“Sắc Tức Thị Không”

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Bổn lai vô nhất vật thì cái gì NÓI Bổn lai vô nhất vật???

QUÁN đúng nghĩa tức chỉ TRI KIẾN mà KHÔNG THÊM BỚT gì nữa.
Nếu THẬT SỰ Vạn Vấn THẤY rõ ràng "Bổn lai vô nhất vật????" thì sao lại THÊM VÀO cái câu:
Bổn lai vô nhất vật??? thì THÀNH ra CÓ Ý muốn NÓI "CÓ cái gì là Bổn lai vô nhất vật rồi."

Bổn lai vô nhất vật nghĩa là KHÔNG của Thiền sư Nhất Hạnh nói:
"KHÔNG trong KHÔNG đó cũng KHÔNG PHẢI cái gì là KHÔNG."

Nói một cách giản dị.
KHÔNG Vạn Vấn nghĩa là:

"Trong Vạn Vấn TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
"Trong Vạn Pháp TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
Nhưng nếu Vạn Vấn nói Vạn Vấn là
KHÔNG Vạn Vấn nghĩa là:

"Trong Vạn Vấn TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
"Trong Vạn Pháp TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."


Vô Minh nói Vạn Vấn như thế thì Vô Minh THẬT SỰ cũng là SAI rồi.
KHÔNG Vạn Vấn nghĩa là KHÔNG Vô Minh

"Trong Vạn Vấn, Vô Minh TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
"Trong Vạn Pháp TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."

Vạn Pháp TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG là TƯỚNG THỦ LĂNG NGHIÊM ĐẠI ĐỊNH.
Có phải là như vậy không ạ:

Dứt vọng tức là chân, muốn chân nên thành vọng?
Hì hì
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
ha ha ha[smile]

(1) TAM TÁNH [smile] ...MÔ HÌNH 1 TÁNH của VV có vấn đề [smile]

A hahahaha .. đã nói TÂM THỊ ÁC NGUYÊN ... cả 1 đời khổ hỏi cả vạn câu vẫn hỏng tin nhỉ [smile]

cái câu BẢN TÍNH NHƯ LAI đó có vấn đề luôn [smile] .. hỏng đúng sao ? [smile]

---> bởi vì mô hình hỏng đúng với thực tế .. thì đâu có vấn đề còn cỡ 99995 ngàn câu hỏi nữa [smile]


vì vậy ..câu nói đó .. chỉ là nói tới 1 trong BA TỰ TÍNH thôi [smile] ... trong kinh PHẬT ông Phật nói con người có tới 3 tự tánh lựng [smile]
Tam tánh (smile)

tam lượng

thông tam cảnh

tam giới luân thời .. dị khả tri [smile]

có nghĩa là có tới 3 TÁNH MÀ [smile] ... cũng như làm NGƯỜI đã MANG NGHIỆP Vào thân [smile]

2 cái tánh hỏng phải là PHẬT TÁNH nó che mất PHẬT TÁNH thì sao ? [smile]


mời VV đếm giùm coi có mấy tự tánh [smile]


Phật cùng chúng đại tỳ kheo và đại Bồ tát ở trong thành Lăng già trên đỉnh núi Ma la dà bên biển lớn.

Các vị này đều đã thông đạt

năm pháp, [smile]

ba tự tính, (smile]

tám thức, (smile)

hai vô ngã, (smile)

hiểu rõ nghĩa cảnh giới do tự tâm hiện, dạo chơi trong vô số tam muội, tự tại, mười lực và sáu thần thông.
- KINH LĂNG GIÀ [smile]


*** hỏi lại VV nhé .. nếu muốn quán sát thực tế ... lại có cái mô hình thân tâm con người thế giới vũ trụ không hoàn chỉnh [smile]

---> làm sao quan sát thực tế đây ? [smile] .. A hhahahaha .. ờ mà đúng hông? .. đúng hông? [smile]



vậy quán cái gì ạ? ... VV

A hahahaha ... đương nhiên là QUÁN TÂM NGŨ UẨN vô thường rùi [smile] ... vận động viên PHELP nhiều huy chương thế vận hội nhất ... cũng là TÂM VÔ THƯỜNG thôi [smile ]

.. không có ngoại lệ [smile] ...


Hì hì Michael Phelp là chúng sinh, lấy chúng sinh để liên hệ thì thuyết này khó thông ạ, và em thấy hơi không hợp lý ạ. - VV

Sao hỏng được .. mô hình 12 loài chúng sinh áp dụng trên ai cũng được [smile]


cúng như người VIỆT .. ai chẳng phải là 1 trong 12 CON THÚ trong 12 con giáp ? [smile] .. phải hông nhỉ ? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
Hì hì

Phật tính vốn đã có? Tiền bối nhất trí với em điểm này chứ?

Mà Phật tính này, tiền bối có, chúng hữu tình đều có và em cũng có, phải không ạ?
Vậy từ vô thủy đến nay... sao em lại chẳng phải Phật mà lại là chúng sinh ạ?

"TỪ CHỖ ẤY ĐẾN, NÊN GỌI LÀ ĐẠO"

Như vậy Phật tính có trước, hay 2 tính kia có Trước? Hoặc có cùng một lúc ạ?!

Hì hì
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Chấp sự bỏ lý, chấp lý bỏ sự, lý sự viên thông thì thông suốt. Thân này là lý, tâm này là sự, thường chấp mê bất ngộ là sanh sự không sanh lý được.
Lý và sự ạ.

Hay lắm...
như vậy đâu là lý và đâu là sự ạ?

Mong tiền bối chỉ rõng ràng cho em, người ngu si này thấy rõ ạ, em xin cảm ơn ạ.

Hì hì
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Phật, ĐẠO CẢ HAI đều CHẲNG THẬT,
Cái ĐẾCH
gì là chư Phật, chư Tổ.???

Chó (khuclunglinh) sủa trăng, trăng nào biết????
Trăng là chó, chó là trăng????
Tiền bối vẫn thấy nhân, thấy ngã, thấy chúng sinh và thấy thọ giả ạ
Hì hì
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
kakakaka, chắc chắn bạn cũng đã có những sự trả lời nào đó nhưng có lẽ ngại nói ra. VNBN cũng ngại trả lời vì phải nói khá nhiều (văn tự), còn cách trả lời khác là bất lập văn tự đi sâu vào trực ngộ bản tánh để tự trả lời. VNBN xin phép mượn văn tự đã trả lời.

1. Trong Kinh, Phật cũng đã trả lời và cũng tùy đối tượng hỏi mà Ngài trả lời.
Có thể tóm gọn là: bản tánh vốn đã tròn đầy nhưng do khởi niệm điên đảo làm nhân cho sự xuất sanh các cảnh tượng thế giới và chúng sanh.
Cái niệm điên đảo đó còn gọi là niệm bất giác tối sơ.

Các đệ tử lại hỏi Ngài: vì sao lại điên đảo?
Ngài trả lời là cái điên đảo không có nguồn gốc, chỉ khởi lên như vậy, nếu nhờ học Phật mà thức tỉnh thì cái điên đảo đó không còn giống như hoa đóm trong hư không, vốn chẳng có thật, chỉ do niệm bất giác vô minh khởi ra mà thấy có.

Cái niệm điên đảo khiến cho sanh tử luân hồi bắt đầu ấy còn được gọi là Nhất Niệm Vô Minh, nghĩa là một niệm vọng tưởng thấy biết khởi dậy cái vọng thức sai lầm và từ đó sanh tử luân hồi.

Vấn đề đặt ra là: trước khi khởi cái nhất niệm vô minh thì trạng thái của môi cá nhân như thế nào?
Các học giả, gọi trạng thái đó là Vô Niệm Vô Minh, tức là trạng thái vô tri vô giác chưa có ý niệm thấy biết khởi sanh.


2. Làm thế nào, từ trạng thái Vô Niệm Vô Minh (vô tình) lại sản sanh ra Nhất Niệm Vô Minh (hữu tình)?

Đức Phật chỉ chốt lại một câu là "không có nguồn gốc" như hoa đóm do bệnh mắt mà có. Còn vì sao bị bệnh mắt thì Ngài không nói.
Đức Phật không muốn xoáy sâu vào vấn đề này mà Ngài xoáy sâu vào vấn đề là từ chỗ Nhất Niệm Vô Minh làm sao để thức tỉnh? Không phải Ngài không biết mà là vì xoáy sâu vào vấn đề khởi ra nhất niệm vô minh thì rất khó khăn, người tu sẽ chẳng bao giờ hiểu được vì họ đang trong sự vô minh vọng động, người trong tối mà tìm hiểu bóng tối thì càng tối hơn. Vì vậy, cách tốt nhất là làm học thức tỉnh, khi thức tỉnh rồi thì tự họ biết được. Do đó, mà Đức Phật định hướng các đệ tử vào làm hiểu rõ sự vận hành của 6 căn, sáu thức, các tâm sở. Và khi viên thành Phật Quả thì họ sẽ tự biết lại hết tất cả những gì họ đã trãi qua trong giấc mơ vô minh ấy.

Trở lại câu hỏi: Làm thế nào, từ trạng thái Vô Niệm Vô Minh lại sản sanh ra Nhất Niệm Vô Minh?
Trả lời câu hỏi này, cũng tương tự như câu hỏi: từ một phàm phu sanh tử luân hồi thì làm thế nào chứng đạo quả thoát khỏi luân hồi?
Một phàm phu đòi hỏi phải có duyên với giáo pháp giải thoát, phát sanh lòng tin, rồi tin vững chắc, thực hành đốn bỏ các thứ lậu hoặc, tẩy trừ những thứ tư tưởng sai lầm,.... cho đến khi đoạn trừ hoàn toàn tâm sở hữu đối với các pháp hữu vi thế gian thì được giải thoát. Cái tâm giải thoát đó thì siêu vượt ý thức của phàm phu, phàm phu không thể suy lường được. Trong tiến trình này, phàm phu nhờ các duyên với các bậc giải thoát mà thẩm thu các hành động của của bậc tu hành giải thoát, huân tập theo mà thành tựu.

Ngược lại với quá trình trên, từ vô niệm vô minh mà khởi ra nhất niệm vô minh, cần các duyên khởi ra tính sở hữu, cũng do duyên với các cá thể liên quan đến nhất niệm vô minh mà thụ động huân tập dần dần. Trước hết là lập ra bốn tướng đất, nước, gió, lửa. Từ đó, lập ra các thức để nhận thức về đất, nước, gió, lửa và cao độ nhất là ý thức và tự ý thức.


3. Vì sao lại có Vô Niệm Vô Minh?
Như đã nói, Đức Phật chỉ chốt lại một câu là "không có nguồn gốc".
Bởi nếu nói: do các thứ này tứ kia sanh ra thì sẽ phát sanh thêm câu hỏi: các thứ ấy lại do đâu mà có! Xoay vần mãi chẳng có câu trả lời thích đáng.

Không phải vô cớ, không phải có cớ!
Bản tánh của mỗi cá nhân vốn đã tự nó bất hoại, trạm nhiên, tròn đầy tự sáng. Thì như vậy, ở nơi bản tánh đó chẳn hề có các việc mê muội và giác ngộ, không có các thứ dị biệt bất đồng. Lại chẳng thể là nhân để sanh ra các thứ khác hoặc được sanh ra từ thứ khác. Do vậy, tổ dạy: bản lai vô sự, không một vật. Đó là liễu nghĩa tuyệt đối như thế.

Thế thì sao lại sanh ra vô niệm vô minh rồi hàng loạt cái phía sau đó?
Bởi vì, không phải có một bản tánh duy nhất mà là vô số, tức là vô số Phật. Mỗi vị đều có bản tánh nhất thể của tự mình, không hòa lẫn với các vị Phật khác. Tuy không hòa lẩn nhưng cũng không có điểm khác biệt mà là bình đẳng với nhau không hơn không kém.

Chính vì những bản tánh nhất thể không hòa lẫn vào nhau nên xuất sanh ranh giới che đậy, nên đầu tiên xuất hiện trạng thái tối đen vô niệm vô minh.
Rồi cũng do mỗi bản tánh đều là nhất thể vốn chẳng có dị biệt nên cái ranh giới che đậy ấy buộc phải biến mất. Ngiã là phải có một tiến trình từ vô minh đến giác ngộ, từ tối đen đến sáng tỏ hoàn toàn.

Sự che đậy tối đen ấy, không do riêng một cá nhân nào sanh ra, ở bất kì cá nhân nào cũng xuất hiện. Bởi vậy, không thể quy về một cái gì sanh ra nó nên Phật mới nói là "không nguòn gốc".

Tóm lại, bản tánh vốn có là nhất thể vi diệu, hai mặt "tối đen" và "sáng tỏ hoàn toàn" đều là biến hiện của nhất thể ra bên ngoài. Ban đầu thì tối đen, thu nập nhân duyên dần dần thì chuyển hóa cái tối đen ấy, một bước ngoặc là phát khởi nhất niệm vô minh, bước ngoặc tiếp theo là chấm dứt luân hồi, cuối là là viên mãn thành Phật (bản tánh hiển lộ hoàn toàn ra bên ngoài pháp giới).

Trong Kinh đại thừa, chúng ta thường nhghe Phật giảng "không khác" giữa hai mặt của một vấn đề, chính là để người tu giác ngộ về tính chất nhất thể của nội tại bản thân. Chính bản thân mình vốn là nhất thể nên chúng ta mới có thể thấy biết nhiều thứ sai biệt cùng một lúc. Chỉ cẩn, tâm niệm mình không câu sanh vào các thứ sai biệt thì bản tánh nhất thể của mình tự nó hiển lộ và cũng là giải thoát.
Hì hì

Sao tiền bối không nói luôn:
" tôi không biết "

Hì hì
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tiền bối vẫn thấy nhân, thấy ngã, thấy chúng sinh và thấy thọ giả ạ
Hì hì
THẤY thì vẫn phải THẤY.

THẤY mà KHÔNG BIẾT gì mới là THẤY.

THẤY chó KHÔNG PHẢI chó! THẤY trăng lại là chó.
Vậy chỗ nào mới là TÁNH THẤY???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
THẤY chỉ là THẤY cái TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.
Còn THẤY cái gì đó mà NÓI ra là THẤY CÓ cái gì đó là cái gì???? gì...???? tức là người NÓI đó CHẤP CÓ nhân, ngã, tướng, pháp.....

1- CHẤP CÓ Vạn Vấn TÔI đây THẤY.
2- CHẤP CÓ cái gì đó là THẬT CÓ.


Cái THẤY dưới đây chỉ là THẤY cái HIỆN TƯỢNG ẢO GIÁC nên KHÔNG THẾ NÀO KHẲNG ĐỊNH được là THẬT.
Phật, ĐẠO CẢ HAI đều CHẲNG THẬT,
Cái ĐẾCH
gì là chư Phật, chư Tổ.???

Chó (khuclunglinh) sủa trăng, trăng nào biết????
Trăng là chó, chó là trăng????


Chó KHÔNG BIẾT trăng! Chó vẫn sủa.
Trăng KHÔNG BIẾT chó! Chó vẫn sủa.
Người THẤY KHÔNG BIẾT chó là gì???
Vì chó chỉ là cái TÊN GIẢ LẬP DANH HIỆU.
Người THẤY KHÔNG BIẾT trăng là gì???
Vì trăng chỉ là cái TÊN GIẢ LẬP DANH HIỆU.

THẤY mà KHÔNG PHÂN BIỆT được cái BỊ THẤY tức là THẤY cái TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.




 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Mày cho tao là gì CHẮC CHẮN KHÔNG PHẢI là tao.
Mày cho mày là gì CHẮC CHẮN cũng KHÔNG PHẢI là mày.

Mày cho mày là gì thì mày là gì???
Vậy mày cho mày là Phật đi cho rồi???


Đơn giản quá.
"Kẻ" biết như thế này là bạn hay không phải là bạn?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
THẤY chỉ là THẤY cái TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.
Còn THẤY cái gì đó mà NÓI ra là THẤY CÓ cái gì đó là cái gì???? gì...???? tức là người NÓI đó CHẤP CÓ nhân, ngã, tướng, pháp.....

1- CHẤP CÓ Vạn Vấn TÔI đây THẤY.
2- CHẤP CÓ cái gì đó là THẬT CÓ.


Cái THẤY dưới đây chỉ là THẤY cái HIỆN TƯỢNG ẢO GIÁC nên KHÔNG THẾ NÀO KHẲNG ĐỊNH được là THẬT.
Phật, ĐẠO CẢ HAI đều CHẲNG THẬT,
Cái ĐẾCH
gì là chư Phật, chư Tổ.???

Chó (khuclunglinh) sủa trăng, trăng nào biết????
Trăng là chó, chó là trăng????


Chó KHÔNG BIẾT trăng! Chó vẫn sủa.
Trăng KHÔNG BIẾT chó! Chó vẫn sủa.
Người THẤY KHÔNG BIẾT chó là gì???
Vì chó chỉ là cái TÊN GIẢ LẬP DANH HIỆU.
Người THẤY KHÔNG BIẾT trăng là gì???
Vì trăng chỉ là cái TÊN GIẢ LẬP DANH HIỆU.

THẤY mà KHÔNG PHÂN BIỆT được cái BỊ THẤY tức là THẤY cái TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.
Có khái niệm trống rỗng, trống không thì sao gọi là thấy trống rỗng trống không?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Thằng NGU dễ tè như mày BIẾT cái ĐẾCH gì???

Cái ĐẾCH gì mày nói cũng vẫn là cái TÊN GIẢ.
BẰNG vào cái TÊN GIẢ mà mày cho là THẬT à???

Cái TÊN GIẢ đại đạo gì đó là mày đi ĂN CẮP lời nói người khác.
Mày BIẾT cái ĐẾCH gì hơn những cái TÊN GIẢ mà mày ĂN CẮP??
Kẻ biết tên giả là thật hay giả?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có khái niệm trống rỗng, trống không thì sao gọi là thấy trống rỗng trống không?
TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG là mày TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.

Mày là con RỐI bị GIỰT DÂY. Cái ĐẾCH gì cũng KHÔNG BIẾT nên mày TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG là mày TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.

Mày là con RỐI bị GIỰT DÂY. Cái ĐẾCH gì cũng KHÔNG BIẾT nên mày TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.
Vậy thì ai biết trống rỗng trống không? Mà bảo là trống rỗng trống không!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
LÀ mày đó...thằng NGU.
Mày TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG nên mày KHÔNG BIẾT cái ĐẾCH gì cả.
Nếuu bạn là trống rõng trống không thì kẻ nào biết trống rỗng trống không?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Mày TỪ đâu ra???
TỪ chỗ TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG mà ra thì mày là TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.
Đã TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG sẵn rồi thì cớ gì mà sanh ra?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Nhờ CÓ tứ đại, và DUYÊN KHỞI TẠO ra mày đó.
tứ đại TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG nên mày cũng TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.
Đã TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG thì tứ đại do đâu mà xuất hiện?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên