ĐỐN NGỘ NHẬP ĐẠO YẾU MÔN

binh

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 11 2006
Bài viết
665
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Địa chỉ
HCM
Có vị khách hỏi :
- Đệ tử chưa biết luật sư, pháp sư, thiền sư vị nào hơn , cúi xin Hòa thượng từ bi chỉ dạy

Sư đáp :
- Luật sư là người mở pháp Tỳ ni (luật) truyền nề nếp làm mạng sống, suốt Trì Phạm, thông Khai Giá, giữ oai nghi để làm mô phạm , phổ cáo ba phen yết ma để làm nhơn sơ khởi cho bốn quả (Tu đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A na Hàm, A La Hán). Nếu chẳng phải hàng trưởng lão đức dày thì đâu kham đảm trách.
- Pháp sư là người ngồi tòa sư tử, biện luận thông như nước chảy đối với nhiều người, đông chúng, soi thấu cổng huyền, mở cửa nhiệm màu của Bát Nhã, bình đẳng bố thí tam luân không tịch . Nếu chẳng phải hàng long, tượng làm sao dám đảm đương.
- Thiền sư là người nắm then chốt của đạo, thấu suốt nguồn tâm, ra vào co duỗi, tung hoành tùy vật ứng hiện; sự lý thảy đồng , chóng thấy Như Lai , nhổ gốc sâu sinh tử, được tam muội hiện tiền. Nếu chẳng phải là người tọa thiền tịnh lự , đến chỗ ấy thảy đều mù mịt.
Tùy căn cơ lãnh thọ pháp tu , ba môn học tuy khác mà được ý quên lời thì đồng nhất thừa, đâu sai biệt. Cho nên kinh nói " Trong cõi Phật mười phương chỉ có pháp nhất thừa, không hai cũng không ba, trừ Phật phương tiện nói . Chỉ tạm mượn danh tự để dẫn đường cho chúng sanh. (Kinh Pháp Hoa)

Khách thưa :
- Hòa thượng thâm đạt ý chỉ của Phật, được biện tài vô ngại.
Lại hỏi thêm:
- Tam giáo: Nho, Đạo, Thích là đồng hay khác?
Sư đáp :
- Người đại lượng dùng đó thì đồng. Kẻ tiểu lượng cố chấp thì khác. Thảy đều trên một tánh khởi dụng, tùy căn cơ sai biệt thành ba. Mê ngộ do người , chẳng phải tại giáo đồng hay khác.

(trang 87)

Pháp sư Đạo Quang chuyên giảng duy thức, đến hỏi
- Thiền sư dùng tâm nào tu đạo ?
Sư đáp :
- Lão tăng không tâm có thể dùng, không đạo có thể tu .
- Đã không tâm có thể dùng, không đạo có thể tu, tại sao mỗi ngày họp chúng khuyên người học thiền, tu đạo?
- Lao tăng còn không có chút đất cắm dùi thì chỗ nào họp chúng lại? Lão tăng không có lưỡi thì đâu từng khuyên dạy người?
- Thiền sư đối diện mà nói dối.
- Lão tăng còn không có lưỡi khuyên người thì đâu biết nói dối.
- Thật tôi không hiểu lời luận nghị của thiền sư.
Lão tăng tự cũng chẳng hội.

(trang 88)

Pháp sư Chí chuyên giảng kinh Hoa Nghiêm đến hỏi :
- Tại sao chẳng nhận " Trúc biếc xanh xanh đồng là Pháp thân, Hoa vàng mịt mịt thảy đều Bát Nhã"?
Sư đáp :
- Pháp thân không tướng, ứng hiện trong trúc biếc mà thành hình. Bát Nhã vô tri đối với hoa vàng mà hiển tướng, chẳng phải trúc biếc, hoa vàng kia có Pháp thân, Bát Nhã. Kinh nói " Chơn pháp thân của Phật giống như hư không , ứng vật hiện hình như trăng trong nước". Hoa vàng nếu là Bát Nhã, Bát Nhã tức đồng vô tình. Trúc biếc nếu là Pháp thân, trúc biếc lại hay ứng dụng. Tọa chủ hội chăng?
- Chẳng rõ ý này.
- Nếu người thấy tánh, nói phải cũng được, nói chẳng phải cũng được, tùy dụng mà nói, chẳng kẹt phải quấy. Nếu người chẳng phải tánh nói trúc biếc thì chấp trúc biếc, nói hoa vàng thì chấp hoa vàng nói Pháp thân thì kẹt Pháp thân, nói Bát Nhã mà chẳng biết Bát Nhã. Do đó mà trở thành tranh luận.
Pháp sư Chí lễ tạ lui ra.

(trang89)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

binh

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 11 2006
Bài viết
665
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Địa chỉ
HCM
Có người hỏi :
- Đem tâm tu hành bao lâu được giải thoát ?
Sư đáp :
- Đem tâm tu hành như lấy bùn lỏng rửa nhơ, Bát Nhã huyền diệu vốn tự không sanh, đại dụng hiện tiền, chẳng luận thời gian.
- Phàm phu cũng được như thế chăng?
- Người thấy tánh thì chẳng phải phàm phu. Đốn ngộ thượng thừa thì đã siêu phàm vượt thánh . Người mê luận phàm luận thánh, người ngộ siêu vượt sanh tử, Niết Bàn. Người mê nói lý nói sự, người ngộ đại dụng cùng khắp. Người mê cầu đắc, cầu chứng, người ngộ không đắc không cầu. Người mê hẹn kiếp xa sẽ chứng, người ngộ chóng thấy liền.

(trang 90)

Pháp sư giảng kinh Duy Ma đến hỏi :
- Kinh nói " Lục sư ngoại đạo kia là thầy của ngươi, nhơn kia xuất gia, thầy kia bị đọa, ngươi cũng theo đó mà đọa. Người thí cho ngươi chẳng gọi phước điền, cúng dàng cho ngươi đọa ba đường ác . Chê Phật, hủy Pháp chẳng vào số chúng, trọn chẳng được diệt độ. Ngươi nếu như vậy mới nên nhận thức ăn". Thỉnh thiền sư giải thích?
Sư đáp :
- Người mê chạy theo sáu căn gọi là lục sư , ngoài tâm cầu Phật gọi là ngoại đạo. Thấy có vật để thí chẳng gọi phước điền, sanh tâm nhận cúng dường đọa trong ba đường ác. Người hay chê bai Phật là chẳng đắm cầu Phật, hủy báng Pháp là chẳng đắm cầu Pháp , chẳng vào số chúng là chẳng đắm cầu tăng. Trọn chẳng được diệt độ là trí dụng hiện tiền. Nếu có người hay hiểu được như thế liền được thức ăn thiền duyệt, Pháp hỷ.

(trang 91)

Có cư sĩ đến hỏi :
- Có người hỏi Phật đáp Phật, hỏi Pháp đáp Pháp, bảo là pháp môn một chữ, chẳng biết phải chăng?
Sư đáp :
- Như chim anh võ học nói tiếng người, tự nói chẳng đặng vì không trí tuệ. Ví như đem nước rửa nước, đem lửa đốt lửa trọn không có nghĩa lý gì.
X
X X
Có người hỏi :
- Ngôn với ngữ là đồng hay khác?
Sư đáp :
- Là một. Bởi vì lời nói (ngôn) thành câu goi là ngữ. Vả như : Biện luận thao thao , ví như nước chảy trong sông lớn , lời hay chồng chập , như hạt châu tròn để trong đồ nghiêng , mở rộng tên vạn tượng như nước chảy , chia chẻ nghĩa nhiều như biển cả , đó là ngữ vậy. Ngôn là một chữ hiện bày của tâm , ở trong chứa huyền vi , bên ngoài hiện diệu tướng, muôn việc quấy rối mà chẳng loạn , trong đục lẫn lộn mà thường phân biệt. Vua Tề vẫn còn hổ thẹn lời nói của đại phu, Bồ-Tát Văn Thù còn khen ngợi câu nói của Tịnh Danh thì người thường làm sao hiểu nổi.

(trang 92)

Luật sư Nguyên đến hỏi
- Thiền sư thường nói " Tức tâm là Phật" không hợp lý. Vả lại Bồ-Tát Nhất Địa phân thân ở trăm thế giới chư Phật, Nhị Địa tăng lên gấp mười lần. Thiền Sư thử hiện thần thông xem?
Sư đáp :
- Chính mình Xà Lê làm phàm hay Thánh?
- Là Phàm.
- Đã là phàm tăng sao lại hỏi cảnh giới như thế? Kinh nói " Nhơn giả tâm có cao thấp, chẳng y nơi trí tuệ Phật " đây là thế.
- Thiền sư bảo : Nếu ngộ đạo thì thân hiện tiền được giải thoát cũng không hợp lý.
- Có người trọn đời làm lành, bỗng nhiên ăn cắp đồ của người ta , ngay khi ấy thân này có phải thân kẻ cắp chăng?
- Phải .
- Hiện nay thấy tánh rõ ràng, tại sao không được giải thoát?
- Đời này không được, phải trải qua ba đại A-Tăng-Kỳ kiếp mới được.
- A-Tăng-Kỳ (vô số) lại có số chăng
Nguyên lên giọng bảo :
- Đem kẻ cắp so với giải thoát được thông đạo lý chăng?
Sư đáp :
- Xà Lê tự chẳng hiểu đạo, không thể chướng tất cả người hiểu. con mắt mình chẳng mở, Tất cả người thấy vậy.
Nguyên đỏi sắc mặt, vừa đi vừa nói
- Lão già hỗn tạp vô đạo.
Sư bảo
- Chính đường đi đó là đạo của ông.

(trang 94)
 

binh

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 11 2006
Bài viết
665
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Địa chỉ
HCM
Pháp sư Huệ chuyên giảng chỉ quán đến hỏi :
- Thiền sư biện biệt được ma chăng?
Sư bảo
- Khởi tâm là thiên ma, chẳng khởi tâm là ấm ma, hoặc khởi chẳng khởi là phiền não ma. Trong chánh pháp ta không có việc như thế.
- Nhất tâm tam quán nghĩa thế nào?
- Tâm quá khứ đã qua, tâm vị lai thì chưa đến, tâm hiện tại thì không trụ, ở trong đó lại dùng tâm nào để quán?
- Thiền sư chẳng hiểu chỉ quán.
- Tọa chủ hiểu chăng?
- Hiểu.
- Như Trí Giả Đại Sư nói chỉ để phá chỉ, nói quán để phá quán, trụ chỉ thì chìm trong sanh tử, trụ quán thì tâm thần loạn. Thế là phải đem tâm chỉ tâm hay khởi tâm quán để quán? Nếu có tâm quán là pháp thường kiến , nếu không tâm quán là pháp đoạn kiến, cũng có cũng không là pháp nhị kiến. Thỉnh tọa chủ xét kỹ nói xem ?
- Nếu hỏi như thế thì đều không thể nói được.
- Vậy thì đâu từng chỉ quán.

(trang 95)

Có người hỏi
- Bát Nhã lớn chăng?
Sư đáp :
- Lớn
- Lớn bằng chừng nào?
- Không có ngằn mé.
Lại hỏi :
- Bát Nhã nhỏ chăng?
- Nhỏ
- Nhỏ bằng chừng nào?
- Xem chẳng thấy.
- Chỗ nào là Bát Nhã?
- Chỗ nào chẳng phải Bát Nhã.

(trang 96)

Pháp sư giảng kinh Duy Ma hỏi
- Chư Bồ-Tát mỗi vị nhập pháp môn bất nhị, ngài Duy Ma lặng thinh là cứu cánh chăng?
Sư đáp :
- Chưa phải cứu cánh. Thánh ý nếu tột thì đến quyển ba mới nói cứu cánh.
Pháp sư im lặng giây lâu , thưa:
- Thỉnh Thiền sư vì tôi nói chỗ chưa cứu cánh.
Sư bảo :
- Căn cứ trong kinh thì quyển nhất là " Dẫn chứng gọi mười hai vị đại đệ tử trụ tâm". Quyển hai là " Chư Bồ-Tát mỗi vị nói nhập pháp môn bất nhị ", dùng lời nói để hiển bày không lời; Ngài Văn Thù dùng không lời để hiển bày không lời; Ngài Duy Ma chẳng dùng lời, chẳng dùng không lời , cho nên lặng thinh để thâu ngôn ngữ ở trước. Quyển ba là " Từ chỗ lặng thinh khởi nói, lại hiển thần thông tác dụng". Tọa chủ hội chăng?
- Thật là kỳ quái, đúng thế.
- Cũng chưa đúng thế.
- Tại sao chưa đúng thế?
- Vì để phá tính chấp của người nên nói như thế. Nếu y cứ theo ý kinh thì chỉ nói sắc , tâm không, tịch khiến người thấy bản tánh, dạy bỏ hạnh giả vào hạnh thật , chớ nhằm trên ngôn ngữ, giấy mực mà thảo luận suy tính , cốt hội được hai chữ Tịnh Danh là đủ.
TỊNH là bản thể, DANH là tích dụng. Từ bản thể khởi tích dụng, từ tích dụng trở về bản thể. Thể Dụng không hai. Bản (xưa) và tích (nay) không khác . Do đó cổ nhân nói " Xưa, nay tuy khác, chẳng nghĩ bàn, là một vậy. Một cũng chẳng phải một". Nếu hiểu hai chữ Tịnh Danh là giả hiệu, lại nói cái gì cứu cánh cùng chẳng cứu cánh? Không trước, không sau, chẳng phải gốc, chẳng phải ngọn, chẳng phải Tịnh, chẳng phải Danh, vì chỉ bày cho chúng sanh bản tánh bất tư nghì giải thoát. Nếu người không thấy tánh , trọn đời chẳng thấy được lý này.

(trang 98)
 

binh

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 11 2006
Bài viết
665
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Địa chỉ
HCM
Có vị tăng hỏi :
- Muôn pháp trọn không, thức tánh cũng vậy. Ví như bong bóng nước , một khi tan thì không hiệp lại . Thân này chết chẳng sanh trở lại, tức là rỗng không thì chỗ nào mà có thức tánh?
Sư đáp :
- Bong bóng nhơn nước mà có, bong bóng tan đâu thể không nước. Thân nhơn tánh mà có, thân chết đâu thể nói tánh diệt.
- Đã có tánh, thử đưa ra xem?
- Ông tin có ngày hôm qua chăng?
- Tin
- Ông đem ngày hôm qua đến xem?
- Ngày hôm qua thật có, nhưng mà hiện giờ không thể đem đến được
- Ngày hôm qua không đem đến được chẳng phải không có ngày hôm qua. Ông tự không thấy tánh, chẳng phải không có tánh. Nay thấy mặc y, ăn cơm, đi đứng, nằm, ngồi đối diện mà chẳng biết đáng gọi là ngu mê. Ông muốn thấy ngày hôm qua thì cùng hôm nay chẳng khác. Đem tánh đi tìm tánh muôn kiếp trọn chẳng thấy , cũng như có người chẳng thấy mặt trời , chẳng phải mặt trời không có.
(trang 99)

Pháp sư chuyên giảng Thanh Long sớ đến hỏi :
- Kinh nói "Không pháp có thể nói, ấy gọi là nói Pháp" Thiền sư hội thế nào ?
Sư đáp :
- Vì thể Bát-Nhã cứu cánh thanh tịnh , không có một vật có thể được , ấy gọi là " không pháp " . Ở trong thể không tịch của Bát-Nhã đủ diệu dụng như hà sa là không việc gì chẳng biết , ấy gọi là "nói pháp" . Cho nên nói " Không pháp có thể nói, ấy gọi là nói pháp".

(trang 100)

Pháp sư giảng kinh Hoa Nghiêm hỏi :
- Thiền sư tin vô tình là Phật chăng?
Sư đáp :
- Chẳng tin. Nếu vô tình là Phật thì người sống chẳng bằng người chết, lừa chết, chó chết lẽ ra hơn người sống. Kinh nói " Phật thân tức Pháp thân, từ giới-Định-Huệ mà sanh, từ Tam-Minh Lục-Thông mà sanh, từ tất cả các pháp lành mà sanh". Nếu nói vô tình là Phật, Đại Đức hiện giờ chợt chết liền thành Phật rồi.

(trang 101)

Có Pháp sư hỏi
- Trì kinh Bát-Nhã công đức rất nhiều, thầy có tin không?
Sư đáp
- Chẳng tin.
- Nếu vậy sự linh nghiệm truyền lại hơn mười quyển đều không thể tin sao?
- Người sống giữ hiếu tự có cảm ứng, không phải xương trắng hay có cảm ứng. Kinh là chữ, giấy, mực nó vốn là không,thì chỗ nào có linh nghiệm? Sự linh nghiệm tại người trì kinh dụng tâm nên thần thông cảm vật. Thử đem quyển kinh để trên bàn , không có người thọ trì, tự nó có linh nghiệm chăng?

(trang 101)

Có vị tăng hỏi :
- Chưa biết tất cả danh tướng, pháp tướng, nói cùng với nín thế nào thông hội liền, được không có trước sau ?
Sư đáp :
- Khi một niệm khởi xưa nay không tướng không danh, làm sao được nói có trước , sau? Chẳng rõ danh tướng vốn bản tịnh , vọng chấp có trước, sau. Cổng danh tướng khóa, chẳng phải chìa khóa Trí thì không thể mở . Hễ nói Trung Đạo thì bệnh tại Trung Đạo, nói hai bên thì bệnh tại hai bên. Chẳng biết diệu dụng là Pháp thân vô đẳng đẳng (Phật). Mê, ngộ, được, mất là pháp của người thường, tự khởi sanh diệt, chôn vùi chánh trí. Hoặc đoạn phiền não, hoặc cầu Bồ-Đề đều là chối bỏ Bát-Nhã.

(trang 102)

Có người hỏi :
- Luất sư cớ sao chẳng tin thiền?
Sư đáp :
- Vì lý sâu kín, khó hiển bày , danh tướng dễ giữ. Người không thấy tánh nên chẳng tin thiền. Nếu người thấy tánh gọi đó là Phật, người biết Phật mới hay tin vào. Phật chẳng hay xa người mà người xa Phật. Phật là tâm tạo mà người mê căn cứ trong văn tự để tìm. Người ngộ nhằm nơi tâm mà giác, người mê tu nhơn, đợi quả. Người ngộ thấu rõ tâm không tướng, người mê chấp vật giữ cái ngã làm mình. Người ngộ Bát-Nhã ứng dụng hiện tiền , người ngu chấp không, chấp có sanh kẹt. Người trí thấy tánh liễu tướng linh thông, Hàng càn tuệ biện luận mỏi miệng. Bậc đại trí thấu suốt bản thể tâm an vui. Bồ tát chạm vật soi tỏ. Thanh văn sợ cảnh làm mờ tâm. Người ngộ hằng ngày được vô sanh, người mê hiện tiền cách xa Phật.

X
X X

Có người hỏi :
- Thế nào được thần thông?
Sư đáp :
- Thần tánh linh thông khắp giáp thế giới như cát bụi, núi sông đá vách qua lại không ngại, trong sát na đi muôn dặm , qua lại không dấu vết , lửa không thể đốt , nước không thể chìm. Người ngu tự không tâm trí, muốn thân tứ đại này được bay trong hư không. Kinh nói " phàm phu chấp tướng tùy nghi vì họ nói : Tâm không hình tướng tức là sắc thân vi diệu; không tướng tức là tướng thật, tướng thật thì thể của nó không, gọi là thân không vô biên; Muôn hạnh trang nghiêm nên gọi là Pháp thân công đức". Chính Pháp thân này là gốc của muôn hạnh , tùy công dụng đặt tên , nói thật thì chỉ có Pháp Thân Thanh Tịnh".

(trang 104)

Có người hỏi :
- Kẻ nhất tâm tu hành thì nghiệp chướng đời quá khứ được tiêu diệt chăng?
Sư đáp :
- Người không thấy tánh chưa được tiêu diệt. Người thấy tánh ví như mặt trời dọi sương tuyết .Người thấy tánh, ví như gom cỏ khô như núi Tu Di, chỉ dùng một ngọn lửa nhỏ là cháy rụi. Nghiệp chướng như cỏ, trí tuệ như lửa.
- Thế nào biết được nghiệp chướng hết?
- Hiện tiền tâm thông thì việc sanh trước sau đều thông. Ví như nhìn thấy Phật trước, Phật sau, muôn pháp đồng thời. Kinh nói " Một niệm biết tất cả Pháp là đạo tràng vì thành tựu nhất thiết trí".

X
X X
Có vị cư sĩ hỏi :
- Thế nào được trụ chánh Pháp ?
Sư đáp:
- Cầu trụ chánh pháp là tà. Vì cớ sao? Vì Pháp không có tà, chánh.
- Làm sao được thành Phật?
- Chẳng dùng tâm bỏ chúng sanh, cốt đừng ô nhiễm tánh mình. Kinh nói " Tâm, Phật, Chúng sanh cả ba không sai biệt".
- Nếu hiểu như thế được giải thoát chăng?
- Vốn tự không trói buộc , chẳng cần cầu giải thoát. Pháp vượt ngoài ngôn ngữ văn tự , chẳng dùng trong câu số mà cầu ; Pháp chẳng phải quá khứ, hiện tại, vị lai , không thẻ do trong nhơn quả mà khế hội ; Pháp vượt tất cả, không thể so sánh; Pháp thân không hình tượng, ứng vật hiện hình , chẳng rời thế gian mà cầu giải thoát.

(trang 106)

Có vị tăng hỏi :
- Cái gì là Bát-Nhã ?
Sư bảo :
- Người nghi cái gì không phải Bát - Nhã, thử nói xem?
- Thế nào được thấy tánh ?
- Thấy tức là tánh, không tánh không thể thấy.
- Thế nào là tu hành?
- Cốt đừng ô nhiễm tự tánh tức là tu hành. Chớ tự lừa dối là tu hành. Đại dụng hiện tiền tức là Pháp thân vô đẳng đẳng (Phật).
- Trong tánh có ác chăng?
- Trong đây thiện còn chẳng lập.
- Thiên, ác còn chẳng lập, đem tâm dùng vào chỗ nào?
- Đem tâm dùng tâm là đại điên đảo.
- Làm thế nào mới phải?
- Không làm thế nào. Cũng không có phải quấy.
X
X X
Có người hỏi :
- Có người chèo thuyền, lườn tuyền cọ chết con ốc, con hến, Người chịu tội hay thuyền chịu tội?
Sư đáp :
- Người, thuyền cả hai đều không tâm, tội chính tại ông. Ví như cuồng phong thổi gẫy cây, hại mạng, mà không có người làm, không có người chịu. Nhưng trong thế giới, đâu không phải chỗ chúng sinh chịu khổ (trả nghiệp)

(trang 107)

HẾT
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên