lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43

Chuyên mục Thảo luận chuyên đề này đi sâu vào Chân lý. Không đưa ra chủ kiến cá nhân tu học nào. Các đạo hữu có thấy những bài viết trong chuyên đề này bác bỏ một pháp tu học nào không?. Chuyên đề này chỉ nói lên cái nghĩa tối thượng của Đại Thừa. Không có mục đích khuyến cáo hay kêu gọi bất cứ ai tu học theo.

Ai hiểu được thì cùng nhau tâm đắc!. Như có trà ngon, mời người ngồi xuống, cùng nhau thưởng thức trà ngon. Như có người đánh đàn, nếu khách ghé qua, thưởng thức được tiếng đàn thời là bạn cùng tri âm. Đây cũng vậy, nếu đạo hữu thấy tâm đắc thì mời đạo hữu ghé lại thưởng thức. Nếu thấy trà không ngon hay không thưởng thức được tiếng đàn, thì xin đạo hữu hãy ghé qua nơi khác. Đừng vì cá nhân, thấy ly trà không ngon mà muốn đổ bỏ cả bình trà. không nghe được tiếng đàn mà muốn đập bỏ cây đàn.

Đây không có pháp môn tu học. Vì đơn giản nó không là pháp nào cả!. Đã không có pháp môn, thì làm gì kêu gọi hay khuyên ai tu theo. Đây chỉ là nơi những người cùng tâm đắc thảo luận và chia sẽ. Không phải nơi để tranh luận, vì có gì ở đây để mà tranh luận!.

Nếu đạo hữu có nhiệt tình với các pháp môn tu học. Xin đạo hữu hãy dùng nhiệt huyết của mình viết bài cho các chuyên mục tu học của diễn đàn. Xin đừng nói suy nghĩ của mình ở chuyên mục này để đả kích bất cứ ai. Hãy tôn trọng mọi người nơi đây. Nếu cùng suy nghĩ, cùng tâm đắc thì ngồi xuống trò chuyện. Còn không thì mời đạo hữu nhẹ nhàng bước qua các chuyên mục khác. Đó là sự tôn trọng và thể hiện sự tu học của bản thân.

Nơi đây không có sự ép buộc ai phải hiểu hay bắt ai tu học theo. Nếu đạo hữu hiểu được, xin hãy giữ trọn vẹn giá trị của chuyên đề này. Xin đừng vấy bụi vào nước trong, rồi đi tìm cái lọc nước để vớt bụi. Cũng như đừng ném bụi vào mắt, để tránh người khác phải bị xốn mắt.

Xin hãy cân nhắc thật kỹ trước khi phải nói điều gì!



Các đạo hữu đã quên rằng: Vàng bản chất không thay đổi.
Dù được tạo tác, gắn kết ở bất kỳ hình thức trang sức nào thì vàng vẫn là vàng. Không biến thành chất khác.

Thay vì người bình thường, do quen nhìn vào hình dáng kết hợp của trang sức, mà khen trang sức kia đẹp.
Còn người biết được bản chất quý giá của vàng. Dùng lời ngợi khen, trang sức này sở dĩ quý giá là do bản chất nó chứa vàng. Nếu không có vàng làm nên thì trang sức kia không có giá trị.

Hình dáng hay phương pháp không làm nên giá trị của trang sức. Chỉ có vàng,mới làm cho trang sức kia có giá trị quý giá.

Cũng vậy! Các pháp tu mà Đức Phật dạy có cao quý, là do các pháp tu đó đưa đến mục đích đạt được giác ngộ Chân lý giải thoát. Chứ nếu không đưa đến giác ngộ giải thoát thì cái gì là cao quý?.

Pháp tu học mà không đưa đến giác ngộ Chân lý giải thoát thì được gọi là pháp tu ngoại đạo.

Vậy thì những người nói do vàng mà trang sức mới quý giá. Do đạt Chân lý giải thoát mà các pháp tu mới được ứng dụng tu học có gì sai? Có phụ lòng mong đợi của Thế Tôn không ?.

Chỉ thẳng cho mọi người Diệu Nghĩa, tin hiểu Chân lý của giải thoát cũng là làm theo tâm ý của Thầy Tổ. Nếu không hiểu được thì tiếp tục tu học. Dùng phương tiện tu học để đạt được mục đích giải thoát. Đâu ngoài mục đích này!.

Chân lý giải thoát là kim chỉ nam. Là giá trị đích thực rốt ráo, để xác định Chánh pháp của Như Lai không lầm lẫn ngoại đạo.

Do không hiểu được Chân lý là bản chất thật của Giải thoát trong mọi pháp tu học của Như Lai. Chấp các pháp tu học có cao thấp khác nhau. Nên xảy ra tình trạng không tôn trọng nhau giữa các tông môn. Xảy đến tranh chấp, hơn thua trong các pháp tu học gữa các tông môn. Sự hơn thua trong tu học giữa các đạo hữu với nhau.

Nếu ai cũng thấy và hiểu được Chân lý, thì còn gì là đấu tranh hơn thua, còn gì phân biệt!

Chính tâm huyết này mà Thầy Tổ các đời đã bao công khó nhọc chỉ bày. Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma đã từng dạy Ngài Huệ Khả: " Đời sau chúng sanh mê lầm nhiều, khó lãnh hội được. Tuy thế, con đừng ngại khó, mà nên cố gắng chỉ bày. Đừng làm đoạn mất hạt giống Như Lai".

Ta không hiểu để nhận lãnh, hay không muốn. Thì cũng đừng làm mất cái lãnh hội và hiểu của người khác. Đừng làm sai ý Như Lai, cũng như thâm ý của Thầy Tổ.

Nếu hiểu được tấm lòng của người làm nên Tuyệt Quán Luận, sẽ cảm kích tri ân, thay vì chỉ trích và bày tỏ thái độ.


Thân.

Con kính chào Quý Thầy, Quý Bác, Quý cô, Quý Thiện trí thức... và tất cả mọi người!
Hôm nay, con vô lại diễn đàn thì nhiều chủ đề và tư tưởng nóng bỏng quá!

Ba câu hỏi hôm trước, con đưa ra cũng cố dồn mọi người vào thế khó ( đúng là tham, sân, si và vô minh thật đáng sợ )


Mục đích của ba câu hỏi trên: ( theo ý con thôi, chứ còn bậc chân tu sẽ nhìn thấy lỗi lầm ,căn nguyên thực sự của kẻ cuồng vọng như con, cái này bản thân con cũng chưa biết!)


- Nhắc nhở những người chưa thực sự hiểu về lý không! chắc chắn có cả con nữa là bớt kiêu căng tự hào một chút! ( lỗi này chưa thành thánh thì dễ dính chưởng lắm! ) (Còn nhưng những Bậc hiểu rõ cái Không rồi thì con không giám nói tới! )

- Bộ sách này là Tuyệt Quán Luận ( có phải cũng có tên gọi là Trung Quán Luận không nhỉ?) .Nếu đúng là có tên vừa rồi, thì con thích chữ Trung thay cho chữ Tuyệt hơn. Vì chữ Trung nó giản dị, và bình dân với sức hiểu cạn của con có lẽ còn thấm một tý. Còn chữ Tuyệt thì con sợ kẻ cuồng vọng như con sẽ dễ mắc lỗi tự mãn!

Trong quyển Tuyệt Quán Luận nói về: như mộng, như huyễn, như hóa.....Nói về Vô chứng vô đắc.... Con hiểu đang truyền đạt cái Lý Không. Nên mục đích cuối cùng của câu hỏi của con là cầu xem sự thực hiểu áp dụng cái Lý không của Thầy, của Các bậc Thiện tri thức, và mọi người để con học hỏi, hiểu sâu thêm mà tu học!



 
Sửa bởi Amin:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL14d-15.jpg"]































































...[/nen]
Ngọc Quế kính xin bác Văn Học giải thích thêm cụm từ "Ứng duyên tiếp vật" ạ !

Kính !
Cám ơn bạn Ngọc Quế đã hỏi !

Con Nguyên Vô Học xin sám hối với chư vị Đại Giác Ngộ nếu con có lở sai lời.

Vô Học xin trình bày theo chỗ hiểu nông cạn của mình, dĩ nhiên chỉ là gợi ý để chúng ta cùng suy tư thêm mà thôi.

CHÂN LÝ không hề có Ngã để mà hành xử theo ý riêng.
CHÂN LÝ là bản thể của vũ trụ vạn hữu có sự sống tự hữu độc lập BẤT KHẢ TƯ NGHÌ.

Ở đâu có chúng sinh Mê ngóng vọng kêu cầu, thì CHÂN LÝ sẽ tùy hiện độ sinh.
Ở đâu chúng sinh tham đắm vật dục, say mê cuốn hút những bả vinh hoa phú quý của cuộc đời, không mong đợi trông chờ sự giải thoát, thì CHÂN LÝ không xuất hiện.

Khi CHÂN LÝ đã ứng nơi nhục thân Sa môn Cồ Đàm thì CHÂN LÝ liên tục hiễn bày Chánh pháp từ thấp lên cao. Khi nhục thân Sa Môn Cồ Đàm đã lão suy thì CHÂN LÝ sẵn sàng ra đi để cho cát bụi trở về với cát bụi.

Chuyện trụ thế lâu dài hay "giả từ cát bụi" của một vị Hóa thân Phật, Hóa thân Đại Bồ tát không phải là chuyện muốn hay không muốn mà là do DUYÊN của chúng sinh. Hữu duyên thì hiện, hết duyên thì ẫn, hiện hay ẫn chỉ quan trọng với chúng ta chứ không quan trọng với CHÂN LÝ, CHÂN LÝ không hề có tư tâm.

Ở đây V/h chỉ đơn cử một khía cạnh của vấn đề để nói rằng CHÂN LÝ KHÔNG HỀ CÓ TƯ TÂM, (tuy đức Phật có thể trụ thế lâu dài, 1 kiếp hay hai, ba kiếp nhưng vẫn tùy duyên chúng sinh thôi).
Các bạn cứ suy ra mọi chuyện khác cũng thế VỚI CHÂN LÝ THÌ CÕI GIẢ NẦY KHÔNG CÓ GÌ QUAN TRỌNG HẾT.

Mến !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính bác Văn Học choconxauxi xin sám hối đã quản lý lỏng lẻo để cho chủ đề bị pha loãng quá nhiều.
Nay con mới vừa quét dọn xong, xin mời bác tiếp tục triễn khai chủ đề của chúng ta.

Kính !
Choconxauxi, đã quét dọn Đạo tràng sạch đẹp tươm tất, thỉnh mời Bác V/Học thăng đường độ chúng.

Bác V/Học đã bấm chọn "Thank", ý rằng là Cám ơn, tôi sẳn sàng "Thượng Tòa".

Cái này gọi là "Trống kèn đúng nhịp"
HT.Thích Phước Tịnh nói:
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]Chúng ta thường có một thói quen rất kỳ lạ là cứ tôn xưng quí thầy, thần thánh hóa vị thầy của mình. Tất nhiên ở mặt tích cực, đây là điều cần có để xây dựng niềm tin cho người mới phát tâm tu và quần chúng Phật tử. Nhưng ở mặt tiêu cực, điều nầy xoi mòn phẩm hạnh, nuôi lớn bản ngã của đời sống Tăng già. Sự sùng mộ, tôn vinh quá đáng dẫn đến hủ tục cúng dường vật chất phi chánh pháp, làm thành một tập thể người tu chìm dần trong đam mê danh lợi. Và những đạo tràng có các vị Tôn sư giỏi; các thầy, cô thừa hưởng được uy đức của Thầy mình tâm thức tự phụ, ỷ lại phát sinh tạo nên một tập thể kiêu mạn Tăng rất khó chịu.[/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]
HT.Thích Phước Tịnh nói:
[/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]Nếu các triều đình phong kiến những tôi thần được sủng ái do có công với vua đều trở thành một loại “kiêu binh” làm giảm tuổi thọ một đế chế. Thì trong đạo nhóm “kiêu mạn tăng” cũng dễ phát sinh và phá hoại chánh pháp cùng một cách thế như vậy.[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]
[/SIZE]
[/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]Chúng ta hãy hồi tâm lại, nhìn kỹ vào điều nầy để thấy cái dỡ của mình là chính mình không lo tu, không quay về đào xới vùng đất tâm của mình mà cứ núp bóng những vị thầy lớn, rồi thấy hào quang của ông thầy là của mình. Tự hào về những điều của thầy mình. Nên nhớ, thầy mình là thầy mình, còn mình là mình đừng tự hào về ông.[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]
[/SIZE]
[/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]Trong nhà Thiền người ta phân định ra ba loại đệ tử: loại thứ nhất đến với thầy để mong ve vuốt tình cảm yêu thương, là chỗ tựa để học trò kiếm chút tình cảm của thầy. Đó là cái dỡ của người đệ tử thấp nhất.[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]
[/SIZE]
[/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]Loại thứ hai là lợi dụng danh tiếng, uy tín của thầy mình để làm ăn trên lãnh vực lợi danh.[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]
[/SIZE]
[/FONT]
[FONT=Arial,Helvetica][SIZE=-1]Và đệ tử giỏi nhất là bước ngang qua hai điều đó. Đến với thầy để làm sáng lòng mình, để được trưởng thành trong sự rèn dũa, mài đập của thầy. Đến với thầy để đưa viên kim cương nguyên sơ lấm lem cát bụi cho người thợ ngọc kia mài dũa cho những cạnh thêm sắc bén, thêm sáng long lanh. Chứ không phải đến để nương tựa cuộc sống tình cảm, không phải đến để dựa vào tên tuổi lớn, danh tiếng của ông để ăn nên làm ra. [/SIZE]

Đây là những điều rất rõ chúng ta nên nhớ.
[/FONT][/SIZE]

Đành rằng Bác V/Học có những tư tưởng rất tuyệt vời, nhưng Bác củng có tính cách rất tuyệt là :"chẳng thèm đếm xỉa đến nhửng tư tưởng cỏn con, chẳng quan tâm, chẳng nhúc nhít".

Ôi tư tưởng siêu việt trong tính cách "siêu nhiên". Và đừng trở thành "siêu nhân', tiếc lắm vậy
[/SIZE]
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,215
Điểm tương tác
403
Điểm
83
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Kính chú Chiếu Thanh !

H/T và chú đều biết bác Văn Học từ năm 2007, chú nghĩ sao về bác ấy _ Trí không dám có ý kiến.
Riêng đối với Trí thì khoảng 10000 bài của bác ấy tuy chưa có bài "Cùng tìm hiểu Kinh Kim Cang" nhưng Trí thấy hình như chưa bao giờ bác ấy không ngầm dẫn chúng ta đến gần với Kinh Kim Cang hơn. Cụ thể ngay chủ đề nầy tuy là nói "Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận" nhưng thực chất bác ấy đang triễn khai diệu nghĩa Kinh Kim Cang (tuy không nói thẳng ra là như thế _ chú hãy đọc lại từ đầu xem).

Mà bổn phận Phật tử chúng ta đối với NGƯỜI THỌ TRÌ ĐỌC TỤNG GIẢNG NÓI KINH KIM CANG phải như thế nào ?

"Tu-Bồ-Đề! Ý của ông nghĩ thế nào? Như có người đem bảy thứ báu, đầy cả cõi tam-thiên, đại-thiên, để làm việc bố-thí, phước-đức của người đó đặng, có nhiều hay chăng?"
Tu-Bồ-Đề bạch rằng: "Bạch đức Thế-Tôn, rất nhiều! Tại làm sao? Vì phước-đức đó, chính là không phải thật phước-đức, cho nên đức Như-Lai nói là phước-đức nhiều".
"Còn như có người, nơi trong kinh nầy, nhẫn đến thọ-trì một bài kệ bốn câu v.v... lại giảng nói cho người khác, thời phước-đức nầy trội hơn phước-đức trước. Bởi vì sao? Nầy Tu-Bồ-Đề! Tất cả các đức Phật, và pháp Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác của các đức Phật, đều từ kinh này mà có ra. Nầy Tu-Bồ-Đề! Phật-pháp nói đó chính chẳng phải là Phật-pháp.

Bác Văn Học không hề tự xưng mình Tu gì Chứng gì cả, chỉ nhận mình GỐC KHÔNG CÓ TRƯỜNG LỚP nào (Nguyên Vô Học), chỉ đơn thuần là một thành viên bình thường, nhưng lại nói được chỗ sâu mầu của Kinh Kim Cang, làm cho chúng ta càng ngày càng thêm thấm nhuần Phật pháp, đó là việc rất đáng nên tán thán.

Phó Tổng Quản CCXX chỉ làm nhiệm vụ giữ trật tự (dọn dẹp rác) , ổn định cho D/Đ, cho một chủ đề chuyên sâu không bị pha tạp quá nhiều những Giáo Lý Phổ thông thì CÓ GÌ SAI ?

"Tu-Bồ-Đề! Như trong một sông Hằng có bao nhiêu số cát, lại có những sông Hằng nhiều như số cát đó. Ý của ông nghĩ thế nào? Số cát trong những-sông-Hằng đó, chừng có nhiều chăng?"
Ông Tu-Bồ-Đề bạch rằng: "Bạch đức Thế-Tôn! Rất nhiều. Nội những-sông-Hằng đã là nhiều vô-số rồi, huống nữa là số cát trong sông!"
"Này, Tu-Bồ-Đề! Nay Ta nói thật mà bảo ông: Nếu có trang nam-tử, thiện nữ-nhơn nào đem bảy thứ báu đầy cả ngần ấy Hằng-hà sa-số cõi Tam-thiên đại-thiên để làm việc bố-thí, người đó đặng phước có nhiều không?"
Ông Tu-Bồ-Đề bạch rằng: "Bạch đức Thế-Tôn! Rất nhiều."
Đức Phật bảo ông Tu-Bồ-Đề: "Nơi trong kinh này, nếu có trang thiện-nam, người thiện-nữ nào, thọ-trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu v.v... và giảng nói cho người khác nghe, thời phước-đức này hơn phước-đức trước kia.
Này Tu-Bồ-Đề! Lại nữa, tùy chỗ nào giảng nói kinh nầy, nhẫn đến một bài kệ bốn câu v.v... phải biết chỗ đó, tất cả Trời, Người, A-Tu-La... trong đời, đều nên cúng-dường như là tháp miếu thờ đức Phật. Huống nữa là, có người nào hay thọ-trì, đọc-tụng, trọn cả kinh nầy!
Nầy Tu-Bồ-Đề! Phải biết người ấy thành-tựu pháp tối-thượng, hy-hữu bực nhứt.
Còn nếu kinh điển nầy ở tại chỗ nào, thời chỗ đó chính là có đức Phật, hoặc có hàng tôn-trọng Đệ-Tử của Phật."


http://www.niemphat.com/kinhdien/kinhkimcang/kinhkimcang.html


Kính trình !


[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL14d-16.jpg"]






























































...[/nen]
.......
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
- Bộ sách này là Tuyệt Quán Luận ( có phải cũng có tên gọi là Trung Quán Luận không nhỉ?) .Nếu đúng là có tên vừa rồi, thì con thích chữ Trung thay cho chữ Tuyệt hơn. Vì chữ Trung nó giản dị, và bình dân với sức hiểu cạn của con có lẽ còn thấm một tý. Còn chữ Tuyệt thì con sợ kẻ cuồng vọng như con sẽ dễ mắc lỗi tự mãn!

Xin chào bạn "Chúng sinh sợ Quả" !

Trung Quán Luận (hay Trung Quán Luận Tụng) do Đại sư Long Thọ (Tổ thứ 14 của Thiền Tông Ấn độ _ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên) trước tác.

Tuyệt Quán Luận nầy do Tổ Bồ Đề Đạt Ma (Tổ thứ 28 Thiền Tông Ấn độ _ Sơ Tổ Thiền tông Trung Hoa _ thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên) sáng tác. Cũng có thể do Tổ Pháp Dung sáng tác (法 融 ; C: fǎróng; J: hōyū; 594-657; Thiền sư Trung Quốc, người sáng lập thiền phái Ngưu Ðầu. Sư là môn đệ của Tứ tổ Ðạo Tín. )

Tuy cả hai tác phẫm này đều giới thiệu "đỉnh cao" của Phật pháp nhưng cách trình bày của Trung Quán Luận khúc chiết hơn, chinh phục hàng học giả hơn. (chứ không phải Trung Quán Luận thì giãn dị hơn như bạn tưởng)


Tuyệt Quán Luận này không dành cho hạng sơ cơ, người cố chấp, nhưng không nhất thiết phải là người có trình độ văn hóa cao.

Kính !
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL14d-16.jpg"]






























































...[/nen]
Kính bác Văn Học !
Nội dung của câu này có phải trùng hợp với nghĩa vô vi trong Lão tử Đạo Đức Kinh hay không ?
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Nội dung của câu này có phải trùng hợp với nghĩa vô vi trong Lão tử Đạo Đức Kinh hay không ?
Kính !
Chào chocon !

Từ VÔ VI trong Lão Tử Đạo Đức Kinh có nghĩa là "thây kệ mọi chuyện, nó không có dính dáng gì đến mình cả !". Tinh ý một chút mọi người có thể thấy "Nó không dính gì với mình", có nghĩa là CÁI MÌNH, CÁI TÔI _ cái nguyên nhân sinh tử luân hồi _ hãy còn đó !

Phật pháp thì không thế, "Một là tất cả, Tất cả là Một", chừng nào Thế giới Vô Minh còn, thì còn hành sự độ sinh _ hay nói khác đi là "Chân Lý còn thu nhiếp chúng sinh".

Ngày nào thế giới Vô Minh không còn "một con đỏ" thì ngày ấy Chân Lý mới "hết việc".

Mến !
 
T

thinhphap

Guest
Chào bác NguyenVanHoc lần trước ThinhPhap có hỏi
Chỉ là ứng duyên tiếp vận thôi! chỉ là hai bàn tay vỗ vào nhau bèn có tiếng kêu, khi hai bàn tay không vỗ vào nhau thì không có tiếng kêu!
chưa thấy bác trả lời. Hôm nay đọc lại bác lại lấy ví dụ bóng của lọ thì phải theo hình hét vào vách núi thì nó vọng lại thực sự ThinhPhap thấy mơ hồ quá mong bác chỉ bày rõ thêm
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL14d-16.jpg"]






























































...[/nen]
thinhphap nói:
Chào bác NguyenVanHoc lần trước ThinhPhap có hỏi
Chỉ là ứng duyên tiếp vận thôi! chỉ là hai bàn tay vỗ vào nhau bèn có tiếng kêu, khi hai bàn tay không vỗ vào nhau thì không có tiếng kêu!

chưa thấy bác trả lời. Hôm nay đọc lại bác lại lấy ví dụ bóng của lọ thì phải theo hình hét vào vách núi thì nó vọng lại thực sự ThinhPhap thấy mơ hồ quá mong bác chỉ bày rõ thêm​
Vô Học cám ơn bạn thinhphap đã hỏi, xin cáo lỗi vì trả lới chậm trễ.
Trước tiên xin đính chánh "bóng nọ theo hình" chứ không phải "bóng của lọ"
Bây giờ xin mời xem ảnh minh họa nhé :

1.


but.webp

2.

but2.webp

Bạn ơi ! đoạn vấn đáp trên quan trọng ở chữ THÙY (Ai ?)
Đó là Duyên Môn lấy "tâm ý chúng sinh" mà suy lường về Phật pháp, cho nên muốn hỏi "Tác giả". Ai ?, Chủ thể nào ? Đấng Tạo hóa chăng ?

Và Tổ đã trả lời : "Như ngã sở vấn." (Như ta vừa nói đó !) Tuy không trả lời thẳng, nhưng phủi bỏ mọi khái niệm, rằng "không hề có ai cả".
Tại sao Tổ không nói "Như bỉ sở vấn" (Như lời con vừa hỏi đó) ?
Ở đây Tổ muốn nói đến cái "Không có bỉ thử" BỈ cũng giả mà THỬ cũng giả, cho nên cố tình dùng từ tréo ngoe để làm cho chúng ta hụt hẫng, không chỗ bám.

Về 2 bức ảnh minh họa thì các bạn từ từ "ngâm cứu" đi nhé !

Mến !
 
T

thinhphap

Guest
Chào Bác NguyenVanHoc thực sự ThinhPhap không thể hiểu! bác khéo dùng phương tiện dễ hiểu hơn được không? ngôn ngữ càng thuần việt càng tốt bác ạ. Xin bác hoan hỉ chỉ bày!
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Chào Bác NguyenVanHoc thực sự ThinhPhap không thể hiểu! bác khéo dùng phương tiện dễ hiểu hơn được không? ngôn ngữ càng thuần việt càng tốt bác ạ. Xin bác hoan hỉ chỉ bày!
Xin chào thinhphap và các bạn !

1.
but 3.webp

Bức ảnh này đẹp quá các bạn nhĩ !
Phật ra Phật, cảnh trí (hậu cảnh) cũng đẹp nữa.

Bức ảnh này Vô Học diễn tả CÁI THẤY của vị Giác Ngộ A La Hán. Các vị A La Hán đã nhận ra Bản Thể Tâm _ Giác Tánh (bất sinh bất diệt) của mình, Vị này đã vĩnh viễn thoát Sinh Tử Luân Hồi, mọi trần lao phiền não không còn có, vị này đã an trụ Niết Bàn. Cảnh vật _ thế giới chúng sinh vô minh có đẹp hay xấu cũng không dính dáng gì đến các Ngài nữa _ giả sử một Tinh hà hay trăm ngàn Tinh hà có nổ sụp xuống cũng không có vấn đề gì đối với các Ngài. Bản thể Tâm của các Ngài đã và đang An Ổn Tuyệt đối, mặc cho thế giới chúng sinh vô minh có thành hay bại, có đặng hay thất, không có chuyện gì xao động được.

2.
but4.webp

Bức ảnh này Vô Học diễn tả CHÂN THẬT TƯỚNG của Pháp giới _ cũng là CÁI THẤY của Bậc Đại Giác Ngộ mà Tổ muốn chỉ cho chúng ta.

Trên bức ảnh nầy hình Phật không còn cách biệt với cảnh nữa mà là chan hòa, dung thông _ Tâm đó là Cảnh đó, Cảnh đó là Tâm đó _
Cảnh Tâm là một mối dường _ nếu cảnh Địa Ngục còn, Tâm sao đặng an vui (cũng phải lem lem một chút). Chính vì cái chỗ còn dính dáng, mật thiết với pháp giới chúng sinh mà có ra CÁI BÓNG _ THỂ HÓA THÂN PHẬT, HÓA THÂN ĐẠI BỒ TÁT _ để độ sinh. Độ sinh là đem tất cả cùng về An Vui.

Hai bàn tay vỗ vào nhau thì có tiếng không vỗ thì không có tiếng. Đó là Bàn tay A và bàn tay B _ đây là hai pháp nhị thị _ có Vô Minh thì liền có Giác Ngộ Độ Sinh _ không có Vô Minh thì không có Giác Ngộ Độ Sinh. Độ sinh mà chẳng Độ Sinh gì, chỉ là PHÁP ĐỐI PHÁP mà thôi :



Đức Phật bảo ngài Tu-Bồ-Đề: "Các vị đại Bồ-tát phải hàng-phục tâm mình như thế này: bao nhiêu những loài chúng-sanh, hoặc là loài noãn-sanh, hoặc loài thai-sanh, hoặc loài thấp-sanh, hoặc loài hóa-sanh, hoặc loài có hình-sắc, hoặc loài không-hình-sắc, hoặc loài có-tư-tưởng, hoặc loài không-tư-tưởng, hoặc loài chẳng-phải-có-tư-tưởng, mà cũng chẳng-phải-không-tư-tưởng, thời Ta đều làm cho được diệt-độ, và đưa tất cả vào nơi vô-dư niết-bàn. Diệt-độ vô-lượng, vô-số, vô-biên chúng-sanh như thế, mà thiệt không có chúng-sanh nào là kẻ được diệt-độ cả. Tại sao vậy? Này, Tu-Bồ-Đề! Nếu vị Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng-sanh, tướng thọ-giả, thời chẳng phải là Bồ-tát.

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?16041
 
T

thinhphap

Guest
Chào bác NguyenVanHoc THinhPhap có cái nghi đơn sơ như thế này liệu có đúng không mong bác chỉ bày thêm.
Người nào biết quay đầu lại thì sẽ được độ còn không biết quay đầu chẳng thể nào độ được người đó, đó là ý "Ứng duyên tiếp vận" có đúng không bác
Hình ảnh người hét vào vách núi chính là người biết quay đầu, còn người không biết quay đầu thì sẽ không biết hét vào vách núi.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Chào bác NguyenVanHoc THinhPhap có cái nghi đơn sơ như thế này liệu có đúng không mong bác chỉ bày thêm.
Người nào biết quay đầu lại thì sẽ được độ còn không biết quay đầu chẳng thể nào độ được người đó, đó là ý "Ứng duyên tiếp vận" có đúng không bác
Hình ảnh người hét vào vách núi chính là người biết quay đầu, còn người không biết quay đầu thì sẽ không biết hét vào vách núi.
Xin cám ơn thinhphap đã hỏi !

Tiếng vang vọng trong núi là chuyện VÔ TƯ, hang sâu núi thẳm sẵn sàng vang vọng bất kỳ âm thanh nào, không hề có phân biệt.

Chúng sinh vô minh sẽ lần lượt được độ thoát, cũng không hề có phân biệt _ quay đầu hay không quay đầu _ chỉ có "quay đầu" thì về trước và "chưa quay đầu" thì về sau mà thôi (nhưng xin đừng vọng tưởng thêm rằng về trước thì ngồi cao, về sau thì ngồi dưới thấp).

Tất cả chúng sinh vô minh tuy CÓ mà KHÔNG THẬT CÓ, như tiếng vang trong núi vậy. Rồi tiếng vang ấy đi về đâu ? _ không ai biết được, Nó từ KHÔNG mà CÓ thì nó trở về (tạm gọi là trở về) KHÔNG mà thôi.

Tiếng vang mất hút trên ngàn ....
Đâu lời thuyết pháp ? đâu tràng độ sinh ?


NGUYỆN CẦU CẢ THẢY CHÚNG SINH _ ĐỒNG ĐẶNG ĐỦ ĐẦY TRÒN XONG PHẬT SỰ
 
T

thinhphap

Guest
CHào Bác NguyenVanHoc bác nói rất đúng không hề có phân biệt. Giả sử có một chúng sinh nào đó không biết hét vào núi thì ai hét hộ người ấy chẳng nhẽ bậc đạt đạo hét hộ. Bậc đạt đạo dạy người ấy hét nhưng người ấy không thèm hét thì làm thế nào? Kẻ thù lớn nhất là chính mình.
Người về trước người về sau cũng đều về với bản tanh phật thì làm sao mà có cao thấp đúng không bác?
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,215
Điểm tương tác
403
Điểm
83
.....
Giả sử có một chúng sinh nào đó không biết hét vào núi thì ai hét hộ người ấy chẳng nhẽ bậc đạt đạo hét hộ. Bậc đạt đạo dạy người ấy hét nhưng người ấy không thèm hét thì làm thế nào?
........
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Chào bạn thinhphap !
_ Vì sao bạn cứ muốn "hét vào vách núi" ? Một việc làm ngớ ngẩn chăng ?
_ Bậc đạt đạo nào dạy người khác "hét vào vách núi" ? Chúng ta điên chứ bậc đạt đạo đâu có điên.
_ Người ấy không thèm hét vì người ấy chưa điên. Sao mình lại muốn cho người khác điên theo mình như thế ?



[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL14d-17.jpg"]






























































...[/nen]
.....
 
T

thinhphap

Guest
Chào bạn thinhphap !
_ Vì sao bạn cứ muốn "hét vào vách núi" ? Một việc làm ngớ ngẩn chăng ?
_ Bậc đạt đạo nào dạy người khác "hét vào vách núi" ? Chúng ta điên chứ bậc đạt đạo đâu có điên.
_ Người ấy không thèm hét vì người ấy chưa điên. Sao mình lại muốn cho người khác điên theo mình như thế ?
Ồ HoangTri có cái ngã to nhỉ
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL14d-17.jpg"]






























































...[/nen]
.....
Ngọc Quế mong được nghe bác Văn Học nói thêm về SINH MÀ CHẲNG SINH, CHẲNG SINH MÀ SINH ạh !

Kính !
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Ngọc Quế mong được nghe bác Văn Học nói thêm về SINH MÀ CHẲNG SINH, CHẲNG SINH MÀ SINH ạh !

Kính !

Xin phép bác Ngọc Quế (vì câu bác hỏi bác Văn Học mà con xía vô) :

[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Chào bạn thinhphap !
_ Vì sao bạn cứ muốn "hét vào vách núi" ? Một việc làm ngớ ngẩn chăng ?
_ Bậc đạt đạo nào dạy người khác "hét vào vách núi" ? Chúng ta điên chứ bậc đạt đạo đâu có điên.
_ Người ấy không thèm hét vì người ấy chưa điên. Sao mình lại muốn cho người khác điên theo mình như thế ?



[/NEN]

Đây là SINH MÀ CHẲNG SINH !

Ồ HoangTri có cái ngã to nhỉ

Đây là CHẲNG SINH MÀ SINH !

:eek:nion46:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top