Đạt Ma Quán Tâm Pháp.

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
Chiếu Thanh đã viết:
Chúng ta phàm phu củng đi về cỏi Phật như đi chợ, nhưng còn mấy thằng đi theo còn ham hố quá cho nên, chậm lục đến bi giờ.
Chỉ với Trí Bát Nhã của những vị Đại Bồ-tát mới thấy cõi nầy là cõi Phật.
Còn chúng ta với Trí Bá Nạp thì chỉ có đi về trên các trang web, hoặc giả đi về các cõi Tu-La, Địa ngục Ngạ Quỷ Súc sinh như đi chợ mà thôi !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
cunconmocoi đã viết:
Chiếu Thanh đã viết:
Chúng ta phàm phu củng đi về cỏi Phật như đi chợ, nhưng còn mấy thằng đi theo còn ham hố quá cho nên, chậm lục đến bi giờ.
Chỉ với Trí Bát Nhã của những vị Đại Bồ-tát mới thấy cõi nầy là cõi Phật.
Còn chúng ta với Trí Bá Nạp thì chỉ có đi về trên các trang web, hoặc giả đi về các cõi Tu-La, Địa ngục Ngạ Quỷ Súc sinh như đi chợ mà thôi !
.

Sao tự ti, mặc cả quá vậy!

Mình là "Đại Bồ Tát", thậm thâm vi diệu trong tâm vắng lặng của mình là cỏi Phật. Lo gì mà không tới ! Còn Đại Bồ tát nào khác nửa, còn cỏi Phật ở phương nào nửa ?

Tâm phóng ra, hướng tới đều là "Vọng Tâm".


Đi về trên web , mà hàng phục cái tâm đi về quán nhậu, Karaoke, .... lúc lúc củng tao mầy, mi tới mà ...chẳng động (mội, mép, chân tay !) Củng đôi khi lặm web, nằm mơ thấy "chửi lộn với Phật", "Rượt Bồ Tát chạy có cờ !"
 
T

tomandjerry

Guest
Chiếu Thanh đã viết:
Luận Ngộ Tánh

Canh một ngồi ngay bắt kiết già.
Tinh thần lặng chiếu _Rổng đồng Hư_
Lủy kiếp đến nay không sinh diệt
đâu cần sanh diệt , diệt Vô Dư.

Vạn pháp chung quy đều như huyễn.
Bổn tâm tự rổng đâu dụng trừ,
Nếu biết Tâm tánh phi hình tượng.
Lặng yên chẳng động ấy Chơn Như.

Canh hai thần lặng chuyển suốt trong.
Chẳng khởi ước mong, chỉ một lòng.
Sum la vạn tượng đều là Đạo.
Hà chấp Có Không, vọng Tây Đông.

Các Pháp bổn lai không _"Không & có"
Thường "ưa" vọng tưởng hóa cuồng ngông.
Ở nơi chưa khởi Pháp cùng Pháp.
Là nơi chẳng có Thánh khác Phàm

..........


Nếu rõ được câu này thì đi đứng nằm ngồi đều là Thiền định.

Tác giả tự mâu thuẩn
 

hoatigon

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
25 Tháng 5 2009
Bài viết
374
Điểm tương tác
45
Điểm
28
Khi không vọng tưởng thì một tâm là một cõi Phật. Khi vọng tưởng khởi thì một tâm là một cõi địa ngục.
Rõ ràng câu nầy kêu hành giả "không khởi vọng tưởng" (hay nói khác đi là hãy trừ vọng tưởng) mà bài thơ trên có câu :
Bổn tâm tự rổng đâu dụng trừ,
Ôi ! Mâu thuẩn !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
hoatigon đã viết:
Khi không vọng tưởng thì một tâm là một cõi Phật. Khi vọng tưởng khởi thì một tâm là một cõi địa ngục.
Rõ ràng câu nầy kêu hành giả "không khởi vọng tưởng" (hay nói khác đi là hãy trừ vọng tưởng) mà bài thơ trên có câu :
Bổn tâm tự rổng đâu dụng trừ,
Ôi ! Mâu thuẩn !
.

Phật và chúng sanh đồng một thể tánh, Phật thì vô tu vô hành vô chứng, chúng sanh phải tu phải hành phải chứng ! Như vậy có mâu thuẩn không ?
Khi không vọng tưởng thì một tâm là một cõi Phật. Khi vọng tưởng khởi thì một tâm là một cõi địa ngục
.

Câu này đâu có bảo trừ , hay trừ cái gì ? Đừng suy luận theo ý thức riêng.
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
tomandjerry đã viết:
Chiếu Thanh đã viết:
Luận Ngộ Tánh

Canh một ngồi ngay bắt kiết già.
Tinh thần lặng chiếu _Rổng đồng Hư_
Lủy kiếp đến nay không sinh diệt
đâu cần sanh diệt , diệt Vô Dư.

Vạn pháp chung quy đều như huyễn.
Bổn tâm tự rổng đâu dụng trừ,
Nếu biết Tâm tánh phi hình tượng.
Lặng yên chẳng động ấy Chơn Như.

Canh hai thần lặng chuyển suốt trong.
Chẳng khởi ước mong, chỉ một lòng.
Sum la vạn tượng đều là Đạo.
Hà chấp Có Không, vọng Tây Đông.

Các Pháp bổn lai không _"Không & có"
Thường "ưa" vọng tưởng hóa cuồng ngông.
Ở nơi chưa khởi Pháp cùng Pháp.
Là nơi chẳng có Thánh khác Phàm

..........


Nếu rõ được câu này thì đi đứng nằm ngồi đều là Thiền định.

Tác giả tự mâu thuẩn

Câu này là câu nào ?
 

thanhphuong

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 2 2008
Bài viết
176
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Chỉ có tình thường mới thấy những lỗi lầm của mình, mà chẳng kể lỗi ai!
Chưa có tình thương thì đàm luận cao siêu thì trí tuệ và tình thương đã tách rời!
 
T

tomandjerry

Guest
thanhphuong đã viết:
Chỉ có tình thường mới thấy những lỗi lầm của mình, mà chẳng kể lỗi ai!
Chưa có tình thương thì đàm luận cao siêu thì trí tuệ và tình thương đã tách rời!
LẠI THÊM MỘT CÂU SÁO RỖNG.
 

hoatigon

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
25 Tháng 5 2009
Bài viết
374
Điểm tương tác
45
Điểm
28
tomandjerry đã viết:
thanhphuong đã viết:
Chỉ có tình thường mới thấy những lỗi lầm của mình, mà chẳng kể lỗi ai!
Chưa có tình thương thì đàm luận cao siêu thì trí tuệ và tình thương đã tách rời!
LẠI THÊM MỘT CÂU SÁO RỖNG.
Sao thiên hạ lại khoái nói những lời sáo rỗng như thế nhỉ ?
 

thanhphuong

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 2 2008
Bài viết
176
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Ồ! Rất thể đối với người đã đầy đủ "tri thức" cho là sáo rỗng, nhưng đó là điều được đúc kết từ sự trãi nghiệm cuộc sống, nơi mà thường sanh khởi các đau khổ và hạnh phúc được cảm nhận sâu sắc nhất!
Thế các bạn cảm nhận từ đó (trong cuộc sống của các bạn), có sáo rỗng chăng?!
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Không phải là theo ngoại đạo , Lão giáo gì hết nhe , mà chỉ góp ý kiến về mấy "chất vấn " của Tom và
Hoatigon thôi :


1/ Hoa ti gôn :
Khi không vọng tưởng thì một tâm là một cõi Phật. Khi vọng tưởng khởi thì một tâm là một cõi địa ngục

Thế rồi lại :

Bổn tâm tự rỗng đâu dụng trừ

Kết luận : Mâu thuẫn


Không mâu thuẫn đâu ! Thí dụ Hoatigon là chúng sanh , HTG học Phật . Biết rằng : Chúng sanh tức Phật , Phật tức chúng sanh . Nhưng HTG đã là Phật đâu ? Cho nên chỉ ở trong vòng tu tập " Khi không vọng tưởng thì ......, còn khi vọng tưởng
thì ............,.phải không ?Nếu học Phật và tu Phật tinh tấn lắm thì mới đạt " Bốn tâm tự rỗng đâu dụng trừ . " . Hai câu này
hợp lại có mang ý nghĩa là mới đầu thì câu trên , có tu thì mới có câu trên , tu thành Phật mới có câu dưới .
Cũng như nói " Đồ tể buông con dao giết thịt xuống là thành Phật " , nhưng cái quả Phât không phải đến ngay cho người đồ tể
Cái quả" bổn tâm tự rỗng...." không phải đến ngay cho HTG nhé ?
(Câu trả lời của CT , bổ túc thêm )

2/ TOM :
" Nếu vậy thật có Đạo sao ?" ( CT)
Thằng cha nào nói đạo không có ? Hư vô chủ nghĩa à ?


Đạo là Chân Không ( Chân Không DiệuHữu)Cái Không trong có chứa tất cả : Phật , Bồ tát , Alahan ...thất đại ....
Nhưng cái đạo CT muốn nói , không phải Tom ngồi nhà nói suông đạo ấy là cái Không so với cái có của thân tâm Tom
bây giờ . Nếu Tom nói cái đó thì CT phải nói với Tom : " Nếu vậy thật có đạo sao ? "để Tom suy nghĩ lại cho chín chắn đó .

3/ TOM : Đạo mà lấy VẮNG LẶNG làm thể ư ? Trời ơi , vậy là đạo có điều kiện , nếu ko vắng lặng thì đạo mất
hay sao ?Nếu vậy thì chẳng phải chân lý Phật pháp


Hungcom đã giới thiệu bản dịch khác dùng từ đúng hơn , tại sao không dùng . Đ ây chỉ là vấn đề dùng từ không chính xác
thôi Tom ạ : " Đạo lấy TỊCH DIỆT làm thể ......".
Đạo còn là Chân Lý , chân như , bản thể tâm , Tịch Diệt vô sanh , Chân tâm thường trú ... là gọi chung hết mấy cái đó
đồng ý Ko ?
Trong đó chân lý là tánh , còn Chân Như hay Tịch Diệt Vô Sanh là THỂ của Chân Lý . Chân Lý là TÁNH của Chân Như hay
Tịch Diệt Vô Sanh . Nếu gọi chung là Đạo thì có Tánh và Thể của Đạo . Vậy nói" Đạo lấy Tịch Diệt làm thể "được không ?

4/
Nếu ai có thể soi trở vào trong thì thấy rõ tánh của tham , sân , si ...tức là Tánh Phật . Ngoài Tham , sân si ...không
có tánh Phật nào
TOM : "Ngoài tham , sân , si không có tánh Phật nào khác ", nói như thế không khác nào nói " Ngoài hoa đốm chẳng có hư không nào khác "


Hai mệnh đề trong khung,. Thuận và Nghịch, đều đúng . Bởi vì " Tánh của chúng sanh là Tánh Phật , ngoài tánh của chúng sanh không có tánh Phật nào " .
Từ " PHẬT " nhé . Có lẽ bạn lầm với từ " Đạo " , hay " Tánh Không " , " Chân Như " ," Bản thể Tâm " chăng ?
Hoa Đốm là gì ?
" Ngoài tham , sân , si không có tánh Phật nào khác " đâu có liên hệ gì với " Ngoài hoa đốm chẳng có hư không nào khác "

5/ Một câu hỏi dành cho các bạn :

"Canh hai thần lặng chuyển suốt trong
Chẳng khởi ước mong chỉ một lòng
Sum la vạn tượng đều là đạo
Hà chấp tánh Không vọng tây Đông "

Câu nào bạn thấy cần được phân tích thêm cho rõ ràng hơn ?



___________________________
Phật tử thích hành vi hơn lời nói



[/b]
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Tiếp tục là phần "Luận Phá Tướng", theo "thường tình" thì Phá Tướng mới Ngộ Tánh, nhưng sao lại có cái trở ngược củng hơi kỳ kỳ, chắc là tại ý đồ của HT Minh Thiền. Nhưng trước khi vào Luận Phá Tướng xin mời tất cả thư giản với câu chuyện của TS_ Thích Nử Trí Hải.

KHÔNG RƯỢU MÀ SAY
(Thuật Theo Chuyện Kể Của Hòa Thượng Trí Nghiêm)

Vào một buồi chiều tịnh mịch ở Kỳ viên tinh xá, sau khi giảng pháp cho chư tăng và cư sĩ khắp nơi tụ về, Ðức Thế Tôn vào Hương thất an nghỉ. Vừa đặt lưng xuống, Ngài bỗng nghe tiếng đập cửa thình thịch và tiếng khè khè của một gã say rượu thừa lúc cổng mở, đã lẻn vào tinh xá. Hắn vừa đập cửa vừa gọi:

- Ông Phật đi, ông Phật! Cho tui làm Phật với! Tui cũng muốn ... làm Phật! Khà khà! Bộ chỉ mình ông làm Phật được mà thôi à? Há?

Ðức Thế Tôn ngồi dậy ra mở chốt. Thấy gã say dơ dáy, y phục tả tơi, Ngài động lòng trắc ẩn gọi thị giả A Nan:

- Này, A Nan, ông tắm rửa, cạo tóc và cho nó một cái y sạch. Rồi tìm chỗ cho nó nằm nghỉ.

A Nan vâng lệnh. Sau khi tắm rửa sạch sẽ, cạo tóc đắp y, gã say được đưa đến một gốc cây im mát trong tinh xá. Gã đánh một giấc ngon lành cho đến sáng hôm sau. Khi tỉnh dậy, hắn bỡ ngỡ nhìn quanh thấy toàn thầy tu mặc áo vàng đi bách bộ, dòm lại mình cũng đang đắp y, sờ đầu nghe trụi lũi, hắn kinh hoàng không biết mình là ai, vội vàng bỏ chạy một mạch ra phía cổng. Các tỳ kheo đuổi theo bắt lại. Nhưng một số khác biết chuyện, ngăn bạn:

- Này, chư hiền, để cho hắn chạy. Hắn chỉ là một gã say, hôm qua Thế tôn bảo tôn giả A Nan tắm rửa cạo tóc đắp y vào cho hắn đấy.

- Thật Thế sao? Tại sao Ðức Thế Tôn làm chuyện lạ nhỉ? Biết hắn say mà vẫn độ cho hắn xuất gia?

- Hãy để hắn đi cho khuất, rồi chúng ta sẽ đến thỉnh giáo Ðức Thế Tôn về việc này.

Thế là họ kéo nhau đến Hương thất Đức Phật, bạch hỏi:

- Bạch Ðức Thế Tôn, chúng con không hiểu vì nguyên nhân gì Ngài lại độ cho một gã say như thế? Xin Ðấng Thiện Thế giải rõ cho chúng con.

- Này các tỳ kheo, các ông dường như trách ta vì đã độ cho một gã say. Nhưng ta hỏi các ông, trong lúc hắn say, tại sao không cầu chuyện gì khác, mà lại cầu làm Phật? Như thế là hắn đã gieo một cái nhân tốt đẹp, ta phải giúp duyên cho hắn, vì ta không hẹp gì mà không cho hắn làm Phật. Vả lại, có bao nhiêu người "tỉnh" biết cầu làm Phật như hắn? Vậy thì ai tỉnh, ai say? Huống chi, hắn có nhậu rượu vào mà say, thì bất quá chỉ say vài tiếng đồng hồ rồi tỉnh lại. Cho nên, bệnh say của hắn, ta không cho là trầm trọng. Trái lại, biết bao kẻ trên thế gian này, dù không uống rượu mà vẫn say, không phải say vài tiếng đồng hồ như hắn, mà say muôn kiếp ngàn đời chưa tỉnh. Cái bệnh say đó, say trong vô minh ái dục, Ta mới gọi là một chứng bệnh trầm kha!
 

kimcang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
511
Điểm tương tác
69
Điểm
28
Bỏi vậy, có câu : "Tu_ Thứ nhất tại thị (chợ), nhì tại gia (nhà), thứ ba Am, Thất, Tự (chùa)". Mấy chổ đó tam độc để nổi lên.

Câu này là do dân gian không hiểu biết mà nói Không Phải Lời Phật Tổ Dạy.

Lục Tổ Là Cư Sĩ Hay Là Xuất Gia, Ngài Tu Tại Chùa Hay Tại Chợ?

Không Có Tổ Thiền Tông Nào Là Cư Sĩ Cả Và Vị Nào Cũng Ở Tại Các Thiền Viện.

Tu_ Thứ nhất tại thị (chợ), nhì tại gia (nhà), thứ ba Am, Thất, Tự (chùa

Cái Này Giống Như Nói Là Tự Học Ở Nhà Là Hay Nhất, Thứ Nữa Là Đi Học Bán Thời Gian, Cuối Cùng Mới Là Đến Trường Học Toàn Phần.

Tam Độc Từ Tâm Vọng Tưởng Dấy Khởi Chứ Chẳng Phải Ở Chợ, Ở Nhà, Ở Chùa.
 
T

tomandjerry

Guest
Phithụydu đã viết:
Không phải là theo ngoại đạo , Lão giáo gì hết nhe , mà chỉ góp ý kiến về mấy "chất vấn " của Tom và
Hoatigon thôi :


1/ Hoa ti gôn :
Khi không vọng tưởng thì một tâm là một cõi Phật. Khi vọng tưởng khởi thì một tâm là một cõi địa ngục

Thế rồi lại :

Bổn tâm tự rỗng đâu dụng trừ

Kết luận : Mâu thuẫn


Không mâu thuẫn đâu ! Thí dụ Hoatigon là chúng sanh , HTG học Phật . Biết rằng : Chúng sanh tức Phật , Phật tức chúng sanh . Nhưng HTG đã là Phật đâu ? Cho nên chỉ ở trong vòng tu tập " Khi không vọng tưởng thì ......, còn khi vọng tưởng
thì ............,.phải không ?Nếu học Phật và tu Phật tinh tấn lắm thì mới đạt " Bốn tâm tự rỗng đâu dụng trừ . " . Hai câu này
hợp lại có mang ý nghĩa là mới đầu thì câu trên , có tu thì mới có câu trên , tu thành Phật mới có câu dưới .
Cũng như nói " Đồ tể buông con dao giết thịt xuống là thành Phật " , nhưng cái quả Phât không phải đến ngay cho người đồ tể
Cái quả" bổn tâm tự rỗng...." không phải đến ngay cho HTG nhé ?
(Câu trả lời của CT , bổ túc thêm )

2/ TOM :
" Nếu vậy thật có Đạo sao ?" ( CT)
Thằng cha nào nói đạo không có ? Hư vô chủ nghĩa à ?


Đạo là Chân Không ( Chân Không DiệuHữu)Cái Không trong có chứa tất cả : Phật , Bồ tát , Alahan ...thất đại ....
Nhưng cái đạo CT muốn nói , không phải Tom ngồi nhà nói suông đạo ấy là cái Không so với cái có của thân tâm Tom
bây giờ . Nếu Tom nói cái đó thì CT phải nói với Tom : " Nếu vậy thật có đạo sao ? "để Tom suy nghĩ lại cho chín chắn đó .

3/ TOM : Đạo mà lấy VẮNG LẶNG làm thể ư ? Trời ơi , vậy là đạo có điều kiện , nếu ko vắng lặng thì đạo mất
hay sao ?Nếu vậy thì chẳng phải chân lý Phật pháp


Hungcom đã giới thiệu bản dịch khác dùng từ đúng hơn , tại sao không dùng . Đ ây chỉ là vấn đề dùng từ không chính xác
thôi Tom ạ : " Đạo lấy TỊCH DIỆT làm thể ......".
Đạo còn là Chân Lý , chân như , bản thể tâm , Tịch Diệt vô sanh , Chân tâm thường trú ... là gọi chung hết mấy cái đó
đồng ý Ko ?
Trong đó chân lý là tánh , còn Chân Như hay Tịch Diệt Vô Sanh là THỂ của Chân Lý . Chân Lý là TÁNH của Chân Như hay
Tịch Diệt Vô Sanh . Nếu gọi chung là Đạo thì có Tánh và Thể của Đạo . Vậy nói" Đạo lấy Tịch Diệt làm thể "được không ?

4/
Nếu ai có thể soi trở vào trong thì thấy rõ tánh của tham , sân , si ...tức là Tánh Phật . Ngoài Tham , sân si ...không
có tánh Phật nào
TOM : "Ngoài tham , sân , si không có tánh Phật nào khác ", nói như thế không khác nào nói " Ngoài hoa đốm chẳng có hư không nào khác "


Hai mệnh đề trong khung,. Thuận và Nghịch, đều đúng . Bởi vì " Tánh của chúng sanh là Tánh Phật , ngoài tánh của chúng sanh không có tánh Phật nào " .
Từ " PHẬT " nhé . Có lẽ bạn lầm với từ " Đạo " , hay " Tánh Không " , " Chân Như " ," Bản thể Tâm " chăng ?
Hoa Đốm là gì ?
" Ngoài tham , sân , si không có tánh Phật nào khác " đâu có liên hệ gì với " Ngoài hoa đốm chẳng có hư không nào khác "

5/ Một câu hỏi dành cho các bạn :

"Canh hai thần lặng chuyển suốt trong
Chẳng khởi ước mong chỉ một lòng
Sum la vạn tượng đều là đạo
Hà chấp tánh Không vọng tây Đông "

Câu nào chưa đúng ?
Con nói điều nầy dì Phithuydu đừng buồn con nhé !
Dì ăn bánh vẽ mà nghe no quen rồi, còn con không quen, dì đừng có rủ con ăn bánh vẽ.
 
T

tomandjerry

Guest
kimcang đã viết:
Bỏi vậy, có câu : "Tu_ Thứ nhất tại thị (chợ), nhì tại gia (nhà), thứ ba Am, Thất, Tự (chùa)". Mấy chổ đó tam độc để nổi lên.

Câu này là do dân gian không hiểu biết mà nói Không Phải Lời Phật Tổ Dạy.

Lục Tổ Là Cư Sĩ Hay Là Xuất Gia, Ngài Tu Tại Chùa Hay Tại Chợ?

Không Có Tổ Thiền Tông Nào Là Cư Sĩ Cả Và Vị Nào Cũng Ở Tại Các Thiền Viện.

Tu_ Thứ nhất tại thị (chợ), nhì tại gia (nhà), thứ ba Am, Thất, Tự (chùa

Cái Này Giống Như Nói Là Tự Học Ở Nhà Là Hay Nhất, Thứ Nữa Là Đi Học Bán Thời Gian, Cuối Cùng Mới Là Đến Trường Học Toàn Phần.

Tam Độc Từ Tâm Vọng Tưởng Dấy Khởi Chứ Chẳng Phải Ở Chợ, Ở Nhà, Ở Chùa.
Con xin phép chư Tăng Ni cho con được nói theo như con nghĩ (chưa biết đúng hay sai)

1. Khuôn viên nhà chùa là một chiếc xe bọc thép, mình ở trong đó thì tránh được 99% súng đạn nhỏ, chỉ khi nào đối phương dùng Ba-dzô-ka mình mới thua (như Ngài A-Nan gặp nàng Ma-Đăng-Già).
Cái Tăng bào như cái áo giáp, mình mặc Tăng bào thì hứng chịu được 70% súng đạn nhỏ.
Còn tại gia cư sĩ mà tu được thì như chiến sĩ không trốn trong xe Tăng, không mặc áo giáp mà xông pha giữa lằn tên mủi đạn.
Trong hai trường hợp đó thì trường hợp nào khó hơn ?

2. Dòng đời như nước chảy xuôi, người cư sĩ tu giữa dòng đời như cá lội nước ngược.
Một con cá cả đời chỉ trôi xuôi theo dòng nước, và một con cá thường hay phải lội nước ngược, con nào phát triển kỹ năng nhiều hơn.

3. Sắt đã trui trong lửa đỏ và sắt không được trui trong lửa đỏ, sắt nào cứng hơn ?
4. Một người học lý-thuyết đến đâu thực hành đến đó, còn một người chỉ toàn học lý-thuyết ít thực hành. Ai hiểu bài nhiều hơn ?
5. Cây Tùng mọc cheo leo nơi vách núi chịu nhiều cơn gió dữ và cây chuối mọc trong vườn chuối. Cây nào có bộ rễ dài, sâu, kiên cố hơn ?

Con không cố ý đã phá chuyện xuất gia, nhưng con không cấm được những tư tưởng con đã nghĩ. Con xin chư Tăng Ni thông cãm tha thứ cho tội nói bậy của con. Mô Phật !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
kimcang đã viết:
Bỏi vậy, có câu : "Tu_ Thứ nhất tại thị (chợ), nhì tại gia (nhà), thứ ba Am, Thất, Tự (chùa)". Mấy chổ đó tam độc để nổi lên.

Câu này là do dân gian không hiểu biết mà nói Không Phải Lời Phật Tổ Dạy.

Lục Tổ Là Cư Sĩ Hay Là Xuất Gia, Ngài Tu Tại Chùa Hay Tại Chợ?

Không Có Tổ Thiền Tông Nào Là Cư Sĩ Cả Và Vị Nào Cũng Ở Tại Các Thiền Viện.

Tu_ Thứ nhất tại thị (chợ), nhì tại gia (nhà), thứ ba Am, Thất, Tự (chùa

Cái Này Giống Như Nói Là Tự Học Ở Nhà Là Hay Nhất, Thứ Nữa Là Đi Học Bán Thời Gian, Cuối Cùng Mới Là Đến Trường Học Toàn Phần.

Tam Độc Từ Tâm Vọng Tưởng Dấy Khởi Chứ Chẳng Phải Ở Chợ, Ở Nhà, Ở Chùa.
.


Lạc đề !
 

hungcom

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2009
Bài viết
726
Điểm tương tác
342
Điểm
63
Chiếu Thanh đã viết:
Mình là "Đại Bồ Tát", thậm thâm vi diệu trong tâm vắng lặng của mình là cỏi Phật.
Xin chớ nói MÌNH là "Đại Bồ-tát",
mà hãy nói MÌNH là "thằng chỏng" (thây ma chết trôi),
mà hãy nói MÌNH là gốc cây mục,
mà hãy nói MÌNH là "cương thi" (xác ướp biết đi)


Lo gì mà không tới ! Còn Đại Bồ tát nào khác nửa, còn cỏi Phật ở phương nào nửa ?
Coi chừng bệnh CHỈ.

Tâm phóng ra, hướng tới đều là "Vọng Tâm".
Không phóng ra, hướng tới cũng là vọng tâm, chớ chưa phải là Chân tâm đâu.
 

kimcang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
511
Điểm tương tác
69
Điểm
28
Con xin phép chư Tăng Ni cho con được nói theo như con nghĩ (chưa biết đúng hay sai)

1. Khuôn viên nhà chùa là một chiếc xe bọc thép, mình ở trong đó thì tránh được 99% súng đạn nhỏ, chỉ khi nào đối phương dùng Ba-dzô-ka mình mới thua (như Ngài A-Nan gặp nàng Ma-Đăng-Già).
Cái Tăng bào như cái áo giáp, mình mặc Tăng bào thì hứng chịu được 70% súng đạn nhỏ.
Còn tại gia cư sĩ mà tu được thì như chiến sĩ không trốn trong xe Tăng, không mặc áo giáp mà xông pha giữa lằn tên mủi đạn.
Trong hai trường hợp đó thì trường hợp nào khó hơn ?

2. Dòng đời như nước chảy xuôi, người cư sĩ tu giữa dòng đời như cá lội nước ngược.
Một con cá cả đời chỉ trôi xuôi theo dòng nước, và một con cá thường hay phải lội nước ngược, con nào phát triển kỹ năng nhiều hơn.

3. Sắt đã trui trong lửa đỏ và sắt không được trui trong lửa đỏ, sắt nào cứng hơn ?
4. Một người học lý-thuyết đến đâu thực hành đến đó, còn một người chỉ toàn học lý-thuyết ít thực hành. Ai hiểu bài nhiều hơn ?
5. Cây Tùng mọc cheo leo nơi vách núi chịu nhiều cơn gió dữ và cây chuối mọc trong vườn chuối. Cây nào có bộ rễ dài, sâu, kiên cố hơn ?

Con không cố ý đã phá chuyện xuất gia, nhưng con không cấm được những tư tưởng con đã nghĩ. Con xin chư Tăng Ni thông cãm tha thứ cho tội nói bậy của con. Mô Phật !

Nói Lý Thì Dễ Chứng Sự Mới Khó

Mấy Người Tại Gia Mà Tu Chứng Thánh Quả?

Bạn Nói Vậy Tức Là Chẳng Chút Hiểu Biết Gì Về Sự Tu Hành Của Người Xuất Gia Cả.

Tại Gia Chỉ Giữ Có 5 Giới Mà Nói Khó Hơn Xuất Gia Phải Giử 250 Giới.

Xuất Gia Phải Luôn Luôn Tinh Tu Hành Mới Kham Nhận Lễ Bái Cung Dường Của Thí Chủ.

Các Vị Chứng Thánh Quả Hiện Tại Chẳng Có Ai Là Tại Gia Cả.
 
T

tomandjerry

Guest
kimcang đã viết:
Nói Lý Thì Dễ Chứng Sự Mới Khó

Mấy Người Tại Gia Mà Tu Chứng Thánh Quả?

Bạn Nói Vậy Tức Là Chẳng Chút Hiểu Biết Gì Về Sự Tu Hành Của Người Xuất Gia Cả.

Tại Gia Chỉ Giữ Có 5 Giới Mà Nói Khó Hơn Xuất Gia Phải Giử 250 Giới.

Xuất Gia Phải Luôn Luôn Tinh Tu Hành Mới Kham Nhận Lễ Bái Cung Dường Của Thí Chủ.

Các Vị Chứng Thánh Quả Hiện Tại Chẳng Có Ai Là Tại Gia Cả.

funny-cat.jpg
 
B

bangtam

Guest
KÍNH LỄ THẦY KIM-CANG

KÍNH LỄ THẦY KIM-CANG

Con đồng ý tại gia giử 5 giới thôi - Nhưng nếu suy nghiệm và viết ra thì một giới nhiều kinh khủng luôn - chớ đâu phải đơn giản đâu - thí dụ :
GiỚI SÁT :
- không giết hại mạng sống khác là lẽ đương nhiên ngoài ra nếu dùng trí tuệ làm người khác tổn thương tinh thần cũng là sát
- Dùng sức khoẻ để lấn át người khác cũng là sát
- không biết tha thứ luôn cố chấp làm người ta đau buồn sanh bệnh chết cũng là sát
- dùng tình cảm ít kỷ làm cho người hay vật đau khổ trong lòng cũng là sát
-Tự cao tự đại đốt kinh sách thánh hiền hay KINH PHẬT cũng là sát
- lấy dối trá lừa người lừa vật cũng là sát
- ghen tức ghen tỵ làm tổn người hại vật cũng là sát
- ngoan cố không cải sữa để đánh mất chính mình cũng là sát
- Bất hiếu làm cha , mẹ đau buồn cũng là sát
- tự ti mặc cảm ngu si giết lần mòn tâm hồn cũng là sát
- mình đã ngã mà cũng muốn người khác thất bại như mình cũng là ý sát
- kém hiểu biết mà vẫn buông lung không chịu cầu tiến học hỏi để chết trong ngu si cũng là sát
- đau khổ không tu tập để lần chìm trong tuyệt vọng cũng là sát
- cái gì cũng bênh vực cho bản thân bất chấp sự thật là tiêu diệt chủng tử PHẬT cũng là sát
- không biết thương người thương vật " ai đói chết ráng chịu " mà chỉ
biết có bản thân và gia đình ít kỷ như thế cũng là sát .

Mỗi câu lại đem ra phân tích suy gẩm thì giới sát càng lớn hơn - đây chỉ là một ích thí dụ mà thôi - Xin thành kính cúng dường TAM BẢO .
KÍNH

bangtam
* Còn lại bốn giới xin chị PHITHUYDU nhân ra mỗi giới có bao nhiêu - nói tiếp dùm em nhe .
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên