Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL2D-4.jpg"]
...






























































...
[/NEN]

Các bạn thân mến !

Nhiều người trong chúng ta thường ca ngợi đức Phật rằng :

_ Ôi ! thật cao quý thay. Trong khi các tôn giáo khác kêu gọi tín đồ về làm con dân trong "nước" của các Ngài, thì đạo Phật _ đức Phật _ kêu gọi mọi người hãy ráng tu đi rồi cũng sẽ thành Phật _ ngang hàng bình đẳng với Phật.
Nói như thế là chúng ta vẫn chưa biết rõ lắm về Giáo lý Phật pháp.

Giáo lý Phật pháp nói rằng :
_ Cái "vị Thái tử Sĩ Đạt Ta tu hành thành Phật" kia, chỉ là một cái bóng giả hiện trong cơn mơ của chúng ta mà thôi. Nếu chúng ta thoát khỏi cơn Mơ thì Ta là Phật, Phật là Ta; không có ai Thánh ai Phàm cả.

Trong bức hình nền trên kia chúng ta thấy có hoa trắng hoa hồng, nhưng thực chất chỉ là những điểm ảnh mà thôi, không hề có hoa trắng hay hoa hồng nào ở đó cả.


Phải thế không các bạn ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Bác cho con hỏi, bác nói :
"Nếu chúng ta thoát khỏi cơn Mơ thì Ta là Phật, Phật là Ta; không có ai Thánh ai Phàm cả."
Vậy nếu chúng ta không thoát khỏi cơn Mơ thì sao ?
Kính !
(À ! mà con đã di chuyển bài nầy sang Thảo luận Chuyên Đề rồi đó !)
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Hắc phong đã viết:
Vậy nếu chúng ta không thoát khỏi cơn Mơ thì sao ?
Nếu chúng ta không thoát khỏi cơn Mơ thì chúng ta dòm đâu cũng thấy khổ nạn, tâm trạng phiền não bất an, bối rối hoang mang, lo âu sầu muộn, thấy thấy thiên tai dịch họa tùm lum, thấy yêu ma quỷ quái đầy đường, thấy ai cũng là kẻ thù kẻ địch, thấy thế gian là chỗ lọc lừa, tranh nhau mà sống, giết nhau để tồn tại, dẫm đạp lên nhau để tiến lên, kể sao cho xiết muôn hình vạn trạng của cuộc sống do nội tâm BẤT GIÁC của ta chiêu cãm biến hiện ra.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
nguyenvanhoc2006 đã viết:
4.
Vấn viết :

Nhược vô dị giả, Thánh danh hà lập ?

Đáp viết :

Phàm phu dữ Thánh nhân nhị câu thị danh
Danh trung vô nhị tức vô sai biệt
Như thuyết Quy mao, Thố giác.
______

Thưa rằng :

Nếu không có khác thì sao gọi là Thánh ?

Trả lời :

Phàm-phu và Thánh nhân cả hai chỉ là GIẢ DANH
Đã là Giả Danh thì như nhau mà thôi !
Như nói "lông rùa", "sừng thỏ" (hai cái chưa từng có)

Kính bác Văn Học !
Từ ngày con học Phật pháp đến nay, ở đâu, thầy nào cũng nói Chúng ta là kẻ vô minh, là chúng sinh vô minh cho nên nhiều khốn khổ, bây giờ phải tu hành, ráng lập công bồi đức để được trở nên quang minh sáng suốt như đức Phật, để trở thành bậc Giác ngộ trước là tự độ cho mình sau là có khả năng độ, giải thoát cho chúng sinh khác _ nhứt là Ông bà cha mẹ _ những người thân bằng quyến thuộc của mình.

Mà nay trong Tuyệt Quán Luận nầy Tổ sư nói :

"Phàm-phu và Thánh nhân cả hai chỉ là GIẢ DANH."

Như vậy thì con đâu còn muốn tu hành chi nữa, vì có tu cho lắm cũng chỉ "đuổi mơ bắt bóng" mà thôi.

Kính xin bác giải cho con chỗ nghi nầy !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Từ ngày con học Phật pháp đến nay, ở đâu, thầy nào cũng nói Chúng ta là kẻ vô minh, là chúng sinh vô minh cho nên nhiều khốn khổ, bây giờ phải tu hành, ráng lập công bồi đức để được trở nên quang minh sáng suốt như đức Phật, để trở thành bậc Giác ngộ trước là tự độ cho mình sau là có khả năng độ, giải thoát cho chúng sinh khác _ nhứt là Ông bà cha mẹ _ những người thân bằng quyến thuộc của mình.

Mà nay trong Tuyệt Quán Luận nầy Tổ sư nói :

"Phàm-phu và Thánh nhân cả hai chỉ là GIẢ DANH."

Như vậy thì con đâu còn muốn tu hành chi nữa, vì có tu cho lắm cũng chỉ "đuổi mơ bắt bóng"mà thôi.

Kính xin bác giải cho con chỗ nghi nầy !

Hắc phong mến !
Chúng ta có vô vàn chấp nhất thì Phật pháp có vô vàn phương tiện để gở lần từng chút một. Mỗi người tùy theo căn cơ của mình mà thích hợp với những lời dạy khác nhau.
Những vị Thầy trước đây dạy cho Hắc phong đều nói đúng.

Nhưng lời Tổ Đạt Ma là để "nhổ đinh tháo chốt" cho những bậc Thầy ấy, là Giáo Lý Thượng Thừa _ không thích hợp đối với đa số Phật tử trình độ còn non kém. Chúng ta không thể đem đối chiếu bài dạy cho sinh viên Đại Học với bài dạy cho học sinh lớp vở lòng, lớp Tiểu học.

Ở đây là box Chuyên Đề, cho phép v/h đi sâu vào Phật pháp một chút, rồi thì tùy các bạn hiểu được bao nhiêu thì hiểu.

Kinh Kim Cang nói : " Nhất thiết hữu vi pháp _ Như Mộng, Huyễn, Bào, Ảnh............."
Nghĩa là mọi chuyện trong đời đều như chuyện trong mộng mà thôi, chứ không có thiệt đâu.
Trong mộng, Hắc phong thấy mình đang vùng vẫy trong vũng bùn, càng cựa quậy càng lún sâu, H/p kêu cầu cứu, rồi có một người khỏe, đẹp hiện ra đưa tay nắm kéo H/p lên chỗ an toàn, H/p dập đầu lạy tạ ơn cứu mạng. Nhưng ơ hay ! vị ấy đâu mất rồi ?
Giật mình tỉnh dậy thì H/p thấy mình vẫn đang nằm trong giường êm nệm ấm của mình.
Đâu rồi H/p gặp nạn trong mơ, đâu rồi vị ân nhân cứu mạng ?
Cả hai đều không còn !
Há chẳng phải là H/p đang an-ổn hạnh phúc đấy sao ? !
Đó CHÂN THẬT NGHĨA của Phật pháp là như thế đó. VÔ VÔ MINH _ DIỆC VÔ MINH TẬN (không có vô minh và cũng không có hết _ chấm dứt _ vô minh). Không có kẻ lâm nạn và cũng không có người cứu giúp, không có phàm phu và thánh nhân. Cả hai chỉ là hiện ảnh trong mơ mà thôi.

Đây là nghĩa rất mắc mỏ, ít người tin nhận nỗi, có lẻ cũng vì vậy mà quyển Tuyệt Quán Luận nầy không được phổ biến, dẫn đến tình trạng bị chôn vùi trong động Đôn Hoàng đã hơn ngàn năm.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL2D-5.jpg"]...






























































...
[/NEN]

Hắc phong bạn ơi !

Bạn có thấy chăng, ở đây Duyên Môn cũng thắc mắc như bạn :

"Nếu Thánh nhân cũng như lông rùa, sừng thỏ, vốn thiệt không có Thánh hay Phàm thì biểu người ta tu học cái gì ?


Đây là chỗ mà một số người có tâm huyết với đạo Phật vì chưa hiểu thấu cho nên run sợ, sợ rằng tất cả Phật tử sẽ MẤT HƯỚNG, sẽ lạc vào "trầm không thủ tịch", hoặc giả sẽ sẽ sống hiện sinh "sống ngày nay biết ngày nay, ngày mai vô khám hay ra ma cũng chẳng cần".

Không ! đạo Phật không đẩy ai vào hố sâu không đáy cả.

Đạo Phật nói cái sống mà ta đang thấy đây chỉ là hiện ảnh trong mơ, nhưng ngoài giấc mơ thì còn có cái sống TỈNH (GIÁC), cái đó CHÂN THƯỜNG, CHÂN NGÃ, CHÂN LẠC, CHÂN TỊNH.

Cho nên Tổ mới nói rõ lại là :

Ta nói không có LÔNG RÙA, chứ ta có nói không có RÙA đâu !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113

......
Không ! đạo Phật không đẩy ai vào hố sâu không đáy cả.

Đạo Phật nói cái sống mà ta đang thấy đây chỉ là hiện ảnh trong mơ, nhưng ngoài giấc mơ thì còn có cái sống TỈNH (GIÁC), cái đó CHÂN THƯỜNG, CHÂN NGÃ, CHÂN LẠC, CHÂN TỊNH.

Cho nên Tổ mới nói rõ lại là :

Ta nói không có LÔNG RÙA, chứ ta có nói không có RÙA đâu !
Kính bác Văn Học ! Hắc phong thắc mắc :

_ Vì sao, Cái gì Tổ cũng nói KHÔNG (không Thánh không Phàm) thế mà sao "còn sót lại" một cái CÓ : có Phật tính, có cái SỐNG TỈNH GIÁC, có Đại Niết Bàn (đã được ẫn dụ là con RÙA) ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Hắc phong thắc mắc :

_ Vì sao, Cái gì Tổ cũng nói KHÔNG (không Thánh không Phàm) thế mà sao "còn sót lại" một cái CÓ : có Phật tính, có cái SỐNG TỈNH GIÁC, có Đại Niết Bàn (đã được ẫn dụ là con RÙA) ?

Kính !

Hắc phong mến !

Tất cả mọi hiện tượng trong Mơ thì không có gì là THẬT cả. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có CÁI SỐNG THẬT (Thường, Lạc, Ngã, Tịnh).

Dìu chúng ta từ Mê ra Tỉnh là việc làm duy nhất của chư vị Đại Giác Ngộ khi đến với cõi nầy. Kinh đã nói "Chư Phật vị nhất đại sự nhân duyên xuất hiện ư thế", Đại sự Nhân Duyên đó là làm cho chúng ta nhận ra CÁI SỐNG THẬT của mình, để đừng có lầm theo cái sống giả mà vui buồn sướng khổ nữa.

Mến !
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 2 2008
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam
Kính Bác vanhoc và các Đạo hữu.

Lục An xin góp mấy vần nếu có gì xin chỉ dẫn dùm:

Khi đang mơ, lờ mờ chưa tỏ,
Giựt tóc mai hỏi : Rõ tỉnh chưa !
Bấy giờ chắc mới dạ thưa...
-Con nay đã tỉnh ! mơ mưa chẳng còn.
Thế rồi thầy lại hỏi con :
-Sờ thử xem còn hay mất theo mơ ???!
-Thưa thầy con đã rõ cơ,
Giấc mơ thì mất ! Con giờ là Con.

Lục An : Kính
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính Bác vanhoc và các Đạo hữu.

Lục An xin góp mấy vần nếu có gì xin chỉ dẫn dùm:

Khi đang mơ, lờ mờ chưa tỏ,
Giựt tóc mai hỏi : Rõ tỉnh chưa !
Bấy giờ chắc mới dạ thưa...
-Con nay đã tỉnh ! mơ mưa chẳng còn.
Thế rồi thầy lại hỏi con :
-Sờ thử xem còn hay mất theo mơ ???!
-Thưa thầy con đã rõ cơ,
Giấc mơ thì mất ! Con giờ là Con.

Lục An : Kính
Kính bác Lục An, con cám ơn bác đã bày tỏ cảm xúc khi đọc Tuyệt Quán Luận nầy.
Nếu con không đối họa vài câu chắc bác cũng buồn, có thể bác sẽ cảm thấy chơi vơi, lạc lõng. Con xin phép "mượn hoa cúng Phật" vài câu để cho chủ đề nầy "dịu mát" một chút.
Kính xin Ban Điều Hành hoan hỉ cho phép:


BÌNH MINH CUỘC SỐNG.

Tôi đi giữa trời mây tươi thắm
Ánh dương bừng chiếu rạng mất từng không
Ngàn lưu ly tô đẹp nắng mai hồng
Hương lúa sớm đượm lòng thơ bến khách
Rừng lê điểm trắng màu hoa trinh bạch
Suối nguồn đào khơi mạch giữa trần gian
Đường hoa xưa ai rộng mở thênh thang
Tình Chân Lý muôn phương trình bất diệt
Ngàn trùng bách rợp màu xanh biên-biếc
Muôn chim về trổi nhạc hội hoa đăng
Thế nhân ơi ! Lòng thôi hết giá băng
Nguồn sóng sáng muôn phương hoà sóng sáng.


TD
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Ai viết đó ...dòng kinh thư tỏa rạng
giữa ngàn không tan bóng tối luân hồi
Ai hát đó lời vô thanh diệu viễn
những chân thành đâu đó gọi tên tôi ...

KÍNH
bangtam
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
hồn tôi vẫn ở trong vòng vũ trụ
phất phơ theo ánh sáng của nơi nào
từng có biển - có cỏ hoa - sông núi
có học trò vương mắt mỏi tin xa ....
ai đã vẽ 1 vầng trăng Tuyệt Quán
không nhân duyên - nên chẳng có ưu phiền
tôi hớn hở - nhưng đâu ngờ phân biệt
vẫn âm thầm trong định thức nhân gian .

KÍNH
bangtam
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 2 2008
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam
Cám ơn các Đạo Hữu đã đổi thơ cùng.
Lục An xin được tiếp để thêm phần" Tươi mát"

Cả Rùa - cùng cũng những Lông ,
Đều là chẳng có nơi trong Tỉnh rầy.
Chẳng To - Chẳng nhỏ ! : Tròn đầy ,
Chẳng giả -Chẳng thật ! : Rõ tầy tấc gang .
Chẳng Đi - Chẳng Đến !: Thênh thang,
Chùi xong nước mắt : Rõ ràng hết Mơ.

Lục An : Kính
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL2D-6.jpg"]...






























































...
[/NEN]

Các bạn ơi ! Ở đoạn nầy Duyên môn muốn cho rõ hơn về vấn đề nên hỏi nhấn trở lại nghĩa bóng của từ LÔNG và RÙA.

Rùa bò qua cỏ, cỏ vướng lưng rùa, chúng ta dòm lầm, nói đó là lông rùa, sự thực rùa không có lông bao giờ.
Thỏ chạy qua lùm cây, cành khô vương đầu, chúng ta dòm lầm, nói đó là sừng thỏ, sự thực thỏ không có sừng bao giờ.

Đạo Phật là thế đó. Đạo Phật là giúp cho mọi người có được sự hiểu biết đúng đắn nhất về cuộc sống, về tất cả mọi chuyện trên đời mà chưa có một tôn giáo nào khác giải đáp triệt để tận căn bản của vấn đề.

Rùa dụ cho Đạo, Đạo là CÁI THẬT, là Chân lý thường hằng bao trùm vũ trụ, là bản thể tâm Thường trụ, là Phật tánh của tất cả chúng ta, chỉ có cái nầy là CÓ THẬT, còn kỳ dư chỉ là ảo ảnh, là bóng hiện, là thấy lầm.
Thấy lầm mà không biết mình thấy lầm, cho nên vui buồn sướng khổ với cái giả tưởng, ngày càng lún sâu vào mê mờ, lúng túng tơ vò không lối thoát.

Có gì đâu, cỏ đâu có ở mãi trên lưng rùa, cành cây thì sẽ rơi ra khỏi đầu thỏ, mọi chuyện "đâu vẫn còn đó", chả có gì đáng phải bận tâm. Thế mà sao chúng ta lo lắng bối rối quá như thế nhỉ ?

Mến !

 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính bác Văn Học cho con hỏi :

Tại sao NGÃ không phải là ĐẠO ?
Con thấy trong Đại Bát Niết Bàn có nói Đại Niết Bàn chính là nơi Thường. Lạc,
Ngã, Tịnh kia mà !
(Con không trích dẫn được _ cô Diệu Đức trích dẫn dùm con đi !)

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học cho con hỏi :

Tại sao NGÃ không phải là ĐẠO ?
Con thấy trong Đại Bát Niết Bàn có nói Đại Niết Bàn chính là nơi Thường. Lạc,
Ngã, Tịnh kia mà !
(Con không trích dẫn được _ cô Diệu Đức trích dẫn dùm con đi !)

Kính !

Hắc phong mến !
Chữ NGÃ trong nhà Phật sao mà nhiêu khê, rắc rối quá H/p nhỉ ?

Nhưng nếu giả sử chỉ trong một kiếp sống ngắn ngủi nầy mà chúng ta hiểu được chữ NGÃ một cách tường tận thì vẫn còn hơn hàng triệu kiếp "sống ngu chết ngây" đó H/p à !

NGÃ là gì ?
Là TA, là TÔI đó !
Dù muốn dù không chúng ta cũng đã bị "quăng" vào cuộc đời nầy, lần tựa với tháng ngày chúng ta phân biệt được : tay ta chân ta, đầu cỗ mặt mũi ta, cảm giác. tình cảm của ta......hình thành một đường biên giới ngăn cách giữa Ta và không phải ta (người khác).
Thuận ta thì ta yêu ta cố níu giữ, nghịch ta thì ta ghét ta chối bỏ ta oán thù. Đó, tất cả khổ trên đời đều do LẦM TA làm căn bản.

Cho nên trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm đức Phật chịu khó lần lượt bẻ gảy mọi ý nghĩ sai lầm về TA.
Sự thật xác thân tứ đại nầy do duyên giả hợp mà tạm có (cát bụi sẽ trở về cát bụi), còn phần tâm linh bên trong gồm Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng chỉ là những chợt hiện trên màng Mê, không CHỦ, không có gì chắc thiệt cả.

Nếu hành giả giác ngộ ra điều đó, gọi là thâm nhập Lý Vô Ngã, thực sự KHÔNG BÁM VÍU vào cái NGÃ GIẢ ấy là thân chứng VÔ NGÃ. Thân chứng VÔ NGÃ thì hành giả "phẻ" lắm, không còn có gì tác động làm đau khổ đến được CÁI NGƯỜI KHÔNG CÓ NGÃ.

Ngày nào còn NGÃ (TÔI) là còn Mê Lầm, còn Sinh tử Luân Hồi, MẤT NGÃ rồi lấy ai luân hồi ?!

Cho nên Tổ nói "Mao dụ ư NGÃ, cố Thánh nhân vô Ngã nhi hữu Đạo" (mất CÁI TÔI GIẢ cho nên được Đạo).

Đạo ở đây là gì ?
Là CHÂN NHƯ TÂM, là THƯỜNG TỊCH TÂM đó, đây mới thiệt là Bản Thể Tâm thường hằng.
Vì sao lại gọi là NGÃ (trong 4 đức Thường Lạc Ngã Tịnh) ?

Vì đó là CÁI BIẾT SỐNG bao trùm vũ trụ Tam Thiên (chớ không phải là hư vô, là ngoan không, là không không, là không có gì hết)

Để phân biệt cái CHƠN TÂM nầy với cái GIẢ NGÃ trước đây, nhà Phật gọi cái NGÃ nầy là CHƠN NGÃ (cái THỰC TƯỚNG VÔ TƯỚNG). Chơn Ngã thì không có bỉ thử (ta & người) _ không có hai _ không phải như I với you, Ngộ với Nị _ CHƠN NGÃ là NHẤT THỂ.

v/h "đi tắt" quá chăng ? H/p chịu khó suy gẫm nhé !

Mến !
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào Hắc Phong,

Cám ơn Hắc Phong đã nhờ, d/đ nhớ là khi dẫn chứng về sự sai khác giữa Niết Bàn của hàng Nhị thừa và Đại Niết Bàn của Như Lai – d/đ có trích đẫn đoạn kinh Phật giảng : Đại Niết Bàn của Như Lai có đủ Thường, Lạc, Ngã, Tịnh.


Nhưng vì hiện giờ d/đ không có ở nhà nên chưa thể lục tài liệu này cho bạn. d/đ sẽ lục lại và trích dẫn thêm cho bạn vài tài liệu khác cũng nói về Thường, Lạc, Ngã, Tịnh này do đức Phật Thích Ca giảng.

Thân
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 2 2008
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam
Kính các Đạo Hữu.
Đọc Phần trên Lục An xin trình mấy vần theo thu hoạch của mình:

Trong Mê ngã : Xương , thịt , da...
Ngã là : Họ với cùng ta khác loài .
Khác Cha , khác Mẹ , khác tài ,
Khác Chú , khác Bác khác lài Anh , Em.
Tốt khác , sấu khác, che , khen ,
Nên ngã ấy khổ- Vì quen mê mờ.
-Còn Ngã ! Phật nói bây giờ ,
Không Ta , không Chúng : Một nhà tự tâm.
Ngã này chẳng nắng , chẳng dâm ,
Nên : Thường _ Lạc _ Tịnh........
............................Chẳng đâm Mê Mờ.

Lục An : kính
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
KÍNH BÁC VĂN-HỌC VÀ CÁC BẬT TIỀN BỐI .
Theo bt tự một mình suy nghỉ [ hồi lút trước ] thì như bt được biết câu ĐỨC PHẬT nói " Thiên thượng , thiên hạ duy ngã độc tôn " là :
Trên trời - dưới đất duy chỉ có cái tánh giác [hay là tâm ] là hơn hết .
Thì chử ngã trong hàng : thường - lạc - ngã - tịnh là nói 4 cái tánh như: chơn thường - cực lạc - tánh giác [chân tâm]- thanh tịnh có đủ trong tâm đã không còn mê nữa phải không ?
Kính xin được chỉ dạy thêm cho bangtam .
KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
KÍNH BÁC VĂN-HỌC VÀ CÁC BẬC TIỀN BỐI .
Theo bt tự một mình suy nghỉ [ hồi lúc trước ] thì như bt được biết câu ĐỨC PHẬT nói " Thiên thượng , thiên hạ duy ngã độc tôn " là :
Trên trời - dưới đất duy chỉ có cái tánh giác [hay là tâm ] là hơn hết .
Thì chử ngã trong hàng : thường - lạc - ngã - tịnh là nói 4 cái tánh như: chơn thường - cực lạc - tánh giác [chân tâm]- thanh tịnh có đủ trong tâm đã không còn mê nữa phải không ?
Kính xin được chỉ dạy thêm cho bangtam .
KÍNH
bangtam

bangtam mến !

Suy nghĩ như vậy là đúng đó !
Chữ NGÃ ở đây là TÁNH GIÁC, là CHÂN TÂM.
"độc tôn" là DUY NHẤT, là KHÔNG CÓ HAI (không có hai, không có đối đải cho nên không có hơn thua trái phải chi cả).
Đây là chỗ đến DUY NHẤT của tất cả chúng ta, của tất cả mọi Tông phái Phật giáo.

Với nghĩa TUYỆT ĐỐI nầy thì Phật A-Di-Đà, Phật Dược-Sư hay muôn vạn Phật khác đều chỉ là NHỮNG CÁI BÓNG. BÓNG thì thêm bao nhiêu cũng được, nhưng HÌNH thì chỉ MỘT mà thôi.

Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên