ha ha ha [smile]
khi VV hỏi mí câu này ... tức là CON RẮN NƯỚC --> CÓ ĐỘC [smile] smile ... smile .... bởi vì CON RẮN NƯỚC CÓ ĐỘC --> sẽ hiện thân là CON RẮN NƯỚC CÓ ĐỘC [smile] ... [smile]
tại sao ? [smile] [smile] smile
tại vì [smile] ---> PHÂN BIỆT [smile] .... luôn luôn có [smile]
---> tại vì chữ "NGÃ" [smile] [smile] .... và những loại độc thường thấy ... như là THAM SÂN SI .. MẠN KIẾN NGHI .. vv .... và vân vân nè [smile] ... phải thế thôi [smile]
(i) Nhất --> không đồng Lưỡng
tề hàm vạn tượng [smile] - Tín Tâm Minh [smile]
vạn tượng vốn có sai biệt ... có lớn có nhỏ .. có đồng có bất đồng ... [smile]
--> bởi vì NGÃ ... là NGŨ UẨN ... là SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC ... là RIÊNG BIỆT .. .là PHÂN BIỆT ... là NHỊ NGUYÊN
và nghĩa chính của NHỊ NGUYÊN = tức là ĐỐI ĐÃI [smile]
- và cái ĐỐI ĐÃI ĐÓ ... chính là do NGÃ ... do NĂNG THỨC ... SỞ THỨC ... do NĂNG TÁC .. SỞ TÁC mà có [smile]
như vậy .. dĩ nhiên là AI CŨNG CÓ THỂ đặt câu hỏi:
vậy NGOÀI NHỊ NGUYÊN ... ngoài cái ĐỐI ĐÃI [smile] .... nghĩa là gì ? [smile]
---> ở nơi vạn tượng đều QUY NHẤT [smile] ... vượt ra ngoài đối đãi ... tức là VÔ VI .. tức là KHÔNG ... tức là [smile] --> VÔ SẮC GIỚI ...
tức là KHÔNG VÔ BIÊN XỨ,
tức là THỨC VÔ BIÊN XỨ,
tức là VÔ SỞ HỮU XỨ,
tức là PHI TƯỞNG PHI PHI TƯỞNG XỨ ....
--> tức là CÁI KHÔNG được CHỨNG và THIẾT LẬP --> và cũng là NIẾT BÀN [smile]
Kinh Trường Bộ có 1 đoạn nói về các TRÚ XỨ của THỨC [smile] ... miêu tả ... về CÁI GỌI là ĐỐI ĐÃI ... sự hiện hữu của ĐỐI ĐÃI .... là NGĂN NGẠI cho VÔ VI [smile]
Này Ananda,
có những loại hữu tình, thân nhất loại và tưởng cũng nhất loại, như các vị Biến Tịnh thiên (Subhakinna). Ðó là trú xứ thứ tư của thức.
Này Ananda, có những loại hữu tình,
vượt ra khỏi --> tất cả sắc tưởng,
đoạn trừ --> tất cả hữu đối tưởng,
không suy tư --> đến mọi dị loại tưởng,
===>>>> ===>> chỉ có tưởng “Hư không là vô biên”, <<===== <<< ====
được sanh vào cõi Hư không vô biên xứ.
Ðó là trú xứ thứ năm của thức. Này Ananda, có những loại hữu tình hoàn toàn vượt ra khỏi Không vô biên xứ, chỉ có tưởng “Thức là vô biên”, được sanh vào cõi Thức vô biên xứ. Ðó là trú xứ thứ sáu của thức - Kinh Trường Bộ [smile]
**** ===>>>> ===>> chỉ có tưởng “Hư không là vô biên”, <<=====
<<< ==== ===>>>> ===>> chỉ có tưởng “Hư không là vô biên”, <<===== <<< ====
===>>>> ===>> chỉ có tưởng “Hư không là vô biên”, <<===== <<< ====
(ii) Trung Đạo
phải có gì đó ... là TRUNG TÂM ... là CHỖ TRỌNG ĐIỂM ... là THIẾT YẾU ... [smile] .... là CĂN BẢN .. là NỀN TẢNG [smile]
Trong Thắng Man Giảng Luận có phẩm nói tới 1 SỞ Y [smile].... một sở y mà trong đó có DIỆT ĐẾ ... tức là ĐỆ NHỨT NGHĨA ĐẾ .... cũng tức là KHỔ ĐẾ, TẬP ĐẾ .. ĐẠO ĐẾ .... cũng tức là KHOẢNG KHÔNG MÊNH MÔNG [smile] ... smile ... smile ... không bị giới hạn của NHỊ NGUYÊN
(iii) MỘT SỞ Y --> và 1 SỞ Y coi như thế nào ? [smile]
Một khổ diệt đế --> lìa tướng hữu vi.
Lìa tướng hữu vi, --> nên là thường.
Thường --> nên --> không phải là pháp hư vọng.
Không phải là pháp hư vọng --> nên là đế --> nên là thường --> là chỗ quy y.
---> Cho nên diệt đế là đệ nhất nghĩa đế.
nói TRUNG ĐẠO cũng tức nói CHẲNG HAI [smile]
nghĩa của CHẲNG HAI là thế nào nhỉ [smile] ?
- Nhất không đồng Lưỡng .. tề hàm VẠN TƯỢNG [smile]
- Tròn đồng Thái Hư ... chẳng thiếu ... chẳng dư ....
- tâm --> DIỆT ..... đạo --> TIÊU [smile] [smile]
vậy 1 SỞ Y đó là gì nhỉ ? [smile] smile smile ... vậy chúng ta cùng xem thử cái SỞ Y đó [smile] ... trong thời đại TÂN THỜI .. HIỆN THỰC ... nó là như thế nào ... được hông ? [smile] --> ĐƯỢC [smile]
(1) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường đưa đến vô vi?
Không định, Vô tướng định, Vô nguyện định. Này các Tỷ-kheo, đây là con đường đưa đến vô vi.
(2) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là vô vi? Này các Tỷ-kheo, sự đoạn tận tham, sự đoạn tận sân, sự đoạn tận si. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là vô vi.
(3) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường đưa đến vô vi, chỉ và quán, này các Tỷ-kheo, đây là con đường đưa đến vô vi
(4) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường đưa đến vô vi? Bốn niệm xứ, này các Tỷ-kheo, đây là con đường đưa đến vô vi.
(5) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường đưa đến vô vi? Bốn chánh cần, này các Tỷ-kheo, đây là con đường đưa đến vô vi.
(6) Này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường đưa đến vô vi? Bốn như ý túc, này các Tỷ-kheo, đây là con đường đưa đến vô vi.
(7) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường đưa đến vô vi? Năm căn, này các Tỷ-kheo, đây là con đường đưa đến vô vi.
......... .............. .... ờ ... mà KINH LIỆT KÊ .. còn nhiều ... nhiều lắm ... phải thế mà [smile] smile
ờ mà đúng hông ? [smile]