Tham Trang

Sanh từ đâu đến ? Chết rồi về đâu ?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,948
Điểm tương tác
782
Điểm
113
Hề hề,

Suốt ngày tư duy ngớ ngẩn toàn trên chữ nghĩa "tự phịa" pha trộn với giáo lý đại thừa
Bây giờ VNBN hãy xác định "Tự Tánh Mình" thuộc về Tánh nào trong Tam Tánh (Kinh Giải Thâm Mật). Xác định rồi Trừng Hải sẽ chỉ rõ chỗ u mê bấy nay của VNBN



Trừng Hải

Hi hi hi, còn hỏi thì tức là chưa hiểu về Tự Tánh Mình. Chưa biết người khác nói gì mà đòi chỉ thì cũng hơi lố! Nhưng mà không sao, tâm lý con người thường lại như thế!

Biến kế chấp tánh, y tha khởi tánh, viên thành thật tánh: đều thuộc phạm trù "PHÁP" hay nói theo ngôn ngữ hiện đại là "sự vật, hiện tượng nói chung". Ba tánh này không có "tự thể cố định", không phải tự có sẵn, về rốt ráo lại chẳng do nhân duyên sanh!.

Tự Tánh Mình là thực thể tự có sẵn. Tự Tánh Mình Phật nói ở đâu? Nói ở Kinh Đại Bát Niết Bàn (phẩm Như Lai Tánh), nói ở Kinh Thủ Lăng Nghiêm (Cái Chân Tâm vốn có, cái Như Lai tạng), nói ở Kinh Niệm Phật Ba La Mật (Tâm Thể của mỗi chúng sanh).............

Ngoài ra, Thiền Tông giáo ngoại biệt truyền đều nói, như Lục Tổ nói:

"Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,

Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp"

Như vậy: Biên kế chấp tánh, y tha khởi tánh, viên thành thật tánh đều không phải Tự Tánh Mình mà là TÁC DỤNG của Tự Tánh Mình.


Biến kế chấp tánh là trình độ nhận thức của phàm phu hay hữu tình chúng sanh nói chung. Do vô minh, lưu chuyển dần dần thành chủng tử mà Tự Tánh Mình thị hiện ra chúng sanh có vọng thức phân biệt chấp có chủ thể trong các pháp hữu vi (ngã chấp).

Y tha khởi tánh là trình độ nhận thức của bậc thánh xuất luân hồi. Do đoạn trừ ngã chấp mà Tự Tánh mình thị hiện ra thánh nhân linh hoạt khách quan nhìn nhận các pháp hữu vi như chúng đang là.


Viên thành thật tánh là trình độ của Chư Phật Thế Tôn. Do vô minh đã tận diệt mà Tự Tánh mình vốn là một nhất thể nên chẳng có nhân chủng để Tự tánh Mình biến chiếu mà chỉ còn một thể tánh tiên thiên tròn đầy tịch chiếu không ngăn ngại.
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tham Trang

Registered
Phật tử
Reputation: 47%
Tham gia
26/6/15
Bài viết
253
Điểm tương tác
176
Điểm
43
Hi hi hi, còn hỏi thì tức là chưa hiểu về Tự Tánh Mình. Chưa biết người khác nói gì mà đòi chỉ thì cũng hơi lố! Nhưng mà không sao, tâm lý con người thường lại như thế!

Biến kế chấp tánh, y tha khởi tánh, viên thành thật tánh: đều thuộc phạm trù "PHÁP" hay nói theo ngôn ngữ hiện đại là "sự vật, hiện tượng nói chung". Ba tánh này không có "tự thể cố định", không phải tự có sẵn, về rốt ráo lại chẳng do nhân duyên sanh!.

Tự Tánh Mình là thực thể tự có sẵn. Tự Tánh Mình Phật nói ở đâu? Nói ở Kinh Đại Bát Niết Bàn (phẩm Như Lai Tánh), nói ở Kinh Thủ Lăng Nghiêm (Cái Chân Tâm vốn có, cái Như Lai tạng), nói ở Kinh Niệm Phật Ba La Mật (Tâm Thể của mỗi chúng sanh).............

Ngoài ra, Thiền Tông giáo ngoại biệt truyền đều nói, như Lục Tổ nói:

"Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,

Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp"

Như vậy: Biên kế chấp tánh, y tha khởi tánh, viên thành thật tánh đều không phải Tự Tánh Mình mà là TÁC DỤNG của Tự Tánh Mình.


Biến kế chấp tánh là trình độ nhận thức của phàm phu hay hữu tình chúng sanh nói chung. Do vô minh, lưu chuyển dần dần thành chủng tử mà Tự Tánh Mình thị hiện ra chúng sanh có vọng thức phân biệt chấp có chủ thể trong các pháp hữu vi (ngã chấp).

Y tha khởi tánh là trình độ nhận thức của bậc thánh xuất luân hồi. Do đoạn trừ ngã chấp mà Tự Tánh mình thị hiện ra thánh nhân linh hoạt khách quan nhìn nhận các pháp hữu vi như chúng đang là.


Viên thành thật tánh là trình độ của Chư Phật Thế Tôn. Do vô minh đã tận diệt mà Tự Tánh mình vốn là một nhất thể nên chẳng có nhân chủng để Tự tánh Mình biến chiếu mà chỉ còn một thể tánh tiên thiên tròn đầy tịch chiếu không ngăn ngại.
Ơ ! Tiền Bối VNBN có vẻ xem nhiều kinh nhĩ ? Nhưng HH thấy nó sao sao ấy ?

Cái mệnh đề.- "Tự Tánh Mình" HH thấy nó có 2 mãnh ghép:

1. Tự Tánh (như các kinh điển mà VNBN dẫn).- Là Vô Ngã tướng
2. "MÌNH" ? Là cái gì ? Phải chăng là NGÃ TƯỚNG ?

Bởi sự gáng ghép nhập nhằng này mà làm cho mệnh đề thành rối rắm quá !!!

Kinh điển Đạo Phật dạy "VÔ NGÃ".- Qua tay của TB VNBN lại thành MÌNH . tức là NGÃ. Rồi VNBN lấy kinh Vô Ngã biện minh cho tư tưởng NGÃ.

ÔI ! Thật là khiến rối não ạ !!!
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,382
Điểm tương tác
1,009
Điểm
113
Hi hi hi, còn hỏi thì tức là chưa hiểu về Tự Tánh Mình. Chưa biết người khác nói gì mà đòi chỉ thì cũng hơi lố! Nhưng mà không sao, tâm lý con người thường lại như thế!

Biến kế chấp tánh, y tha khởi tánh, viên thành thật tánh: đều thuộc phạm trù "PHÁP" hay nói theo ngôn ngữ hiện đại là "sự vật, hiện tượng nói chung". Ba tánh này không có "tự thể cố định", không phải tự có sẵn, về rốt ráo lại chẳng do nhân duyên sanh!.

Tự Tánh Mình là thực thể tự có sẵn. Tự Tánh Mình Phật nói ở đâu? Nói ở Kinh Đại Bát Niết Bàn (phẩm Như Lai Tánh), nói ở Kinh Thủ Lăng Nghiêm (Cái Chân Tâm vốn có, cái Như Lai tạng), nói ở Kinh Niệm Phật Ba La Mật (Tâm Thể của mỗi chúng sanh).............

Ngoài ra, Thiền Tông giáo ngoại biệt truyền đều nói, như Lục Tổ nói:

"Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,

Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp"

Như vậy: Biên kế chấp tánh, y tha khởi tánh, viên thành thật tánh đều không phải Tự Tánh Mình mà là TÁC DỤNG của Tự Tánh Mình.


Biến kế chấp tánh là trình độ nhận thức của phàm phu hay hữu tình chúng sanh nói chung. Do vô minh, lưu chuyển dần dần thành chủng tử mà Tự Tánh Mình thị hiện ra chúng sanh có vọng thức phân biệt chấp có chủ thể trong các pháp hữu vi (ngã chấp).

Y tha khởi tánh là trình độ nhận thức của bậc thánh xuất luân hồi. Do đoạn trừ ngã chấp mà Tự Tánh mình thị hiện ra thánh nhân linh hoạt khách quan nhìn nhận các pháp hữu vi như chúng đang là.


Viên thành thật tánh là trình độ của Chư Phật Thế Tôn. Do vô minh đã tận diệt mà Tự Tánh mình vốn là một nhất thể nên chẳng có nhân chủng để Tự tánh Mình biến chiếu mà chỉ còn một thể tánh tiên thiên tròn đầy tịch chiếu không ngăn ngại.

Hề hề,

Không phải là "không hiểu" mà đọc, biết những "lập luận" của VNBN nên thấu rõ tận tâm cang VNBN. Hề hề, không phải là "quá lố" mà là biện pháp mạnh, ví như ngựa tinh lanh chỉ cần thấy bóng roi tức thì phi nước đại còn ngựa chậm lụt lẽ đương nhiên phải dùng roi quất vào mông, hề hề.

Chưa nói đến kiến văn của VNBN về Tam tự tánh vốn như lá mít sâu thủng lỗ chỗ vì toàn là những kiến văn cóp nhặt vụn vặt chớ không có cái nhìn toàn triệt từ Kinh kệ, Luận tụng chính tông. Hề hề, mà chỉ đề cập đến lối luận lý "tự phịa" tùy hứng khởi sanh do u mê thiểu trí về cái gọi là "Tự tánh mình".

Tự tánh mình: VNBN thuyết rằng "Tự tánh mình" không thuộc Tam tánh, hề hề, đó lời không Y Kinh tức là lời của ma VNBN thuyết. Tam tự tánh là lời Phật Đà tuyên ngôn về Tự Tánh (Hay Tướng, tức cả Lý lẫn Sự) của vạn sự, vạn vật...thuộc Tam thiên đại thiên thế giới. Vì vậy nếu có cái gọi là Tự Tánh mà ngoài Tam Tự Tánh thì là lời Ma tức ma VNBN.

Tự tánh mình không thuộc Tam Tự Tánh mà là DỤNG của Tam Tự Tánh, hề hề, đúng là lời u huyền...ù cái lỗ tai vì nói nhu vậy cũng như nói, hề hề "Tao với chúng mày không liên quan gì với nhau nhưng tụi bây cứ làm việc còn thành quả tao hưởng.". Đúng là tư tưởng của...đại ca "tự phịa - u mê" VNBN.

Đánh tráo khái niệm: cái mà Lục tổ nói là Tự Tánh chớ không phải Tự Tánh Mình, hề hề thương hiệu "Tự phịa - U mê" của VNBN.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 36%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
276
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Phật Tri Kiến THỊ SANH DIỆT pháp

Chư hành vô thường THỊ SANH DIỆT pháp"
"Sanh diệt diệt thời tịch diệt vi lạc
”.
Đức Phật dạy:
Chúng ta suy nghĩ về hai chữ SANH DIỆT đến cùng tột ngọn nguồn, thì TỊCH DIỆT xuất hiện.
Nhờ vậy, chúng ta ở trạng thái TÂM tịch diệt (chân như??), nghĩa là TÂM hoàn toàn trong sáng, vắng lặng, thanh tịnh.

Trạng thái TÂM hoàn toàn trong sáng, vắng lặng, thanh tịnh không phải là chúng ta đạt được qua thiền định, hay tu tập. Cũng không phải nhờ qua sự hiểu biết của những người khác, hay kinh luận, ngữ lục.

Trạng thái TÂM hoàn toàn trong sáng, vắng lặng, thanh tịnh là ở cái TRI KIẾN hoàn toàn trong sáng, vắng lặng, thanh tịnh.
Chư hành vô thường THỊ SANH DIỆT pháp"
"Sanh diệt diệt thời tịch diệt vi lạc
”.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 36%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
276
Điểm tương tác
58
Điểm
28

“Chạy đâu cho thoát khỏi cái chết?​

Người TU ngày nay thường mắc phải lỗi CHẤP THỦ những vạn vật, vạn sự KHÔNG THẬT?
Người TU (sư???minh tuệ???)ngày nay thường mắc phải lỗi CHẤP THỦ những phương pháp tu THEO Ý của người tu mong muốn, hay THEO người khác tu cho dễ chắc ăn như bắp?

Người KHÔNG THẬT thì TU theo cái gì cũng KHÔNG THẬT thì:
Kính xin quí vị đại chúng thứ lỗi cho cái Tên gọi là vô nhất bất nhị vô minh thất học dốt nát.


Thất học dốt nát đến độ KHÔNG BIẾT cái câu hỏi là:
CÁI GÌ CHỨNG MINH cái gì là cái Tên gọi vô nhất bất nhị?

“Chạy đâu cho thoát khỏi cái chết?​

 

Quan Âm Các

Active Member
Reputation: 48%
Tham gia
23/8/14
Bài viết
285
Điểm tương tác
147
Điểm
43
* Sanh Tử Niết Bàn bất nhị. Nên Không đến không đi.

Tư duy:

* Thế nào là:

"Rõ biết Thật Tướng hết thảy pháp,
Sanh tử, Niết Bàn chẳng phải hai." ?

- Vì Thật tướng hết thảy các Pháp là Không tướng, là Vô tướng, là Như Như Niết bàn Tướng v.v... Do vậy :

+ Thật tướng của Sanh tử là Pháp duyên hợp, bản chất là Không, là Vô tướng, là Như tướng.

+ Thật tướng của Niết Bàn là Đối Pháp của Sanh tử, nên cũng là Không, là Vô tướng, là Như tướng.

+ Tất cả Pháp đều Như huyễn.- Nhưng huyễn từ Như mà hiện nên biết Các huyễn đều là rốt ráo Thanh tinh là Như Tướng.

@ Do vậy Sanh tử & Niết Bàn chẳng phải hai.

HT Viên Minh có bài kệ:

Sanh từ đâu đến ?- Tử đi về đâu ? Vizon_16


* Thế nào là:"Bồ tát quán hết thảy các pháp đều là Nhất Tướng" ?

+ Nhất Tướng đó là Không Tướng, là Như Tướng vậy.

* Vì "Nhất Tướng" nên.- Sanh Tử Niết Bàn bất nhị.

 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 36%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
276
Điểm tương tác
58
Điểm
28

“Chạy đâu cho thoát khỏi cái chết?​

Phật Tri Kiến:
“Như Lai, khi thấy cái được thấy, không dựng lập một [vật như] cái được thấy.
“Như Lai không dựng lập một cái không được thấy.
“Như Lai không dựng lập một [vật] dự kiến sẽ được thấy.
“Như Lai không dựng lập (cái ta thấy, cái tôi thấy) một người thấy.
“Các tỳ kheo, do vậy,
Như Lai – y hệt không khác trong khi đối cảnh với tất cả các hiện tượng [mà các HIỆN TƯỢNG (con người, muôn vật, vạn pháp) này] có thể được THẤY, được NGHE, được CẢM THỌ & được NHẬN BIẾT – là “NHƯ THẾ, NHƯ THỊ, NHƯ NHƯ.’

HIỆN TƯỢNG (con người, muôn vật, vạn pháp) BIẾN HIỆN?​

Cho dù NƯƠNG TỰA? vào Phật Tri Kiến thì cũng vẫn phải BIẾN:​

“Chạy đâu cho thoát khỏi cái chết?​

 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 36%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
276
Điểm tương tác
58
Điểm
28
* Sanh Tử Niết Bàn bất nhị. Nên Không đến không đi.

Tư duy:

* Thế nào là:

"Rõ biết Thật Tướng hết thảy pháp,
Sanh tử, Niết Bàn chẳng phải hai." ?

- Vì Thật tướng hết thảy các Pháp là Không tướng, là Vô tướng, là Như Như Niết bàn Tướng v.v... Do vậy :

+ Thật tướng của Sanh tử là Pháp duyên hợp, bản chất là Không, là Vô tướng, là Như tướng.

+ Thật tướng của Niết Bàn là Đối Pháp của Sanh tử, nên cũng là Không, là Vô tướng, là Như tướng.

+ Tất cả Pháp đều Như huyễn.- Nhưng huyễn từ Như mà hiện nên biết Các huyễn đều là rốt ráo Thanh tinh là Như Tướng.

@ Do vậy Sanh tử & Niết Bàn chẳng phải hai.

HT Viên Minh có bài kệ:

Sanh từ đâu đến ?- Tử đi về đâu ? Vizon_16


* Thế nào là:"Bồ tát quán hết thảy các pháp đều là Nhất Tướng" ?

+ Nhất Tướng đó là Không Tướng, là Như Tướng vậy.

* Vì "Nhất Tướng" nên.- Sanh Tử Niết Bàn bất nhị.

HIỆN TƯỢNG (con người, muôn vật, vạn pháp)???​


TƯ DUY của:

HIỆN TƯỢNG (con người, muôn vật, vạn pháp) là ở chỗ Ngũ Uẩn.​

Ngũ Uẩn được điều khiển bởi Tâm Thức.​

Tâm Thức BIẾN HIỆN bởi những chủng tử trong bộ óc (Tạng Thức, như lai tạng)​


Như vậy
* Thế nào là:

"Rõ biết Thật Tướng hết thảy pháp,
Sanh tử, Niết Bàn chẳng phải hai." ?
VỌNG TƯỞNG của những người theo phái KHẨU ĐẦU THIỀN DƯ THỪA.
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,640
Điểm tương tác
236
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Sanh từ đâu đến ?

Chết rồi về đâu ?

Khà Khà...Hôm Nay Xí Xóa SẠCH ...Thẳng Băng Mực Tầu Để May Ra Sáng Hơn:
...Xin TỰ "LIỄU" ...Để TRÒN TRỊA

(Nhái Thơ Xuân Hương )
...Ơi Ông Tổng Cóc Ông Tổng Cóc..

Chẳng Nợ ...Ba Sinh Cũng " Đã " Rồi
Nòng Nọc Đứt Đuôi Từ Đây Nhé ...
Ngàn Vàng ...Chưa Nổi ...Nỡ Dễ Duôi !

Tự Sự :

Ta Là Cái Giống gì...: Danh .
Thợ Săn Biết Rõ " Mành Mành ": Ngụ: Cư.

Liên Minh " TỨ TRỤ"...Lập Ngu.
Hòng "BẮT DÊ ĐỰC " ..."Như : Tu Vũ" Hành ,
Vô Dụng ... Đom Đóm Chẳng Minh .
"CHẲNG "...Mà Hà Kỷ TỰ Dinh Trại Chuồng....
Tam Tạng ...Học Phật Hành Hương.
Định : Chia " PHONG ẤN " ...Đẻ Vương Dài Dài ...
Từ Bi = Giúp Gậy Hồi Nơi..
Mà Từ....Hồi Đó : Mải Chơi => Mất Về .

Nay Con Nay Cháu Vẫn Mê ...
Bầy Làm QUẠT QUÝ...Lại Chê : THẰNG ĐẦN !

( Cố Lên , Cố Lên...Sắp Tới Rồi );)
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top