- Tham gia
- 12/3/12
- Bài viết
- 293
- Điểm tương tác
- 104
- Điểm
- 43
Chuyên mục Thảo luận chuyên đề này đi sâu vào Chân lý. Không đưa ra chủ kiến cá nhân tu học nào. Các đạo hữu có thấy những bài viết trong chuyên đề này bác bỏ một pháp tu học nào không?. Chuyên đề này chỉ nói lên cái nghĩa tối thượng của Đại Thừa. Không có mục đích khuyến cáo hay kêu gọi bất cứ ai tu học theo.
Ai hiểu được thì cùng nhau tâm đắc!. Như có trà ngon, mời người ngồi xuống, cùng nhau thưởng thức trà ngon. Như có người đánh đàn, nếu khách ghé qua, thưởng thức được tiếng đàn thời là bạn cùng tri âm. Đây cũng vậy, nếu đạo hữu thấy tâm đắc thì mời đạo hữu ghé lại thưởng thức. Nếu thấy trà không ngon hay không thưởng thức được tiếng đàn, thì xin đạo hữu hãy ghé qua nơi khác. Đừng vì cá nhân, thấy ly trà không ngon mà muốn đổ bỏ cả bình trà. không nghe được tiếng đàn mà muốn đập bỏ cây đàn.
Đây không có pháp môn tu học. Vì đơn giản nó không là pháp nào cả!. Đã không có pháp môn, thì làm gì kêu gọi hay khuyên ai tu theo. Đây chỉ là nơi những người cùng tâm đắc thảo luận và chia sẽ. Không phải nơi để tranh luận, vì có gì ở đây để mà tranh luận!.
Nếu đạo hữu có nhiệt tình với các pháp môn tu học. Xin đạo hữu hãy dùng nhiệt huyết của mình viết bài cho các chuyên mục tu học của diễn đàn. Xin đừng nói suy nghĩ của mình ở chuyên mục này để đả kích bất cứ ai. Hãy tôn trọng mọi người nơi đây. Nếu cùng suy nghĩ, cùng tâm đắc thì ngồi xuống trò chuyện. Còn không thì mời đạo hữu nhẹ nhàng bước qua các chuyên mục khác. Đó là sự tôn trọng và thể hiện sự tu học của bản thân.
Nơi đây không có sự ép buộc ai phải hiểu hay bắt ai tu học theo. Nếu đạo hữu hiểu được, xin hãy giữ trọn vẹn giá trị của chuyên đề này. Xin đừng vấy bụi vào nước trong, rồi đi tìm cái lọc nước để vớt bụi. Cũng như đừng ném bụi vào mắt, để tránh người khác phải bị xốn mắt.
Xin hãy cân nhắc thật kỹ trước khi phải nói điều gì!
Các đạo hữu đã quên rằng: Vàng bản chất không thay đổi.
Dù được tạo tác, gắn kết ở bất kỳ hình thức trang sức nào thì vàng vẫn là vàng. Không biến thành chất khác.
Thay vì người bình thường, do quen nhìn vào hình dáng kết hợp của trang sức, mà khen trang sức kia đẹp.
Còn người biết được bản chất quý giá của vàng. Dùng lời ngợi khen, trang sức này sở dĩ quý giá là do bản chất nó chứa vàng. Nếu không có vàng làm nên thì trang sức kia không có giá trị.
Hình dáng hay phương pháp không làm nên giá trị của trang sức. Chỉ có vàng,mới làm cho trang sức kia có giá trị quý giá.
Cũng vậy! Các pháp tu mà Đức Phật dạy có cao quý, là do các pháp tu đó đưa đến mục đích đạt được giác ngộ Chân lý giải thoát. Chứ nếu không đưa đến giác ngộ giải thoát thì cái gì là cao quý?.
Pháp tu học mà không đưa đến giác ngộ Chân lý giải thoát thì được gọi là pháp tu ngoại đạo.
Vậy thì những người nói do vàng mà trang sức mới quý giá. Do đạt Chân lý giải thoát mà các pháp tu mới được ứng dụng tu học có gì sai? Có phụ lòng mong đợi của Thế Tôn không ?.
Chỉ thẳng cho mọi người Diệu Nghĩa, tin hiểu Chân lý của giải thoát cũng là làm theo tâm ý của Thầy Tổ. Nếu không hiểu được thì tiếp tục tu học. Dùng phương tiện tu học để đạt được mục đích giải thoát. Đâu ngoài mục đích này!.
Chân lý giải thoát là kim chỉ nam. Là giá trị đích thực rốt ráo, để xác định Chánh pháp của Như Lai không lầm lẫn ngoại đạo.
Do không hiểu được Chân lý là bản chất thật của Giải thoát trong mọi pháp tu học của Như Lai. Chấp các pháp tu học có cao thấp khác nhau. Nên xảy ra tình trạng không tôn trọng nhau giữa các tông môn. Xảy đến tranh chấp, hơn thua trong các pháp tu học gữa các tông môn. Sự hơn thua trong tu học giữa các đạo hữu với nhau.
Nếu ai cũng thấy và hiểu được Chân lý, thì còn gì là đấu tranh hơn thua, còn gì phân biệt!
Chính tâm huyết này mà Thầy Tổ các đời đã bao công khó nhọc chỉ bày. Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma đã từng dạy Ngài Huệ Khả: " Đời sau chúng sanh mê lầm nhiều, khó lãnh hội được. Tuy thế, con đừng ngại khó, mà nên cố gắng chỉ bày. Đừng làm đoạn mất hạt giống Như Lai".
Ta không hiểu để nhận lãnh, hay không muốn. Thì cũng đừng làm mất cái lãnh hội và hiểu của người khác. Đừng làm sai ý Như Lai, cũng như thâm ý của Thầy Tổ.
Nếu hiểu được tấm lòng của người làm nên Tuyệt Quán Luận, sẽ cảm kích tri ân, thay vì chỉ trích và bày tỏ thái độ.
Thân.
Con kính chào Quý Thầy, Quý Bác, Quý cô, Quý Thiện trí thức... và tất cả mọi người!
Hôm nay, con vô lại diễn đàn thì nhiều chủ đề và tư tưởng nóng bỏng quá!
Ba câu hỏi hôm trước, con đưa ra cũng cố dồn mọi người vào thế khó ( đúng là tham, sân, si và vô minh thật đáng sợ )
Mục đích của ba câu hỏi trên: ( theo ý con thôi, chứ còn bậc chân tu sẽ nhìn thấy lỗi lầm ,căn nguyên thực sự của kẻ cuồng vọng như con, cái này bản thân con cũng chưa biết!)
- Nhắc nhở những người chưa thực sự hiểu về lý không! chắc chắn có cả con nữa là bớt kiêu căng tự hào một chút! ( lỗi này chưa thành thánh thì dễ dính chưởng lắm! ) (Còn nhưng những Bậc hiểu rõ cái Không rồi thì con không giám nói tới! )
- Bộ sách này là Tuyệt Quán Luận ( có phải cũng có tên gọi là Trung Quán Luận không nhỉ?) .Nếu đúng là có tên vừa rồi, thì con thích chữ Trung thay cho chữ Tuyệt hơn. Vì chữ Trung nó giản dị, và bình dân với sức hiểu cạn của con có lẽ còn thấm một tý. Còn chữ Tuyệt thì con sợ kẻ cuồng vọng như con sẽ dễ mắc lỗi tự mãn!
Trong quyển Tuyệt Quán Luận nói về: như mộng, như huyễn, như hóa.....Nói về Vô chứng vô đắc.... Con hiểu đang truyền đạt cái Lý Không. Nên mục đích cuối cùng của câu hỏi của con là cầu xem sự thực hiểu áp dụng cái Lý không của Thầy, của Các bậc Thiện tri thức, và mọi người để con học hỏi, hiểu sâu thêm mà tu học!
Sửa bởi Amin: