- Tham gia
- 23 Thg 8 2010
- Bài viết
- 3,664
- Điểm tương tác
- 715
- Điểm
- 113
-Nguyện thứ 22 như sau:
-Kinh niệm Phật ba la mật, Phật tuyên bố:
-Kinh Vô Lượng Thọ Phật, Quán Vô Lượng Thọ Phật nói về các hạng bậc vãng sanh, trong đó bậc thấp nhất cũng phát tâm Bồ đề vào Bồ Tát đạo.
Lời bàn: Như vậy dân chúng cõi Cực Lạc đều nhất định thành Phật.
CỰC LẠC là một trường học lớn và lý tưởng.
Đầu vào là mọi hạng bậc, trình độ, bao gồm hết thảy người ngu kẻ trí.
Đầu ra là có hai hạng bậc:
Bởi vậy, bất kể là người ngu hay người trí, một khi đã vãng sanh Cực Lạc thì ngay tại nơi ấy sẽ thành tựu một trong hai thành tựu trên, hoặc là Nhất Sanh Bồ Tát chở bổ nhiệm thành Phật, hoặc là Đại Bồ Tát hóa hiện đến khi viên mãn đại nguyện thì thành Phật. Đối với người tu học Phật Pháp, đó là thành tựu cao nhất về mặt phương tiện rồi. Đó là địa vị kế vị của Phật Thế Tôn rồi, không có gì cao hơn đối với một người tu hành theo Phật Pháp nữa.
.Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở cõi nước khác sanh về nước tôi rốt ráo tất cả đến bực nhứt sanh bổ xứ. Trừ người có bổn nguyện tự tại hóa độ, vì chúng sanh mà mặc giáp hoằng thệ chứa công đức độ tất cả, đi qua các nước Phật tu hạnh Bồ Tát, cúng dường chư Phật mười phương, khai hóa hằng sa vô lượng chúng sanh khiến họ đứng nơi đạo chánh chơn vô thượng, vượt hơn công hạnh của hạng tầm thường, hiện tiền tu công đức Phổ Hiền. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
-Kinh niệm Phật ba la mật, Phật tuyên bố:
Diệu-Nguyệt cư sĩ, nên biết rằng được vãng sanh Cực-Lạc thì không bao giờ trở lại địa vị phàm phu với thân xác ngũ uẩn nữa. Do đó, mới gọi là Bất-thối-chuyển. Từ đó về sau, dần dần thành tựu mười thứ Trí-lực, mười tám pháp Bất-cộng, năm nhãn, sáu thông, vô lượng Đà-ra-ni, vô số Tam-muội, thần thông du hí, biện tài vô ngại ... đầy đủ bao nhiêu công đức vô lậu của Đại Bồ-Tát, cho đến khi đắc quả Phật. Bởi vậy mà Ta, Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn hôm nay trân trọng xác quyết rằng : VÃNG SANH ĐỔNG Ý NGHĨA VỚI THÀNH PHẬT, VÌ VÃNG SANH TỨC LÀ THÀNH PHẬT.
-Kinh Vô Lượng Thọ Phật, Quán Vô Lượng Thọ Phật nói về các hạng bậc vãng sanh, trong đó bậc thấp nhất cũng phát tâm Bồ đề vào Bồ Tát đạo.
Ðức Phật bảo A Nan và Vi Ðề Hi: "Hoặc có chúng sanh tạo nghiệp bất thiện ngũ nghịch, thập ác, đủ các bất thiện. Người ngu như vậy, do các ác nghiệp phải đọa ác đạo, trải qua nhiều kiếp thọ khổ vô cùng. Người ngu ấy, lúc lâm chung, gặp thiện tri thức dùng nhiều lời an ủi, vì nói diệu pháp dạy bảo niệm Phật. Người ấy bị khổ bức không rảnh niệm được. Thiện hữu bảo rằng nếu người chẳng phải niệm Phật kia được, thì ngươi xưng danh hiệu Phật A Di Ðà, như vậy chí tâm khiến tiếng xưng danh chẳng dứt đủ mười niệm. Nên xưng như vầy: Nam Mô A Di Ðà Phật. Do xưng danh hiệu Phật, nên trong mỗi niệm trừ tám mươi ức kiếp tội sanh tử. Lúc mạng chung, thấy kim liên hoa dường như mặt nhựt trụ trước người ấy. Như khoảng một niệm, liền được vãng sanh Cực Lạc thế giới, ở trong hoa sen mãn mười hai đại kiếp hoa sen ấy mới nở. Quán Thế Âm Bồ Tát và Ðại Thế Chí Bồ Tát dùng âm thanh đại bi vì người ấy diễn nói Thiệt Tướng các pháp, nói pháp trừ diệt tội. Người ấy nghe pháp rồi, rất vui mừng liền phát tâm Vô Thượng Bồ Ðề. Ðây gọi là người Hạ Phẩm Hạ Sanh vậy".
Lời bàn: Như vậy dân chúng cõi Cực Lạc đều nhất định thành Phật.
CỰC LẠC là một trường học lớn và lý tưởng.
Đầu vào là mọi hạng bậc, trình độ, bao gồm hết thảy người ngu kẻ trí.
Đầu ra là có hai hạng bậc:
- Một là, Nhất Sanh Bổ Xứ Bồ Tát. Họ giống như Bồ Tát Di Lặc hiện nay vậy, đang chờ nhân duyên thế giới hội đủ thì giáng sanh thị hiện thành Phật, Thế Tôn.
- Hai là, Họ là các Đại Bồ Tát như Bồ Tát Phổ Hiền, là bậc đẳng giác, có nhân duyên sâu rộng với thiên hạ chúng sinh nhiều cõi thế giới nên phát thệ nguyện riêng nhằm để đưa hết thảy chúng sanh có duyên ấy đến bờ giác ngộ thành Phật.
Bởi vậy, bất kể là người ngu hay người trí, một khi đã vãng sanh Cực Lạc thì ngay tại nơi ấy sẽ thành tựu một trong hai thành tựu trên, hoặc là Nhất Sanh Bồ Tát chở bổ nhiệm thành Phật, hoặc là Đại Bồ Tát hóa hiện đến khi viên mãn đại nguyện thì thành Phật. Đối với người tu học Phật Pháp, đó là thành tựu cao nhất về mặt phương tiện rồi. Đó là địa vị kế vị của Phật Thế Tôn rồi, không có gì cao hơn đối với một người tu hành theo Phật Pháp nữa.