Một ví dụ

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Ba Phải Thiền Sư

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 10 2015
Bài viết
33
Điểm tương tác
23
Điểm
8
Ai có thể ví dụ giùm tôi trường hợp: "Các pháp đều là giả danh, huyễn hoặc; đều do tâm sanh ra".

Cảm ơn các vị trước!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Ai có thể ví dụ giùm tôi trường hợp: "Các pháp đều là giả danh, huyễn hoặc; đều do tâm sanh ra".

Cảm ơn các vị trước!

Ba phải Thiền Sư niệm phật, trì chú, ngồi thiền, tụng kinh.... để làm gì? Trả lời được câu hỏi này thì sẽ trả lời được câu hỏi Ba phải Thiền Sư đưa ra.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Hi, kính Ba Phải Thiền Sư,
Đã biết pháp giả danh, huyễn hoặc, vì đã nếu cho là không thật có vậy, sao lại đi tìm 1 ví dụ về giả danh huyễn hoặc ? Pháp vốn không sinh không diệt, không bẩn không sạch, không tăng giảm cơ mà., Cũng không phải thấy bởi lục trần, lục căn, cũng không thấy bởi nhãn thức giới, dẫn đến không phải bởi ý thức giới, Sao lại đi hỏi nhọc công tìm 1 cái ví dụ giả danh huyễn hoặc nhỉ?
hihi
Đạo hữu nào thấy thì cho ví dụ nhé, tôi thì tôi không thấy rồi hihi
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ai có thể ví dụ giùm tôi trường hợp: "Các pháp đều là giả danh, huyễn hoặc; đều do tâm sanh ra".

Cảm ơn các vị trước!

Chào đh Ba Phải Thiền Sư,

Trả lời ví dụ đơn giản của đạo hữu là :Câu hỏi của đạo hữu là giả danh, huyễn hoặc do tâm đạo hữu nghĩ ra ! chỉ vậy thôi !

Kính.
 

Ba Phải Thiền Sư

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 10 2015
Bài viết
33
Điểm tương tác
23
Điểm
8
Còn ai có ví dụ thực tế hơn không?
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính đạo huynh

Còn ai có ví dụ thực tế hơn không?

Câu này của huynh làm đệ mụ mị hết cả đầu óc.muốn chả lời mà chả có gì để chả lời,muốn không chả lời mà cứ bị lôi cuốn......thôi thì viết vài lời mong huynh chỉ bảo cho đệ
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
tâm duyên

Duyên đến chấp duyên thì tâm sanh pháp cũng sanh một tâm chẳng sanh thì vạn cảnh tự như như.tâm sanh mà thân chẳng sanh vạn cảnh tự như như
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
đệ mệt quá

Duyên đến chấp duyên thì tâm sanh pháp cũng sanh một tâm chẳng sanh thì vạn cảnh tự như như.tâm sanh mà thân chẳng sanh vạn cảnh tự như như[/

Tất cả tìm không thấy đâu là giả danh huyễn hoặc.tất cả đều là chân thật
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Ai có thể ví dụ giùm tôi trường hợp: "Các pháp đều là giả danh, huyễn hoặc; đều do tâm sanh ra".

Cảm ơn các vị trước!


Trả lời:
Có pháp nào là thực, không ảo hóa, sanh ra từ gì ngoài Tâm ? Chỉ coi.
_._._._._._._._._._._._._.

"Ba Phải Thiền Sư" là ví dụ.
Là giả danh. Ok ?
Là người huyễn. Ok ?
Là tình + tưởng = nghiệp thức = tức là TÂM sanh ra. (Nếu Ok thì là bậc Thầy đáng kính, nếu không thì ngồi chơi xơi nước)
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính chú chiếu thanh



Trả lời:
Có pháp nào là thực, không ảo hóa, sanh ra từ gì ngoài Tâm ? Chỉ coi.
_._._._._._._._._._._._._.

"Ba Phải Thiền Sư" là ví dụ.
Là giả danh. Ok ?
Là người huyễn. Ok ?
Là tình + tưởng = nghiệp thức = tức là TÂM sanh ra. (Nếu Ok thì là bậc Thầy đáng kính, nếu không thì ngồi chơi xơi nước)

Nhờ chú chỉ dạy sao chỗ này con vẫn thấy chẳng hiểu.con thấy là vạn pháp là do duyên khởi nếu phan duyên tâm sanh pháp mới chuyển(pháp chuyển pháp) nếu chẳng phan duyên 1 tâm chẳng sanh (tức là không trụ sắc thanh hương vị xúc pháp sanh tâm) thì vạn pháp tự nó như như.cái như như này là chân thật sao lại lập giả danh,huyễn hoặc được ạ
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
à há

[MOVDOWN][/MOVDOWN]
Ai có thể ví dụ giùm tôi trường hợp: "Các pháp đều là giả danh, huyễn hoặc; đều do tâm sanh ra".

Cảm ơn các vị trước!

Có ví dụ rồi.: 1bông hoa xét về mặt thực thể thì nó là chân thật. Khị Đặt cho nó 1cái tên là giả danh thấy nó xấu,đẹp là huyễn hoặc do tâm sanh hà hà
Đây gọi là thấy pháp sanh tâm,tâm chuyển pháp chứ đâu phải tâm sanh pháp

Tâm sanh tâm diệt chứ ko có pháp sanh pháp diệt
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Ai có thể ví dụ giùm tôi trường hợp: "Các pháp đều là giả danh, huyễn hoặc; đều do tâm sanh ra".

Cảm ơn các vị trước!

Chào các bạn,

Câu hỏi này minh định xin tham gia trả lời.

Câu hỏi của bạn Ba phải Thiền sư có hai vế :

_ Thứ nhất : Các Pháp đều là giả danh-huyễn hoặc.Ở đây trước hết ta phải hiểu giả danh-huyễn hoặc là gì ? Với Đạo Phật,mọi sự vật-hiện tượng nảy sinh đều do nhiều yếu tố kết hợp mà thành,không có sự vật-hiện tượng nào tự nhiên mà có.Đó là quá trình Nhân-Duyên-Quả.Mà khi các sự vật-hiện tượng không hình thành từ tự bản thân nó thì đều được coi là Giả danh-huyễn hoặc.

_ Thứ hai : Các Pháp do Tâm sinh ra . Vế thứ hai này khó hơn do chúng ta chưa nhìn thấu được sự Giả tạm của các Pháp,chưa thấu được sự huyễn hoặc của các sự vật-hiện tượng do chúng ta không hiểu được bản chất chân thật của các Pháp.Hay nói đúng hơn chúng ta chưa thấu hiểu chính Bản Tâm của mình.Do đó chúng ta mới nhìn nhận các Pháp là chân thật.

Ví dụ : Lấy một ví dụ đơn giản nhất là bông hoa như bạn Bình Đẳng Giác đã ví dụ.

Hoa ... Bông Hoa ... Hoa ... Bông Hoa ... Cái xẻng ... Cục Đất ...

Hoa hay Bông Hoa vốn dĩ hình thành từ nhiều yếu tố : Đất-nước -gió -sức người - côn trùng - hạt giống ... để hình thành nên một bông hoa thì phải đầy đủ các yếu tố đó,tức là cần đầy đủ Nhân-Duyên-Quả.Nếu chỉ cần thiếu đi một trong các điều kiện đó thì bông hoa sẽ không tồn tại...Nhưng khi nó đã hình thành mà chúng ta không gọi nó là Hoa mà gọi nó là Cái Xẻng-Cục Đất-Hòn Đá...thì Hoa cũng không tồn tại.Tức là Hoa sẽ là Hoa khi có Tâm của chúng ta nhận biết,còn không thì Hoa sẽ không còn là Hoa.

Từ ví dụ trên ta có thể rút ra kết luận :

_ Bông hoa vốn là giả huyễn do nó không thể tự sinh ra mà phải nhở tổng hòa của các điều kiện mới hình thành.Thiếu một điều kiện thì bông hoa không tồn tại.

_ Cái được gọi là Bông Hoa cũng sẽ không tồn tại nếu không có cái Tâm của chúng ta nhận thức,biết đến nó.Trong kinh Lăng Nghiêm có nói do một niệm bất giác vô minh mà sinh ra Sơn Hà-Đại Địa là vậy.Như bây giờ con người chúng ta phát minh ra đủ thứ,nào là máy bay,xe hơi,máy tính ... đều không phải do Tâm tạo ra hay sao ?

Ở đây ta có thể đặt câu hỏi : Thế những sự vật-hiện tượng tồn tại ngoài nhận thức của con người thì sao ? Sự hiện hữu của nó có phải do Tâm sinh ra ? Ví như vi khuẩn,các hạt vật chất vô cùng nhỏ hay các hành tinh,các vì sao...mà chúng ta chưa biết thì nó hình thành có phải do Tâm hay không ?

_ Chỗ này thì ta phải nhờ đến Lục Tổ Huệ Năng để mà giải thích rồi :

Đâu ngờ tự tánh vốn thanh tịnh
Đâu ngờ tự tánh vốn không sanh diệt
Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ
Đâu ngờ tự tánh vốn không dao động
Đâu ngờ tự tánh vốn năng sanh vạn Pháp.

Nếu ta có thể hiểu thấu câu " Tự tánh năng sanh vạn Pháp" thì ta khỏi thắc mắc gì nữa...hihihi.Nhưng chúng ta chỉ là người phàm,tu tập chưa tới đâu nên chúng ta có thể lý giải một cách khiên cưỡng bằng thuyết Duyên Khởi vậy :

Cái này có thì cái kia có
Cái này không thì cái kia không
Cái này sanh thì cái kia sanh
Cái này diệt thì cái kia diệt.

Theo đó,nếu như các sự vật-hiện tượng tồn tại ngoài nhận thức của chúng ta thì nó là Quả của một quá trình Nhân-Duyên nào đó.Các vi khuẩn,các hạt vật chất siêu nhỏ,các hành tinh,các vì sao,các hiện tượng mà chúng ta chưa biết ... được hình thành do Tâm của "một ai đó" đi trước chúng ta ... hihihi.Và nhờ sự "cộng hưởng" của Nghiệp hay có thể gọi vui là "Ngưu tầm ngưu,mã tầm mã " mà chúng ta ở cùng trong một Thế Giới,cùng trong một Không Gian,cùng trong một dòng Thời Gian ... để mà nhìn thấy,để mà hiểu biết,để mà cảm thụ cái Thế Giới này như nó đang hiện hữu,như là Thật...

Chân Lý là gì ? Chân Lý tồn tại vì cái gì ? Có ý nghĩa gì nếu không có Tâm chúng ta nhận thức ? Hay nói đến tận cùng thì Chân Lý cũng chỉ là sản phẩm của Tâm,do Tâm và vì Tâm mà sinh ra ?

Thân.



 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên