Có cách thiền của tôi đã sai?

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Ngọc trai bắt đầu từ hạt cát, rồi thế gian thấy long lanh, đẹp dẽ... Rồi đem cất giấu như thứ gì đó rất quý giá hehehe căng à... Thôi say quá rồi, đi ngủ phát
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Càn khôn tận thị --> mao đầu thượng

nhật nguyệt bao hàm --> giới tử trung [smile]


nhưng mà người HỎNG BIẾT [smile] --> theo CÔNG NGHỆ CON SỐ 3 --> thì cả đống ÁC NHÂN đó [smile] --> chẳng giúp gì được ai [smile] smile ... smile


(1) AN LÒNG --> TÂM --> THỊ --> ÁC NGUYÊN

Thế Tôn đã nói: “Này Ác ma,


Ta sẽ không diệt độ khi nào những Tỷ-kheo của Ta chưa trở thành những vị đệ tử chân chánh, sáng suốt, có kỷ luật, sẵn sàng, đa văn, duy trì Chánh pháp, thành tựu Chánh pháp và tùy pháp, sống chân chánh, sống theo Chánh pháp,

sau khi học hỏi giáo lý, chưa có thể tuyên bố, diễn giảng, trình bày, xác định, khai minh, phân tích, và giải thích rõ ràng Chánh pháp,

khi có tà đạo khởi lên

chưa có thể chất vấn và hàng phục một cách khéo léo,

chưa có thể truyền bá Chánh pháp thần diệu” - Kinh Trường Bộ .... smile ... smile ... smile

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Trải nghiệm của em ạ:
Cuộc chiến trong tâm vẫn diễn ra ... Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây... giữa cái xấu và cái tốt, cái sai và cái đúng, cái phải và cái trái, cái trắng và cái đen, thậm chí giữa cái sống và cái chết... Khi tâm đặt ở đâu ---> thì ở đó sẽ thành sự thực, và sự thực đó --> ứng nghiệm với chính cái thân ---> của cái tâm đấy... ( đến đây có lẽ các vị tiền bối sẽ lấy quy luật nhân quả và 12 nhân duyên ra để chỉ ra con đường cho em ạ hihi) cho dù khi em đã ngồi thiền đến tâm an lạc và tĩnh lặng, nhưng mà sâu thẳm vẫn có cảm giác như mặt nước thì lặng, sóng ngầm thì nổi lên từng cơn... Sau một thời gian em cảm thấy đấy không phải cách rồi ạ... Vì khi trong ta vẫn còn quan tâm đến tốt và xấu, còn có cảm giác thích và không thích, theo em thì đấy là cội nguồn của những thứ mà theo các Thầy có nói là khổ, hoặc là chất xúc tác cho sự luân hồi ạ...khi em ngồi hoặc hành thiền thì em tập trung vào hơi thở, vào cái nghe và vào tâm... Và không để ý đến sự nhị nguyên, đến thích hay không thích nữa ạ... Nên mới khiến em như có xúc chạm đến cái gì đó ạ.... Và như trên là cả quá trình, mặc dù chưa tường tận quá nhưng chung quy là tầm ấy ạ, mong các vị tiền bối giúp đỡ em hơn ạ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

bạn VV nói NGỒI THIỀN .. nhưng chữ THIỀN của bạn hỏng liên quan gì tới NGÃ [smile]

- trong khi Thiền của Phật Môn .. thì lại ---> LUÔN LIÊN QUAN tới chữ NGÃ [smile] ... và VÔ NGÃ [smile]


điển hình như:

(1) Nương Nơi --> TỰ TÁNH --> mà LÃNH HỘI [smile]

cho nên .. chúng ta thường hay nghe tới những vấn đề liên quan tới chữ NGÃ như

- đối cảnh VÔ TÂM --> chớ hỏi --> THIỀN [smile]

- Vô Tướng --> làm Tông

- Vô Trụ --> làm Bổn

- Trực Chỉ -> CHƠN TÂM

- Kiến Tánh -> Thành Phật [smile]

- Tri kiến --> LẬP TRI [smile] ---> NĂNG THỨC, SỞ THỨC --> tức --> VÔ MINH BỔN [smile]

- Tri kiến --> VÔ KIẾN (smile) .... --> PHI NĂNG TUYỆT SỞ --> tức --> NIẾT BÀN [smile] ... smile smile

cho nên ... chữ THIỀN của PHẬT MÔN [smile] ... PHẢI SỜ VÔ CHỨ .. chứ hỏng SỞ VÔ [smile] ... thì CHƯA PHẢI là THIỀN [smile] của Phật Môn nhỉ .... cứ phải là như thế mà .. [smile] smile smile

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
ha ha ha [smile]

bạn VV nói NGỒI THIỀN .. nhưng chữ THIỀN của bạn hỏng liên quan gì tới NGÃ [smile]

- trong khi Thiền của Phật Môn .. thì lại ---> LUÔN LIÊN QUAN tới chữ NGÃ [smile] ... và VÔ NGÃ [smile]


điển hình như:

(1) Nương Nơi --> TỰ TÁNH --> mà LÃNH HỘI [smile]

cho nên .. chúng ta thường hay nghe tới những vấn đề liên quan tới chữ NGÃ như

- đối cảnh VÔ TÂM --> chớ hỏi --> THIỀN [smile]

- Vô Tướng --> làm Tông

- Vô Trụ --> làm Bổn

- Trực Chỉ -> CHƠN TÂM

- Kiến Tánh -> Thành Phật [smile]

- Tri kiến --> LẬP TRI [smile] ---> NĂNG THỨC, SỞ THỨC --> tức --> VÔ MINH BỔN [smile]

- Tri kiến --> VÔ KIẾN (smile) .... --> PHI NĂNG TUYỆT SỞ --> tức --> NIẾT BÀN [smile] ... smile smile

cho nên ... chữ THIỀN của PHẬT MÔN [smile] ... PHẢI SỜ VÔ CHỨ .. chứ hỏng SỞ VÔ [smile] ... thì CHƯA PHẢI là THIỀN [smile] của Phật Môn nhỉ .... cứ phải là như thế mà .. [smile] smile smile

ờ mà đúng hông ? [smile]
Ờ mà tiền bối cũng đúng rồi,
Chỉ là đấy là quá trình của em ạ.... Bởi vì quá trình này yêu cầu của nó là phải là chữ không ạ :)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vậy thì bạn VV lại hỏng đúng rồi ... chữ KHÔNG ... mà CỤ THỂ là KHÔNG CÁI GÌ [smile] --> MỚI LÀ ĐÚNG [smile] smile . smile ...

vốn là cái mà KINH PHẬT ... nói tới VẠN QUYỂN [smile] --> CŨNG CHƯA HẾT [smile]


cho nên ... VÔ NGÃ .... là 1 ĐỀ TÀI LỚN [smile] .... bởi vì NGÃ cũng TO và RỘNG VÔ BIÊN .... sức gì mà đi hết ... như vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
dạ vâng ạ,
trước khi thiền, thì yêu cầu chính bản thân cần rõ ràng là chữ không...nhưng thân thể này, tâm ý này lại có vẻ như thật vậy... nhưng tứ đại giai không... đáng lý không cần thiền ạ, nhưng vẫn thấy chưa đủ ( điểm này, có lẽ tiền bối có thể thấy em tham niệm rất lớn ạ) nên mới có chủ đề này ạ.... ngã và vô ngã, cũng như có và như không... vậy đến đây... thì bước tiếp thi theo tiền bối em nên đi sao cho đúng ạ?... hihihi không thấy--- thấy---rồi lại chẳng thấy... em vẫn lẩn quẩn trong đó ạ... hơi căng hihi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahahahhaha [smile] smile smile

bạn tự đặt tên của bạn là VẠN VẤN ... bạn lại nói là NỘI DUNG là TỨ ĐẠI GIAI KHÔNG --> chẳng CẦN THIỀN [smile]

vậy thì AI HỎI ? [smile] ....

cho nên .. có nhiều vấn đề ... cái PARADOX đã hiện hữu ... đã luôn tồn tại như vậy [smile] .... mà đúng hông? [smile]


hmmm... và CÁI NGƯỜI đặt câu hỏi đó ... sức gì cũng phải hỏi ...

- ỦA .. KHÔNG là gì ? [smile], hoặc là

- KHÔNG ở đâu rồi ? [smile] smile smile


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
dạ đúng ạ,
vì sự mâu thuấn luôn hiện hữu, nên mới lẩn quẩn đấy ạ...hehehe
rõ ràng bản thân đang ở đâu, nhưng không có cửa để ra... nên mới có câu chuyện luân hồi ạ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

phật đạo tu hành TẠI TÂM .. thì cũng NGAY TÂM --> mà có GIẢI THOÁT [smile]

--> nên mới gọi là TÂM GIẢI THOÁT ... smile ... smile ... smile


vậy thì thử hỏi ... TÂM GIẢI THOÁT được miêu tả như thế nào nhỉ ? [smile] ... đâu phải bạn VV chưa từng thấy qua [smile] ....


(1) Tâm Giải Thoát --> và những ĐẶC TÍNH của TÂM GIẢI THOÁT [smile] smile smile

Thế nào --> là TÂM ĐẦY ĐỦ [smile]


Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, --> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm --> đến chánh trí, chánh kiến

Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, --> Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm --> đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra. Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.

Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, --> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm --> đến các thần thông.

Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, --> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm --> đến thiên nhĩ thông



Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, ---> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm --> đến túc mạng minh.

“Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, --> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm --> đến lậu tận trí.

Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, --> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm --> đến trí huệ về sanh tử của chúng sanh



ở đây chúng ta chỉ cần coi 2 ĐẶC TÍNH [smile]

có TÂM GIẢI THOÁT rồi --> thì ở đâu .. đi đâu .. vẫn MANG THEO CÁI TÂM GIẢI THOÁT ẤY --> ĐI CÙNG [smile]

--> vậy thì ở hoàn cảnh nào .. bối phận nào .. cũng vẫn có CÁI TÂM ẤY .... và từ đó ... toát lên sự TỰ TIN .. SÁNG TẠO .. KHÉO LÉO .. CẦN MẪN ... như là 1 NGƯỜI THỢ LÀNH NGHỀ [smile] --> giống như KINH TRƯỜNG BỘ MIÊU TẢ hông nhỉ ? [smile]



ờ đặc tính thứ hai ... thì cái TÂM GIẢI THOÁT đó ... vốn là ĐẦY ĐỦ ... thì KHI NÀO CẦN LỬA ... đặc tính VIÊN GIÁC đó cũng hiển lộ ra [smile] ....

---> CÁC PHÁP --> hỏng đến nhau ... là GIẢI THOÁT ... cho nên có biểu hiện của sự NHU NHUYỄN, KHÔ .. RỜI RẠC ... không dính nhau của CÁC PHÁP .. [smile] ...smile smile

hỏng biết KINH PHẬT có nói những đặc tính này hông nhỉ ? [smile] ... hà hà .. CÓ NHIỀU ĐẤY CHỨ [smile]




ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Minh Hạnh Túc, Minh Hành Túc

1 trong 10 danh hiệu của ông Phật là Minh Hạnh Túc ... Minh Hành Túc [smile]

chữ TÚC ở đây là ĐẦY ĐỦ [smile]

và chữ MINH HẠNH, MINH HÀNH ở đây là nền tảng TRÍ TUỆ ... của TÂM --> ĐẦY ĐỦ [smile]


theo kinh Phật .. thì MINH HÀNH TÚC .. MINH HẠNH TÚC ... tức là TAM MINH [smile]


vậy thì ... TÂM GIẢI THOÁT [smile] ... có đặc tính ĐẦY ĐỦ ... đặc tính MINH HÀNH, MINH HẠNH [smile]

--> phải thế mà [smile] ...



vậy thì CỨ DÁM thử hỏi câu hỏi này đi [smile] ... chắc chắn là cũng QUAN TRỌNG ... smile smile smile

khi chúng ta nói THIỀN .. nói TU .. .nói thực hành PHÁP HÀNH ... vv...

vậy thì THIỀN ... lấy TÂM GÌ --> làm TÂM GIẢI THOÁT ? [smile]



cho nên .. chúng ta nói tới vấn đề ĐIỂM TỰA [smile]

--> bởi vì có nhìn thấy ĐIỂM TỰA .. chúng ta mới nhìn thấy SỰ AN TRÚ [smile] --> VÀO ĐIỂM TỰA ấy ... những ĐIỂM TỰA ấy cho chúng ta thấy

Ồ .. qua NGŨ BIẾN HÀNH .. cái TÁNH .. cái TÂM đang Ở ĐẤY làm ĐIỂM TỰA ấy ... là TÂM GÌ ... TÂM GÌ .. là NĂNG THỨC GÌ .. là SỞ THỨC GÌ [smile] ... rùi cũng phải thế mà [smile]


còn điểm TỰA là TÂM GIẢI THOÁT [smile] --> thì theo SỰ MIÊU TẢ của CÁC KINH PHẬT [smile] .. thì KHÁC NHỈ [smile]





ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
dạ vâng ạ,
nhưng mà có lẽ em đã sai rồi... vì khi đó ( có nhiều người nói thiền để hướng tới thần thông, là nuôi bò để lấy phân) nên đâu đấy em đã có sự chống lại... đáng lý ra, cái nên có tự có, cái đầy đủ sẽ tự đầy đủ... mà không nên có sự phân biệt... buồn ngồi thiền, vui ngồi thiền, không vui không buồn vẫn ngồi thiền... tự hiểu phật biệt, tự tâm lại phân biệt... đã sai từ đầu rồi... hahaha
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

tánh duy vô phú (không che giấu)

NGŨ (xúc, thọ, tưởng, tư, tác ý) --> NGŨ --> BIẾN HÀNH

giới địa tùy tha --> NGHIỆP LỰC SANH

đại thừa bất liễu ... nhơn mê chấp

do thử năng hưng ... luận chủ tranh - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa


1 khi ... ĐIỂM TỰA .. có CHỦNG TÁNH ĐẠI THỪA [smile] .. thì cái TÁNH ĐƯỢC HIỂN LỘ .. HIỆN HỮU .. qua NGŨ BIẾN HÀNH ...

cũng có những đặc tính của CHỦNG TÁNH ĐẠI THỪA [smile] ... sức gì mà CHE ĐẬY được [smile]

cho nên ... bạn VV cứ AN TÂM .. bởi vì đó cũng là nghĩa của MINH HÀNH .. MINH HẠNH đấy [smile] ... rùi cũng phải thế mà [smile]

*** còn 1 khi hỏng phải .. thì nó SẼ HIỆN RA KHÁC ... [smile] ... khác khác khác ... [smile] smile smile


vậy thì mời mọi người XEM THỬ .. coi những MIÊU TẢ về CÁI ĐIỂM TỰA [smile]

CÁI TÂM ĐỊNH TĨNH .... bình thản .. vững chắc .. dễ sử dụng đó [smile]

--> có đặc tính của 2 TÁNH

Y THA --> KHỞI tánh



VIÊN THÀNH THẬT tánh không ? [smile]


lấy thử đoạn kinh này đi [smile]


Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, -->

Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm --> đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra.

Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Xin lỗi chư vị, về chữ THIỀN vì rất nhiều môn phái và các Đạo giáo phổ cập với các quan niệm khác nhau để dẫn đến mục đích của mình và cho kết quả khác nhau.Đây là nơi HỌC PHẬT vậy xin các bạn cho biết: NGHĨA -PHƯƠNG PHÁP-KẾT QUẢ mà mình mong muốn theo nhận thức riêng của chính mình. (không được...nhai bã mía)!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ơ HƠ ...1 CỤC NGHI THIỀN của CÔNG NGHỆ AN LÒNG --> hóa thành NGHE VI DÉO rùi [smile] smile .... smile

nghĩa là TRỰC CHỈ CHƠN TÂM --> BẰNG CÁI LỖ TAI đấy [smile] ... smile smile ... rùi thì cũng phải thế thôi --> ĐỐ mà nghe HIỂU ĐƯỢC GÌ ... khi mà hỏng có NGƯỜI GIẢI THÍCH [smile] cho mà hiểu nhỉ ... vì SỨC GÌ mà CÔNG NGHỆ AN LÒNG hiểu nổi [smile]

(1) GIAO LƯU TƯ TƯỞNG --> BẰNG VI DÉO đó nhé .... smile smile ... smile

AN LÒNG chưa [smile] .... đúng là SỞ HỮU --> nhiều VI DÉO thiệt ...

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên