Khác Góc Khuất của PHÁP TỊNH ĐỘ

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Kính Thiện Tri Thức VNBN. Năm mới chúc Bạn an vui, chóng Vãng Sanh ạ.

Theo thứ tự câu hỏi thì Bác Trừng Hải đến trước. Bạn vui lòng xếp hàng chờ tới lượt ạ.

Mến
View attachment 8379
Có lẽ Thầy không muốn lắng nghe những hồi đáp về những tư tưởng: Thánh Đạo Môn (chủ trương tự lực hoàn toàn) của Thầy đem áp sang Tịnh độ (nương nhờ tiếp dẫn của Phật); mà bản thân Thầy cũng cưa chắc đạt thành tựu trong tư tưởng ấy chẳng qua là người đang đi nhưng chưa tới.

Nhưng thôi, thầy cứ trả lời Ngài Trừng Hải, dù sao đó cũng sẽ là nhưng lời trả lời sai lầm của thầy sẽ viết ra về Tịnh Độ. Thầy có thể dùng cho riêng thầy nhưng chớ nên tuyên truyền ra thì chẳng hợp thời mạt pháp này, giống như gươm báo với thầy nhưng chỉ là một thứ vô dụng đối với hậu lai.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
676
Điểm tương tác
617
Điểm
93
Vâng ! Cảm ơn Bạn VNBN.

Gặp tay kiếm khách nên trình kiếm,
Chẳng phải nhà thơ chớ tặng Thơ !

Bạn chí lý:

Thoại bất đồng tâm bán cú đa...
Chúc Bạn sớm Vãng Sanh cho đời bớt khổ ạ...
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Vâng ! Cảm ơn Bạn VNBN.

Gặp tay kiếm khách nên trình kiếm,
Chẳng phải nhà thơ chớ tặng Thơ !

Bạn chí lý:

Dạ bất đồng tâm bán cú đa...
Chúc Bạn sớm Vãng Sanh cho đời bớt khổ ạ...
Đó là do bản thân thầy chẳng ổn. Miệng tuy có vẽ khen nhưng lòng thì đầy sự phân biệt.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
PS: VNBN tôn trọng khách quan tất cả pháp môn. VNBN biết rõ tất cả pháp môn đều là phương thuốc để trị bệnh vô minh phiền não của chúng sanh. Tuy nhiên với các quan điểm nhìn nhận sai lầm, lấy môn này nhập vô môn kia bảo phải theo như này bỏ cái kia, có khuynh hướng sai lầm đối với mỗi môn,.... thì VNBN sẽ phản ánh chứ không phải theo cá nhân nào cả.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
VNBN ơi là VNBN, hề hề

Chưa trao đổi mà đã phán xét. Không nhìn lại mình trước mà đã chê bai người.

Chắc không niệm Phật khi đang nói (hê hê, viết hay gỏ phím rồi) rùi, hề hề, buông xuống vạn duyên mà niệm một câu Phật hiệu.

Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
VNBN ơi là VNBN, hề hề

Chưa trao đổi mà đã phán xét. Không nhìn lại mình trước mà đã chê bai người.

Chắc không niệm Phật khi đang nói (hê hê, viết hay gỏ phím rồi) rùi, hề hề, buông xuống vạn duyên mà niệm một câu Phật hiệu.

Trừng Hải
PS: VNBN tôn trọng khách quan tất cả pháp môn. VNBN biết rõ tất cả pháp môn đều là phương thuốc để trị bệnh vô minh phiền não của chúng sanh. Tuy nhiên với các quan điểm nhìn nhận sai lầm, lấy môn này nhập vô môn kia bảo phải theo như này bỏ cái kia, có khuynh hướng sai lầm đối với mỗi môn,.... thì VNBN sẽ phản ánh chứ không phải theo cá nhân nào cả.
Thầy Viên Quang đã yêu cầu VNBN hai lần về việc ngưng trao đổi với đạo hữu vì sẽ đề cập đến câu hỏi của Trừng Hải trước nhưng bạn vẫn luyên thuyên là đã không tôn trọng người hơn nữa đây còn là một bậc Tăng bảo.

Tôn trọng hay không tôn trọng là tư duy của đạo hữu, không liên quan gì đến sự thật nhất là về diệu pháp của Phật Đà.

Phản ánh là tốt nhưng đừng mồn năm miệng mười ăn tươi nuốt sống người khác chứ!? Bể nồi cơm chăng?!!!

Các vấn đề mà đạo hữu đặt ra với Thầy VQ theo tôi thấy rất khiếm khuyết, không có nội hàm lẫn tín tâm, hành nguyện của một Phật tử.

Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Kính Thầy Viên Quang

Con cung kính lắng nghe tiếp lời liễu giải của Thầy về những chỗ gọi là "biệt giáo" của nhũng tín đồ Tịnh độ tôn à.

Kính, trừng hải
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
676
Điểm tương tác
617
Điểm
93
Mô Phật. Kính Bác Trừng Hải và các Bạn. Phật dạy:

Chỉ có PHẬT với Phật mới biết rõ Thật Tướng các Pháp. (trích K. Pháp hoa)

Hay rất nhiều kinh. Khi đến chỗ thâm sâu. Đức Phật thường hay nói:

Sức suy lường của Bậc Thanh Văn, Duyên giác và phàm phu các ông không thể biết được.- Chỉ có PHẬT với Phật mới có thể Biết.

Thưa Bác Trừng Hải, Đồng kính thưa Các Bạn "Hiền" (Dạ Bạn dữ thì không dám ạ)
Chúng ta thử Tư duy, thử Quán Chiếu, thử suy gẩm:

PHẬT NÀO NÓI ?
PHẬT NÀO NGHE ?
PHÂT NÀO BIẾT ?

Phải chăng Phật là đã đươc Đạo, Đã Không cần học. Vậy tại sao Phật này lại cần nghe Phật khác nói kinh để làm gì ? Phật khác nói kinh tràng giang đại hải (mà không ai hiểu) chỉ nói cho Phật này nghe để làm gì ?

Và một điều nữa: THẬT TƯỚNG là gì, mà : Chỉ có PHẬT với Phật mới biết rõ ?
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có người nào QUAN TÂM đến THẬT TƯỚNG của mình đâu????
Trong diễn đàn này:
"CÁI GÌ BIẾT RÕ CÁI GÌ LÀ ta đang LÀ???"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức-Phật nói THẬT TƯỚNG của mình là:
"Ta KHÔNG PHẢI ta! Ta KHÔNG PHẢI của ta.."

Đức-Phật cũng đã nói THẬT TƯỚNG Phật PHÁP là:
"Tất cả PHÁP đều là Phật PHÁP...."

Có nghĩa là THẬT TƯỚNG của vạn vật, con người đều là Phật PHÁP.

Chỉ cần THẤY được THẬT TƯỚNG của mình thì BÌNH ĐẲNG như Phật.

Thế nào mới là THẤY???

Đức Phật nói:
- Này đồng tử! Nay ngươi nên nói rõ về CẢNH GIỚI của chư Phật.

Bồ tát Văn Thù Sư Lợi thưa:

- Bạch Thế Tôn! CẢNH GIỚI của Phật:
CHẲNG PHẢI cảnh giới của MẮT,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của SẮC,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của LỖ TAI,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của TIẾNG,
CHẲNG PHẢI phải cảnh giới của LỖ MŨI,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của HƯƠNG,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của LƯỠI,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của THÂN,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của XÚC,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của Ý,
CHẲNG PHẢI cảnh giới của PHÁP.
Bấy giờ Bồ tát Văn Thù Sư Lợi bạch Đức Phật:

- Bạch Thế Tôn! Đức Như Lai có bao nhiêu CẢNH GIỚI mà được thành Bồ đề?

Đức Phật dạy:

- Này đồng tử!
Ta ở nơi:
"CẢNH GIỚI KHÔNG" mà được Bồ đề.

VÌ các KIẾN (THẤY) BÌNH ĐẲNG vậy.

CẢNH GIỚI VÔ TƯỚNG mà được Bồ đề,

VÌ các TƯỚNG BÌNH ĐẲNG vậy.

CẢNH GIỚI VÔ NGUYỆN mà được Bồ đề.

BA CÕI BÌNH ĐẲNG vậy.

CẢNH GIỚI VÔ TÁC mà được Bồ đề,
VÌ các HÀNH BÌNH ĐẲNG vậy.

CẢNH GIỚI của Phật là THẬT TƯỚNG vạn vật.
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
Kính Thầy Viên Quang

Con cung kính lắng nghe tiếp lời liễu giải của Thầy về những chỗ gọi là "biệt giáo" của nhũng tín đồ Tịnh độ tôn à.

Kính, trừng hải

Kính thưa đạo hữu,

Câu hỏi của quý đạo hữu rất hay và cần thiết. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ một số khái niệm cơ bản sau:

  • Đại thừa: Là một trong hai nhánh chính của Phật giáo, cùng với Tiểu thừa. Đại thừa phát triển dựa trên nền tảng của Tiểu thừa, nhưng có nhiều điểm khác biệt quan trọng, chẳng hạn như:
  • Đại thừa chú trọng đến sự giác ngộ của tất cả chúng sinh, chứ không chỉ của một số cá nhân ưu tú như Tiểu thừa.
  • Đại thừa đề cao trí tuệ và lòng từ bi, chứ không chỉ chú trọng đến giới luật và tu tập.

  • Biệt giáo: Là một bộ phận của Đại thừa, bao gồm các tông phái khác nhau như Tịnh độ tông, Thiền tông, Mật tông,... Các tông phái này đều có những giáo lý và phương pháp tu tập riêng.

  • Thông giáo: Là một khái niệm của Phật giáo Tịnh độ, chỉ những kinh điển và giáo lý của Phật giáo Đại thừa nói chung, không phân biệt tông phái.
Theo quan điểm của Tịnh độ tông, giáo lý của Tịnh độ tông là một bộ phận của Đại thừa, nhưng có những điểm đặc thù riêng biệt. Điểm đặc thù này được gọi là "Biệt giáo".

Về mặt giáo lý, Tịnh độ tông chú trọng đến sự cứu độ của Đức Phật A Di Đà, chứ không chỉ chú trọng đến sự giác ngộ của bản thân. Tịnh độ tông tin rằng, chỉ cần niệm danh hiệu Phật A Di Đà một cách thành tâm và tinh tấn, thì sẽ được Đức Phật A Di Đà tiếp dẫn về cõi Cực Lạc.

Về mặt phương pháp tu tập, Tịnh độ tông chỉ chú trọng đến một phương pháp duy nhất là niệm Phật. Niệm Phật là một phương pháp tu tập đơn giản, dễ thực hành, phù hợp với tất cả mọi người, kể cả những người có trình độ tu tập thấp.

Những điểm đặc thù này của Tịnh độ tông khiến cho một số người cho rằng, không thể lấy Thông giáo để liễu giải Tịnh độ tông. Họ cho rằng, Thông giáo chỉ phù hợp với những người có trình độ tu tập cao, có khả năng tự mình thực hành các phương pháp tu tập phức tạp. Còn đối với những người có trình độ tu tập thấp, thì chỉ có thể tu tập theo phương pháp niệm Phật của Tịnh độ tông.

Cũng có người cho rằng, có thể lấy Thông giáo để liễu giải Tịnh độ tông. Họ cho rằng, bản chất của Phật giáo là nhất như, không có sự phân biệt giữa Đại thừa và Tiểu thừa, giữa Tịnh độ tông và các tông phái khác. Do đó, tất cả các tông phái của Phật giáo đều có thể giúp cho người tu đạt được giác ngộ.

Câu trả lời cho câu hỏi này còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Tuy vậy, có thể nói, Tịnh độ tông là một bộ phận của Đại thừa, nhưng có những điểm đặc thù riêng biệt. Những điểm đặc thù này khiến cho Tịnh độ tông trở thành một pháp môn tu tập phù hợp với nhiều người, kể cả những người có trình độ tu tập thấp.

++++++++++++++++
Kiến thức Phật học của Bạn rất rộng lớn.

VQ Thán phuc Bạn ạ.
h hồng.jpg

Kính Tặng Bạn những nụ Hồng thanh khiết
 
Last edited by a moderator:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
BÌNH ĐẲNG KIẾN không thể DIỄN TẢ bằng LỜI NÓI.
BÌNH ĐẲNG KIẾN không thể DIỄN TẢ bằng IM LẶNG.

NÓI hay IM LẶNGTƯỚNG SANH DIỆT.
cái gì THẤY cái gì CÓ TƯỚNG thì CẢ HAITƯỚNG SANH DIỆT.

"Phàm cái gì CÓ TƯỚNG đều là HƯ VỌNG."

NÓI một cách khác.
BÌNH ĐẲNG KIẾN:

"KHÔNG CÓ cái THẤY, và cái BỊ THẤY.."

"KHÔNG CÓ trên đây???" nghĩa là:

"Vạn vật, chúng sanh, Phật do DUYÊN SINH nên KHÔNG CÓ THẬT."

Nếu "Vạn vật, chúng sanh, Phật CÓ THẬT thì phải THƯỜNG HẰNG CÓ???"
Nếu "Vạn vật, chúng sanh, Phật CÓ THẬT thì TẠI SAO phải SANH DIỆT???"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
- Bạch Thế Tôn! Đức Như Lai có bao nhiêu CẢNH GIỚI mà được thành Bồ đề?
Đức Phật dạy:
Ta Ở NƠI:
CẢNH GIỚI của Phật là THẬT TƯỚNG vạn vật.
THẬT TƯỚNG Đức-Phật KHÔNG PHẢI là "Cái gì CÓ TƯỚNG???"

THẬT TƯỚNG Đức-Phật là Ở NƠI, Ở CHỖ...:
KHÔNG???
VÔ TƯỚNG???
VÔ NGUYỆN???
VÔ TÁC (VÔ VI)???
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
676
Điểm tương tác
617
Điểm
93
THẬT TƯỚNG Đức-Phật KHÔNG PHẢI là "Cái gì CÓ TƯỚNG???"

THẬT TƯỚNG Đức-Phật là Ở NƠI, Ở CHỖ...:
KHÔNG???
VÔ TƯỚNG???
VÔ NGUYỆN???
VÔ TÁC (VÔ VI)???
Mô Phật. Lâu quá mới gặp lại Bạn VM.

4 Đoạn Thảo luận trên của Bạn.- Thật là "Tuyệt".

Kính cúng dường Bạn cành " hoa Tâm khai phát"

sen2.jpg
 
Last edited:

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
676
Điểm tương tác
617
Điểm
93
* THẬT TƯỚNG.

VQ Cũng nhận thấy giống như Bạn VM.
THeo VQ:

  • Thật Tướng
  • Thật Tánh
  • Thật Nghĩa.

Tất cả đều là Phật Pháp. Nghĩa là Tất cả các cái "Thật..." đó đều là Chân Lý. - Vì Thật Tướng, cũng là Thật Tánh, Cũng là Thật Nghĩa.

(VQ chỉ tin 3 kinh: Di Đà. Vô Lượng Thọ, Quán Vô Lượng Thọ của Tịnh Tông, Các kinh khác và luận thuyết khác 3 kinh này VQ chưa học kỷ.- Nên xin miễn bàn, và không chấp nhận lấy đó để Thảo luận ạ).

Cho nên "Thật Nghĩa" Lời Đức Phật dạy ở các Kinh Tịnh Độ (Ở trên) "Chỉ có PHẬT với Phật mới biết được Thật Nghĩa".

  • Nhưng PHẬT là ai Mà nói ?
  • Phật là ai mà nhận biết ?

Mời các Bậc Đại Thiện Tri Thức khai thị ạ ....
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính thưa Thầy,

* Con xin trả lời theo hiểu biết của con là:
  • Nhưng PHẬT là ai Mà nói ?
Phật vì chúng sanh mà nói ạ.
  • Phật là ai mà nhận biết ?
Phật là vị có trí huệ, là từ bi, là vị toàn giác ạ.

* Và cho con hỏi thêm tí ạ : Vì sao Thầy lại tin 3 kinh Adida, Vô Lượng Thọ, Quán Vô Lượng Thọ ạ , mong Thầy chia sẻ cho con hiểu với ạ.

Kính.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
* Và cho con hỏi thêm tí ạ : Vì sao Thầy lại tin 3 kinh Adida, Vô Lượng Thọ, Quán Vô Lượng Thọ ạ , mong Thầy chia sẻ cho con hiểu với ạ.

Kính.
Chào đạo hữu Nguyên Chiếu

Vẫn mạnh khỏe ha, hê hê, an lành qua cơn đại dịch toàn cầu là đã nhận được hồng phước vô biên của Mười Phương Chư Phật rồi đó đạo hữu.

Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông thì Tịnh độ tông chỉ lấy ba kinh A di đà, Vô lượng thọ và Quán Vô lượng thọ làm ba kinh chính tông gọi là Tam Bảo Kinh (Đọc Phật pháp phổ thông/Hòa thượng Thích Thiện Hoa).

Mến, Trừng Hải


 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
676
Điểm tương tác
617
Điểm
93
Nguyên Chiếu:
* Con xin trả lời theo hiểu biết của con là:
  • Nhưng PHẬT là ai Mà nói ?
Phật vì chúng sanh mà nói ạ.
  • Phật là ai mà nhận biết ?
Phật là vị có trí huệ, là từ bi, là vị toàn giác ạ.

sen3.jpg

Mô Phật. Đúng vậy ĐH
Nguyên Chiếu:

* Và cho con hỏi thêm tí ạ : Vì sao Thầy lại tin 3 kinh Adida, Vô Lượng Thọ, Quán Vô Lượng Thọ ạ , mong Thầy chia sẻ cho con hiểu với ạ.
Dạ. VQ cũng đồng với kiến giải của Bác Trừng Hải ạ

Hoà Thượng Viên minh nói:
"Đạo Phật bên ngoài là những hình thức tín ngưỡng với nhiều môn phái, nhiều lễ nghi, bên trong là một rừng giáo lý vừa rộng, vừa sâu, có cao có thấp, có thật có giả, thật là đa diện.
Tuy nhiên nếu người nào có cơ duyên gặp được thiện tri thức thì có thể đi vào cốt tử của đạo một cách dễ dàng.
(HT. Viên Minh)
Kính ĐH Nguyên Chiếu và các Bạn: Để tránh thật giả lẫn lộn, VQ chỉ y cứ:

  • kinh điển nào mà VQ đã từng tu học, mà đã có kết quả.
  • Kinh điển nào mà Viện Nghiêng cứu Phật học đã từng nghiêng cứu, có đề cập.

Vâng. Đó chỉ là kinh nghiệm cá nhân của VQ ạ.

Chúc ĐH thân tâm An lạc.
 
Last edited:

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
676
Điểm tương tác
617
Điểm
93
TRI KIẾN PHẬT.

Mô Phật. Cũng như ĐH Nguyên Chiếu hiểu: Phật là vị có trí huệ, là từ bi, là vị toàn "Giác" .

Vâng ! PHẬT là GIÁC.

PHẬT với Phật mới biết Được THẬT NGHĨA. - Ý là PHẬT (toàn giác) nói kinh cho chúng sanh nghe.- Chỉ khi nào Chúng Sanh "Giác" (tức Phật ) mới thấy được THẬT NGHĨA.- Nghĩa là phải dùng Giác Tâm, Giác Tánh, Giác
Tri Kiến mới thấy được THẬT NGHĨA.

  • Giác Tâm, Giác Tánh, Giác Tri Kiến Ở kinh Pháp Hoa gọi là TRI KIẾN PHẬT.
  • Dùng TRI KIẾN PHẬT mới tri nhận được THẬT TƯỚNG, THẬT NGHĨA mà PHẬT TOÀN GIÁC dạy.

Thế nào là TRI KIẾN PHẬT ?
phật nhãn.jpg
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Bên trên