Nhất Bát Thiên Gia Phạn

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
-Khà Khà....HÃY DỰNG ĐỨNG CÂY " PHẤT TRẦN " CHÂN THẬT..Như Ý CHƯ TỔ Muốn TRUYỀN TẢI .
-NƯỚC TRONG LẶNG = CÁ MỚI HIỆN Và CÁ THÌ = TUNG TĂNG BƠI LỘI...
@-MÀ " TÂM " Hành Giả (CÂY" PHẤT TRẦN ") =>DỰNG THẲNG ĐỨNG (TOÀN THỂ MỌI GIÁC QUAN )==ĐỂ CÓ " CÁI THẤY BIẾT TOÀN GIÁC"=TỨC THÌ ==> CHỨ KHÔNG PHẢI CÁI KIẾN NHẬN GIỚI HẠN CỦA RIÊNG MỖI CĂN =NHÃN ,NHĨ,TỴ, THIỆT ,THÂN, Ý THỨC ...==> KHI CHƯA THANH TỊNH....
#-...Rồi CÁI GÌ THẬT SỰ SẨY RA..... ! ??? ==> KHI MỌI SỰ CHIẾU SOI CHÂN THẬT =>HIỂN HIỆN =>NƠI " VIÊN NGỌC MA NI" KHÔNG MẦU.....
KINH LĂNG GIÀ :
..."

ha ha ha [smile]

Ao trong Ao Đục gì cũng vậy ...Thể là nước ao .... thì là Ao có cá bơi thôi [smile]

Tìm Thể ---> Chân Như

Hiển Thể ---> Vạn Pháp [smile]


người ta ---> tìm thể ---> nhận thể dễ dàng quá ... cho nên ... hiển thể = vạn pháp .. mới có những mảnh đời [smile] ... Cong Cong Quẹ Quẹo .. Xiên Xiên ... Vẹo Vẹo trên từng cây pháp số [smile]

cái THỂ nó bị cái Ý giữ gìn nó ... nặn qua nặn lại .. bóp tới bóp lui ... quay ngang .. quay dọc .. chỉ Đông chỉ Tây[smile]

từ tối tới sáng [smile]...như là CÁI ĐÈN CÒN CHƯA NGỦ YÊN [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
149
Điểm tương tác
117
Điểm
43
mí cái loại lý luận này hỏng có đem lại 1 tí trí tuệ (inisight) nào [smile]

thí dụ coi 1 cái gọi là TA trong 7 ngày ....


T1 = Quá Khú T2 = Hiện Tiền T3= Tương Lai

nhưng ngày kế tiếp

T2 = Quá Khứ T3 = Hiện Tiền T4 = Tương Lai

rùi lại ngày kế tiếp

T3 = quá khứ T4 = hiện tiền ... T5 = tương lai

Như vậy ... chúng ta thấy rõ ràng:

Ta Quá Khứ khác Ta Hiện Tại khác Ta Tương Lai = bởi vì ... TA là cái đổi thay


Ta Quá Khư bằng Ta Hiện Ta bằng Ta Tương Lai (T2, T3, T4 = đều là HIỆN TẠI )


kết luận:

Chúng ta nhìn thấy 2 cái TA ...


  • 1 cái TA đổi thay , và VÔ THƯỜNG .... tâm tướng = cái ta đổi thay = vô thường
  • 1 cái Ta không đổi thay ... THƯỜNG chân tâm = cái ta không đổi thay = tùy duyên sanh diệt, thanh tịnh bất biến


Như vậy .. cái TA = THƯỜNG ĐÓ ... nó không có giống cái TA kia tí nào hết [smile] ...

đặc tính khác nhau khác nhau ... Thường vs. Vô Thường

hình tướng khác nhau = 1 cái có tướng cố định .. 1 cái .. chưa hẳn đã là tướng nữa [smile] ...



ờ mà đúng hông? [smile]

Ha ha...

Sao khúc huynh đi kết luận như thế? :D

Quá khứ bất khả đắc
Hiện tại không dừng trụ
Nên đều vô sơ đắc

Kết Luận!

Pháp giới như huyễn hóa
Tất thảy duy tâm tạo


Thế nào?
Chẳng cần cái ta nào cả :D

Tiểu đệ cũng đang mong ngóng cái chổ gọi là trí tuệ nơi khúc huynh nó ra làm sao chứ không phải bắt tiểu đệ đi gặp tổ Tăng Xán, Đạo Tín, rồi ngài Pháp Dung Ngư Đầu, .... Mỗi lần gặp người xưa lại cứ phải tay bắt mặt mừng, cứ đòi mừng tuổi ngèo hết cả người :D
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Hê hê,

(Trí nhàn dưới trướng Quy sơn. Nhân cuốc đất nghe tiếng đá va cây cái...bộp, he he mà ngộ. Liền trở về trình kệ lên Quy sơn. Quy sơn ấn chứng. Ngưỡng sơn nghe...chưa ứng nên tìm đến Trí nhàn để khảo)

Trí nhàn trình kệ:
Xưa nghèo không đất cắm dùi
Nay nghèo không có cả dùi mà cắm.
Ngưỡng sơn phán: "Chưa phải Tổ sư thiền" vì còn đất còn dùi còn hình còn tượng còn đối cảnh sanh tâm.
Trí nhàn trình kệ tiếp:
Nếu ngươi chẳng hội
Nên gọi (ngươi) là sadi.
Ngưỡng sơn ấn chứng triệt ngộ Tổ sư thiền.

Hề hề,
Vô biểu là vắng bặt tình thức. Thức ẩn thì Cảnh nào sinh tình. Tình vong thì khổ biệt
Vô tác là nhất tâm. Nên Bát phong suy bất động. Bất động thì vô sở hành. Vô sở hành thì ly sanh (tử).
Vô biểu, Vô tác lại là Biệt giải thoát giới, vốn là chỗ lập cước của hành giả tỉnh cơn mộng bé tìm về vô xứ nên đúng là chỗ quy đầu về lại nguồn tâm, vĩnh giai vô lệ.

Khổ hải vô biên. Hồi đầu thị ngạn


Trừng Hải
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha...

Sao khúc huynh đi kết luận như thế? :D

Quá khứ bất khả đắc
Hiện tại không dừng trụ
Nên đều vô sơ đắc

Kết Luận!

Pháp giới như huyễn hóa
Tất thảy duy tâm tạo


Thế nào?
Chẳng cần cái ta nào cả :D

Tiểu đệ cũng đang mong ngóng cái chổ gọi là trí tuệ nơi khúc huynh nó ra làm sao chứ không phải bắt tiểu đệ đi gặp tổ Tăng Xán, Đạo Tín, rồi ngài Pháp Dung Ngư Đầu, .... Mỗi lần gặp người xưa lại cứ phải tay bắt mặt mừng, cứ đòi mừng tuổi ngèo hết cả người :D

A hahahahah .. chỉ viết 3 câu đã thừa 2 [smile]

Quá khứ bất khả đắc (thừa)
Hiện tại không dừng trụ
Nên đều vô sơ đắc (thừa)

ngày nào cũng là hiện tại .---> Hiện tại là không dừng trụ [smile] .. thì QUÁ KHỨ kiếm đâu ra ---->vì người hôm qua .. và người hôm nay ---> là KHÁC NHAU

Người ngày mai ..
cũng sẽ hông phải là Người hôm nay [smile] ... và ...là người TUƠNG LAI sẽ nhận lầm QUÁ KHỨ của hắn à [smile]

Ờ ... A hahahaah .. ... đúng là HỆ THỐNG kết luận quen thuộc: ---> ĐÂU CÓ VIỆC GÌ KHÓ [smile] ... chỉ lòng lắm GIAN TRUÂN [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
149
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Như nhân vật trong mộng và tất cả cảnh giới mộng đều chỉ do Tâm tạo tác bác ạ

Như người máy ngựa gỗ

Dứt dây 1 lúc ngừng

Bác chơi game đến nhập Tâm luôn thế là nghiện game luôn đó bác :D

Cảnh + nhân vật dời đổi chứ Tâm Tâm xưa nay chẳng Tâm khác bác ơi!

:D

Em là 1 cái nhân vật in Game rồi cũng tèo. Còn gì mà ký ức. Tâm Tâm xưa nay vậy .

Biết thế nên vui mừng
Quý trọng lúc còn sống
Yêu thương và vui vẻ
Tri ân khắp tất cả
Để nhân vật đến sau
1 game thủ qua màn

:D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]


(1) BỂ KHỔ và TRÍ TUỆ QUA BỜ BÊN KIA [smile]

Ờ ... A hahahaah .. ... đúng là HỆ THỐNG kết luận quen thuộc: ---> ĐÂU CÓ VIỆC GÌ KHÓ [smile] ... chỉ lòng lắm GIAN TRUÂN [smile]

rỗng rang .. tâm là phật

khổ nhiều ... tựa biển khơi

tâm này ---> tạo tất cả

hỏi tâm rỗng bao giờ ?
[smile]


Vì tâm tạo tất cả .. nên thế giới ta nhìn nó ... như đúng với trình độ .. trí tuệ mà ta đang có [smile] ...

vì tâm vốn chẳng rỗng bao giờ ... nên cái RỖNG RANG [smile] .. cái niềm vui trọn vẹn .. thuộc về phạm trù của TRÍ TUỆ [smile] .... và của người đứng bên BỜ KHỔ ----> Có đủ Trí Tuệ ---> nhìn thấy BỜ KHÔNG KHỔ .. gọi đó là TRÍ TUỆ QUA BỜ BÊN KIA [smile] ... tức là TRÍ TUỆ BÁT NHÃ [smile]


TRÍ TUỆ BÁT NHÃ dẫn đến niềm vui ... không có điên đảo ... bao gồm:

(a) Thực Tướng Bát Nhã: thật tướng bát nhã .. là trí tuệ .. là chân tâm .. là phật tánh .. cho nên .. khi chỉ nói tới những danh từ ... chúng vốn chẳng có nghĩa gì cả [smile] ....

(b) Quán Chiếu Bát Nhã: Trí tuệ quán chiếu thực tướng của vạn pháp [smile] .... cũng cần biết vạn pháp là gì [smile] .. và cũng vô vàng cụ thể [smile] ... quán chiếu bát nhã làm hiển lộ tam đức của Niết Bàn Diệu Tâm bao gồm:

- Pháp thân đức

- Bát nhã đức

- Giải thoát đức.

(c) Phương Tiện Bát Nhã: ... phương tiện Bát Nhã nằm ở ... pháp môn, giới luật ... pháp học .. những phương tiện dẫn người ta tới sự tăng trưởng trí tuệ về giải thoát [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Chia Sẻ Trải Nghiệm Hành Pháp:
Trong HÀNH PHÁP BÁT NHÃ BA LA MẬT =Khi TẬP TRUNG TẤT CẢ GIÁC QUAN =ỨNG SỬ TRONG =VÔ SANH PHÁP NHẪN =THẬT TỈNH GIÁC SÁNG SUỐT ==> CẢM NHẬN MỌI CẢM GIÁC , CẢM SÚC ,MỌI CHUYỂN ĐỘNG NHỎ NHIỆM TRONG THÂN & CĂN THUẦN THỤC==>Sẽ KIẾN NHẬN-TRỰC GIÁC =THẤY ĐƯỢC ==>ẨM TÀNG TỪ NƠI SÂU THẲM TRONG THÂN = CHỈ LÀ MỘT ĐIỂM SÁNG => NHƯ ĐẦU CÂY KIM ==>PHÁT KHÍ ==>DI CHUYỂN NHỎ NHIỆM,LĂN TĂN.. THEO SẠN ĐẠO CỦA NÓ (ĐƯỜNG KINH MẠCH =LỐI MÒN TƯƠNG TỤC CỦA NGHIỆP LỰC) => TỚI LIÊN THÔNG TƯƠNG TÁC Với CÁC LUỒNG KHÍ THỂ THẾ GIAN =TƯƠNG NHẬP ==>ĐI VÀO CÁC ĐƯỜNG KINH MẠCH TRONG CƠ THỂ =>TÁC ĐỘNG NỔI LÊN NHỮNG CẢM GIÁC +CẢM SÚC TƯƠNG ƯNG => VỚI TÍNH CHẤT + GAM SẮC MẦU CỦA NÓ (XỈN Hay SÁNG ) ==>KHÔNG TÁC Ý TÁC ĐỘNG ==> MÀ ĐỒNG HÀNH THEO TỰ VẬN ĐỘNG CỦA NÓ ==TỈNH GIÁC SÁNG SUỐT MIÊN MẬT ==>SẼ TỰ KIẾN NHẬN CHÂN THỰC VẬN HÀNH CỦA CHỦNG TỬ NGHIỆP TÁC ĐỘNG ĐẾN THÂN &TÂM TẠO THÀNH =Ý THỨC =QUA CÁC CẢM SÚC ,CẢM GIÁC CHÂN THẬT ==> VÀ DẪN ĐẾN CÁC CHI PHỐI CỦA NÓ KHI DI CHUYỂN TỚI CÁC =>ĐÁM RỐI KINH MẠCH CỦA TẠNG CĂN TƯƠNG LIÊN ==>Ý THỨC BIẾN THIÊN ==HÌNH THÀNH NHẬN THỨC TƯ TƯỞNG...
@ - PHẢI CÔNG PHU KIÊN TRÌ TINH TẤN CHO ĐẾN KHI : TỰ TRỰC NHẬN, TỰ TRỰC GIÁC CHÂN THẬT =RÕ RÀNG MINH BẠCH ==>XẢ BỎ QUÁN SÉT NƠI THÂN & CĂN ==> MÀ TẬP TRUNG QUÁN SÉT =TOÀN THỂ TRONG NGOÀI =NHƯ THỊ...ĐANG NHƯ...=SẼ TỰ KIẾN NHẬN ,TRỰC GIÁC =TOÀN ĐỒ PHÁP GIỚI TÁNH
@ - HÀNH GIẢ SẼ ; TỰ THẤY BIẾT RÕ RÀNG MINH BẠCH SỰ KHIẾM KHUYẾT Của Ý THỨC Và CHÂN THẬT ĐẦY ĐỦ Của TRÍ HUỆ =NHƯ THỊ ...NHƯ NHƯ ....
....VÀ ĐỌC KINH ĐIỂN PHẬT PHÁP CHÍNH THỐNG Của CHƯ NHƯ LAI CHỈ DẪN =SẼ TỰ HIỂU CHÂN NGHĨA CHÂN THẬT...NHƯ THẬT...Và TỰ CÓ CHÁNH TRÍ THÂM NHẬP PHÁP GIỚI CHÂN CHÁNH Với NHỮNG KINH NGHIỆM ,TRẢI NGHIỆM CHÂN THỰC TỰ CÓ .
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
149
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Ha ha...

Các bác chỉ cần cột cái ý lại. Không việc gì chẳng xong

Chắc em nói các bác chẳng tin em vì các bác nghĩ một thằng miệng còn hôi sữa biết quái gì so với công phu tu học vài chục năm tinh tấn nơi mình nhỉ? : D

Thôi được để em trích mấy lời người xưa ra cho các bác dễ tin vậy: D

1. Tình sanh thì trí cách. Tưởng biến thì thể khác ( ngài Lâm Tế -quá tuyệt vời : D )

2. Đây là pháp khó tin bậc nhất bởi người đời chỉ rộng cầu tri giải chứ không biết hành cái hạnh vô tâm

3. Khi một niệm chẳng sanh. Chẳng biết sinh tử của ai :D

Ha ha...

Trong am chẳng thấy ngoài vật khác

Nước tự mênh mang, hoa tự hồng

:D
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Các bác chỉ cần cột cái ý lại. Không việc gì chẳng xong
-ĐÂY CHÍNH LÀ THỨC ! =VI TẾ==>Được Thành Lập Theo DANH, TƯỚNG, TÍNH ,VỌNG TƯỞNG CỦA Ý THỨC CHẤP TÀNG ....Đừng NHẬN GIẶC LÀM CON
-TRONG TRẠNG THÁI NÀY = TÀNG THỨC DO =NIỆM CHẤP TÀNG =CHỈ ĐỊNH ...=NÊN KHÔNG LƯU THÔNG ĐỂ TƯƠNG TÁC CHUYỂN ĐỔI ==> NÊN KHÔNG THỂ CHUYỂN THỨC THÀNH TRÍ....

KINH LĂNG GIÀ : PHẬT THUYẾT TƯỚNG TRÍ THỨC (Trang 149 -Việt dịch;Thích Duy Lực )
-..." Đaị Huệ ! SANH DIỆT Là THỨC,BẤT SANH ,BẤT DIỆT LÀ TRÍ.Lại Nữa ĐỌA TƯỚNG VÔ TƯỚNG Và ĐỌA MỖI MỖI NHÂN TƯỚNG HỮU Và VÔ LÀ THỨC .SIÊU VIỆT TƯỚNG HỮU Và VÔ LÀ TRÍ .Lại Nữa ! NUÔI DƯỠNG TƯỚNG LÀ THỨC,CHẲNG NUÔI DƯỠNG TƯỚNG LÀ TRÍ,
Lại nữa ! có ba thứ trí ; LÀ BIẾT SANH DIỆT,BIẾT TỰ CỘNG TƯỚNG,BIẾT BẤT SANH BẤT DIỆT.Lại nữa,TƯỚNG VÔ NGẠI LÀ TRÍ,MỖI MỖI CẢNH GIỚI TƯỚNG NGẠI LÀ THỨC.Lại Nữa! CHẤP BA SỰ HÒA HỢP SANH TƯỚNG PHƯƠNG TIỆN Là THỨC,TƯỚNG TỰ TÁNH CHẲNG NHỜ PHƯƠNG TIỆN LÀ TRÍ .Lại nữa ! ĐẮC TƯỚNG Là THỨC,CHẲNG ĐẮC TƯỚNG Là TRÍ.Vì cảnh giới TỰ GIÁC THÁNH TRÍ CHẲNG XUẤT ,CHẲNG NHẬP, Như BÓNG TRĂNG TRONG NƯỚC, CHẲNG THỂ ĐẮC VẬY.."
Khi ấy Thế Tôn muốn lặp lại nghĩa này mà thuyết kệ rằng :
-Tích tụ nghiệp là thức
Chẳng tích tụ là Trí .
QUÁN SÁT TẤT CẢ PHÁP
THÔNG ĐẠT NGHĨA VO SANH,
Khi đắc SỨC TỰ TẠI.
THÌ GỌI LÀ TRÍ HUỆ .
TÂM LÌA CẢNH GIỚI TRÓI
TRÍ GIÁC TƯỞNG LIỀN KHỞI
CHO ĐẾN TƯỚNG THẮNG DIỆU
ĐẠI TRÍ HUỆ TỰ SANH,
XA LÌA TƯ DUY TƯỞNG
TÂM ,Ý , VÀ Ý THỨC
Bồ Tát " Vô phân biệt "
Thanh Văn chẳng thể đến.
TỊCH TỊCH THẮNG TIẾN NHẪN
Trí Như Lai Trong Sạch
KHÉO SANH THẮNG NGHĨA ĐẾ
SỞ HÀNH THẨY XA LÌA.
Ta thuyết ba thứ trí,
Mở mang tánh chân thật.
Nhị thừa có chứng đắc,
Chấp trước nơi tự tánh.
Nơi tưởng tư duy kia
Nhiếp thọ tất cả tướng.
Thành Thanh Văn , Duyên Giác,
Bậc Trí lìa chư hữu
Siêu việt những tâm lượng.
Là THANH TỊNH NHƯ LAI .
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
149
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Tích tụ nghiệp là thức
Chẳng tích tụ là Trí .
QUÁN SÁT TẤT CẢ PHÁP
THÔNG ĐẠT NGHĨA VO SANH,
Khi đắc SỨC TỰ TẠI.
THÌ GỌI LÀ TRÍ HUỆ .
TÂM LÌA CẢNH GIỚI TRÓI
TRÍ GIÁC TƯỞNG LIỀN KHỞI
CHO ĐẾN TƯỚNG THẮNG DIỆU
ĐẠI TRÍ HUỆ TỰ SANH,
XA LÌA TƯ DUY TƯỞNG
TÂM ,Ý , VÀ Ý THỨC
Bồ Tát " Vô phân biệt "
Thanh Văn chẳng thể đến.
TỊCH TỊCH THẮNG TIẾN NHẪN
Trí Như Lai Trong Sạch
KHÉO SANH THẮNG NGHĨA ĐẾ
SỞ HÀNH THẨY XA LÌA.
Ta thuyết ba thứ trí,
Mở mang tánh chân thật.
Nhị thừa có chứng đắc,
Chấp trước nơi tự tánh.
Nơi tưởng tư duy kia
Nhiếp thọ tất cả tướng.
Thành Thanh Văn , Duyên Giác,
Bậc Trí lìa chư hữu
Siêu việt những tâm lượng.
Là THANH TỊNH NHƯ LAI .

Ố là la

Quá là hay luôn bác ạ.

Đoạn trích này miêu tả cảnh giới khi chánh nghiệp nổi lên chuẩn không cần chỉnh luôn ạ. Chư Phật thật là siêu nha cảnh giới nào cũng biết :D

Uhm. Thường thì ai cũng có chút chánh nghiệp không nhiều thì ít. Nên là cái chỗ em nói đó là để làm nhân duyên cho chánh nghiệp nó bùng lên đó :D

Ít thì bùng lên cái lại bị ma nghiệp nuốt mất còn chưa kịp quán xét rõ ràng gì được. mà nhiều thì đi đốt luôn bộ thanh long sớ sao giống như ông Đức Sơn Tuyên Giám ngày xưa ấy hì hì.... :D

Bác cứ làm thử đi. Khi nào chánh nghiệp nỗi lên thì nhớ quay lại trả tiền nhuận bút cho em sau cũng được :D

Quyết tâm lên bác. Em nói là uy tín luôn nha :D

Cố gắng, cố gắng! mong thay!
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
149
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Khi chưa biết việc này thì bảo ông phải vào cửa ngộ.

Khi biết việc này rồi thì bảo ông phải vào cửa sinh

Nếu ông chỉ cầu cảnh kia thì hóa ra là chê phàm mộ thánh hay sao?

Hỏi : vậy phiền não dấy khởi làm sao dứt trừ?

Đáp: nếu biết phiền não chẳng từ nơi khác đến lại trừ cái gì? Sáng tới thì gọi sáng, tối đến thì gọi tối, tất cả luân chuyển tức luân hồi ông lại là thứ gì mà cứ dính vào? Thích giao thiệp thì thò ra, chẳng giao thiệp thì ngồi yên đi ai ép được ông đâu?

Nếu ông biết. Tâm tánh vô nhiễm vốn tự viên thành thì ông làm hay chẳng làm đều tự tại có gì mà cầu này cầu nọ?

Hê!

Phật đến kìa!
- Độ ai?

Ma tới kìa!
- Doạ ai?

Chỉ 1 cái này khắp thiên hạ không ai nhấc lên được. Ngươi muốn gặp lão tăng có chuyện gì?

Bốp
Bốp
Bốp

:D
Trích Nhật Ký Dò Đường - Hoa Vô Tướng
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
149
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Ngày xưa ấy.... :D

Khi xưa chưa hiểu chuyện cứ ngỡ mình phải đạt được thứ gì đó thì mới ổn thỏa nhưng hóa ra là uổng công đa sự mà thôi :D

Có ông nào trên facebook nói câu rất hay là thay vì học cách làm giàu thì Thiền dạy chúng ta nhận thấy là chúng ta đang là người giàu , nghe buồn cười nhưng không phải không đúng :D

Nếu trồng nhân gì thì sẽ gặt nhân ấy. chỉ không trồng gì cả thì tự nhiên là vừa khỏe vừa chẳng có gì để mất thì tự nhiên đầy đủ :D

Nếu chấp tướng thì chấp có sẽ khổ vì có :D

Chẳng chấp tướng tức không, chẳng được chẵng mất cũng chẵng chấp không thì thực tướng sẵn sàng mặc tình dùng há lại không vui vẻ hay sao? kinh nói " Trong cửa 6 trần không nhận 1 hạt bụi" là ý này :D

Vì vốn đã không nên ra cửa căn mà thành 6, tuy 6 chỗ dụng lại thường không , linh tri chẳng muội vốn sẵn như thế chứ nào phải tu luyện khỉ gì mà thành đâu mà ngáo ngáo, ngơ ngơ người ơi :D

Nói về việc này thì cứ phải buộc ý căn lại, lâu mau tùy thời chánh nhiệp nỗi lên thì tất cả rõ ràng :D

Hôm nay tự nhiên nhớ lại ngày trước chẵng biết thời nào tự nhiên đang ngồi thiền thì thì muốn chìm vào cơn tỉnh táo, bình thường chìm vào giấc ngủ , nay muốn chìm vào cơn tỉnh táo nghe buồn cười nhưng mà đúng thế. Tỉnh đến buốt lạnh sáng ngời khắp cả, đông cứng cả ý niệm. khởi ý cưỡng lại liền rời khỏi trạng thái này. tuy vậy nhưng chỉ cần thu ý lại thì lại muốn chìm vào sự sáng suốt này :D

Uhm. Có lẽ vậy nên sẽ có những người biết trước nhân duyên đến, họ đi tạm biệt người thân vậy :D


Trích Nhật Ký Dò Đường - Hoa Vô Tướng

HÊ!

Nhận ra được vẻ đẹp của sự hiện hữu

Là 1 cái kho tàng trong sáng vô tận

Chúng ta sẽ trở lại những trãi nghiệm khi còn bập bẹ. Cũng cảnh này cũng sự vô tư này chúng ta đã để mất đi.

Ôi may thay.

Chào bạn nhé!

Bản Tâm trong sáng của tôi :D
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
149
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Mình thấy rằng mình hợp với pháp động.

Thân di động thì thể định càng rõ, hèn gì người ta đi kinh hành làm thời khóa.

Sau cửa Ngộ còn phải biết cửa Chánh Định. Nếu Chánh Định không hiển lộ thì học nhiều đến mấy cũng chỉ thành kẻ đa văn tào lao không có chút thiết thực nào an vui hiện tiền vậy!

Chánh Định hiển lộ là do quán thực tướng mà lộ chứ chẳng phải do nghe nhiều hiểu rộng. Nghe nhiều hiểu rộng mà Chánh Định không hiển lộ thì càng mờ mịt dây dưa .
Trích : Nhật ký dò đường - Hoa Vô Tướng


Hê!

Vừa bước chân đi liền đã đến

Một niệm khởi sanh toàn thể dụng

Bổn Chân vô trụ toàn thể lộ

Niệm niệm đương sanh đến vô sanh!
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Tịch Lặng Chiếu Soi ...=VỌNG Hóa CHÂN !
...Đến...Đi...=VÔ TRỤ...Chẳng Dính PHÂN
...NHƯ NHƯ...Rành Rõ Trong =TỈNH GIÁC.
Chẳng THẬT ...Chẳng HƯ...=TAM MIỆU PHẦN
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(I) HAI NGỌN ĐÈN CÀY [smile]

hai ngọn đèn cày [smile]


sáng cân phòng nhỏ (???)

TRĂNG ---> chiếu đại giang [smile]

bát đại nhân giác [smile]

1 lần trống rỗng [smile]

huệ mạng trăm năm (1)

chẳng khéo giữ gìn [smile]

---> TỐI ĐEN ... PHÒNG NHỎ [smile] (2)


(1) Huệ Mạng

HUỆ MẠNG
Trí huệ là đời sống: thọ mạng, đời trí huệ. Cái Pháp thân dùng trí huệ làm thọ mạng. Nếu cái thọ mạng trí huệ ương yếu, tổn hại thì cái thể của Pháp thân ắt chết mất. Vậy thì trí huệ là đời sống của Pháp thân, nên kêu là Huệ mạng
Lại Huệ mạng là tiếng dùng để gọi hàng Tỳ Kheo. Ấy là hạng người nghe nhiều, biết rộng, ý thức mạnh mẽ, lấy trí huệ làm đời sống của mình, tức là hạng sống bằng đời trí huệ
Lại nữa, Huệ mạng cũng kêu Huệ thọ, Cụ thọ. Như Phật gọi: Huệ mạng Tu bồ Đề tứ là vị Tỳ Kheo Tu bồ Đề sống đầy đủ cái đời Trí huệ, thành Đại La Hán
Huệ mạng cũng là tiếng mà bực Thượng tọa dùng để gọi bực Hạ tọa, còn bực Hạ tọa gọi bực Thượng tọa là Tôn giả.
Theo từ điển Phật học Hán Việt của Đoàn Trung Còn



(2) Bát Đại Nhân Giác

Vi Phật đệ tử,

- Thường ư trú dạ,
Chí tâm tụng niệm,
Bát Đại Nhân Giác. - Kinh Bát Đại Nhân Giác


Đệ nhất giác ngộ:
Thế gian vô thường,
Quốc độ nguy thúy.
Tứ đại khổ không,
Ngũ ấm vô ngã.
Sanh diệt biến dị,
Hư ngụy vô chủ.
Tâm thị ác nguyên,
Hình vi tội tẩu.
Như thị quán sát,
Tiệm ly sanh tử.

Đệ nhị giác tri:
Đa dục --> vi khổ,
Sanh tử bì lao,
Tùng tham dục khởi,

Thiểu dục --> vô vi,
Thân tâm tự tại.

Đệ tam giác tri:
Tâm vô yểm túc,
Duy đắc đa cầu,
Tăng trưởng tội ác.
Bồ-tát bất nhĩ,
Thường niệm tri túc,
An bần thủ đạo,
---> Duy tuệ thị nghiệp.

Đệ tứ giác tri:
Giãi đãi trụy lạc,
Thường hành tinh tấn,
Phá phiền não ác,
Tồi phục tứ ma,
Xuất ấm giới ngục.

Đệ ngũ giác ngộ:
Ngu si sanh tử.
Bồ-tát thường niệm,
Quảng học đa văn,
Tăng trưởng trí tuệ,
Thành tựu biện tài,
Giáo hóa nhất thiết,
Tất dĩ đại lạc.

Đệ lục giác tri:
Bần khổ đa oán,
Hoạnh kết ác duyên,
Bồ-tát bố thí,
Đẳng niệm oán thân,
Bất niệm cựu ác,
Bất tắng ác nhân.

Đệ thất giác ngộ:
Ngũ dục quá hoạn.
Tuy vi tục nhân,
Bất nhiễm thế lạc,
Thường niệm tam y,
Ngõa bát pháp khí,
Chí nguyện xuất gia,
Thủ đạo thanh bạch,
Phạm hạnh cao viễn,
Từ bi nhất thiết.

Đệ bát giác tri:
Sanh tử xí nhiên.
Khổ não vô lượng,
Phát đại thừa tâm,
Phổ tế nhất thiết,
Nguyện đại chúng sanh,
Thọ vô lượng khổ,
Linh chư chúng sanh,
Tất cánh đại lạc.

Như thử bát sự,
Nãi thị chư Phật,
Bồ-tát đại nhân,
Chi sở giác ngộ,
Tinh tiến hành đạo,
Từ bi tu tuệ,
Thừa pháp thân thuyền,
Chí Niết-bàn ngạn,
Phục hoàn sanh tử,
Độ thoát chúng sanh.
Dĩ tiền bát sự,
Khai đạo nhất thiết,
Linh chư chúng sanh,
Giác sanh tử khổ,
Xả ly ngũ dục,
Tu tâm Thánh đạo.
Nhược Phật đệ tử,
Tụng thử bát sự,
Ư niệm niệm trung,
Diệt vô lượng tội,
Tiến thú bồ-đề,
Tốc đăng chánh giác,
Vĩnh đoạn sanh tử,
Thường trụ khoái lạc.

ờ mà đúng hông? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

moon-phases-fromsse.jpg


mỗi chu kỳ trăng sáng toàn thân ... là 29.5 ngày [smile]


(1) HAY MÌNH CHẲNG ĐỨNG ... CHỖ TOÀN TRĂNG [smile] ??

Trăng sáng toàn thân ---> mỗi tứ tuần [smile]

đời người rong ruổi mãi bâng khuâng

sáng tối bao lần phen tỏ ngộ ? [smile]

HAY MÌNH CHẲNG ĐỨNG ---> CHỖ TOÀN TRĂNG ? [smile]


vẫn muốn sống ngày .. vui với đạo

cư trần .. lạc đạo ... thả tùy duyên [smile]

vẫn Ý ==> 1 dòng ===> tương với tục [smile]

HAY MÌNH CHẲNG ĐỨNG ---> CHỖ TOÀN TRĂNG ? [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
149
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Ha ha...

Thực tướng vô tướng ngay đương thể

Luận gì mà trăng với cả người

Nếu theo nghĩa hiểu thì đã phân rồi đâu còn sài được Tri kiến vô kiến :D

Chỉ ngay đương thể liền vô sự . chẳng thấy có ta, chẳng có người :D

Núi xanh nguyên vẹn cũ, mặc tình mưa gió xoay :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ahahhahahahahahaah .... thiền tông nhiều khi cũng khó hiểu với thiền giả nhỉ ? [smile]


(1) HAY MÌNH CHẲNG ĐỨNG ... CHỖ TOÀN TRĂNG [smile] ??

Trăng sáng toàn thân ---> mỗi tứ tuần [smile]

đời người rong ruổi mãi bâng khuâng

sáng tối bao lần phen tỏ ngộ ? [smile]

HAY MÌNH CHẲNG ĐỨNG ---> CHỖ TOÀN TRĂNG ? [smile]


vẫn muốn sống ngày .. vui với đạo

cư trần .. lạc đạo ... thả tùy duyên [smile]

vẫn Ý ==> 1 dòng ===> tương với tục [smile]

HAY MÌNH CHẲNG ĐỨNG ---> CHỖ TOÀN TRĂNG ? [smile]
(2) Là Cái Gì mà đứng chỗ TOÀN TRĂNG ... chính là BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC ? [smile]
(2) Bát Đại Nhân Giác

Vi Phật đệ tử,

- Thường ư trú dạ,
Chí tâm tụng niệm,
Bát Đại Nhân Giác. - Kinh Bát Đại Nhân Giác


Đệ nhất giác ngộ:

Thế gian vô thường,
Quốc độ nguy thúy.
Tứ đại khổ không,
Ngũ ấm vô ngã.
Sanh diệt biến dị,
Hư ngụy vô chủ.
Tâm thị ác nguyên,
Hình vi tội tẩu.
Như thị quán sát,
Tiệm ly sanh tử.

Đệ nhị giác tri:
Đa dục --> vi khổ,
Sanh tử bì lao,
Tùng tham dục khởi,

Thiểu dục --> vô vi,
Thân tâm tự tại.

Đệ tam giác tri:
Tâm vô yểm túc,
Duy đắc đa cầu,
Tăng trưởng tội ác.
Bồ-tát bất nhĩ,
Thường niệm tri túc,
An bần thủ đạo,
---> Duy tuệ thị nghiệp.

Đệ tứ giác tri:

Giãi đãi trụy lạc,
Thường hành tinh tấn,
Phá phiền não ác,
Tồi phục tứ ma,
Xuất ấm giới ngục.

Đệ ngũ giác ngộ:
Ngu si sanh tử.
Bồ-tát thường niệm,
Quảng học đa văn,
Tăng trưởng trí tuệ,
Thành tựu biện tài,
Giáo hóa nhất thiết,
Tất dĩ đại lạc.

Đệ lục giác tri:
Bần khổ đa oán,
Hoạnh kết ác duyên,
Bồ-tát bố thí,
Đẳng niệm oán thân,
Bất niệm cựu ác,
Bất tắng ác nhân.

Đệ thất giác ngộ:
Ngũ dục quá hoạn.
Tuy vi tục nhân,
Bất nhiễm thế lạc,
Thường niệm tam y,
Ngõa bát pháp khí,
Chí nguyện xuất gia,
Thủ đạo thanh bạch,
Phạm hạnh cao viễn,
Từ bi nhất thiết.

Đệ bát giác tri:
Sanh tử xí nhiên.
Khổ não vô lượng,
Phát đại thừa tâm,
Phổ tế nhất thiết,
Nguyện đại chúng sanh,
Thọ vô lượng khổ,
Linh chư chúng sanh,
Tất cánh đại lạc.

Như thử bát sự,
Nãi thị chư Phật,
Bồ-tát đại nhân,

---> Chi sở giác ngộ,
Tinh tiến hành đạo,
Từ bi tu tuệ,
Thừa pháp thân thuyền,
Chí Niết-bàn ngạn,
Phục hoàn sanh tử,
Độ thoát chúng sanh.
Dĩ tiền bát sự,
Khai đạo nhất thiết,
Linh chư chúng sanh,
Giác sanh tử khổ,
Xả ly ngũ dục,
Tu tâm Thánh đạo.
Nhược Phật đệ tử,
Tụng thử bát sự,
Ư niệm niệm trung,
Diệt vô lượng tội,
Tiến thú bồ-đề,
Tốc đăng chánh giác,

Vĩnh đoạn sanh tử,
Thường trụ khoái lạc.


ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Bên trên