lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
kính bác văn học ! Cho con hỏi ra ngoài lề một chút, câu của con thắc mắc là :

_ có khi nào mình viết, nói đúng như sự thật vẫn là điều không nên hay không ?

kính !

có ....... !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL11d-1.jpg"]..































































...
[/nen]
.......
"Đứng đi cứ việc đứng đi,
Chỉ là VẠN PHÁP LUÂN CHUYỀN TẠI TÂM"
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con cũng có một thắc mắc tương tợ như Duyên Môn, nếu có thể xin bác giải thích dùm :

_ Nếu thân xác nầy không phải Ta, của Ta; nếu thần thức (linh hồn) nầy không phải Ta, của ta; thì AI tu, AI hành đạo, AI chứng đắc ? (Một người nào khác ngoài Ta hay chăng ?)

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con cũng có một thắc mắc tương tợ như Duyên Môn, nếu có thể xin bác giải thích dùm :

_ Nếu thân xác nầy không phải Ta, của Ta; nếu thần thức (linh hồn) nầy không phải Ta, của ta; thì AI tu, AI hành đạo, AI chứng đắc ? (Một người nào khác ngoài Ta hay chăng ?)

Kính !
Hì ...hì...!

Thì....Hắc Phong tu, Hắc phong hành nhưng chứng đắc thì Phật Bất Động chứng đắc.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Hì ...hì...!

Thì....Hắc Phong tu, Hắc phong hành nhưng chứng đắc thì Phật Bất Động chứng đắc.

Mến !
Kính bác Văn Học, cho con hỏi :

_ Nếu Hắc Phong KHÔNG tu, H/p KHÔNG hành thì Phật Bất Động KHÔNG chứng đắc chăng ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học, cho con hỏi :

_ Nếu Hắc Phong KHÔNG tu, H/p KHÔNG hành thì Phật Bất Động KHÔNG chứng đắc chăng ?

Kính !

_ Nếu Hắc Phong không tu, Hắc phong không hành thì Hắc phong sẽ được lang thang trong ba nẽo, sáu đường (không có dính dáng gì đến Phật Bất Động cả).

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Hì ...hì...!

Thì....Hắc Phong tu, Hắc phong hành nhưng chứng đắc thì Phật Bất Động chứng đắc.

Mến !
Kính bác Văn Học !

Hắc phong vất vả tu hành để rồi không được gì hết hay sao ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Hắc phong vất vả tu hành để rồi không được gì hết hay sao ?

Kính !

Hắc phong mến !

Một con ong nhỏ đậu trong bàn tay đức Phật thì đâu có mất phần, phải không bạn ?!

batdongtriquangphat2.webp

Mến !
 

Đính kèm

  • batdongtriquangphat.webp
    batdongtriquangphat.webp
    86.8 KB · Lượt xem: 158

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Phải chăng điều nầy giống như hai câu thơ mà bác đã từng đăng trong một bài trước đây ? (mà con đã quên dịa chỉ) :

"PHÁP THÂN PHẬT ĐẤY LÀ TAM GIỚI
BÁO THỂ NGƯỜI ĐÂY SUỐT VẠN HÒA"

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Phải chăng điều nầy giống như hai câu thơ mà bác đã từng đăng trong một bài trước đây ? (mà con đã quên dịa chỉ) :

"PHÁP THÂN PHẬT ĐẤY LÀ TAM GIỚI
BÁO THỂ NGƯỜI ĐÂY SUỐT VẠN HÒA"

Kính !
Đúng vậy !

Như thế Hắc phong yên tâm tu hành rồi chứ ?

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL11d-2.jpg"]..































































...
[/nen]
.......

 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con không hiểu :
_ Vì sao Tổ lại nói :"nhiếp tâm dừng niệm cũng chỉ là sinh chuyện mà thôi !" ?

Con thấy các Tông Phái Phật giáo, kể cả Thiền Tông cũng có những câu dạy ta không nên vọng tưởng, không nên để cho tư tưởng lan man đủ thứ chuyện, mà sao ở đây Tổ lại nói như thế ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con không hiểu :
_ Vì sao Tổ lại nói :"nhiếp tâm dừng niệm cũng chỉ là sinh chuyện mà thôi !" ?

Con thấy các Tông Phái Phật giáo, kể cả Thiền Tông cũng có những câu dạy ta không nên vọng tưởng, không nên để cho tư tưởng lan man đủ thứ chuyện, mà sao ở đây Tổ lại nói như thế ?

Kính !

Hắc phong mến ! Đó là H/p không coi kỹ Kinh Viên Giác rồi, Tổ nói y như Kinh đấy chứ :
12. ÂM :


Thiện nam tử, đản chư Bồ-tát cập mạt thế chúng sanh cư nhất thiết thời bất khởi vọng niệm, ư chư vọng tâm diệc bất tức diệt, trụ vọng tưởng cảnh bất gia liễu tri, ư vô liễu tri bất biện chân thật. Bỉ chư chúng sanh văn thị pháp môn tín giải thọ trì bất sanh kính úy. Thị tắc danh vi tùy thuận giác tánh.


DỊCH :


Này thiện nam, các vị Bồ-tát và những chúng sanh đời sau ở trong tất cả thời chẳng khởi vọng niệm, đối với vọng tâm cũng không cần dứt trừ, ở cảnh vọng tưởng mà không thêm phân biệt, đối với cái không hiểu biết chẳng biện chân thật, các chúng sanh kia nghe được pháp môn này tin hiểu thọ trì không sanh kinh sợ. Ấy gọi là tùy thuận tánh giác.


http://www.quangduc.com/kinhdien-2/301kinhviengiac06.html


6. ÂM :


Tam giả chỉ bệnh. Nhược phục hữu nhân tác như thị ngôn: Ngã kim tự tâm vĩnh tức chư niệm, đắc nhất thiết tánh tịch nhiên bình đẳng, dục cầu Viên giác. Bỉ Viên giác tánh phi chỉ hợp cố, thuyết danh vi bệnh.


DỊCH :


Ba là bệnh Chỉ. Nếu có người nói thế này: “Nay ta tự tâm hằng dứt các niệm, được tất cả tánh lặng lẽ bình đẳng” để cầu Viên giác. Song, tánh Viên giác kia chẳng phải do dừng chỉ mà có, nên nói là bệnh.

7. ÂM :


Tứ giả diệt bệnh. Nhược phục hữu nhân tác như thị ngôn: Ngã kim vĩnh đoạn nhất thiết phiền não, thân tâm tất cánh không, vô sở hữu, hà huống căn trần hư vọng cảnh giới, nhất thiết vĩnh tịch, dục cầu Viên giác. Bỉ Viên giác tánh, phi tịch tướng cố thuyết danh vi bệnh.


DỊCH :


Bốn là bệnh Diệt. Nếu có người nói như thế này: “Nay ta nên đoạn hẳn tất cả phiền não, thân tâm hoàn toàn không, không sở hữu, huống là cảnh giới hư vọng của căn trần, tất cả đều vắng lặng” để cầu Viên giác. Song, tánh Viên giác kia chẳng phải tướng tịch diệt, nên nói là bệnh.


http://www.quangduc.com/kinhdien-2/301kinhviengiac10.html


Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Chúng con muốn được nghe bác giải thích thêm :

_ Vì sao 1. hằng dứt các niệm, 2. đoạn hẳn tất cả phiền não lại là bệnh ?


Kính !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính Bác Văn Học !

Trước đây con có nghe :

"Nước dợn lằng _ bóng trăng nhấp-nhoáng
Trăng lu mờ vì bởi mây che
Làm cho nước đứng mây tan
Tự nhiên sáng suốt, Thiền quang nhiệm mầu"

Con rất thích 4 câu thơ nầy, nhưng sao Kinh Viên Giác và Tổ lại nói làm con phân vân quá ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Hắc phong nói:
Kính bác Văn Học !

Chúng con muốn được nghe bác giải thích thêm :

_ Vì sao 1. hằng dứt các niệm,2. đoạn hẳn tất cả phiền não lại là bệnh ?


Kính !


Kính Bác Văn Học !

Trước đây con có nghe :

"Nước dợn lằng _ bóng trăng nhấp-nhoáng
Trăng lu mờ vì bởi mây che
Làm cho nước đứng mây tan
Tự nhiên sáng suốt, Thiền quang nhiệm mầu"

Con rất thích 4 câu thơ nầy, nhưng sao Kinh Viên Giác và Tổ lại nói làm con phân vân quá ?

Kính !

Hắc phong mến !

4 câu thơ nầy nói về "Công dụng của Thiền Định".

Thiền định là một phương pháp phổ thông để mở thông Trí Tuệ, vẫn có nhiều cách khác để đến với Trí Tuệ (như đức Lục Tổ Huệ Năng Ngài không hề ngồi Thiền giờ khắc nào, chỉ làm công quả _ đạp chày giả gạo _ không thôi mà cũng phát minh tâm địa. Sau đó 16 năm ở với nhóm thợ săn, Ngài không hề ăn chay, không hề thiền định mà Trí Tuệ cũng mở thông đến vô cùng).

Thiền định là phương tiện, mà Giác Ngộ là cứu cánh.
Hành giả có thể Giác Ngộ mà không Thiền định, nhưng KHÔNG THỂ GIÁC NGỘ NẾU THIẾU TRÍ TUỆ.

Đoạn Kinh văn _ Trích dẫn Kinh Viên Giác và câu Tổ nói _ nầy, nhằm đã thông Trí Tuệ cho chúng ta (chứ không nhằm dạy về Thiền định). Rằng :

_ Dù lăng xăng hay đứng yên Hoa đốm vẫn là Hoa đốm.

_ Phiền não là chất liệu tốt, cần thiết cho sự tu tiến của hành giả (như bùn nhơ làm sen hồng tươi tốt). "Tro lạnh cây khô" chỉ làm tăng trưởng sự U MÊ mà thôi.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Đoạn Kinh văn _ Trích dẫn Kinh Viên Giác và câu Tổ nói _ nầy, nhằm đã thông Trí Tuệ cho chúng ta (chứ không nhằm dạy về Thiền định). Rằng :

_ Dù lăng xăng hay đứng yên Hoa đốm vẫn là Hoa đốm.

_ Phiền não là chất liệu tốt, cần thiết cho sự tu tiến của hành giả (như bùn nhơ làm sen hồng tươi tốt). "Tro lạnh cây khô" chỉ làm tăng trưởng sự U MÊ mà thôi.

Kính bác Văn Học !

Theo bác nói thì chúng ta cứ thoải mái Tham, sân, si, ....... chăng ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Theo bác nói thì chúng ta cứ thoải mái Tham, sân, si, ....... chăng ?

Kính !
Hắc phong mến !

Chắc H/p cũng đã biết, khi lưu thông trên Xa lộ (high way) có nhiều làn đường cùng đi về một đích đến, điều căn bản là hành giả phải ý thức được "mình đang sử dụng phương tiện gì ?".

Nếu là xe đạp thì bạn phải đi sát lề, nếu là xe máy (2 bánh) thì bạn phải đi trên làn đường dành cho xe máy, nếu là ô tô con thì bạn phải đi trên làn đường dành cho ô tô con, nếu là xe tải nặng thì bạn phải đi trên làn đường dành cho xe tải nặng để giảm thiểu tối đa tai nạn.

Bạn không thế lái xe máy trên làn đường dành cho xe tải nặng, điều nầy là "vượt tuyến", nhiều khả năng bạn sẽ không đến đích mà đến nhà thương hay nhà xác.

Giáo lý nhà Phật tùy theo căn cơ của chúng ta mà có nhiều Thừa, Giáo, Tông, ....Nếu chúng ta là những chúng sinh nặng Ác nghiệp _ kiếp nầy mới biết đạo Phật _ thì nên học và hành theo Giáo lý Phổ thông, Giáo Lý Nhân Thiên Thừa, Giáo lý Quyền thừa, Giáo Lý Viên giáo. (Chúng ta như xe đạp, xe máy 2 bánh, phải lưu thông sát lề hay gần lề mới an toàn).

Kinh Viên Giác là Kinh thuộc Phương đẳng Đại Thừa. đức Phật chỉ thuyết giảng sau mấy chục năm mở Đạo (thành lập Tăng đoàn) trong số đệ tử Phật đã có rất nhiều vị Giới Luật, Thiền định và Trí Tuệ đã được trang bị tương thích để đón nhận Giáo Lý Thượng Thừa _ cũng như xe tải nặng có khả năng lưu thông trên đường cao tốc.

Nếu chúng ta là những Phật tử "nghiệp dày chướng nặng" thì những lời dạy trong Kinh Viên Giác _ cũng như lời của Tổ Đạt Ma viết trong Tụêt Quán Luận nầy _ không phải là dạy cho chúng ta .
Vậy Hắc phong thấy mình là xe tải nặng hay là xe 2 bánh ?

Nếu là xe 2 bánh thì không nên học đòi để cứ "thoải mái với phiền não và vọng tưởng".

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL12d-1.jpg"]..































































...
[/nen]
.......

 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Tổ nói "nhịn được thì nhịn, nhịn không được thì ngoác họng ra mà khóc chứ có chi đâu !"
Kính bác, hiện con nhịn không được, con muốn chưởi toáng cả lên (chứ không muốn khóc) có được không ?

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top