minhthien

Trong thấy chỉ có cái thấy

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hết vòng vo tam quốc lại chơi tới trò đánh trống lãng hả Ba Tuần? :D

Chính bạn là người đặt ra vấn đề Khổ và Diệt khổ, nên tôi mới hỏi bạn cách diệt khổ. Bạn không trả lời được thì cứ nói thẳng, chứ hỏi ngược lại tôi là sao hè :D

À thì như thế này,

Khi doccoden phủ nhận "túc mệnh thông" và cho rằng kí ức về quá khứ thuộc về 5 uẩn, 5 uẩn hoại diệt thì kí ức cũng mất tiêu, cho nên nói "túc mệnh" - nhớ về kiếp sống quá khứ là không đúng với sự thật.

Ba Tuần đã trích dẫn ra: 7 trường hợp ( đó là cái link, click vào sẽ xem được thông tin cụ thể) mà người ta nhớ được đời sống quá khứ để phủ nhận luận điểm không có cơ sở của Doccoden.

Ba Tuần cho rằng, sở dĩ Doccoden đưa ra quan điểm ấy là vì thiếu hiểu biết !

Nay lại dựa trên một quan điểm do sự thiếu hiểu biết, mang tính thiên kiến cá nhân để khẳng định và giải thích một số quan điểm của Phật giáo thì theo Ba Tuần đó là sự khổ của Doccoden ( bởi như trên đã thấy, Doccoden rất khổ sở vì việc cố gắng thuyết phục người khác tin theo luận điểm không có cơ sở của mình vậy !)

Còn cái chuyện kêu Ba Tuần trả lời về phương pháp diệt khổ, thì Ba Tuần đã trả lời: sự hiểu biết của Doccoden như nước đầy trong ly (cái ly này theo Doccoden có thể hiểu là bộ não) thì bây giờ muốn giải thích một cái khác cho Doccoden thì phải ngắt cái đầu đó đi, sóc mạnh mạnh cho tri kiến nó chảy ra ngoài hết, thì mới có thể đưa thêm thông tin mới vào được !

Nói như vậy có dễ hiểu hơn không Doccoden ?

/* Còn cái câu hỏi về Trí tuệ hiện tại có giúp gì cho Doccoden thoát khổ hay không ? ấy nhằm muốn Doccoden tự soi xét lại bản thân về kiến thức ứng dụng của Phật giáo vào đời sống thay vì cứ cố gắng giải thích và lý luận các luận điểm mang danh Phật giáo.

Như ông già Karl Marx từng nói: " Con người có thể giải thích thế giới theo nhiều cách khác nhau, nhưng quan trọng là cải tạo thế giới".
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Chính bạn là người đặt ra vấn đề Khổ và Diệt khổ, nên tôi mới hỏi bạn cách diệt khổ.

Này Ba Tuần, hãy thuyết giảng như Đức Phật đi, vì ngài không hề bắt người nghe phải bỏ đạo của họ nhé. Cứ chứng tỏ nước của tôi sạch sẽ ra sao, tự khắc họ biết đổ nước dơ đang dùng rồi lấy nước mới thôi. Đừng chơi trò kiểu bọn IS, ép buộc người khác phải cải đạo :D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Này Ba Tuần, hãy thuyết giảng như Đức Phật đi, vì ngài không hề bắt người nghe phải bỏ đạo của họ nhé. Cứ chứng tỏ nước của tôi sạch sẽ ra sao, tự khắc họ biết đổ nước dơ đang dùng rồi lấy nước mới thôi. Đừng chơi trò kiểu bọn IS, ép buộc người khác phải cải đạo :D

Đức Phật dạy sao thì đó là chuyện của đức Phật vì thời đấy không thấy có vị đệ tử nào mang tên Doccoden.

Còn cái chiêu trò "đánh trống lảng", hay kiểu "IS" ấy thì lại phải phiền Doccoden tự xét bản thân thêm lần nữa xem có phải đúng kiểu Doccoden hay xài không mà thôi ?!

 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
À thì như thế này,

Khi doccoden phủ nhận "túc mệnh thông" và cho rằng kí ức về quá khứ thuộc về 5 uẩn, 5 uẩn hoại diệt thì kí ức cũng mất tiêu, cho nên nói "túc mệnh" - nhớ về kiếp sống quá khứ là không đúng với sự thật.

Ba Tuần đã trích dẫn ra: 7 trường hợp ( đó là cái link, click vào sẽ xem được thông tin cụ thể) mà người ta nhớ được đời sống quá khứ để phủ nhận luận điểm không có cơ sở của Doccoden.

Ba Tuần cho rằng, sở dĩ Doccoden đưa ra quan điểm ấy là vì thiếu hiểu biết !

Nay lại dựa trên một quan điểm do sự thiếu hiểu biết, mang tính thiên kiến cá nhân để khẳng định và giải thích một số quan điểm của Phật giáo thì theo Ba Tuần đó là sự khổ của Doccoden ( bởi như trên đã thấy, Doccoden rất khổ sở vì việc cố gắng thuyết phục người khác tin theo luận điểm không có cơ sở của mình vậy !)

Còn cái chuyện kêu Ba Tuần trả lời về phương pháp diệt khổ, thì Ba Tuần đã trả lời: sự hiểu biết của Doccoden như nước đầy trong ly (cái ly này theo Doccoden có thể hiểu là bộ não) thì bây giờ muốn giải thích một cái khác cho Doccoden thì phải ngắt cái đầu đó đi, sóc mạnh mạnh cho tri kiến nó chảy ra ngoài hết, thì mới có thể đưa thêm thông tin mới vào được !

Nói như vậy có dễ hiểu hơn không Doccoden ?

Trời ạ, lấy ba cái tin trên báo chí lá cải rồi rêu rao đó là bằng chứng thì ôi thôi...chuyện nào dù thuộc vấn đề mê tín dị đoan tới đâu cũng có 'bằng chứng' nên đều có thật hết. Dĩ nhiên người như bạn chắc chắn là tin có chuyện gọi hồn, cầu cơ cầu siêu...đúng không nào? :D

----

Ba Tuần đã trích dẫn ra: 7 trường hợp ( đó là cái link, click vào sẽ xem được thông tin cụ thể) mà người ta nhớ được đời sống quá khứ để phủ nhận luận điểm không có cơ sở của Doccoden.


Dùng tin tức lá cải để tin suông, lại cho rằng điều đó 'phủ nhận luận điểm không có cơ sở của Doccoden' thì tôi nghĩ Ba Tuần không phải là người tôi muốn thảo luận về phật pháp.


-----


Xin nhắc lại, luận điểm của DCD là có cơ sở đúng đắn vì dựa trên giáo lý căn bản của Phật giáo, nói theo tam đoạn luận là như vầy:

1. Theo PG thì con người chỉ bao gồm 5 uẩn, ngoài ra không còn gì khác.
2. Sau khi chết thì cả 5 uẩn đều bị hoại diệt.
3. Vì ký ức thuộc về 5 uẩn nên không thể có chuyện nhớ được kiếp trước.

KKT là môt người duy lý, biết lý lẽ nên khi trình bày vấn đề nào cũng lập luận rất sắc bén và thuyết phục, nên chắc chắn không nói kiểu như Ba Tuần. Hy vọng là vậy, hãy chờ xem.

Tất nhiên là không chỉ KKT, tôi chào đón tất cả mọi người cùng vào tranh luận về vấn đề này.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Đức Phật dạy sao thì đó là chuyện của đức Phật vì thời đấy không thấy có vị đệ tử nào mang tên Doccoden.

Còn cái chiêu trò "đánh trống lảng", hay kiểu "IS" ấy thì lại phải phiền Doccoden tự xét bản thân thêm lần nữa xem có phải đúng kiểu Doccoden hay xài không mà thôi ?!


Hí hí, tôi chưa bao giờ chơi trò 'đổ nước của bạn đi, lấy nước của tôi nè' giống như Ba Tuần nhé. Tôi chỉ làm giống như Đức Phật khi xưa, tức là quảng cáo, ủa quên :D chứng minh nước của tôi sạch sẽ uống được, còn mấy thứ nước khác toàn là độc hại vì chứa nhiều vi trùng.
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Chào bạn doccoden,

Lâu ngày không gặp. :icon_winkle:
KKT có đọc một số bài viết của bạn dạo sau này. KKT có một câu này nói với bạn: Cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai. :icon_winkle: Chú ý rằng KKT không nói gì về "nội dung" những gì bạn viết. KKT không nói gì về nội dung những gì bạn viết là đúng hay sai. KKT chỉ nói rằng: Cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai. :icon_winkle:

Bạn có thể hỏi KKT rằng sai ở chỗ nào và KKT có thể chỉ ngay ra cho bạn thấy. Thế nhưng KKT lại không làm mà để cho bạn tự tìm thì hay hơn. :icon_winkle: Tự tìm thì chính bạn mới thấy rõ vấn đề. Chỉ biết rằng nếu bạn tìm không ra thì 10 năm nữa gặp lại cũng vẫn thấy bạn vẫn nói chuyện như cũ. Mà cũng đâu cần gì đâu xa, chỉ một năm thôi sang năm thôi trên diễn đàn này cũng sẽ thấy bạn vẫn lập lại những chuyện bạn vẫn thường nói. :icon_winkle:


:icon_prost:

Chào bạn KKT

Trước đây tôi có gặp bạn trên dd này, hỏi thăm sức khỏe của bạn nhưng bạn lại lặn tiếp :D Nhưng tôi biết dù ít giao lưu nhưng bạn vẫn theo dõi và lâu lâu vào góp ý kiến, vậy là vui rồi.

Về cách hiểu Phật pháp thì không ai giống ai là lẽ thường tình, và tôi thấy người nào cũng cho rằng mình hiểu đúng còn người khác hiểu sai cũng là điều đương nhiên :icon_ugly: Doccoden và KKT có quan điểm khác nhau về Phật giáo, xưa đã vậy - nay cũng vậy - sau này vẫn vậy. Nhưng đã vào diễn đàn phật học thì chúng ta hãy nên thẳng thắn thảo luận về phật pháp, cho người ta hiểu ý mình khi nói'tôi đúng, anh sai'. Tất nhiên trong thâm tâm ai cũng muốn người khác hiểu về phật pháp giống như mình, nhưng điều đó dường như là điều bất khả thi. Tôi thiết nghĩ rằng thảo luận như vậy có nhiều điều hay và lợi ích, vì nếu không sẽ biến diễn đàn thành nơi rao dạy về phật giáo.

Do đó tôi không thích kiểu nói của KKT rằng'anh hiểu sai về phật pháp, nhưng tôi không chỉ ra đâu mà anh phải tự tìm', dù bạn thừa biết rằng 10 năm nữa hay cả đời này thì tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình về Phật pháp. Tôi và bạn đều không phải là một phật tử, nói thẳng ra đều là những kẻ ngoại đạo về phật giáo, mà dcd thì 'ngoại đạo' hơn kkt :icon_alien: Tuy vậy nhưng cả hai đều cho rằng mình mới là người hiểu đúng về phật pháp. Không sao cả, ngài Vienquang6 là người rất cởi mở nên ngay cả khi doccoden thẳng thắn tranh luận với ngài thì sau đó cả hai đều vui vẻ.

Quan điểm của doccoden về pg thì ai cũng biết rồi, hy vọng KKT chỉ ra chỗ sai về cách hiểu của mình và quan trọng là nói rõ tại sao sai. Còn tôi thì như đã từng nói, chỉ ra chỗ sai trong quan điểm của các phật tử và KKT khi tin rằng'kinh nghiệm giác ngộ' của Đức Phật là có thật. KKT là người nắm rõ kiến thức căn bản về phật học, có công nhận sau khi chết thì cả 5 uẩn của con người đều bị hoại diệt hay không? Mà ký ức, nơi lưu giữ những gì con người đã ghi nhớ, thuộc về 5 uẩn nên cũng bị hoại diệt. Như vậy thì cái gọi là 'Túc mệnh thông' trong Lục thông đã đi ngược lại quan điểm của phật pháp rồi :D

Tất nhiên KKT còn nhiều cách hiểu sai về phật pháp, chẳng hạn'vô ngã', nhưng dcd chỉ muốn nói thẳng vào thứ mà bạn thường tâm đắc và lấy làm cứu cánh cho cuộc sống của mình. Tiếc thay, cái đó nó đâu có thật, còn bạn vẫn không mảy may nghi vấn tại sao'kinh nghiệm giác ngộ của Phật Thích Ca' lại khó tới nỗi hơn 2000 năm qua vẫn không có ai đạt tới cảnh giới như vậy? Haizzz.....


Chào bạn doccoden,

1. KKT bảo rằng: cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai. KKT đâu có nói gì đến chuyện bạn hiểu đúng hay hiểu sai Phật pháp ? Muốn biết một người hiểu đúng hay hiểu sai thì phải căn cứ vào những gì người đó viết. Mà KKT bảo rằng << Chú ý rằng KKT không nói gì về "nội dung" những gì bạn viết. KKT không nói gì về nội dung những gì bạn viết là đúng hay sai >> Tức là chuyện ai hiểu đúng hay hiểu sai Phật pháp không can dự gì ở đây.

2. Còn "tiếp cận" có nghĩa là dùng dụng cụ. Trong con người chúng ta có nhiều "dụng cụ". Phật pháp đến với chúng ta dưới dạng một khối lượng "thông tin". Như vậy thì tiếp cận Phật pháp có nghĩa là dùng dụng cụ để "xử lý" khối lượng thông tin này. Tùy theo dụng cụ được dùng mà sẽ có những kết quả khác nhau.

3. Và KKT căn cứ ở chuyện nếu mỗi năm bạn vẫn lập đi lập lại cùng một số đề tài (tức là không có gì tiến bộ) thì có nghĩa là cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai (*) :icon_winkle: Tuy nhiên nếu bạn hài lòng với hiện tại của bạn thì là quyền của bạn và tùy bạn thôi. KKT chỉ đưa ý kiến như vậy thôi. :icon_winkle:

(*) Bên trên KKT có viết rằng << Bạn có thể hỏi KKT rằng sai ở chỗ nào và KKT có thể chỉ ngay ra cho bạn thấy >> thì sai ở đây là "cách tiếp cận sai" không phải là "hiểu Phật pháp sai" và << Thế nhưng KKT lại không làm mà để cho bạn tự tìm thì hay hơn >> thì tự tìm ở đây là tự tìm ra "cách tiếp cận sai" này là gì. :icon_winkle:


:icon_prost:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18

Chào bạn doccoden,

1. KKT bảo rằng: cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai. KKT đâu có nói gì đến chuyện bạn hiểu đúng hay hiểu sai Phật pháp ? Muốn biết một người hiểu đúng hay hiểu sai thì phải căn cứ vào những gì người đó viết. Mà KKT bảo rằng << Chú ý rằng KKT không nói gì về "nội dung" những gì bạn viết. KKT không nói gì về nội dung những gì bạn viết là đúng hay sai >> Tức là chuyện ai hiểu đúng hay hiểu sai Phật pháp không can dự gì ở đây.

2. Còn "tiếp cận" có nghĩa là dùng dụng cụ. Trong con người chúng ta có nhiều "dụng cụ". Phật pháp đến với chúng ta dưới dạng một khối lượng "thông tin". Như vậy thì tiếp cận Phật pháp có nghĩa là dùng dụng cụ để "xử lý" khối lượng thông tin này. Tùy theo dụng cụ được dùng mà sẽ có những kết quả khác nhau.

3. Và KKT căn cứ ở chuyện nếu mỗi năm bạn vẫn lập đi lập lại cùng một số đề tài (tức là không có gì tiến bộ) thì có nghĩa là cách "tiếp cận" Phật pháp của bạn sai (*) :icon_winkle: Tuy nhiên nếu bạn hài lòng với hiện tại của bạn thì là quyền của bạn và tùy bạn thôi. KKT chỉ đưa ý kiến như vậy thôi. :icon_winkle:

(*) Bên trên KKT có viết rằng << Bạn có thể hỏi KKT rằng sai ở chỗ nào và KKT có thể chỉ ngay ra cho bạn thấy >> thì sai ở đây là "cách tiếp cận sai" không phải là "hiểu Phật pháp sai" và << Thế nhưng KKT lại không làm mà để cho bạn tự tìm thì hay hơn >> thì tự tìm ở đây là tự tìm ra "cách tiếp cận sai" này là gì. :icon_winkle:


:icon_prost:


Hihihih ... vào góp vui !!!

ôi trời ... ý ông KKT là ông Độc chỉ dùng Ý THỨc tiếp cận Phật Pháp chứ không chịu dùng VÔ THỨC cảm nhận Phật Pháp chứ gì ?

Phật Pháp nếu chỉ tuyền phân tích,chứng minh,biện luận... như kiểu ông Độc thì về nhà ngủ một giấc còn hơn ... nhức cái đầu

Hihihih .... nói nhanh cho nó vuông là thế chứ cứ vòng vo Tam Quốc làm gì ...
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Trời ạ, lấy ba cái tin trên báo chí lá cải rồi rêu rao đó là bằng chứng thì ôi thôi...chuyện nào dù thuộc vấn đề mê tín dị đoan tới đâu cũng có 'bằng chứng' nên đều có thật hết. Dĩ nhiên người như bạn chắc chắn là tin có chuyện gọi hồn, cầu cơ cầu siêu...đúng không nào? :D

----

Ba Tuần đã trích dẫn ra: 7 trường hợp ( đó là cái link, click vào sẽ xem được thông tin cụ thể) mà người ta nhớ được đời sống quá khứ để phủ nhận luận điểm không có cơ sở của Doccoden.


Dùng tin tức lá cải để tin suông, lại cho rằng điều đó 'phủ nhận luận điểm không có cơ sở của Doccoden' thì tôi nghĩ Ba Tuần không phải là người tôi muốn thảo luận về phật pháp.


-----


Xin nhắc lại, luận điểm của DCD là có cơ sở đúng đắn vì dựa trên giáo lý căn bản của Phật giáo, nói theo tam đoạn luận là như vầy:

1. Theo PG thì con người chỉ bao gồm 5 uẩn, ngoài ra không còn gì khác.
2. Sau khi chết thì cả 5 uẩn đều bị hoại diệt.
3. Vì ký ức thuộc về 5 uẩn nên không thể có chuyện nhớ được kiếp trước.

KKT là môt người duy lý, biết lý lẽ nên khi trình bày vấn đề nào cũng lập luận rất sắc bén và thuyết phục, nên chắc chắn không nói kiểu như Ba Tuần. Hy vọng là vậy, hãy chờ xem.

Tất nhiên là không chỉ KKT, tôi chào đón tất cả mọi người cùng vào tranh luận về vấn đề này.


Hihihih ...

Có cái gì sai sai ở đây ?

Ngũ uẩn chỉ là cái dụng của TÂM ... TÂM có die không nhỉ ?

TÂM là gì ?

TÂM đi đâu về đâu sau khi chúng ta chết ?

Ngũ uẩn = SẮC + ( THỌ,TƯỞNG,HÀNH,THỨC) = THÂN + cái dụng của TÂM

Khi chúng ta die ,thì tức là chúng ta mất đi cái DỤNG của TÂM mà thôi,còn cái XÁC vẫn nguyên như vậy trong 1 khoảng thời gian cho đến lúc cái xác bị HOẠI ...

Nó giống như cái bóng đèn bị mất điện thì tắt,có dòng điện thì sáng ...

Điều mà chúng ta quan tâm ở đây là khi nào và như thế nào thì THÂN + TÂM hợp nhất ? khi nào chúng ta từ VÔ mà bước vào VÔ MINH ? ... khi nào và như thế nào thì bóng đèn sẽ tắt và bật sáng ?

Hôm trước tôi đi đám ma 1 người thân bị mất vì đột quị.Tôi nhìn cái xác nằm trong quan tài mà cảm thấy mình như bị lừa ... người đó chỉ trốn đi đâu,nấp ở đâu đó mà thôi ... 1 lát sẽ bật dậy mà dọa mình,mà cười ,mà nói ...

Hihihih ... cảm giác rất rõ ràng rằng chả có ai chết cả,chả có ngũ uẩn nào bị "diệt" cả ... mà chỉ là "chuyển từ dạng này sang dạng khác" mà thôi ... hay nói đúng hơn là chỉ mượn tạm cái THÂN này vuii chơi cho chán,chơi hết thì lại VỀ ...

Mà kệ xác nó ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. kính các bạn một ly trà [smile]:

thật ra, trong kinh Kim Cang đức Phật đã chỉ rồi .. ở TRONG CÁI VÔ MINH HẾT ĐẤY

phàm sở hữu tướng

hư thị giai vọng

nhược kiến --> chư tướng = phi tướng

tức kiến --> NHƯ LAI
- Kinh Kim Cang, Phẩm NHƯ LÝ THẬT KIẾN

như vậy là đức Phật Chỉ Tâm, Chỉ Pháp Tánh tồn tại ở trong CÁC TƯỚNG VÔ MINH ... Tướng Vô Minh nào .. Ở TRONG TÚT SÂU THIỆT LÀ SÂU .. KÍN THIỆT LÀ KÍNH

-->> chỗ THẤY ĐÚNG LÀ CHỈ THẤY [smile]


thí dụ: khi chúng ta thấy ý .. nhìn đâu thì ánh mắt cũng thấy buồn .. khi người yêu tôi khóc, thành phố dâng sầu ..như vậy CÁI NHÌN ĐÓ LÀ ĐỤC LÀ THẤY NĂNG, SỞ, NGÃ ÁI CHẤP TÀNG .. nhưng đức Phật lại nói

- đừng QUẲNG ĐI HẾT NHÉ .. trong đó ... CÓ CÁI THẤY TRONG TRẺO, trong suốt ... ...thì cái THẤY ĐÓ .. gọi là TINH KIẾN ... có một vị Cao Tăng cuối đời chỉ viết một bài giảng .. nói là cả đời ông chỉ đi theo 10 TINH KIẾN ... tui cũng quên mất chép trong cuốn sổ tay thứ mấy rùi .. để bữa nào lục lại .. mời các bạn xem thử .. [smile]



i. Thí dụ như Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác ... ngài cũng thấy .. chư tổ ai cũng thấy như vậy .. nên ngài HUYỀN GIÁC mới viết

tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân

bất trừ vọng tưởng .. bất cầu chân [bởi vì nó đâu có ở xa .. ở trong đây thôi .. smile]

vô minh thực tánh .. tức PHẬT TÁNH

ảo hóa không thân tức pháp thân


ii. Hay thiền sư Trí Huyền thì ngài viết:

Ngọc lý bí thanh diễn diệu âm

cá trung mãn mục lộ thiền tâm

hà sa cảnh thị bồ đề đạo


như vậy .. CÁI BÊN TRONG ... CÁI BÊN TRONG ... CÁI Ở GIỮA BÉ TÍ XÍU là đầu của CÀN KHÔN .. CÁI HẠT CẢI BÉ TÍ XÍU làm nên cây cải to đùng đó ... mới là chỗ CÁI THẤY CHỈ LÀ CÁI THẤY


trong phẩm CHÁNH TÔNG ĐẠI THỪA đức PHẬT cũng nói .. là TẤT CẢ KHIẾN VÀO ĐÓ THÔI ... nên ngài: CHỈ VÔ DƯ NIẾT BÀN [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé .. vì vậy chúng ta thử đi vào những THỰC NGHIỆM:

NGŨ UẨN = là ĐỤC hay là TRONG ?


i. Ngũ UẨn là Đục ..

nên mới có VÔ MINH --> HÀNH [đa số là TÂM SỞ .. nên gọi là SỞ HÀNH] --> THỨC [cái biết này đa số sinh ra ] --> DANH/SẮC --> ÁI --> THỦ --> HỮU ---> SANH [lục đạo luân hồi]

cho nên ..

NGŨ UẨN ... vốn là TIỀN TRẦN bao gồm: SẮC ... THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC = DANH

-->> mà lại sinh ra ở trong đó .. những sinh mạng ... CŨNG LÀ DANH/SẮC hệt như vậy ...

như vậy đó là CHỖ ĐỤC ...



- chỗ ĐỤC của những SANH MẠNG TỚI SAU = là tại vì có SANH LÃO BỊNH TỬ

- NĂNG TÀNG, SỞ TÀNG .. NGÃ ÁI CHÂP TÀNG = MẠT NA THỨC .. BỊ CHẤN ĐỘNG bởi DUYÊN KHỞI .. DUYÊN DIỆT ...




ii. Mặt khác .. NGŨ UẨN .. như viên ngọc trong ... đúng là duyên đủ kiểm sinh ra biết bao nhiêu thứ ... như là hiện tượng VẠN PHÁP

-->> thì đó là TRONG ...

chỗ KHÔNG ĐỤC .. là NGŨ UẨN muôn đời như vậy .. NGŨ UẨN là NGŨ UẨN = LÀ TIỀN TRẦN .. chẳng dính dáng tới người tới sau ...


cho nên .. chư Tổ, đức Phật đủ mọi cách chỉ ra hiện tượng này:

- Tâm - Tánh

- Nhứt - Nhị

- Chơn - Vọng

- Vô Ngã - NGã

- Bốn Khoa Bảy Đai là Như Lai Tàng - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


cho nên ... vậy chúng ta KẾT LUẬN: NGŨ UẨN là NGỌC .. hay là KHÔNG PHẢI LÀ NGỌC ? ... là THẤY hay không phải là THẤY ?

- rõ ràng THẤY KHỔ chúng ta vẫn biết CHẠY KHỔ mà ... toàn bộ NGŨ UẨN VẪN RẦN RẦN .. CHẠY RA KHỎI NƯỚC ĐỤC [smile] ... xưa nay chẳng DÍNH VÀO NƯỚC ĐỤC BAO GIỜ

bồ đề bổn vô vật

minh cảnh diệc phi đài

bổn lai vô nhất vật

hà xứ nhạ trần ai



đâu có DÍNH ĐỤC BAO GIỜ .. ha ha ahahahah a


ở .. mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah .. bây giờ chúng ta đi vào THỬ NGHIỆM ĐỤC TRONG một tí coi [smile]

VÔ MINH --> HÀNH

Vô Minh .. sinh ra HÀNH .. sinh ra hoạt động của HÀNH như vậy ... gọi là SỞ HÀNH


thí dụ: chúng ta đi vào trong NGHĨA ĐỊA vào ban đêm ... trước đó nghe qua câu chuyện những người chết oan tức tưởi đêm đêm thường hiện hồn về ...

trong nghĩa địa có một cái HỒ LỚN, người ta nó .. để chôn những người đi biển, sông, ao, chết đuối .. nên lâu lâu .. người ta thường nghe TIẾNG KHÓC Ở DƯỚI ĐÁY NƯỚC [smile]


vì vậy ... bây giờ .. trong đêm ... một đám đi bộ lang thang ở trỏng .. gió thổi nhè nhẹ .. tiếng côn trùng sao lại u linh quỷ quái ..

... bảo đảm cả đám bỏ chạy ...

TẠI SAO CHẠY ? = TẠI VÌ VÔ MINH [smile] ... chứ MA đâu có thiệt ...

nhưng MA TRONG LÒNG thì CÓ THIỆT ... cho nên .. đó là CHỖ ĐỤC = là chỗ SỞ HÀNH .. đã hóa thành SỞ HÀNH ...

như vậy ...HÀNH cũng đâu còn là HÀNH ... như là TIỀN TRẦN nữa ? [smile]


- do những CON MA đã được chứa trong SỞ TÀNG [smile] .. hiện ra ... thì đương nhiên ... lúc đó .. chỉ có thấy như vậy thôi ... AI MÀ NÓI KHÔNG THẤY MỚI LÀ CHUYỆN LẠ .. bởi vì SỞ TÀNG = CÓ CHỨA MA THIỆT MÀ [smile]

Ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hihihih ...

Có cái gì sai sai ở đây ?

Ngũ uẩn chỉ là cái dụng của TÂM ... TÂM có die không nhỉ ?

TÂM là gì ?

TÂM đi đâu về đâu sau khi chúng ta chết ?

Ngũ uẩn = SẮC + ( THỌ,TƯỞNG,HÀNH,THỨC) = THÂN + cái dụng của TÂM

Khi chúng ta die ,thì tức là chúng ta mất đi cái DỤNG của TÂM mà thôi,còn cái XÁC vẫn nguyên như vậy trong 1 khoảng thời gian cho đến lúc cái xác bị HOẠI ...

Nó giống như cái bóng đèn bị mất điện thì tắt,có dòng điện thì sáng ...

Điều mà chúng ta quan tâm ở đây là khi nào và như thế nào thì THÂN + TÂM hợp nhất ? khi nào chúng ta từ VÔ mà bước vào VÔ MINH ? ... khi nào và như thế nào thì bóng đèn sẽ tắt và bật sáng ?

Hôm trước tôi đi đám ma 1 người thân bị mất vì đột quị.Tôi nhìn cái xác nằm trong quan tài mà cảm thấy mình như bị lừa ... người đó chỉ trốn đi đâu,nấp ở đâu đó mà thôi ... 1 lát sẽ bật dậy mà dọa mình,mà cười ,mà nói ...

Hihihih ... cảm giác rất rõ ràng rằng chả có ai chết cả,chả có ngũ uẩn nào bị "diệt" cả ... mà chỉ là "chuyển từ dạng này sang dạng khác" mà thôi ... hay nói đúng hơn là chỉ mượn tạm cái THÂN này vuii chơi cho chán,chơi hết thì lại VỀ ...

Mà kệ xác nó ...

Ha ha...

Nhầm rồi lão ca!

Làm gì có cái gì mượn cái xác chơi cho đã rồi té???

Sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều là dụng. Có thể gọi 5 thứ đó đều là sắc . Nên cái ngộ nhận là Tâm đó thực ra chỉ là Sắc.

Sắc tức thị Không làm gì có cái Tâm chơi đã rồi về hi hi...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha ... ờ mà người đó đâu có chết [smile]

SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC .. vẫn y như là SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC ... rùi lại SINH RA -->> khác đi một tí .. giống như cũ nhiều hệt như cũ .. nên gọi là SINH TỬ LUÂN HỒI [smile]

- có khi người đó muốn đời sau có một đôi chân đôi tay khỏe mạnh hơn .. cường tráng hơn .. có thể bay nhảy như CHIM [smile]

và vì CỨ NHƯ VẬY HOÀI ... cho nên .. .mới gọi đó là: MỘT TRÚ XỨ của TÂM [smile]

TRÚ XỨ này .. NGŨ UẨN có PHẬT và có TÂM = gọi là NHỊ tức là HAI .... một phật và một tâm

Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"

Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm." - Pháp Dung



chúng ta nói MỘT .. nhưng lại CÓ HAI .. vẫn có TÂM CẦU PHẬT

chúng TA nói HAI .. nhưng THỰC CHẤT .. lại luôn luôn là MỘT ...

- mà có AI dám nói là MỘT không ? .... ĐỈNH [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. tiếp nhé [smile]:

tui nhớ hồi mùa Đông khi tui bước vào lần đầu .. dọc phải phần giảng về Minh Tâm Kiến Tánh của Thày VQ ... lúc đó .. nhìn thấy một đoạn cũng giống như lời bạn TN vừa mới nói:

Sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều là dụng. Có thể gọi 5 thứ đó đều là sắc .

-->> Nên cái ngộ nhận là Tâm đó thực ra chỉ là Sắc.

Sắc tức thị Không làm gì có cái Tâm chơi đã rồi về hi hi...




Nghĩa Như của các Pháp :

Tìm trong tất cả mọi hình tướng, chứng ngộ bằng lời nói của mình là gì ?

Thất Đại --> là Sắc ....

tìm trong đó = đều thấy bản thể = Chơn Như = Vô Sanh

--> thì gọi là SẮC TRUNG CẦU



cho nên .. chúng ta phải nhìn THẤY BÊN TRONG CỦA SẮC ... cứ đi vào trong .. cứ đi vào trong


phàm sở hữu tướng

hư thị giai vọng

nhược kiến chư tướng = phi tướng

tức kiến --> NHƯ LAI - Kinh Kim Cang .. phẩm NHƯ LÝ THẬT KIẾN

** thì cũng là NHÌN SÂU BÊN TRONG CHƯ TƯỚNG = tất cả các sắc .. thấy bên trong có CÁI GÌ như vậy đấy .. [smile]


tui cũng nhớ độ 15 năm trước ... lần đầu tiên tui nghe đoạn KINH NÀY có hỏi KKK đại sư phụ .. lúc đó ổng nói .. CÁI CHUÔNG ĐÃ VỠ [smile]

mà bữa đó tình cờ coi trong bộ phim tàu: BỐ Y THẦN TƯỚNG .. thấy có một vị sư gọi là BẤT CẦU ĐẠI SƯ tụng đoạn kinh kim cang này thôi .. cũng hỏng ngờ bữa đó .. đoạn kinh đó .. lại có Ý NGHĨA [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha .. [smile]

Danh từ: KIM CANG .. chắc nghĩa của nó là BẤT HOẠI [smile]

- cho nên .. trong CHƯ TƯỚNG = có cái phi tướng .. bất hoại gọi là KIM CANG .. gọi là NHƯ LAI


mà cái thứ BẤT HOẠI được nhìn thấy Ở BÊN TRONG CHƯ TƯỚNG này .. nó không dính mắc TƯỚNG NÀO .. cho nên Lục Tổ Huệ Năng nghe câu:

ƯNG VÔ SỞ TRỤ .. --> NHI SANH --> KỲ TÂM


và đoạn kinh đó .. ý nghĩa của nó cũng hệt như ý nghĩa của đoạn kinh Lăng Già:

thế gian ly sinh diệt

do như hư không hoa

trí bất đắc hữu vô

nhi hưng -->> đại bi tâm



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Kính khúc huynh!

Lục tổ khi triệt ngộ còn phải thốt lên : Đâu ngờ tự tánh vốn Tự thanh tịnh hay sanh các Pháp

Mực vô hình lại vẽ ra trăm loại màu

Ha ha....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn TN một ly trà [smile]

đã nói là SẮC .. hay nói là ĐẤT .. hay như LONG NỮ nói NGỌC CHÂU = giá trị bằng TAM THIÊN ĐẠI THIÊN ..

thì HT Thích Từ Thông hồi đó có đọc bốn câu thơ .. tui chép lại cũng gần 20 năm rùi ..

đất một cõi = là đất của hằng hà xa cõi

cõi nhất chân .. vô sắc .. cũng vô danh

cõi như nhau: không cực lạc với ta bà

đất một cõi là đất của hằng hà xa cõi



** cõi NHƯ NHAU .. là cái nhìn Ở BÊN TRONG .. phải thấy tất cả các CÕI đều NHƯ MỘT CÕI vậy ... là chỗ nhìn thấy chỉ là thấy [smile]


i. ngọc lý bí thanh diễn diệu âm

cá trung mãn mục --> lộ --> THIỀN TÂM [smile]

- hà sa cảnh thị .. bồ đề đạo [con đường đi vào trong mới thấy như vậy ... smile]

nghĩ hướng Bồ Đề - cách vạn tầm

** Thiền Sư Trí Huyền sử dụng chữ Bồ Đề .. nhưng tui nghĩ .. chúng ta để vào chữ "NHƯ LAI" = KHÔNG TỚI KHÔNG ĐI .. chắc ý nghĩa sẽ hay hơn .. [smile]


Những thanh huyền bí trong viên ngọc phát ra những âm vang kỳ diệu

Trong đó --> ý thiền hiện ra rành rành [smile]

Cảnh giới nhiều như cát bụi -->> đều là cõi Bồ Đề [đều là một cõi]

Nhưng nếu dụng tâm đi tìm Bồ Đề thì sẽ xa vô cùng.
- Trí Huyền Thiền Sư, Đáp Từ Đạo Hạnh Chân Tâm Chi Vấn


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Tịch Diệt là gốc, mỗi hiện tượng đều là dụng

Kinh nói: không mắt tai, mũi, lưỡi, thân, khẩu, ý

Tức thấy nghe này chẳng thấy nghe ( Đại Huệ thiền sư)

Thấy. Nghe tức tự tánh. Hay nói cách khác. Thấy. Nghe vô ngã hi hi.... => trói buộc ngươi là lục căn. Giải thoát ngươi là lục căn

Hi hi...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

Năng do: năng cảnh

Cảnh do: cảnh năng - Tín Tâm Minh


A Lại Đa Thức có tác dụng là:

- Năng tàng

- Sở Tàng

- Ngã Ái Chấp Tàng


cho nên .. Thấy Nghe .. đều là "lôi cả một đống" NĂNG, SỞ, ÁI từ ở trong ấy ra ... và cái thấy này gọi là KIẾN VĂN GIÁC TRI ...


thí dụ tui cũng có người bạn nói .. tại vì hồi xưa anh ta đi vượt biển nghe nói có nhiều người chết biển .. nên mỗi lần đi biển anh ta nghe được tiếng khóc của họ [smile]

- đó là tại vì ... có NĂNG TÀNG SỞ TÀNG ->> lôi ra từ ở trong TẠNG THỨC .. và vì vậy.. anh ta không thích đi biển ... vậy thôi [smile]




Lục Căn ... là đầu mối của SINH TỬ

-->> là vì nó DÍNH LIỀN tới những cái chỗ "THẤY NGHE" như là ở trên ...


Lục Căn là đầu mối của Giải Thoát .. vì như là Giáo Môn nói tới Bạch Tịnh Thức .. tức là trong đó chứa toàn là những CHỦNG TỬ THANH TỊNH [smile .. thuần tịnh ]


cho nên trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm có đoạn ngài A Nan hỏi đức Phật đâu là đầu mối của sinh tử, đâu là đầu mối của giải thoát thì đức Phật không tự trả lời một mình .. mà 10 phương chư phật đều trả lời:

- lục căn là đầu mối của sinh tử

- lục căn là đầu mối của giải thoát


đoạn này được HT Thích Thanh Từ giảng giải trong một băng dĩa nào đó .. cách đây cũng chục năm rùi thì phải ... [smile]


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Bởi không rõ ngay sắc tức thấy nên ngộ nhận cái tuyệt đối ra cảnh và cái thấy ( vật và kiến tinh trong kinh Lăng Nghiêm). Năng, sở đã lập thì ... Hi hi...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. Laughinghaha
Bên trên