Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
nguyenvanhoc2006 đã viết:
Kẻ thắng lòng mình là ai ? Chỉ là người nhiều Thiện Nghiệp _ vẫn là NGHIỆP trói buộc trong Sanh Tử Luân Hồi.

Truyện nầy được xếp vào chuyện Thiền vì Thiền không chủ trương trừ Vọng, diệt Vọng, mà là cần biết Vọng.


Không trừ vọng tưởng, chẳng cầu chân

Kính bác Văn Học !

Con thật bối rối khi tất cả kinh sách Phật học mà lâu nay con đã được đọc đều dạy "phải diệt trừ vọng tưởng" mà nay vì sao Tổ Huyền Giác lại bảo "không trừ vọng tưởng" ?

Nếu như vậy thì chúng ta chả cần tu hành gì hết cứ thoải mái "sống theo mình thích", có phải như vậy hay không ?

Kính !



 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113



Kính bác Văn Học !

Con thật bối rối khi tất cả kinh sách Phật học mà lâu nay con đã được đọc đều dạy "phải diệt trừ vọng tưởng" mà nay vì sao Tổ Huyền Giác lại bảo "không trừ vọng tưởng" ?

Nếu như vậy thì chúng ta chả cần tu hành gì hết cứ thoải mái "sống theo mình thích", có phải như vậy hay không ?

Kính !

Hắc phong mến !

Chính thái độ "bất trừ vọng tưởng _ bất cầu chân"CÁCH HỮU HIỆU NHẤT ĐỂ TRỪ VỌNG TƯỞNG.
Còn bạn để tâm "trừ Vọng" thì chính cái "tâm trừ vọng" đó đã VỌNG rồi.
Cái nầy gọi là "TRÊN ĐẦU MỌC THÊM ĐẦU" đó.

Mến !
 

kimcang

Registered
Phật tử
Tham gia
26/9/06
Bài viết
511
Điểm tương tác
69
Điểm
28
Kinh Phật không có dạy
"phải diệt trừ vọng tưởng"

Vọng Tưởng Không Thật Có mà Dấy Niệm Trừ Vọng Tức Là Vọng.



 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Hắc phong mến !

Chính thái độ "bất trừ vọng tưởng _ bất cầu chân"CÁCH HỮU HIỆU NHẤT ĐỂ TRỪ VỌNG TƯỞNG.
....
Mến !
Kính bác Văn Học !

Có một người con gái nhờ Hắc phong tặng bác tấm ảnh nầy với "không lời nhắn".

Kính !

tangqua.webp
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Có một người con gái nhờ Hắc phong tặng bác tấm ảnh nầy với "không lời nhắn".

Kính !

tangqua.webp
Cám ơn H/p, ảnh đẹp lắm !

Nhờ H/p nhắn với cô ấy rằng :

"HÃY CHẾT ĐI !"

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
CHỊ PHITHUYDU KÍNH .
Sao em thấy người ta hay nói : " lòng lạnh như băng " - hay như chị đã nói : " lòng lạnh băng " mà em thấy có cái còn lạnh hơn nữa kìa - thí dụ như câu
nầy mà em mới đọc được trong cuốn truyện của "Eo-si-end" là : " Giọt nắng vàng tê tái ở niềm riêng - Ta nghe lạnh hơn giữa màu giá tuyết ." đó ! thấy hôn ?
Chị THUYDU ơi ! không phải em cản mọi người đừng có xài chử " băng " mà nói vậy đâu - mà em thấy ngoài ra còn nhiều từ diễn tã cái lạnh lùng hơn nữa mà mọi
người hỏng chịu xài thôi hà - chớ em hỏng có bị dính líu ảnh hưởng cái gì đâu .
Với lại xin phép chị cho em hỏi - chị không phải là ni cô đó mà sao chị biết là cô đó dễ dàng nhận 1 tình cãm mới mà chị gọi là tình bạn vậy ?- hihi ! theo em thấy thì
tâm cô ấy đang như cục nước đá vậy !.
Và em xin chờ nghe thêm nhiều góp ý về cái nghĩa chính của câu chuyện đó - hy vọng sau lời góp ý của em - chủ đề không bị loảng nữa . hihi !

KÍNH
bangtam

Cái bài của BT sao ptd không nhìn thấy , đến hôm nay mới nhìn thấy, nên đến hôm nay mới trả lời BT

Hỏi bạn một câu thế này : Nếu đi tu mà lòng lạnh băng như nước đá thì tu làm gì ?Tu mà lòng (bị) lạnh băng như nước đá , thì không còn lòng từ bi thương xỏt để cứu độ ai (trong đó có cứu độ chính mình) , tu mà lúc nào cũng thấy lạnh lẽo như nước đá thì có nghĩa là ,đã đến lúc ra đời tìm các thú vui cho quên lãng nỗi sầu đi , nếu không sẽ chết vì lạnh đấy ( tuyết rơi lúc âm hai mươi độ làm sao chịu nổi ? )

________
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
CHỊ PHITHUYDU KÍNH .
Nếu hôm trước - hay hôm qua ...thì chị cũng trả lời em như vầy mà thôi .
Ủa ! nhưng mà chị đang nói với em - hay với ...ni cô đó vậy ? hihi ! chị Du ơi ! cô đó còn thấy nơi nổi niềm riêng của cổ còn lạnh hơn giá tuyết - có nghĩa còn cảm giác .
Còn em thì đã chết lâu dử lắm rồi hihi ! tự nhiên đang hiện hồn về thăm chị - thì phát giật mình khi nghe bác VĂN-HỌC kêu HACPHONG nhắn với cô nào đó là " hãy chết đi ! "
làm em ngạt nhiên muốn chết luôn - thôi gà đã gáy sáng rồi - em đi nhe .

KÍNH
bangtam
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Cám ơn H/p, ảnh đẹp lắm !

Nhờ H/p nhắn với cô ấy rằng :

"HÃY CHẾT ĐI !"

Mến !
Kính bác Văn Học !

Con xin phép hỏi :

_ Mần răng mà "bạc" ác như rựa ? "Bạc" kêu "o nợ" (cô ấy) "chít", "bạc" xúi người ta tự tử rứa hỉ ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113

nguyenvanhoc2006 đã viết:
Cám ơn H/p, ảnh đẹp lắm !

Nhờ H/p nhắn với cô ấy rằng :

"HÃY CHẾT ĐI
!"

Mến !

Kính bác Văn Học !


Con xin phép hỏi :

_ Mần răng mà "bạc" ác như rựa ? "Bạc" kêu "o nợ" (cô ấy) "chít", "bạc" xúi người ta tự tử rứa hỉ ?

Kính !
Hắc phong mến !

Những vị A-La-Hán là những vị "đã chết khi còn sống" và "vẫn sống khi đã chết".

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
CHỊ PHITHUYDU KÍNH .
Nếu hôm trước - hay hôm qua ...thì chị cũng trả lời em như vầy mà thôi .
Ủa ! nhưng mà chị đang nói với em - hay với ...ni cô đó vậy ? hihi ! chị Du ơi ! cô đó còn thấy nơi nổi niềm riêng của cổ còn lạnh hơn giá tuyết - có nghĩa còn cảm giác .
Còn em thì đã chết lâu dử lắm rồi hihi ! tự nhiên đang hiện hồn về thăm chị - thì phát giật mình khi nghe bác VĂN-HỌC kêu HACPHONG nhắn với cô nào đó là " hãy chết đi ! "
làm em ngạt nhiên muốn chết luôn - thôi gà đã gáy sáng rồi - em đi nhe .

KÍNH
bangtam

Chào BT
Nếu một người cảm thấy hoàn toàn chán cái thế giới vô thường và đầy dẫy tâm tham ác của người chung quanh mà người ấy không vượt qua được (nỗi chán ngán ) vì tự mình không đủ sức mạnh chịu đựng, hoặc, làm thay đổi người chung quanh ( do vì nghiệp , biết đâu kiếp quá khứ mình cũng như người ta bây giờ , hoặc còn hơn thế ! )hay do mình có sự Cầu bất đắc nên mình quá thất vọng . Người đó muốn giã từ thế , và trốn vào chùa tu xuất , nhưng rủi thay , vào chùa rồi vẫn không có gì khá hơn trong tâm mình , do vì nhiều lý do .Người đó phải nên nhớ lời Phật dạy, tất cả do tâm mình thôi . Và ,người đó nên nhớ lời cổ đức dạy , tu mà không có nghịch cảnh ( để chiến thắng ) thì không thành đạo . Chính những nghịch cảnh mới làm cho người tu trải qua thử thách và phấn đấu để chiến thắng. Mặc dù ai thì cũng muốn không có nghịch cảnh gì , nhưng chúng ta phải nhìn vào sự thật để thấy , việc đó không như ý mình muốn đâu.

Còn về chuyện người
ni sinh thì ptd xin có ý kiến như sau :BT nên nhớ người ni sinh khác với LAN trong CHUYỆN TÌNH LAN VÀ ĐIỆP, Lan vào chùa tu vì thất vọng tình yêu với Điệp. Khi Điệp đến chùa tìm Lan thì Lan cắt dây chuông mà Điệp rung . Lòng Lan lạnh giá và Lan buồn phiền nên chết . Cô ấy chết trong lạnh giá lòng chớ có đắc đạo đâu.
Nếu người ni sinh ( trong câu truyện thiền )bị lòng lạnh , cô ấy sẽ ra đời để kết hôn với người yêu mình , để lòng ấm lại.Nhưng cô ấy vẫn bình thản tiếp tục con đường mà cô đã lựa chọn , vì , cô ấy thấy đó là việc tự nhiên (!) của lòng cô ấy , chỉ thế thôi .

______
 

phuongjpvn

Registered
Phật tử
Tham gia
29/7/10
Bài viết
140
Điểm tương tác
25
Điểm
18
Địa chỉ
japan
bạn viết về chuyện tình lan và điệp hay quá
nhưng cũng có người buồn,,muống thành cô lan
muống chứng minh với người mình yêu rằng
nếu kiếp này,,duyên không thành
thì em thành lan đi tu
tu một đời
chết một lần gì tình yêu..nơi cũa thiền
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Hắc phong mến !

Những vị A-La-Hán là những vị "đã chết khi còn sống" và "vẫn sống khi đã chết".

Mến !

Kính bác Văn Học !

Con còn chưa hiểu câu nói "đầy bí ẫn" trắc tréo của bác.

Xin bác giải thích thêm.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Những vị A-La-Hán là những vị "đã chết khi còn sống" và "vẫn sống khi đã chết".
Con còn chưa hiểu câu nói "đầy bí ẫn" trắc tréo của bác.

Xin bác giải thích thêm.

Kính !
Hắc phong mến !

Những vị đã đắc quả A-La-Hán thực ra không có đắc gì hết, mà chỉ là lúc thực biết KHÔNG CÓ TA _ KHÔNG CÓ GÌ LÀ TA, CỦA TA _ Thân xác tứ đại nầy, Thần thức nầy (Linh hồn) _ vốn không phải Ta, chúng chỉ là những pháp huyễn hóa của thế gian, chúng đương nhiên là KHÔNG.
Vì thấy không còn gì là Ta cho nên tạm gọi là ĐÃ CHẾT. Kể từ giây phút đó cái còn tạm có với thế gian là gốc cây mục (không sớm thì muộn nó sẽ phân hủy theo tự nhiên) mà thôi. Thấy thì thấy các Ngài vẫn còn sống đó, nhưng cái THỨC (TÂM GIẢ) đã chết hẵn rồi cho nên gọi là
"đã chết khi còn sống"

Khi các Ngài (A-La-Hán) bỏ xác thì sao ?

Với thế gian thì thấy là các Ngài CHẾT, với đạo Phật thì gọi là các Ngài nhập Niết Bàn, thực chất các Ngài KHÔNG CÓ NHẬP ĐI ĐÂU CẢ, bởi vốn các Ngài đã có bao giờ ra khỏi Niết Bàn đâu mà phải nhập trở lại, cho nên gọi là
"vẫn sống khi đã chết".

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính đh NVH2006

Những vị A La Hán là những vị "đã chết khi còn sống " và "vẫn sống khi đã chết "

Xin đh có thể làm ơn nói rõ , cái "sống" trong "vẫn sống khi đã chết" là sống với tính cách nào ? ( sống với lòng lạnh băng , hay sống với lòng ấm áp , hay sống không lòng lạnh băng không lòng ấm áp )

Xin cám ơn đh nhiều

_________
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính đh NVH2006



Xin đh có thể làm ơn nói rõ , cái "sống" trong "vẫn sống khi đã chết" là sống với tính cách nào ? ( sống với lòng lạnh băng , hay sống với lòng ấm áp , hay sống không lòng lạnh băng không lòng ấm áp )

Xin cám ơn đh nhiều

_________

Kính đh Phithuydu !

"sống với lòng lạnh băng , hay sống với lòng ấm áp , hay sống không lòng lạnh băng không lòng ấm áp ...."


Đây chỉ là những trạng thái, những biểu hiện sai khác của CÁI SỐNG GIẢ (không phải là điều v/h muốn nói)

Cái "sống" trong "vẫn sống khi đã chết" là CÁI SỐNG THẬT, CÁI SỐNG THẬT nầy "xưa sao giờ vậy" không hề có thay đổi gì theo với sự tồn vong của CÁI SỐNG GIẢ cả.

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính đh NVH2006

ptd biết một câu ngạn ngữ phương tây:"Tu là sống như ngày mai mình sẽ chết, nhưng vẫn làm việc như mình sẽ sống đời đời ". Theo câu nầy thì ,ptd hiểu là , người tu thấy có ít thời gian sống nên trân quý thời gian và tranh thủ các thiện pháp ...

Đh nghĩ câu này thế nào ạ ?

Xin chào.



________

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính đh NVH2006

ptd biết một câu ngạn ngữ phương tây:"Tu là sống như ngày mai mình sẽ chết, nhưng vẫn làm việc như mình sẽ sống đời đời ". Theo câu nầy thì ,ptd hiểu là , người tu thấy có ít thời gian sống nên trân quý thời gian và tranh thủ các thiện pháp ...

Đh nghĩ câu này thế nào ạ ?

Xin chào.



________
Cám ơn bạn đã hỏi.

Theo v/h thì câu nầy
"Tu là sống như ngày mai mình sẽ chết, nhưng vẫn làm việc như mình sẽ sống đời đời " rất hay, cũng đáng cho Phật tử chúng ta lấy làm "kim chỉ Nam" trong cuộc đời tu học.

Nhưng .....hình như câu nầy không đắc dụng trong Thiền. Theo thiễn ý của v/h tất cả triết thuyết và ngạn ngữ của phương Tây thì có lẻ KHÔNG CÓ MỘT CÂU NÀO CÓ CHỖ ĐỨNG TRONG THIỀN ĐƯỜNG hay nói rõ hơn là trong Tối Thượng Thừa Thiền.

Vì những Thiền đường của hệ phái T.T Thần Tú chỉ là Đại Thừa Thiền, chứ không chính danh Thiền Tối Thượng Thừa (Trực chỉ Chân tâm _ Kiến Tánh thành Phật).

Thiền Đại Thừa vẫn theo con đường Thông giáo Tiệm tu, Tối Thượng Thừa Thiền (Zen) thì không nói thế, Thiền TTT không nói SẼ CHẾT hay SẼ SỐNG, không nói "trạng thái chuẩn bị" hay CHUYỆN SẼ TRỞ THÀNH, hoặc bạn nhận tất cả vô minh là mình, là nơi mình sống, hoặc là bạn Giác Ngộ ra rằng "tất cả vô minh đều vô nghĩa".

"Tu là sống như ngày mai mình sẽ chết, nhưng vẫn làm việc như mình sẽ sống đời đời ", chúng ta thấy 2 vế nầy đều lầm CHỦ NHÂN ÔNG, cho nên với chính danh Thiền Tông thì cả 2 vế nầy đều nói chuyện TRONG MƠ DỆT MỘNG mà thôi !

Đó là thiễn ý của v/h còn các bạn thì tùy.

Mến !




 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
"Tu là sống như ngày mai mình sẽ chết, nhưng vẫn làm việc như mình sẽ sống đời đời ", chúng ta thấy 2 vế nầy đều lầm CHỦ NHÂN ÔNG, cho nên với chính danh Thiền Tông thì cả 2 vế nầy đều nói chuyện TRONG MƠ DỆT MỘNG mà thôi !
Kính bác Văn Học ! Cho con được hỏi :

_ Theo bác câu nầy phải sửa lại như thế nào mới là KHÔNG LẦM CHỦ NHÂN ÔNG ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con được hỏi :
"Tu là sống như ngày mai mình sẽ chết, nhưng vẫn làm việc như mình sẽ sống đời đời ",

_ Theo bác câu nầy phải sửa lại như thế nào mới là KHÔNG LẦM CHỦ NHÂN ÔNG ?

Kính !
Hắc phong mến !
Theo v/h, trên tinh thần Thiền tông CÂU NẦY KHÔNG THỂ SỬA.
Vì sao ? Vì thoạt đầu ta đã gặp chữ TU rồi, bạn há không nhớ đức Lục Tổ Huệ Năng đã từng nói "TÂM BÌNH HÀ LAO TRÌ GIỚI, HẠNH TRỰC HÀ DỤNG TU THIỀN" (Tâm BÌNH ĐẲNG đâu nhọc công Trì Giới, Hạnh "vuông tròn" chi phải tu Thiền).
Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho BÓNG trở thành HÌNH được hay không ?
Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho ẢO ẢNH trở thành HIỆN THỰC được hay không ?
Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho CÂY CHUỐI trở thành TƯỢNG PHẬT được hay không ?

Hành giả không nên nhìn nhận bất cứ một pháp, một thật thể bên ngoài nào vì hoàn toàn không có một pháp nào có thể được nhận thức cả. Và dĩ nhiên, điều này cũng có giá trị cho một phi pháp.
<dl><dd>पुनरपरं भगवानायुष्मन्तं सुभूतिम्* एतदवोचत्*। तत्* किं मन्यसे सुभूते अस्ति स कश्चिद्धर्मो यस्तथागतेनानुत्तरा सम्यक्सम्बोधिरित्यभिसम्बुद्धः कश्चिद् वा धर्मस्तथागतेन देशितः।</dd><dd>एवमुक्त आयुष्मान्* सुभूतिर्भगवन्तमेतदवोचत्*। यथाहं भगवन्* भगवतो भाषितस्यार्थमाजानामि नास्ति स कश्चिद्धर्मो यस्तथागतेनानुत्तरा सम्यक्सम्बोधिरित्यभिसम्बुद्धो नास्ति धर्मो यस्तथागतेन देशितः।</dd><dd>तत्* कस्य हेतोः। योऽसौ तथागतेन धर्मोऽभिसम्बुद्धो देशितो वाग्राह्यः (vā + agrāhyaḥ) सोऽनभिलप्यः। न स धर्मो नाधर्मः।</dd><dd>तत्* कस्य हेतोः। असंस्कृतप्रभाविता ह्यार्यपुद्गलाः।</dd></dl><dl><dd>Và Thế Tôn lại nói tiếp với Tôn giả Tu-bồ-đề: Ông nghĩ như thế nào Tu-bồ-đề? Có một pháp nào được Như Lai chứng đắc gọi là "Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác" hoặc có một pháp nào đó được Như Lai thuyết hay không?</dd></dl><dl><dd>Sau khi nghe hỏi như vậy, Tôn giả Tu-bồ-đề ứng đáp Như Lai như sau: Bạch Thế Tôn, như Con hiểu ý nghĩa của những gì Thế Tôn dạy thì không có pháp nào được Như Lai chứng đắc gọi là "Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác", không có một pháp nào đó được Như Lai thuyết dạy cả.</dd></dl><dl><dd>Vì sao? Vì ngay pháp được Như Lai chứng ngộ và thuyết giảng không thể nắm bắt và không thể thuyết giảng. Nó không phải pháp, cũng không phải phi pháp.</dd></dl>(vô hữu thiểu pháp khả đắc : KHÔNG CÓ MỘT PHÁP NÀO CÓ THỂ ĐƯA TA ĐẾN NIẾT BÀN CẢ)
(Kinh Kim Cang)

Đây là nghĩa chân thật nhất của Phật giáo mà Thiền tông muốn khai ngộ cho hành giả.

aoanh.webp

Mến !
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam
Hắc phong mến !
Theo v/h, trên tinh thần Thiền tông CÂU NẦY KHÔNG THỂ SỬA.
Vì sao ? Vì thoạt đầu ta đã gặp chữ TU rồi, bạn há không nhớ đức Lục Tổ Huệ Năng đã từng nói "TÂM BÌNH HÀ LAO TRÌ GIỚI, HẠNH TRỰC HÀ DỤNG TU THIỀN" (Tâm BÌNH ĐẲNG đâu nhọc công Trì Giới, Hạnh "vuông tròn" chi phải tu Thiền).
Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho BÓNG trở thành HÌNH được hay không ?
Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho ẢO ẢNH trở thành HIỆN THỰC được hay không ?
Bạn ơi ! Chữ TU là SỬA, theo nghĩa Tối Thượng Thừa liệu bạn có cách nào sửa cho CÂY CHUỐI trở thành TƯỢNG PHẬT được hay không ?

Hành giả không nên nhìn nhận bất cứ một pháp, một thật thể bên ngoài nào vì hoàn toàn không có một pháp nào có thể được nhận thức cả. Và dĩ nhiên, điều này cũng có giá trị cho một phi pháp.
<dl><dd>पुनरपरं भगवानायुष्मन्तं सुभूतिम्* एतदवोचत्*। तत्* किं मन्यसे सुभूते अस्ति स कश्चिद्धर्मो यस्तथागतेनानुत्तरा सम्यक्सम्बोधिरित्यभिसम्बुद्धः कश्चिद् वा धर्मस्तथागतेन देशितः।</dd><dd>एवमुक्त आयुष्मान्* सुभूतिर्भगवन्तमेतदवोचत्*। यथाहं भगवन्* भगवतो भाषितस्यार्थमाजानामि नास्ति स कश्चिद्धर्मो यस्तथागतेनानुत्तरा सम्यक्सम्बोधिरित्यभिसम्बुद्धो नास्ति धर्मो यस्तथागतेन देशितः।</dd><dd>तत्* कस्य हेतोः। योऽसौ तथागतेन धर्मोऽभिसम्बुद्धो देशितो वाग्राह्यः (vā + agrāhyaḥ) सोऽनभिलप्यः। न स धर्मो नाधर्मः।</dd><dd>तत्* कस्य हेतोः। असंस्कृतप्रभाविता ह्यार्यपुद्गलाः।</dd></dl><dl><dd>Và Thế Tôn lại nói tiếp với Tôn giả Tu-bồ-đề: Ông nghĩ như thế nào Tu-bồ-đề? Có một pháp nào được Như Lai chứng đắc gọi là "Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác" hoặc có một pháp nào đó được Như Lai thuyết hay không?</dd></dl><dl><dd>Sau khi nghe hỏi như vậy, Tôn giả Tu-bồ-đề ứng đáp Như Lai như sau: Bạch Thế Tôn, như Con hiểu ý nghĩa của những gì Thế Tôn dạy thì không có pháp nào được Như Lai chứng đắc gọi là "Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác", không có một pháp nào đó được Như Lai thuyết dạy cả.</dd></dl><dl><dd>Vì sao? Vì ngay pháp được Như Lai chứng ngộ và thuyết giảng không thể nắm bắt và không thể thuyết giảng. Nó không phải pháp, cũng không phải phi pháp.</dd></dl>(vô hữu thiểu pháp khả đắc : KHÔNG CÓ MỘT PHÁP NÀO CÓ THỂ ĐƯA TA ĐẾN NIẾT BÀN CẢ)
(Kinh Kim Cang)

Đây là nghĩa chân thật nhất của Phật giáo mà Thiền tông muốn khai ngộ cho hành giả.

aoanh.webp

Mến !

Kính bác Văn Học

Khì khì...Theo ý bác thì là "Buông bỏ hết" hả bác.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên