra mình chơi trội)
Thực hành các đạo hạnh giới hạnh mà Phật dạy chúng đệ tử như là Phật đang dạy chính mình (Đọc các kinh Pháp Cú, Kinh diệt trừ phiền não, các câu chuyện về Người để hiểu rõ cần thực hành đúng ra sao, nên hay không nên cái gì).

Vậy không phân biệt các Tông, không chấp từ đây. Gạn đục khơi trong cho phù hợp với bản thân

:D Đấy là suy nghĩ của mình, tuy nhiên từ nghĩ đến thực hành còn vất vả lắm, nếu đạt được thì mình tự chứng rồi :D. với lại dạo này tu hành đang bị khảo hay sao ý, bao nhiêu việc chẳng đâu vào đâu, lại tu tại gia, gặp bao nhiêu thứ chướng duyên.....

Càng lúc nghĩ mình thấy mình càng chuối, nhưng kệ dù sai hay đúng điểm gì cứ tu học, hàng ngày cứ tụng kinh sám hối, hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai tốt hơn ngày hôm nay.
Bởi lẽ:
Sự sai trái của bản thân là Ma Vương.
Sợ nó là nó lộng hành, Không sợ nó nhưng không tiêu diệt nó, là bạn với nó. Không sợ nó và tu tập kiên trì mới tiêu diệt được nó.
:D Vài ý kiến cá nhận

Đạo hữu có nhiều suy nghĩ tương đồng với Từ Từ khoảng 80%. Và theo 2 bài nhận xét của hungmp và cô Diệu Đức thì đều đồng ý Pháp danh chỉ là tên để gọi phân biệt, không nhất thiết phải vào chùa làm các nghi lễ để nhận pháp danh. Từ Từ cũng nghĩ như vậy, vì thấy hiện nay Pháp danh phải đặt lót theo tên của vị thầy đặt và có nhiều tên rất lạ khó hiểu, Từ Từ hỏi một vị Phật tử Pháp danh như vậy có ý nghĩa gì thì hoàn toàn không biết chỉ biết được sư đặt là vui rồi.

Từ Từ đưa ra câu hỏi này cũng muốn nói lên 1 điều rằng: Tên chỉ để gọi, và có ý nghĩa như Cha Mẹ đặt cho ta tên nào đó là có sự mong đợi như Thành Công, Thành Đạt, Thành Nhân... là muốn ta nên người , sống hạnh phúc... Cho nên pháp danh cũng không ngoài lẻ đó. Đừng vì lễ nghi mà quên đi cái ý nghĩa thật sự của Pháp danh.

Từ từ thấy rằng 1 chùa có Phật tử đông, đến nói hết tên đặt phải đặt trùng nhau rồi gọi là như Phước A, Phước B... thật là lẻ nào không còn tên hay để đặt ?

Cho nên xin được nói lên quan điểm này

(V/Q di chuyển từ GLTT)
 
Last edited by a moderator:

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Ý nghĩa Pháp danh.

Đạo hữu có nhiều suy nghĩ tương đồng với Từ Từ khoảng 80%. Và theo 2 bài nhận xét của hungmp và cô Diệu Đức thì đều đồng ý Pháp danh chỉ là tên để gọi phân biệt, không nhất thiết phải vào chùa làm các nghi lễ để nhận pháp danh. Từ Từ cũng nghĩ như vậy, vì thấy hiện nay Pháp danh phải đặt lót theo tên của vị thầy đặt và có nhiều tên rất lạ khó hiểu, Từ Từ hỏi một vị Phật tử Pháp danh như vậy có ý nghĩa gì thì hoàn toàn không biết chỉ biết được sư đặt là vui rồi.

Từ Từ đưa ra câu hỏi này cũng muốn nói lên 1 điều rằng: Tên chỉ để gọi, và có ý nghĩa như Cha Mẹ đặt cho ta tên nào đó là có sự mong đợi như Thành Công, Thành Đạt, Thành Nhân... là muốn ta nên người , sống hạnh phúc... Cho nên pháp danh cũng không ngoài lẻ đó. Đừng vì lễ nghi mà quên đi cái ý nghĩa thật sự của Pháp danh.

Từ từ thấy rằng 1 chùa có Phật tử đông, đến nói hết tên đặt phải đặt trùng nhau rồi gọi là như Phước A, Phước B... thật là lẻ nào không còn tên hay để đặt ?

Cho nên xin được nói lên quan điểm này

(V/Q di chuyển từ GLTT)
Chào bạn Trí Từ!
Theo cách nghĩ của mình, vấn đề bạn nêu ra mình chiết ra vài ý sau:
-Ta có nên, hoặc được tự đặt Pháp Danh.
-Bản thân Pháp danh có ý nghĩa gì ko, hay chỉ là để gọi, sao lại có cái gì đó trùng với Pháp danh của thầy, nhiều người trùng Pháp danh thì sao, hay để nghe cho hay.
Với ý kiến vài bạn cho rằng không quan trọng cái tên, không chấp vào hình tướng, không chấp vào việc nghe thấy thế nào. Theo tôi đúng và ko đúng.
Nếu nói ko chấp vào hình tướng, thì bản thân ta có là hình tướng hay ko? Khi nào ta còn là hình tướng thì còn dính chấp vào cái tên, cái hình tướng. Nếu ta nói ta không có tên, ta vô danh, thì KHÔNG TÊN là tên của ta, vô danh lại là danh. Tên KHÔNG TÊN nghĩa như thế nào, vô danh nghĩa như thế nào. Vô danh được hiều như hành động và lời nói của tôi, thế người khác hiểu vô danh là gì? Nếu người khác thấy hành động và lời nói của tôi là tào lao, thì vô danh nghĩa là tào lao, nếu người khác thấy hành động và lời nói của tôi là thành tâm, thì vô danh nghĩa là thành tâm, nếu người khác thấy hành động và lời nói của tôi là rắc rối khó hiểu, thì vô danh là rắc rối khó hiều.....Nếu nhiều người cùng thấy hành động và lời nói của tôi là rắc rối khó hiều, thì vô danh đích thị là rắc rối khó hiều.
Ý kiến Pháp danh chỉ là hình tướng chỉ đúng khi áp dụng cho người đã vượt qua hình tướng, còn chúng ta vẩn còn là hình tướng nên ko áp dụng được.
Với vấn đề bạn Trí Từ nêu ra mình gom lại trong câu hỏi: Tại sao lại đặt Pháp Danh?
-Nếu chỉ để gọi thì tên ta chưa đủ để gọi hay phân biệt hay sao?
-Nếu tên ta chưa đủ hay thì ta có thể làm thủ tục đổi 1 tên khác hay hơn, cần gì Pháp danh.
-Nếu chỉ để gửi gắm mong ước thì cái tên của ta cũng đã có mong ước của cha mẹ, nếu ta có mong ước riêng của ta, ta cũng có thể dùng biệt hiệu, hay tên ở nhà để thể hiện, đâu cần Pháp danh.
Theo tôi được biết sở dĩ có Pháp danh là do: mổi người đều có tục danh, tên riêng do cha mẹ đặt cho, nó có thể là gửi gắm một mong ước, có thể là để nhắc nhở 1 sự kiện, 1 kỉ niệm, hay để dể nuôi, hay đơn giàn là để phân biệt. Khi ta tương đối trưởng thành, đã bắt đầu định hình, ta tiếp xúc với đạo. Người thầy theo đôi mắt của mình, sẽ dựa trên những đánh giá về cốt cách, tính khí, sở trường sở đoản của trò, dựa vào duyên nghiệp của trò...cộng thêm Cái Pháp mà trò đang theo, những yếu điểm cốt lõi của Pháp mà trò dang dùng để đặt Pháp danh.
Pháp danh có thể chỉ sở trường của trò, của đạo hữu, nhắc nhở Đạo hữu hãy cố gắng tận dụng sở trường của mình để tiến tu.
Pháp danh có thể chỉ sở đoản của học trò (nhưng rất kín đáo), và lúc này Pháp danh như một lời khuyên, một lời nhắc nhở đạo hữu hãy luôn cảnh tình mình, đừng mắc phải một sai lầm do tính khí của mình , hay do duyên nghiệp của mình, điều này giúp đạo hữu giữ được giới.
Pháp danh còn thể hiện Pháp tu của một đạo hửu, nên Pháp danh của thầy và trò có giống nhau ở điểm nào đó cũng là dể hiểu, bởi pháp tu của trò thường giống pháp tu của thầy, hoặc nhiều người có cùng Pháp danh thì do cùng Pháp tu, cùng có những điểm cơ bản giống nhau.
Vậy nếu ta hiều rõ bản thân mình, biết sở trường sở đoản của mình, biết duyên nghiệp của mình, biết rõ con đường của mình, hiểu rõ Pháp tu mình đang theo, nắm rõ các yếu chỉ cơ bản của Pháp tu mà ta đang thực hành, thì việc ta tự đặt Pháp danh có gì sai?
Nếu ta đã trải qua, đã thực hành đầy đủ, đã hoàn thành Pháp tu của mình, đã xóa bỏ được những nhược điểm của chính mình nhờ thực hiện tốt Pháp tu mình đã theo. Nay, ta tiếp tục tinh tấn, tìm cách xóa bỏ đi những nhược điểm mới (còn lại) của mình, ta cần Pháp tu mới cho con người mới này (đã xóa bỏ những nhược điểm cũ nên gọi là người mới). Vậy thì ta cần Pháp danh mới có gì sai?
Vậy nếu hiều Pháp danh là một lời nhắc nhở cần thiết thường trực trong đầu Đạo hữu, luôn luôn nhắc nhở Đạo hữu, thì việc gắn Pháp danh của đạo hữu vào một sự kiện đặc biệt của đạo hữu, để đạo hữu dể nhớ có tốt hay ko?
Chỉ khi nào người nhận Pháp danh mà ko hiều ý nghĩa của Pháp danh, ko đủ thành tâm để thực hiện lời khuyên nhủ của Pháp danh, thì buổi lể đăt Pháp danh chỉ là lể, cái hời hợt bên ngoài.
Nếu qua năm tháng , Pháp danh chỉ dể gọi tên lâu dần, đạo hữu chỉ nhớ Pháp danh như cái tên để gọi mình, thì Pháp danh cũng chỉ là lể, chỉ là cái tên gọi mà thôi.
Nếu đạo hữu chỉ để muốn xem Pháp danh là một cái tên có ý nghĩa thật hay, thật nhiều ý nghĩa thâm sâu, đạo hữu hiểu và vui vì điều đó, nhưng đạo hữu ko thực hành thì Pháp danh chỉ là cái lể. Và đến cuối đời vẩn chỉ mang Pháp danh đó, tức là chưa đạt điều Pháp danh khuyên nhủ, nếu đạt được điều Pháp danh khuyên nhủ thì ta ko còn cần Pháp danh đó, ta cần Pháp danh mới.
Vậy Pháp danh chỉ điều ta chưa đạt được. Vậy các đạo hữu đừng tự hào vì Pháp danh hay và thâm sâu. Vì nó nói rằng đạo hữu chưa có cái hay và thâm sâu đó, chứ ko nói rằng đạo hữu đã có cái hay và thâm sâu đó. Nhưng đạo hữu có thể tự hào rằng tôi đang vươn lên cái hay và thâm sâu đó, nghĩa là đạo hữu phải đang thực hành những lời khuyên ẩn chứa trong Pháp danh của đạo hữu.
Pháp danh là để thực hành chứ ko phải để xem nó hay và thâm sâu như thế nào.
Pháp danh là cái bè để qua sông chứ ko phải cái bè để đội trên đầu.
Pháp danh phải cầm trên tay chứ ko phải cái áo để mặc trên người.
Pháp danh là để gọi (hồi hướng) chính mình chứ ko phải để người khác gọi mình.
Pháp danh là để cho cái ta hiện tại chứ ko phải cái ta cuối cùng, do đó Pháp danh dù hay dù dở, dù đẹp dù xấu cũng chẳng liên quan cái ta cuối cùng, cái thực sự là ta. Do đó tôi sẽ vui vẻ nhận mọi Pháp danh nếu nó có ích cho tôi tiến tu, còn ko có ích cho việc tiến tu thì tôi ko cần Pháp danh, tôi đã có tên để gọi rồi, tôi ko cần tên mới.
Dù ko ai đặt tôi vẩn có tên, vodanhladanh.
Tôi còn là hình tướng, dù tôi có có phủ nhận nó thế nào đi nữa, dù tôi có lẩn tránh hình tướng, ko cho ai gọi tên mình, tôi nói tôi vodanh, thì vodanh lại là danh.
Thân chào bạn Trí Từ.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào vodanhladanh,

Chung quy thì bài chia sẽ trên của bạn có tán đồng cách nghĩ của Trí Từ không ? Vì Trí Từ đọc bài trên có vẻ như vodanhladanh đang phân tích Pháp Danh là gì mà theo Trí Từ thì đã biết rồi. Cho nên thôi thì cứ như vậy đi.
:eek:nion03:
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Hãy sống với chính mình.

Chào vodanhladanh,

Chung quy thì bài chia sẽ trên của bạn có tán đồng cách nghĩ của Trí Từ không ? Vì Trí Từ đọc bài trên có vẻ như vodanhladanh đang phân tích Pháp Danh là gì mà theo Trí Từ thì đã biết rồi. Cho nên thôi thì cứ như vậy đi.
:eek:nion03:
Chào bạn Trí Từ!
Nói rất dài, trình bày rất dai, nhưng chung qui điều mình muốn chia sẽ với bạn là ở điểm: tại sao Ngài Cồ Đàm có cả hệ thông lý luận chặt chẽ như thế nhưng chưa ai coi Ngài là Triết Gia.
Bạn chính là triết gia- Ngài Cồ Đàm là Triết Nhân.
Phương Tây có vô vàn Triết gia nhưng ít triết nhân.
Thế khác nhau ở điểm nào?
Triết nhân sống với triết lí của mình, còn triết gia chỉ đưa ra lí thuyết chứ ko sống cùng nó.
Bạn cũng vậy, kiến thức bạn ko thiếu, nhưng bạn ko sống với nó.
Nếu bạn đã hiểu rõ Pháp Danh là gì?
Vậy tại sao bạn hỏi: Có nên tự đặt Pháp danh hay ko?
Nếu bạn đã tự đặt Pháp danh cho mình, thì tự bạn đã hiểu tại sao cần đặt Pháp danh, vậy mà nghe ai đó nói Pháp danh chỉ là hình tướng ko cần thiết bạn cũng vổ tay tán thành.
Vậy bạn đâu có sống với kiến thức của mình, bạn đâu sống với triết lí của mình.
Kiến thức và triết lí chỉ là món đồ trang sức bạn đeo trên người để cho đẹp thôi.
Triết gia thường ko được giải thoát đâu bạn.
Có ai đó nói rằng ở địa ngục nhiều nhất là triết gia.
Mình ko có ý châm chích bạn đâu. Nhưng câu đó ý muốn nói rằng triết gia hay đẩy những người khác vào con đường lầm lạc.
Kiến thức bạn rất tốt, nhưng sẽ toàn vẹn hơn nếu bạn sống với nó.
Thân! Nếu gặp nhau ngoài đời, mình có thể nói chuyện với bạn 3 ngày 3 đêm.
Bạn có cả kho kiến thức, hãy tận dụng nó.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào bạn Trí Từ!
Nói rất dài, trình bày rất dai, nhưng chung qui điều mình muốn chia sẽ với bạn là ở điểm: tại sao Ngài Cồ Đàm có cả hệ thông lý luận chặt chẽ như thế nhưng chưa ai coi Ngài là Triết Gia.
Bạn chính là triết gia- Ngài Cồ Đàm là Triết Nhân.
Phương Tây có vô vàn Triết gia nhưng ít triết nhân.
Thế khác nhau ở điểm nào?
Triết nhân sống với triết lí của mình, còn triết gia chỉ đưa ra lí thuyết chứ ko sống cùng nó.
Bạn cũng vậy, kiến thức bạn ko thiếu, nhưng bạn ko sống với nó.
Nếu bạn đã hiểu rõ Pháp Danh là gì?
Vậy tại sao bạn hỏi: Có nên tự đặt Pháp danh hay ko?
Nếu bạn đã tự đặt Pháp danh cho mình, thì tự bạn đã hiểu tại sao cần đặt Pháp danh, vậy mà nghe ai đó nói Pháp danh chỉ là hình tướng ko cần thiết bạn cũng vổ tay tán thành.
Vậy bạn đâu có sống với kiến thức của mình, bạn đâu sống với triết lí của mình.
Kiến thức và triết lí chỉ là món đồ trang sức bạn đeo trên người để cho đẹp thôi.
Triết gia thường ko được giải thoát đâu bạn.
Có ai đó nói rằng ở địa ngục nhiều nhất là triết gia.
Mình ko có ý châm chích bạn đâu. Nhưng câu đó ý muốn nói rằng triết gia hay đẩy những người khác vào con đường lầm lạc.
Kiến thức bạn rất tốt, nhưng sẽ toàn vẹn hơn nếu bạn sống với nó.
Thân! Nếu gặp nhau ngoài đời, mình có thể nói chuyện với bạn 3 ngày 3 đêm.
Bạn có cả kho kiến thức, hãy tận dụng nó.

Đọc xong bài chia sẽ này, Trí Từ làm ngay 1 việc là xem lại bài đầu tiên Trí Từ đăng như thế nào mà để vodanhladanh nói thế này, sau khi xem lại toàn bộ thì Trí Từ mới thấy vodanhladanh hiểu nhầm ý của Trí Từ ở chủ đề này rồi.

Đạo hữu có nhiều suy nghĩ tương đồng với Từ Từ khoảng 80%. Và theo 2 bài nhận xét của hungmp và cô Diệu Đức thì đều đồng ý Pháp danh chỉ là tên để gọi phân biệt, không nhất thiết phải vào chùa làm các nghi lễ để nhận pháp danh. Từ Từ cũng nghĩ như vậy, vì thấy hiện nay Pháp danh phải đặt lót theo tên của vị thầy đặt và có nhiều tên rất lạ khó hiểu, Từ Từ hỏi một vị Phật tử Pháp danh như vậy có ý nghĩa gì thì hoàn toàn không biết chỉ biết được sư đặt là vui rồi.

Từ Từ đưa ra câu hỏi này cũng muốn nói lên 1 điều rằng: Tên chỉ để gọi, và có ý nghĩa như Cha Mẹ đặt cho ta tên nào đó là có sự mong đợi như Thành Công, Thành Đạt, Thành Nhân... là muốn ta nên người , sống hạnh phúc... Cho nên pháp danh cũng không ngoài lẻ đó. Đừng vì lễ nghi mà quên đi cái ý nghĩa thật sự của Pháp danh.

Từ từ thấy rằng 1 chùa có Phật tử đông, đến nói hết tên đặt phải đặt trùng nhau rồi gọi là như Phước A, Phước B... thật là lẻ nào không còn tên hay để đặt ?

Cho nên xin được nói lên quan điểm này

(V/Q di chuyển từ GLTT)

Trí Từ xin trích lại lý do sao đặt ra câu hỏi này. Vậy ở đây Trí Từ đang nói về Pháp Danh là gì, ra sao, dùng thế nào. Cho nên nếu vodanhladanh cho rằng Trí Từ chỉ là triết gia theo định nghĩa trên của vodanhladanh thì Trí Từ xin được phản đối nhe. Vì vodanhladanh đã cho là triết gia chỉ nói không sống theo cái nói đó thì khác Trí Từ rồi.

Trí Từ hiểu Pháp Danh như trên không biết sai khác chổ hiểu của vodaladanh chổ nào mà cho rằng Trí Từ chỉ nói chứ không làm.?

Trí Từ đưa ra ý kiến này chỉ để muốn cho mọi người thấy Pháp Danh là gì.... mà vodanhladanh cũng các vị thảo luận ở đây cũng nói rồi đó.

Mà có lẻ ý kiến này không ổn nên Ngài Viên Quang cho vào Chát Linh Tinh :icon_confused:.

Vậy cho nên nếu không có ý kiến nào khác biệt thì ngưng vậy nhe. Hoặcn còn gì nghi ngại thì ta lại tiếp nhé
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Đọc xong bài chia sẽ này, Trí Từ làm ngay 1 việc là xem lại bài đầu tiên Trí Từ đăng như thế nào mà để vodanhladanh nói thế này, sau khi xem lại toàn bộ thì Trí Từ mới thấy vodanhladanh hiểu nhầm ý của Trí Từ ở chủ đề này rồi.



Trí Từ xin trích lại lý do sao đặt ra câu hỏi này. Vậy ở đây Trí Từ đang nói về Pháp Danh là gì, ra sao, dùng thế nào. Cho nên nếu vodanhladanh cho rằng Trí Từ chỉ là triết gia theo định nghĩa trên của vodanhladanh thì Trí Từ xin được phản đối nhe. Vì vodanhladanh đã cho là triết gia chỉ nói không sống theo cái nói đó thì khác Trí Từ rồi.

Trí Từ hiểu Pháp Danh như trên không biết sai khác chổ hiểu của vodaladanh chổ nào mà cho rằng Trí Từ chỉ nói chứ không làm.?

Trí Từ đưa ra ý kiến này chỉ để muốn cho mọi người thấy Pháp Danh là gì.... mà vodanhladanh cũng các vị thảo luận ở đây cũng nói rồi đó.

Mà có lẻ ý kiến này không ổn nên Ngài Viên Quang cho vào Chát Linh Tinh :icon_confused:.

Vậy cho nên nếu không có ý kiến nào khác biệt thì ngưng vậy nhe. Hoặcn còn gì nghi ngại thì ta lại tiếp nhé
Chừng nào chính bạn thấy ý kiến này không ổn thì đó mới là lí do cơ duyên khiến chúng ta trao đổi với nhau. Không phải người đi trước nói thế là thế, việc thấy chân lí phải chính ta tự thấy.
Không phải Ngũ Tổ Hoằng nhẩn dùng dày xóa đi bài kệ của Huệ Năng và nói đó là Phi Pháp, thì chúng tăng đều cho đó là phi pháp sao?
Phải thấy bằng đôi mắt của mình, phải đi bằng đôi chân của mình, phải nghỉ bằng cái đầu của mình, phải cảm nhận bằng trái tim của mình, phải sống cuộc sống của chính mình.
Cái gì ko phải là của mình thì ko phải là của mình.
Đừng bắt chước người khác khi chưa biết nguyên nhân, có chuyện vui bạn xem chơi
Người da trắng đến khai hoá văn minh cho người da đỏ. Mùa đông đến, người da đỏ hỏi:
- Mùa đông năm nay liệu có lạnh không?
- Thì các anh cứ đi kiếm củi về đi, dự phòng khi trời lạnh.
- Vốn cẩn thận và nhiệt tình, người da trắng liền gọi điện đến trạm thủy văn để hỏi xem mùa đông năm nay có lạnh không. Người ở đài thuỷ văn trả lời "Có lạnh đấy".
- Ngay lập tức, người da trắng liền bảo người da đỏ đi kiếm thêm củi. Hai tuần sau, người da trắng lại gọi điện cho nhà thuỷ văn và nhận được câu trả lời: "Lạnh lắm đấy".
- Nguời da trắng liền đó giục người da đỏ kiếm thêm củi. Hai tuần sau nữa, họ lại gọi điện và nhà thuỷ văn trả lời: "Cực kỳ lạnh đấy."
- Thế làm sao ông biết?
- Nhìn thực tế thì thấy. Người da đỏ đang đi kiếm đầy củi về nhà đấy thôi.
Thân chào bạn!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên