Tham Trang

Sanh từ đâu đến ? Chết rồi về đâu ?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
Kính Tiền Bối VNBN.

Như Tiền Bối chỉ giáo. HH biết ra.

1/. Cái mà tiền bối gọi là "
Tự Tánh Mình" tức là cái "TÔI" của HH.- Theo tiền bối nó là: " nhất thể tự đã có sẵn, không bao giờ thay đổi bản chất của chính nó. Cho nên cái gọi Chân Thật là Mình thì mãi mãi là mình."

Thì đây chính là Giáo lý của Ấn Độ Giáo : Do Brama (Thượng Đế Đại Ngã) sanh ra Tiểu Ngã (linh hồn thường tại không bao giờ thay đổi bản chất của chính nó. Cho nên cái gọi Chân Thật là Mình thì mãi mãi là mình.
2/. Còn cái "Dụng Tánh" mà tiền bối chỉ giáo: ",.... cho đến khi giác ngộ nhận ra và sống trọn vẹn với THỂ TÁNH vón có của tự mình thì thôi. ".

Thì đây cũng chính là Giáo lý của Ấn Độ Giáo : Đó là sau khi tu hành đem Tiểu Ngã (linh hồn) hòa nhập vào Đại Ngã (THỂ TÁNH) Cảnh giới vĩnh hằng....
3/. Tiền Bối chỉ giáo:

- SANH TỪ ĐÂU ĐẾN: do Vô Minh nên sẽ kết duyên với hành nghiệp sanh ra thân mạng.

- CHẾT ĐI VỀ ĐÂU?
Bạn hiểu được SANH TỪ ĐÂU ĐẾN thì cũng sẽ trả lời được CHẾT ĐI VỀ ĐÂU.
(hết trích)
Như tiền bối chỉ giáo HH hiểu theo là:


  • Sanh từ Vô Minh, hành nghiệp đến. Chết thì về Vô Minh, hành nghiệp.
  • Sự tái sanh sẽ đều do vô minh hành .- Nên: "Có người thì tái sanh tiếp tục, có người đã thành bậc A LA HÁN Thanh Văn hoặc Duyên Giác, có người được sanh vào cõi Tịnh Độ của chư Phật, có người đã Là Bậc Bồ Tát tự tại hóa hiện" .- (Theo Tiền Bối đã dạy)


Chúc tiền bối sớm được sanh vào cõi Tịnh Độ của tiền bối...
Hi hi, bạn cưa hiểu rồi. Cái của ẤN ĐỘ nói thì nói là Tự cái Đại Ngã sanh ra hiện tượng. Còn cái mà VNBN cái Tự Tánh tự nó là nó và tùy nhân duyên mà sanh ra hiện tượng. Khác nhau một trời một vực đấy nhé!
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
2/. Còn cái "Dụng Tánh" mà tiền bối chỉ giáo: ",.... cho đến khi giác ngộ nhận ra và sống trọn vẹn với THỂ TÁNH vón có của tự mình thì thôi. ".
Thì đây cũng chính là Giáo lý của Ấn Độ Giáo : Đó là sau khi tu hành đem Tiểu Ngã (linh hồn) hòa nhập vào Đại Ngã (THỂ TÁNH) Cảnh giới vĩnh hằng....
3/. Tiền Bối chỉ giáo:

- SANH TỪ ĐÂU ĐẾN: do Vô Minh nên sẽ kết duyên với hành nghiệp sanh ra thân mạng.

- CHẾT ĐI VỀ ĐÂU?
Bạn hiểu được SANH TỪ ĐÂU ĐẾN thì cũng sẽ trả lời được CHẾT ĐI VỀ ĐÂU.
(hết trích)
Như tiền bối chỉ giáo HH hiểu theo là:


  • Sanh từ Vô Minh, hành nghiệp đến. Chết thì về Vô Minh, hành nghiệp.
  • Sự tái sanh sẽ đều do vô minh hành .- Nên: "Có người thì tái sanh tiếp tục, có người đã thành bậc A LA HÁN Thanh Văn hoặc Duyên Giác, có người được sanh vào cõi Tịnh Độ của chư Phật, có người đã Là Bậc Bồ Tát tự tại hóa hiện" .- (Theo Tiền Bối đã dạy)


Chúc tiền bối sớm được sanh vào cõi Tịnh Độ của tiền bối...
2. Bạn chưa đúng về THỂ TÁNH nên nhận xét về dụng tánh của bạn mà sai theo.
Vì giác ngộ cũng là sự hiện thị của Tự tánh, thuộc phần DỤNG TÁNH như VNBN đã nói.
Tụ Tánh mình đối với Vô Minh thị hiện ra chúng sanh, đối với giác ngộ thị hiện ra làm Phật. Và Tự Tánh vẫn là chính nó vậy.
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 47%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
250
Điểm tương tác
174
Điểm
43
Kính tiền bối VNBN:

Tiền bối nói: "Tự Tánh tự nó là nó và tùy nhân duyên mà sanh ra hiện tượng."
Vậy phải chăng theo tiền bối.-

Gọi là "Tự Tánh mình".


Chính là:

+ "Cái gọi là mắt, là tai, là mũi, là lưỡi, là thân, cái bản ngã ấy vô thường, không kiên cố, không thường trú, bị chuyển biến;

+ Cái gọi là tâm, là ý, là thức, cái bản ngã ấy là thường còn, bất biến, thường trú, không bị chuyển biến, thường hằng như vậy mãi mãi". - Cái này
Gọi là "Tự Tánh mình", cũng gọi Thể Tánh (là cái này). hay cái gì khác nữa ạ ?
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,377
Điểm tương tác
1,004
Điểm
113
Kính tiền bối VNBN:

Tiền bối nói: "Tự Tánh tự nó là nó và tùy nhân duyên mà sanh ra hiện tượng."
Vậy phải chăng theo tiền bối.-

Gọi là "Tự Tánh mình".


Chính là:

+ "Cái gọi là mắt, là tai, là mũi, là lưỡi, là thân, cái bản ngã ấy vô thường, không kiên cố, không thường trú, bị chuyển biến;

+ Cái gọi là tâm, là ý, là thức, cái bản ngã ấy là thường còn, bất biến, thường trú, không bị chuyển biến, thường hằng như vậy mãi mãi". - Cái này
Gọi là "Tự Tánh mình", cũng gọi Thể Tánh (là cái này). hay cái gì khác nữa ạ ?

Hề hề,

Nói Tư tánh mình là mình; theo nhân duyên mà sanh hiện tượng chỉ là tư tưởng đối nhân xử thế hạ thừa thôi, hề hề đi với ma mặc áo giấy đi với Phật mặc áo cà sa nhưng ta cũng vẫn là ta vì ta là kẻ...khôn lỏi.
Đó là tự mình dối lòng mình thôi chớ làm sao ta vẫn là ta được.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
Hề hề,

Nói Tư tánh mình là mình; theo nhân duyên mà sanh hiện tượng chỉ là tư tưởng đối nhân xử thế hạ thừa thôi, hề hề đi với ma mặc áo giấy đi với Phật mặc áo cà sa nhưng ta cũng vẫn là ta vì ta là kẻ...khôn lỏi.
Đó là tự mình dối lòng mình thôi chớ làm sao ta vẫn là ta được.


Trừng Hải
Hi hi, dạo này Ngài mạnh miệng dữ!
Nhân duyên không chỉ có nhân duyên thế gian mà còn nhân duyên xuất thể gian nữa mà.
Do đó, Ngài cũng chẳng ngoài nhân duyên đâu, dù cho Ngài sanh tử hay Niết Bàn thì cũng theo nghĩa nhân duyên mà thôi.

Hay là Ngài Trừng có một cái gì đó đặc biệt, không cần nhân duyên gì cả, cũng tự có Niết Bàn biết hiết tất cả nhỉ? Nếu có thì đó chính là lông rùa sừng thỏ rồi. Hiiiiiiiiii

Phật là do cái Nhân "rỗng lặng nơi tâm niệm" và "duyên hóa độ hoàn mãn" mà Tự Tánh phát ra ánh sáng tịch chiếu biết tuốt. Như vậy, cũng ở cái nghĩa nhân duyên đó thôi!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
Kính tiền bối VNBN:

Tiền bối nói: "Tự Tánh tự nó là nó và tùy nhân duyên mà sanh ra hiện tượng."
Vậy phải chăng theo tiền bối.-

Gọi là "Tự Tánh mình".


Chính là:

+ "Cái gọi là mắt, là tai, là mũi, là lưỡi, là thân, cái bản ngã ấy vô thường, không kiên cố, không thường trú, bị chuyển biến;

+ Cái gọi là tâm, là ý, là thức, cái bản ngã ấy là thường còn, bất biến, thường trú, không bị chuyển biến, thường hằng như vậy mãi mãi". - Cái này
Gọi là "Tự Tánh mình", cũng gọi Thể Tánh (là cái này). hay cái gì khác nữa ạ ?
Mục đích giáo hóa của chư Phật và Bồ Tát là để cuối cùng chúng sanh giác ngộ được về Tự tánh của chính mình hay cứ gọi là Phật Tánh. Do đó, phải biết đó là một vấn đề không dễ dàng tiếp thu! Nếu người chưa đủ duyên thì e rằng sẽ không tiếp thu nổi, trái lại còn sanh ra sự nghi hoặc, phỉ báng .... sẽ tự lắp đường Đạo của chính mình.

Hai cái dấu "+" mà bạn nêu, không có cái nào là Tự tánh mình cả nhưng nó lại sản phẩm hiển thị từ Tự Tánh mình. Cũng giống như câu chuyện: 5 ông thầy bói mù đoán xem con voi như thế nào, ông thì chỉ dựa vào mắt, ông thì chỉ dựa vào tai, vào chân, vào đuôi,.... nhưng không ông nào biết đúng về con voi cả. Dù rằng cái tai, cái mắt, cái đuôi, cái chân,.... không ở ngoài con voi nhưng không phải là con voi.

Cũng như vậy: Tự Tánh mình nó thị hiện ra tất cả vạn vật, từ hữu vi đến vô vi giải thoát nhưng không cái nào là nó cả. Trước hết, bạn cần thấu đạt lí lẽ đó để không phải nhận lầm!

Sau khi đã thấm nhuần tinh thần "không nhận lầm" rồi thì hãy miên mật mà tham cứu về chính bản thân bạn, ta từ xưa là cái gì, ruốt cuộc mình vốn là cái gì,....Bởi vậy, muốn biết Tự Tánh Mình không thể chỉ dựa vào các lời nói của bậc tiền nhân mà phải dày công tham cứu quyết sống chết chẳng buông.


Bạn hãy thực hành dấn thân vào nhé, nếu không thì không có cách nào khác cả! Chúc bạn thành công.
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 47%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
250
Điểm tương tác
174
Điểm
43
Mục đích giáo hóa của chư Phật và Bồ Tát là để cuối cùng chúng sanh giác ngộ được về Tự tánh của chính mình hay cứ gọi là Phật Tánh. Do đó, phải biết đó là một vấn đề không dễ dàng tiếp thu! Nếu người chưa đủ duyên thì e rằng sẽ không tiếp thu nổi, trái lại còn sanh ra sự nghi hoặc, phỉ báng .... sẽ tự lắp đường Đạo của chính mình.

Hai cái dấu "+" mà bạn nêu, không có cái nào là Tự tánh mình cả nhưng nó lại sản phẩm hiển thị từ Tự Tánh mình. Cũng giống như câu chuyện: 5 ông thầy bói mù đoán xem con voi như thế nào, ông thì chỉ dựa vào mắt, ông thì chỉ dựa vào tai, vào chân, vào đuôi,.... nhưng không ông nào biết đúng về con voi cả. Dù rằng cái tai, cái mắt, cái đuôi, cái chân,.... không ở ngoài con voi nhưng không phải là con voi.

Cũng như vậy: Tự Tánh mình nó thị hiện ra tất cả vạn vật, từ hữu vi đến vô vi giải thoát nhưng không cái nào là nó cả. Trước hết, bạn cần thấu đạt lí lẽ đó để không phải nhận lầm!

Sau khi đã thấm nhuần tinh thần "không nhận lầm" rồi thì hãy miên mật mà tham cứu về chính bản thân bạn, ta từ xưa là cái gì, ruốt cuộc mình vốn là cái gì,....Bởi vậy, muốn biết Tự Tánh Mình không thể chỉ dựa vào các lời nói của bậc tiền nhân mà phải dày công tham cứu quyết sống chết chẳng buông.


Bạn hãy thực hành dấn thân vào nhé, nếu không thì không có cách nào khác cả! Chúc bạn thành công.
Té ra Tiền Bối chưa trả lời được, Tự Tánh mình là cái gì ?

Nhưng tiền bối nói với Tiền Bối Trừng Hải: + Phật và + Niết Bàn cũng là pháp nhân Duyên ?

(TB nói) Nhân duyên không chỉ có nhân duyên thế gian mà còn nhân duyên xuất thể gian nữa mà.
Do đó, Ngài cũng chẳng ngoài nhân duyên đâu, dù cho Ngài sanh tử hay Niết Bàn thì cũng theo nghĩa nhân duyên mà thôi.


Vậy Tiền Bối có thể nào "dày công tham cứu quyết sống chết " xem "nó" (tự tánh mình) có là Pháp Nhân Duyên hay không ?
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,377
Điểm tương tác
1,004
Điểm
113
Hi hi, dạo này Ngài mạnh miệng dữ!
Nhân duyên không chỉ có nhân duyên thế gian mà còn nhân duyên xuất thể gian nữa mà.
Do đó, Ngài cũng chẳng ngoài nhân duyên đâu, dù cho Ngài sanh tử hay Niết Bàn thì cũng theo nghĩa nhân duyên mà thôi.

Hay là Ngài Trừng có một cái gì đó đặc biệt, không cần nhân duyên gì cả, cũng tự có Niết Bàn biết hiết tất cả nhỉ? Nếu có thì đó chính là lông rùa sừng thỏ rồi. Hiiiiiiiiii


Phật là do cái Nhân "rỗng lặng nơi tâm niệm" và "duyên hóa độ hoàn mãn" mà Tự Tánh phát ra ánh sáng tịch chiếu biết tuốt. Như vậy, cũng ở cái nghĩa nhân duyên đó thôi!

Hề hề,

Người suốt ngày nói chuyện về TÁNH, PHẬT TÁNH, TÂM THỂ...tức toàn chuyện VNBN bất khả tri mà nói theo nhân gian là toàn nói chuyện trên mây lại đi "chê" người nói chuyện ngang level của bản thân tức nhân gian dưới...đất. Đúng là điên đảo.

Phật nào mà theo nhân duyên???!!! Đã không biết "Phật Là Gì" theo giáo điển rồi còn tự phịa cái bá láp ba xào "Rỗng lặng nơi tâm niệm", "Duyên hóa độ hoàn mãn" mà phát ra ánh sáng tịch chiếu từ Tự Tánh. Văn tự còn mơ mơ hồ hồ không ra khoai không ra ngô, đầu cua tai nheo mà suốt ngày nói DIỆU LÝ vô sanh diệt, Vô lượng - Vô tác phi duyên khởi hề hề, rồi thốt lời chê người lông rùa sừng thỏ.

Nên phản quang tự kỷ mà bỏ bớt tính tự phịa đi.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Sinh không ĐẾN. Chết không ĐI.
Vì ở mỗi người là tiến trình Tâm SANH DIỆT mỗi sát na.
Nghĩa là, mỗi ngày chúng ta sinh và tử trong từng khoảnh khắc.

Tâm sanh diệt là chỉ cho "phần đoạn sanh tử" của chúng sinh.
Sinh diệt có nghĩa là sanh ra và chết đi, NẢY ra và TẮT đi, BIẾN HIỆN.
Vạn vật (con người) sinh diệt BIẾN HIỆN không ngừng.

Theo giải thích này.
Nói về một tiến trình của TÂM, khi trở thành một căn bản (nền tảng, nền móng) để duy trì (hay tương tục, hay trưởng dưỡng) Ý NIỆM (Tâm SANH DIỆT = niệm khởi, niệm diệt liên tục mỗi sát na)

Như thế sẽ dẫn tới một TÁI SINH tương lai, tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ… Tức là cội nguồn của khổ chính là khởi Tâm, sanh Tâm lên kế hoạch, nuôi dưỡng Ý NIỆM.

Điểm lý thú nơi đây, là Kinh Cetana Sutta đưa ra hình ảnh gợi nhớ tới ngôn ngữ của các thiền sư Trung Hoa ưa nói rằng một kiếp này không phải là một thời lượng đời người trăm năm hay bảy mươi năm, nhưng chính là chúng ta tái sinh và đau khổ trong từng niệm, trong từng khoảnh khắc của tâm.
Nghĩa là, chúng ta sinh và tử trong từng khoảnh khắc, theo giải thích này.

Sanh diệt này phải chấm dứt bằng cách không khởi tâm, sanh tâm (chấp tâm??) theo nó.
Nhờ vậy, chúng ta ở trạng thái tâm tịch diệt (chân như??), nghĩa là tâm hoàn toàn trong sáng, vắng lặng, thanh tịnh.
Đó chính là niềm vui tuyệt vời của đạo Phật, gọi là Niết-bàn:
Sanh diệt diệt thời tịch diệt vi lạc”.
Tâm Viên Ý MÃ.

Mỗi cái posted ở đây là những tiến trình Tâm SANH DIỆT ở mỗi người
Khi duy trì (hay tương tục, hay trưởng dưỡng) Ý NIỆM (Tâm SANH DIỆT = niệm khởi, niệm diệt liên tục mỗi sát na) trở thành một căn bản (nền tảng, nền móng) mỗi ngày.
Như thế sẽ dẫn tới một TÁI SINH tương lai, tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ…
 

Quan Âm Các

Active Member
Reputation: 47%
Tham gia
23/8/14
Bài viết
279
Điểm tương tác
144
Điểm
43
Sinh không ĐẾN. Chết không ĐI.
Vì ở mỗi người là tiến trình Tâm SANH DIỆT mỗi sát na.
Nghĩa là, mỗi ngày chúng ta sinh và tử trong từng khoảnh khắc.

Tâm sanh diệt là chỉ cho "phần đoạn sanh tử" của chúng sinh.
Sinh diệt có nghĩa là sanh ra và chết đi, NẢY ra và TẮT đi, BIẾN HIỆN.
Vạn vật (con người) sinh diệt BIẾN HIỆN không ngừng.

Theo giải thích này.
Nói về một tiến trình của TÂM, khi trở thành một căn bản (nền tảng, nền móng) để duy trì (hay tương tục, hay trưởng dưỡng) Ý NIỆM (Tâm SANH DIỆT = niệm khởi, niệm diệt liên tục mỗi sát na)

Như thế sẽ dẫn tới một TÁI SINH tương lai, tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ… Tức là cội nguồn của khổ chính là khởi Tâm, sanh Tâm lên kế hoạch, nuôi dưỡng Ý NIỆM.

Điểm lý thú nơi đây, là Kinh Cetana Sutta đưa ra hình ảnh gợi nhớ tới ngôn ngữ của các thiền sư Trung Hoa ưa nói rằng một kiếp này không phải là một thời lượng đời người trăm năm hay bảy mươi năm, nhưng chính là chúng ta tái sinh và đau khổ trong từng niệm, trong từng khoảnh khắc của tâm.
Nghĩa là, chúng ta sinh và tử trong từng khoảnh khắc, theo giải thích này.

Sanh diệt này phải chấm dứt bằng cách không khởi tâm, sanh tâm (chấp tâm??) theo nó.
Nhờ vậy, chúng ta ở trạng thái tâm tịch diệt (chân như??), nghĩa là tâm hoàn toàn trong sáng, vắng lặng, thanh tịnh.
Đó chính là niềm vui tuyệt vời của đạo Phật, gọi là Niết-bàn:
Sanh diệt diệt thời tịch diệt vi lạc”.


Mỗi cái posted ở đây là những tiến trình Tâm SANH DIỆT ở mỗi người
Khi duy trì (hay tương tục, hay trưởng dưỡng) Ý NIỆM (Tâm SANH DIỆT = niệm khởi, niệm diệt liên tục mỗi sát na) trở thành một căn bản (nền tảng, nền móng) mỗi ngày.
Như thế sẽ dẫn tới một TÁI SINH tương lai, tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ…
Bạn Tự Độ viết bài này hay nè... Có tiến bộ nhé...

Nếu Bạn viết với đà này thì có ích lợi lắm đó...

Tốt, tốt, tốt...
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Bạn Tự Độ viết bài này hay nè... Có tiến bộ nhé...

Nếu Bạn viết với đà này thì có ích lợi lắm đó...

Tốt, tốt, tốt...
Tâm Phân Biệt là Tâm Sinh Diệt.
Tâm Sinh Diệt sẽ dẫn người Phân Biệt Tốt, tốt, tốt... hay CÓ với KHÔNG tới một TÁI SINH tương lai, tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ…dài...dài-----> tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ...như người đi tìm nước theo ngón tay chỉ trăng-----> tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ.....như người thấy CÓ người HUYỄN chỉ đi tìm nước----> tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ.......
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
Té ra Tiền Bối chưa trả lời được, Tự Tánh mình là cái gì ?

Nhưng tiền bối nói với Tiền Bối Trừng Hải: + Phật và + Niết Bàn cũng là pháp nhân Duyên ?

(TB nói) Nhân duyên không chỉ có nhân duyên thế gian mà còn nhân duyên xuất thể gian nữa mà.
Do đó, Ngài cũng chẳng ngoài nhân duyên đâu, dù cho Ngài sanh tử hay Niết Bàn thì cũng theo nghĩa nhân duyên mà thôi.


Vậy Tiền Bối có thể nào "dày công tham cứu quyết sống chết " xem "nó" (tự tánh mình) có là Pháp Nhân Duyên hay không ?
Hi hi, thế thì bạn nói xem: Tự Tánh là gì nhỉ? Nếu bạn không biết thì những phán xét của bạn cũng không đáng tin nhỉ!
Muốn phản biện thì hãy hiểu rõ về điều người khác viết nhé!
Người có lòng học hỏi sẽ bỏ qua những "định kiến trong lòng mình"?!
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 47%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
250
Điểm tương tác
174
Điểm
43
Hi hi, thế thì bạn nói xem: Tự Tánh là gì nhỉ? Nếu bạn không biết thì những phán xét của bạn cũng không đáng tin nhỉ!
Muốn phản biện thì hãy hiểu rõ về điều người khác viết nhé!
Người có lòng học hỏi sẽ bỏ qua những "định kiến trong lòng mình"?!
Hi hi... Nếu Tiền Bối muốn học hỏi về "TỰ TÁNH MÌNH".- Thì tiền bối ráng năn nỉ Tiền Bối Tự Độ, ngài ấy sẽ dạy cho tiề bối biết. Thế nào là:


  • "Vô Ngã" nên không có cái gọi là "Mình".
  • Lại do Vô gã nên quyết định không có cái "Ngã sở hữu" mà gọi là "TỰ TÁNH MÌNH"
Screenshot (3).png

Theo Bà-la-môn giáo dạy rằng: Người có cái bản ngã, Bắc Phạn gọi là Attamam. Theo Phật gọi là Attã, nghĩa là Ta hay Ngã.

Theo Phật giáo có tiếng Attã, "Ta", nhưng Ðức Thế Tôn phủ nhận cái ta ấy là ta thật sự. Vì Ngài dạy thuyết Vô Ngã (không phải Ta). Cái mà ta cho là Ta đây, nó chỉ là một vật phối hợp lại do nhiều lý do mà ai cũng biết. Khi có nó, ta chỉ cưỡng danh để gọi mà thôi, chớ kỳ thật không có chi gọi là Ta, là người cả. Vật mà ta gọi là Ta nó không có căn bản nào vững chắc là Ta, hay thay đổi từ trạng thái này đến trạng thái khác. Cái mà ta gọi là Ta đây chính là xác thân này, hay là Tâm, nhưng dầu nó là Thân hay Tâm cũng chẳng phải là Ta.

Nếu tiền bối VNBN ráng theo Tiền Bối Tự Độ học hỏi.- Thì sẽ biết rõ:

+ "Mình" còn không có. Thì là gì mà có cái gọi là "TỰ TÁNH MÌNH"



  • "Cái gọi là mắt, là tai, là mũi, là lưỡi, là thân, cái bản ngã ấy vô thường, không kiên cố, không thường trú, bị chuyển biến;.- Nó không phải là Mình, không phải của mình.
  • Cái gọi là tâm, là ý, là thức, cái bản ngã ấy .- Nó không phải là Mình, không phải của mình. Không thể thường hằng như vậy mãi mãi". - Cái Gọi là "Tự Tánh mình",Chỉ là Vọng Tưởng.


Tiền Bối ráng mà Kính lạy Tự Độ Tiền Bối. (Để học hỏi cho sáng cái Trí não)
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Sự trùng hợp ngôn ngữ kỳ diệu:
Kinh Nguyên Thủy:
Đức Phật nói "ta?" không phải "ta?", "ta?" không phải của "ta?"

"ta?????" = tathāgata là tathā + āgata

Như Lai (zh. 如來, sa., pi. तथागत tathāgata) là một danh hiệu của Phật được dịch từ tathāgata của tiếng Phạn.
Chiết tự của tathāgatatathā + āgata, và có thể được hiểu là "Người đã đến như thế" hoặc "Người đã đến từ cõi chân như".

Kinh Đại Thừa Kim-Cang :
đức Phật giảng:
Như Lai là một THỰC TẠI (sự thật, lý duyên khởi, pháp vô ngã, pháp vô thường) NHƯ THẾ không từ đâu đến cũng chẳng đi về đâu.


Sinh thời, Thích-ca-mâu-ni sử dụng danh từ này để tránh sử dụng ngôi thứ nhất "ta", "tôi" trong lúc giảng dạy, thuyết Pháp, để THỂ HIỆN sự khiêm tốn (sự thật, lý duyên khởi, pháp vô ngã, pháp vô thường NHƯ THẾ).
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
Hề hề,

Người suốt ngày nói chuyện về TÁNH, PHẬT TÁNH, TÂM THỂ...tức toàn chuyện VNBN bất khả tri mà nói theo nhân gian là toàn nói chuyện trên mây lại đi "chê" người nói chuyện ngang level của bản thân tức nhân gian dưới...đất. Đúng là điên đảo.

Phật nào mà theo nhân duyên???!!! Đã không biết "Phật Là Gì" theo giáo điển rồi còn tự phịa cái bá láp ba xào "Rỗng lặng nơi tâm niệm", "Duyên hóa độ hoàn mãn" mà phát ra ánh sáng tịch chiếu từ Tự Tánh. Văn tự còn mơ mơ hồ hồ không ra khoai không ra ngô, đầu cua tai nheo mà suốt ngày nói DIỆU LÝ vô sanh diệt, Vô lượng - Vô tác phi duyên khởi hề hề, rồi thốt lời chê người lông rùa sừng thỏ.

Nên phản quang tự kỷ mà bỏ bớt tính tự phịa đi.


Trừng Hải
Hi hi,
Hi hi... Nếu Tiền Bối muốn học hỏi về "TỰ TÁNH MÌNH".- Thì tiền bối ráng năn nỉ Tiền Bối Tự Độ, ngài ấy sẽ dạy cho tiề bối biết. Thế nào là:


  • "Vô Ngã" nên không có cái gọi là "Mình".
  • Lại do Vô gã nên quyết định không có cái "Ngã sở hữu" mà gọi là "TỰ TÁNH MÌNH"
Screenshot (3).png

Theo Bà-la-môn giáo dạy rằng: Người có cái bản ngã, Bắc Phạn gọi là Attamam. Theo Phật gọi là Attã, nghĩa là Ta hay Ngã.

Theo Phật giáo có tiếng Attã, "Ta", nhưng Ðức Thế Tôn phủ nhận cái ta ấy là ta thật sự. Vì Ngài dạy thuyết Vô Ngã (không phải Ta). Cái mà ta cho là Ta đây, nó chỉ là một vật phối hợp lại do nhiều lý do mà ai cũng biết. Khi có nó, ta chỉ cưỡng danh để gọi mà thôi, chớ kỳ thật không có chi gọi là Ta, là người cả. Vật mà ta gọi là Ta nó không có căn bản nào vững chắc là Ta, hay thay đổi từ trạng thái này đến trạng thái khác. Cái mà ta gọi là Ta đây chính là xác thân này, hay là Tâm, nhưng dầu nó là Thân hay Tâm cũng chẳng phải là Ta.

Nếu tiền bối VNBN ráng theo Tiền Bối Tự Độ học hỏi.- Thì sẽ biết rõ:

+ "Mình" còn không có. Thì là gì mà có cái gọi là "TỰ TÁNH MÌNH"



  • "Cái gọi là mắt, là tai, là mũi, là lưỡi, là thân, cái bản ngã ấy vô thường, không kiên cố, không thường trú, bị chuyển biến;.- Nó không phải là Mình, không phải của mình.
  • Cái gọi là tâm, là ý, là thức, cái bản ngã ấy .- Nó không phải là Mình, không phải của mình. Không thể thường hằng như vậy mãi mãi". - Cái Gọi là "Tự Tánh mình",Chỉ là Vọng Tưởng.


Tiền Bối ráng mà Kính lạy Tự Độ Tiền Bối. (Để học hỏi cho sáng cái Trí não)
Hi hi, tóm lại, bạn chẳng biết chính bạn là cái gì thì bàn đến người khác cũng vô ích.
Bây giờ bàn về ngay trong con người của bạn: Theo bạn, nơi bạn có cái gì là THẬT hay không? Cái đó là cái gì?
Nếu không có "MÌNH" thì ai là kẻ vừa vô minh và sau này là giác ngộ?

(Bạn hãy nghiên cứu Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Thủ Lăng Nghiêm)

Tự Độ ấy theo đạo lộ Duyên Giác Thừa, VNBN không chê nhưng VNBN không theo đường lối đó, phải theo Phật Thừa nha bạn.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Hi hi, thế thì bạn nói xem: Tự Tánh là gì nhỉ? Nếu bạn không biết thì những phán xét của bạn cũng không đáng tin nhỉ!
Muốn phản biện thì hãy hiểu rõ về điều người khác viết nhé!
Người có lòng học hỏi sẽ bỏ qua những "định kiến trong lòng mình"?!
quí vị này khi được hỏi:
Có cái gì chứng minh cái gì là cái Tên gọi vô nhất bất nhị?

Vậy xin hỏi:
vô nhất bất nhị? KHÔNG BIẾT vô nhất bất nhị? là gì? thì

Nếu vô nhất bất nhị? KHÔNG CHỨNG MINH được?
Kính xin quí vị đại chúng thứ lỗi cho:
điều hành viên vô nhất bất nhị? KHÔNG BIẾT vô nhất bất nhị? là gì?
Trân trọng
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Hi hi,

Hi hi, tóm lại, bạn chẳng biết chính bạn là cái gì thì bàn đến người khác cũng vô ích.
Bây giờ bàn về ngay trong con người của bạn: Theo bạn, nơi bạn có cái gì là THẬT hay không? Cái đó là cái gì?
Nếu không có "MÌNH" thì ai là kẻ vừa vô minh và sau này là giác ngộ?

(Bạn hãy nghiên cứu Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Thủ Lăng Nghiêm)

Tự Độ ấy theo đạo lộ Duyên Giác Thừa, VNBN không chê nhưng VNBN không theo đường lối đó, phải theo Phật Thừa nha bạn.
Nếu thấy Pháp rồi mở miệng ra nói Pháp là TỰ TÁNH?, là vô nhất bất nhị? Là gì gì????.... đó?? thì người đó CHẤP NGÃ MẠN, CHẤP CÓ cái gì là TỰ TÁNH?, là vô nhất bất nhị?

Cái thấy từ TÂM SINH DIỆT sẽ dẫn dắt người CHẤP NGÃ MẠN, CHẤP CÓ tới một TÁI SINH tương lai, tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ…dài...dài ----> vô tận.

Chắc chắn là như thế. Khỏi cần DỊ NGHỊ.

ờ mà đúng hông? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
Nếu thấy Pháp rồi mở miệng ra nói Pháp là TỰ TÁNH?, là vô nhất bất nhị? Là gì gì????.... đó?? thì người đó CHẤP NGÃ MẠN, CHẤP CÓ cái gì là TỰ TÁNH?, là vô nhất bất nhị?

Cái thấy từ TÂM SINH DIỆT sẽ dẫn dắt người CHẤP NGÃ MẠN, CHẤP CÓ tới một TÁI SINH tương lai, tức là sẽ lại chào đời, sẽ lại bệnh và tử, sẽ lại khổ…dài...dài ----> vô tận.

Chắc chắn là như thế. Khỏi cần DỊ NGHỊ.

ờ mà đúng hông? [smile]
Hi hi hi, uổng cho người học đạo, có văn tư mà chẳng liễu nghĩa được Tự tánh.
Bạn nên biết: không có Pháp nào là Tự Tánh cả.
VNBN từ đầu đến cuối đều nhất nhất khẳng định: tất cả pháp thế gian và pháp xuất thế gian không có pháp nào là "Tự Tánh".
Như nước kia, khi vẩn đục, khi thì trong vắt. Nhưng cái hiện tượng đục và hiện tượng trong vắt đều không phải là nước mà nó là trạng thái tiếp duyên của nước.


Các bạn, chưa hiểu rõ Tự Tánh mà trách lỗi VNBN là không hợp lẽ.
Các bạn có duyên với VNBN nên VNBN đã hết lời biện bạch. VNBN không hề bác bỏ các pháp tu của các bạn nhưng khuyến khích tiến thêm một bước về nhận thức về Phật tánh của chính bạn.

Kinh Đại Bát Niết Bàn, Phẩm Như Lai Tánh, Đức Thích Ca Mâu Ni thị hiện sắp nhập Niết Bàn mà dạy rằng:

(Trích)
"Nầy Thiện-nam-tử ! Tất cả chúng sanh cũng như vậy. Vì không được gần gũi bực thiện-tri-thức, dầu có Phật tánh mà đều không nhận thấy. Bị tham, sân, si che đậy. Vì thế nên đọa địa ngục, súc sanh, ngạ quỹ, A-tu-la, Chiên-đà-la, Sát- đế-lợi, Bà-la-môn, Tỳ-xá, Thủ-đà. Sanh vào trong các dòng đó, nhơn tâm tưởng mà gây ra các thứ nghiệp duyên. Dầu được thân người, nhưng phải điếc, đui, câm, ngọng, què, thọt. Thọ các quả báo trong hai mươi lăm cõi. Vì tham, sân, si, che lấp bổn tâm, nên chẳng biết Phật tánh. Như lực sĩ kia hột châu vẫn ở trong thân mà hô đã mất.

Cũng vậy,
chúng sanh chẳng biết gần gũi thiện-tri-thức, chẳng biết bảo tạng Như- Lai, nên tu học vô ngã. Như hạng chẳng phải bực Thánh, dầu nói là có ngã, nhưng lại chẳng biết chơn tánh của ngã.

Hàng đệ tử của ta cũng giống như vậy, vì chẳng biết gần gũi bực thiện-tri- thức, nên tu học vô ngã mà chẳng biết chỗ thật của vô ngã. Còn chẳng tự biết chơn tánh của vô ngã, huống lại có thể biết chơn tánh của ngã."
(Hết trích)

Các bạn, tu học Vô Ngã mà không biết "ngã chân thật" thì sẽ vào nhị thừa, chẳng thể thành Phật. Tuy nhiên, các bạn thích vậy cũng không sao cả, vì A LA HÁN đã chấm dứt luân hồi sanh tử, đợi cơ duyên tiến lên thọ giáo Đại Pháp mà thành Phật.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,945
Điểm tương tác
782
Điểm
113
quí vị này khi được hỏi:
Có cái gì chứng minh cái gì là cái Tên gọi vô nhất bất nhị?

Vậy xin hỏi:
vô nhất bất nhị? KHÔNG BIẾT vô nhất bất nhị? là gì? thì

Nếu vô nhất bất nhị? KHÔNG CHỨNG MINH được?
Kính xin quí vị đại chúng thứ lỗi cho:
điều hành viên vô nhất bất nhị? KHÔNG BIẾT vô nhất bất nhị? là gì?
Trân trọng
VNBN là: thị hiện của "Tự Tánh" với nhân Vô Minh và cùng các tập khí, chủng tử do duyên nơi pháp giới đem lại.

Tự Tánh thì tự có sẵn, là cái thật. (NGÃ THẬT, KHÔNG PHẢI PHÁP)

Còn các tập khí, chủng tử, Vô Minh, Giác Ngộ thì không tự có, mà do tương tác của Tự Tánh với các Tự Tánh còn lại mà có. (LÀ PHÁP, VÔ NGÃ)
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 31%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
235
Điểm tương tác
49
Điểm
28
VNBN là: thị hiện của "Tự Tánh" với nhân Vô Minh và cùng các tập khí, chủng tử do duyên nơi pháp giới đem lại.

Tự Tánh thì tự có sẵn, là cái thật. (NGÃ THẬT, KHÔNG PHẢI PHÁP)

Còn các tập khí, chủng tử, Vô Minh, Giác Ngộ thì không tự có, mà do tương tác của Tự Tánh với các Tự Tánh còn lại mà có. (LÀ PHÁP, VÔ NGÃ)
Kính xin quí vị đại chúng thứ lỗi cho cái Tên gọi vô nhất bất nhị vô minh dốt nát thất học.

Thất học dốt nát đến độ KHÔNG BIẾT cái câu hỏi là:
CÁI GÌ CHỨNG MINH cái gì là cái Tên gọi vô nhất bất nhị?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top