lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13D-3.jpg"]...





























































....[/NEN]
.......
Kính bác Văn Học !

Con thấy đức Địa Tạng Vương Bồ tát, chẳng những Ngài nguyện làm mà còn NGUYỆN LÀM KHÔNG NGƯNG NGHỈ :

"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT"

Thế mà đã có lúc Hóa thân Ngài Địa Tạng _ vị Kiền Giác (dắt theo con chó Thiện Thính) _ xuất hiện ở Trung Hoa, người ta không được nghe một bài thuyết giảng gì hết, Ngài cũng chỉ đi lang thang thôi. Như thế là Ngài mõi mệt sau một thời gian dài độ sinh, bi giờ Ngài "tạm ngưng" chuyện độ sinh để "nghỉ xả hơi" chăng ?
(Trong khi lửa Địa Ngục vẫn đang cháy ngày đêm, cõi trần gian vẫn đang "ì xèo" chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh).

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con thấy đức Địa Tạng Vương Bồ tát, chẳng những Ngài nguyện làm mà còn NGUYỆN LÀM KHÔNG NGƯNG NGHỈ :

"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT"

Thế mà đã có lúc Hóa thân Ngài Địa Tạng _ vị Kiền Giác (dắt theo con chó Thiện Thính) _ xuất hiện ở Trung Hoa, người ta không được nghe một bài thuyết giảng gì hết, Ngài cũng chỉ đi lang thang thôi. Như thế là Ngài mõi mệt sau một thời gian dài độ sinh, bi giờ Ngài "tạm ngưng" chuyện độ sinh để "nghỉ xả hơi" chăng ?
(Trong khi lửa Địa Ngục vẫn đang cháy ngày đêm, cõi trần gian vẫn đang "ì xèo" chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh).

Kính !
Chào Hắc phong, chào tất cả các bạn !

Cái câu "ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT"
có người dịch là "Địa Ngục chưa trống không, thì Ngài Địa Tạng thề chưa thành Phật" (1), dịch như vầy cũng đúng, nhưng theo v/h thì chưa đúng lắm !

Các bạn ơi ! Địa ngục trống không nghĩa là không còn một tội nhân nào chịu hành hình trong cảnh đó nữa _ tất cả tội nhân đều đã được siêu thăng rồi _ chỉ có lại cái "nhà tù" với những gông cùm xiềng xích, những hình cụ, .....v...v...

Theo v/h nên chăng chúng ta dịch lại như vầy :

"Địa ngục chưa (trở thành) KHÔNG thì Ngài Địa Tạng thề còn LÀM (độ sinh) mãi." (2)
Đây là một câu thề nguyện CÓ ĐIỀU KIỆN. Khi điều kiện ấy được đáp ứng hoàn toàn thì Ngài Địa Tạng ĐÃ GIẢI ĐƯỢC LỜI THỀ NGUYỆN.

Sự khác biệt giữa hai câu dịch trên là :
Câu 1 VẪN CÒN cảnh Địa Ngục, câu 2 cảnh Địa Ngục (hay tất cả cảnh) đều không còn.

Nếu thực sự Ngài Địa Tạng có rong chơi thì có nghĩa là Ngài ĐÃ TRÒN NGUYỆN ĐỘ SINH rồi !

Nhưng như trước đây v/h đã nói : Chúng ta không thể dùng MẮT PHÀM mà dòm BỰC THÁNH được. Cái chuyện độ sinh thực sự là chuyện Thể Báo Thân Bồ tát làm, chứ không phải đăng đàn thuyết giảng Giáo Lý Phật pháp mà là ĐỘ SINH đâu, hay là xách đầu một kẻ nào đó đang chìm sâu trong vũng bùn ném lên bờ mà là độ sinh.

Mến !
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Reputation: 13%
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT"
Cả hai cách giải thích đều đúng nhưng chưa đủ, bây giờ hỏi lại là : Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai ? Muốn ám chỉ ai? Quán Thế Âm Bồ Tát Là Ai ? Muốn ám chỉ ai? Văn Thù , Phổ Hiền , Đại Thế Chí ,...., Là ai? muốn ám chỉ ai?
Tất cả đều có trong "Ta" , chỉ vì "Ta" mê lầm rong chơi nên phải mới dùng cách nầy.Nếu ta không mê lầm thì còn gì đâu mà nói.
Đây là tạm đũ vẩn chưa phãi "Đũ"
Nhưng "con người" quả thật là cang cường. Dùng tất cả, biến tất cả thành trò Mê Tín.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Chào Hắc phong, chào tất cả các bạn !

Cái câu "ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT"
có người dịch là "Địa Ngục chưa trống không, thì Ngài Địa Tạng thề chưa thành Phật" (1), dịch như vầy cũng đúng, nhưng theo v/h thì chưa đúng lắm !

Các bạn ơi ! Địa ngục trống không nghĩa là không còn một tội nhân nào chịu hành hình trong cảnh đó nữa _ tất cả tội nhân đều đã được siêu thăng rồi _ chỉ có lại cái "nhà tù" với những gông cùm xiềng xích, những hình cụ, .....v...v...

Theo v/h nên chăng chúng ta dịch lại như vầy :

"Địa ngục chưa (trở thành) KHÔNG thì Ngài Địa Tạng thề còn LÀM (độ sinh) mãi." (2)
Đây là một câu thề nguyện CÓ ĐIỀU KIỆN. Khi điều kiện ấy được đáp ứng hoàn toàn thì Ngài Địa Tạng ĐÃ GIẢI ĐƯỢC LỜI THỀ NGUYỆN.

Sự khác biệt giữa hai câu dịch trên là :
Câu 1 VẪN CÒN cảnh Địa Ngục, câu 2 cảnh Địa Ngục (hay tất cả cảnh) đều không còn.

Nếu thực sự Ngài Địa Tạng có rong chơi thì có nghĩa là Ngài ĐÃ TRÒN NGUYỆN ĐỘ SINH rồi !

Nhưng như trước đây v/h đã nói : Chúng ta không thể dùng MẮT PHÀM mà dòm BỰC THÁNH được. Cái chuyện độ sinh thực sự là chuyện Thể Báo Thân Bồ tát làm, chứ không phải đăng đàn thuyết giảng Giáo Lý Phật pháp mà là ĐỘ SINH đâu, hay là xách đầu một kẻ nào đó đang chìm sâu trong vũng bùn ném lên bờ mà là độ sinh.

Mến !
Kính bác Văn Học ! Con muốn hỏi :

Có phải trường hợp Ngài Kiền Giác không thấy có chúng sinh để độ nữa (như bác nói) là ứng vào bức tranh thứ 8 _ NHÂN NGƯU CÂU VONG _ trong Thập Mục Ngưu Đồ nầy hay không ?

ca trau va nguoi deu mat.webp


NHÂN NGƯU CÂU VONG

Tiên sách nhân ngưu tận thuộc không
Bích thiên liêu khoát tín nan thông
Hồng lô diễm thượng tranh dung tuyết
Đáo thử phương năng hợp tổ tông

Dịch :

Roi gậy, người trâu thảy đều không
Trời xanh thăm thẳm tin chẳng thông
Lò hồng rừng rực nào dung tuyết
Đến đó mới hay hiệp tổ tông.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Con muốn hỏi :

Có phải trường hợp Ngài Kiền Giác không thấy có chúng sinh để độ nữa (như bác nói) là ứng vào bức tranh thứ 8 _ NHÂN NGƯU CÂU VONG _ trong Thập Mục Ngưu Đồ nầy hay không ?
Chào Hắc phong !

Theo v/h có lẻ không phải bức thứ 8 NHÂN NGƯU CÂU VONG nầy diễn đạt trường hợp Ngài Kiền Giác, vì theo những gì bài thơ đã nói thì đây chỉ mới là trường hợp PHÁ ĐƯỢC NGÃ CHẤP.
Người chăn dụ cho lý trí, con trâu dụ cho dục tình, lúc này hành giả không thấy có trâu cũng không cần người chăn nữa _ rất là thoãi mái.

Theo v/h trường hợp Ngài Kiền Giác chỉ đi dạo phố phường có lẻ ứng với bức tranh thứ 10 trong Thập Mục Ngưu Đồ :

thong tay vao cho.webp

10. NHẬP TRIỀN THÙY THỦ
Lộ hung tiển túc nhập triền lai
Mạt thổ đồ khôi tiếu mãn tai
Bất dụng thần tiên chân bí quyết
Trực giáo khô mộc phóng hoa khai




Chân trần bày ngực thẳng vào thành
Tô đất trét bùn nụ cười thanh
Bí quyết thần tiên đâu cần đến
Cây khô cũng khiến nở hoa lành.



Enter the City with Bliss-bestowing Hands

Bare-chested and bare-footed, he comes out into the market-place

Daubed with mud and ashes, how broadly he smiles!

There is no need for the miraculous power of the Gods,

For he touches, and lo! The dead trees are in full bloom!
À ! Thầy Tuệ Sỹ có dịch bài thơ _ đi kèm bức tranh thứ 8 _ rất hay, xin giới thiệu để các bạn cùng thưởng thức :
Nguyên âm chữ Hán của ngài Quách Am:

Tiên sách nhân ngưu tận thuộc không
Bích thiên liêu khoát tín nan thông
Hồng lô diễm thượng tranh dung tuyết
Đáo thử phương năng hợp tổ tông

Bản dịch của Thầy Tuệ Sỹ:

Người trâu roi vọt chẳng còn,
Trời xanh bằng bặt tinh mòn mõi tinh.
Lò hồng sạch dấu tuyết in,
Đến đây Phật tổ và mình không hai.



Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Cả hai cách giải thích đều đúng nhưng chưa đủ, bây giờ hỏi lại là : Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai ? Muốn ám chỉ ai ? Quán Thế Âm Bồ Tát Là Ai ? Muốn ám chỉ ai ? Văn Thù , Phổ Hiền , Đại Thế Chí ,...., Là ai ? muốn ám chỉ ai ?
Tất cả đều có trong "Ta" , chỉ vì "Ta" mê lầm rong chơi nên phải mới dùng cách nầy.Nếu ta không mê lầm thì còn gì đâu mà nói.
Đây là tạm đủ vẫn chưa phãi "Đủ"
Nhưng "con người" quả thật là cang cường. Dùng tất cả, biến tất cả thành trò Mê Tín.

Chào Hý Luận !
Bạn thì có lẻ đã hiểu chỗ này rồi, Vô Học muốn triển khai thêm để các bạn khác tham khảo :

_ Những vị Đại Bồ tát vốn không có Ngã Tướng, chỉ là Chân Lý muốn nêu gương dạy chúng ta phải LẬP HẠNH mà thị hiện như thế đó thôi.

Kinh sách thường ghi là :

* Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát.
* Đại Tuệ Văn Thù Sư Lợi Bồ tát.
* Đại Hạnh Phổ Hiền Vương bồ tát.
* Đại Trí Đại Thế Chí Bồ tát.
* Đại Bi Quán Thế Âm Bồ tát.

Theo V/h :
* Nếu bạn phát nguyện lớn như Ngài Địa Tạng Vương Bồ tát, thì một ngày nào đó chính bạn sẽ là Địa Tạng Vương Bồ tát.
* Nếu bạn học theo đức Đại Bi thương mến giúp đở khắp muôn loài thì một ngày nào đó chính bạn là Đức Quán Thế Âm Bồ tát.
* Nếu bạn trau dồi trí tuệ thì một ngày nào đó chính bạn sẽ là Đức Đại Thế Chí Bồ tát.
* Nếu bạn học theo Đại Hạnh của Đức Phổ Hiền thì một ngày nào đó chính bạn sẽ là Phổ Hiền Vương Bồ tát.
* Nếu bạn làm tròn tất cả những gì chư Phật dạy thì cuối cùng Nguồn Tuệ Giác của Chư Phật sẽ ngự trị trong bạn và chính bạn là Văn Thù Sư Lợi Bồ tát.

Đây là nghĩa KHÔNG RIÊNG KHÔNG KHÁC mà người học Phật phải đạt đến.

Mến !
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Reputation: 13%
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa ngục vị không thệ bất thành Phật

Nguyện rằng, Địa Ngục còn chúng sanh nào trong đó , Tôi không chứng quả Phật
Địa ngục không ở đâu xa, không ở dưới sâu thẩm trong lòng đất. Mà địa ngục chính ở trong tâm của mọi người ngay trong đời sống này, trong lúc còn thở vô, thở ra. Cảnh giới địa ngục là do tâm biến hiện ra.
Còn chúng sanh là những ý niệm buồn vui, giận, hờn, thương, ghét, muốn, được, mất, còn v.v và v.v...
Người mà suốt cả ngày không có được an lạc thì đó là địa ngục, người mà suốt cả ngày nôn nóng, bồn chồn vì lý do nào đó như là mất của cải, chờ người thân, tìm hung thủ . v . v và v . v. thì đó củng là Địa ngục , người mà suốt cả ngày lo lắng vì tiền bạc, lo lắng danh phận thành hay không thành ,lo lắng sợ sệt như con nợ sợ chủ nợ, lo lắng sợ sệt như đang bị truy nả, lo lắng đây là nơi an toàn hay không an toàn , lo lắng v.v và v.v là đã rơi xuống địa ngục, người mà ngoài miệng thì không sợ, nhưng trong lòng nôm nốp sợ quả báo giáng xuống đầu vì đã làm chuyện bất hiếu, bất nhân, bất nghĩa thì đã rơi tọt xuống địa ngục. Và nguy hiễm nhất là người làm ngăn trệ trí Bát Nhã vì nói Pháp , tuyên dương Pháp không đúng như Pháp Như.
Ngài Địa Tạng Bồ Tát có Đại Nguyện thật lớn vô cùng. Nhưng Đại nguyện đó có đến mỗi một người hay không ? Bao giờ Ngài mới thành Phật.
Có đấy. Nếu như Anh, Tôi, và tất cả mỗi mỗi người hảy làm Địa Tạng Vương phát Đại Nguyện cứu vớt hết tất cả chúng sanh trong Anh , Tôi, trong mổi mổi người thoát khỏi Địa ngục. Bằng cách nào? Bằng cách có chúng sanh tâm hiện lên trong
Anh, Tôi, và tất cả mỗi mỗi người thì vớt bỏ cho đến khi nào là Không còn, củng đập bỏ cái "Không" nốt, tức là Phật. Chúng hảy nghe và nghiệm:
<iframe width="640" height="480" src="http://www.youtube.com/embed/sGVBzyvhLtQ" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Reputation: 13%
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Tuyệt quán luận chính là ở tại nơi thế gian này. Tuyệt quán luận tại nơi sâu thẫm trong mỗi mỗi con người chúng ta_chẳng phải chúng sanh một cách chung chung_nơi sắc thọ tưởng hành thức, nơi mắt thấy tai nghe mủi ngửi lưởi nếm và nóng lạnh xung quanh.
Tại sao chẳng phải chúng sanh một cách chung chung? Vì chỉ có con người mới đầy đũ sáu căn, con người mới có khả năng lảnh hội và giãi thoát ...

(còn nửa)
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-4.jpg"]...































































....[/NEN]
.......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-4.jpg"]...































































....[/NEN]
.......
Kính bác Văn Học ! Cho con được hỏi :

_ Vì sao Tổ Đạt Ma vẫn mang Tăng tướng mà Ngài lại mượn miệng Duyên Môn đặt vấn đề này ra để cho Thầy Nhập Lý nói một câu có ý bài bác Tăng tướng ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con được hỏi :

_ Vì sao Tổ Đạt Ma vẫn mang Tăng tướng mà Ngài lại mượn miệng Duyên Môn đặt vấn đề này ra để cho Thầy Nhập Lý nói một câu có ý bài bác Tăng tướng ?

Kính !

Chào các bạn !

Vâng, Tổ Đạt Ma vẫn mang Tăng tướng nhưng trên hành trình từ Nam Trung Hoa đến Bắc Trung Hoa, Tổ thấy hầu hết chư Tăng đều "kẹt" trong Tướng, cho nên đặt vấn đề nầy ra để phá Tướng Chấp.

Ngày xưa, theo Kinh điễn Nguyên Thủy đã có lần Phật kêu vị Tăng mặc "y phấn tảo" là Ngài Ca Diếp lên ngồi gần Phật (trong một pháp hội) và tuyên bố :
"những gì ta biết Ca Diếp đều biết".
Điều này ứng với câu
"Nội thông đại lý, ngoại hiện tiểu nghi", vì lúc đó Phật giao Tăng đoàn lại cho Ngài Ca Diếp DẪN CHÚNG, cho nên Ngài tiếp tục giữ "tiểu nghi" mới PHỤC CHÚNG được.

Nhưng như trong Kinh Pháp Hoa Phật đã nói, Ngài chỉ vì một nhân duyên duy nhất mà xuất hiện nơi đây là muốn chúng ta
"Ngộ Nhập Tri kiến Phật" _ chớ không phải để thành lập một Tôn Giáo.
Ngài Đạt Ma dù đã 80 tuổi Ngài vẫn "đơn thân" vượt biển tìm đến Trung Hoa, rồi đi bộ từ Nam ra Bắc, mục đích là chỉ muốn truyền bá CÁI TINH YẾU CỦA PHẬT PHÁP, cho nên Ngài lần lượt bác bỏ mọi CHẤP NHẤT của Chư Tăng Ni đương thời, mong sao cho có một ai đó lỉnh hội được CÁI TINH YẾU CỦA PHẬT PHÁP, để chấn chỉnh sự sa đà theo âm thanh sắc tướng đang thịnh hành.

Cho nên Ngài nói rất mạnh :
Ư lý hà ích ?! (Chả có ích lợi gì cả !)

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-5.jpg"]...































































....[/NEN]
.......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con thấy KẺ NGỒI MỘT CHỖ LÝ LUẬN SUÔNG là "con két" học nói tiếng người, sao bác lại bảo là "ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG" ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-5.jpg"]...
































































....[/NEN]
.......

Hắc phong nói:
Kính bác Văn Học !

Con thấy KẺ NGỒI MỘT CHỖ LÝ LUẬN SUÔNG là "con két" học nói tiếng người, sao bác lại bảo là "ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG" ?

Kính !
Chào Hắc phong !

Vô Học biết bạn chỉ muốn tốt cho người nên nói như vậy, muốn kích thích cho bạn đồng tu hãy cố gắng "xé toạt" màng vô minh, chứ đừng có ngồi đó "gặm" ngôn từ, câu thích nghĩa mà TỰ ĐỦ.
Thực ra đây cũng là chuyện "bất đắc dĩ", vì những người ấy không có duyên may gặp "Thầy hay bạn tốt", thành ra cứ loay hoay trong "vũng bùn ngôn ngữ" mà không tìm ra lối thoát _ hoặc giả hiểu lầm rằng đã tìm được rồi. (Chứ đâu có ai muốn lượm được hột xoàn giả đâu).

Các bạn có biết không, trình độ Phật học của "đại dịch giả" TT (đã từng dịch Sáu cửa vào động Thiếu thất, Thiền luận của Suzuki, ....) cao thâm khó lường, nhưng cũng vẫn là kẻ "đếm bạc cho người", điều nầy những giây phút cuối đời vị ấy mới nhận ra.
Lại nữa một Đại Thi sĩ của VN (BG) "thâm nhập" Thiền lý như thế nào đó để rồi cuối cùng trở nên người "tửn tửn".

Vô Học xin cáo lỗi cùng hai đạo hữu quá cố trên, khi nhắc lại chuyện này. Chẳng qua V/h muốn sự "kém phước phần" của 2 vị trở thành một "tấm gương tối" cho hậu thế đừng noi theo, nên phải nói ra mà thôi.

Lại nữa thời bây giờ còn có thêm một nhóm người kém phước khác, họ có "duyên may" gặp được giáo pháp của Thanh Hải Vô Thượng Sư, sau khi được "khai thị" rằng "Chân Tâm là cái KHÔNG NGHĨ THIỆN KHÔNG NGHĨ ÁC, CÁI ĐÓ NÓ SỜ SỜ RA ĐÓ" bèn nhận cái TRẠNG THÁI VÔ KÝ CỦA Ý THỨC LÀ CHÂN TÂM rồi cứ ngày đêm bảo nhậm. Những kẻ nầy không phải không có HÀNH, mà cái HÀNH của họ là BẢO NHẬM trạng thái vô ký của Ý Thức. Rốt cuộc họ thành gì bạn biết không ?
Ngày đêm bảo nhậm thì họ có được Định lực, có Định lực thì có thể có Thần Thông, nếu không thì cũng là đối tượng thích hợp cho Thiên Ma dựa dẫm, dù cách nào đi nữa họ cũng sẽ thành Thiên Ma. Vâng, họ sẽ thành THIÊN MA.

Cho nên Vô Học nói là "Ếch ngồi đáy giếng" vì con ếch ngồi dưới đáy giếng thì có khi nó vẫn thấy được Trời xanh, nhưng chỉ là một mảnh Trời nho nhỏ, rồi hiểu lầm là Trời xanh chỉ như thế.

Mến !

(Nếu Vô Học có "đụng chạm" đến ai thì xin hoan hỉ tha thứ.)


 

Luc An

Registered
Phật tử
Reputation: 26%
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Nơi ở
viet nam
Chào Hắc phong !

Vô Học biết bạn chỉ muốn tốt cho người nên nói như vậy, muốn kích thích cho bạn đồng tu hãy cố gắng "xé toạt" màng vô minh, chứ đừng có ngồi đó "gặm" ngôn từ, câu thích nghĩa mà TỰ ĐỦ.
Thực ra đây cũng là chuyện "bất đắc dĩ", vì những người ấy không có duyên may gặp "Thầy hay bạn tốt", thành ra cứ loay hoay trong "vũng bùn ngôn ngữ" mà không tìm ra lối thoát _ hoặc giả hiểu lầm rằng đã tìm được rồi. (Chứ đâu có ai muốn lượm được hột xoàn giả đâu).

Các bạn có biết không, trình độ Phật học của "đại dịch giả" TT (đã từng dịch Sáu cửa vào động Thiếu thất, Thiền luận của Suzuki, ....) cao thâm khó lường, nhưng cũng vẫn là kẻ "đếm bạc cho người", điều nầy những giây phút cuối đời vị ấy mới nhận ra.
Lại nữa một Đại Thi sĩ của VN (BG) "thâm nhập" Thiền lý như thế nào đó để rồi cuối cùng trở nên người "tửn tửn".

Vô Học xin cáo lỗi cùng hai đạo hữu quá cố trên, khi nhắc lại chuyện này. Chẳng qua V/h muốn sự "kém phước phần" của 2 vị trở thành một "tấm gương tối" cho hậu thế đừng noi theo, nên phải nói ra mà thôi.

Lại nữa thời bây giờ còn có thêm một nhóm người kém phước khác, họ có "duyên may" gặp được giáo pháp của Thanh Hải Vô Thượng Sư, sau khi được "khai thị" rằng "Chân Tâm là cái KHÔNG NGHĨ THIỆN KHÔNG NGHĨ ÁC, CÁI ĐÓ NÓ SỜ SỜ RA ĐÓ" bèn nhận cái TRẠNG THÁI VÔ KÝ CỦA Ý THỨC LÀ CHÂN TÂM rồi cứ ngày đêm bảo nhậm. Những kẻ nầy không phải không có HÀNH, mà cái HÀNH của họ là BẢO NHẬM trạng thái vô ký của Ý Thức. Rốt cuộc họ thành gì bạn biết không ?
Ngày đêm bảo nhậm thì họ có được Định lực, có Định lực thì có thể có Thần Thông, nếu không thì cũng là đối tượng thích hợp cho Thiên Ma dựa dẫm, dù cách nào đi nữa họ cũng sẽ thành Thiên Ma. Vâng, họ sẽ thành THIÊN MA.

Cho nên Vô Học nói là "Ếch ngồi đáy giếng" vì con ếch ngồi dưới đáy giếng thì có khi nó vẫn thấy được Trời xanh, nhưng chỉ là một mảnh Trời nho nhỏ, rồi hiểu lầm là Trời xanh chỉ như thế.

Mến !

(Nếu Vô Học có "đụng chạm" đến ai thì xin hoan hỉ tha thứ.)



Ôi...Cái Lão Vô Học này "Ăn thịt Người"Mà không nhăn mặt.!
...Xin tha thứ.

Lục An: Kính
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Thành viên BQT
ĐÃ TIẾN CÚNG
Reputation: 100%
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
chào hắc phong !

Vô học biết bạn chỉ muốn tốt cho người nên nói như vậy, muốn kích thích cho bạn đồng tu hãy cố gắng "xé toạt" màng vô minh, chứ đừng có ngồi đó "gặm" ngôn từ, câu thích nghĩa mà tự đủ.
Thực ra đây cũng là chuyện "bất đắc dĩ", vì những người ấy không có duyên may gặp "thầy hay bạn tốt", thành ra cứ loay hoay trong "vũng bùn ngôn ngữ" mà không tìm ra lối thoát _ hoặc giả hiểu lầm rằng đã tìm được rồi. (chứ đâu có ai muốn lượm được hột xoàn giả đâu).

Các bạn có biết không, trình độ phật học của "đại dịch giả" tt (đã từng dịch sáu cửa vào động thiếu thất, thiền luận của suzuki, ....) cao thâm khó lường, nhưng cũng vẫn là kẻ "đếm bạc cho người", điều nầy những giây phút cuối đời vị ấy mới nhận ra.
Lại nữa một đại thi sĩ của vn (bg) "thâm nhập" thiền lý như thế nào đó để rồi cuối cùng trở nên người "tửn tửn".

Vô học xin cáo lỗi cùng hai đạo hữu quá cố trên, khi nhắc lại chuyện này. Chẳng qua v/h muốn sự "kém phước phần" của 2 vị trở thành một "tấm gương tối" cho hậu thế đừng noi theo, nên phải nói ra mà thôi.

Lại nữa thời bây giờ còn có thêm một nhóm người kém phước khác, họ có "duyên may" gặp được giáo pháp của thanh hải vô thượng sư, sau khi được "khai thị" rằng "chân tâm là cái không nghĩ thiện không nghĩ ác, cái đó nó sờ sờ ra đó" bèn nhận cái trạng thái vô ký của ý thức là chân tâm rồi cứ ngày đêm bảo nhậm. Những kẻ nầy không phải không có hành, mà cái hành của họ là bảo nhậm trạng thái vô ký của ý thức. Rốt cuộc họ thành gì bạn biết không ?
Ngày đêm bảo nhậm thì họ có được định lực, có định lực thì có thể có thần thông, nếu không thì cũng là đối tượng thích hợp cho thiên ma dựa dẫm, dù cách nào đi nữa họ cũng sẽ thành thiên ma. Vâng, họ sẽ thành thiên ma.

Cho nên vô học nói là "ếch ngồi đáy giếng" vì con ếch ngồi dưới đáy giếng thì có khi nó vẫn thấy được trời xanh, nhưng chỉ là một mảnh trời nho nhỏ, rồi hiểu lầm là trời xanh chỉ như thế.

Mến !

(nếu vô học có "đụng chạm" đến ai thì xin hoan hỉ tha thứ.)


ôi...cái lão vô học này "ăn thịt người"mà không nhăn mặt.!
...xin tha thứ.

Lục an: Kính
kiem si.webp

[movlleft]nam mô CHUẪN ĐỀ VƯƠNG Bồ tát ![/movlleft]​


 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-5.jpg"]...
































































....[/NEN]
.......
Kính bác Văn Học !

Ở trên có 2 câu thơ :

"Các ngài thấu triệt Tánh KHÔNG
Những ai còn CÓ đừng hòng nhận ra"

Con thấy 2 chữ Không và Có nầy quả là đánh đố người tu, thưa bác :

_ Có khi nào hành giả nhận được một "biến tính" của CÓ mà tưởng rằng mình đã thấy KHÔNG hay chăng ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Ở trên có 2 câu thơ :

"Các ngài thấu triệt Tánh KHÔNG
Những ai còn CÓ đừng hòng nhận ra"

Con thấy 2 chữ Không và Có nầy quả là đánh đố người tu, thưa bác :

_ Có khi nào hành giả nhận được một "biến tính" của CÓ mà tưởng rằng mình đã thấy KHÔNG hay chăng ?

Kính !
Cám ơn câu hỏi của Hắc phong !

Đa số chúng ta khi xem Kinh Thủ Lăng Nghiêm đều chú ý tìm hiểu phần Tâm với Tánh mà không quan tâm tới chuyện "Ly - Mỵ - Võng - Lượng".

Những người tu Phật _ tự tu Thiền, không có bậc Chân Sư bên cạnh, sau một thời gian dụng công thì sự mơ tưởng mong ước của mình sẽ GIẢ KẾT nên loài Ly Mỵ Võng Lượng, chúng nó không phải là ai khác, chính là Tâm Ma của hành giả hiện thành.
Hành giả không biết, tưởng rằng mình tu đã có kết quả _ tu đã có chứng _ bèn thầm duy trì bảo dưỡng "cái kết quả" ấy, gọi là "bị cướp Tinh Khí" (chữ Tinh nghĩa là Tinh Thần).
Giai đoạn đầu hành giả còn tỉnh táo, nhưng sau một thời gian loài Ly Mỵ Võng Lượng nầy "lớn lên", chúng dần chi phối "nắm quyền kiễm soát", hành giả tha hồ "nói Thánh nói Tướng", khi trúng khi trật.
Lúc này, trước tiên hành giả sẽ mất việc làm, vì không ai thuê một người "nửa tỉnh nửa mê" cả. Kế tiếp người thân và bạn bè dần xa lánh vì người nầy đã trở nên "không giống ai". Thỉnh thoảng hành giả phải uống thuốc an thần, rồi kế đó đi viện khám thần kinh, xin thuốc, cuối cùng "tửn tửn" (to die :eek:nion78:).

Đó những người còn trong CÓ, mà nhận lầm một biến tướng của Ý Thức là KHÔNG sẽ âm thầm đi vào "đường Ma lối Quỷ" mà không biết. Chuyện nầy rất thường xảy ra chứ không hiếm hoi gì đâu.

Mến!
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Cám ơn câu hỏi của Hắc phong !

Đa số chúng ta khi xem Kinh Thủ Lăng Nghiêm đều chú ý tìm hiểu phần Tâm với Tánh mà không quan tâm tới chuyện "Ly - Mỵ - Võng - Lượng".

Những người tu Phật _ tự tu Thiền, không có bậc Chân Sư bên cạnh, sau một thời gian dụng công thì sự mơ tưởng mong ước của mình sẽ GIẢ KẾT nên loài Ly Mỵ Võng Lượng, chúng nó không phải là ai khác, chính là Tâm Ma của hành giả hiện thành.
Hành giả không biết, tưởng rằng mình tu đã có kết quả _ tu đã có chứng _ bèn thầm duy trì bảo dưỡng "cái kết quả" ấy, gọi là "bị cướp Tinh Khí" (chữ Tinh nghĩa là Tinh Thần).
Giai đoạn đầu hành giả còn tỉnh táo, nhưng sau một thời gian loài Ly Mỵ Võng Lượng nầy "lớn lên", chúng dần chi phối "nắm quyền kiễm soát", hành giả tha hồ "nói Thánh nói Tướng", khi trúng khi trật.
Lúc này, trước tiên hành giả sẽ mất việc làm, vì không ai thuê một người "nửa tỉnh nửa mê" cả. Kế tiếp người thân và bạn bè dần xa lánh vì người nầy đã trở nên "không giống ai". Thỉnh thoảng hành giả phải uống thuốc an thần, rồi kế đó đi viện khám thần kinh, xin thuốc, cuối cùng "tửn tửn" (to die :eek:nion78:).

Đó những người còn trong CÓ, mà nhận lầm một biến tướng của Ý Thức là KHÔNG sẽ âm thầm đi vào "đường Ma lối Quỷ" mà không biết. Chuyện nầy rất thường xảy ra chứ không hiếm hoi gì đâu.

Mến!

ngoi tren noc nha.webp .......cuối cùng leo lên nóc nhà ngồi, tự cho mình là cao quý, bất tử.
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Những người tu Phật _ tự tu Thiền, không có bậc Chân Sư bên cạnh, sau một thời gian dụng công thì sự mơ tưởng mong ước của mình sẽ GIẢ KẾT nên loài Ly Mỵ Võng Lượng, chúng nó không phải là ai khác, chính là Tâm Ma của hành giả hiện thành.
Kính bác Văn Học, bangtam muốn nghe giải thích thêm về chiện nầy.

Kính !
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top