Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14/12/11
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Kính các đạo hữu
Có ai rành xin chỉ giùm với :
Trước đây SPL vẫn truy cập vào trang web thuvienhoasen để xem bài được. Từ khoảng gần hai tháng nay không vào được trang này .Có đh nào có hoàn cảnh giống như SPL không , xin chỉ dạy phải làm sao .Cám ơn
SPL
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính các đạo hữu
Có ai rành xin chỉ giùm với :
Trước đây SPL vẫn truy cập vào trang web thuvienhoasen để xem bài được. Từ khoảng gần hai tháng nay không vào được trang này .Có đh nào có hoàn cảnh giống như SPL không , xin chỉ dạy phải làm sao .Cám ơn
SPL
Chị suongphale ui !
Ở đây chocon vẫn theo đường link ấy vào TV Hoa Sen dễ dàng chị ạ.
Chắc ló lẻ máy của chị có vấn đề rùi đó, chi hãy gọi "Bệnh viện máy tính" đi, hoặc giả là chị đá cho nó một phát thì nó sẽ ngoan ngoản nghe lời.
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14/12/11
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
...hoặc giả là chị đá cho nó một phát thì nó sẽ ngoan ngoản nghe lời.

Chu choa ,nhân vật mô mà nói năng ... chi lạ rứa hĩ ?
Cậu cho-con ơi , tui nghĩ là có lý do chi đó (vì đây là mạng liên kết nước ngoài ) , không tiện nói ra , hy vọng mọi người hiểu ngầm , chớ không phãi tự nhiên máy bị mô .Tui muốn hõi để biết cách liên hệ ví người chũ cũa trang web đó để hỏi họ sự cố thôi , cậu cho con hỉ .Chào cậu .
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
O suongphaloang nì !
Bữa nợ, chocon chộ một cái ổ đĩa "ngậm cứng" cái đĩa kô chịu lè ra, kêu thợ đến, người thợ dộng cho nó một chưởng, thế là cái đĩa lừ đừ chạy ra.
hi...hi....!:luigi:
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
37. An Tống Kinh Điển

Tetsugen, một kẻ mộ Thiền ở Nhật, quyết định ấn tống kinh Phật, lúc bấy giờ chỉ bằng Hán ngữ. Bản in tạng kinh phải được khắc bằng bản gổ đến sáu ngàn tấm, một công tác to lớn vô lường.
Tetsugen bắt đầu du hành và quyên tiền đóng góp của bá tánh thập phương. Vài kẻ có lòng, biếu ông cả trăm lượng vàng, nhưng hầu hết còn lại thì chỉ cúng vài xu. Ông cảm tạ mỗi khách bố thí lòng tri ân ngang nhau. Sau mười năm Tetsugen kiếm đũ số tiền để khởi sự công tác.
Nhưng lúc ấy sông Uji gây lụt lội, nạn đói kéo theo, Tetsugen dùng tiền đã quyên góp được để in kinh, phân phát cứu đói. Rồi ông ta lại bắt đầu đi quyên góp trở lại.
Vài năm sau, một trận ôn dịch tràn lan khắp nơi. Lần nữa, Tetsugen lại phân phát hết tiền quyên góp để cứu nhân độ thế.
Ông lại khởi công lần thứ ba, và sau mười hai năm ông đạt được ước nguyện. Bản gỗ in bộ kinh đầu tiên hiện được trưng bày tại Tu viện Obaku ở Kyoto.
Người Nhật thường truyền tụng cho con cháu nghe rằng Tetsugen đã làm ra ba bộ kinh, và rằng hai bộ đầu còn vượt trội hơn bộ chót.

-------------
Kính quý đạo hữu, xin mời các vị thảo luận (mặc dầu câu chuyện nầy chẳng hề có Thiền vị gì cả)
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
37. An Tống Kinh Điển

Tetsugen, một kẻ mộ Thiền ở Nhật, quyết định ấn tống kinh Phật, lúc bấy giờ chỉ bằng Hán ngữ. Bản in tạng kinh phải được khắc bằng bản gổ đến sáu ngàn tấm, một công tác to lớn vô lường.
Tetsugen bắt đầu du hành và quyên tiền đóng góp của bá tánh thập phương. Vài kẻ có lòng, biếu ông cả trăm lượng vàng, nhưng hầu hết còn lại thì chỉ cúng vài xu. Ông cảm tạ mỗi khách bố thí lòng tri ân ngang nhau. Sau mười năm Tetsugen kiếm đũ số tiền để khởi sự công tác.
Nhưng lúc ấy sông Uji gây lụt lội, nạn đói kéo theo, Tetsugen dùng tiền đã quyên góp được để in kinh, phân phát cứu đói. Rồi ông ta lại bắt đầu đi quyên góp trở lại.
Vài năm sau, một trận ôn dịch tràn lan khắp nơi. Lần nữa, Tetsugen lại phân phát hết tiền quyên góp để cứu nhân độ thế.
Ông lại khởi công lần thứ ba, và sau mười hai năm ông đạt được ước nguyện. Bản gỗ in bộ kinh đầu tiên hiện được trưng bày tại Tu viện Obaku ở Kyoto.
Người Nhật thường truyền tụng cho con cháu nghe rằng Tetsugen đã làm ra ba bộ kinh, và rằng hai bộ đầu còn vượt trội hơn bộ chót.

-------------
Kính quý đạo hữu, xin mời các vị thảo luận (mặc dầu câu chuyện nầy chẳng hề có Thiền vị gì cả)
Kính chị Hắc phong và quý cô bác.
Người Nhật thường truyền tụng cho con cháu nghe rằng Tetsugen đã làm ra ba bộ kinh, và rằng hai bộ đầu còn vượt trội hơn bộ chót.
Theo chocon, nhận xét nầy chưa hẵn đã chính xác, còn tùy thuộc vào tên bộ KInh mà Tetsugen định ấn tống.
Nếu là Kinh Thập Thiện thì quả là 2 bộ đầu vượt trội hơn bộ chót.
Kính !
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14/12/11
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Kính chị Hắc phong và quý cô bác.
Theo chocon, nhận xét nầy chưa hẵn đã chính xác, còn tùy thuộc vào tên bộ KInh mà Tetsugen định ấn tống.
Nếu là Kinh Thập Thiện thì quả là 2 bộ đầu vượt trội hơn bộ chót.
Kính !

Chào quý bà con cô bác và HP
Cậu chó con xấu xí ơi, tui thì nghĩ rằng , ông bà ta có nói :"Dầu xây chín đợt phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người". Kinh điển là để dạy cho người tu , mà người đang gặp nạn nguy hiểm . Dẫu có kinh điển nhưng không còn người , thì kinh điển ấy dành cho ai . Hơn nữa , đạo Phật là đạo lấy từ bi làm cốt yếu . Nếu không có từ bi thì chẳng có Bồ Tát , và Kinh Điển . Cho nên những người Phật tử Nhật mới nói "hai bộ đầu còn vượt trội hơn bộ chót " là vậy . Vì sao ?Vì đó là thực tiễn của lòng từ bi .
Thân
SPL
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Chào quý bà con cô bác và HP
Cậu chó con xấu xí ơi, tui thì nghĩ rằng , ông bà ta có nói :"Dầu xây chín đợt phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người". Kinh điển là để dạy cho người tu , mà người đang gặp nạn nguy hiểm . Dẫu có kinh điển nhưng không còn người , thì kinh điển ấy dành cho ai . Hơn nữa , đạo Phật là đạo lấy từ bi làm cốt yếu . Nếu không có từ bi thì chẳng có Bồ Tát , và Kinh Điển . Cho nên những người Phật tử Nhật mới nói "hai bộ đầu còn vượt trội hơn bộ chót " là vậy . Vì sao ?Vì đó là thực tiễn của lòng từ bi .
Thân
SPL
Kính chị suongphale !
Ý của chocon muốn nói là nếu bộ kinh Tetsugen muốn ấn tống là bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa thì sao ? (Vì phải khắc 6000 bản gỗ)
Chưa chắc chuyện nào vượt trội hơn chuyện nào.
Kính !
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14/12/11
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
Kính chị suongphale !
Ý của chocon muốn nói là nếu bộ kinh Tetsugen muốn ấn tống là bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa thì sao ? (Vì phải khắc 6000 bản gỗ)
Chưa chắc chuyện nào vượt trội hơn chuyện nào.
Kính !
Chào tất cả quý vị
Chào cậu cho-con-xau-xi
Cậu Cho-Con ơi, ý của bà chị tui là muốn nói một cách thực tế ,khi tiền quyên để cứu giúp người bị nạn chưa đủ thì dốc tiền quyên ấn tống kinh ra để cứu người bị nạn , là điều đương nhiên hợp lý thôi .
Còn cậu bây giờ nói việc in kinh bằng bản gỗ là chuyện vượt trội là nghĩa gì xin cậu nói rõ chúng tôi hiểu thêm, nếu có thể.
Chào cậu
BTD
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Người Nhật thường truyền tụng cho con cháu nghe rằng Tetsugen đã làm ra ba bộ kinh, và rằng hai bộ đầu còn vượt trội hơn bộ chót.
Kính thưa tất cả !
Theo CT nghĩ : Bộ sau là bản khắc trên gổ, còn hai bộ đầu là bản khắc ... thẳng vào tâm của con người,
Trong ba bộ ấy thì bộ nào quý trọng hơn?
Bản khắc gổ phải dùng ký tự chử nghĩa, gọi là hình tướng thế gian. Còn bản khắc vào tâm con người thì chẳng cần chử nghĩa gì hết nên nó không hư, không mục. Nên hai bản đầu vượt trội hơn cả.
Về hình tướng thế gian có một câu Thiền như sau:
Ngày nọ có Tư Mã Đầu Đà từ Hồ Nam đến yết kiến Bá Trượng và thưa rằng:
- Đất Quy Sơn là thắng cảnh nên lập đại đạo tràng kết tập bạn pháp.
Bá Trượng hỏi:
- Lão tăng đến được chăng?
- Đất Quy Sơn rất là kỳ tuyệt, có thể tụ họp một ngàn năm trăm chúng, nhưng chẳng phải là chỗ ở của Hòa thượng.
- Sao vậy?
- Hòa thượng hình xương, núi kia hình thịt, dù có ở, đồ đệ chẳng đầy một ngàn.
- Trong chúng của ta đây có ai ở được chăng?
- Đợi xem qua mới biết.
Bá Trượng sai thị giả gọi đệ nhất tọa, tức là ngài Hoa Lâm đến, hỏi:
- Người này thế nào?
Đầu Đà bảo Hoa Lâm tằng hắng một tiếng và đi vài bước xong, thưa rằng:
- Người này không được.
Bá Trượng sai thị giả gọi Điển Tọa tức Linh Hựu đến. Đầu Đà thưa:
- Đây chính là chủ Quy Sơn.
Tối lại Bá Trượng gọi Sư vào thất dặn dò:
- Ta hóa duyên tại đây. Ông hãy đến thắng cảnh Quy Sơn nối tiếp tông môn của ta và rộng độ kẻ hậu học.
Hoa Lâm hay tin này đến thưa:
- Con là thượng thủ, tại sao Linh Hựu được trụ trì?
Bá Trượng bảo:
- Trong chúng đây, nếu ai nói được câu xuất cách sẽ cho trụ trì.
Bá Trượng đặt tịnh bình xuống đất hỏi Hoa Lâm:
- Không được gọi là tịnh bình, ông gọi là gì?
Hoa Lâm thưa:
- Không thể gọi là khúc cây.
Bá Trượng quay qua hỏi Linh Hựu, Linh Hựu bèn đạp nhào tịnh bình mà đi.
Bá Trượng cười nói:
- Đệ nhất tọa thua mất hòn núi rồi vậy.
Bèn phái Điển Tọa đi làm Tổ khai sơn.
o0o
Chỉ cần một cú trình cơ là được phái đi làm Tổ, khỏi cần nhọc sức ngồi mãi chẳng nằm, khỏi cần long đong cầu chơn đoạn vọng. Giơ chân đá phắt một cái, Phật cũng chẳng quản, Tổ cũng chẳng màng, thế mà lại ngồi trên Liên Hoa đài tạng.
Bá Trượng đặt câu hỏi “Không được gọi là tịnh bình, ông gọi là cái gì?”
Nói khác, trước khi có ngữ ngôn, ông gọi là cái gì?
Thủ tọa Hoa lâm nói “không thể gọi là khúc cây”. Khúc cây hay tịnh bình là ngôn ngữ thế gian đặt ra. Đức Phật đã từng nói: “Ta vì tùy thuận thế gian mà gọi như thế”. Gọi là tịnh bình là theo thế gian mà gọi. Gọi là khúc cây là theo thế gian mà gọi. Hoa Lâm đã rơi vào ngôn ngữ thế gian, việc bên xuất thế hãy còn mờ mịt nên Bá Trượng chẳng nhận.
Quy Sơn đạp nhào tịnh bình vượt trên ngôn ngữ, làm nước sông Hoàng Hà chảy ngược, tuy thắng Hoa Lâm nhưng không qua được con mắt Bá Trượng. Dù sao quy Sơn cũng còn nhọc sức với một cú đá như thế. Ngài Pháp Diễn ở núi Ngũ Tổ đã nói “chẳng cần ông tiến trước lùi sau, dựng ngón tay, đưa nắm tay, nhiễu giường thiền, làm người nữ lễ bái, đưa tọa cụ lên, ngàn thứ kỹ lưỡng. Chỉ cần ông ngay một câu nói cho thích hợp, bèn là chỗ ông thấy”.
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Chào tất cả quý vị
Chào cậu cho-con-xau-xi
Cậu Cho-Con ơi, ý của bà chị tui là muốn nói một cách thực tế ,khi tiền quyên để cứu giúp người bị nạn chưa đủ thì dốc tiền quyên ấn tống kinh ra để cứu người bị nạn , là điều đương nhiên hợp lý thôi .
Còn cậu bây giờ nói việc in kinh bằng bản gỗ là chuyện vượt trội là nghĩa gì xin cậu nói rõ chúng tôi hiểu thêm, nếu có thể.
Chào cậu
BTD
Kính anh (chị) Bitridung và các tiền bối !
Chocon không nói chuyện Ngài Tetsugen đã làm là không hợp lý.
Chocon chỉ nói sự phê phán của người đời CẦN XÉT LẠI.

----------
Chocon vốn là con trai "độc đinh" của một ông chủ xí nghiệp làm pháo (ở bên Tàu). Một hôm chocon rủ đám bạn leo rào vào xưởng làm pháo "chắc nhiều trò vui lắm đây !" (vì vào cổng chính thì sẽ bị bảo vệ đuổi ra ngay).
Xảy có một bảo vệ phát hiện ra chúng em, chú ấy thiệt "dễ thương" khi khoát tay ra dấu kêu chúng em hãy hụp cái đầu xuống vì người bảo vệ thứ hai cũng đang đi tới. Nhưng bọn em vô tình gây ra tiếng động và người bảo vệ thứ hai nắm đầu từng đứa, "đét" vào mông rồi đuổi cổ ra ngoài xí nghiệp. Riêng em và bạn Tèo "may mắn" không bị phát hiện, chúng em mò vào khu vực thuốc nổ ăn cắp một ít để ra ngoài chơi.
Không hiểu bạn em đã làm gì thuốc pháo bổng dưng cháy lên, em co giò chạy thục mạng.....và rồi bổng thấy mình nằm trong nhà thương chữa bỏng :

bong.webp

nằm ở bệnh viện, chocon được thay băng mỗi ngày, có 2 cô y tá thay phiên nhau làm việc nầy, cô thứ nhất (chắc có lẻ là "kẻ thù tiền kiếp" của chocon hay sao á ?) thay băng rất đau, cô hành hạ chocon gần 2 tiếng. Cô thứ hai thiệt là "dễ thương" vì chocon hơi nhăn mặt một tí, cô liền lấy kéo hớt miếng gạt ấy chừa lại và công việc cô kia làm 2 tiếng đồng hồ cô nầy chỉ làm nửa giờ là xong.

Hậu quả như thế nào thì các cô các bác thừa biết rồi.

___________
Về chuyện công đức lớn hay nhỏ giữa việc cứu giúp hoạn nạn cho người và việc Tả Kinh Pháp Hoa thì chocon không biết rõ nhưng có đoạn Kinh nầy, chocon muốn chia sẻ với quý cô bác :

TÙY HỶ CÔNG ĐỨC

Bấy giờ Bồ tát Di Lặc bạch Phật nếu có người nào nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ thì người ấy được bao nhiêu phước đức ? Phật bảo Bồ Tát Di Lặc : “Nếu có người bố thí những thứ cần dùng và tất cả của báu cho vô lượng chúng sanh trong vô số thế giới suốt 80 năm. Sau đó vị thí chủ lại dìu dắt chúng sanh ấy được đắc quả A la hán. Công đức của vị thí chủ ấy không bằng một trong trăm ngàn muôn ức phần công đức của người thứ 50 nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ.



http://www.quangduc.com/kinhdien/291luocgiaiphaphoa18.html





 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
TÙY HỶ CÔNG ĐỨC

Bấy giờ Bồ tát Di Lặc bạch Phật nếu có người nào nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ thì người ấy được bao nhiêu phước đức ? Phật bảo Bồ Tát Di Lặc : “Nếu có người bố thí những thứ cần dùng và tất cả của báu cho vô lượng chúng sanh trong vô số thế giới suốt 80 năm. Sau đó vị thí chủ lại dìu dắt chúng sanh ấy được đắc quả A la hán. Công đức của vị thí chủ ấy không bằng một trong trăm ngàn muôn ức phần công đức của người thứ 50 nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ.



http://www.quangduc.com/kinhdien/291luocgiaiphaphoa18.html
Vô Học xin phép triễn khai chỗ nầy :

“Nếu có người bố thí những thứ cần dùng và tất cả của báu cho vô lượng chúng sanh trong vô số thế giới suốt 80 năm. Sau đó vị thí chủ lại dìu dắt chúng sanh ấy được đắc quả A la hán."
Ai đó nói "dù xây 9 đợt phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người". Câu nầy tuy đúng nhưng liệu có thể so sánh với việc tả Kinh Pháp Hoa hay không ?.

Chúng ta thấy qua trích dẫn trên (lời Phật nói à nghen)

Một người bố thí tất cả những thứ cần dùng kể cả châu báu cho vô lượng chúng sanh trong vô số thế giới liên tục trong 80 năm, Ôi ! công đức nầy lớn biết bao nhiêu, có thể nói là "không bút mực nào tả xiết".
Đã vậy vị ấy lại còn dìu dắt cho những chúng sinh (trong vô lượng thế giới ấy) cải tà quy chánh nữa (bỏ tà kiến, tà giáo _ theo về với Chánh Pháp Phật). Ồ ! công đức vị ấy lại còn tăng thêm thập bội.
Câu phản biện trên (dù xây ....) chỉ là cứu thân mạng cho một người, còn vị nầy cứu luôn Huệ mạng cho vô lượng vô số người, há công đức không nhiều hơn hay sao ?
Đã vậy chẳng những cứu Huệ mạng mà còn độ cho vô lượng vô số người ấy đắc quả A La Hán, thì thử hỏi công đức của người nầy kinh khủng đến chừng nào ?

Thế mà đức Phật lại nói :

không bằng một trong trăm ngàn muôn ức phần công đức của người thứ 50 nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ.

Vô Học xin góp lời cùng các bạn vậy.

 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113


Thế mà đức Phật lại nói :

không bằng một trong trăm ngàn muôn ức phần công đức của người thứ 50 nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ.

Vô Học xin góp lời cùng các bạn vậy.
Kính bác Văn Học !

Con không phục chỗ nầy, Kinh nói công đức của người thứ 50 nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ. mà bác đem áp dụng vô chuyện tả Kinh.

Kính xin được nghe giải thích thêm.
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14/12/11
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Vô Học xin phép triễn khai chỗ nầy :

“Nếu có người bố thí những thứ cần dùng và tất cả của báu cho vô lượng chúng sanh trong vô số thế giới suốt 80 năm. Sau đó vị thí chủ lại dìu dắt chúng sanh ấy được đắc quả A la hán."
Ai đó nói "dù xây 9 đợt phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người". Câu nầy tuy đúng nhưng liệu có thể so sánh với việc tả Kinh Pháp Hoa hay không ?.

Chúng ta thấy qua trích dẫn trên (lời Phật nói à nghen)

Một người bố thí tất cả những thứ cần dùng kể cả châu báu cho vô lượng chúng sanh trong vô số thế giới liên tục trong 80 năm, Ôi ! công đức nầy lớn biết bao nhiêu, có thể nói là "không bút mực nào tả xiết".
Đã vậy vị ấy lại còn dìu dắt cho những chúng sinh (trong vô lượng thế giới ấy) cải tà quy chánh nữa (bỏ tà kiến, tà giáo _ theo về với Chánh Pháp Phật). Ồ ! công đức vị ấy lại còn tăng thêm thập bội.
Câu phản biện trên (dù xây ....) chỉ là cứu thân mạng cho một người, còn vị nầy cứu luôn Huệ mạng cho vô lượng vô số người, há công đức không nhiều hơn hay sao ?
Đã vậy chẳng những cứu Huệ mạng mà còn độ cho vô lượng vô số người ấy đắc quả A La Hán, thì thử hỏi công đức của người nầy kinh khủng đến chừng nào ?

Thế mà đức Phật lại nói :

không bằng một trong trăm ngàn muôn ức phần công đức của người thứ 50 nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ.

Vô Học xin góp lời cùng các bạn vậy.


Chào bác V/H , Hắc Phong và các bạn


Theo spl thấy thì câu "dù xây chín đợt phù đồ , không bằng làm phúc cứu cho một người" của đời là chỉ nhằm nói lên cứu SINH MẠNG của một người , chứ không nhằm nói cứu HUỆ MẠNG của người ấy Tuy nhiên nếu người Phật Tử cho chữ CỨU là cứu HUỆ MẠNG cho một người , thì SPL có ý kiến như sau : xây chín đợt phù đồ là gì? Có phải là tiêu phí tiền bạc để xây cất những thành quách kiến trúc mang hình tướng phù phiếm xa hoa . Nếu như thế là xa hoa phung phí trong khi có nhiều người thiếu thốn vật chất cần được giúp đỡ .Thì người ta và xã hội phải nghĩ đến việc dùng tiền bạc cứu cho người khổ trước đã .Còn nếu XÂY CHÍN ĐỢT PHÙ ĐỒ là DÙNG TIỀN QUYÊN ĐƯỢC ĐỂ IN KHẮc KINH, thì , phần sau
" Không Bằng Làm Phúc Cứu Cho Một Người " phải là cứu SINH MẠNG , chứ không thể là cứu HUỆ MẠNG được( vì hiểu theo nghĩa cứu Huệ Mạng thì mâu thuẫn )


Về Công Đức của người nghe Kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ thì ...


Có một câu chuyện mà SPL muốn kể để làm quà cho mọi người , trước khi dứt lời :
Mình có một người bạn lập gia đình rất hạnh phúc và sanh hai đứa con trai . Hai đứa con tánh chẳng giống nhau , một trời một vực , hay như mặt trăng vói mặt trời. Người bạn hay nói về kinh nghiệm dạy trẻ với spl . Cô ấy luôn than phiền đứa con trai thứ nhất : lúc nào cũng phải dỗ dành năn nỉ nó mỗi khi muốn khiến nó làm việc gì ; và cô luôn ca ngợi đứa con trai thứ hai : chỉ cần bảo làm chuyện gì là nó làm ngay và làm rất tốt.

(Spl cũng đồng tình với cô ấy vì ít có cha mẹ nào thích có con vòi vĩnh . Tuy nhiên điều này trong kinh nghiệm nuôi dạy con ở đời dĩ nhiên cũng không tuyệt đối .Có khi đứa trẻ được mặt này mà không được mặt khác , hay ngược lại)

SPL xin chào
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con không phục chỗ nầy, Kinh nói công đức của người thứ 50 nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ. mà bác đem áp dụng vô chuyện tả Kinh.

Kính xin được nghe giải thích thêm.
Xin chào Hắc phong và các bạn trẻ !.

Ở đây Kinh nói :
Phật bảo Bồ Tát Di Lặc : “Nếu có người bố thí những thứ cần dùng và tất cả của báu cho vô lượng chúng sanh trong vô số thế giới suốt 80 năm. Sau đó vị thí chủ lại dìu dắt chúng sanh ấy được đắc quả A la hán. Công đức của vị thí chủ ấy không bằng một trong trăm ngàn muôn ức phần công đức của người thứ 50 nghe kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ.

Xin các bạn hãy quan sát hai bức ảnh nầy rồi cho vô học xin một đáp án :

dong hoang.webp dong hoa.webp

_ Để thay đổi một vùng đất hoang cằn khô trở thành một CÁNH ĐỒNG HOA HƯỚNG DƯƠNG XANH TỐT như vầy, công sức bỏ ra có vĩ đại hay không ?

Mến !

 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính bác Văn Học !

Với một vùng đất bạc màu (cỏ mọc lưa thưa) như trên, theo chocon trước tiên phải dùng 100 chiếc máy ủi loại lớn để san bằng, kế đến phải bổ sung 1 triệu tấn phân hữu cơ sinh học, dùng 100 mày xới lớn để xáo đất, lên vồng. Quan trọng nhất là hệ thống tưới tiêu, riêng hệ thống phun nước nầy ít nhất cũng phải đầu tư cả triệu đô.

Kính !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Với một vùng đất bạc màu (cỏ mọc lưa thưa) như trên, theo chocon trước tiên phải dùng 100 chiếc máy ủi loại lớn để san bằng, kế đến phải bổ sung 1 triệu tấn phân hữu cơ sinh học, dùng 100 mày xới lớn để xáo đất, lên vồng. Quan trọng nhất là hệ thống tưới tiêu, riêng hệ thống phun nước nầy ít nhất cũng phải đầu tư cả triệu đô.

Kính !
Chocon ơi !
Bức thứ nhất Không ảnh (chụp từ trên cao _ máy bay trực thăng chẳng hạn)
Bức thứ nhì là ảnh ghép, bạn không thấy sao ?!
Công sức bỏ ra để hoàn thành tác phẫm nầy chỉ từ 5 đến 15 phút mà thôi.
Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
do sinh.webp

Chocon ơi !
Bức thứ nhất Không ảnh (chụp từ trên cao _ máy bay trực thăng chẳng hạn)
Bức thứ nhì là ảnh ghép, bạn không thấy sao ?!
Công sức bỏ ra để hoàn thành tác phẫm nầy chỉ từ 5 đến 15 phút mà thôi.
Mến !
Hi ....hi....!

Hắc phong đã nhận ra đây chỉ là chuyện GIẢ BỘ, chớ không có chuyện thật sự "cải tạo đất" gì cả.


Khi giảng KInh Pháp Hoa là lúc đức Phật NÓI THẬT NHẤT.


Giả sử có người độ cho vô lượng vô số chúng sanh đắc quả A La Hán
_ cũng giống như làm cho một vùng đất cằn khô, cỏ dại lưa thưa trở thành một cánh đồng Hoa Hương Dương nở rộ _ công đức rất nhiều rất lớn (theo như sự diễn tả của chocon).
Nhiều và lớn khi chúng ta chạy theo hiện tượng.


Câu nói THẬT của Phật là gì ?


_ Những hiện tượng trong cõi Mộng dù có huy hoàng tráng lệ cở nào CŨNG KHÔNG BẰNG MỘT CHÚT XÍU CHÂN THẬT.

Và cái
"người thứ 50 nghe Kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ" là người vẫn còn đang ngủ nhưng có nghe loáng thoáng tiếng gọi dậy từ thế giới THẬT.

Hiện tại người ấy tuy vẫn chưa tỉnh giấc, nhưng những tiếng gọi kế tiếp về sau càng lúc người ấy càng nghe rõ hơn để cuối cùng TỈNH HẴN.


Mến !
 

bitridung

Registered
Phật tử
Tham gia
14/12/11
Bài viết
84
Điểm tương tác
27
Điểm
18
do sinh.webp





Hi ....hi....!

Hắc phong đã nhận ra đây chỉ là chuyện GIẢ BỘ, chớ không có chuyện thật sự "cải tạo đất" gì cả.

Khi giảng KInh Pháp Hoa là lúc đức Phật NÓI THẬT NHẤT.

Giả sử có người độ cho vô lượng vô số chúng sanh đắc quả A La Hán _ cũng giống như làm cho một vùng đất cằn khô, cỏ dại lưa thưa trở thành một cánh đồng Hoa Hương Dương nở rộ _ công đức rất nhiều rất lớn (theo như sự diễn tả của chocon).
Nhiều và lớn khi chúng ta chạy theo hiện tượng.

Câu nói THẬT của Phật là gì ?

_ Những hiện tượng trong cõi Mộng dù có huy hoàng tráng lệ cở nào CŨNG KHÔNG BẰNG MỘT CHÚT XÍU CHÂN THẬT.

Và cái "người thứ 50 nghe Kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ" là người vẫn còn đang ngủ nhưng có nghe loáng thoáng tiếng gọi dậy từ thế giới THẬT.

Hiện tại người ấy tuy vẫn chưa tỉnh giấc, nhưng những tiếng gọi kế tiếp về sau càng lúc người ấy càng nghe rõ hơn để cuối cùng TỈNH HẴN.

Mến !

Kính bác Văn Học !

Với một vùng đất bạc màu (cỏ mọc lưa thưa) như trên, theo chocon trước tiên phải dùng 100 chiếc máy ủi loại lớn để san bằng, kế đến phải bổ sung 1 triệu tấn phân hữu cơ sinh học, dùng 100 mày xới lớn để xáo đất, lên vồng. Quan trọng nhất là hệ thống tưới tiêu, riêng hệ thống phun nước nầy ít nhất cũng phải đầu tư cả triệu đô.

Kính !

Ha Ha Ha ! chó-con-xau-xi ơi bạn bị ... H P xí gạt rồi !
hihi hi bạn nghĩ sao ?
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14/12/11
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
do sinh.webp





Hi ....hi....!

Hắc phong đã nhận ra đây chỉ là chuyện GIẢ BỘ, chớ không có chuyện thật sự "cải tạo đất" gì cả.

Khi giảng KInh Pháp Hoa là lúc đức Phật NÓI THẬT NHẤT.

Giả sử có người độ cho vô lượng vô số chúng sanh đắc quả A La Hán _ cũng giống như làm cho một vùng đất cằn khô, cỏ dại lưa thưa trở thành một cánh đồng Hoa Hương Dương nở rộ _ công đức rất nhiều rất lớn (theo như sự diễn tả của chocon).
Nhiều và lớn khi chúng ta chạy theo hiện tượng.

Câu nói THẬT của Phật là gì ?

_ Những hiện tượng trong cõi Mộng dù có huy hoàng tráng lệ cở nào CŨNG KHÔNG BẰNG MỘT CHÚT XÍU CHÂN THẬT.

Và cái "người thứ 50 nghe Kinh Pháp Hoa mà tùy hỷ" là người vẫn còn đang ngủ nhưng có nghe loáng thoáng tiếng gọi dậy từ thế giới THẬT.

Hiện tại người ấy tuy vẫn chưa tỉnh giấc, nhưng những tiếng gọi kế tiếp về sau càng lúc người ấy càng nghe rõ hơn để cuối cùng TỈNH HẴN.

Mến !


Kính bác V/H
Con xin lỗi bác
Con không đồng thuận lắm với lối giải thích của bác lắm
Như bác nói , chỉ là về mặt LÝ TÁNH
Còn về SỰ TƯỚNG , thì vẫn có Phật Bồ Tát giảng kinh Pháp Hoa cho chúng sanh chứ phải không ạ ?
Vẫn là có người chịu tu , nghe kinh Pháp Hoa tùy hỷ , còn có người chưa tu . Đối với những người này kinh Pháp Hoa đối với họ không có nghĩa tùy hỷ. Họ vẫn chạy theo đời , nên vẫn có việc chư Phật Bồ Tát phải ban phước cho họ , sau rốt họ mới tu .
Con thì hiểu theo Sự Tướng như vậy.


Kính Bác
Sương Pha Lê
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên