- Tham gia
- 23/8/10
- Bài viết
- 3,912
- Điểm tương tác
- 779
- Điểm
- 113
Sẵn luận bàn về nhân duyên. VNBN xin phép được hỏi: các pháp đều do nhân duyên hội hợp mà thành đúng không? Mỗi con người có phải do nhân duyên hội hợp mà thành? Nếu đúng là vậy thì đâu đích thực là trừng hải? Trước khi nhân duyên chưa hội hợp thì trừng hải ở đâu?"Buông xuống vạn duyên mà niệm một câu Phật hiệu"
Trong ngôn ngữ Hán Việt chữ VẠN ngoài nghĩa số 10.000 còn có nghĩa khác như "nhiều vô số không đếm xuể" như "Vạn thọ vô cương", "Vạn lý vô vân"...nên chữ "vạn duyên" nghĩa là tất cả thảy mọi nhân duyên không đếm xuể qua bao số kiếp trôi lăn từ...vô thủy. Và do bởi Duyên cũng là Nhân (mà Nhân cũng là Duyên) cho nên chữ "vạn duyên" bao hàm cả Chủng tử lẫn Hiện hành qua hai tầng nhân quả "Hiện hành huân chủng tử. Chủng tử huân hiện hành".
Và công phu "Buông xuống vạn duyên" chỉ mới ngang mực Gia Hành (hoặc là Sơ thiền trong Tứ thiền thiêng Nam truyền, hoặc là Vô niệm hay Vô tâm theo Bắc truyền) đình chỉ vạn pháp Hiện Hành mà vô dụng với Chủng tử pháp cho nên cần phải có trợ duyên đó chính là Tăng thượng duyên "Phật Hiệu"
Như thế nào là Niệm Phật Hiệu?
Hề hề, Trừng Hải
Đức Phật khi chứng ngộ hoàn toàn thấy biết rõ ràng Ngài trãi qua vô lượng kiếp sanh tử. Có phải có cái chi đặc biệt cho biết rằng vô lượng kiếp sống đó là của cùng 1 người? Dựa vào đâu cho đó là 1 người.
Sửa lần cuối: