ha ha haha ... kính các bạn một ly trà [smile]:
thiệt ra .. đạo lớn khó thấy ... chỗ khó thấy nhất là Ở TRONG ... tức là NGÃ, THỨC ... đều được lập từ một nguồn đó là CHƠN TÂM [smile]
hiện tượng NGÃ THỨC lập --> sẽ sinh ra DANH SẮC --> LỤC NHẬP XÚC THỌ ÁI THỦ HỮU --> SANH [một sinh mạng khác] ... và vì vậy ... SINH MẠNG ĐÓ ...thật ra sâu xa ở trong chính là CHƠN TÂM .. chính là "TÂM" như bạn VM nói tới ...
nhưng đứng trên lập trường DUY THỨC .. thì đó chỉ là những HẠT CHỦNG TỬ = ở dạng VI TRẦN được chất chứa trong TẠNG THỨC:
- Chủng tử được tạo bởi NĂNG ... nên có NĂNG TÀNG
- Chủng tử được tạo bởi HÀNH, XÚC, THỌ .. nên có SỞ TÀNG ...
- Chủng tử được tạo bởi ÁI THỦ .. nên có NGÃ ÁI CHẤP TÀNG ..
và vì vậy ... kinh sách nói tới CON ĐƯỜNG TÚC MỆNH THÔNG ... như là CON ĐƯỜNG chúng ta phải hiểu được = NHỮNG CHỦNG TỬ ĐÓ được tạo ra như thế nào ??
có như vậy mới thấy rõ:
- nó bắt đầu từ đâu
- thấy khổ của nó
- thấy nguyên nhân TẬP KHÍ tạo ra nó
- thấy sinh diệt .. nguyên nhân thành trụ hoại diệt của nó ..
cho nên .. đó là TÚC MỆNH THÔNG
nếu chúng ta để ý .. con đường đi tới TAM MINH LỤC THÔNG trong kinh SA MÔN QUẢ được đức Phật chia thành hai giai đoạn:
- giai đoạn đầu VƯỢT QUA BỐN TRÚ XỨ của THỨC đầu tiên .. tức là bốn bậc thiền SẮC GIỚI
- sau đó .. được TÂM THANH TỊNH KHÔNG CẤU NHIỄM, BÌNH THẢN rồi .. mới đi CON ĐƯỜNG LẬP NGÃ, LẬP THỨC, LẬP ĐỦ LOẠI VI TRẦN .. mà từ đó tới được TAM MINH LỤC THÔNG
*** vì vậy .. chưa tới giai đoạn hai .. chưa qua giai đoạn một .. thì nói tới .. cũng chưa chắc hiểu rõ nội dung và tin tưởng điều này .. dù là KINH SÁCH có chép những trải nghiệm này thật rõ ràng .. và các lời pháp thoại, các bài kệ pháp thân .. đều nói cùng một hiện tượng phương pháp như vậy .. [smile]
phương pháp tìm ra TÚC MỆNH THÔNG bằng các nhìn rõ CẤU TRÚC, CẤU TẠO ..HÌNH THÀNH của từng hạt VI TRẦN được đức Phật trình bày thật rõ ràng trong kinh Sa Môn Quả, Kinh Trường Bộ ... đoạn kinh này được lập đi lập lại nhiều lần trong các kinh khác .. thiệc ra phương pháp này của đức Phật ngài đã trình bày .. tại vì chúng ta ít ai tin và hiểu được lời ngài nói .. nên không biết đem ra thực hành thôi
85. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra.
Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, --->> đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.
86. Này Ðại vương, ví như mọt người rút một cây lau ra ngoài vỏ. Người ấy nghĩ: Ðây là vỏ, đây là cây lau; vỏ khác, cây lau khác và cây lau từ vỏ rút ra. Này Ðại vương, ví như một người rút thanh kiếm từ bao kiếm; thanh kiếm khác, bao kiếm khác, và thanh kiếm từ nơi bao kiếm rút ra. Này Ðại vương, ví như một người lột xác một con rắn. Người ấy nghĩ: Ðây là con rắn, đây là xác rắn, con rắn khác, xác rắn khác, và con rắn từ nơi xác rắn được lột ra. Cũng vậy, này Ðại vương, với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến sự hiện hóa một thân do ý làm ra. Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý tạo thành, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.
Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,
--> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến túc mạng minh.
Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ, như một đời, hai đời, ba đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai mươi đời, ba mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời, hai trăm đời, một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều thành kiếp, nhiều hoại và thành kiếp. Vị ấy nhớ rằng: "Tại chỗ kia ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ kia, ta được sanh ra tại chỗ nọ. Tại chỗ ấy, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ nọ, ta được sanh ra ở đây". Như vậy Tỷ-kheo nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét đại cương và các chi tiết.
94. Này Ðại vương, ví như một người đi từ làng mình đến làng khác, từ làng ấy đi đến một làng khác nữa, và từ làng này lại trở về làng của mình. Người ấy nghĩ: "Ta từ làng của mình đi đến làng kia, nơi đây ta đã đứng như thế này, đã ngồi như thế này, đã nói như thế này, đã yên lặng như thế này. Từ nơi làng nọ, ta đã trở về làng của ta". Như vậy, này Ðại vương, với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến túc mạng minh. Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ, như một đời, hai đời, ba đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai mươi đời, ba mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời, hai trăm đời, một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều thành kiếp, nhiều hoại kiếp và thành kiếp. Vị ấy nhớ: "Tại chỗ kia, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, ăn uống như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ kia, ta được sanh ra chỗ nọ, tại đây, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, ăn uống như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ nọ, ta được sanh ra ở đây".
Như vậy, Tỷ-kheo nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét đại cương và các chi tiết.
Này Ðại vương, đó là quả thiết thực hiện tại của hạnh Sa-môn, còn vi diệu, thù thắng hơn những quả thiết thực hiện tại của hạnh Sa-môn trước.
Ở đây cái nhớ này ... nếu chúng ta nhìn thấy .. thì đó là CÁI NHỚ QUA TRẢI NGHIỆM THỰC HÀNH = TẠO RA ĐƯỢC CHỦNG TỬ ĐÓ TỪ TÂM ...
nhờ vậy mới nhớ kỹ .. biết rõ nguyên nhân ngọn ngành đại cương chi tiết .. tại sao nó là như vậy .. tại sao hình thù nó như vậy .. nó ở đây bao lâu .. và đã tồn tại như thế nào .. năng của nó là gì .. sở của nó là gì ...
ờ mà đúng không?
cho nên con đường đức PHẬT đi qua ... trong tâm .. tỉ mỉ .. cụ thể .. và rất là khoa học .. đầy đủ dẫn chứng và lý lẽ ... chứ ngài không có chỉ nghĩ bừa .. nói bừa tin bừa đâu ...
thí dụ: chúng ta biết nhiều loại bánh trái .. làm bằng từ BỘT MÌ .. thì TẤT CẢ CÁCH HÌNH THÙ, cấu trúc, cách tạo cách làm .. kỹ thuật ra sao .. thì chúng ta cũng phải BẮT ĐẦU TẠO RA LẬP LẠI ĐƯỢC TỪ BỘT MÌ và các vật liệu làm bánh chứ ??
cũng hệt như vậy thôi ... NGÃ LẬP, THỨC LẬP .. chúng ta phải biết cụ thể là từ đâu ra .. nguồn là gì .. vật liệu là gì ...
LÀM RA ĐƯỢC ... một cách vô minh ... tức là bình thường cứ vậy mà nó xảy ra [smile]
LÀM RA ĐƯỢC .. một cách có hệ thống .. tỉnh táo ... [smile]
cũng như các bậc làm cha mẹ .. thường hay hiểu rõ tâm tính con cái mình .. tại vì cũng như họ:
- TAO LÀM CHA MÀY ... mà TAO HỎNG BIẾT ? [smile]
hoặc là .. họ nhìn thấy:
- tất cả mọi tánh khí, các hạt vi trần .. của con cái mình tạo nên ... bởi vì họ gần gũi, quan tâm, chăm sóc .. nên họ nhìn thấy sự hình thành, cấu trúc, nguyên nhân của chúng .. vv....
vì vậy .. nếu chúng ta NHÌN THẤY = CÁCH LẬP RA CÁC HẠT VI TRẦN "có đặc tính THIỆN" từ TÂM .. và BIẾT CÁCH TẠO RA đủ loại vi trần THIỆN như vậy .. tự mình luôn giữ mình đi trong sống với các hạt vi trần như vậy ...
chẳng phải đó là định nghĩa của BẠCH TỊNH THỨC hay sao ? [smile]
ờ .. mà đúng không ? [smile]
:lol: :lol: