Buông xả vạn duyên chấp trì Phật hiệu

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Nguyện vãng sanh thì phải buông xả thê giới này, phải thấy nó là khổ, là vô thường chớ nên tầm cầu lâu dài trong đó. Nguyện vãng sanh mà cứ ôm khư danh lợi, tài sản, luyến ái,... thì tự mâu thuẫn chăng?

Lúc chết vẫn cứ ôm khư các việc của ta bà này thì làm sao nhất tâm bất loạn được!
Do đó, ngay từ bây giờ hãy tập sự buông bỏ để luyện tập sự nhất tâm. Có như vậy mới chắc phần vãng sanh!

Tóm lại, niệm Phật mà muốn được nhất tâm thì trong lúc đương niệm phải buông xã hết thảy các việc của ta bà.

Đạo hữu cứ thực thành, nếu không được nhất tâm sẽ hiểu điều trên chỉ là lý thuyết xuông mà thôi !

Vì thấy đời là vô thường khổ -> buông xả, niệm Phật -> đắc nhất tâm bất loạn -> vãng sanh Tây phương Cực Lạc. Đó là Thánh đạo chẳng phải Tịnh độ pháp môn.

Tịnh độ là tín Phật nguyện, nguyện Phật độ, niệm Phật hiệu.

Tại sao lại nói " danh hiệu Phật như ngọc mani châu, thả vào nước đục nước đục tự trong " ?! Tự trong chứ không phải "luyện" lọc cho nó thành trong.
Luyện lọc thành trong đó là Thánh đạo môn.
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Đây là chuyên mục Tịnh Độ, chư vị bàn luận chuyên về Thiền Tông, xin về chuyên mục Thiền ạ?!

Hay thật! @@ Ông bạn VNBN muốn thế nào?

Luận đích đến hay luận xe đạp đẹp hay xe máy ngon ở đây?

Luận Phật Pháp hay luận phương tiện độ sanh vậy?

Phật bên Tịnh Độ và Phật Bên Thiền Tông mà oánh nhau thì ông cho là ai ngon hơn ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Đạo hữu cứ thực thành, nếu không được nhất tâm sẽ hiểu điều trên chỉ là lý thuyết xuông mà thôi !

Vì thấy đời là vô thường khổ -> buông xả, niệm Phật -> đắc nhất tâm bất loạn -> vãng sanh Tây phương Cực Lạc. Đó là Thánh đạo chẳng phải Tịnh độ pháp môn.

Tịnh độ là tín Phật nguyện, nguyện Phật độ, niệm Phật hiệu.

Tại sao lại nói " danh hiệu Phật như ngọc mani châu, thả vào nước đục nước đục tự trong " ?! Tự trong chứ không phải "luyện" lọc cho nó thành trong.
Luyện lọc thành trong đó là Thánh đạo môn.
VNBN đang bàn đến cách niệm Phật, chứ không bàn đến Tín và Nguyện. Xin hỏi đạo hữu niệm Phật như thế nào?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hay thật! @@ Ông bạn VNBN muốn thế nào?

Luận đích đến hay luận xe đạp đẹp hay xe máy ngon ở đây?

Luận Phật Pháp hay luận phương tiện độ sanh vậy?

Phật bên Tịnh Độ và Phật Bên Thiền Tông mà oánh nhau thì ông cho là ai ngon hơn ?
VNBN muốn bàn Tịnh Độ thôi, đặc biệt là sự hành trì pháp niệm Phật, đạo hữu thông cảm cho.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
VNBN đang bàn đến cách niệm Phật, chứ không bàn đến Tín và Nguyện. Xin hỏi đạo hữu niệm Phật như thế nào?

Niệm Phật của Tịnh độ tông cách niệm chính là Tín Nguyện.

Là lúc khẩn trọng, bất thường liền nghĩ nhớ tới Phật, do Tin Phật sâu xa, Nguyện Phật thiết tha.

Ba Tuần niệm Phật trong lúc đi cầu sáng sớm, lúc nghỉ làm ăn cơm trưa, lúc đánh răng và nằm trên giường chuẩn bị ngủ.

Hễ niệm Phật lòng liền tưởng thấy Tam Thánh, biết chắc sẽ vãng sanh.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Niệm Phật của Tịnh độ tông cách niệm chính là Tín Nguyện.

Là lúc khẩn trọng, bất thường liền nghĩ nhớ tới Phật, do Tin Phật sâu xa, Nguyện Phật thiết tha.

Ba Tuần niệm Phật trong lúc đi cầu sáng sớm, lúc nghỉ làm ăn cơm trưa, lúc đánh răng và nằm trên dường chuẩn bị ngủ.

Hễ niệm Phật lòng liền tưởng thấy Tam Thánh, biết chắc sẽ vãng sanh.
Đó là một trong nhiều cách để hành trì pháp Tịnh Độ. Đạo hữu nói chính xác ở chỗ Tịnh Độ Tông lấy Tín Nguyện làm đầu. Xin hỏi, Tin Phật như thế nào là sâu xa, Nguyện Phật như thế nào là thiết tha ạ?
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Đó là một trong nhiều cách để hành trì pháp Tịnh Độ. Đạo hữu nói chính xác ở chỗ Tịnh Độ Tông lấy Tín Nguyện làm đầu. Xin hỏi, Tin Phật như thế nào là sâu xa, Nguyện Phật như thế nào là thiết tha ạ?

Hễ niệm Phật thì đã được độ rồi vì Phật lực rất lớn, chẳng còn mảy may nghi ngờ việc vãng sanh của mình nữa. Nay niệm Phật vì muốn gặp Phật thôi, vì nhớ Phật thôi.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hễ niệm Phật thì đã được độ rồi vì Phật lực rất lớn, chẳng còn mảy may nghi ngờ việc vãng sanh của mình nữa. Nay niệm Phật vì muốn gặp Phật thôi, vì nhớ Phật thôi.
Đạo hữu ơi, Tin thế nào là sâu xa? Nguyện thế nào là thiết tha?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Những dòng trên là tin sâu, nguyện thiết đó đạo hữu.
Giải thích cho mọi người hiểu chút xíu đi đạo hữu? Đạo hữu tin Cực Lạc và Đức A DI Đà Phật vì lí do gì? Như Thapcuumuoi thì không tin rồi.
 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Chắc bạn chưa đọc hết lịch sử của 13 Tổ nên mới nói thế. Ngoài Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật tuyên pháp Tịnh Độ, còn có các vị cao tăng xuất chúng đã minh chứng cho sự tồn tại của Đức A Di Đà và Thế Giới Cực Lạc.

Như Ngài Thiện Đạo: "Một hôm, Sư bỗng bảo người rằng: "Thân này đáng chán, ta sắp về Tây!" Nói xong leo lên cây liễu trước chùa, chắp tay hướng về Tây chúc nguyện rằng: "Xin Phật và Bồ Tát tiếp dẫn con, khiến cho không mất chánh niệm, được sanh về Cực Lạc!"
Nguyện xong, gieo mình xuống nhẹ nhàng như chiếc lá rơi, ngồi kiết già ngay thẳng trên mặt đất. Đại chúng vội chạy đến xem thì ngài đã tắt hơi viên tịch."

Như Ngài Pháp Chiếu: Một đêm nọ ngài thấy vị đến bảo: "Hoa sen công đức của ông nơi ao thất bảo ở cõi Cực Lạc đã thành tựu. Ba năm sau là đúng thời kỳ hoa nở, ông nên chuẩn bị". Đến kỳ hạn, Đại Sư gọiTăng chúng lại căn dặn rằng: "Ta về Cực Lạc, mọi người phải gắng tinh tu!" Nói xong, ngài ngồi ngay yên lặng mà tịch.

Như Ngài Huệ Viễn: Năm Nghĩa Hy thứ mười hai, đêm ba mươi tháng bảy, ngài ngồi tịnh nơi Bát Nhã Đài. Lúc vừa mở mắt xuất định, bỗng thấy Phật A Di Đà thân sắc vàng đầy khắp hư không. Trong ánh viên quang hiện vô số hóa Phật, mỗi vị đều có Quán Âm, Thế Chí hầu hai bên tả hữu. Lại thấy nước chảy chia thành mười bốn ngọn quanh lộn lên xuống, phóng ra nhữngtia sáng đẹp, diễn nói các pháp: Khổ, Không, Vô Thường, Vô Ngã. Đức Phật bảo ngài rằng: "Ta dùng sức bản nguyệnđến đây an ủi ngươi. Sau bảy ngày, ngươi sẽ được sanh về Cực Lạc"



Điều này đúng nếu như đời này bạn tu giải thoát được, còn nếu chưa được thì bạn phải tiếp tục tái sanh và có thể rất nhiều kiếp sau bạn mới giải thoát được. Còn ở Cực Lạc là được giải thoát ngay tại đó, không phải chịu sự trôi lăn nào cả!



Vậy là bạn chưa hiểu rồi, nhập Niết Bàn bất cứ lúc nào, tức là năng lực nhập Niết Bàn. Bạn có năng lực đó thì mới tính đến chuyện thành Phật. Đức Phật nhập xuất Niết Bàn bất cứ lúc nào mà Ngài muốn. Còn nhập Niết Bàn lần cuối cùng thì đó là nhập diệt, diệt độ!



Đó là Thiền, Kiến Tánh trước, thành Phật sau. Kiến Tánh thì thẳng đến thành Phật, mà vãng sanh thì cũng thẳng đến thành Phật. Cái nào cũng được, tùy bạn chọn.

Niệm Phật chỉ cần Tín, Nguyện, Hạnh kiên cố là được.
Thiền thì tâm phải tự tại sanh tử mới ổn.
Dạ xin phép bác cho em có thêm vài ý kiến .
bác nói là nếu mà tu được giải thoát ...
Vậy giả sử mà theo niệm Phật hiệu mà cũng không thể vãng sanh được thì làm sao?
sao bác có thể xác quyết là theo niệm Phật hiệu thì nhất định được vãng sanh? vậy thì người khác cũng có thể khẳng định theo cách khác để được giả thoát chứ? em thấy bác hơi chủ quan thì phải.
còn chuyện Niết Bàn thì như bác nói là nhập Niết Bàn bất cứ lúc nào, tức là năng lực nhập Niết Bàn. Bạn có năng lực đó thì mới tính đến chuyện thành Phật. Đức Phật nhập xuất Niết Bàn bất cứ lúc nào mà Ngài muốn. Còn nhập Niết Bàn lần cuối cùng thì đó là nhập diệt, diệt độ!
vậy trong quá trình từ khi sau 49 ngày thành Phật , Đức Phật có xuất và nhập Niết Bàn thường xuyên à? nếu thế giác ngộ giải thoát chứng được Phật quả là vẫn có những lúc sống trong vọng tưởng luân hồi và khi thích thì nhập Niết Bàn , khi không thích thì nhảy ra à? vậy bác nói lúc Phật nhập là lúc nào và lúc nhảy ra là lúc nào ạ. có phải lúc ăn cơm thì nhảy ra , hay lúc thuyết pháp thì nhảy ra, hay ngược lại ạ? nếu thế thì giác ngộ rồi vẫn cứ trồi lên ngụp xuống như thời thiết bác nhỉ?
 
Last edited:

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Hê hê...

Chào lão ca!

Ý lộn!

Chào cửu muội!

Người xưa nói mong cầu tức trái! nên cầu giải thoát, giác ngộ, thành phật thành quỷ gì đó cũng đều là bệnh!

Chỉ là các bậc ĐẠI ĐỨC vì lòng từ bi thiết lập phương tiện trị bệnh ham cầu linh tinh chẵng bằng nhiếp thành ham cầu thành Phật cho nó oách.

Ngoài tự tâm Bản Lai ra chẵng có một pháp nhỏ bằng hạt bụi để mà được hay mất. Mê mất tự tâm tưởng thật có ta, người nên nhân quả huyễn mộng không ngừng thác loạn. ví như lúc ngủ mơ nhận mình là nhân vật trong mơ, trải qua vạn cơn mơ vẫn không thể thấu tỏ Vạn Tượng tức Chân Tâm. hì hì..

Nhận mình là thân người, thân thú.... "chỉ như nhận một bọt biển mà bỏ hết tất cả biển lớn" - Kinh Lăng Nghiêm.

Thật tế đại đạo - Tánh Hải Thanh Trừng : Không người, không trâu - Trăng xưa vằng vặc
bác HOA VÔ TƯỚNG mà sen trắng ơi , bác đi vào chuyện em nhờ bác giải thích, chứ bác nói trên trời thế em làm sao mà hiểu được. em đang tìm hiểu mà, bác nói về cái sóng với nước cho em rõ thêm một tý như em thắc mác đó. hay bác muốn có thêm một bông sen hồng nữa thì để em tặng bác cho có đôi có cặp. cám ơn bác trước nha.
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
bác HOA VÔ TƯỚNG mà sen trắng ơi , bác đi vào chuyện em nhờ bác giải thích, chứ bác nói trên trời thế em làm sao mà hiểu được. em đang tìm hiểu mà, bác nói về cái sóng với nước cho em rõ thêm một tý như em thắc mác đó. hay bác muốn có thêm một bông sen hồng nữa thì để em tặng bác cho có đôi có cặp. cám ơn bác trước nha.

Chỉ là ví dụ để có thể nương quán khởi trí thông đạt thôi cửu muội.

Giống như ngứa ở chân thì dùng tay gãi trúng chỗ ngứa thì gọi là hết ngứa. Lúc đang ngứa và khi hết ngứa thì đâu không phải tự Minh bạch?

Các hiện tướng sanh, diệt đâu từng lìa chỗ minh bạch sẵn sàng.

Vô tình đồng thuyết pháp
Thường nghe chẳng thiếu xót
Thế nào là Phật Hiệu?
- Xanh, trắng, đỏ, tím, vàng
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Dạ xin phép bác cho em có thêm vài ý kiến .
bác nói là nếu mà tu được giải thoát ...
Vậy giả sử mà theo niệm Phật hiệu mà cũng không thể vãng sanh được thì làm sao?
sao bác có thể xác quyết là theo niệm Phật hiệu thì nhất định được vãng sanh? vậy thì người khác cũng có thể khẳng định theo cách khác để được giả thoát chứ? em thấy bác hơi chủ quan thì phải.

Bạn ơi, nhà Phật ta có nhiều môn tu thì tùy bạn chọn, môn nào cũng tu giải thoát cả, thích môn nào thì cứ theo đó mà tu, bạn không tu Tịnh Độ thì tui giải thích cho bạn Tịnh độ để làm gì!? Thảo luận như thế chẳng có ý nghĩa gì bạn ơi. Tuy nhiên , tôi cũng giải thích cho bạn thêm nữa (vì tôi rãnh mà).

Một người niệm Phật, nếu không bỏ cuộc giữa chừng thì tất thảy đều vãng sanh. Bỏ cuộc thì có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong 9 phẩm vãng sanh, kẻ phạm ác ngũ nghịch, lâm chung hối lỗi niệm Phật mà còn vãng sanh. Như thế một người Tin sâu, kiên quyết niệm Phật cầu vãng sanh mà chẳng được vãng sanh ư?!

còn chuyện Niết Bàn thì như bác nói là nhập Niết Bàn bất cứ lúc nào, tức là năng lực nhập Niết Bàn. Bạn có năng lực đó thì mới tính đến chuyện thành Phật. Đức Phật nhập xuất Niết Bàn bất cứ lúc nào mà Ngài muốn. Còn nhập Niết Bàn lần cuối cùng thì đó là nhập diệt, diệt độ!
vậy trong quá trình từ khi sau 49 ngày thành Phật , Đức Phật có xuất và nhập Niết Bàn thường xuyên à? nếu thế giác ngộ giải thoát chứng được Phật quả là vẫn có những lúc sống trong vọng tưởng luân hồi và khi thích thì nhập Niết Bàn , khi không thích thì nhảy ra à? vậy bác nói lúc Phật nhập là lúc nào và lúc nhảy ra là lúc nào ạ. có phải lúc ăn cơm thì nhảy ra , hay lúc thuyết pháp thì nhảy ra, hay ngược lại ạ? nếu thế thì giác ngộ rồi vẫn cứ trồi lên ngụp xuống như thời thiết bác nhỉ?
Niết Bàn mà VNBN nói là trạng thái của tâm không có mặt của ngũ uẫn, hình tướng. Đức Phật muốn ở cảnh giới nào thì ở cảnh giới đó, kể cả không có cảnh giới nào xuất hiện, mà tâm Ngài vẫn bất động.

Nay tôi thách bạn, bạn có thể nhiếp tâm tận cùng sao cho không còn có sự ảnh hưởng của ngũ uẫn, bạn làm được không?
 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Chỉ là ví dụ để có thể nương quán khởi trí thông đạt thôi cửu muội.

Giống như ngứa ở chân thì dùng tay gãi trúng chỗ ngứa thì gọi là hết ngứa. Lúc đang ngứa và khi hết ngứa thì đâu không phải tự Minh bạch?

Các hiện tướng sanh, diệt đâu từng lìa chỗ minh bạch sẵn sàng.

Vô tình đồng thuyết pháp
Thường nghe chẳng thiếu xót
Thế nào là Phật Hiệu?
- Xanh, trắng, đỏ, tím, vàng
bác ơi , em rất cần bác nói thẳng vào những vấn đề em thắc mắc ấy . sóng với nước , thì nước dụ cho cái gì , sóng dụ cho cái gì?
kio mới sinh ra là thân đứa trẻ ( thân con người ) có phải là do vô minh mới sanh ra thân con người và con người đó vẫn còn vô minh không? bác cứ nói cho em rõ cái đã , đừng nói cái gì không đúng với ý của em đang tìm hiểu , vì em phải từ từ , chứ một lúc bác cho em xem cả voi lẫn ngựa thì em choáng không xem rõ được.
 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Bạn ơi, nhà Phật ta có nhiều môn tu thì tùy bạn chọn, môn nào cũng tu giải thoát cả, thích môn nào thì cứ theo đó mà tu, bạn không tu Tịnh Độ thì tui giải thích cho bạn Tịnh độ để làm gì!? Thảo luận như thế chẳng có ý nghĩa gì bạn ơi. Tuy nhiên , tôi cũng giải thích cho bạn thêm nữa (vì tôi rãnh mà).

Một người niệm Phật, nếu không bỏ cuộc giữa chừng thì tất thảy đều vãng sanh. Bỏ cuộc thì có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong 9 phẩm vãng sanh, kẻ phạm ác ngũ nghịch, lâm chung hối lỗi niệm Phật mà còn vãng sanh. Như thế một người Tin sâu, kiên quyết niệm Phật cầu vãng sanh mà chẳng được vãng sanh ư?!

Niết Bàn mà VNBN nói là trạng thái của tâm không có mặt của ngũ uẫn, hình tướng. Đức Phật muốn ở cảnh giới nào thì ở cảnh giới đó, kể cả không có cảnh giới nào xuất hiện, mà tâm Ngài vẫn bất động.

Nay tôi thách bạn, bạn có thể nhiếp tâm tận cùng sao cho không còn có sự ảnh hưởng của ngũ uẫn, bạn làm được không?
bác ơi ! em nghe nói người giác ngộ rồi thì có cố tìm một chút tâm vọng động cũng không có, vậy Đức Phật đã thành Phật thì làm gì có vọng niệm nữa phải không?, nghĩa là đã thoát khỏi những thứ mà trong sách nói là đã sạch vọng tưởng, mà người đã giác ngộ rồi thì vọng tưởng không thể quay lại được nữa , vì có vọng tưởng thì gọi là mê, nếu mà quay lại được thì thành Phật mà lúc mê lúc giác ngộ thì có ý nghĩa gì nữa. cho nên em thắc mắc là đã thành Phật rồi thì có nghĩa là đã vào Niết Bàn rồi chứ , sao lại có chuyện xuất với nhập nữa hả bác? nếu còn có xuất với nhập nghĩa là đang còn trôi lăn trong ý niệm , vậy là không thể gọi là Phật Được?
Còn chuyện bác thách em thì em cũng cố làm thử xem , khi nào làm được em báo với bác, để bác thử làm rồi kiểm tra giùm em nhá.
Nhưng em cũng hỏi bác là niệm Phật Hiệu thì tâm có không còn có sự ảnh hưởng của ngũ uẩn không ạ? vì em nghĩ nếu niệm Phật hiệu là đang bám vào tín điều thế giới cực lạc có Phật A Di Đà , có Phật rước có thánh chúng , có ao báu ... thì đó có phải là có phần của ngũ uẩn không ạ? mà nếu còn thì niệm niệm chưa trong sạch phải không ạ. em nghe nói thế giwois cực lạc là nơi mà chỉ có những người trong sáng , hết tham lam , ... vậy mà em thấy nếu niệm Phật hiệu mà như thế thì toàn là người tham cả đó chứ ạ. tham thành Phật có được gọi là tham không bác? em cám ơn bác đã trả lời em thường xuyên .
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Ngài phân tích cao siêu quá rồi, chữ duyên mà VNBN đề cập tới là các nhân duyên trong cõi ta bà này, mà chủ yếu là ám chỉ, các việc như danh lợi, tài sản, ngũ dục. Một người nếu đã ham thích các việc này, đeo đuổi các việc này thì làm sao mà vãng sanh. Trong thâm tâm người người niệm Phật phải biết đó là khổ, là vô thường chớ nên theo đuổi dài lâu! Cuộc đời như giấc chiêm bao, cái tôi cá nhân cũng không cố định, phúc chốc cái chết thì mọi thứ cá nhân ấy cũng chẳng còn. Thôi thì hãy buông xã các việc đó, chấp trì Phật hiệu cầu vãng sanh Cực Lạc một đời được giải thoát khỏi phải trôi lăn nhiều phen!
Hề hề, cái mà Trừng Hải muốn thảo luận là công phu "Buông xuống vạn duyên mà niệm một câu Phật Hiệu" của chư tổ sư Tịnh tông chứ không phải lời giải thích hạn hẹp chữ DUYÊN của đạo hữu VNBN. Hạn hẹp vì có phần khiếm khuyết khi chỉ nói đến Duyên thuộc Cảnh duyên trong Sở duyên duyên mà Trừng Hải liệt kê.
Và thật ra những lời mở đầu này cũng có chỗ ngụ ý đến lời bàn của đạo hữu nhưng chưa đến thì mà thôi.

Hãy mở lòng đón nhận tất cả những lời thảo luận, nên chăng.

Hề hề, Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
"Buông xuống vạn duyên mà niệm một câu Phật hiệu"

Trong ngôn ngữ Hán Việt chữ VẠN ngoài nghĩa số 10.000 còn có nghĩa khác như "nhiều vô số không đếm xuể" như "Vạn thọ vô cương", "Vạn lý vô vân"...nên chữ "vạn duyên" nghĩa là tất cả thảy mọi nhân duyên không đếm xuể qua bao số kiếp trôi lăn từ...vô thủy. Và do bởi Duyên cũng là Nhân (mà Nhân cũng là Duyên) cho nên chữ "vạn duyên" bao hàm cả Chủng tử lẫn Hiện hành qua hai tầng nhân quả "Hiện hành huân chủng tử. Chủng tử huân hiện hành".

Và công phu "Buông xuống vạn duyên" chỉ mới ngang mực Gia Hành (hoặc là Sơ thiền trong Tứ thiền thiêng Nam truyền, hoặc là Vô niệm hay Vô tâm theo Bắc truyền) đình chỉ vạn pháp Hiện Hành mà vô dụng với Chủng tử pháp cho nên cần phải có trợ duyên đó chính là Tăng thượng duyên "Phật Hiệu"

Như thế nào là Niệm Phật Hiệu?

Hề hề, Trừng Hải



 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ngài phân tích cao siêu quá rồi, chữ duyên mà VNBN đề cập tới là các nhân duyên trong cõi ta bà này, mà chủ yếu là ám chỉ, các việc như danh lợi, tài sản, ngũ dục. Một người nếu đã ham thích các việc này, đeo đuổi các việc này thì làm sao mà vãng sanh. Trong thâm tâm người người niệm Phật phải biết đó là khổ, là vô thường chớ nên theo đuổi dài lâu! Cuộc đời như giấc chiêm bao, cái tôi cá nhân cũng không cố định, phúc chốc cái chết thì mọi thứ cá nhân ấy cũng chẳng còn. Thôi thì hãy buông xã các việc đó, chấp trì Phật hiệu cầu vãng sanh Cực Lạc một đời được giải thoát khỏi phải trôi lăn nhiều phen!
Bạn nói mà không có nhận thức rõ ràng:
Nếu THẬT là Cuộc đời như giấc chiêm bao, cái tôi cá nhân cũng không cố định, phúc chốc cái chết thì mọi thứ cá nhân ấy cũng chẳng còn???????.....

THÌ CÓ CẦN PHẢI LÀM CHUYỆN CHIÊM BAO:

Như là buông xã các việc đó, chấp trì Phật hiệu cầu vãng sanh Cực Lạc một đời được giải thoát khỏi phải trôi lăn nhiều phen không vậy hả bạn???????



Bạn NIỆM PHẬT mà không giải thoát được khỏi giấc chiêm bao?? Thì bạn giải thoát được cái gì???


Bạn đang MỞ MẮT CHIÊM BAO nói chuyện CHIÊM BAO.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
bác ơi ! em nghe nói người giác ngộ rồi thì có cố tìm một chút tâm vọng động cũng không có, vậy Đức Phật đã thành Phật thì làm gì có vọng niệm nữa phải không?, nghĩa là đã thoát khỏi những thứ mà trong sách nói là đã sạch vọng tưởng, mà người đã giác ngộ rồi thì vọng tưởng không thể quay lại được nữa , vì có vọng tưởng thì gọi là mê, nếu mà quay lại được thì thành Phật mà lúc mê lúc giác ngộ thì có ý nghĩa gì nữa. cho nên em thắc mắc là đã thành Phật rồi thì có nghĩa là đã vào Niết Bàn rồi chứ , sao lại có chuyện xuất với nhập nữa hả bác? nếu còn có xuất với nhập nghĩa là đang còn trôi lăn trong ý niệm , vậy là không thể gọi là Phật Được?
Thì đúng là chỗ của Phật tột cùng chẳng thể nào suy lường được. Nay tôi nói nhập, xuất với nghĩa phương tiện thôi, chẳng phải tôi nói tâm Phật luôn bất động đấy sao!?

Còn chuyện bác thách em thì em cũng cố làm thử xem , khi nào làm được em báo với bác, để bác thử làm rồi kiểm tra giùm em nhá.
Nhưng em cũng hỏi bác là niệm Phật Hiệu thì tâm có không còn có sự ảnh hưởng của ngũ uẩn không ạ? vì em nghĩ nếu niệm Phật hiệu là đang bám vào tín điều thế giới cực lạc có Phật A Di Đà , có Phật rước có thánh chúng , có ao báu ... thì đó có phải là có phần của ngũ uẩn không ạ? mà nếu còn thì niệm niệm chưa trong sạch phải không ạ. em nghe nói thế giwois cực lạc là nơi mà chỉ có những người trong sáng , hết tham lam , ... vậy mà em thấy nếu niệm Phật hiệu mà như thế thì toàn là người tham cả đó chứ ạ. tham thành Phật có được gọi là tham không bác? em cám ơn bác đã trả lời em thường xuyên .
Kiểm tra đơn giản thôi mà: chỉ cần đứng trước mặt tôi, không bệnh không đau, không tự tử mà vẫn có thể tắt thở ra đi vĩnh viễn là được.

Tu môn nào cũng vậy, hễ còn làm phàm nhân đều chịu ảnh hưởng của ngũ uẫn, tùy trường hợp thì ít nhiều có sai biệt. Người niệm Phật, kiên trì kiên cố thì nhờ tha lực của Đức Phật A Di Đà mà được che chở, gia trì được vững tâm không loạn.

Còn chịu ảnh hưởng của ngũ uẫn thì không có nghĩa là không trong sạch. Chẳng lẽ phàm nhân thành tâm cúng dường chư Phật thì đều là không trong sạch cả sao?! Chẳng lẽ phàm nhân thành tâm lạy Phật thì không trong sạch cả sao?! Chẳng lẽ phàm nhân tin tưởng pháp giải thoát của Như Lai thì niềm tin không trong sạch ư?! Chẳng lẽ phàm nhân tin Minh Tâm Kiến Tánh Thành Phật thì là niềm tin không trong sạch cả sao?!

Thế giới Cực Lạc không có các sự khổ như ở ta bà này. Không có điều kiện nào phát sanh ra sự khổ. Chính vì thế người ở đó có thể còn vô minh nhưng vô minh đó không có điều kiện khởi ra các thứ xấu ác, chỉ có nhân , chủng tử thiện lành có điều kiện phát triển. Nhân đó chỉ là nhân tu sao cho giải thoát, không có việc nào khác ở Cực Lạc ngoài việc tu học giải thoát. Mọi vật, mọi cảnh chỉ tuyên pháp Khổ, không, vô thường, vô ngã.

Tham thành Phật thì cũng là tham nhưng nó dẫn ta đến với con đường giải thoát. Nói đúng ra là, một người biết mình vô minh nay muốn giác ngộ, tìm cầu đạo pháp thì thật là đáng khen. Thấy khổ và tìm cầu giải thoát thì hoàn toàn chính đáng!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên