Tu hoài không tiến bộ?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Giáo lý Tịnh Độ mở rộng tùy mỗi hoàn cảnh của mỗi người đều có chỗ thực hành và học tập.

Trong quá trình thực hành, chắc cũng có người tự hỏi: Mình đã niệm Phật trì danh, cũng nhiếp tâm, cũng làm lành lánh dữ nhưng tâm vẫn chưa sáng, thậm chí nhiều lúc dục vọng không kiềm chế nổi... lẽ nào tu tập như thế rồi mà không một chút tác dụng nào sao!

Thế thì sai ở đâu ?


Xin mời các bạn cùng nhau thảo luận.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Giáo lý Tịnh Độ mở rộng tùy mỗi hoàn cảnh của mỗi người đều có chỗ thực hành và học tập.

Trong quá trình thực hành, chắc cũng có người tự hỏi: Mình đã niệm Phật trì danh, cũng nhiếp tâm, cũng làm lành lánh dữ nhưng tâm vẫn chưa sáng, thậm chí nhiều lúc dục vọng không kiềm chế nổi... lẽ nào tu tập như thế rồi mà không một chút tác dụng nào sao!

Thế thì sai ở đâu ?


Xin mời các bạn cùng nhau thảo luận.

Sai ở chổ "Hành" a di đà Phật!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Sai ở chổ "Hành" a di đà Phật!

Nói rõ xem thế nào.
Ví dụ có người đau bụng nói không hiểu vì sao, thì có người nói do ăn.
hề hề... ăn thì có nhiều lỗi lắm. ăn như heo ăn có nghĩa là không kịp nhai gì cả cũng sinh ra đau bụng.
ăn bậy bạ gặp gì cũng ăn thì cũng bị đau bụng, vừa ăn vừa uống vừa lên mạng commen ở chỗ này cũng có thể đau bụng hề hề...
Cho nên nói theo tinh thần của bác không một cũng chẳng hai đi xem nào.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Nói rõ xem thế nào.
Ví dụ có người đau bụng nói không hiểu vì sao, thì có người nói do ăn.
hề hề... ăn thì có nhiều lỗi lắm. ăn như heo ăn có nghĩa là không kịp nhai gì cả cũng sinh ra đau bụng.
ăn bậy bạ gặp gì cũng ăn thì cũng bị đau bụng, vừa ăn vừa uống vừa lên mạng commen ở chỗ này cũng có thể đau bụng hề hề...
Cho nên nói theo tinh thần của bác không một cũng chẳng hai đi xem nào.

Lão động vật đã hiểu hết rồi cần gì hỏi nữa. Hãy biến cái hiểu đó thành cái hành sẽ đem lại lợi lac cho chính mình và chúng sanh. A di đà Phật!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Vì sao tu hoài không tiến bộ?

1. Không rõ pháp mình đang tu cuối cùng thành cái giống gì.

2. Muốn lấy vật bên đông mà cứ chạy qua tây.

3. Tưởng tượng ra kết quả nên tu hoài không lấy được vật trong mơ :heocon042:
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Giáo lý Tịnh Độ mở rộng tùy mỗi hoàn cảnh của mỗi người đều có chỗ thực hành và học tập.

Trong quá trình thực hành, chắc cũng có người tự hỏi: Mình đã niệm Phật trì danh, cũng nhiếp tâm, cũng làm lành lánh dữ nhưng tâm vẫn chưa sáng, thậm chí nhiều lúc dục vọng không kiềm chế nổi... lẽ nào tu tập như thế rồi mà không một chút tác dụng nào sao!

Thế thì sai ở đâu ?


Xin mời các bạn cùng nhau thảo luận.

Đạo hữu VNBN có câu hỏi hay nên Ng Chiếu cũng xin góp vài ý kiến để cùng học hỏi và những nguyên nhân chính là:

- Thứ nhất là chưa hiểu rõ Pháp Phật , chưa hiểu rõ nhân quả.
- Thứ hai là chưa thực hành đúng chánh Pháp.
- Thứ ba là vẫn còn chấp pháp, vẫn còn ngã....

Đây là ý kiến cá nhân có gì mong các đh hoan hỉ.

Kính.
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Hihiihi ... Câu hỏi thú vị !

Chúng ta TU mà chẳng thấy tiến bộ thì có 2 dạng :

a/ - Dành cho người mới nhập Đạo : TU nhưng không hiểu rõ TU là gì ?

b/-Dành cho Phật tử lâu năm,bụng đầy kinh sách(kể cả các Tăng,Ni) : Tu hú :icon_irre2:

Giải thích luôn :

a/ Tu không tiến bộ vì trong đầu chỉ bập bõm vài khái niệm về Đạo,chưa đủ kiến thức lẫn công sức(công phu) để tiêu hóa những kiến thức học được ... Cái này cần thời gian

b/Tu không tiến bộ là vì đi trệch hướng,đáng lẽ nên chuyên sâu vào sự thực hành đơn giản thì lại sa đà vào mớ kiến thức "chuyên sâu,uyên bác" ... Cái này gọi là Sở Tri chướng.

Vậy TU là gì ?

Tu đơn giản là học cách nhận biết từng chút một các sự vật hiện tượng xảy ra cho ta và xung quanh ta theo cái gọi là Chánh Kiến ( hay nôm na là Phật Pháp).Đó là 1 quá trình tích lũy những trải nghiệm,những kinh nghiệm về sự nhận thức các sự vật hiện tượng diễn ra theo sự đối chứng với những kiến thức Phật Pháp mà ta được tiếp thu.

Thế cho nên mới có vị cao nhân nói rằng : 30 năm đầu thấy núi sông là núi sông,30 năm tiếp thấy núi sông không là núi sông,30 năm nữa thì núi sông lại là núi sông ... Đó là 1 quá trình lột xác về tư tưởng,về nhận thức theo chiều hướng càng ngày càng tiến hóa của Tâm chúng ta.Ta có thể gọi điều này là TÂM CẢNH,tức cảnh giới nhận thức của cái được gọi là TÂM ...


.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Cám ơn các đạo hữu đã quan tâm bình luận. Qua đó, tất cả đều có lẽ đồng ý, hiểu sai thì tu sai.

Bây giờ giả sử như cũng hiểu rõ lý thuyết thì tu như thế nào mới tiến bộ được? Những biểu hiện nào có thể khẳng định là đã tiến bộ và liệu có thụt lùi lại không?

Mong quí vị tiếp tục chia sẽ, trân trọng!

Riêng VHBK khá ấn tượng với lời lẽ từ ngộ không "Tu đơn giản là học cách nhận biết từng chút một các sự vật hiện tượng xảy ra cho ta và xung quanh ta theo cái gọi là Chánh Kiến ( hay nôm na là Phật Pháp).Đó là 1 quá trình tích lũy những trải nghiệm,những kinh nghiệm về sự nhận thức các sự vật hiện tượng diễn ra theo sự đối chứng với những kiến thức Phật Pháp mà ta được tiếp thu."
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ng Chiếu có ý kiến như vầy:

Qua đó, tất cả đều có lẽ đồng ý, hiểu sai thì tu sai.

Bây giờ giả sử như cũng hiểu rõ lý thuyết thì tu như thế nào mới tiến bộ được?

Để tu tiến bộ thì phải tu chuyên cần, tinh tấn và tu phải tùy duyên.

Những biểu hiện nào có thể khẳng định là đã tiến bộ và liệu có thụt lùi lại không?

Để nhận biết tu đã tiến bộ thì thấy:

- Tham sân si càng ngày càng giảm. Xem tất cả mọi người như Bồ tát, còn mình vẫn là phàm phu.

Kính.
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
như vậy là tham sân không hết mà lại thêm ngu lại càng ngu

nguyenviettri
 
Last edited by a moderator:
H

hoiquangphanchieu

Guest
Kính diễn đàn!

TU HOÀI SAO KHÔNG TIẾN BỘ?
Dạ! vì mình không chịu đi lùi, nhìn lùi thôi!

Ta đi ta thích đi về phía trước, và thích nhìn xung quanh, thích nhìn phía trước. Ít ai thích đi lùi, và nhìn lại phía sau, nhìn vào thâm tâm ta!
ai hay hơn ta ta không thích, ai không đồng ý với ta ta không mến, ai trái quan điểm ta ta bác bỏ, ai nghịch ta ta nghịch lại, ai su nịnh ta khen ta, ta chịu ta ưa.

bởi chỉ lo nhìn bên ngoài, nhìn xung quanh thì thấy toàn là cảnh trái tai gai mắt không có gì là vừa lòng ta! bởi ta cứ muốn đi tới hoài nên càng đi càng xa càng bị phiền não trói buộc thế cũng ngày càng xa ĐẠO!

Đạo là đường đi vào thâm tâm ta, nó ở phía sau lưng ta kìa, ở đây và bây giờ, dưới chân ta! mà ta đâu chịu thấy!? ...vết chân tròn đi trên con đường mòn cát trắng quên tôi...anh thương binh...Tôi nghe lời hát này thật êm ả, êm ả.

Ta đi ta đi...,đi mãi đi hoài...,rồi ta bị ngứa, bị ngứa ở chân, ta gãi ta gãi...ngoài giầy! ta gãi ta gãi... hoài hoài.., chóc mày chóc mảy...,thêm gãy móng tay!, ngứa hoài ngứa mãi...,cả thảy cả thảy...,ai ai ai ai!
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Kính diễn đàn!

TU HOÀI SAO KHÔNG TIẾN BỘ?
Dạ! vì mình không chịu đi lùi, nhìn lùi thôi!

Ta đi ta thích đi về phía trước, và thích nhìn xung quanh, thích nhìn phía trước. Ít ai thích đi lùi, và nhìn lại phía sau, nhìn vào thâm tâm ta!
ai hay hơn ta ta không thích, ai không đồng ý với ta ta không mến, ai trái quan điểm ta ta bác bỏ, ai nghịch ta ta nghịch lại, ai su nịnh ta khen ta, ta chịu ta ưa.

bởi chỉ lo nhìn bên ngoài, nhìn xung quanh thì thấy toàn là cảnh trái tai gai mắt không có gì là vừa lòng ta! bởi ta cứ muốn đi tới hoài nên càng đi càng xa càng bị phiền não trói buộc thế cũng ngày càng xa ĐẠO!

Đạo là đường đi vào thâm tâm ta, nó ở phía sau lưng ta kìa, ở đây và bây giờ, dưới chân ta! mà ta đâu chịu thấy!? ...vết chân tròn đi trên con đường mòn cát trắng quên tôi...anh thương binh...Tôi nghe lời hát này thật êm ả, êm ả.

Ta đi ta đi...,đi mãi đi hoài...,rồi ta bị ngứa, bị ngứa ở chân, ta gãi ta gãi...ngoài giầy! ta gãi ta gãi... hoài hoài.., chóc mày chóc mảy...,thêm gãy móng tay!, ngứa hoài ngứa mãi...,cả thảy cả thảy...,ai ai ai ai!

nhìn cái gì,thấy cái gì,gặp cái gì cũng thấy vừa lòng ta thì còn nguy nữa,chả lùi được đâu ... hihiih
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
5h03' sáng 8/6/17.

bạn Ngộ không nói sao vậy, chả lùi được đâu à. Tại con mắt nhậm của tôi thấy méo cũng tròn, tròn cũng tròn.
à mà hình như bạn nó phải đó! chả lùi được đâu! Một khi đi tới điểm chân trời thì dường như không thể lùi được, phải tiến phải tiến! cứ đi mãi đường dài sẽ ngắn, còn chờ luôn lộ cận thành xa...mà thôi.
thật ra nói tiến cũng chưa đúng chỗ nói lùi cũng chưa phù hạp.

cái gì tiến? cái gì không lùi mà dậm chân một chỗ?
tiến! là cái thân này thôi, nếu đi đúng đường như bản đồ đã chỉ, sẽ thấy thân này tâm vọng này tin tấn hơn, vọng tưởng ít hơn, con ma dục vọng không còn điên loạn thèm khát nữa, nhẹ hơn, mát mẻ hơn, nóng giận phiền muộn không quấy nhiễu nhiều ta nữa, ai thương mình mình cũng thương, ai ghét mình mình cũng thương! kỳ lạ vậy đó, không nói trên môi được đâu! không có chữ nào để diễn tả nổi chỗ này cả!

dậm chân một chỗ ! cái gì dậm chân một chỗ đây? đã đi đến cái chỗ gọi là hết lùi thì không thể tiến được nữa! chỗ ấy là chỗ này! ở tại đây và ngay bây giờ trước màn hình vi tính! chỗ này là chỗ như trước câu thoại đầu có chỗ ấy, trước vọng tưởng khởi lên là chỗ ấy có trước ở đó rồi, nói chỗ chứ không có chỗ thật, nó sờ sờ ở trước mặt, hằng không đến đi, hằng không biến đổi, hằng rộng thêng thang trùm khắp nhưng khi nhỏ chui lọt lỗ kim, hằng không có màu sắc gì hết, không thấy được bằng mắt đâu, chỉ thấy nó nhận ra nó bằng lòng thôi, dùng lòng mới thấy lòng...

Đến được cái chỗ này rồi thì vui lắm bạn ạ! vui thâm trầm kín đáo nhưng cũng muốn la thật lớn lên cho mọi người cùng biết! đó là chân hạnh phúc chân vui sướng!
Chỗ này quả thật không thể lùi! dù bảo nó lùi cũng không được, chỉ biết cứ thế...cứ thế đi tới mãi mặc gai gốc, mặc nghịch cảnh, mặc gió cát mặc...mặc...mặc...

Dạ! một khi ta có cơ duyên và may mắn đến được chỗ này rồi thì sẽ rõ những gì tôi nói ở đây! bởi ai chưa ăn quả chà là thì biết chà là có hương vị sao không!? dạ không ạ! hoặc bảo ta mô tả cái vị cái mùi của nó màu sắc của nó thì cũng khó mà mô tả ra.

chỗ này không phải là chỗ dễ đến, nhưng không phải là chỗ không đến được, nó rất gần ta luôn hiện hữu và ở trước mặt ta thôi, tại ta đâu có chịu nhìn nó! mà chỉ lo nhìn xa xâm hoài à!
ờ mà khi đến được chỗ này rồi thì sao!? thì cũng là cái chỗ thôi mà, nó chưa phải là nơi ta đến cuối cùng, nó chưa phải là nơi dừng chân cho ta nghĩ mát được đâu! nó như là một cái cữa để vào nhà thôi.

Tuy cửa nhưng không phải cửa!

Đã vào được nhà rồi mình mới thấy mình tiến bộ! Mới thấy mình tiến bộ trên đường tu tập, thân tâm nhẹ nhàng mát mẻ ôn hòa, lời gai mắt trái tai không còn trái tai gai mắt như trước.
Đã vào được nhà rồi mình làm chủ nhân ông nha! ông chủ này không còn đi đâu nữa cả, ở đó ngồi chơi xơi nước và tham thiền, niệm Phật, hay trì chú gì cũng không ảnh hưởng ông chủ, ông chủ không còn thấy pháp tu nào cao thấp nữa! không còn chê Đạo mình cao Đạo người dỡ nữa! cái ông chủ này tốt bụng thật!
ngắn trăng đi đứng nằm ngồi đều thiền, ổng đi ổng đứng ổng nằm đều là ổng thôi, đều là thiền là tịnh, đều là trì chú nhẫn nhục, đều là quán tưởng, đều là tu cả!
làm gì cũng thấy là tu, ăn cơm, mặc áo, uống nước, tiêu tiểu, gõ máy tính! cũng tu, lên mạng cũng tu, ở đâu cũng là đạo tràng! ở đâu cũng là chánh pháp! mọi vật bên ngoài từ cây cỏ đu đưa, tiếng chim hót, tiếng chữi rũa la mắng cũng là Đạo, là chánh, là pháp hữu vi mà, là cơ hội để tu để sống, để bảo toàn vốn liếng sau một chuyến đi buôn dài ngày! Tất cả cảnh và vọng tâm đều là cơ hội để trưỡng dưỡng thánh thai, để bảo nhậm, để miêm mật kết thành khối, để bảo toàn công đức, chứ phước đức tiền của bố thí chỉ là hỗ trợ bên trong thôi.

Dù là nhiều tên gọi khác nhau, nhiều cửa vào khác nhau, dù là đang thảo luận thắc mắc tịnh độ hay thiền tông thì đừng chấp nhặc vào danh từ chữ nghĩa nữa! NGÔ CŨNG LÀ BẮP MÀ!
TỊNH ĐỘ CŨNG LÀ THIỀN!
THIỀN CŨNG LÀ TỊNH ĐỘ!
MỘT KHI THẬT SỰ TỊNH! ẤY LÀ ĐỘ! RỒI THÌ TỰ ĐỘ LẤY TA TRƯỚC, RỒI KHÔNG LO PHẬT TÂY PHƯƠNG DI ĐÀ KHÔNG ĐỘ!

Niệm Phật mà tâm không thật tịnh còn nhớ nghĩ đâu đâu, còn chạy theo cảnh hoài thì sao mà tịnh nổi! hễ có ai đó gọi tên ta liền ngoái lại trả lời là quên mất tiêu!, hễ chuông điện thoại geo thì a lô một cái cũng tịnh bay theo! hễ đầu óc suy nghĩ làm việc thì hết niệm nỗi, bởi cái bộ não suy nghĩ làm việc khó mà vừa niệm Phật lắm! làm cái này khó làm cái kia cùng lúc được.

Hễ cục giận nổi lên rồi thì dạ thưa để con nuốt cục giận này đã rồi mới niệm tiếp được.
Dạ, rất khó để niệm miên mật , dạ rất khó để niệm trong lúc trò chuyện cùng bè bạn, dạ rất khó để niệm trong lúc học kinh, đọc kinh sách Phật pháp! làm sao miệng vừa đọc kinh mà trong lòng niệm Phật đây?

Dạ thưa! chừng nào nhíp tâm được thì làm được điều này, dạ thưa chừng nào THẤY ( kiến tánh trong nhà thiền) TỰ TÁNH DI ĐÀ DUY TÂM TỊNH ĐỘ thì tự nhiên bạn sẽ hiểu hết những gì tôi nói ở đây!

Có ăn ớt sẽ biết ớt cay! Có thức đêm mới biết đêm dài!

Người tu TỊNH ĐỘ phải cố công hành trì, niệm ngày niệm đêm năm này qua năm nọ, mỗi ngày công phu mỗi năm công phu ta như lột bẹ chuối vậy! lột đến lõi mới thôi, à mà cũng chưa xong thôi!
Còn người tu THIỀN ĐỐN NGỘ một cái nhảy vào đầu sao trăm trượng, một cái thấy ĐẠO, thấy TÁNH, thấy TÂM, một tích tắc KIẾN TÁNH...nhưng như thế không có nghĩa là thành Phật ngay đâu ạ! KIẾN TÁNH rồi liễu ngộ rồi vẩn như người bình thường, ăn cơm đau bệnh và vọng tưởng phiền não...
KIẾN TÁNH không phải là cái gì KỲ ĐẶC, CAO SÂU, MÀ RẤT ĐƠN GIẢN, RẤT BÌNH THƯỜNG! rồi vẩn phải ra vườn chuối chặt chuối, rồi vui vui mà lột bẹ chuối thôi! ( sao lại kỳ vậy???? không kỳ gì cả!, một em bé dù là thần đồng do nhớ kiếp trước là giáo sư đại học nên giờ khỏi học mà được đặc cánh cấp bằng giáo sư!, nhưng em bé này ngày ngày vẩn phải được mẹ đưa đến trường hát bài con cò be bé...nó đậu cành tre...và vẩn thích ăn kẹo ngọt của cô giáo mà phải không các bạn!?))


VÌ VẬY KHÔNG CÓ GÌ KHÁC NHAU GIỮA TỊNH ĐỘ VÀ THIỀN ( DÙ LÀ THIỀN ĐỐN NGỘ!)


không có pháp hay dở bởi tại lòng chấp dỡ hay! mê ngộ có chậm mau.
.........

TU HOÀI SAO KHÔNG TIẾN BỘ?
BỞI TA CHƯA NIỆM PHẬT THẤY TỰ TÁNH DI ĐÀ.
BỞI TA CHƯA KIẾN TÁNH.

...
Dạ! TRÍ nhậm mắt này, TRÍ khờ khạo này, TRÍ ngoại đạo này miêng mang viết lung tung kính mong quí vị tha thứ và bổ chính cho.
Dạ! trân trọng kính chào.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên