lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Cho con hỏi :

Vậy Tham _ Sân _ Si, Mạn _ Nghi _ Tà kiến, ..........có phải là Phật pháp hay không ?

Kính !
Hắc phong lại làm khó v/h nữa rồi !

Vâng
Tham _ Sân _ Si, Mạn _ Nghi _ Tà kiến, ..........sẽ là Phật pháp khi hành giả thấy rõ chân tướng của chúng, còn nếu lầm chúng thì chúng là Ma pháp.

Mến !

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL6D-2.jpg"]






























































...
[/NEN]

Cùng các bạn !
Câu trước (1) Tổ xác định "VÔ SỞ BẤT BIẾN" _ Phật tánh thì cùng khắp, không phân biệt người, vật, cỏ cây,....thì D/M lại lập luận :
_ Vậy tại sao sát nhân có tội mà hái nhổ cỏ cây lại không ?

Tổ đáp rằng : Tội hay không tội là do nội tâm của hành giả, khi ta khởi tâm "phi đạo" _ trái đạo _ thì dẫu không làm gì cũng vương nghiệp chướng, còn nếu tâm khế hợp với Đạo _ ở trong Bình Đẳng Tánh Trí thì có làm gì cũng như dao chém xuống nước _ mọi chuyện vẫn như cũ, bất tăng bất giãm _ thì luận chi tội với không tội.

Mến !

 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con có đọc chuyện Nam Truyền trảm mèo :

Hòa thượng Nam Tuyền nhân việc các học tăng ở đông đường và tây đường cứ tranh cãi nhau vì một con mèo, mới nắm ngay nó tại chỗ và giơ lên, nói:
-Nếu có ai trong các ngươi nói được một câu nào, ta sẽ tha mạng con mèo. Bằng không, ta sẽ chém nó cho coi.
Chư tăng không ai đáp lại được. Rốt cục, không còn cách nào, Nam Tuyền chém con mèo.
Tôi hôm đó, đại đệ tử của ông là Triệu Châu ở ngoài về. Nam Tuyền đem chuyện vừa xãy ra kể lại. Lúc đó, Triệu Châu mới tháo đôi dép cỏ mang dưới chân đội lên đầu và ra khỏi phòng.
Nam Tuyền thấy thế mới bảo:
-Nếu ngươi lúc đó có mặt thì nhất định con mèo không đến nổi chết.

http://chimviet.free.fr/vannhat/namtran/vomonquan/14-Namtuyentrammieu.htm
Cái chuyện Tổ Nam Tuyền _ phước đức, công đức quá lớn _ có thể Ngài không tội, nhưng con cảm thấy tội nghiệp cho con mèo quá, khi không bị chết oan.
Xin bác giải dùm cho con.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con có đọc chuyện Nam Tuyền trảm mèo :

Hòa thượng Nam Tuyền nhân việc các học tăng ở đông đường và tây đường cứ tranh cãi nhau vì một con mèo, mới nắm ngay nó tại chỗ và giơ lên, nói:
-Nếu có ai trong các ngươi nói được một câu nào, ta sẽ tha mạng con mèo. Bằng không, ta sẽ chém nó cho coi.
Chư tăng không ai đáp lại được. Rốt cục, không còn cách nào, Nam Tuyền chém con mèo.
Tôi hôm đó, đại đệ tử của ông là Triệu Châu ở ngoài về. Nam Tuyền đem chuyện vừa xãy ra kể lại. Lúc đó, Triệu Châu mới tháo đôi dép cỏ mang dưới chân đội lên đầu và ra khỏi phòng.
Nam Tuyền thấy thế mới bảo:
-Nếu ngươi lúc đó có mặt thì nhất định con mèo không đến nổi chết.

http://chimviet.free.fr/vannhat/namtran/vomonquan/14-Namtuyentrammieu.htm
Cái chuyện Tổ Nam Tuyền _ phước đức, công đức quá lớn _ có thể Ngài không tội, nhưng con cảm thấy tội nghiệp cho con mèo quá, khi không bị chết oan.
Xin bác giải dùm cho con.
Chào Hắc phong !

Theo v/h, việc làm của những bậc Giác Ngộ có những cái chúng ta dùng nhục nhãn không thấy hết được. Trường hợp trên là Tổ đã độ cho con mèo thoát kiếp súc sinh rồi đó.

Chúng ta hoàn toàn bất lực trước sự sanh tử của mình và người thân, nhưng với những vị Đại Giác Ngộ đã thành tựu các pháp Tam Muội thì cái cuộc huyễn mộng nầy há có thể ngăn ngại việc độ sinh của các Ngài sao ?!

Ở Tây Tạng đã từng có một vị Tổ được mời dùng bửa, trên mâm Ngài giành ăn hết chỗ cá dọn lên, rất là bất lịch sự. Thị giả theo hầu lấy làm thắc mắc, trên đường về bèn hỏi. Tổ chẳng nói chẳng rằng, đi đến một con suối Ngài há miệng, đàn cá quẩy đuôi từ trong miệng thi nhau nhẩy xuống suối tung tăng.

Thế đó, những con cá đó chẳng những được độ trong hiện kiếp mà còn là DUYÊN TRI KIẾN PHẬT cho kiếp vị lai nữa.

Còn chuyện con mèo, sử sách rõ ràng không ghi thêm một lời giải thích nào từ Tổ Nam Tuyền cả, điều nầy bạn có thể tin rằng Tổ đã âm thầm dùng Mật Lực đưa cái vong của con mèo đi nhập thai làm người, rất có thể vài năm sau con mèo kia đã là một chú tiểu trong chùa.

sadi 16.webp

Dễ "xương" chưa ?

Mến !
 

hoasenngancanh

Registered
Phật tử
Reputation: 2%
Tham gia
12/1/11
Bài viết
11
Điểm tương tác
2
Điểm
3
Nơi ở
Sài Gòn
Chú Văn Học kính,
Chú dẫn kinh cho rằng Ngài Xá Lợi Phất không có thần thông. Vậy cho cháu hỏi Chú có biết 2 sự kiện này không?

Theo truyền thống Nam tông thì:

** Sau khi thuyết giảng kinh Trường trảo cho người cháu của ngài Xá Lợi Phất xong, Đức Phật rời núi Linh Thứu về Trúc Lâm triệu tập đại hội Thánh tăng có 3 điểm:
1- Diễn ra vào rằm tháng giêng
2- Chư tỳ kheo không được mời, không được ai báo tin trước nhưng đồng đến hội họp bằng khả năng Lục thông, tức là chư vị ấy đều là Thánh A La Hán Lục Thông trở lên.
3- Tất cả chư tỳ kheo xuất gia bằng cách "hãy đến đây tỳ kheo" (etha bhikkhavoti)

Hai vị Mục Kiền Liên và Xá Lợi Phất vừa đắc quả La Hán xong.

** Hơn nữa, Ngài Xá Lợi Phất là Thượng Thủ Thinh Văn Đệ nhất Trí tuệ tức là Đệ nhị Thần thông, bên cạnh Ngài Mục Kiền Liên là Thượng Thủ Thinh Văn Đệ nhất Thần thông tức là Đệ nhị Trí tuệ. Hai vị Thượng thủ này đứng bên Tả, Hữu của Đức Phật.

Kính,
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Chú Văn Học kính,
Chú dẫn kinh cho rằng Ngài Xá Lợi Phất không có thần thông. Vậy cho cháu hỏi Chú có biết 2 sự kiện này không?

Theo truyền thống Nam tông thì:

** Sau khi thuyết giảng kinh Trường trảo cho người cháu của ngài Xá Lợi Phất xong, Đức Phật rời núi Linh Thứu về Trúc Lâm triệu tập đại hội Thánh tăng có 3 điểm:
1- Diễn ra vào rằm tháng giêng
2- Chư tỳ kheo không được mời, không được ai báo tin trước nhưng đồng đến hội họp bằng khả năng Lục thông, tức là chư vị ấy đều là Thánh A La Hán Lục Thông trở lên.
3- Tất cả chư tỳ kheo xuất gia bằng cách "hãy đến đây tỳ kheo" (etha bhikkhavoti)

Hai vị Mục Kiền Liên và Xá Lợi Phất vừa đắc quả La Hán xong.

** Hơn nữa, Ngài Xá Lợi Phất là Thượng Thủ Thinh Văn Đệ nhất Trí tuệ tức là Đệ nhị Thần thông, bên cạnh Ngài Mục Kiền Liên là Thượng Thủ Thinh Văn Đệ nhất Thần thông tức là Đệ nhị Trí tuệ. Hai vị Thượng thủ này đứng bên Tả, Hữu của Đức Phật.

Kính,
Xin chào bạn hoasenngancanh !

Phải chăng bạn muốn nói :

Ngài Xá Lợi Phất nếu không có Ngủ thông (Thiên Nhĩ Thông) thì làm sao nghe được "lệnh gọi" :
"hãy đến đây tỳ kheo" (etha bhikkhavoti) của đức Phật (vì không ai được thông báo) ?

Bạn mến ! Chúng ta vì chỉ có nhục nhãn nhục nhĩ cho nên không biết đấy thôi.

_ Bạn có tin rằng TIẾNG NÓI CỦA ĐỨC PHẬT LỒNG LỘNG KHẮP TAM THIÊN hay không ?

Chẳng những chư Tiên Thần, mà tất cả muôn loài, thậm chí cho đến loài ngạ quỷ, địa ngục cũng có thể nghe rõ rệt tiếng nói của đức Phật từ hư không, từ đầu cành ngọn cỏ. Nếu muôn thú có tề tựu về đại hội ta có thể suy luận rằng muôn thú có Thiên Nhĩ Thông hay không ? Do đó ta không thể lấy lý do rằng Ngài Xá Lợi Phất có đến dự hội mà suy luận ra rằng Ngài Xá Lợi Phất có Thiên Nhĩ Thông.

_ Bạn có tin rằng "nếu đức Phật muốn con voi dữ _ đang say rượu _ quỳ xuống thì nó liền quỳ xuống hay không ?"
Ta không thể vì chuyện đó đã xảy ra mà suy luận rằng con voi ấy có Tha Tâm Thông, nó biết được ý muốn của đức Phật.

Mến !

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL6D-3.jpg"]






























































...
[/NEN]

Các bạn ơi ! Các bạn có thấy người và thú (con mèo) có điểm gì chung hay không ?
 

hoasenngancanh

Registered
Phật tử
Reputation: 2%
Tham gia
12/1/11
Bài viết
11
Điểm tương tác
2
Điểm
3
Nơi ở
Sài Gòn
Chú Văn học kính,

Cháu nhắc lại một lần nữa, nếu Chú dựa trên quan điểm của riêng Chú để nhận xét vấn đề thì cháu không có thêm ý kiến nào, và nếu Chú cho rằng quan điểm của Chú là đúng theo phương diện kinh điển Bắc truyền thì cháu cũng im luôn. Còn nếu như Chú dựa trên suy luận con voi dữ mà đi so sánh với một bậc Thượng Thủ Thinh Văn thì coi chừng Chú phạm ác nghiệp về ý, trừ phi là Chú có cách giải thích khác.

Con voi trong chuyện Chú nói nghe được giọng phạm âm của Đức Phật do Ngài dùng oai lực tâm Từ Vô Lượng và sự tác ý hướng tâm của Ngài để con voi đó nghe được, chứ bản thân con voi đó không có thần thông như các loại thú tứ linh (thần thông của tứ linh và chư thiên là thần thông do thiện nghiệp mà có, không phải thần thông do tu luyện). Trường hợp Đức Xá Lợi Phất thì khác, trong truyền thống Nam tông có nhắc tới sự kiện Rằm tháng giêng này với 3 điều kiện cháu đã ghi rõ ở trên, tức là Đức Phật không hề mở miệng thông báo cho chư Tăng về cuộc họp, mà đây là cuộc họp bí mật giữa Phật và các vị La Hán Tiên khởi thì làm sao có chuyện giống như các kỳ thuyết pháp cho đại chúng sau này ? Đây là truyền thống của chư Phật sau khi tạo thành một nhóm đồ đệ La Hán đầu tiên sẽ tổ chức một cuộc họp mặt bí mật như vậy. Với tâm biết tâm, chư Thánh tăng biết rõ ý muốn của Phật muốn triệu tập chư Thánh tăng do các Ngài có Tha Tâm Thông. Tha Tâm Thông là khả năng biết được tâm ý người khác, không phải Thiên Nhĩ Thông là nghe âm thanh từ bên ngoài. Còn chuyện tiếng nói của Đức Phật có lồng lộng giữa hư không là chuyện khác, không phải lúc nào cũng la toáng lên cho bàn dân thiên hạ biết ý muốn của Ngài là gì. Còn chuyện Chú nói từ thiên thần tới ngạ quỷ, lẫn súc vật đều tề tựu đến nghe Phật thuyết pháp, ấy là do oai lực của Đức Phật đã thu hút những chúng sanh đó, tuy nhiên chư thiên các cung cõi có đủ Ngũ Thông nên biết rõ chuyện gì xảy ra, còn các chúng sanh không có Ngũ Thông thì do Phật lực tác động đến (trường hợp Đức Phật mở không gian cho chúng sanh thấy các cõi Tịnh độ của chư Phật khác là một ví dụ minh hoạ Phật lực có tác dụng bên ngoài năng lực Ngũ Thông của chúng sanh và các Thánh có thần thông hoặc chúng sanh và các Thánh không có thần thông). Thú vật, ngạ quỷ, chư thiên có thể nghe tiếng Phật nói nhưng sẽ có những chủng loại chúng sanh nghe mà không hiểu, như vậy không phải trường hợp cháu muốn nói về thần thông của Đức Xá Lợi Phất, nói rộng thêm một chút: khi đạt tới một ngưỡng giác ngộ nào đó về trí tuệ thì thần thông cũng sẽ tự động trở nên dung hợp với trí tuệ, hơn nữa nếu Chú có đọc bài kinh Trường Trảo và chú giải của kinh này, sẽ thấy Đức Xá Lợi Phất quan sát các cảm thọ của từng chi thiền trong từng tầng thiền mà liễu tri vấn đề Đức Phật giảng cho đạo sĩ tóc dài (trường trảo), với trình độ thiền định như thế đủ cho thấy khả năng Ngũ Thông của ngài là điều dễ hiểu. Theo truyền thống của chư Phật thì các vị Thượng thủ Thinh Văn hầu cận chư Phật, không vị nào mà không đạt Bát thiền - Ngũ Thông hết. Một lẽ nữa, trong câu chuyện Đức Xá Lợi Phất bị quỷ dạ xoa ám sát trong lúc Ngài đang nhập định mà cú đánh nghiêng ngả núi Tu di đó không động chạm gì tới tâm định và thân xác của Ngài thì đủ biết là trình độ thiền định của ngài sâu dày tới đâu. Bên cạnh đó ngài cùng với các đại Thánh khác cùng với Đức Phật thường nhập Diệt tận định; như vậy muốn nhập Diệt tận định này thì vị La Hán phải đi qua tầng Phi tưởng phi phi tưởng (bậc thứ tư của thiền Vô Sắc giới), mà điều kiện có Ngũ thông là chỉ cần qua Tứ Thiền Sắc giới là có rồi. Nếu cho rằng người mà đi qua tám tầng thiền (4 tầng Sắc giới và 4 tầng Vô sắc giới) mà không có một chút thần thông nào thì thật là mắc cười ! Phàm nhân mà còn có được thần thông (như đạo sĩ A Tư Đà đắc thiền Phi tưởng) huống hồ một bậc Thượng Thủ Thinh Văn như ngài Xá Lợi Phất mà không có, chẳng qua vì trong kinh tạng ít thấy nói tới việc vận dụng thần thông của ngài Xá Lợi Phất mà thôi, hơn nữa Bắc tông có truyền thống không tôn trọng các vị La Hán Thinh Văn nên đã có nhiều cách nhìn nhận rất thiếu quan sát như vậy.

Phải chăng bạn muốn nói :

Ngài Xá Lợi Phất nếu không có Ngủ thông (Thiên Nhĩ Thông) thì làm sao nghe được "lệnh gọi" :
"hãy đến đây tỳ kheo" (etha bhikkhavoti) của đức Phật (vì không ai được thông báo) ?

>>> Chú hiểu sai lệch vấn đề rồi, cháu không bàn luận gì thêm.


Cháu cũng xin lưu ý Chú về mặt chính tả, Chú nên viết đúng là Ngũ Thông ('Ngũ' tức là 5) chứ không phải là Ngủ Thông ('Ngủ' = đi ngủ, go bed).

Rất tiếc là cho tới thời đại này năm 2011, nếu mà Chú vẫn chỉ biết nhìn theo một phía và bảo thủ theo cách nhìn ấy thì rất khó để bàn luận thêm về tính vi diệu của Giáo Pháp muôn mặt. Thế giới đã nghiên cứu cả hai nhánh Nam và Bắc truyền, thì những ai có thể tiếp thu cả hai luồng tư tưởng của cả hai truyền thống thì sẽ mở rộng thêm cho mình bên ngoài những sự thiếu sót trong quá trình truyền giáo của các Tổ sư thời xưa. Khi nào mở được tâm trí, khi ấy sẽ biết được mình nên làm gì, nên không làm gì để làm cho con đường tâm linh của mình ngày càng rộng mở chứ không phải ngày càng bó hẹp lại ở cái thấy cái biết một chiều của mình.

Kính,
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Chú Văn học kính,

Cháu nhắc lại một lần nữa, nếu Chú dựa trên quan điểm của riêng Chú để nhận xét vấn đề thì cháu không có thêm ý kiến nào, và nếu Chú cho rằng quan điểm của Chú là đúng theo phương diện kinh điển Bắc truyền thì cháu cũng im luôn.
Xin chào bạn hoasenngancanh !

Chúng ta như rùa với cá _ làm sao nói chuyện đây ? _ mỗi người qua tu học Phật pháp có những quan kiến khác nhau _ môi trường sống khác nhau _ theo tinh thần của Admin : không muốn tranh cải gây bất hòa. Admin đã mở riêng box Giáo Lý Nguyên thủy, xin mời bạn từ nay về sau hãy đăng bài ở đó. Vô Học tuy có thể gắng gượng hầu chuyện với bạn nhưng quỹ thời gian không cho phép.

Ở đây, bài Tuyệt Quán Luận của Tổ Đạt Ma nầy có rất nhiều những vị học giả Đại đức còn không lĩnh hội được thì bảo sao bạn lại có thể tán đồng ?

Trước bạn cũng có vài bạn Nguyên Thủy góp ý ở đây rồi, nhưng thành thật xin lỗi vì nếu cứ phải lan man định danh lại, tìm chỗ đồng thuận, thì cả đời nầy cũng không xong, cái chủ đề nầy sẽ dở dang mất.
Bạn có đồng ý như thế không ?

Trước chúng ta học giả 2 phái Nguyên Thủy và Nâng cao cứ cải nhau đã hàng ngàn năm rồi. Chúng ta không phải là học giả, sao lại phí thời gian với LÝ THUYẾT như thế ?
Bạn có đồng ý rằng Phật pháp không phải là một triết thuyết, mà là một trình tu chứng thật sự. Vậy thì bạn hãy tu theo những gì bạn được học, còn v/h sẽ cố gắng hoàn thành công việc của mình bạn nhé !

Không mong rằng bạn sẽ tiếp tục góp ý ở đây nữa, để cho chủ đề được liên tục.

Mến !


 

Luc An

Registered
Phật tử
Reputation: 26%
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Nơi ở
viet nam
Chú Văn học kính,

Cháu nhắc lại một lần nữa, nếu Chú dựa trên quan điểm của riêng Chú để nhận xét vấn đề thì cháu không có thêm ý kiến nào, và nếu Chú cho rằng quan điểm của Chú là đúng theo phương diện kinh điển Bắc truyền thì cháu cũng im luôn. Còn nếu như Chú dựa trên suy luận con voi dữ mà đi so sánh với một bậc Thượng Thủ Thinh Văn thì coi chừng Chú phạm ác nghiệp về ý, trừ phi là Chú có cách giải thích khác.

Con voi trong chuyện Chú nói nghe được giọng phạm âm của Đức Phật do Ngài dùng oai lực tâm Từ Vô Lượng và sự tác ý hướng tâm của Ngài để con voi đó nghe được, chứ bản thân con voi đó không có thần thông như các loại thú tứ linh (thần thông của tứ linh và chư thiên là thần thông do thiện nghiệp mà có, không phải thần thông do tu luyện). Trường hợp Đức Xá Lợi Phất thì khác, trong truyền thống Nam tông có nhắc tới sự kiện Rằm tháng giêng này với 3 điều kiện cháu đã ghi rõ ở trên, tức là Đức Phật không hề mở miệng thông báo cho chư Tăng về cuộc họp, mà đây là cuộc họp bí mật giữa Phật và các vị La Hán Tiên khởi thì làm sao có chuyện giống như các kỳ thuyết pháp cho đại chúng sau này ? Đây là truyền thống của chư Phật sau khi tạo thành một nhóm đồ đệ La Hán đầu tiên sẽ tổ chức một cuộc họp mặt bí mật như vậy. Với tâm biết tâm, chư Thánh tăng biết rõ ý muốn của Phật muốn triệu tập chư Thánh tăng do các Ngài có Tha Tâm Thông. Tha Tâm Thông là khả năng biết được tâm ý người khác, không phải Thiên Nhĩ Thông là nghe âm thanh từ bên ngoài. Còn chuyện tiếng nói của Đức Phật có lồng lộng giữa hư không là chuyện khác, không phải lúc nào cũng la toáng lên cho bàn dân thiên hạ biết ý muốn của Ngài là gì. Còn chuyện Chú nói từ thiên thần tới ngạ quỷ, lẫn súc vật đều tề tựu đến nghe Phật thuyết pháp, ấy là do oai lực của Đức Phật đã thu hút những chúng sanh đó, tuy nhiên chư thiên các cung cõi có đủ Ngũ Thông nên biết rõ chuyện gì xảy ra, còn các chúng sanh không có Ngũ Thông thì do Phật lực tác động đến (trường hợp Đức Phật mở không gian cho chúng sanh thấy các cõi Tịnh độ của chư Phật khác là một ví dụ minh hoạ Phật lực có tác dụng bên ngoài năng lực Ngũ Thông của chúng sanh và các Thánh có thần thông hoặc chúng sanh và các Thánh không có thần thông). Thú vật, ngạ quỷ, chư thiên có thể nghe tiếng Phật nói nhưng sẽ có những chủng loại chúng sanh nghe mà không hiểu, như vậy không phải trường hợp cháu muốn nói về thần thông của Đức Xá Lợi Phất, nói rộng thêm một chút: khi đạt tới một ngưỡng giác ngộ nào đó về trí tuệ thì thần thông cũng sẽ tự động trở nên dung hợp với trí tuệ, hơn nữa nếu Chú có đọc bài kinh Trường Trảo và chú giải của kinh này, sẽ thấy Đức Xá Lợi Phất quan sát các cảm thọ của từng chi thiền trong từng tầng thiền mà liễu tri vấn đề Đức Phật giảng cho đạo sĩ tóc dài (trường trảo), với trình độ thiền định như thế đủ cho thấy khả năng Ngũ Thông của ngài là điều dễ hiểu. Theo truyền thống của chư Phật thì các vị Thượng thủ Thinh Văn hầu cận chư Phật, không vị nào mà không đạt Bát thiền - Ngũ Thông hết. Một lẽ nữa, trong câu chuyện Đức Xá Lợi Phất bị quỷ dạ xoa ám sát trong lúc Ngài đang nhập định mà cú đánh nghiêng ngả núi Tu di đó không động chạm gì tới tâm định và thân xác của Ngài thì đủ biết là trình độ thiền định của ngài sâu dày tới đâu. Bên cạnh đó ngài cùng với các đại Thánh khác cùng với Đức Phật thường nhập Diệt tận định; như vậy muốn nhập Diệt tận định này thì vị La Hán phải đi qua tầng Phi tưởng phi phi tưởng (bậc thứ tư của thiền Vô Sắc giới), mà điều kiện có Ngũ thông là chỉ cần qua Tứ Thiền Sắc giới là có rồi. Nếu cho rằng người mà đi qua tám tầng thiền (4 tầng Sắc giới và 4 tầng Vô sắc giới) mà không có một chút thần thông nào thì thật là mắc cười ! Phàm nhân mà còn có được thần thông (như đạo sĩ A Tư Đà đắc thiền Phi tưởng) huống hồ một bậc Thượng Thủ Thinh Văn như ngài Xá Lợi Phất mà không có, chẳng qua vì trong kinh tạng ít thấy nói tới việc vận dụng thần thông của ngài Xá Lợi Phất mà thôi, hơn nữa Bắc tông có truyền thống không tôn trọng các vị La Hán Thinh Văn nên đã có nhiều cách nhìn nhận rất thiếu quan sát như vậy.


>>> Chú hiểu sai lệch vấn đề rồi, cháu không bàn luận gì thêm.


Cháu cũng xin lưu ý Chú về mặt chính tả, Chú nên viết đúng là Ngũ Thông ('Ngũ' tức là 5) chứ không phải là Ngủ Thông ('Ngủ' = đi ngủ, go bed).

Rất tiếc là cho tới thời đại này năm 2011, nếu mà Chú vẫn chỉ biết nhìn theo một phía và bảo thủ theo cách nhìn ấy thì rất khó để bàn luận thêm về tính vi diệu của Giáo Pháp muôn mặt. Thế giới đã nghiên cứu cả hai nhánh Nam và Bắc truyền, thì những ai có thể tiếp thu cả hai luồng tư tưởng của cả hai truyền thống thì sẽ mở rộng thêm cho mình bên ngoài những sự thiếu sót trong quá trình truyền giáo của các Tổ sư thời xưa. Khi nào mở được tâm trí, khi ấy sẽ biết được mình nên làm gì, nên không làm gì để làm cho con đường tâm linh của mình ngày càng rộng mở chứ không phải ngày càng bó hẹp lại ở cái thấy cái biết một chiều của mình.

Kính,

hoasenngancanh Thân.
Lục An đọc chuyên mục này và khách quan mà nhận xét:Có lẽ bạn đã thảo luận "NHẦM CHỖ" !
-Vì sao? Vì đây là các vấn đề được thảo luận và lý giải trên cơ sở TỐI THƯỢNG THỪA THIỀN! mà các vấn đề bạn lại giải thích theo "Chuyên ngành khác".Vì giữa Giáo Lý của THIỀN NGUYÊN THỦY và THIỀN TỐI THƯỢNG THỪA về cơ bản triển khai và hành trì đưa đến trải nghiệm trực nội khác nhau nên cũng đưa đến kết quả khác nhau tuy cùng nằm trong trình Học Phật và cùng mục đích đưa đến trực nhập Tri Kiến Phật tiến tới Giải Thoát.Hai vấn đề này nếu triển khai thì rất rộng...Nên mình chỉ lấy ví dụ:
-Có hai Phi công cùng trong ngành hàng không,một người là Phi công Vũ trụ,còn người kia là Phi công lái máy bay phản lực,Liệu khi mô tả các trải nghiêm về các trạng thái đã trải họ có thể mô tả trạng thái đã trải giống nhau không?
-Xin thưa rằng không! Tuy cùng là trạng thái "Bay" nhưng phi công vũ trụ trải nghiệm qua nhiều trạng thái phức tạp hơn như:Trạng thái mất trọng lượng...Vậy với phi công lái phản lực làm sao mà lấy trải nghiệm của mình để lý giải và phủ nhận vấn đề:Trạng thái mất trọng lượng.Vấn đề trạng thái mất trọng lượng chỉ có thể trao đổi và diễn giải bởi các phi hành gia chuyên ngành vũ trụ!
Nên bạn muốn thảo luận trong chuyên đề TUYỆT QUÁN LUẬN này bạn phải chấp nhận tìm hiểu và thảo luận với cơ sở Giáo Lý:TỐI THƯỢNG THỪA THIỀN.
Vài dòng...Nếu có gì không hợp xin bạn bỏ qua và chỉ giúp.

Lục An: Kính
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Một người bạn của chúng ta nói :

Theo truyền thống của chư Phật thì các vị Thượng thủ Thinh Văn hầu cận chư Phật, không vị nào mà không đạt Bát thiền - Ngũ Thông hết.
Theo bác có thật như vậy không ?

Một lẽ nữa, trong câu chuyện Đức Xá Lợi Phất bị quỷ dạ xoa ám sát trong lúc Ngài đang nhập định mà cú đánh nghiêng ngả núi Tu di đó không động chạm gì tới tâm định và thân xác của Ngài thì đủ biết là trình độ thiền định của ngài sâu dày tới đâu. Bên cạnh đó ngài cùng với các đại Thánh khác cùng với Đức Phật thường nhập Diệt tận định
Chúng con muốn được nghe ý kiến của bác về v/d nầy.

như vậy muốn nhập Diệt tận định này thì vị La Hán phải đi qua tầng Phi tưởng phi phi tưởng (bậc thứ tư của thiền Vô Sắc giới), mà điều kiện có Ngũ thông là chỉ cần qua Tứ Thiền Sắc giới là có rồi. Nếu cho rằng người mà đi qua tám tầng thiền (4 tầng Sắc giới và 4 tầng Vô sắc giới) mà không có một chút thần thông nào thì thật là mắc cười ! Phàm nhân mà còn có được thần thông (như đạo sĩ A Tư Đà đắc thiền Phi tưởng) huống hồ một bậc Thượng Thủ Thinh Văn như ngài Xá Lợi Phất mà không có
Còn đoạn nầy nữa, mọi chuyện có thật như bạn ấy nói hay không ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Một người bạn của chúng ta nói :
(1.)
Theo truyền thống của chư Phật thì các vị Thượng thủ Thinh Văn hầu cận chư Phật, không vị nào mà không đạt Bát thiền - Ngũ Thông hết.
Theo bác có thật như vậy không ?

(2.)
Một lẽ nữa, trong câu chuyện Đức Xá Lợi Phất bị quỷ dạ xoa ám sát trong lúc Ngài đang nhập định mà cú đánh nghiêng ngả núi Tu di đó không động chạm gì tới tâm định và thân xác của Ngài thì đủ biết là trình độ thiền định của ngài sâu dày tới đâu. Bên cạnh đó ngài cùng với các đại Thánh khác cùng với Đức Phật thường nhập Diệt tận định
Chúng con muốn được nghe ý kiến của bác về v/d nầy.

(3.)
như vậy muốn nhập Diệt tận định này thì vị La Hán phải đi qua tầng Phi tưởng phi phi tưởng (bậc thứ tư của thiền Vô Sắc giới), mà điều kiện có Ngũ thông là chỉ cần qua Tứ Thiền Sắc giới là có rồi. Nếu cho rằng người mà đi qua tám tầng thiền (4 tầng Sắc giới và 4 tầng Vô sắc giới) mà không có một chút thần thông nào thì thật là mắc cười ! Phàm nhân mà còn có được thần thông (như đạo sĩ A Tư Đà đắc thiền Phi tưởng) huống hồ một bậc Thượng Thủ Thinh Văn như ngài Xá Lợi Phất mà không có
Còn đoạn nầy nữa, mọi chuyện có thật như bạn ấy nói hay không ?

Kính !
Xin chào Hắc phong !

Đây là những câu nói của một người bạn gốc Nguyên Thủy của chúng ta mà v/h đã ngại trả lời, vì đó là những chuyện chỉ những người thực tu thực chứng mới biết đúng sai, còn chúng ta ..........?
Thôi, v/h cũng xin gắng gượng nói theo chút kiến thức cỏn con của mình vậy .

Về câu
(1.)
_ người viết câu nầy thường hay dùng từ "truyền thống" như một sự khoa trương, vì những chuyện về chư Phật quá khứ trong Kinh ghi lại rất ít, nhưng người viết SUY TƯỞNG ra rằng đời vị Phật nào cũng Y CHANG như vậy.

_ và ở trang nầy :
thucduong.vn
là 2 vị cư sĩ đã đạt đến đệ bát thiền (theo sự chứng minh
ngài thiền sư trụ trì Pa Auk), vậy 2 vợ chồng nầy và ngài thiền sư trụ trì Pa Auk CÓ NGŨ THÔNG HAY CHƯA ?

_ Ngài A-Nan hầu cận đức Phật Thích Ca, không hề có Ngũ thông _ như bạn ấy đã nói _ vì nếu có chỉ Thần túc thông thôi thì nàng Ma Đăng Già đã không làm gì được Ngài, nếu Ngài có đủ Ngũ thông thì dầu Sư phụ, Sư tổ của nàng ấy cũng phải tránh xa 100 km chớ không dám đến gần.

_ Người viết câu trên không biết rằng :
Muốn có thần thông phải đắc định _ dầu là Tà định, nhưng đắc định không nhất thiết có thần thông, ngoại trừ sau khi đã sanh Thiên (thì đương nhiên có). Thần thông không phải là "hàng đính kèm" khi hành giả đắc định, mà là tùy căn cơ của hành giả, nếu hành giả CÓ DUYÊN VỚI MÔN THẦN THÔNG thì mới có, chứ không phải ai đắc định cũng đều tự nhiên có thần thông.

Về câu
(2.)
Diệt tận định là gì ?
Ở những quả vị Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm hành giả không hề biết đến Diệt Tận Định. Chỉ sau khi đắc quả A La Hán, nghĩa là hành giả đã biết đến CÁI SỐNG THẬT của mình _ nó không dính dáng gì đến Ngũ Uẫn (Sắc Thọ Tưởng Hành Thức _ thân xác và tâm linh) _ cái biết đó hành giả để đó, hãy "tạm sống qua ngày cái đả", khi nào cảm thấy thời khắc đã đến, hành giả mới Nhập Định lần cuối, khi chìm sâu vào đại định thì hành giả mới "cắt" (cut) buông xã hết (hơi thở và phần tâm linh) thân trung ấm không xuất hiện, ĐÓ LÀ DIỆT TẬN ĐỊNH.
Cái định nầy những vị A La Hán chỉ dùng một lần duy nhất để nhập Niết Bàn, chớ không Nhập định rồi Xuất định như những định khác.
Ở đây người viết nói :
Bên cạnh đó ngài cùng với các đại Thánh khác cùng với Đức Phật thường nhập Diệt tận định

tức là người viết tưởng tri rằng "Định nầy cũng có Nhập có Xuất" như bao môn định khác.
Lại nữa tuy đức Phật thừa biết môn Diệt Tận định _ vì Ngài là Bậc Thiên Nhân Sư mà _ nhưng không bao giờ đức Phật dùng tới, kể cả khi Đức Phật nhập Đại Niết Bàn.

Vì sao ?
Vì ĐỊNH là do tác ý phàm phu. Phật nhập Đại Niết Bàn vì DUYÊN ĐỘ SINH ở đó đã tạm xong, Chân Lý chỉ có TỊCH và CHIẾU chứ không có DIỆT TẬN.
Khi cần TỊCH, Chân lý TỊCH; khi nào, chỗ nào cần CHIẾU, Chân Lý lại CHIẾU.
CHÂN LÝ THÌ THƯỜNG TRỤ.

Về câu
(3.)
câu nầy cũng lý luận dựa trên những hiểu biết sai lầm, mà ở trên v/h đã giải thích rồi.
Xin được miễn bàn thêm.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL6D-3.jpg"]






























































...
[/NEN]

Các bạn ơi ! Các bạn có thấy người và thú (con mèo) có điểm gì chung hay không ?
Kính bác Văn Học !

Theo hình trên, con thấy con mèo hay con người đều có điểm sáng bên trong, theo con nghĩ anh lavinhcuong đã khéo léo diễn tả "trong mỗi chúng sanh đều có Phật tánh"

Kính bác, có phải như vậy không ?

Nếu quả như vậy, con thấy đạo Thiên Chúa cũng có câu "CHÚA Ở CÙNG ANH CHỊ EM" , vậy có phải đạo Phật cũng giống như đạo Chúa, mình có Phật trong lòng thì họ cũng có Chúa trong lòng.

Kính bác ! có phải thế không ?
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Theo hình trên, con thấy con mèo hay con người đều có điểm sáng bên trong, theo con nghĩ anh lavinhcuong đã khéo léo diễn tả "trong mỗi chúng sanh đều có Phật tánh"

Kính bác, có phải như vậy không ?

Nếu quả như vậy, con thấy đạo Thiên Chúa cũng có câu "CHÚA Ở CÙNG ANH CHỊ EM" , vậy có phải đạo Phật cũng giống như đạo Chúa, mình có Phật trong lòng thì họ cũng có Chúa trong lòng.

Kính bác ! có phải thế không ?

Chào các bạn !

v/h thấy bạn lavinhcuong có điểm xuyết hai cành hoa cũng có điểm sáng ở giữa, nhằm minh họa cho câu Tổ nói (lập lại theo Kinh) :
"Nhất thiết pháp diệc NHƯ dã. Nhất thiết chúng sinh diệc NHƯ dã, NHƯ vô sai biệt"

Ở câu nầy, Kinh nói không phải chỉ riêng chúng sanh có Phật tánh, mà cỏ hoa cũng từ NHƯ mà có luôn.
Cái nghĩa nầy TUYỆT CAO, một cách nói khác là "VẠN PHÁP VÔ PHI PHẬT PHÁP".

Câu của bạn dẫn "trong mỗi chúng sanh đều có Phật tánh", câu nầy vì còn là câu PHƯƠNG TIỆN cho nên nó có phần giống với Ngoại đạo, kể cả Nho giáo cũng nói trong mỗi người đều có cái Thiên lương (bản chất thiện).

Thường thường khi nói "mỗi chúng sanh đều có Phật tánh" chúng ta thường được các Sư Thầy nói kèm theo "do đó mỗi chúng sanh đều có thể thành Phật" (nếu ráng tu). NGHĨA NẦY KHÔNG RỐT RÁO _ chỉ để tiếp dẫn người sơ cơ mà thôi. Không rốt ráo vì còn chấp Ngã, chấp Pháp.

Cái nghĩa mà bạn dẫn chưa phải là ĐIỀU THEN CHỐT của Phật giáo.
"NHẤT THIẾT PHÁP DIỆC NHƯ DÃ, NHẤT THIẾT CHÚNG SINH DIỆC NHƯ DÃ, NHƯ VÔ NHỊ VÔ SAI BIỆT" mới là ĐIỀU THEN CHỐT của Phật giáo.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL6D-3.jpg"]






























































...
[/NEN]

Kính bác Văn Học !

Cho con hỏi :

"Kinh vân Ư nhất vi trần trung cụ hàm nhất thiết pháp"
(Kinh nói : Trong mỗi mỗi vi trần đều có đủ muôn pháp)

Thưa bác, phải chăng câu nầy chỉ mang tính biểu lý ?
(Chứ làm sao một vi trần lại có thể chứa chỉ một pháp nhỏ nhoi như cái bật lửa, hay cây bút ?)

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Cho con hỏi :

"Kinh vân Ư nhất vi trần trung cụ hàm nhất thiết pháp"
(Kinh nói : Trong mỗi mỗi vi trần đều có đủ muôn pháp)

Thưa bác, phải chăng câu nầy chỉ mang tính biểu lý ?
(Chứ làm sao một vi trần lại có thể chứa dầu chỉ một pháp nhỏ nhoi như cái bật lửa, hay cây bút ?)

Kính !
Chào Hắc phong !
Phải chăng câu hỏi của bạn thiếu chữ dầu ?

Các bạn ơi ! Đạo Phật không phải là MỘT TRIẾT THUYẾT SUÔNG _ như Albert Einstein đã đưa ra thuyết Tương Đối, mà Đạo Phật rất thật, thật đến độ chúng ta không thể dùng tưởng tri (ý thức) để tưởng tượng ra được.

Đây là sự CHỨNG BIẾT của Chư vị Đại Giác Ngộ. Trong Kinh Hoa Nghiêm cũng có nói "trong một hạt cát chứa cả Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới".

Đây là một SỰ THẬT mà chỉ những người đã tu chứng tuyệt cao mới thấy được (chư vị Đại giác Ngộ).

Cõi chúng ta đang sống đây là do Nghiệp thức vô minh chiêu cảm cho nên trong CÁI SỐNG KHÔNG THIỆT nầy chúng ta ta đã hạn cuộc Không gian và Thời gian.

Không gian và Thời gian là những thấy biết Sai Lầm của chúng ta, chứ Không gian và Thời gian không phải là một SỰ THẬT HIỄN NHIÊN.

Một hạt cát tuy nhỏ mà không phải nhỏ, núi Tu Di tưởng chừng như lớn mà không phải lớn.

Chúng ta vì lầm theo Giả Tướng cho nên thấy hạt cát nhỏ, núi Tu Di lớn, như như khi vẻ tranh v/h có thể vẽ cả quả núi trong một đóa hoa sen, được không các bạn ? Được quá đi chớ, vì chỉ là Giả tướng thôi mà !

Hoasen nui.webp

Giả tướng thì không có lớn hay nhỏ, vì không có lớn hay nhỏ cho nên "TRONG MỘT VI TRẦN CÓ ĐỦ CẢ MUÔN PHÁP".

Nên nhớ điều này mới là SỰ THẬT mà chúng ta cần CHỨNG BIẾT, còn những khối lượng theo thấy biết hiện tại của chúng ta chỉ là CẢNH TRONG MƠ mà thôi !

Mến !

 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Chào Hắc phong !
Phải chăng câu hỏi của bạn thiếu chữ dầu ?

Các bạn ơi ! Đạo Phật không phải là MỘT TRIẾT THUYẾT SUÔNG _ như Albert Einstein đã đưa ra thuyết Tương Đối, mà Đạo Phật rất thật, thật đến độ chúng ta không thể dùng tưởng tri (ý thức) để tưởng tượng ra được.

Đây là sự CHỨNG BIẾT của Chư vị Đại Giác Ngộ. Trong Kinh Hoa Nghiêm cũng có nói "trong một hạt cát chứa cả Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới".

Đây là một SỰ THẬT mà chỉ những người đã tu chứng tuyệt cao mới thấy được (chư vị Đại giác Ngộ).

Cõi chúng ta đang sống đây là do Nghiệp thức vô minh chiêu cảm cho nên trong CÁI SỐNG KHÔNG THIỆT nầy chúng ta ta đã hạn cuộc Không gian và Thời gian.

Không gian và Thời gian là những thấy biết Sai Lầm của chúng ta, chứ Không gian và Thời gian không phải là một SỰ THẬT HIỄN NHIÊN.

Một hạt cát tuy nhỏ mà không phải nhỏ, núi Tu Di tưởng chừng như lớn mà không phải lớn.

Chúng ta vì lầm theo Giả Tướng cho nên thấy hạt cát nhỏ, núi Tu Di lớn, như như khi vẻ tranh v/h có thể vẽ cả quả núi trong một đóa hoa sen, được không các bạn ? Được quá đi chớ, vì chỉ là Giả tướng thôi mà !

Hoasen nui.webp


Giả tướng thì không có lớn hay nhỏ, vì không có lớn hay nhỏ cho nên "TRONG MỘT VI TRẦN CÓ ĐỦ CẢ MUÔN PHÁP".

Nên nhớ điều này mới là SỰ THẬT mà chúng ta cần CHỨNG BIẾT, còn những khối lượng theo thấy biết hiện tại của chúng ta chỉ là CẢNH TRONG MƠ mà thôi !

Mến !
Kính bác Văn Học !
Dạ đúng, câu của con thếu chữ DẦU.
Kính bác, lâu nay con đã đọc đoạn này trong Kinh Duy Ma Cật, nói thiệt con đọc nhưng con không tin, bây giờ bác nói con "hơi hơi" tin rồi đó :

Bấy giờ Trưởng giả Duy Ma Cật hỏi ngài Văn Thù Sư Lợi rằng:<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>
- Thưa Ngài, Ngài dạo đi trong vô lượng nghìn muôn ức a tăng kỳ (vô số) quốc độ, thấy cõi Phật nào có những tòa Sư tử tốt đẹp thượng diệu do công đức tạo thành?<O:p></O:p>
Ngài Văn Thù Sư Lợi nói:<O:p></O:p>
- Cư sĩ! Về phương đông cách đây khỏi ba mươi sáu số cát sông Hằng cõi Phật, có thế giới tên Tu Di Tướng, đức Phật ở thế giới ấy hiệu là Tu Di Đăng Vương, hiện vẫn còn. Thân Phật cao tám muôn bốn nghìn do tuần , tòa Sư tử cũng cao như thế, trang nghiêm tốt đẹp bực nhứt.<O:p></O:p>
Lúc ấy, Trưởng giả Duy Ma Cật hiện sức thần thông, tức thời đức Phật ở cõi nước kia điều khiển ba vạn hai nghìn tòa Sư tử cao rộng nghiêm sạch đến trong nhà ông Duy Ma Cật. Các Bồ Tát, Đại đệ tử, Đế Thích, Phạm Thiên, Tứ Thiên Vương tất cả đều thấy việc xưa nay chưa từng thấy.<O:p></O:p>
Nhà ông Duy Ma Cật rộng rãi trùm chứa cả ba vạn hai nghìn tòa Sư tử không ngăn ngại, mà ở nơi thành Tỳ Da Ly cho đến bốn thiên hạ cõi Diêm Phù Đề cũng không bị ép chật, tất cả đều thấy y nguyên như thế.<O:p></O:p>
Ông Duy Ma Cật mời ngài Văn Thù Sư Lợi và các Bồ Tát thượng nhơn ngồi nơi tòa Sư tử, song phải hiện thân mình đứng cao bằng tòa kia. Tức thời các Bồ Tát có thần thông liền biến hiện thân hình cao bốn muôn hai nghìn do tuần đến ngồi nơi tòa Sư tử, còn các Bồ Tát mới phát tâm và hàng Đại đệ tử đều không lên được.<O:p></O:p>
Lúc đó, ông Duy Ma Cật mời ngài Xá Lợi Phất lên tòa Sư tử ngồi.<O:p></O:p>
Ngài Xá Lợi Phất đáp:<O:p></O:p>
- Thưa Cư sĩ! Tòa này cao rộng quá tôi không lên được.<O:p></O:p>
Ông Duy Ma Cật nói:<O:p></O:p>
- Ngài Xá Lợi Phất, phải đảnh lễ đức Tu Di Đăng Vương Như Lai mới có thể ngồi được.<O:p></O:p>
Khi ấy, các vị Bồ Tát mới phát tâm và hàng Đại đệ tử đều đảnh lễ đức Tu Di Đăng Vương Như Lai, rồi ngồi được ngay nơi tòa Sư tử.<O:p></O:p>
Ngài Xá Lợi Phất nói:<O:p></O:p>
- Thưa Cư sĩ! Thật chưa từng có. Như cái nhà nhỏ tí này mà dung được các tòa cao rộng như thế, mà nơi thành Tỳ Da Ly không có ngăn ngại, các tụ lạc, thành ấp, cùng những cung điện chư Thiên, Long Vương, quỉ thần trong bốn thiên hạ ở cõi Diêm Phù Đề cũng không ép chật.<O:p></O:p>
Ông Duy Ma Cật nói:<O:p></O:p>
- Ngài Xá Lợi Phất! Chư Phật và chư Bồ Tát có pháp "giải thoát" tên là "bất khả tư nghị". Nếu Bồ Tát trụ nơi pháp giải thoát đó, lấy núi Tu di rộng lớn nhét vào trong hột cải vẫn không thêm bớt, hình núi Tu di vẫn y nguyên, mà trời Tứ Thiên vương và Đạo Lợi thiên vương không hay không biết đã vào đấy, chỉ có những người đáng độ được mới thấy núi Tu di vào trong hột cải, đó là pháp môn "bất khả tư nghị giải thoát". Lại lấy nước bốn biển lớn cho vào trong lỗ chưn lông, không có khuấy động các loài thủy tộc như cá trạnh, ngoan đà, mà các biển lớn kia cũng vẫn y nguyên. Các loài rồng, quỉ thần, A Tu La v.v... đều không hay không biết mình đi vào đấy, và các loài ấy cũng không có loạn động. Lại nữa, Ngài Xá Lợi Phất! Bồ Tát ở nơi pháp bất khả tư nghị giải thoát, rút lấy cõi tam thiên đại thiên thế giới nhanh như bàn tròn của thợ gốm, rồi để trong bàn tay hữu quăng ra ngoài khỏi những thế giới như số cát sông Hằng, mà chúng sanh trong đó không hay không biết mình có đi đâu, lại đem trở về chỗ cũ, mà người không biết có qua có lại, và thế giới ấy cũng vẫn y nguyên.<O:p></O:p>
Lại nữa, Ngài Xá Lợi Phất! Hoặc có chúng sanh nào ưa ở lâu trong đời mà có thể độ được. Bồ Tát liền kéo dài bảy ngày ra làm một kiếp để cho chúng sanh kia gọi là một kiếp; hoặc có chúng sanh nào không ưa ở lâu trong đời mà có thể độ được, Bồ Tát liền thâu ngắn một kiếp lại làm bảy ngày, để cho chúng sanh kia gọi là bảy ngày.<O:p></O:p>
Lại nữa, Ngài Xá Lợi Phất! Bồ Tát trụ nơi pháp bất khả tư nghị giải thoát, đem những việc tốt đẹp của tất cả cõi Phật gom về một nước chỉ bày cho chúng sanh. Lại nữa, Bồ Tát đem tất cả chúng sanh ở tất cả cõi Phật để trên bàn tay hữu của mình rồi bay đến mười phương bày ra cho ai cũng thấy tất cả mà bản xứ không lay động. - Lại nữa, Ngài Xá Lợi Phất! Những đồ cúng dường chư Phật của chúng sanh trong mười phương, Bồ Tát làm cho tất cả đều thấy nơi một lỗ chơn lông. Lại nữa, bao nhiêu nhựt nguyệt, tinh tú trong các cõi nước ở mười phương, Bồ Tát đều làm cho mọi người thấy rõ nơi một lỗ chưn lông.<O:p></O:p>
Lại nữa, Ngài Xá Lợi Phất! Bao nhiêu thứ gió ở các cõi nước trong mười phương, Bồ Tát có thể hút vào trong miệng mà thân không hề tổn hại, những cây cối ở bên ngoài cũng không xiêu, ngã, trốc, gảy. Lại khi kiếp lửa cháy tan cõi nước ở mười phương, Bồ Tát đem tất cả lửa để vào trong bụng, lửa cũng vẫn y nguyên mà không chút gì làm hại. Lại quá số cát sông Hằng thế giới Phật về phương dưới, lấy một cõi Phật đem để cách khỏi số cát sông Hằng thế giới ở phương trên như cầm mũi kim nhọn ghim lấy một lá táo mà không có tổn hại. Lại nữa, Ngài Xá Lợi Phất! Bồ Tát trụ cảnh "bất khả tư nghị giải thoát" hay dùng thần thông hiện làm thân Phật hoặc hiện thân Bích Chi Phật, thân Thanh Văn, thân Đế Thích, thân Phạm Vương, thân Thế chúa, hoặc thân Chuyển luân thánh vương. Các thứ tiếng to, tiếng vừa, tiếng nhỏ ở các cõi nước mười phương đều biến thành tiếng Phật diễn nói pháp vô thường, khổ, không, vô ngã và những pháp của chư Phật ở mười phương nói ra làm cho khắp tất cả đều được nghe.<O:p></O:p>
Ngài Xá Lợi Phất! Nay tôi chỉ nói qua thần lực giải thoát bất khả tư nghị của Bồ Tát như thế, nếu nói cho đủ đến cùng kiếp cũng không hết được.<O:p></O:p>
Khi đó Ngài Đại Ca Diếp nghe nói pháp môn "Bất khả tư nghị giải thoát" của Bồ Tát, ngợi khen chưa từng có, mới bảo Ngài Xá Lợi Phất rằng: "Ví như có người ở trước người mù phô bày các thứ hình sắc, người mù kia đâu thể thấy được. Nay tất cả hàng Thanh Văn nghe pháp môn "bất khả tư nghị giải thoát" này cũng đâu thể hiểu được. Người trí nghe pháp môn này ai mà chẳng phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Tại sao chúng ta mất hẳn giống ấy, đối với pháp Đại thừa này đã như hột giống thúi? Tất cả hàng Thanh Văn nghe pháp môn "bất khả tư nghị giải thoát" này đều phải than khóc tiếng vang động cõi Tam thiên đại thiên thế giới, còn tất cả Bồ Tát nên hết sức vui mừng mà vưng lãnh pháp ấy. Nếu có Bồ Tát nào tin hiểu pháp môn "bất khả tư nghị giải thoát" này thời tất cả chúng ma không thể làm gì được".<O:p></O:p>
Khi Ngài Đại Ca Diếp nói như thế rồi có ba vạn hai nghìn vị thiên tử đều phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

http://www.buddhismtoday.com/viet/kinh/dt/Duy-ma-cat_thichhuehung6.htm

nhưng ... con còn thắc mắc :


1. ở đây Kinh nói Ngài Duy Ma Cật dùng thần thông mà biến hiện ra như thế, vậy đây là thần thông gì trong lục thông ?


2. Vì sao "phải đảnh lễ đức Tu Di Đăng Vương Như Lai mới có thể ngồi được". ?


Kính xin bác, nếu có thể thì giải thích thêm cho chúng con được rõ.


Kính !

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Dạ đúng, câu của con thếu chữ DẦU.
Kính bác, lâu nay con đã đọc đoạn này trong Kinh Duy Ma Cật, nói thiệt con đọc nhưng con không tin, bây giờ bác nói con "hơi hơi" tin rồi đó :


nhưng ... con còn thắc mắc :


1. ở đây Kinh nói Ngài Duy Ma Cật dùng thần thông mà biến hiện ra như thế, vậy đây là thần thông gì trong lục thông ?


2. Vì sao "phải đảnh lễ đức Tu Di Đăng Vương Như Lai mới có thể ngồi được". ?


Kính xin bác, nếu có thể thì giải thích thêm cho chúng con được rõ.


Kính !

Chào bạn trẻ ! V/h vẫn còn đang tu như các bạn, nhưng cũng xin chia sẻ những gì v/h đã được dạy :

1. Chữ thần thông ở đây chỉ là điều thần bí không thể giải thích, chứ không phải là một môn thần thông trong lục thông. Chính xác đây là môn "Bất khả tư nghì Giải thoát Đà La Ni".

Các pháp Đà La Ni là gì ?
_ Là những DỤNG từ SỨC SỐNG THẬT _ mãnh liệt _ của Chân Như Tâm.


2. Bạn ơi chữ ĐĂNG VƯƠNG là gì ? là "ngọn đèn sáng nhất, lớn nhất" _ không gì ngăn ngại nỗi _ theo v/h thì Tu di Đăng Vương Như Lai cũng là đức Đại Nhật Như Lai đó.

_ "
phải đảnh lễ đức Tu Di Đăng Vương Như Lai" theo v/h thì có nghĩa là những vị đại A-La-hán còn chấp pháp như Ngài Xá Lợi Phất phải xả bỏ cái GIẢI THOÁT của mình để hòa nhập vào cái GIẢI THOÁT TRI KIẾN mới có thể ngồi lên những tòa sư tử _ cao tám muôn bốn nghìn do tuần (84.000 do tuần) _ ấy.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Chào bạn trẻ ! V/h vẫn còn đang tu như các bạn, nhưng cũng xin chia sẻ những gì v/h đã được dạy :

1. Chữ thần thông ở đây chỉ là điều thần bí không thể giải thích, chứ không phải là một môn thần thông trong lục thông. Chính xác đây là môn "Bất khả tư nghì Giải thoát Đà La Ni".

Các pháp Đà La Ni là gì ?
_ Là những DỤNG từ SỨC SỐNG THẬT _ mãnh liệt _ của Chân Như Tâm.

2. Bạn ơi chữ ĐĂNG VƯƠNG là gì ? là "ngọn đèn sáng nhất, lớn nhất" _ không gì ngăn ngại nỗi _ theo v/h thì Tu di Đăng Vương Như Lai cũng là đức Đại Nhật Như Lai đó.

_ "phải đảnh lễ đức Tu Di Đăng Vương Như Lai" theo v/h thì có nghĩa là những vị đại A-La-hán còn chấp pháp như Ngài Xá Lợi Phất phải xả bỏ cái GIẢI THOÁT của mình để hòa nhập vào cái GIẢI THOÁT TRI KIẾN mới có thể ngồi lên những tòa sư tử _ cao tám muôn bốn nghìn do tuần (84.000 do tuần) _ ấy.

Mến !
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi tiếp :
_ Tại sao những vị A La Hán phải xả bỏ cái GIẢI THOÁT CỦA MÌNH ?
Giài Thoát là điều mà đức Phật ân cần khuyên toàn thể Phật tử _ bất luận tông phái nào _ cũng phải ráng hết sức mình để đạt đến, trong triệu ức người mới có một người thành tựu trọn vẹn, vì cớ sao bác lại nói như thế ?
_ Nếu như vậy chúng ta không cầu Giải thoát nữa mà cầu Giải Thoát Tri Kiến có được không ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi tiếp :
1. _ Tại sao những vị A La Hán phải xả bỏ cái GIẢI THOÁT CỦA MÌNH ?
Giài Thoát là điều mà đức Phật ân cần khuyên toàn thể Phật tử _ bất luận tông phái nào _ cũng phải ráng hết sức mình để đạt đến, trong triệu ức người mới có một người thành tựu trọn vẹn, vì cớ sao bác lại nói như thế ?
2. _ Nếu như vậy chúng ta không cầu Giải thoát nữa mà cầu Giải Thoát Tri Kiến có được không ?

Kính !

Bạn trẻ ơi !

1. Bạn có nhớ khi dâng hương chúng ta niệm gì không ?
_ Chúng ta dâng "Ngũ phần hương" rằng :

Giới hương, Định hương dữ Tuệ hương
Giải thoát, Giải thoát Tri Kiến hương
Quang minh vân đài biến pháp giới
Cúng dường thập phương Tam Bảo tiền.


(Giới hương, Định hương cùng với Tuệ hương
Giải thoát hương và cuối cùng là Giải thoát Tri kiến hương
Năm phần hương ấy mà con đã thành tựu được
Nguyện kết thành đài mây sáng trùm khắp pháp giới
Cúng dường trước mười phương chư Phật Pháp Tăng)


Bạn ơi ! khi chúng ta giữ Giới Hạnh vẹn toàn thì chúng thành thành tựu Giới hương, khi chúng ta đạt được tâm an ổn trước mọi nghịch cảnh thử thánh là chúng ta thành tựu được Định hương, khi chúng ta mở thông Trí tuệ là chúng ta thành tựu được Tuệ hương, khi chúng ta được giải thoát là chúng ta thành tựu Giải thoát hương, khi chúng vượt lên trên Giải thoát đạt được Bình Đẳng Trí là thành tựu Giải Thoát Tri Kiến hương.

Ở trích dẫn Kinh Duy Ma Cật trên _ của bạn _ có câu
còn các Bồ Tát mới phát tâm và hàng Đại đệ tử đều không lên được.
Hàng Đại Đệ tử của Đức Phật trong câu nầy là những vị Đại A La Hán đó.

Hai điều nầy là Kinh nói chớ không phải v/h nói.


2.
_ Nếu như vậy chúng ta không cầu Giải thoát nữa mà cầu Giải Thoát Tri Kiến có được không ?

Giải Thoát là chuyện tốt nên cầu, nhưng được Giải thoát rồi phải nhớ nghĩ đến bao nhiêu người (chúng sanh) còn khốn khổ mà cầu Giải Thoát Tri Kiến _ tức là TẬN ĐỘ CHÚNG SANH đó.

Mến !




 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top