Tham Trang

Sanh từ đâu đến ? Chết rồi về đâu ?

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,379
Điểm tương tác
1,005
Điểm
113
VNBN là: thị hiện của "Tự Tánh" với nhân Vô Minh và cùng các tập khí, chủng tử do duyên nơi pháp giới đem lại.

Tự Tánh thì tự có sẵn, là cái thật. (NGÃ THẬT, KHÔNG PHẢI PHÁP)

Còn các tập khí, chủng tử, Vô Minh, Giác Ngộ thì không tự có, mà do tương tác của Tự Tánh với các Tự Tánh còn lại mà có. (LÀ PHÁP, VÔ NGÃ)

Hề hề,

Suốt ngày tư duy ngớ ngẩn toàn trên chữ nghĩa "tự phịa" pha trộn với giáo lý đại thừa
Bây giờ VNBN hãy xác định "Tự Tánh Mình" thuộc về Tánh nào trong Tam Tánh (Kinh Giải Thâm Mật). Xác định rồi Trừng Hải sẽ chỉ rõ chỗ u mê bấy nay của VNBN

Trừng Hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Quan Âm Các

Active Member
Reputation: 47%
Tham gia
23/8/14
Bài viết
280
Điểm tương tác
145
Điểm
43
* Vầng Thơ Sanh Tử.

Kính các Bạn. Lúc trước diễn đàn mình ĐH Hoa Vô Tướng, - Có vầng Thơ Sanh tử, thế này:

ĐH HVT nói:

theo con thấy
Con người :

  • khi mới gá vào bụng mẹ- gọi là thai.
  • Khi lọt lòng mẹ gọi là sanh.
  • Khi lớn gọi là trưởng thành.
  • Khi tuổi cao đi đứng không nổi gọi là già.
  • Khi tắt hơi thở gọi là chết ạ .
(???).- Hết trích-

Vâng ! Vấn đề Sanh - tử, :

Muôn pháp không thường còn,
Người sanh ắt có diệt.
Sanh tử như thủy triều,
Diệt tận, chơn phúc hiện.
Thác bền, sống không bền,
Người đời ai cũng chết.
Chết mục tiêu cuộc đời,
Đúng y lời Phật dạy!
Kiếp sống trong ngắn ngủi.
Chết thật là chắc chắn,
Sớm muộn xác thân này,
Trả về cho tứ đại.
Nhìn xem thể phách hoại,
Xác như gỗ mục hư.
Tánh thanh tịnh chơn như,
Niết-bàn vô sanh diệt.
(kinh Khất sĩ)

Vâng ! Ai cũng phải có sanh và ai cũng phải có tử, mà nguyên nhân của sanh tử là do ta có "Cái ngã". Do có ngã chấp nên có 2 thứ chấp là:

  • Chấp sau khi chết là hết, tức là đoạn kiến.
  • Chấp sau khi chết có cái hồn để tái sanh, đó là thường kiến.

Mà Thường kiến hay đoạn kiến đức Phật đều bát bỏ. Nên bài kinh nói:

Tánh thanh tịnh chơn như,
Niết-bàn vô sanh diệt

Nghĩa là Sanh- tử là huyễn mộng, Niết Bàn vô sanh diệt mới là Chơn Lý.
=====
Nhân cảm xúc của người xưa.- Một vị Tiền nhân cũng cảm tác ra bài thơ Sanh tử:

"Sống thì có gì vui
Chết thì có gì buồn
Thương thay cho con người
Sao lo buồn lắm vậy
Thương thay cho con người sao lo buồn lắm vậy."

Lời thì có gì hay
Chỉ là hơi túi thịt
Son phấn thì có gì đẹp
Chỉ che nét tàn phai
Thương thay cho con người
Sao bận lòng lắm vậy
Thương thay cho con người sao bận lòng lắm vậy.

Đường đời chia vạn nẻo
Đoạn thường và được mất
Vô thường diệc vô đoạn
Phi đắc phi sở đắc
(Bản lai vốn không tịch)
Không ta về đâu nhỉ?
Vạn nẻo là hư không!
(???)

Vâng ! Kính thưa các Bạn: Quy lại Có Sanh Tử. Bởi vì Chấp có "Cái TA" !!!.- (Bản lai vốn không tịch). Không ta về đâu nhỉ ? Vạn nẻo là hư không!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top