lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính các bạn Vô Học xin phép trích dẫn lại bài cũ, để cho dòng suy tư của chúng ta được liên tục :

[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL12d-3.jpg"]






























































...[/NEN]
......

[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL12d-4.jpg"]






























































...[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Theo như Tổ nói "Thanh dữ bất thanh, động dữ bất động, câu hợp đạo lý vô phương ngại"
Con vẫn cảm thấy có gì đó không ổn, nếu nói "nhất tâm bất loạn" là "hợp đạo lý" thì dễ chấp nhận rồi, còn nói "tha hồ loạn động mà vẫn hợp đạo lý" thì con e "nuốt không trôi".

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Theo như Tổ nói "Thanh dữ bất thanh, động dữ bất động, câu hợp đạo lý vô phương ngại"
Con vẫn cảm thấy có gì đó không ổn, nếu nói "nhất tâm bất loạn" là "hợp đạo lý" thì dễ chấp nhận rồi, còn nói "tha hồ loạn động mà vẫn hợp đạo lý" thì con e "nuốt không trôi".

Kính !
Hắc phong mến !

"Chúng sinh đa bệnh, Phật pháp đa phương", Phật pháp có nhiều phương tiện để đối trị, hóa giải những phàm tâm chấp nhất, nghiệp chướng của chúng ta.

Các nguyên tử thì luôn chuyển động, dòng nước thì luôn tuôn chảy, ý thức cũng thế là một dòng chảy liên tục, Kinh nói là "tâm viên ý mã" (tình cảm và tư tưởng của chúng ta cứ như con khỉ lốc chốc không chịu ngồi yên bao giờ, như con ngựa đua _ dẫu bị cột nó cũng ngứa chân ngứa cẳng, không chịu đứng yên).
Cái nầy gọi là bệnh "loạn động", vì để đối trị bệnh "loạn động" mà có nhiều phương dược trong đó có "thang" NHẤT TÂM BẤT LOẠN (là chủ dược trong pháp môn Tịnh độ).
Thuốc nào cũng vậy, khi bệnh đã chuyển biến thì thuốc cũng phải thay đổi, cho nên khi hành giả đã có định lực thì NHẤT TÂM BẤT LOẠN không phải là cách hay nữa, nếu ôm giữ nó thì là TRỆ, là Thiền bệnh (bệnh Chỉ, bệnh Diệt đó).

Chắc H/p cũng từng xài bếp gas mini chứ (thường được dùng trong đám tiệc hay là khi đi du lịch) ? Cái bình gas mini (khoảng vài lạng) phải kín, phải tích lủy đủ số lượng gas cần thiết (Nhất tâm bất loạn), rồi khi cần _ lúc thời điểm thích hợp _ phải biết "xì' ra để bắt tia lửa mà bùng cháy lên.

Lời Tổ dạy có thể ví như tia lửa sẽ có tác dụng làm bùng cháy lên ngọn lửa trí tuệ cho những bình gas (đã được nạp đủ), cho nên cũng thật cần thiết phải "thoáng" một chút (chứ nếu bình "kín như bưng" _ Giới cấm thủ _ thì không bắt lửa được).
Còn những cái bình rỗng thì "vô phương", có đánh lửa hàng trăm lần cũng chẳng có "bùng" lên được.
Bình rỗng dụ cho Phật tử sơ cơ, chưa có công đức tu hành, chưa có định lực, thì phải kiên trì tu học cho CÓ.

Lời Tổ dạy nhằm "nhổ đinh tháo chốt" cho bậc thượng căn, chớ không phải dạy cho Phật tử sơ cơ, cho nên lý luận như H/p là không biết đến thứ lớp, cái nào trước cái nào sau.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-1.jpg"]...































































...
[/NEN]
......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con cũng có những suy nghĩ như Duyên Môn :

_ Lúc này trên thế giới, chỗ này lũ lụt, chỗ kia động đất, thiên tai dịch họa giăng mắc khắp nơi, con có hơi xao xuyến "Những bậc Giác Ngộ xuống trần cứu nhân độ thế (hay độ sinh gì đó), các Ngài đã và đang làm gì ?" _ Hình như không có làm gì hết ?
.........

Kính !
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Reputation: 13%
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Ăn cơm chưa?
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Reputation: 13%
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Đây là lòng từ bi. Thương , xót chúng sanh.
Lòng Từ Bi phải cần có trí tuệ, chứ không thì sẻ sanh ra "ái kiến từ bi". Đối với hàng Bồ tát sơ phát tâm, thì tạm thời dẹp "cái lòng từ bi đầy trắc ẩn" đó qua một bên. Mà chỉ Phát Bồ Đề tâm từ Đia ngục A Tỳ để cầu Vô thượng Bồ Đề, Phát bồ đề tâm là lấy trí tuệ, từ địa ngục A tỳ là nơi khổ nảo nhất, nơi đau đớn cùng cưc nhất mà cầu Vô thượng Bồ Đề là cầu Nhất thiết chủng trí, tức là cầu thành Phật, lúc đó rồi sẻ độ hết tất cả chúng sanh tức là Từ Bi, mà không còn là ái kiến từ bi nửa mà có Đại từ Đại bi.
Đối hàng Đại Bồ Tát_ Bồ Tát Ma Ha Tát _ Làm mà không làm. không làm mà làm tất cả. Bởi vì, có "AI" làm đâu, có "SỰ" nào được làm, và có "Chúng Sanh nào HƯỞNG" sư việc đó đâu.
Như vậy, từ Bồ Tát sơ phát tâm đến hàng Đại Bồ Tát Ma Ha tát, hình như KHÔNG LÀM GÌ HẾT.
Lại nửa. Hàng Bồ tát chỉ lấy trí tuệ mà độ trí tuệ. Vì Sắc thọ tưởng hành thức là không thì làm sao độ, làm sao cứu, muốn độ muốn cứu thì chẳng khác nào muốn nâng Hư không lên !
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Reputation: 13%
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
<iframe width="420" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/-t_Qa_rmMGI" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con cũng có những suy nghĩ như Duyên Môn :

_ Lúc này trên thế giới, chỗ này lũ lụt, chỗ kia động đất, thiên tai dịch họa giăng mắc khắp nơi, con có hơi xao xuyến "Những bậc Giác Ngộ xuống trần cứu nhân độ thế (hay độ sinh gì đó), các Ngài đã và đang làm gì ?" _ Hình như không có làm gì hết ?
.........

Kính !
Hý Luận nói:
Đây là lòng từ bi. Thương , xót chúng sanh.
Lòng Từ Bi phải cần có trí tuệ, chứ không thì sẻ sanh ra "ái kiến từ bi". Đối với hàng Bồ tát sơ phát tâm, thì tạm thời dẹp "cái lòng từ bi đầy trắc ẩn" đó qua một bên. Mà chỉ Phát Bồ Đề tâm từ Đia ngục A Tỳ để cầu Vô thượng Bồ Đề, Phát bồ đề tâm là lấy trí tuệ, từ địa ngục A tỳ là nơi khổ nảo nhất, nơi đau đớn cùng cưc nhất mà cầu Vô thượng Bồ Đề là cầu Nhất thiết chủng trí, tức là cầu thành Phật, lúc đó rồi sẻ độ hết tất cả chúng sanh tức là Từ Bi, mà không còn là ái kiến từ bi nửa mà có Đại từ Đại bi.
Đối hàng Đại Bồ Tát_ Bồ Tát Ma Ha Tát _ Làm mà không làm. không làm mà làm tất cả. Bởi vì, có "AI" làm đâu, có "SỰ" nào được làm, và có "Chúng Sanh nào HƯỞNG" sư việc đó đâu.
Như vậy, từ Bồ Tát sơ phát tâm đến hàng Đại Bồ Tát Ma Ha tát, hình như KHÔNG LÀM GÌ HẾT.
Lại nửa. Hàng Bồ tát chỉ lấy trí tuệ mà độ trí tuệ. Vì Sắc thọ tưởng hành thức là không thì làm sao độ, làm sao cứu, muốn độ muốn cứu thì chẳng khác nào muốn nâng Hư không lên !

Bạn Hý Luận nói hay lắm !

Hắc phong ơi !

Trong đêm đen của cuộc phù sinh nầy, chúng ta thấy bậc Giác xuất hiện trong đời, là chúng ta thấy "cái bóng trăng nơi đáy nước".
Cái "bóng" ấy thì có làm gì đâu, nhưng soi sáng và sưỡi ấm cho muôn loại là cái mặt trăng thực ở trên không.

Hóa thân Bồ tát xuất hiện giữa đời có khi chúng ta thấy chỉ rong chơi _ như Ngài Bố Đại Hòa thượng _ Hóa thân của đức Di Lặc _ nhưng cứu độ chúng sinh thì thể Báo thân Ngài âm thầm làm việc, cái nầy thì nhục nhãn của chúng ta làm sao thấy được !

bong.gif

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-1.jpg"]...































































...
[/NEN]
......
Kính bác Văn Học !

Như Tổ Bách Trượng vẫn nghiêm trì Giới Luật mà vẫn độ sinh đấy thôi, vì sao chư Đại Bồ tát lại không thuận hành như Tổ Bách Trượng ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Như Tổ Bách Trượng vẫn nghiêm trì Giới Luật mà vẫn độ sinh đấy thôi, vì sao chư Đại Bồ tát lại không thuận hành như Tổ Bách Trượng ?

Kính !
Cám ơn Hắc phong đã hỏi !

Theo v/h :

_ Thuận hành hay nghịch hành đều do duyên của chúng sinh lúc đó, cần thuận hành mới nhiếp hóa chúng sinh được thì Hóa thân Bồ tát thuận hành, cần nghịch hành mới giúp chúng sinh tiến lên một nấc thì Hóa thân Bồ tát nghịch hành, chứ Hóa thân Bồ tát không có tùy hứng làm theo sở thích riêng để gọi là "lãng đãng rong chơi".

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con muốn được nghe bác giải thích rõ hơn về câu :

"Dục vong nhất thiết phân biệt tâm, dục diệt nhất thiết chư hữu kiến"

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con muốn được nghe bác giải thích rõ hơn về câu :

"Dục vong nhất thiết phân biệt tâm, dục diệt nhất thiết chư hữu kiến"

Kính !
_ Con đường Nhất Thừa là giáo Lý xuyên suốt của Kinh Pháp Hoa, Tối Thượng Thừa là Giáo Lý cao tột trong con đường Nhất Thừa.

Ở đây đa phần Tổ Đạt Ma nói giáo Lý Tối Thượng Thừa để độ cho những hành giả Đại Thừa.

Từ Nhân Thiên Thừa đến Tiểu Thừa, Quyền Thừa, Đại thừa hành giả đều được dạy phải phân biệt Thiện - Ác, Chánh - Tà, Cấu - Bất Cấu, Tịnh - Bất Tịnh,..v....v.....

Nhưng lên đến Tối Thượng Thừa thì mọi hiện tượng NHỊ THỊ đã nói ở trên đều CHẲNG HAI.

Giới - Chẳng Giới, Hạnh - Chẳng Hạnh, Độ Sinh - Chẳng Độ sinh, ...v...v.....KHÔNG CÓ KHÁC GÌ NHAU CẢ, TẤT CẢ ĐỀU TUYỆT VỜI.

Đó là DỤC VONG NHẤT THIẾT PHÂN BIỆT TÂM. (vì muốn phủi bỏ mọi cái tâm phân biệt)


_ Khi còn Mê chúng ta thấy cái gì cũng THIỆT, Thiệt có Ta tu, Thiệt có ta hành, Thiệt có Ta thành, Thiệt có Ta chứng đắc.

Tổ muốn dạy cho hành giả Đại Thừa rằng những cái đó đều là chuyện trong Mơ, TẤT CẢ CHỈ LÀ BÓNG DÁNG, TẤT CẢ CHỈ LÀ ẢO ẢNH MÀ THÔI, thậm chí Tây Phương Cực Lạc hay Ta Bà Quốc độ cũng không ngoại lệ.

Đó là DỤC DIỆT NHẤT THIẾT CHƯ HỮU KIẾN.(vì muốn xóa bỏ cái thấy lầm rằng chuyện gì cũng Thiệt Có)

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-2.jpg"]...
























































....[/NEN]
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-2.jpg"]...
























































....[/NEN]
Kính bác Văn Học !

Hôm trước con có đọc chuyện Ngài Bố Đại Hòa thượng _ Hóa thân Đức Di Lặc _ nghe kể Ngài "dung dăng dung dẻ" với trẻ ngoài đường.
Phải chăng Ngài muốn dạy cho chúng ta "hãy buông bỏ tất cả mọi lo toan tính toán, mọi tham vọng, mọi buồn phiền để cho tâm hồn được an vui trẻ hóa" ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Hôm trước con có đọc chuyện Ngài Bố Đại Hòa thượng _ Hóa thân Đức Di Lặc _ nghe kể Ngài "dung dăng dung dẻ" với trẻ ngoài đường.
Phải chăng Ngài muốn dạy cho chúng ta "hãy buông bỏ tất cả mọi lo toan tính toán, mọi tham vọng, mọi buồn phiền để cho tâm hồn được an vui trẻ hóa" ?

Kính !
Hắc phong mến !

Theo v/h mỗi người tùy theo trình độ của mình mà có những ghi nhận khác nhau về cùng một sự việc.
Nghi vấn của bạn không sai vì nó là quan điểm Nhân Thiên Thừa trong đạo Phật.

Nhưng nếu là hành giả Nhất Thừa thì không nên chấp nhận bài học phổ thông như thế, mà phải tìm hiểu sâu xa hơn về ý nghĩa sự rong chơi của Ngài.

Mến !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Có thể nào bác tiết lộ ...một chút xí....u.........íu................về ý nghĩa sâu xa hơn khi Ngài Di Lặc hiện tướng "lãng đãng rong chơi", được hay không ạ ?
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Có thể nào bác tiết lộ ...một chút xí....u.........íu................về ý nghĩa sâu xa hơn khi Ngài Di Lặc hiện tướng "lãng đãng rong chơi", được hay không ạ ?
Kính !
Chào bangtam !

Vô Học cũng chỉ được học có một chút xí....u.........íu................thôi ! Mà bangtam "cạy miệng" v/h rồi.

Một vị Hóa thân Đại Bồ tát hiện ảnh trong thế gian dĩ nhiên không phải là để "rong chơi" mà là để
"Nguyện đem Chân lý nguồn xưa tỏ bày".

Chân lý ấy ra sao ? Thế nào ?
_ Nếu có ai nói Chân lý ấy chỉ là một chữ NHƯ mà thôi, có lẻ cũng không sai lắm đâu.

Bởi đã NHƯ thì còn có thêm bớt gì được. Không thêm bớt gì được thì LÀM cũng là Phật sự mà KHÔNG LÀM cũng là Phật sự.

LÀM tất cả Phật sự cũng như chỉ LÀM một chuyện KHÔNG LÀM, hai sự việc nầy giá trị như nhau _ KHÔNG HỀ CÓ SỰ SAI KHÁC NÀO TRONG TUỒNG ẢO HÓA NẦY CẢ.

Đây là giáo lý Tối Thượng Thừa trong Phật đạo.

Mến !
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Thành viên BQT
ĐÃ TIẾN CÚNG
Reputation: 100%
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
nguyenvanhoc2006:Chân lý ấy ra sao ? Thế nào ?
_ Nếu có ai nói Chân lý ấy chỉ là một chữ NHƯ mà thôi, có lẻ cũng không sai lắm đâu.

Bởi đã NHƯ thì còn có thêm bớt gì được. Không thêm bớt gì được thì LÀM cũng là Phật sự mà KHÔNG LÀM cũng là Phật sự.

LÀM tất cả Phật sự cũng như chỉ LÀM một chuyện KHÔNG LÀM, hai sự việc nầy giá trị như nhau _ KHÔNG HỀ CÓ SỰ SAI KHÁC NÀO TRONG TUỒNG ẢO HÓA NẦY CẢ.
Bác Học nói rất hay .V/Q kính tặng bài kệ này:

Chơn Thường nơi Huyễn mộng,
Niết Bàn giữa Sắc-Không.
Về Như Như Tự Tánh,
Vô Tác .-là "Diệu Lực"
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13D-3.jpg"]...





























































....[/NEN]
.......
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top