lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con thấy hình như câu nầy "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG, CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" không phải là Giáo lý Nhất Thừa ?

Kính !

Hì ....hì.....! Hắc phong cũng tinh mắt đấy !
Nhưng câu hỏi không chính xác, H/p phải hỏi như vầy :

"Con thấy hình như câu nầy "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG, CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" không phải là Giáo lý Tối Thượng Thừa ?

Vì sao ?
Vì "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG, CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" là Giáo lý Nhân Thiên Thừa trong Phật đạo (nó trùng khớp với giáo lý VÔ VI của Lão giáo).

Mà trong Nhất Thừa thì những bậc Chân sư tùy dạy cả 5 Thừa (Nhân Thiên thừa, Tiểu thừa, Quyền Thừa, Đại Thừa và Tối Thượng Thừa).

Câu trả lời nầy của Tổ tuy không trả lời theo Giáo lý Tối Thượng Thừa nhưng vẫn không ngoài Nhất thừa.

Nên nhớ Nhất thừa là vậy đó ! Nhất thừa không chỉ riêng tuyên thuyết Tối Thượng Thừa, mà Nhất Thừa sẽ tùy căn cơ hóa độ chúng sanh, khi thì dạy Thông giáo, Viên giáo, khi thì dạy Biệt giáo, Mật giáo.

NHẤT THỪA LÀ CON ĐƯỜNG BAO TRÙM TRỌN VẸN NHẤT CỦA ĐẠO PHẬT.

Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Hì ....hì.....! Hắc phong cũng tinh mắt đấy !
Nhưng câu hỏi không chính xác, H/p phải hỏi như vầy :

"Con thấy hình như câu nầy "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG, CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" không phải là Giáo lý Tối Thượng Thừa ?

Vì sao ?
Vì "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG, CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" là Giáo lý Nhân Thiên Thừa trong Phật đạo (nó trùng khớp với giáo lý VÔ VI của Lão giáo).

Mà trong Nhất Thừa thì những bậc Chân sư tùy dạy cả 5 Thừa (Nhân Thiên thừa, Tiểu thừa, Quyền Thừa, Đại Thừa và Tối Thượng Thừa).

Câu trả lời nầy của Tổ tuy không trả lời theo Giáo lý Tối Thượng Thừa nhưng vẫn không ngoài Nhất thừa.

Nên nhớ Nhất thừa là vậy đó ! Nhất thừa không chỉ riêng tuyên thuyết Tối Thượng Thừa, mà Nhất Thừa sẽ tùy căn cơ hóa độ chúng sanh, khi thì dạy Thông giáo, Viên giáo, khi thì dạy Biệt giáo, Mật giáo.

NHẤT THỪA LÀ CON ĐƯỜNG BAO TRÙM TRỌN VẸN NHẤT CỦA ĐẠO PHẬT.

Mến !
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

Vì "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG, CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" là Giáo lý Nhân Thiên Thừa trong Phật đạo (nó trùng khớp với giáo lý VÔ VI của Lão giáo).

_ Theo con thấy, những bậc Cao Tăng Thạc đức của Phật giáo trên thế giới hiện nay đều dạy tương tự như thế, nào là "Hãy đừng có lăng xăng loạn động nữa, mà hãy chuyên tâm nhiếp niệm, lắng lòng an trú trong chánh niệm, trong chánh niệm rồi sẽ có mọi công đức, rồi sẽ phát sinh trí tuệ, rồi sẽ thành Thánh thành Phật. Tất cả đều bắt đầu từ sự dừng đứng vọng tâm vọng niệm ngay bây giờ".

Và điều nầy hình như là căn bản của Phật pháp, nó xuyên suốt mọi Tông phái, mọi Giáo Lý Phật pháp, vậy đây phải là "xương sống của đạo Phật" mới đúng, cớ sao bác lại nói đây chỉ là Giáo Lý Nhân Thiên Thừa trong Phật đạo ?


Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

Vì "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG, CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" là Giáo lý Nhân Thiên Thừa trong Phật đạo (nó trùng khớp với giáo lý VÔ VI của Lão giáo).

_ Theo con thấy, những bậc Cao Tăng Thạc đức của Phật giáo trên thế giới hiện nay đều dạy tương tự như thế, nào là "Hãy đừng có lăng xăng loạn động nữa, mà hãy chuyên tâm nhiếp niệm, lắng lòng an trú trong chánh niệm, trong chánh niệm rồi sẽ có mọi công đức, rồi sẽ phát sinh trí tuệ, rồi sẽ thành Thánh thành Phật. Tất cả đều bắt đầu từ sự dừng đứng vọng tâm vọng niệm ngay bây giờ".

Và điều nầy hình như là căn bản của Phật pháp, nó xuyên suốt mọi Tông phái, mọi Giáo Lý Phật pháp, vậy đây phải là "xương sống của đạo Phật" mới đúng, cớ sao bác lại nói đây chỉ là Giáo Lý Nhân Thiên Thừa trong Phật đạo ?


Kính !
Chào Hắc phong !

Đúng, điều nầy chính là XƯƠNG SỐNG CỦA ĐẠO PHẬT !
Cũng đúng là nó xuyên suốt mọi Tông phái, mọi hệ Giáo Lý Phật pháp !

Nhưng không phải vì muốn thuyết giảng những điều trên mà một vị Hóa thân Phật _ đức Thích Ca _ đã xuất hiện trong cõi mộng huyễn nầy, bởi Ngoại đạo cũng đã có thuyết giảng tương tự.

Bởi chưng "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG _ CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" phát biểu nầy đặt trên cơ sở "cuộc sống hiện tại là một điều chắc thiệt", trong đó có thế nầy là động, thế kia là tỉnh, thế này là ủng (ngăn trệ), thế nọ là thông.

Thấy cuộc sống nầy là một điều chắc thiệt, thì sẽ ở mãi trong cảnh giả nầy mà thôi, đó gọi là không thoát khỏi Sinh Tử Luân Hồi, cho dầu bạn có CHÂN TỈNH cở nào đi nữa _ mà không được soi rọi bởi TRÍ BÁT NHẢ (của Chân Lý, của bậc Đại Giác) _ thì cái TỈNH đó cũng chỉ nâng bạn lên các cảnh Trời Vô Sắc Giới là cùng.

Nếu bạn đã từng đọc qua Đạo Đức Kinh của ông Lão tử (người xưa), Tự do đầu tiên và cuối cùng (The first and the last freedom) của Krisnamurti (người nay), bạn sẽ thấy hai vị nầy đúng là đã đạt đến CHÂN TỈNH. Nhưng với Phật nhãn thì họ chỉ là những vị Đại Tiên mà thôi _ chứ chưa vượt thoát 32 tầng trời _ để thực chứng được cái Chân lý Căn Bản của Phật pháp (quả vị VÔ SANH).

Thật là buồn cười khi chính những vị Thiền sư lại xem ông Kristnamurti như một vị Thánh A-La-Hán hay là một bậc Giác Ngộ trong đạo Phật. Rồi cũng có những người xem Ông Lão Tử ngang hàng với Phật Thích Ca. Họ nói ...cái gì ...NHỮNG TÂM HỒN LỚN THƯỜNG GẶP NHAU, ...TAM GIÁO QUY NGUYÊN,.....

Thiên hạ "ôm đồm" đã đành, nhưng sao những vị "Đại Thiền sư" cũng thấy "cá mè một lứa" như thế ?

Điều gì, dầu cho có hay ho cở nào mà chỉ biện biệt hơn-thua-phải-trái, động-tỉnh-thông-tắc (ủng) trong tuồng hư huyễn nầy thì vẫn còn là giáo lý Nhân Thiên Thừa.

Mến !
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Thành viên BQT
ĐÃ TIẾN CÚNG
Reputation: 100%
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Bởi chưng "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG _ CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" phát biểu nầy đặt trên cơ sở "cuộc sống hiện tại là một điều chắc thiệt", trong đó có thế nầy là động, thế kia là tỉnh, thế này là ủng (ngăn trệ), thế nọ là thông.

Thấy cuộc sống nầy là một điều chắc thiệt, thì sẽ ở mãi trong cảnh giả nầy mà thôi, đó gọi là không thoát khỏi Sinh Tử Luân Hồi, ...

lotus5.jpg


Tuyệt diệu...
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Chào Hắc phong !

Đúng, điều nầy chính là XƯƠNG SỐNG CỦA ĐẠO PHẬT !
Cũng đúng là nó xuyên suốt mọi Tông phái, mọi hệ Giáo Lý Phật pháp !

Nhưng không phải vì muốn thuyết giảng những điều trên mà một vị Hóa thân Phật _ đức Thích Ca _ đã xuất hiện trong cõi mộng huyễn nầy, bởi Ngoại đạo cũng đã có thuyết giảng tương tự.

Bởi chưng "VỌNG ĐỘNG CỐ ỦNG _ CHÂN TỈNH CỐ THÔNG" phát biểu nầy đặt trên cơ sở "cuộc sống hiện tại là một điều chắc thiệt", trong đó có thế nầy là động, thế kia là tỉnh, thế này là ủng (ngăn trệ), thế nọ là thông.

Thấy cuộc sống nầy là một điều chắc thiệt, thì sẽ ở mãi trong cảnh giả nầy mà thôi, đó gọi là không thoát khỏi Sinh Tử Luân Hồi, cho dầu bạn có CHÂN TỈNH cở nào đi nữa _ mà không được soi rọi bởi TRÍ BÁT NHẢ (của Chân Lý, của bậc Đại Giác) _ thì cái TỈNH đó cũng chỉ nâng bạn lên các cảnh Trời Vô Sắc Giới là cùng.

Nếu bạn đã từng đọc qua Đạo Đức Kinh của ông Lão tử (người xưa), Tự do đầu tiên và cuối cùng (The first and the last freedom) của Krisnamurti (người nay), bạn sẽ thấy hai vị nầy đúng là đã đạt đến CHÂN TỈNH. Nhưng với Phật nhãn thì họ chỉ là những vị Đại Tiên mà thôi _ chứ chưa vượt thoát 32 tầng trời _ để thực chứng được cái Chân lý Căn Bản của Phật pháp (quả vị VÔ SANH).

Thật là buồn cười khi chính những vị Thiền sư lại xem ông Kristnamurti như một vị Thánh A-La-Hán hay là một bậc Giác Ngộ trong đạo Phật. Rồi cũng có những người xem Ông Lão Tử ngang hàng với Phật Thích Ca. Họ nói ...cái gì ...NHỮNG TÂM HỒN LỚN THƯỜNG GẶP NHAU, ...TAM GIÁO QUY NGUYÊN,.....

Thiên hạ "ôm đồm" đã đành, nhưng sao những vị "Đại Thiền sư" cũng thấy "cá mè một lứa" như thế ?

Điều gì, dầu cho có hay ho cở nào mà chỉ biện biệt hơn-thua-phải-trái, động-tỉnh-thông-tắc (ủng) trong tuồng hư huyễn nầy thì vẫn còn là giáo lý Nhân Thiên Thừa.

Mến !
Kính bác Văn Học !

Nếu như bác nói thì Tổ Đạt Ma _ lúc đó đã trên 80 tuổi _ lặn lội từ Ấn độ sang Trung Hoa là để giảng lại Giáo Lý Nhân Thiên Thừa hay sao ? (Trong khi Trung Hoa lúc đó đã có Giáo Lý Đại Thừa rồi).

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Nếu như bác nói thì Tổ Đạt Ma _ lúc đó đã trên 80 tuổi _ lặn lội từ Ấn độ sang Trung Hoa là để giảng lại Giáo Lý Nhân Thiên Thừa hay sao ? (Trong khi Trung Hoa lúc đó đã có Giáo Lý Đại Thừa rồi).

Kính !
Hắc phong hỏi hay lắm !
Liền sau câu nầy Tổ đã giải luôn rồi :

[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL7D-4.jpg"]































































[/NEN]

Ở đây Tổ giải :

_ Nói VỌNG nói CHÂN, nói KHỞI (bắt đầu) nói KẾT (chấm dứt), nói ĐỘNG nói TỈNH; giảng nói thì phân biệt rành rẽ như thế.

Nhưng thực ra trong CHÂN NHƯ không có pháp nào làm mờ tối, LÀM BIẾN DẠNG được CHÂN TÂM cả ! (Không có Vô Minh)

Như vậy câu "vọng động cố ủng, chân tỉnh cố thông" chỉ làm tiền đề để dẫn đến câu nầy.
Câu nầy là câu Tổ muốn thuyết giảng, đây là Giáo lý Tối Thượng thừa.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL7D-5.jpg"]































































[/NEN]

Các bạn ơi !

Ở đây Duyên Môn đã nói lên dùm chúng ta điều ưu tư khắc khoải :

_ Nếu Chân Lý của Phật pháp là KHÔNG, thì chúng ta thôi đi đừng tu đạo chi nữa (phải kiêng khem đủ thứ), chúng ta cứ mặc kệ cái gì là Nhân là Quả, chúng ta cóc cần phân biệt thiện ác mà chi, chúng ta cứ thích sao thì làm như vậy, vì rằng rốt cuộc rồi tất cả cũng chỉ là KHÔNG kia mà.

Và Tổ cũng đã phân giải luôn :
_ Nếu chúng sinh THỰC SỰ thâm nhập (chứng ngộ) cái KHÔNG đó thì không cần phải tu phải học chi thêm nữa cho rườm rà _ "Nhất cú Di-Đà vô biệt niệm, bất lao đàn chỉ đáo Tây phương" (một câu, một chữ Di Đà không cần biết, chẳng nhọc chút công sức gì đã đến Phật quốc rồi).
Đàng nầy mọi người miệng nói KHÔNG mà trong bụng còn thấy CÓ, có MÌNH cảm nhận mọi thứ, có thế này là sung sướng, khoái lạc, có thế kia là cực khổ đau đớn, cho nên còn cần phải tu học Phật pháp để hóa giải cho kỳ hết mọi thấy biết SAI LẦM ấy.

Như thế có thể bạn không cần tất cả, không cần thành ông gì cả nhưng bạn cần phải Giác Ngộ.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL7D-6.jpg"]































































[/NEN]

.....
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Đọc bài nầy con chợt nhớ mấy câu thơ (nhớ lộn xộn, xin cáo lỗi cùng tác giả) :

Ta say không men rượu
Như khờ dại dối gian
Ta cuồng si với mộng...
Thế nhân sao bàng hoàng ???

.......
....
Cuộc đời đã có ta
Hay ta có cuộc đời ?
Thời gian dài lẻ sống
Không gian nào đâu nơi....?

.....
....
Ta đã có cuộc đời
Làm sao ta chối bỏ
Tình Không nơi quán trọ
Đừng hỏi nữa về đâu...!

Còn mãi mãi dài lâu
Muôn triệu lần hóa kiếp
Hành trình luôn nối tiếp
Đi đến muôn tinh cầu.
......


Xin chia sẻ chút đồng cảm.
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL7D-7.jpg"]































































[/NEN]

Các bạn ơi !

Nếu thực sự có một người đệ tử học Phật nào mà hỏi những vị Tổ sư câu nầy "Trình Thầy ! Khi một chúng sinh Mê được Giác Ngộ rồi thì cái Vô Minh ở đâu ?" thì v/h bảo đảm người học trò ấy "ăn hèo".

Bởi mọi chuyện sẽ như thế nào thì hãy ráng học, tu hành cho Giác Ngộ đi thì sẽ biết ! Chứ kẻ còn mê mà tưởng tượng, suy luận rằng "khi Giác Ngộ sẽ như thế nào ? cái gì còn, cái gì mất ?" thì quả là "tầm bậy" hết sức.
Nhưng ở đây Tổ muốn mượn miệng Duyên Môn hỏi để giảng rằng :

_ Vô minh trả về cho Vô minh, tất cả chỉ là ảo ảnh (như những hình nền minh họa của bạn lavinhcuong)

Mến !
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Nơi ở
pa, usa
Chào bác Văn Học,

Theo d/đ thì vì khi Duyên Môn thắc mắc : “người đã tỉnh rồi _ thì CÁI SAY ở đâu”

Mà Tổ lại đáp : “Con đã biết rồi mà”


Cho nên, ý của Tổ cho chúng ta biết : câu hỏi của Duyên Môn là của người đã biết _ hiểu rõ về Phật Pháp.

Vì vậy, muốn tìm hiểu ý lời Tổ đáp ; chúng ta phải dùng Phật Pháp để giải.

Còn Tổ nói : “Tất cả (_là ẩn chỉ hai trạng thái TỈNH và SAY…) chỉ là ẢO ẢNH _ chợt hiện, chợt biến. Như lật bàn tay _ trở qua, trở lại _ có gì tồn tại đâu ?!”

Là ý của Tổ cho biết : đối với người đời – thì sự TỈNH hay SAY chỉ thoáng hiện, thoáng biến _ lúc TỈNH lúc SAY _ giống như lật bàn tay ; trở qua, trở lại _ mà thôi.

Do đó, d/đ hiểu _ ý của Tổ là muốn nói với chúng ta :

TỈNH hay SAY của người đời _ đâu có sự tồn tại ; TỈNH hoài hay SAY hoài _ mà Duyên Môn (_đại diện cho chúng ta _ những người tu học Phật đạo - lại…) phân biệt rạch ròi _ là SAY hay TỈNH.

Tất cả chỉ là ẢO ẢNH chợt hiện, chợt biến _ mà thôi.
d/đ xin được chia sẻ như vậy.

Thân
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL8D-1a.jpg"]































































[/NEN]

Chào các bạn !
Ở bài nầy, ban lavinhcuong đã minh họa bằng cái hình nền mờ tối, có hơi ửng một tí sáng sáng. Lại có một con bọ hung leo đến đầu cành rồi không biết đi đâu nữa (cái nầy hơi bối rối à nha), rồi hình ảnh "người dẫn đường sa hầm sụp hố" nhằm nói lên ý nghĩa câu "Tự nhãn vị minh, yên trị tha mục" (mình đã mắt mờ làm sao chữa bệnh lòa cho người ?)

Đã đành rằng chúng ta ai cũng muốn góp chút công sức, cũng muốn đem những hiểu biết ít ỏi của mình giúp người; nhưng ở đây Tổ quở nhằm đòi hỏi chúng ta PHẢI THỰC TU, THỰC CHỨNG rồi hãy thuyết giảng thì sẽ không vương vào cảnh "người mù dắt lũ đui" (cái nầy cũng "hên & xui" lắm).

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL8D-2.jpg"]































































[/NEN]

Cùng các bạn !
Ở đây Duyên Môn đã nói thay cho chúng ta điều còn ẩn ức :

_ "Trình thầy !
Người học đạo tuy chưa biết ĐẠO, nhưng tuỳ theo sức hiểu biết của mình mà nói Giáo lý, giúp ích cho người khác không được sao ?"


Và Tổ đã rạch ròi :

_ Nếu ĐẠT ĐẠO thì mới là CÓ HIỂU BIẾT
còn chưa ĐẠT ĐẠO thì là CÓ MÊ LẦM.
Đem truyền giảng CÁI MÊ LẦM của mình cho người khác thì chỉ làm cho "bờ MÊ thêm khói" mà thôi !


Điều nầy ngay từ thời của Tổ Đạt Ma những vị "PHÁP SƯ" KHÔNG NẮM ĐƯỢC YẾU LÝ PHẬT PHÁP thì đầy dẫy, mỗi vị tùy theo CHẤP NHẤT của mình mà thuyết giảng, chính họ đã lôi Phật pháp xuống ngang hàng với ngoại đạo, chính họ đã biến Phật pháp thành một tôn giáo LÝ THUYẾT SUÔNG.

Và ngày nay mọi chuyện vẫn không khá gì hơn bởi cái đám "trùng sư tử ăn thịt sư tử" này.

Hình như đây chính là nguyên nhân mà các chùa "chuyền" ở Trung Hoa không sao chép lưu truyền bản Luận nầy (bởi những câu nói "đau ơi là đau" nầy).


Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL8D-3.jpg"]































































[/NEN]

"Trình Thầy ! Theo lý dạy người.
Nhân Duyên, Tứ đế, Mười lành, Tám ngay
Xây đời cuộc sống tương lai
Trở nên tốt đẹp ai hoài được chăng ?"


Ái chà ! Không biết bạn lavinhcuong khi phổ thơ bốn câu nầy đã có nghĩ đến chuyện ở Việt Nam có một vị tu sĩ tự lập riêng môn hộ, và chủ trương "Phật pháp chỉ có Tứ diệu đế và Bát chánh đạo mà thôi, còn các pháp môn khác chỉ là chuyện vẽ vời" hay không ?

Mến !

 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
"Trình Thầy ! Theo lý dạy người.
Nhân Duyên, Tứ đế, Mười lành, Tám ngay
Xây đời cuộc sống tương lai
Trở nên tốt đẹp ai hoài được chăng ?"

Ái chà ! Không biết bạn lavinhcuong khi phổ thơ bốn câu nầy đã có nghĩ đến chuyện ở Việt Nam có một vị tu sĩ tự lập riêng môn hộ, và chủ trương "Phật pháp chỉ có Tứ diệu đế và Bát chánh đạo mà thôi, còn các pháp môn khác chỉ là chuyện vẽ vời" hay không ?

Mến !
Kính bác Văn Học cho con hỏi :

_ Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, 37 phẫm trợ đạo ..... đều là những Giáo Lý do Phật thuyết giảng và đã độ cho rất nhiều người đắc quả Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi. Vì sao Tổ lại nói là "Tự hãm hãm tha" (tự trói mình lại đi trói người) ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học cho con hỏi :

_ Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, 37 phẫm trợ đạo ..... đều là những Giáo Lý do Phật thuyết giảng và đã độ cho rất nhiều người đắc quả Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi. Vì sao Tổ lại nói là "Tự hãm hãm tha" (tự trói mình lại đi trói người) ?

Kính !

Hắc phong mến !

Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi chỉ là một tiêu chí _ một điểm mốc _ gần gủi do Đức Phật thuyết giảng để giáo hóa chúng sanh trong giai đoạn đầu mở đạo (cụm từ bây giờ thì gọi là "giai đoạn quá độ").
Sau giai đoạn "quá độ" là giai đoạn "chuyển tiếp" _ Quyền Thừa _ Đại Thừa. Giai đoạn mà Phật muốn cho chúng ta đến được là giai đoạn cuối _ giai đoạn rốt ráo _ đó là lúc giáo lý Tối Thượng Thừa được tuyên thuyết.
Tất cả mọi giáo lý đều chỉ là CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN GIÁC NGỘ TUYỆT ĐỐI _ GIÁC NGỘ HOÀN TOÀN.
CON ĐƯỜNG thì không phải là ĐÍCH ĐẾN, Phật thường nói mãi "qua sông thì phải bỏ bè để lên bờ" là lý do nầy.
Nếu một hành giả nào ÔM GIỮ KHƯ KHƯ "những điểm dừng chân" mà không đi tiếp để đến CỨU CÁNH TUYỆT ĐỐI thì đều đáng "bị quở".

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL8D-4.jpg"]































































[/NEN]

Các bạn ơi !
Để cho tường tận vấn đề một lần nữa Duyên Môn lại thắc mắc :

"_ Rõ ràng là mặc dầu Nhân Thiên thừa, Tiểu Thừa
cũng đều là do Phật dạy, nếu có vị Tăng nào cố chấp những Giáo Lý ấy mà ôm khư khư thì cũng đúng quá đi chứ."

Hề ....hề....! không đúng đâu bạn trẻ ạ !
Khi còn bé, bạn học mẫu giáo các cô dạy muốn làm toán cộng (hay trừ) thì xòe mấy ngón tay ra mà đếm, hoặc dùng "que tính". Rồi một vài năm sau nếu mỗi khi muốn tính cộng hay trừ mà bạn vẫn tiếp tục xòe tay ra đếm, thì bảo đảm bạn bị khẻ tay là cái chắc.

Mến !

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL9D-1.jpg"]































































[/NEN]

Thưa các bạn !

Ở đây, Duyên Môn dùng chữ "chân học đạo nhân" là muốn nói đến những Chân Phật Tử đã lĩnh hội được cái uyên áo, cái tinh túy trong đạo Phật, bao gồm cả những vị đã chứng Thánh và những vị chưa chứng (PHÁP KHÍ)
_ ví dụ như Ngài Huệ Năng khi còn là người làm công quả đạp chài giả gạo cho chùa, nhận ra Ngài là "pháp khí" chỉ có Ngủ Tổ mà thôi !

Khi viết lên đoạn nầy ý của Tổ muốn nói với mọi người rằng :

_ Kẻ phàm phu chúng ta _ phiền não ngập đầu, trí tuệ thì như ánh sáng đom đóm _ sẽ không thể nào nhận ra vị Giác Ngộ.

Bởi :

1. Vị Giác Ngộ hạn chế dùng thần thông độ chúng, vì dùng thần thông có thể sẽ gieo tạo Mê Lầm.

2. Vị Giác Ngộ có thể sẽ không "tướng hảo quang minh" vì "tướng hảo quang minh" cũng có thể gieo tạo Mê Lầm.

3. Vị Giác Ngộ sẽ không làm điều gì độc đáo khác thường, vì đó chỉ là chuyện của xiếc, của Guiness sẽ có thể gieo tạo Mê Lầm.

4. Vị Giác Ngộ có thể sẽ không có Đức Hạnh chi cả, chúng ta đừng tưởng rằng đức hạnh như ông thánh Gandhi là bậc Giác Ngộ.

Đó, ông Đạo Dừa đó ! mấy chục năm trời ròng rã chỉ ngồi không nằm, chẳng những chỉ "ăn ngọ" thôi, mà bữa ngọ của Ông còn độc đáo ở chỗ chỉ là nước của một trái dừa tươi (Ông đang ở xứ dừa), giai đoạn sau ông có dùng "ngủ quả" _ trái cây _ với cân lượng ít ỏi và hơi héo úa.
Kết cục thì sao ? Ông Đạo Dừa chỉ là một tu sĩ MẤT PHƯƠNG HƯỚNG (thế mà người bình dân cũng đã có hàng ngàn người tin theo Ổng)

Bậc Giác thì tự có bổn phận xóa Mê Lầm cho chúng sinh, chứ không thêu dệt thêm Mê Lầm, chấp nhất cho chư Phật tử.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL9D-2.jpg"]































































[/NEN]
Các bạn ơi !

Viết lên đoạn nầy, lòng của Tổ chỉ muốn khuyên mọi người đừng có mượn áo cà sa để xây dựng sự nghiệp thế gian cho mình.

Cuộc đời nầy chẳng có nghĩa lý gì đâu, mà lo vun lo quén, lo hưởng thụ,
tạo nên nghiệp chướng sâu dày để rồi lún sâu trong vũng bùn nhân thế không thể nào thoát ra được.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Thưa các bạn !

Đến nay chúng ta đã trải qua nửa chặng đường dài với 99 trang, để thư giản xin mời các bạn nghe tiếng thở dài của những vị Giác Ngộ :

MẠT THẾ
(xướng)

Vũ trụ về xuôi Mạt pháp buồn
Lu mờ Chân lý dưới sương buông
Nhân, Thiên vương vấn than buồn hẵn
Ma Quỷ tu hành lý thuyết suông
Liệt Thánh hóa duyên chiều khổ pháp
Chúng sanh dục vọng lẻ nhào tuôn
Dẫu rằng ba cõi đâu riêng khác
Mà cũng dòng mơ lắng đượm buồn ./.

A.
_________

(Họa)

Mây tỏa Linh Sơn Hội Thượng buồn
Thế Tôn khuất bóng, bóng chiều buông
Sương bao phủ _ đâu miền Phật trúc ?
Tuyết lệ mờ _ khóc mảnh trăng suông
Sanh chúng bơ vơ đàn nhạn lạc
Phật Thừa thất pháp gió mưa tuôn
Hoại thành tam giới nào ai biết ?!
Mây tỏa Linh Sơn Hội Thượng buồn ./.

B.
<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:DoNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top