- Tham gia
- 26/10/06
- Bài viết
- 1,343
- Điểm tương tác
- 592
- Điểm
- 113
Chúng sanh có sáu chủng loại chúng sanh: Địa ngục chúng sanh, Ngạ quỷ chúng sanh, súc sanh chúng sanh, nhân chúng sanh, A Tu La chúng sanh, Thiên chúng sanh. Mỗi cá thể luân hồi qua lại trong sáu chủng loại này, và đừng nên xem chuyện luân hồi là chuyện khi đã bỏ sắc thân, đó là chuyện lớn khác, ngay trong hiện kiếp này cũng xảy ra, như có người không lúc nào được yên ổn, lo lắng bất an lúc nào cũng thấy trong người cồn cào như lửa đốt đó là tướng địa ngục, có người "đói khát" như từ bao giờ chưa được ăn uống đó là Tướng Ngạ Quỷ, có người sống để thỏa mãn thú tính và tự hào về cái thú tính trời cho, cái thú tính tưởng trời cho ấy lại là Tướng Súc Sanh, có người thể hiện tính từ bi nhưng có giới hạn gọi là "Ái kiến đại Bi" và cũng thông minh có trí tuệ đó là tướng "con người", có người hiện tướng sung mãn, nói là làm, dù đã già khọm sức khỏe chẳng còn mà vẫn "tâm sung mãn" đó tướng A tu la và có người làm việc thiện, làm từ thiện, tâm vui vẻ, cảm nhận vui vẻ khi làm được việc thiện đó là Tướng Thiên.
Sáu đường này, thì chúng sanh nào cũng có Phật tính, vì củng cá thể đó thôi mà qua lại sáu đường, khi thì bất an lo lắng, lúc "đói khát", lúc "thú tính" trổi dậy, khi thì "ái kiến đại bi" xót thương thân bằng quyến thuộc hoặc gặp nạn, hoặc chết bất đắc kỳ tử,..., lúc tâm tướng sung mãn nói là làm, lúc làm việc thiện, từ thiện khởi tâm vui mừng...
Trong sáu đường này, duy chỉ có con người là có thể "vượt Thánh siêu phàm", và kiếp Người là kiếp có thể Thành Bồ Tát, Thành Phật, vì tướng Địa ngục lo lắng bất an, tướng Ngạ quỷ đói khát không dừng, và tướng súc sanh thỏa mãn thú tính không thể "vượt Thánh siêu phàm", tướng A tu la hiện tướng nhiều sân hận, và tướng Chư Thiên hiện tướng nhiều hạnh phúc an lạc. Đây là nói chúng sanh "không" có Phật Tính, vì không thể nương vào những Tướng này mà Thành Phật.
Tự kiễm lại chính bản thân của mổi người thì rỏ biết.
Sáu đường này, thì chúng sanh nào cũng có Phật tính, vì củng cá thể đó thôi mà qua lại sáu đường, khi thì bất an lo lắng, lúc "đói khát", lúc "thú tính" trổi dậy, khi thì "ái kiến đại bi" xót thương thân bằng quyến thuộc hoặc gặp nạn, hoặc chết bất đắc kỳ tử,..., lúc tâm tướng sung mãn nói là làm, lúc làm việc thiện, từ thiện khởi tâm vui mừng...
Trong sáu đường này, duy chỉ có con người là có thể "vượt Thánh siêu phàm", và kiếp Người là kiếp có thể Thành Bồ Tát, Thành Phật, vì tướng Địa ngục lo lắng bất an, tướng Ngạ quỷ đói khát không dừng, và tướng súc sanh thỏa mãn thú tính không thể "vượt Thánh siêu phàm", tướng A tu la hiện tướng nhiều sân hận, và tướng Chư Thiên hiện tướng nhiều hạnh phúc an lạc. Đây là nói chúng sanh "không" có Phật Tính, vì không thể nương vào những Tướng này mà Thành Phật.
Tự kiễm lại chính bản thân của mổi người thì rỏ biết.