Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
.......
Ở đây trong diễn đàn mình thấy nhiều bạn trích chuyện ( mang ý chê bai các vị A La Hán ) chỉ kính trọng Bồ Tát ( mình chưa nói đến câu chuyện có thật hay không thật)!
Chào bạn "chúng sinh sợ Quả" !

Ở Diễn Đàn này nếu có một thành viên nào thực sự chê bai các vị A La Hán thì Admin và V/Q đã không để thành viên ấy tồn tại cho đến hôm nay.

Những bài viết dựa vào lời quở của Phật đối với những vị A La Hán là có căn cứ.
Người viết với lòng tha thiết mong muốn cho mọi Phật tử đừng chỉ nghĩ đến mình, đến sự giải thoát cho riêng mình, mà phải Phát Bồ Đề Tâm, trên cầu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ, dưới NGUYỆN ĐỘ TẬN CHÚNG SINH. Điều này tuy không phù hợp với Giáo Lý Nguyên Thủy nhưng phù hợp với Giáo Lý Tối Thượng Thừa của Phật pháp, chúng ta cầu được nghe còn chẳng có, lý đâu lại "bịt miệng" những "lời vàng" ấy.

Người viết ấy đã xác định :

1. ) Quả vị A La Hán giống như là tốt nghiệp cấp 1 _ nghĩa là còn phải ráng tu học lên cấp 2, cấp 3,...
2. ) Quả vị A La Hán là Giải Thoát Sinh Tử HOÀN TOÀN _ nghĩa là "vòng luân hồi" đã thực sự bị bẻ gảy _ vị A La Hán đã chào "bái bai" Diêm Ma Vương rồi.

nguyenvanhoc2006 đã viết:
154. Hỡi kẻ làm nhà ! Nay ta gặp được ngươi rồi; Ngươi không thể làm nhà nữa. Cột và đòn tay của ngươi đều gãy cả, nóc và xà nhà của ngươi đã tan vụn rồi; Ta đã chứng đắc Niết bàn, bao nhiêu dục ái đều dứt sạch*.

* Đây là lời đức Thích ca khi thành đạo, tâm sinh hoan hỷ mà nói ra. Sau này có lần nhân ngài A-nan hỏi nên Phật nói lại lời đó. Kẻ làm nhà chỉ nguyên nhân luân hồi, lòng tình dục, nhà là chỉ thân thể, rui mè là chỉ các thứ dục khác, kèo cột là chỉ vô minh.

O house-builder ! Thou art seen.
Thou shalt build no house again.
All thy rafters are broken.
Thy ridge-pole is shattered.
My mind has attained the Unconditioned.
Achieved is the end of craving.


154. Hỡi kẻ làm nhà kia! (1)
Ta thấy mặt ngươi rồi,
Rui mè (2) đòn dông (3) gãy,
Ngươi hết làm nhà thôi,
Tâm ta chừ tịch tịnh,
Tham ái dứt bặt rồi.


(1) Ái dục ;
(2) Phiền não;
(3) Vô minh

154- Ô bâtisseur de maison, vous êtes vu, vous ne construirez plus de maison ; toutes les poutres sont cassées, ton faîte est brisé, vers la dissolution va ma psyché ; L'extinction de la soif, je l'ai atteinte.

154. Hausbauer, du bist entdeckt! Du wirst kein Haus mehr bauen; All deine Sparren sind zerbrochen, der Firstbalken zerstört; dahingegangen in die'Formlosigkeit', ist der Geist am Ende der Begierde angelangt.
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?8809-KINH-PH%C3%81P-C%C3%9A-%28DHAMMAPADA%29/page52

3. ) Người ấy đã xác định Trần gian hiện nay người tu thì đông nhưng tìm cho được một vị thực sự đắc quả A La Hán còn khó hơn "tìm kim đáy biển" (chúng ta trân trọng còn chưa đủ , có lý đâu lại dám chê bai) chẳng qua chỉ vì mục đích muốn nói lên rằng :

_ GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI so với VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC hãy còn xa lắm, chúng ta phải cố gắng nhiều hơn nữa _ Ngày nào còn chúng sinh đau khổ, ngày ấy vị La Hán CHỚ NÊN VỘI NHẬP NIẾT BÀN.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Gessen là một vị tăng họa sĩ. Trước khi vẽ ngài luôn đòi hỏi phải được trả tiền trước và lệ phí rất cao. Ngài bị mang tiếng là "Nghệ nhân tham lam."
Có một lần, một cô đầu geisha đặt hàng cho một bức tranh. "Cô trả được bao nhiêu?" Gessen hỏi.
"Với giá ông đòi," cô gái trả lời, "nhưng tôi muốn ông vẽ trước mặt tôi."
Một ngày kia cô đầu gọi Gessen đến. Nàng đang mở tiệc đãi khách. Gessen với ngòi bút tài tình hoàn tất bức tranh, và đòi cái giá cao nhất.
Cô gái trả tiền và nói với khách quí: "Nghệ nhân này chỉ chú ý đến tiền. Tranh của y đẹp đấy nhưng tâm hồn của y thì nhơ bẩn; đồng tiền đã làm cho nó thành bùn lầy. Vẽ với tâm hồn nhớp nháp như vậy, tranh của y không đáng để triển lãm. Nó chỉ đáng cho cái quần lót của tôi thôi."
Nói liền, nàng vén váy bảo Gessen vẽ bức khác phía sau quần lót của nàng.
"Cô sẽ trả bao nhiêu?" Gessen hỏi.
"Ổ, thì bất cứ giá nào," cô gái trả lời.
Gessen đòi một giá thật cao, vẽ xong bức tranh theo yêu cầu, rồi bỏ đi.
Về sau người ta biết được lý do vì sao Gessen tham tiền :
1. Trận đói thường xảy ra ở vùng ngài ở. Kẽ giàu không muốn cứu giúp người nghèo, nên Gessen lập một nhà kho bí mật không ai biết, gạo luôn đầy ấp để phòng cứu đói.ffice:eek:ffice" /><?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com
P><P><FONT color=blue><FONT alt=
2. Con đường từ làng của ngài đến ngôi Quốc tự hư hỏng quá nặng và nhiều khách thập phương khốn khổ vì nó. Ngài muốn xây một con đường tốt hơn.

3. Sư phụ của ngài qua đời mà không biết ước nguyện của Gessen là xây cho thầy một tự viện, và Gessen quyết xây cho xong.
Sau khi hoàn tất ba điều ước nguyện, ngài vứt bút cọ và vật liệu, về ở ẩn trong núi, không bao giờ vẽ lại nữa.





Xin cho chocon được hỏi :
Anh (hay chị ?) "cúng dường" có nghĩ rằng : Mình sẽ học theo điều này, thấy chuyện gì có ích cho người khác thì ráng mà làm, dẫu rằng việc làm ấy sẽ bị thiên hạ phỉ nhổ ?
Kính !
Chào các ĐH
Chào HP và bạn CD, CCXX
Đừng nói rằng đây là một câu chuyện của người Nhật Bản với phong tục tập quán xa lạ với Việt Nam
Đừng nói rằng chỉ có ở VN các thầy mới có cách hành động như sau :vừa đi vẽ tranh kiếm tiền ,đồng thời kêu gọi khách thuê vẽ tranh trả thêm để làm phúc cứu giúp cho chùa và người nghèo . Nghĩa là một bức tranh đáng một trăm ngàn thì xin trảhai , ba hay bốn trăm ngàn chẳng hạn tùy khả năng , số tiền hời là để ủng hộ cứu đói cho người nghèo và giúp chùa . Một mặt thâu tiền vẽ tranh , một mặt kêu gọi khách hàng ủng hộ thêm tiền cúng chùa .
ptd không nghĩ là người yêu nghệ thuật ở Nhật mà lại hẹp lòng quá lắm không chịu ủng hộ . Sao thầy Gesen không làm vậy ?Một vị đã chứng ngộ rồi (??? ) thì tránh cho chúng sanh khỏi mang tội còn để cho chúng sanh phỉ nhổ thêm tội báo cho họ !
Thầy Gessen bị mọi người biết thầy qưở là người "tham tiền"
Chúng ta ( biết chuyện này ) thì biết là thầy GESSEN cần tiền chớ hoàn toàn không phải tham tiền!
Cach va tam Thầy kiếm tiền luc ban dau tuy hợp lý và chính đáng nhưng thầy Gessen nên cho người cơ hội để làm phúc hơn là cho họ cơ hội mắc tội báo phỉ nhổ thầy là tham tiền ...

Mong quý ĐH lượng thứ cho lời ngu dốt này
xin chào
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
Chào bạn "chúng sinh sợ Quả" !

Ở Diễn Đàn này nếu có một thành viên nào thực sự chê bai các vị A La Hán thì Admin và V/Q đã không để thành viên ấy tồn tại cho đến hôm nay.

Những bài viết dựa vào lời quở của Phật đối với những vị A La Hán là có căn cứ.
Người viết với lòng tha thiết mong muốn cho mọi Phật tử đừng chỉ nghĩ đến mình, đến sự giải thoát cho riêng mình, mà phải Phát Bồ Đề Tâm, trên cầu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ, dưới NGUYỆN ĐỘ TẬN CHÚNG SINH. Điều này tuy không phù hợp với Giáo Lý Nguyên Thủy nhưng phù hợp với Giáo Lý Tối Thượng Thừa của Phật pháp, chúng ta cầu được nghe còn chẳng có, lý đâu lại "bịt miệng" những "lời vàng" ấy.

Người viết ấy đã xác định :

1. ) Quả vị A La Hán giống như là tốt nghiệp cấp 1 _ nghĩa là còn phải ráng tu học lên cấp 2, cấp 3,...
2. ) Quả vị A La Hán là Giải Thoát Sinh Tử HOÀN TOÀN _ nghĩa là "vòng luân hồi" đã thực sự bị bẻ gảy _ vị A La Hán đã chào "bái bai" Diêm Ma Vương rồi.


3. ) Người ấy đã xác định Trần gian hiện nay người tu thì đông nhưng tìm cho được một vị thực sự đắc quả A La Hán còn khó hơn "tìm kim đáy biển" (chúng ta trân trọng còn chưa đủ , có lý đâu lại dám chê bai) chẳng qua chỉ vì mục đích muốn nói lên rằng :

_ GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI so với VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC hãy còn xa lắm, chúng ta phải cố gắng nhiều hơn nữa _ Ngày nào còn chúng sinh đau khổ, ngày ấy vị La Hán CHỚ NÊN VỘI NHẬP NIẾT BÀN.
Chào mọi người!
Chào VienQuang6!
Nếu mọi Người hiểu Phật Pháp là khi Nhập Niết Bàn là hết mọi chuyện không vì chúng sinh nữa chẳng?
thì đây: Có người chưa tin Tôn giáo, họ nói rằng: "Tôi nghe nói, Đạo Phật tu là Giải thoát. Nếu tu để Giải thoát thì đạo Phật có ích kỷ lắm không"?
Chẳng lẽ các vị cũng đang thắc mắc hỏi câu này sao??? Vì tối thượng của một vị Đại Bồ Tát cũng thành Phật. rồi sau này chẳng lẽ Phật nhập niết bàn......?????
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Chào mọi người!
Chào VienQuang6!
Nếu mọi Người hiểu Phật Pháp là khi Nhập Niết Bàn là hết mọi chuyện không vì chúng sinh nữa chẳng?
thì đây: Có người chưa tin Tôn giáo, họ nói rằng: "Tôi nghe nói, Đạo Phật tu là Giải thoát. Nếu tu để Giải thoát thì đạo Phật có ích kỷ lắm không"?
Chẳng lẽ các vị cũng đang thắc mắc hỏi câu này sao??? Vì tối thượng của một vị Đại Bồ Tát cũng thành Phật. rồi sau này chẳng lẽ Phật nhập niết bàn......?????
Xin đề nghị bạn hãy tìm hiểu lại :
_ Thế nào là Niết Bàn ?
_ Thế nào là Đại Niết Bàn ?
Đây là hai vấn đề, hai chuyện khác nhau một trời một vực mà bạn thì hiện tại chưa phân biệt, cho nên mới nói Phật nhập niết bàn.

(Hình như hầu hết các bạn gốc Nguyên Thủy đều không phân biệt điều này)
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
Vậy CSSQ cũng mong các đạo hữu hoan hỷ chỉ luôn cho:
Vi cứ theo ngôn ngữ thế gian thì mãi mãi chìm đắm trong Hình tướng chữ mà lạc lối!
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Xin đề nghị bạn hãy tìm hiểu lại :
_ Thế nào là Niết Bàn ?
_ Thế nào là Đại Niết Bàn ?
Đây là hai vấn đề, hai chuyện khác nhau một trời một vực mà bạn thì hiện tại chưa phân biệt, cho nên mới nói Phật nhập niết bàn.

(Hình như hầu hết các đạo hữu gốc Nguyên Thủy đều không phân biệt điều này)

Một vị A La Hán khi thấy ngày giờ đã đến, duyên tồn tại đã hết, liền nhập Diệt tận định, rồi "một đi không trở lại" được gọi là Nhập Niết Bàn.

Nếu vị A La Hán Phát Bồ đề tâm _ không nhập Niết Bàn _ liền theo Bồ tát hạnh trở lại trần gian để độ sinh nhưng cũng chính là tự độ cho mình tiến lên từng quả vị Bồ tát.

Nếu nói Phật nhập niết bàn. chỉ là nói theo kiểu "cá mè một lứa". Phật không nhập Niết Bàn, mà là nhập Đại Niết Bàn.

Đại Niết Bàn không có nghĩa là LỚN hơn Niết Bàn, mà là TOÀN GIÁC _ TOÀN TRIỆT (còn Niết Bàn chỉ là PHẦN GIÁC).

Niết Bàn là KHÔNG CÒN ĐỒNG CỘNG VỚI VÔ MINH, VỚI PHIỀN NÃO.

Đại Niết Bàn là THÔNG SUỐT, CẦM NẮM, CHẾ NGỰ dung chứa KHÔNG NGĂN NGẠI gì với VẠN PHÁP.

Thái độ KHÔNG ĐỒNG CỘNG VỚI VÔ MINH, PHIỀN NÃO chính là do KHÔNG THÔNG SUỐT BẢN CHẤT THẬT SỰ của Vạn Pháp.

Niết Bàn là không trở lại với chúng sinh Vô Minh..

Đại Niết Bàn là CHÚNG SINH ĐỀU LÀ PHẬT, PHẬT CHƯA LÌA CHÚNG SINH, tất cả cùng trong Biển Giác.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Xin đề nghị bạn hãy tìm hiểu lại :
_ Thế nào là Niết Bàn ?
_ Thế nào là Đại Niết Bàn ?
Đây là hai vấn đề, hai chuyện khác nhau một trời một vực mà bạn thì hiện tại chưa phân biệt, cho nên mới nói Phật nhập niết bàn.

(Hình như hầu hết các bạn gốc Nguyên Thủy đều không phân biệt điều này)

Choconxauxi bạn ơi, bạn đã nói sai rồi đó.

Không chỉ Nguyên Thủy mà cả những thành viên TRỤ CỘT của Đại Thừa, vẫn có nhiều vị không hề phân biệt điểm này.


:icon_headbash: :icon_headbash: :icon_headbash:
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83

Choconxauxi bạn ơi, bạn đã nói sai rồi đó.

Không chỉ Nguyên Thủy mà cả những thành viên TRỤ CỘT của Đại Thừa, vẫn có nhiều vị không hề phân biệt điểm này.


:icon_headbash: :icon_headbash: :icon_headbash:

Vậy thì..... Kính xin cô Diệu Đức trích dẫn lại dùm (hoặc là đường link của bài cũ cũng được) để cho mọi người cùng ôn lại : NIẾT BÀN và ĐẠI NIẾT BÀN là 2 chỗ CHỨNG khác nhau.

Kính cám ơn trước.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn CCXX,
Tài liệu giảng về Niết Bàn và Đại Niết Bàn là trong phẩm Quang Minh Biến Chiếu… kinh Đại Bát Niết Bàn - Phật nói :


Thế nào là Niết Bàn ?

Như người đói đặng chút ít cơm ăn thời gọi là được an vui. Như người bịnh được lành thời gọi là an vui. Như người kinh sợ đặng chỗ nương dựa thời được an vui. Như người nghèo cùng đặng châu báu thời được an vui.

Như người quán xương trắng chẳng sanh lòng tham dục thời được an vui.
Tất cả sự an vui trên đây cũng gọi là Niết Bàn, nhưng chẳng được gọi là Đại Niết Bàn,
vì còn trong phạm vi tương đối.

Nầy Thiện nam tử ! Nếu người phàm phu nhẫn đến hàng Thanh Văn, hoặc nhơn thế tục, hoặc nhơn thánh đạo, mà
dứt được kiết sử, cõi dục - thời được an vui.
Có thể dứt kiết sử cõi sơ thiền - nhẫn đến có thể dứt kiết sử cõi Phi Phi Tưởng
thời được an vui.
Những sự an vui nầy
cũng gọi là Niết Bàn, nhưng chẳng được gọi là Đại Niết Bàn, vì còn có tập khí phiền não.

Thế nào gọi là tập khí phiền não ?

Hàng Thanh Văn Duyên Giác còn có tập khí phiền não,
chính là những quan niệm : Thân tôi, áo tôi, tôi đi, tôi đến, tôi nói, tôi nghe, chư Phật Như Lai nhập Niết Bàn, bổn tánh Niết Bàn không ngã, không lạc, chỉ có thường và tịnh, Phật, Pháp và Tăng có tướng sai khác, Như Lai rốt ráo nhập Niết Bàn, chỗ chứng đặng Niết Bàn của Thanh Văn, Duyên Giác cùng chư Phật đồng nhau không sai khác, những quan niệm trên đây là tập khí phiền não.

Vì thế nên chỗ chứng đặng của hàng nhị thừa chẳng phải là Đại Niết Bàn, vì không có thường, lạc, ngã, tịnh. Có thường, lạc, ngã, tịnh mới được gọi là Đại Niết Bàn.

Nầy Thiện nam tử ! Ví như vùng nào có thể chứa đựng tất cả những dòng nước thời gọi là biển lớn. Chỗ nào Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát và Chư Phật chứng nhập thời gọi là Đại Niết Bàn. Tứ Thiền, ba môn tam muội, tám pháp bội xả, tám pháp thắng xứ, mười pháp nhứt thiết xứ, vị nào có thể nhiếp thủ vô lượng pháp lành như vậy thời gọi là Đại Niết Bàn.

Nầy Thiện nam tử ! Ví như có con sông, hương tượng lớn nhứt lội không đến đáy thời gọi là sông lớn.Hàng Thanh Văn, Duyên Giác
- nhẫn đến thập trụ Bồ Tát chẳngthấy Phật tánh - thời gọi là Niết Bàn, chẳng phải Đại Niết Bàn.
Nếu có thể
thấ
y Phật tánh - thời được gọi là Đại Niết Bàn…

...........
...........

www.thuvienhoasen.org
Thân
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính cô Diệu Đức !

Choconxauxi không biết phải dùng lời gì để diễn tả sự sung sướng của mình khi được đọc trích dẫn trên.
Kính cô D/Đ hôm nay mở máy, đọc được trích dẫn của cô choconxauxi cảm giác như "người đói được ăn", "người khát nước được uống", "người đang rét được áo ấm".
Chocon xin đại diện cho toàn thể Phật tử sẽ truy cập trang nầy kính gởi đến cô tấm lòng tri ân vô hạn.

Kính !
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
CSSQ xin chào tất cả Quý Thầy! Quy đạo hữu! ...
Thôi mọi người chuyển qua cái khác mà bàn luận đi! CSSQ xin rút lại lời hỏi về Niêt Bàn và Đại Niết Bàn ( mà quên mất vấn đề này không nên nghĩ và bàn đến )
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Con nguyện xin sám hối và nhận lấy hết quả báo này!
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
54. Chúc Thư

Ikkyu, vị thiền sư danh tiếng thời Ashikaga, vốn là hoàng tử. Khi ngài còn bé mẹ ngài đã rời khỏi hoàng thành để theo học thiền trong một tự viện. Cũng vì thế mà Hoàng tử Ikkyu trở thành thiền sinh. Khi mẹ ngài băng hà, có để lại cho ngài một bức thư như thế này:

Gởi Ikkyu:
Mẹ vừa hoàn tất nghiệp quả trong đời này và trở về với cõi vô cùng. Mẹ chúc con trở thành một thiền sinh giỏi và nhận ra Phật tánh của mình. Nhờ vậy con mới biết được rằng mẹ có sa vào địa ngục, và có luôn được gần con hay không.
Nếu con trở thành một kẻ hiểu được rằng Đức Phật và đệ tử của Ngài là Bồ Đề Đạt Ma đều là những kẻ tôi tớ của chính con, con nên ngừng chuyện nghiên cứu học hỏi mà nên làm việc cứu nhân độ thế. Đức Phật đã thuyết pháp trong bốn mươi chín năm mà vẫn thấy không cần thiết nói lên một lời. Con phải biết vì sao. Nhưng nếu con không và ít ra, nên tránh nghĩ đến những điều vô ích.
Mẹ của con,
Không sinh, không tử.
Ngày đầu Tháng Chín.

Tái bút: Giáo pháp của Đức Phật là cốt để giác ngộ kẻ khác. Nếu con bị lệ thuộc vào những phương cách, thì con chẳng qua chỉ là một con côn trùng ngu muội. Có đến tám vạn kinh điển Phật giáo và nếu con phải đọc cho hết mà vẫn không nhận ra Phật tính của con, con sẽ không hiểu đượcgì cả ngay cả lá thư này. Đây là di chúc của mẹ.
____________

Kính quý đạo hữu !
Liệu chúng ta có thể học được điều gì qua tiểu phẫm này.
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
54. Chúc Thư
......
Nếu con trở thành một kẻ hiểu được rằng Đức Phật và đệ tử của Ngài là Bồ Đề Đạt Ma đều là những kẻ tôi tớ của chính con, con nên ngừng chuyện nghiên cứu học hỏi mà nên làm việc cứu nhân độ thế.
....
Kính chị Hắc Phong ! Kính các tiền bối !

Chocon thật bối rối khi Mẹ của Thiền sư Ikkyu đã viết câu trích dẫn trên.
Theo chocon thật là tổn đức khi dám có ý nghĩ
"Đức Phật và đệ tử của Ngài là Bồ Đề Đạt Ma đều là những kẻ tôi tớ của chính con".

Kính xin các bậc tiền bối, các huynh trưởng cho chocon một lời khuyên.

Kính !
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
54. Chúc Thư

Ikkyu, vị thiền sư danh tiếng thời Ashikaga, vốn là hoàng tử. Khi ngài còn bé mẹ ngài đã rời khỏi hoàng thành để theo học thiền trong một tự viện. Cũng vì thế mà Hoàng tử Ikkyu trở thành thiền sinh. Khi mẹ ngài băng hà, có để lại cho ngài một bức thư như thế này:

Gởi Ikkyu:
Mẹ vừa hoàn tất nghiệp quả trong đời này và trở về với cõi vô cùng. Mẹ chúc con trở thành một thiền sinh giỏi và nhận ra Phật tánh của mình. Nhờ vậy con mới biết được rằng mẹ có sa vào địa ngục, và có luôn được gần con hay không.
Nếu con trở thành một kẻ hiểu được rằng Đức Phật và đệ tử của Ngài là Bồ Đề Đạt Ma đều là những kẻ tôi tớ của chính con, con nên ngừng chuyện nghiên cứu học hỏi mà nên làm việc cứu nhân độ thế. Đức Phật đã thuyết pháp trong bốn mươi chín năm mà vẫn thấy không cần thiết nói lên một lời. Con phải biết vì sao. Nhưng nếu con không và ít ra, nên tránh nghĩ đến những điều vô ích.
Mẹ của con,
Không sinh, không tử.
Ngày đầu Tháng Chín.

Tái bút: Giáo pháp của Đức Phật là cốt để giác ngộ kẻ khác. Nếu con bị lệ thuộc vào những phương cách, thì con chẳng qua chỉ là một con côn trùng ngu muội. Có đến tám vạn kinh điển Phật giáo và nếu con phải đọc cho hết mà vẫn không nhận ra Phật tính của con, con sẽ không hiểu đượcgì cả ngay cả lá thư này. Đây là di chúc của mẹ.
____________

Kính quý đạo hữu !
Liệu chúng ta có thể học được điều gì qua tiểu phẫm này.

Câu chuyện này là câu chuyện bịa hay chí ít nói ra từ tâm người chưa giác ngộ. Có chăng chỉ gửi gắm nhắc nhở người con: Hành theo lời Phật Dậy mới chính là điều Phật mong muốn hơn là chỉ ngồi xem hay nghiên cứa!

Đức Phật đã thuyết pháp trong bốn mươi chín năm mà vẫn thấy không cần thiết nói lên một lời! Ai biết Kinh Kim Cang thì đây là lời nhắc của người chưa đủ trí tuệ

Có đến tám vạn kinh điển Phật giáo và nếu con phải đọc cho hết mà vẫn không nhận ra Phật tính của con!
Câu trên thì nhờ mọi người cho ý kiến CSSQ thấy mù tịt
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Câu chuyện này là câu chuyện bịa hay chí ít nói ra từ tâm người chưa giác ngộ. Có chăng chỉ gửi gắm nhắc nhở người con: Hành theo lời Phật Dậy mới chính là điều Phật mong muốn hơn là chỉ ngồi xem hay nghiên cứa!

Đức Phật đã thuyết pháp trong bốn mươi chín năm mà vẫn thấy không cần thiết nói lên một lời! Ai biết Kinh Kim Cang thì đây là lời nhắc của người chưa đủ trí tuệ

Có đến tám vạn kinh điển Phật giáo và nếu con phải đọc cho hết mà vẫn không nhận ra Phật tính của con!
Câu trên thì nhờ mọi người cho ý kiến CSSQ thấy mù tịt
Kính CSSQ !

Phải chẳng câu nói trên (câu tô đỏ) ý của bạn nói mẹ của Thiền sư Ikkyu chưa đủ trí truệ ?

Kính !
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Kính chị Hắc Phong ! Kính các tiền bối !

Chocon thật bối rối khi Mẹ của Thiền sư Ikkyu đã viết câu trích dẫn trên.
Theo chocon thật là tổn đức khi dám có ý nghĩ
"Đức Phật và đệ tử của Ngài là Bồ Đề Đạt Ma đều là những kẻ tôi tớ của chính con".

Kính xin các bậc tiền bối, các huynh trưởng cho chocon một lời khuyên.

Kính !
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]

Kính anh "choconxauxi" !

Theo Hoàng Trí thì
Mẹ của Thiền sư IkkyuMỘT VỊ GIÁC NGỘ nhưng không xưng (nói ra), chúng ta phải học vị này.

Kính !



[/NEN]
 

Đính kèm

  • buddha-face 2.webp
    buddha-face 2.webp
    57.7 KB · Xem: 3,504

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
Kính CSSQ !

Phải chẳng câu nói trên (câu tô đỏ) ý của bạn nói mẹ của Thiền sư Ikkyu chưa đủ trí truệ ?

Kính !
Hahaha Ai tin CSSQ mới là có vấn đề!
Thôi vừa làm việc xấu rồi! Lại ráng sám hôi!
Chúc mọi người may mắn!
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Tái bút: Giáo pháp của Đức Phật là cốt để giác ngộ kẻ khác. Nếu con bị lệ thuộc vào những phương cách, thì con chẳng qua chỉ là một con côn trùng ngu muội. Có đến tám vạn kinh điển Phật giáo và nếu con phải đọc cho hết mà vẫn không nhận ra Phật tính của con, con sẽ không hiểu đượcgì cả ngay cả lá thư này. Đây là di chúc của mẹ.

Kính chị Hắc phong và quý tiền bối !

Ở đây người Mẹ này nói :


"Nếu con bị lệ thuộc vào những phương cách, thì con chẳng qua chỉ là một con côn trùng ngu muội. Có đến tám vạn kinh điển Phật giáo và nếu con phải đọc cho hết mà vẫn không nhận ra Phật tính của con, con sẽ không hiểu được gì cả ngay cả lá thư này. Đây là di chúc của mẹ".

Trí liên tưởng đến ở Việt Nam chúng ta có một vị Sư (tạm gọi là Sư) đã khẳng định "Phật pháp chỉ có Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo, ngoài ra không có gì khác, nếu Kinh điển nào mà không có Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo thì không phải là Phật pháp"

Đã đành rằng hai pháp môn này là CƠ BẢN của Phật pháp, nhưng không có nghĩa là pháp môn DUY NHẤT trong Phật pháp, khẳng định như trên là "bó rọ" Phật pháp.

Biết quá ítcho là đủ đạo Phật gọi là MẠN, "chưa chứng nói mình đã chứng" _ quả A-La-Hán _ đức Phật gọi là Tăng Thượng Mạn.
Xa lìa chúng Tăng, tự lập môn hộ trong khi tu hành thì chỉ mới "nửa đời hương phấn".

Vị Sư này quả là thiếu may mắn không có được một bà Mẹ sáng suốt như Mẹ của Thiền Sư Ikkyu.
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính chị Hắc Phong ! Kính các tiền bối !

Chocon thật bối rối khi Mẹ của Thiền sư Ikkyu đã viết câu trích dẫn trên.
Theo chocon thật là tổn đức khi dám có ý nghĩ
"Đức Phật và đệ tử của Ngài là Bồ Đề Đạt Ma đều là những kẻ tôi tớ của chính con".

Kính xin các bậc tiền bối, các huynh trưởng cho chocon một lời khuyên.

Kính !
Kính các tiền bối và các huynh trưởng (ngoại trừ t/v Diệu Ngộ), điều bối rối của chocon vẫn chưa nhận được một lời khuyên răn.
Kính !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Đừng ngoai trừ ai cả!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên