Cục đá không chỉ là sắc

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
CẢNH BÁO: Chủ đề này rất khó, ai còn chấp ngã, chấp pháp, cẩn thận thái độ của chính mình.

I. MỞ BÀI
Chúng ta thường được nghe đâu đó, Kinh Phật dạy rằng " Tình dữ, vô tình trọn thành Phật Đạo".
Nhiều vị cho đó chỉ là về Lý Tánh chứ chẳng xảy ra trên thực tế. Ngẫm lại, đã có Lý Tánh như Phật thì cuối cùng thực tế phải thành Phật, chớ lẽ nào không, Lý một đường mà Sự lại nẻo ư?!

Lại nữa, bát nhã Kinh có dạy, "sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ, tưởng, hành, thức lại cũng như thế". Vậy mà có người lại cho rằng "con người có thức uẩn mới thành Phật, còn đất đá chẳng thành cái gì cả!" thọ, tưởng, hành , thức thì thành Phật mà sắc chẳng thành, thật là bất nhất!

II. CHUẨN BỊ

Chân Lý mà Thế Tôn giác ngộ thậm thâm tột cùng, lìa tất cả đối đãi, lìa mọi ngôn từ và sự suy tư. Thế nên, Thế Tôn dùng phương tiện truyền thụ Chân Lý. Thế Tôn giảng pháp tùy theo đối tượng nghe pháp. Suốt 49 năm giảng pháp mà Ngài nói " Ta chẳng nói một lời" là nghĩa như trên.


III. VÀO BÀI

Nay tôi lấy một sự vật là cục đá để làm thí dụ. Cục đá có phải là sắc? Con người hàm ý rằng có một thứ gì đó cấu thành nên vạn vật, bao gồm cả cục đá, gọi nó sắc chất hay sắc. Đó là một sự áp đặt của ý thức lên sự vật. Với khoa học hiện tại, chúng ta sẽ giải phẩu cục đá, rằng nó được cấu tạo bởi các nguyên tử, nguyên tử lại được cấu tạo tự ***, norton, electron. Rồi các hạt nhỏ này lại được tạo thành từ các hạt nhỏ hơn mà gọi nó là hạt cơ bản. Tuy nhiên, khoa vật lý lượng tử phát hiện ra rằng không thể thiết lập được phương trình hoạt động của các hạt này, vì nó có yếu tố "NGẪU NHIÊN".

NGẪU NHIÊN là gì? là các hiện tượng không thể đoán được, suy luận được. Cái gì tạo nên tính ngẫu nhiên này, ắt hẳn đó là cái cũng không thể suy lường được. Với Khoa học thì đến đây là bế tắc nhưng với Phật Giáo thì đây chỉ là lẽ bình thường. Vì cục đá có Tự Thể Tánh giống như con người có Tự Thể Tánh vậy, cục đá chỉ là một biểu pháp nhất thời, tùy theo các điều kiện mà nó hiện ra thành tướng cục đá, cũng như mọi tướng pháp khác, bao gồm cả con người,...

CỤC ĐÁ bao gồm cả hiện hữu tất định (được ý thức ghi nhận, đoán định) và sự "Ngẩu Nhiên" (ngoài tầm kiểm soát của ý thức). Ý thức dựa vào tính tất định mà bảo rằng cục đá là Sắc, là cái gì đó mang tính chất "đặc ruột" cấu thành nên cục đá. Ý thức đã bỏ quên sự ngẫu nhiên nơi cục đá mà dù nó không quên cũng không tài nào suy lường được , vì vậy ý thức phản ánh chưa đầy đủ về cục đá.

Tóm lại sự Ngẫu Nhiên nơi cục đá đã chứng minh Cục Đá có Tự Thể Tánh, mà có Tự Thể Tánh thì tất nhiên phải xuất hiện một vị Phật từ nhân duyên cục đá này. Tức là sẽ chuyển hóa dần dần, rồi đủ nhân duyên sẽ phát sanh ra thức, thức đủ nhân duyên lại thành ra giác ngộ.

Con người là loài đã có ý thức nên đức Phật chỉ dạy cách làm sao chuyển hóa thức thành ra giác ngộ chứ không dạy việc chúng vô tình chuyển hóa ra thức, vừa khó tin vừa không có lợi ích gì cho chúng sanh.

Việc này chỉ có ý nghĩa cho những người đã thấm nhuần giáo lý, tinh thông pháp vô tướng, thâm nhập sâu vào thực tướng. Đức Phật đã dạy cho chúng Đại Bồ Tát: "Tình dữ, vô tình trọn thành Phật Đạo" để quán chiếu sâu rõ về thực tướng vạn vật cũng như của chính mình, không phải chỉ có loài hữu tình mới có Tự Thể Tánh Vô Tướng.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn VNBN một ly trà:

A ha ha hahahahahhahahahahahahahhahahahahahahahahahah ... để bạn tiếp tục viết thêm về --> NHỮNG CỤC ĐÁ THÀNH PHẬT [smile]

- hôm nay đặc biệt thêm 1 củ khoai lang nướng ... nóng hổi ngon lành [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Ha ha...

Bạn VNBN thật là ....

Nghe bạn trình bày tui muốn đi đốt nhang sám hối, chả là lâu nay hay tè vào gạch , đá... Giờ thấy gai gai hì hi... Sau này lỡ cục đá nó chưa thành chính quả mà nó thành cái gì đó, rồi nó biết việc này thì tôi chắc ăn hành với nó :091:

Xám hối, xám hối... Mà giờ nín tè chắc cũng chết. Giờ nhìn chỗ nào cũng thấy nó sẽ thành cái gì đó. Vậy sao tui giải quyết giờ??? :khicon19:

Tôi muốn khóc quá rồi :091:

Trời xanh. Trời xanh...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn HVT một ly trà:

thì sẵn có mọi người ở đây .. thì chúng ta tham khảo vấn đề này luôn ... đức Phật nói:

- tất cả chúng sinh --> đều là phật sẽ thành

chắc chắn ai cũng biết là tại vì tất cả chúng sinh "đều có chút chút đặc tính hữu tình" ... vì có chút hữu tình nên đối với KHỔ mới có "CHUYỂN ĐỘNG" ... và cái TỰ CHUYỂN ĐỘNG --> để đi về hướng thanh tịnh đó gọi là "TỰ TÁNH" .. người chuyển động đối với khổ đó gọi là TỰ GIÁC .. TỰ NGỘ [smile]

vì vậy ... trong kinh Kim Cang, trong Phẩm Đại Thừa Chánh Tông .. .đức Phật miêu tả các vị Bồ Tát Lớn làm sao hàng phục, diệt độ vô số chúng sinh ....

CHÁNH TÔNG CỦA ĐẠI THỪA.

Phật bảo Tu-bồ-đề : Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia. Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng, ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó. Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ. Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát.


cho nên ... trong Đại Thừa Chánh Tông thì chúng ta không thấy các vị Bồ Tát Lớn hàng phục "NHỮNG CỤC ĐÁ" ... hay là NHỮNG CỤC ĐÁ --> làm sao thành phật ...

.. có những trường hợp CÓ NHỮNG CỤC ĐÁ "HỮU TÌNH" .... BIẾT KHỔ ĐAU ... thì nói chung là LÝ TỨ ĐẾ: BIẾT TRI KHỔ ... BIẾT TRI TẬP .. BIẾT TRI DIỆT ... BIẾT TRI ĐẠO . cũng có thể thử với những cục đá HỮU TÌNH đấy .... và Lục Tổ cũng nói vậy luôn:

vô tình ... vô phật chủng .. thì đâu có sự chuyển động do nghiệp tánh trong cõi Ta Bà: Sinh, Sống và Tái Sinh [smile]


hoặc là có người TÀI BA hơn .. có thể biến những CỤC ĐÁ VÔ TÌNH thành những CỤC ĐÁ HỮU TÌNH ... và khi đó .. giáo lý dành riêng cho những chúng sinh ở trong cõi TA BÀ có thể áp dụng được [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Tóm lại sự Ngẫu Nhiên nơi cục đá đã chứng minh Cục Đá có Tự Thể Tánh, mà có Tự Thể Tánh thì tất nhiên phải xuất hiện một vị Phật từ nhân duyên cục đá này. Tức là sẽ chuyển hóa dần dần, rồi đủ nhân duyên sẽ phát sanh ra thức, thức đủ nhân duyên lại thành ra giác ngộ.

*Mình không muốn tranh luận nhiều, nhưng mình khuyên bạn Bất Nhị một câu:
-Nhân cục đá (vô tình) có thể thành Phật bạn nên dùng lý trí để phán cho chắc nhé! Bởi vì sao, tuy các nghiệp vốn chẳng thật có, nhưng bạn tạo nghiệp sẽ có nghiệp trừ khi dừng tạo thì không còn.
-Mong rằng cục đá này độ cục đá kia thành Phật. Hoặc nhân vô tình sẽ chuyển thành hữu tình trái với chân tướng, giống như:
Nhân của trái cam sẽ chuyển thành quả con người, thì ngược lại nhân con người có chuyển thành quả trái cam, sẽ là nhân điên đảo, nhân trái ngược, ngược với duyên. [bạn có thể tự suy lý nhé!]
Vì vậy kẻ tạo ác tự nhiên được hưởng thiện vì trái ngược nhân chính.
Phật, Bồ tát luôn cung kính chúng sanh dù hữu tình hay vô tình, đúng, nhưng Phật Bồ Tát không phải thấy các pháp hàm hồ chung chung được, kính bạn.


----Bởi không có sự truyền thừa gốc, hoặc chẳng nghe đúng pháp thì ý giảng theo thức nên lạc lối nhé!----

Bởi vậy NHÂN CỦA TÂM THỨC THÌ SINH RA QUẢ TÂM THỨC. Nếu nhân của tâm thức không ra quả tâm thức mà lại ra quả khác thì TỪ XƯA NAY CHƯA TỪNG CÓ VIỆC NÀY!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .... tiếp nhé:

thì chúng ta cứ tạm đặt giả thuyết: CỤC ĐÁ THÀNH PHẬT được ... lập thành luận cứ đàng hoàng coi có khả năng thuyết phục bản thân và mọi người không ?

*** làm hỏng được thì Ô WÈO .. có chết thằng TÂY nào đâu mà sợ [smile]

cũng có 1 số trường hợp Cục Đá là Hữu Tình ... thí dụ như là Lão Đại trong Mai Sơn Thất Quái .. bị dính vào Sơn Thủy Đồ ... sau này hóa kiếp đầu thai tiềm tàng trong 1 Cục Đá --> nổ cái Đùng ra TÔN NGỘ KHÔNG --> sau này được Phật Tổ hóa độ ... Đường Tăng dẫn dắt thành Phật [smile]

nhưng trường hợp Đá hóa Hữu Tình cũng có thể như là Trang Tử nói trong Nam Hoa Kinh ... là Trang Tử thấy những gì mình ăn vào trở thành chính là Trang Tử ... cho nên .. chúng ta cũng có thể "ăn vào được một tí ĐÁ" ... những mảnh đá đó .. hên đó [smile]

hoặc có trường hợp Đá cũng biết nằm khổ đau ... tại vì CHÚNG TA HÓA ĐÁ [smile] ... là tại vì trong 12 loài chúng sinh do ĐIÊN ĐẢO VỌNG TƯỞNG mà ra . thì có loài HÓA SANH [smile] .... còn HÓA ĐÁ được hay không ... thì chắc phải tự mình trải nghiệm [smile]

Anh hỏi Em: phiến đá có tình yêu không ?

Anh hỏi Em: tượng đá có linh hồn không ?

Linh Hồn Tôi --> NHƯ LÀ ĐÁ SỎI ... Viên đá nằm ... khổ đau với tình yêu Em



kinh Thủ Lăng Nghiêm có liệt kê loài HÓA SANH là do:

thế giới có biến dịch luân hồi, điên đảo về giả, hòa hợp thành xúc, vọng tưởng mới cũ ---> vì thế nên có loài hóa sanh lưu chuyển nơi quốc độ, như loài thối xác phi hành, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

** nhưng sự miêu tả đó .. giống miêu tả MA QUỶ . chứ không giống miêu tả những CỤC ĐÁ BIẾT BAY MÀ HỎNG CÓ MÙI VỊ GÌ [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
ha ha ha .... tiếp nhé:

thì chúng ta cứ tạm đặt giả thuyết: CỤC ĐÁ THÀNH PHẬT được ... lập thành luận cứ đàng hoàng coi có khả năng thuyết phục bản thân và mọi người không ?

*** làm hỏng được thì Ô WÈO .. có chết thằng TÂY nào đâu mà sợ [smile]

cũng có 1 số trường hợp Cục Đá là Hữu Tình ... thí dụ như là Lão Đại trong Mai Sơn Thất Quái .. bị dính vào Sơn Thủy Đồ ... sau này hóa kiếp đầu thai tiềm tàng trong 1 Cục Đá --> nổ cái Đùng ra TÔN NGỘ KHÔNG --> sau này được Phật Tổ hóa độ ... Đường Tăng dẫn dắt thành Phật [smile]

nhưng trường hợp Đá hóa Hữu Tình cũng có thể như là Trang Tử nói trong Nam Hoa Kinh ... là Trang Tử thấy những gì mình ăn vào trở thành chính là Trang Tử ... cho nên .. chúng ta cũng có thể "ăn vào được một tí ĐÁ" ... những mảnh đá đó .. hên đó [smile]

hoặc có trường hợp Đá cũng biết nằm khổ đau ... tại vì CHÚNG TA HÓA ĐÁ [smile] ... là tại vì trong 12 loài chúng sinh do ĐIÊN ĐẢO VỌNG TƯỞNG mà ra . thì có loài HÓA SANH [smile] .... còn HÓA ĐÁ được hay không ... thì chắc phải tự mình trải nghiệm [smile]

Anh hỏi Em: phiến đá có tình yêu không ?

Anh hỏi Em: tượng đá có linh hồn không ?

Linh Hồn Tôi --> NHƯ LÀ ĐÁ SỎI ... Viên đá nằm ... khổ đau với tình yêu Em



kinh Thủ Lăng Nghiêm có liệt kê loài HÓA SANH là do:

thế giới có biến dịch luân hồi, điên đảo về giả, hòa hợp thành xúc, vọng tưởng mới cũ ---> vì thế nên có loài hóa sanh lưu chuyển nơi quốc độ, như loài thối xác phi hành, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

** nhưng sự miêu tả đó .. giống miêu tả MA QUỶ . chứ không giống miêu tả những CỤC ĐÁ BIẾT BAY MÀ HỎNG CÓ MÙI VỊ GÌ [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

*Ngộ Không ấy là câu chuyện nổ từ cục đá ra tu thành Phật, là không có thật (ngụy truyện), ...
*Nói tương đối thì cục đá cũng có cảm nhận đôi phần, nhưng nó có một cái thức cụ thể như con người biết cụ thể, trí tuệ phán đoán, cảm nhận khổ đau, hay hạnh phúc.
-Quan điểm của Hữu Bộ tông, A Tỳ Đạt Ma Câu Xá Luận: Khi có sắc, thì sẽ có thọ,tưởng, hành, thức.
-Nhưng nhân thức chính là nhân con người này. Nhân vạn vật vô tình cũng có nhưng nó có đôi chút cảm nhận, nhưng nó không có thức cụ thể hạnh phúc, đau khổ, buồn, vui, giận hờn, giống như nhân con người. Haha...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ... tiếp nhé [smile]:

Lại nữa, bát nhã Kinh có dạy, "sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ, tưởng, hành, thức lại cũng như thế". Vậy mà có người lại cho rằng "con người có thức uẩn mới thành Phật, còn đất đá chẳng thành cái gì cả!" thọ, tưởng, hành , thức thì thành Phật mà sắc chẳng thành, thật là bất nhất!

đoạn này đúng ra là một quán sát hay .... nói đúng ra là một nhận định hay ... cho xin luôn [smile]


trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm nói tới Thất Đại Hoàn Nguyên [smile]

---> thân và tâm vốn là một ... cho nên sắc thọ tưởng hành thức vốn là một ... đúng là có những loại VẬT SẮC khác nhau được hình thành bởi TÂM ... từ tâm mà có .. nhưng những "VẬT SẮC" đó . vốn là TÂM [smile]

tất cả thế gian

lầm mình là VẬT [smile]

bỏ mất TÂM, TÁNH

nếu biết CHUYỂN VẬT

thì đồng với NHƯ LAI

thân tâm viên mãn sáng suốt
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm

cho nên .. "SẮC" ở trong đây là những "LOẠI VẬT" có thể chuyển được bằng --> TÂM [smile] ..

hoặc là CHUYỂN TÂM ... CHUYỂN PHÁP ... hay là BỊ TÂM CHUYỂN .. PHÁP CHUYỂN [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn KCTL một ly trà [smile]:

nếu có người HÓA THÀNH ĐÁ được .. thì NGƯỜI ĐÓ vẫn có thể TU THÀNH PHẬT ĐẠO như thường .... bởi vì tâm của NGƯỜI HÓA ĐÁ đó nhất thời mang hình tướng là đá .. nhưng vẫn là "VẬT VÔ THƯỜNG" ..

CỤC ĐÁ mà cũng có biết khổ --> là CỤC ĐÁ rất dễ thành phật đạo [smile]

--> TÂM CỦA NGƯỜI HÓA ĐÁ vẫn có phật chủng mà ... phải không ? [smile]

cho nên .. TÔN NGỘ KHÔNG là một câu truyện hư cấu .. nhưng phật lý trong đó ... lại chẳng hư cấu tí nào [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Ha ha...

Kính khúc huynh một lon cô ca!

Theo tiểu đệ thì xưa nay chẳng có loài nào cả. Chỉ có các chủng tánh, tướng theo nhân duyên luân hồi do Tánh Không làm nền tảng hết thảy. Ngay cái gọi là con người còn chẳng thể đắc còn nói gì cục đá. Sắc, thọ, tưởng, hành, thức như mây nổi giữa trời không có gốc rễ. Vạn sự chỉ là sự biểu hiện của tánh không. Giống như sóng là sự biểu hiện của nước. Mọi thứ hiện hữu chỉ là biểu hiện của tịch diệt. Tất thảy hiện hữu đều thành tam muội hiện tiền. Pháp như thế thuyết cho người nào nghe được ha ha...:icon_rollsmilie3:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha .. kính bạn HVT một ly trà:

có chứ ... mà còn có hơi lâu ... nên sau đoạn này . đức Phật đề xướng ra ba phương pháp để hóa giải trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm .. gọi là Tu BA MÓN TIỆM THỨ :

A Nan! Như vậy chúng sanh trong mỗi loài đều gồm đủ 12 thứ điên đảo, cũng như dụi mắt thấy hoa đốm lăng xăng, thảy đều từ diệu tâm sáng tỏ vọng sanh điên đảo, nên có đủ thứ tư tưởng hư vọng tán loạn như thế.

Nay ngươi tu chứng Tam Ma Địa, đối với bản nhân của tư tưởng tán loạn ấy --> phải lập ba tiệm thứ mới có thế diệt trừ , cũng như muốn trừ mật độc trong bình để đựng cam lồ, thì phải dùng nước sôi và tro rửa sạch cái bình, rồi mới đựng cam lồ.

- Thế nào gọi là ba tiệm thứ? Một là tu tập trừ các trợ nhân; hai là chơn tu, nạo sạch chánh tánh (tánh dâm dục); ba là tinh tấn, xoay ngược hiện nghiệp.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm


l. Sao gọi là trợ nhân?

A Nan! 12 loại chúng sanh trong thế giới, chẳng thể tự sống, phải nhờ bốn cách ăn để nuôi dưỡng, ấy là:

- ăn bằng cách nhai xé như con người;

- ăn bằng ngửi mùi hơi như quỷ thần;

- ăn bằng niệm tưởng như cõi Tứ Thiền, và

- ăn bằng ý thức như cõi Tứ không

--> cho nên Phật nói tất cả chúng sanh đều nhờ sự ăn mà tồn tại. - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


À .. có ai thấy những CỤC ĐÁ BIẾT ĂN KHÔNG ? ... nếu mà CÓ NHỮNG CỤC ĐÁ BIẾT ĂN .. thì cũng .. rớt vào ĐOẠN PHẬT LÝ này [smile]


và chúng ta phải COI TỪNG CỤC ĐÁ MỘT .. coi NÓ ĂN BẰNG GÌ mà sống được .. [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
ha ha ... tiếp nhé [smile]:

Lại nữa, bát nhã Kinh có dạy, "sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ, tưởng, hành, thức lại cũng như thế". Vậy mà có người lại cho rằng "con người có thức uẩn mới thành Phật, còn đất đá chẳng thành cái gì cả!" thọ, tưởng, hành , thức thì thành Phật mà sắc chẳng thành, thật là bất nhất!

đoạn này đúng ra là một quán sát hay .... nói đúng ra là một nhận định hay ... cho xin luôn [smile]


trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm nói tới Thất Đại Hoàn Nguyên [smile]

---> thân và tâm vốn là một ... cho nên sắc thọ tưởng hành thức vốn là một ... đúng là có những loại VẬT SẮC khác nhau được hình thành bởi TÂM ... từ tâm mà có .. nhưng những "VẬT SẮC" đó . vốn là TÂM [smile]

tất cả thế gian

lầm mình là VẬT [smile]

bỏ mất TÂM, TÁNH

nếu biết CHUYỂN VẬT

thì đồng với NHƯ LAI

thân tâm viên mãn sáng suốt
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm

cho nên .. "SẮC" ở trong đây là những "LOẠI VẬT" có thể chuyển được bằng --> TÂM [smile] ..

hoặc là CHUYỂN TÂM ... CHUYỂN PHÁP ... hay là BỊ TÂM CHUYỂN .. PHÁP CHUYỂN [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

*Hãy chứng minh nhân cục đá thành Phật đi anh bạn!
- Thân và tâm vốn là một là không hợp lý, ở chỗ này nhiều bộ luận đã nói qua nay tôi chỉ nhắc lại.
-Nếu thân tâm này là một với mình, thì thân này sẽ chết đi do vô thường, thì tâm sẽ chết theo, thì hết. Thì không có kiếp trước, kiếp sau, rơi vào đoạn diệt, và bây giờ khoa học đã chứng minh có linh hồn thì điều này sẽ không hợp lý.
-Nếu cho nên sắc thọ tưởng hành thức vốn là một là chưa từng có, nếu là một thì sắc thọ, sắc tưởng, sắc thức, thọ sắc, thọ tưởng, thức sắc v.v.. thì chưa từng có. Sắc là hiện tượng vật chất, thọ, tưởng, hành, thức, là hiện tượng tinh thần. Cái này phân tích vô cùng phức tạp.

Bởi vậy thân người rất khó được, nên cố gắng tu cho thật tốt, Phật pháp quảng đại không thể tóm tắt vài lời mà có thể hiểu như lý mà đòi hỏi phải dùng thời gian công sức mới hiểu được đôi chút nhé!
Nếu nói mà đôi bên không đủ tri kiến hiểu như nhau, như tri kiến lớp 1 và cảnh giới lớp 3 chênh lệnh, dù có giải thích tỉ mĩ cũng mà khó có thể lãnh hội thấu đáo, vậy nha!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn KCTL một ly trà:

uống trà đá hạ hỏa tí đi .. còn nhiều lắm ... bởi vì ở VN cũng có MỘT CỤC ĐÁ có HAI MẠNG ... gọi là HÒN VỌNG PHU [smile]

-> tại vì là DO NGƯỜI HÓA THÀNH ... cho nên CHẮC CHẮC là có PHẬT CHỦNG .. và chắc chắn là SẼ THÀNH PHẬT ĐẠO [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ... tiếp nhé [smile]:

ở VN đang có một băng nhạc gọi là Bức Tường ..nổi danh với Hai Bài Hát thật là hay:

i. Người Đàn Bà Hóa Đá

Mang bao niềm đau
nàng bồng con
đứng trên đỉnh núi
Trông mong người đi
phương trời xa

Người đàn bà hoá đá
Chờ chồng nghìn năm
nhưng người đó
đã không quay về
Để nàng sống
góa thân mỏi mòn
Người đàn bà hóa đá
Vì lòng thủy chung
còn sắt son
Câu chuyện đó
sẽ mãi lưu truyền
đến mai sau


ii. Tâm Hồn Của Đá

Một đời vô danh
đá sống vẫn thờ ơ
Nhọc nhằn năm tháng
tháng năm nhọc nhằn thêm
Đá sống không thật gần ai
và cách xa mọi người
Dường như không biết yêu
và dường như không biết nhớ
Vì con tim giá băng
nên tâm hồn vô nghĩa
Vốn sống đời tha phương
Mòn gót bước mà thấy
trong lòng như luôn luôn lẻ loi
Đừng sống giống như hòn đá
giống như hòn đá
Sống không một tình yêu
Sống chỉ biết thân mình
Tâm hồn luôn luôn băng giá
Đừng hóa thân thành đá
Vì tâm hồn đá giá băng


Ô ... sao lạ nhỉ .. người ĐÀN BÀ HÓA ĐÁ thì được ca tụng ngàn năm .... còn SỐNG NHƯ CỤC ĐÁ thì lại bị chê là LẺ LOI, BĂNG GIÁ .. [smile]

--> ĐỪNG SỐNG NHƯ CỤC ĐÁ LẺ LOI BĂNG GIÁ như vậy [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Vấn đề là câu nói làm luận cứ của đạo hữu VNBN có trong Kinh Hoa Nghiêm (hoặc bản Kinh nào) hay không ? Nếu có thì thuộc phẩm nào ?

VNBN đã viết:
Kinh Phật dạy rằng " Tình dữ, vô tình trọn thành Phật Đạo".
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Trước hết, VNBN xin chân thành, nghiêng mình đa tạ các bạn đã viết phản hồi.

1. VNBN xin nhắc lại một số luận cứ:
+ Kinh Hoa Nghiêm: Tình dữ, vô tình trọn thành Phật Đạo ( hoặc đồng viên chủng trí). Phẩm nào thì VNBN không nhớ Ngài Ba Tuần ơi!
+ Hệ Bát Nhã: sắc, thọ, tưởng, hành, thức tức không.
+ Vật lí lượng tử: là loại vật lí hiện đại nhất, đã phát hiện ra tính ngẫu nhiên trong tương tác giữa các hạt, phá vỡ tư duy cho rằng mỗi thứ đều có thể đoán định. Tuy không phải là y cứ chuẩn xác cho vấn đề chân lý nhưng cũng là một nguồn quan sát thực tế của họ, cũng đáng để tham khảo.
+ Quan sát, phân tích và tổng hợp,.... của bản thân VNBN.

2. Một số bạn đọc đã có một số hiểu lầm ý bài viết của VNBN:

+Đoạn có câu " từ từ chuyển hóa thành thức, thức chuyển hóa thành trí". Thức chuyển hóa thành trí, cách nói này chúng ta chắc đã ổn (nhưng thức không thành trí đâu nha), nhưng nói vô tình chuyển thành thức thì ắt hẳn nhiều bạn sẽ lo lắng lắm đây. Là vì các bạn đã hiểu lầm là sắc chuyển thành thức. Các bạn ơi, sắc không thể chuyển thành thức được đâu, một mình sắc chỉ là sắc đặc ruột không chuyển thành gì được hết. Nhưng VNBN đã nói "cục đá chẳng phải sắc" mà VNBN đã giải thích rồi trong bài viêt.

Từ trạng thái vô tình chuyển thành hữu tình cũng xảy ngay ở bản thân chúng ta, thí dụ lúc chúng ta ngất xỉu: chẳng còn biết gì cả, rồi tỉnh lại lại biết. (Ví dụ này cũng không chuẩn xác lắm vì con người có các chủng tử hữu tình rồi, họ không thể nào thành vô tình được, kiểu như bất thối chuyển đó, nhớ nha bạn khuclunglinh).


+ Bạn HoaVoTuong không đám đi tè, kkkk, Tự Tánh Vô Tướng chẳng có tướng trụ nơi sắc thì làm gì tổn hại đến tự tánh vô tướng.

+ Bạn Kim Cang Thoi Loan ơi, nếu có một ranh giới rạch rồi giữa vô tình và hữu tình như là một khoảng cách biệt cô lập thì ngay cả hữu tình không thành Phật luôn. Hữu tình có khả năng nhận thức nên có khả năng thực tế giác ngộ thành Phật chứ không phải chỉ mình riêng hữu tình mới có tự tánh vô tướng! Vô tình chẳng vô tình, hữu tình chẳng phải hữu tình, ngẫm nghĩ thật kỹ nha bạn!

3. Chúng ta cần xem lại: Lý Duyên Khởi, Lý Bát Nhã, Lý Thật Tướng. Cuối cùng bạn sẽ thấy: Vạn Pháp Quy Duy Tâm Tạo.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn VNBN một ly trà:

- và thêm 1 củ khoai nữa ... cho có tí đường [smile]

chưa mà ... mới chỉ đang "KHỞI ĐỘNG NGUỒN VẬT LỰC" ... và những luồng tư tưởng khác nhau đặt lên mặt bàn thôi

--> còn chưa nói tới 1/10 nữa

sau đó .... chúng ta mới từ từ cặn kẽ đi vào KINH HOA NGHIÊM .. để coi CHÂN LÝ phải là cụ thể gì mới được [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Kinh Hoa Nghiêm không có câu nói trên đâu đạo hữu.

Ba Tuần đã tự mình kiểm tra trước khi hỏi đạo hữu là muốn đạo hữu tự mình kiểm tra đấy.

Trên mạng internet lan truyền vô số bài luận giảng ( của cả tu sĩ, lẫn cư sĩ ) về những câu nói này và đều nói thuộc kinh Hoa Nghiêm, trong khi đó chẳng ai trích dẫn nó thuộc phẩm nào và bản dịch của ai cả.

Kinh Hoa Nghiêm chỉ đề cập tới danh từ “vô tình chúng sinh” và thí dụ có giới hạn là loài cây cỏ. Tức là những vật hữu cơ, có quá trình trao đổi chất với môi trường bên ngoài, một trong những đặc trưng của vật sống, cũng là điểm khác biệt cơ bản với vật không sống như cục đá.

 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Trước hết, VNBN xin chân thành, nghiêng mình đa tạ các bạn đã viết phản hồi.

1. VNBN xin nhắc lại một số luận cứ:
+ Kinh Hoa Nghiêm: Tình dữ, vô tình trọn thành Phật Đạo ( hoặc đồng viên chủng trí). Phẩm nào thì VNBN không nhớ Ngài Ba Tuần ơi!
+ Hệ Bát Nhã: sắc, thọ, tưởng, hành, thức tức không.
+ Vật lí lượng tử: là loại vật lí hiện đại nhất, đã phát hiện ra tính ngẫu nhiên trong tương tác giữa các hạt, phá vỡ tư duy cho rằng mỗi thứ đều có thể đoán định. Tuy không phải là y cứ chuẩn xác cho vấn đề chân lý nhưng cũng là một nguồn quan sát thực tế của họ, cũng đáng để tham khảo.

+ Bạn Kim Cang Thoi Loan ơi, nếu có một ranh giới rạch rồi giữa vô tình và hữu tình như là một khoảng cách biệt cô lập thì ngay cả hữu tình không thành Phật luôn. Hữu tình có khả năng nhận thức nên có khả năng thực tế giác ngộ thành Phật chứ không phải chỉ mình riêng hữu tình mới có tự tánh vô tướng! Vô tình chẳng vô tình, hữu tình chẳng phải hữu tình, ngẫm nghĩ thật kỹ nha bạn!

3. Chúng ta cần xem lại: Lý Duyên Khởi, Lý Bát Nhã, Lý Thật Tướng. Cuối cùng bạn sẽ thấy: Vạn Pháp Quy Duy Tâm Tạo.

*Triết lý Đại thừa là y kinh liễu nghĩa chẳng y kinh không liễu nghĩa, y trí tuệ bất y thức, kinh Hoa Nghiêm nói đoạn nào đó.... cần phải trích dẫn đầy đủ, nếu không cũng có thể các tổ người Tàu. (Trích dẫn đầy đủ, trích dẫn xong đều có thể phủ quyết dựa vào trí tuệ Bát Nhã Ba La Mật Đa)
-Bạn cho rằng hệ Bát Nhã cho ngũ uẩn là không, không phải đâu bạn ạ!
Tứ Bách Kệ Tụng của ngài Thánh Thiên nói:
Phàm phu vọng phân biệt
CHO KHÔNG ĐỀU LÀ THƯỜNG
Người trí nương thế gian
Cũng KHÔNG THẤY NGHĨA NÀY
.
Không chỉ có một phần
Đủ khắp tất cả phần
Nên biết mỗi mỗi phần
ĐỀU CÓ RIÊNG PHẦN CÓ.


-Các pháp chẳng phải thường không, người trí cũng chẳng thấy như vậy!
-Vật lý lượng tử là họ đang phân tích trên hiện tượng vật chất, cái này ngày xưa triết học Ấn Độ giáo đã phân tích đến lân hư trần, cực vi trần...
Không phải phân tích trên hiện tượng tinh thần như Duy Thức nên không thể nào thấy được thật tướng các pháp.

*Nếu bạn cho lý Bát Nhã duy tâm tạo, thì bạn đang sai nha, nó thuộc Duy Thức, còn gọi duy tâm, duy tâm còn chấp có A Lại Da thức (tâm) thật thể nên không phải lý Bát Nhã. (đấy chỉ tạm gọi, tôi tin chắc rằng Duy thức cũng chưa học qua đâu)

Cho nên Thất Thập Không Tánh Luận của ngài Long Thọ nói:
Thức do sở thức sinh
Cho nên thức chẳng có
Thức – sở thức đều không (có)
Cũng không có người biết.
* Theo bạn cuối cùng bạn sẽ thấy: Vạn Pháp Quy Duy Tâm Tạo.

Nhập Trung Luận, của ngài Nguyệt Xứng.
Kinh dạy ngoại cảnh không hiển hiện
Từ Tâm hiển hiện thành muôn hình vạn trạng
Đối với ai quá tham đắm sắc
Vì trừ tham sắc, nên kinh ấy là bất liễu nghĩa.

Vậy nha, tánh không lý duyên khởi vô cùng phức tạp chớ không đơn giản đâu bạn ạ! Chớ không hiểu duyên sanh, mà nói ra rả vô ích bạn ạ!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha .. kính bạn KCTL một ly trà:

dễ mà đâu có khó đâu ... nếu mà chúng ta biết hết cụ thể .... cũng như các định luật khoa học tự nhiên vậy thôi .. biết rồi thì lại rất dễ [smile]

- cho nên CỤ THỂ có thể học được thì nhiều lắm [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên