Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Đừng ngọai trừ ai cả!
Tại sao lại không ?

Một người do chủ quan đầy Thiên Kiến, Biên kiến làm sao bạn choconxauxi cầu nghe lời khuyên giải được ?
Thiền Đông độ tuy có một phương pháp đặc thù "chỉ thẳng tâm người, kiến tánh thành Phật", nhưng dầu nín, dầu nói cũng chỉ là phương tiện để giúp cho người khác "trực ngộ bổn tâm".
Đàng này t/v Diệu Ngộ chỉ nhìn thoáng qua hiện tượng rồi kết luận vội vàng rằng chư Tổ "toàn nín chứ không nói". Ôi ! một người chỉ "thấy ngắn không thấy dài", thấy phương tiện không thấy mục đích thì chúng ta trông mong gì nơi người ấy ?
Chúng ta không không mong đợi những ý kiến hẹp hòi cố chấp ấy, chỉ tổ gây tranh cải lòng vòng mà thôi !

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
! Vậy à.
Không mong đợi gì những ý kiến hẹp hòi cố chấp nầy, chỉ tổ gây tranh cải lòng vòng mà thôi.

 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43

Kính chị Hắc phong và quý tiền bối !

Ở đây người Mẹ này nói :


"Nếu con bị lệ thuộc vào những phương cách, thì con chẳng qua chỉ là một con côn trùng ngu muội. Có đến tám vạn kinh điển Phật giáo và nếu con phải đọc cho hết mà vẫn không nhận ra Phật tính của con, con sẽ không hiểu được gì cả ngay cả lá thư này. Đây là di chúc của mẹ".

Trí liên tưởng đến ở Việt Nam chúng ta có một vị Sư (tạm gọi là Sư) đã khẳng định "Phật pháp chỉ có Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo, ngoài ra không có gì khác, nếu Kinh điển nào mà không có Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo thì không phải là Phật pháp"

Đã đành rằng hai pháp môn này là CƠ BẢN của Phật pháp, nhưng không có nghĩa là pháp môn DUY NHẤT trong Phật pháp, khẳng định như trên là "bó rọ" Phật pháp.

Biết quá ítcho là đủ đạo Phật gọi là MẠN, "chưa chứng nói mình đã chứng" _ quả A-La-Hán _ đức Phật gọi là Tăng Thượng Mạn.
Xa lìa chúng Tăng, tự lập môn hộ trong khi tu hành thì chỉ mới "nửa đời hương phấn".

Vị Sư này quả là thiếu may mắn không có được một bà Mẹ sáng suốt như Mẹ của Thiền Sư Ikkyu.

Kính chào hoangtri! và mọi người!
Đúng thật là kẻ ngu thì hay lắm chuyện và nhiều sai lầm. Cái này CCSSQQ thường thấy mình ngu nên mới có kết luận trên!

Tiện đây kính mong hoangtri hoan hỷ phân tích sâu thêm những ý kinh điển khác với Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo! để mỏi người vững niền tin và đủ hiểu biết hơn để vạch trần những bộ mặt Ta đạo nếu có dịp gặp!
Việc làm này là thiết thực và lợi ích nên Kính mong Hoangtri đừng có giấu trí tuệ đi kẻo mang tội trong việc hộ vệ Chánh Pháp
Rất mong hoangtri phân tích sâu cho CSSQ và mọi người hiểu rõ chân lý!
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Kính chào hoangtri! và mọi người!
Đúng thật là kẻ ngu thì hay lắm chuyện và nhiều sai lầm. Cái này CCSSQQ thường thấy mình ngu nên mới có kết luận trên!

Tiện đây kính mong hoangtri hoan hỷ phân tích sâu thêm những ý kinh điển khác với Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo!
.......
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]

Kính chungsinhsoqua !

Hoàng Trí ít học nhưng cũng biết rằng đạo Phật có đến Ngủ Tạng Kinh điễn (Kinh tạng, Luật tạng, Luận tạng, Bát Nhã tạng và Đà La Ni tạng). Trong năm Tạng nầy chỉ có Kinh Luật Luận tạng là tôn xưng Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Thập Nhị Nhân Duyên mà thôi. Bát Nhã tạng nếu có nhắc đến thì chỉ là để PHỦ ĐỊNH :
<dl><dd>Xá-Lợi-Tử! thị chư pháp không tướng, bất sinh , bất diệt, bất cấu , bất tịnh, bất tăng , bất giảm.</dd><dd>Thị cố không trung vô sắc, vô thọ , tưởng , hành , thức.</dd><dd>Vô nhãn , nhĩ , tỷ thiệt , thân , ý ; vô sắc ,thanh , hương , vị ,xúc , pháp ; vô nhãn giới ,nãi chí vô ý thức giới.</dd><dd>Vô Vô-minh diệc , vô Vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.</dd><dd>Vô Khổ , Tập , Diệt , Đạo ,..........</dd><dt>
</dt></dl>
<dl><dt>(Bát Nhã Tâm Kinh)
</dt></dl>​
Đà La Ni Tạng lại càng không nhắc đến những giáo pháp này.

Phật giáo có nhiều Tông, trong Chơn Ngôn Tông (Mật Tông) những Giáo Lý này chỉ thoáng qua, mờ nhạt đến độ gần như không có.

Khi trong Viên giáo những Giáo lý này là căn bản, tất yếu thì trong Biệt Giáo những Giáo lý này là chính lại là sự ngăn ngại.


Vị sư này chỉ nhặt được một chiếc lá vàng rơi mà dám rêu rao rằng "lá của rừng vô biên đều vàng như thế cả" khi tuyên bố :

"Phật pháp chỉ có Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo, ngoài ra không có gì khác, nếu Kinh điển nào mà không có Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo thì không phải là Phật pháp"

Vị sư này đã biên kiến như thế, những nông dân chất phát nghe "bùi lỗ tai" đã đành, đàng này một vài vị Tăng tốt nghiệp Phật học cao cấp vẫn "bịt mắt" nghe theo thiệt không hiểu nổi.

Kính !


[/NEN]
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]

Kính chungsinhsoqua !

Hoàng Trí ít học nhưng cũng biết rằng đạo Phật có đến Ngủ Tạng Kinh điễn (Kinh tạng, Luật tạng, Luận tạng, Bát Nhã tạng và Đà La Ni tạng). Trong năm Tạng nầy chỉ có Kinh Luật Luận tạng là tôn xưng Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Thập Nhị Nhân Duyên mà thôi. Bát Nhã tạng nếu có nhắc đến thì chỉ là để PHỦ ĐỊNH :

<DL><DD>Xá-Lợi-Tử! thị chư pháp không tướng, bất sinh , bất diệt, bất cấu , bất tịnh, bất tăng , bất giảm.<DD>Thị cố không trung vô sắc, vô thọ , tưởng , hành , thức.<DD>Vô nhãn , nhĩ , tỷ thiệt , thân , ý ; vô sắc ,thanh , hương , vị ,xúc , pháp ; vô nhãn giới ,nãi chí vô ý thức giới.<DD>Vô Vô-minh diệc , vô Vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.<DD>Vô Khổ , Tập , Diệt , Đạo ,..........<DT>

</DT></DL>

<DL><DT>(Bát Nhã Tâm Kinh)

</DT></DL>
Đà La Ni Tạng lại càng không nhắc đến những giáo pháp này.

Phật giáo có nhiều Tông, trong Chơn Ngôn Tông (Mật Tông) những Giáo Lý này chỉ thoáng qua, mờ nhạt đến độ gần như không có.

Khi trong Viên giáo những Giáo lý này là căn bản, tất yếu thì trong Biệt Giáo những Giáo lý này là chính lại là sự ngăn ngại.


Vị sư này chỉ nhặt được một chiếc lá vàng rơi mà dám rêu rao rằng "lá của rừng vô biên đều vàng như thế cả" khi tuyên bố :

"Phật pháp chỉ có Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo, ngoài ra không có gì khác, nếu Kinh điển nào mà không có Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo thì không phải là Phật pháp"

Vị sư này đã biên kiến như thế, những nông dân chất phát nghe "bùi lỗ tai" đã đành, đàng này một vài vị Tăng tốt nghiệp Phật học cao cấp vẫn "bịt mắt" nghe theo thiệt không hiểu nổi.

Kính !


[/NEN]
Phật giáo có nhiều Tông, trong Chơn Ngôn Tông (Mật Tông) những Giáo Lý này chỉ thoáng qua, mờ nhạt đến độ gần như không có.

Xin H/T cho một dẫn chứng cụ thể .
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
hoangtri đã viết:

Phật giáo có nhiều Tông, trong Chơn Ngôn Tông (Mật Tông) những Giáo Lý này chỉ thoáng qua, mờ nhạt đến độ gần như không có.
Xin H/T cho một dẫn chứng cụ thể .

ÐẠI SƯ THỨ 20

NAROPA
(Con người bất khuất)

Tựa như vua ba cõi
Cai quãn khắp nơi nơi
Nhà Du-già nếm được
Vị giải thoát thanh tịnh
Chinh phục địch luân hồi
Hưởng lạc thú thanh tịnh.


Naropa sinh trưởng ở vùng đông Ấn. Mặc dù thân phụ làm nghề nấu rượu nhưng Naropa lại không thích nối nghiệp cha. Hàng ngày ngài vào rừng kiếm củi để sinh nhai. Tuy vậy ngài không tìm thấy niềm vui nào trong cuộc sống tẻ nhạt này.
Nghe đại danh của sư Tilopa, ngài quyết định rời Patalaputra để tầm sư học đạo. Khi ngài đến xứ Visnunagar thì đại sư Tilopa đã rời khỏi chốn này. Không gặp được chân sư, Naropa buộc lòng phải du hành rong ruổi khắp nước Ấn để tìm cho ra sư Tilopa. Cuối cùng ngài cũng gặp được sư Tilopa trên bước đường đi quảng bá chánh pháp, mừng rỡ Naropa rạp mình giữa bụi đường đảnh lễ Ðại sư Tilopa và cung kính thưa ngài :


-Ðệ tử lâu nay hằng nghe đại danh của thầy, nay đã gặp được thật thoả lòng mong đợi.


Nghe qua,sư Tilopa đùng đùng nổi giận :


-Ta nào phải là sư phụ của ngươi. Ngươi cũng chẳng là môn đồ của ta. Chớ có hồ đồ.


Sư vừa quát tháo vừa thuận tay chân đấm đá vào người Naropa. Dù mới hội ngộ lần đầu đã bị xử bạc, nhưng Naropa vẫn điềm nhiên không lộ một chút oán hận, lại càng quyết tâm đi theo sư Tilopa.



Hằng ngày, Naropa đi khất thực để cúng dường sư Tilopa. Mỗi lần như thế, Sư vẫn nhận vật thực do Naropa hiến cúng nhưng ăn xong Sư lại đánh đập, la mắng Naropa.Tuy thế, Naropa vẫn một lòng phụng dưỡng thầy, hứng chịu những cơn thịnh nộ vô cớ và ăn các thức ăn thừa của thầy.Naropa kề cận bên thầy trải qua 12 năm, nhưng sư Tilopa không hề quan tâm ngó ngàng đến Naropa.



Nhân một hôm, Naropa xin được món cà-ri rất ngon ở đằng một tiệc cưới về dâng lên sư phụ.
Ăn xong sư Tilopa hỏi:


-Này con ! Món cà-ri ở đâu mà ngon quá ! Hãy kiếm thêm cho ta một ít.


Lần đầu tiên được thầy sai bảo, lại nghe Tilopa gọi là “con” khiến Naropa bồi hồi sung sứơng khác nào một Bồ Tát vào ngôi sơ địa. Ngài thầm nghĩ : “Ta ở bên chân thầy ròng rã 12 năm.Từ trước đến nay, thầy chưa hề hỏi ta :”Ngươi là ai ?”.Nay thầy gọi ta là”con”. Ôi ! Thật sung sướng biết dường bao !”


Thế là Naropa đi đến chỗ tiệc cưới bốn lần để xin món cà-ri mà thầy của mình ưa thích. Ðến lần thứ năm, ngài lại nghĩ thầm :”Xin hoài một món cà-ri thật là xấu hổ,nhưng nếu không xin thêm thì phiền lòng thầy ta. Chi bằng lần này ta liều mạng đánh cắp vậy”


Quả nhiên, nhân lúc tiệc cưới rộn ràng chẳng ai lưu ý.Naropa lẻn vào lấy thêm một ít cà-ri.
Sư Tilopa lấy làm hài lòng về Naropa, Sư truyền pháp và làm lể quán đảnh cho ngài.


Sáu tháng sau đó, Naropa đạt được thần thông Ðại Thủ Ấn. Ngài vân du khắp nơi để hoằng pháp. Tương truyền ánh sáng từ thân ngài phát ra xa hàng trăm dặm.

www.quangduc.com

___________
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Kính bác Ngọc Quế !

Chuyện Ngài Tilopa, Ngài Naropa không một ai có thể phủ nhận rằng 2 vị nầy không phải là người nối truyền Thích Ca Chánh pháp; nhưng qua câu chuyện trên bác có thấy bóng dáng của những Giáo lý Phổ thông như Tứ diệu đế, Bát Chánh đạo hay Từ Bi Hỷ Xả gì không ?

Kính !


[/NEN]
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]



Kính anh Trí !

Trường hợp trên có phải là Biệt Giáo hay không ?

Kính !



[/NEN]
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]



Kính anh Trí !

Trường hợp trên có phải là Biệt Giáo hay không ?

Kính !



[/NEN]
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Chào bạn hoatihon !

Vâng đúng thế trường hợp trên là Biệt Giáo đó, nghĩa là vị Chân Sư bằng vào phương pháp đặc biệt của mình, âm thầm giúp cho đệ tử tiến bộ vượt bậc.


Lại cũng có trường hợp vị Chân Sư dạy riêng cho một nhóm cùng căn cơ, cũng gọi là Biệt giáo.


Mến !



[/NEN]
 
T

thinhphap

Guest
Chào HoangTri những câu chửi rủa, đánh đập, sai đi xin món cari 4, 5 lần không phải là tứ diệu đế à?
Đó chính là nghịch pháp bạn không nhận ra à?
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Chào HoangTri những câu chửi rủa, đánh đập, sai đi xin món cari 4, 5 lần không phải là tứ diệu đế à?
Đó chính là nghịch pháp bạn không nhận ra à?
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Chỉ có những cao nhân như bạn thinhphap mới nhận ra mà thôi, bạn có cái nhìn rất thoáng, những chuyện đó mà bạn cho là Tứ Diệu Đế thì Tứ Diệu Đế này đã được hiểu theo nghĩa đặc biệt rồi, chứ không còn là Tứ Diệu Đế mà vị "Sư bảo thủ" kia nói nữa (hì...hì...đâu có ai cấm mình hiểu Phật pháp theo cách riêng như thế này đâu)

Riêng Trí thì không đủ can đảm đi ăn cắp, vì sợ phạm giới "thâu đạo" và cũng vì "không có mặt mủi" nào làm chuyện xấu hỗ ấy. Hay nói khác đi là Trí chấp Ngã (tôi không thể nào làm chuyện để cho người khác khinh khi), chấp Pháp _ sở tri chướng _ những gì đã được huân tập vào trong đầu _ là những chuyện phải-trái-động-tịnh.

Rất cám ơn sự chỉ điểm thêm của bạn.


[/NEN]
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
choconxauxi đã viết:
Kính chị Hắc Phong ! Kính các tiền bối !

Chocon thật bối rối khi Mẹ của Thiền sư Ikkyu đã viết câu trích dẫn trên.
Theo chocon thật là tổn đức khi dám có ý nghĩ "Đức Phật và đệ tử của Ngài là Bồ Đề Đạt Ma đều là những kẻ tôi tớ của chính con".

Kính xin các bậc tiền bối, các huynh trưởng cho chocon một lời khuyên.

Kính !


Kính các tiền bối và các huynh trưởng (ngoại trừ t/v Diệu Ngộ), điều bối rối của chocon vẫn chưa nhận được một lời khuyên răn.
Kính !
Chào bạn choconxauxi !

Ngọc Quế xin chia sẻ với bạn về điều này nhé !

_ Trên một cơ thể, có phải các chi, các bộ phận làm việc phục vụ lẫn nhau hay không ?
Cái miệng ăn thức ăn là để phục vụ cho cái bao tử, cái bao tử tiêu hóa thức ăn là để cung cấp dưỡng chất cho cái tay cái chân, cái tay cái chân làm việc để kiếm cái ăn cho cái miệng. Như thế há chẳng phải là tất cả đều bình đẳng làm tôi tớ lẫn nhau đấy hay sao ?

Cái đầu bình đẳng với chân tay, không phải cái đầu là cao quý, chân tay là thấp hèn, vì cái đầu vốn vô Ngã, chân tay cũng chẵng có Ngã để mà phân biệt. Đức Phật hay bất cứ một vị Tổ nào xuất hiện trong Mơ này cũng chỉ một mục đích phục vụ chúng sinh, hóa giải cơn mơ, đưa tất cả chúng sinh về Giác ngạn mà thôi.

Nên bà mẹ Ikkyu vì nhận ra điều này nên nói như thế, chỉ là một cách nói "gây sốc" để kích thích sự suy tư của chúng ta cho thấu triệt vấn đề hơn. Tu hành thì phải luôn khắc khoải tỉnh thức, chứ không phải ngủ ngon trên mớ giáo điều cỗ kính.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
56. Chánh Đạo

Ngay trước khi Ninakawa lìa trần, thiền sư Ikkyu đến thăm. "Có cần bần tăng dẫn độ chăng?" Ikkyu hỏi.
Ninakawa trả lời: "Tôi đến đây một mình và tôi ra đi một mình. Ngài có thể giúp gì nào?"
Ikkyu trả lời: "Nếu ông nghĩ rằng ông thực sự đến và đi, đó là vọng tuởng. Để ta chỉ cho ông con đường theo đó chẳng có đến và chẳng có đi."
Rồi dùng lời, Ikkyu mở cho thấy con đường sáng rõ và Ninakawa mĩm cười viên tịch.

-----------

Kính quý đạo hữu !
Hắc phong để ý thấy câu :

Rồi dùng lời, Ikkyu mở cho thấy con đường sáng rõ và Ninakawa mĩm cười viên tịch.

H/p thắc mắc không hiểu Ikkyu đã giảng giải những lời gì với Ninakawa mà nghe xong Ninakawa đã mĩm cười viên tịch ?

Các bạn ai có biết xin nói dùm cho H/p nghe với !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]



Dạ ! hoatihon không phải là Ikkyu mà cũng không phải là Ninakawa.



[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
56. Chánh Đạo

Ngay trước khi Ninakawa lìa trần, thiền sư Ikkyu đến thăm. "Có cần bần tăng dẫn độ chăng?" Ikkyu hỏi.
Ninakawa trả lời: "Tôi đến đây một mình và tôi ra đi một mình. Ngài có thể giúp gì nào?"
Ikkyu trả lời: "Nếu ông nghĩ rằng ông thực sự đến và đi, đó là vọng tuởng. Để ta chỉ cho ông con đường theo đó chẳng có đến và chẳng có đi."
Rồi dùng lời, Ikkyu mở cho thấy con đường sáng rõ và Ninakawa mĩm cười viên tịch.

-----------

Kính quý đạo hữu !
Hắc phong để ý thấy câu :

Rồi dùng lời, Ikkyu mở cho thấy con đường sáng rõ và Ninakawa mĩm cười viên tịch.

H/p thắc mắc không hiểu Ikkyu đã giảng giải những lời gì với Ninakawa mà nghe xong Ninakawa đã mĩm cười viên tịch ?

Các bạn ai có biết xin nói dùm cho H/p nghe với !

Chào Hắc phong và các bạn !

Theo Vô Học, Ninakawa như chiếc lá vàng còn chưa nở lìa cành _ vàng theo hai nghĩa (thân xác già cổi, tâm linh chín mùi) :

la vang.webp

Và rồi Ikkyu đến, việc duy nhất mà ông giúp là giúp cho lá lìa cành (theo hai nghĩa luôn _ chợt thấy và bỏ xác) :

Lá rơi.webp

Mến !
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
56. Chánh Đạo

Ngay trước khi Ninakawa lìa trần, thiền sư Ikkyu đến thăm. "Có cần bần tăng dẫn độ chăng?" Ikkyu hỏi.
Ninakawa trả lời: "Tôi đến đây một mình và tôi ra đi một mình. Ngài có thể giúp gì nào?"
Ikkyu trả lời: "Nếu ông nghĩ rằng ông thực sự đến và đi, đó là vọng tuởng. Để ta chỉ cho ông con đường theo đó chẳng có đến và chẳng có đi."
Rồi dùng lời, Ikkyu mở cho thấy con đường sáng rõ và Ninakawa mĩm cười viên tịch.

-----------

Kính quý đạo hữu !
Hắc phong để ý thấy câu :

Rồi dùng lời, Ikkyu mở cho thấy con đường sáng rõ và Ninakawa mĩm cười viên tịch.

H/p thắc mắc không hiểu Ikkyu đã giảng giải những lời gì với Ninakawa mà nghe xong Ninakawa đã mĩm cười viên tịch ?

Các bạn ai có biết xin nói dùm cho H/p nghe với !
Cái câu này: Ikkyu mở cho thấy con đường sáng rõ!
Là người đời thêm vào sau đó! nếu đọc câu chuyện bỏ mấy từ trên đi: và chỉ có mỉm cười viên tịch! hình dung như thế thì sẽ thành thế nào nhỉ?
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Chào Hắc phong và các bạn !

Theo Vô Học, Ninakawa như chiếc lá vàng còn chưa nở lìa cành _ vàng theo hai nghĩa (thân xác già cổi, tâm linh chín mùi) :

la vang.webp

Và rồi Ikkyu đến, việc duy nhất mà ông giúp là giúp cho lá lìa cành (theo hai nghĩa luôn _ chợt thấy và bỏ xác) :

Lá rơi.webp

Mến !
Chào Bác V/Học.
Theo thiển ý CT là "đốt luôn"!

Thưa các bạn!

Trong một lần Ct làm cỏ đất trồng, đầu óc thì nghĩ ngợi về "tha lực và tự lực" bổng lóe lên ý nghỉ rằng : Cỏ này cần phải đốt, nhưng cỏ còn tươi quá cần phải có lớp trấu trải phía dưới làm mồi và ngọn lửa.

Và củng như vậy, tâm tham sân si của mình như cọng cỏ vừa nhổ lên, còn quá nhiều tập khí như cỏ còn tươi, không đốt bây giờ thì nó sẻ sống lại bén rể, đốt bây giờ thì thì tươi quá chẳng cháy bao nhiêu, thế chỉ còn cách cầu lực bên ngoài_như lớp rơm, lớp trấu_thì may ra, đó chính là tha lực Bồ Tát và Phật mà hằng ngày ta vẩn thường cầu, thường nguyện đấy các bạn.

Tâm Bồ Tát là lớp trấu khô sẳn sàng hy sinh để đốt đi hết tâm tham, sân, si của mọi chúng sanh như lớp cỏ dại ngoài đồng.

Tự lực là chính lớp cỏ đó phải cháy_ nổ lốp bốp _thì mới đáng công của Tâm Bồ Tát vậy.


 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Cái câu này: Ikkyu mở cho thấy con đường sáng rõ!
Là người đời thêm vào sau đó! nếu đọc câu chuyện bỏ mấy từ trên đi: và chỉ có mỉm cười viên tịch! hình dung như thế thì sẽ thành thế nào nhỉ?

[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Kính chungsinhsoqua !

Nếu chỉ có "mĩm cười viên tịch" thì có thể có nhiều lý do :


1. Được gặp lại người thân mà đương sự tha thiết nhất.
2. Được hứa sẽ hoàn thành di nguyện.
3. Được vãng sanh.
.......

Trong khi đến phút cuối, Ninakawa vẫn còn thấy "Ta là một cá thể có đến và có đi", còn LẦM Ta thì còn Sinh tử Luân hồi. Ikkyu chỉ cho Ninakawa thấy "cái có đến và có đi đó" dẫu là đến từ Không rồi trở về Không đi chăng nữa hành giả cũng sẽ chỉ lọt vào các Tầng Trời Vô sắc giới, chứ không thoát khỏi Vô minh Sanh Tử Luân Hồi được.


Việc của Ikkyu là khai mở cho Ninakawa thấy CÁI KHÔNG HỀ CÓ ĐẾN VÀ ĐI.


Đấy là những suy nghĩ hãy còn nhiều sai lầm của Trí, kính mong được chỉ dạy thêm.


Kính !





[/NEN]
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
Kính chungsinhsoqua !

Nếu chỉ có "mĩm cười viên tịch" thì có thể có nhiều lý do :
1. Được gặp lại người thân mà đương sự tha thiết nhất.
2. Được hứa sẽ hoàn thành di nguyện.
3. Được vãng sanh.
.......

Trong khi đến phút cuối, Ninakawa vẫn còn thấy "Ta là một cá thể có đến và có đi", còn LẦM Ta thì còn Sinh tử Luân hồi. Ikkyu chỉ cho Ninakawa thấy "cái có đến và có đi đó" dẫu là đến từ Không rồi trở về Không đi chăng nữa hành giả cũng sẽ chỉ lọt vào các Tầng Trời Vô sắc giới, chứ không thoát khỏi Vô minh Sanh Tử Luân Hồi được.

Việc của Ikkyu là khai mở cho Ninakawa thấy CÁI KHÔNG HỀ CÓ ĐẾN VÀ ĐI.

Đấy là những suy nghĩ hãy còn nhiều sai lầm của Trí, kính mong được chỉ dạy thêm.

Kính !

Um! Cám ơn Trí!
Thực ra mình cũng không biết gì về các vị thiền sư muốn nói gì nên cũng không có ý kiến!
Nhưng đáng chú ý khi hiểu thiền thì người chưa tu tới sẽ tự tin là hiểu chưa đúng, không ai nố bịch chấp hiểu đúng chứ! ( điều này là hạnh khiên tốn rất rốt!)! Nên ai đánh giá gì thì đánh giá cũng chỉ là gió thoảng qua! còn chấp làm chi!
Ah ở đây mọi người hay nói về trời nhỉ! CSSQ rất hiếu kỳ! có Vị nào thấy tầng trời như thế nào không? làm ơn nói qua giùm cái!
Xin cho CSSQ hỏi thêm: Đố ai nói hết được công đức của cỏ cây?
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam
Um! Cám ơn Trí!
Thực ra mình cũng không biết gì về các vị thiền sư muốn nói gì nên cũng không có ý kiến!
Nhưng đáng chú ý khi hiểu thiền thì người chưa tu tới sẽ tự tin là hiểu chưa đúng, không ai nố bịch chấp hiểu đúng chứ! ( điều này là hạnh khiên tốn rất rốt!)! Nên ai đánh giá gì thì đánh giá cũng chỉ là gió thoảng qua! còn chấp làm chi!
Ah ở đây mọi người hay nói về trời nhỉ! CSSQ rất hiếu kỳ! có Vị nào thấy tầng trời như thế nào không? làm ơn nói qua giùm cái!
Xin cho CSSQ hỏi thêm: Đố ai nói hết được công đức của cỏ cây?

Chào CSSQ,
Thấy bạn đố vui vui Lục An cũng có...Vui vui vài dòng


Trời xanh,Mây trắng...Bay bay.
Màn đêm buông xuống,điểm đầy là Sao.
Hỡi Ông Trời ở trên cao,
Hỏi Ông-Ông có lao đao như mình ?
Ngắm Ông nhớ mấy Trang Kinh ,
Vô thường nhuốm cả đâu rình riêng Ai ? !!!
...........
Lại còn đố nữa mới tài !
Tìm đúng mà học ,học sai làm gì ?
Tất cả đem buông bỏ đi ,
Mọi sự tìm kỹ chi ly : Vô Thường .
Rồi đem đo khắp mười phương ,
Hỏi còn có cái gì thường nữa không ?
Lúc đó Nam-Bắc-Tây-Đông ,
Nhỏ như con Thỏ! Đều không là gì.
Nếu ai bảo : Thế là si ...
Tự mình mình biết,mình Tri - An Lành.
..........Khì khì

Lục An : Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên