- Tham gia
- 2/12/06
- Bài viết
- 5,891
- Điểm tương tác
- 1,535
- Điểm
- 113
Kính bác Lục An cho Vô Học hỏi lại :Kính bác Văn Học
Khì khì...Theo ý bác thì là "Buông bỏ hết" hả bác.
_ Ta đứng chỗ nào để mà nắm giữ hay buông bỏ ?
Kính !
Kính bác Lục An cho Vô Học hỏi lại :Kính bác Văn Học
Khì khì...Theo ý bác thì là "Buông bỏ hết" hả bác.
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Kính bác Lục An cho Vô Học hỏi lại :
_ Ta đứng chỗ nào để mà nắm giữ hay buông bỏ ?
Kính !
Để rồi rõ biết được :"(Tâm BÌNH ĐẲNG đâu nhọc công Trì Giới, Hạnh "vuông tròn" chi phải tu Thiền)."
..Nên vậy giờ đây chỉ còn mỗi việc như ý bác:"(vô hữu thiểu pháp khả đắc : KHÔNG CÓ MỘT PHÁP NÀO CÓ THỂ ĐƯA TA ĐẾN NIẾT BÀN CẢ).
Xin được bác và các Đạo Hữu chỉ dẫn.-Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho BÓNG trở thành HÌNH được hay không ?
-Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho ẢO ẢNH trở thành HIỆN THỰC được hay không ?
-Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho CÂY CHUỐI trở thành TƯỢNG PHẬT được hay không ?
Thưa 2 bác - cho con xin phép được trình bày chổ " thấy" của con - hầu ngưởng mong bậc trên trước thấy cái "tâm" vô minh của con mà chỉ dạy .Kính bác Lục An cho Vô Học hỏi lại :
_ Ta đứng chỗ nào để mà nắm giữ hay buông bỏ ?
9. Mặt Trăng Không Thể Bị Đánh Cắp Được
Ryokan, một vị thiền sư sống cuộc đời hết sức giản đơn trong một thảo am ở dưới chân núi. Một đêm có kẻ đạo chích đột nhập nhưng nhìn quanh chẳng có gì đáng lấy cả. Ryokan vừa trở về, bắt gặp kẻ trộm.
"Có lẽ ngươi từ xa lắm đến thăm ta," ngài nói với hắn, "và không nên về tay không. Hãy cầm lấy bô quần áo của ta như là một món quà mọn."
Kẽ trộm sững sốt. Hắn vơ bộ quần áo và chuồn ngay.
Ryokan ngồi trần truồng ngắm trăng. "Thiệt đáng thương," ngài trầm ngâm, "Ta ước gì có thể tặng cho hắn mặt trăng tuyệt đẹp này."
_______________
Kính quý đạo hữu !
Bố thí là một và đứng đầu trong sáu độ : Bố thí, Trì Giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định và Trí Tuệ.
Đọc chuyện nầy chúng ta thấy Ryokan quả là quá hay khi cho luôn bộ quần áo cuối cùng mà vẫn thấy mình còn giàu có (sở hữu một vầng trăng tuyệt đẹp).
Nhưng có lẻ chúng ta không nên học theo vì sẽ có 2 "khách sạn" mời chúng ta : một là Bệnh viện tâm thần, hai là đồn Công an.
Hắc phong nghĩ như thế còn quý vị nghĩ sao ?
Kính !
Kính bác Văn Học, cho con hỏi :
_ Hành động như Ryokan có phải là Bố thí Ba La Mật hay không ?
Kính !
Theo ngu ý của Vô Học thì không phải.
Bố thí Ba La Mật là HÀNH GIẢ KHÔNG CÒN CÓ GÌ ĐỂ CHO NỮA.
Vì tất cả Thân, Khẩu, Ý, Tài sản của hành giả là của Tam Bảo, hành giả chỉ là người "trông coi", hành giả không có CHO ai cái gì CỦA TAM BẢO cả, và sẵn sàng "xuất kho" vì nhu cầu Phật sự.
Mến !
Chào các bạn !
Kính bác Văn Học !
Nếu có một ai đó vin vào câu nầy :"Vì tất cả Thân, Khẩu, Ý, Tài sản của hành giả là của Tam Bảo, hành giả chỉ là người "trông coi" để bo bo giữ chặt những gì hắn có thì theo bác chuyện gì sẽ xảy ra ?
Kính !
Kính quý đạo hữu thân thương !
H/p đọc chuyện nầy thấy lòng nao nao làm sao ấy, một cảm giác bất an mà không rõ nguyên nhân, xin quý vị cùng góp ý để làm sáng tỏ vấn đề.
Kính !
Con cám ơn bác Văn Học đã soi thấu lòng con !H/p mến !
Phải chăng vì cùng phận nữ nhi mà H/p có niềm đồng cảm ?
Hay H/p buồn cho cuộc sống "sao mà phàm tâm của con người (như màng nhện) nó đan kín mọi nẽo đường, kể cả trong Thiền viện, ngăn không cho những thân phận bé nhỏ của chúng ta có được một chút không khí để thở ?"
Mến !
Con Đường Bùn Lầy
Một hôm Tanzan và Ekido cùng đi trên một con đường lầy lội. Cơn mưa nặng hạt vẫn còn rơi. Qua một khúc quanh, họ gặp một người thiếu nữ xinh đẹp trong bộ kimono với đai lưng bằng lụa, ngập ngừng không băng qua đường được.
"Này cô bé," vừa nói xong, tức thì Tanzan bế cô gái sang bên kia đường.
Ekido không trò chuyện nữa cho mãi đến đêm khi hai người đến trú ở một ngôi chùa. Không còn chịu được nữa Ekido phàn nàn với Tanzan: "Chúng ta là tăng sĩ, không được đến gần phụ nữ, nhất là con gái trẻ đẹp. Nguy hiễm lắm. Tại sao sư huynh lại phạm giới?"
"Ủa, tôi đã để cô gái ở đấy rồi mà," Tanzan nói. "Sư huynh còn mang cô ấy theo ư?"
http://www.quangduc.com/TruyenNgan/122chuyenthien01-20.html#12.
------------
Kính quý đạo hữu !
H/p thấy câu chuyện nầy sao mà nó "gần gủi" với chúng ta quá.
Chúng ta có thể KHÔNG PHẠM GIỚI, nhưng chúng ta không có được sự bình an mà Giới Luật vốn là công cụ hổ trợ.
Kính quý đạo hữu, Vậy sự phạm Giới có sẽ mang lại cho ta sự bình an hay không ?
Kính !
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-11.jpg"]..
...
[/nen]
Các bạn ơi điều nầy Tổ Đạt Ma đã nói rồi :
"Nhược tình sinh phân biệt, nải chí tự gia phụ diệc ố nhỉ tâm dã"
Trong trường hợp câu chuyện nầy Vô Học xin được dịch như vầy :
_ "Nếu lòng bạn xao xuyến khi thấy bạn mình ôm người khác phái, thì điều nầy cũng đã làm cho bạn phạm Giới rồi !"
Và như thế thì câu trả lời cho câu hỏi của Hắc phong (Vậy sự phạm Giới có mang lại cho ta sự bình an hay không ?) sẽ là :
_ Dù phạm Giới hay không phạm Giới bạn cũng đã BẤT AN rồi !
Mến !
Hắc phong đã viết:Shoun Và Mẹ
Shoun đã trở thành một Thiền sư của phái Soto. Cha ngài qua đời khi ngài còn là một Thiền sinh, để lại một mẹ già ngài phải chăm nom. Mỗi khi đến Thiền đường ngài đều đưa mẹ theo. Vì mẹ ngài luôn ở bên cạnh, cho nên khi viếng các tự viện, ngài không thể ngụ cùng chư Tăng. Ngài xây một thảo am kế cận để được săn sóc cho mẹ. Ngài thường chép kinh kệ để sinh sống. Khi Shoun mua cá cho mẹ, kẻ chợ đều mĩa mai, bởi nghĩ rằng ngài phạm giới, nhưng ngài bỏ ngoài tai. Tuy vậy, mẹ ngài lại đau lòng khi thấy mọi người đàm tiếu con mình. Sau rốt bà bảo Shoun: "Mẹ nghĩ mẹ có thể trở thành ni cô và ăn chay được." Bà liền thực hành và tu học.
Shoun rất thích nhạc và đã từng là bậc thầy về đàn tranh. Mẹ ngài cũng biết chơi đàn tranh. Có nhiều đêm trăng tròn, hai mẹ con thường hòa đàn với nhau.
Một đêm có người con gái đi ngang nhà và nghe được tiếng đàn, liền mời ngài đến nhà nàng đánh đàn vào đêm sau. Ngài nhận lời. Vài ngày sau, ngài gặp cô gái ngoài phố và cám ơn nàng về lòng hiếu khách. Mọi người đều cười chế nhạo vì người thiếu nữ đó là gái giang hồ.
Một ngày kia Shoun phải đến thuyết pháp ở một ngôi chùa xa. Vài tháng sau, ngài trở về và được tin mẹ vừa mất. Người quen không biết ngài ở đâu để báo tin, nên tiến hành tang lễ.
Shoun bước đến, dùng gậy gõ lên quan tài. "Mẹ ơi, con đã về đây," ngài nói.
"Con ạ, mẹ vui lắm khi thấy con trở về," ngài tự trả lời.
"Vâng, con cũng vui lắm," Shoun trả lời. Rồi ngài tuyên bố cùng mọi người: "Tang lễ đã xong. Xin chôn cất tử tế."
Khi Shoun về già, ngài biết không còn sống được bao lâu, liền gọi môn đồ đến vào một buổi sáng rồi bảo rằng ngài sẽ viên tịch vào buổi trưa. Đốt hương trước di ảnh của mẹ và sư phụ, ngài viết một bài kệ:
Ta đã cố sống cho trọn vẹn trong năm mươi sáu năm,
Rong ruỗi trên đời.
Bây giờ mưa đã tạnh và mây đang tan,
Có gương trăng tròn trong bầu trời xanh.
Môn đệ của ngài vây quanh tụng kinh, và Shoun ra đi trong tiếng kinh cầu.
http://www.quangduc.com/TruyenNgan/1...n01-20.html#15. Shoun Và Mẹ
Khà khà ! Hắc phong muốn "cạy miệng" ai thế ?Kính quý đạo hữu !
Vẫn biết là "có sanh ắt có diệt _ sanh tử như thủy triều" cứ hết "con nước ròng" đến "con nước lớn" thay phiên nhau tạo thành dòng luân hồi bất tận, nhưng Hắc phong vẫn cảm thấy còn thắc mắc :
_ Không biết vị Thiền Sư kia có "nắm chắc" rằng Mẹ mình đã siêu sinh Phật Quốc hay không, mà thái độ có vẻ dửng dưng không lộ một tí buồn thương, đã vậy lại còn không đề cập đến chuyện tụng Kinh cầu siêu, chú nguyện, và chuyện tang sự sao cho tốt nhất lợi ích nhất cho mẹ mình ???
Đạo Phật chú trọng chữ Hiếu, mà sao ta thấy Ngài có vẻ BẤT HIẾU như thế ?
Kính !
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Thảo luận giữa minhđịnh và Mục đồng
|
|
K |
cách định tâm cho người mới tập thiền
|
Bài thơ chúc mừng Mod mới Tịch Nhiên...
|
|
T |
Mối liên hệ giữa Thiền định và thân tâm
|
Người kiến Tánh có bị nghiệp trói buộc luân hồi sanh tử không?
|