Thời gian và Không gian ?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Một pháp đã KHÔNG thì tất cả cũng KHÔNG, vì tất cả đều KHÔNG cho nên BÌNH ĐẲNG. Đây là Chân Lý Tuyệt Đối, mà tất cả những vị Phát Bồ Đề Tâm đều hướng đến. Hướng đến BÌNH ĐẲNG TUYỆT ĐỐI là chân chính phát Bồ Đề Tâm.

Kính !

Ng-Chiếu chào Bác Văn Học,

Dù tìm hiểu nhiều nhưng khái niệm Chân lý theo con hiểu rất mơ hồ. Xin Bác vui lòng khai thị cho con hiểu thế nào là Chân Lý. Chân lý có thể kiểm chứng được không ạ ?

Cám ơn Bác nhiều . Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Ng-Chiếu chào Bác Văn Học,

Dù tìm hiểu nhiều nhưng khái niệm Chân lý theo con hiểu rất mơ hồ. Xin Bác vui lòng khai thị cho con hiểu thế nào là Chân Lý. Chân lý có thể kiểm chứng được không ạ ?

Cám ơn Bác nhiều . Kính.

Chào Nguyên Chiếu !

TU ĐẾN THÀNH ĐẠO HOÀN TOÀN LÀ KIỂM CHỨNG ĐƯỢC CHÂN LÝ !

Mến !
 
P

phapchieumt

Guest


Vị nào THỰC thấy cuộc đời này chỉ THẬT 0%, ấy là bậc Đại Giác Ngộ, trong đó Thời gian và Không gian đều vô nghĩa (như thực chất của nó là KHÔNG).

Vì cùng là KHÔNG cho nên BÌNH ĐẲNG, trăm năm, nghìn năm hay vô lượng kiếp cũng đồng như 1 sát na.

Vì cùng là KHÔNG cho nên BÌNH ĐẲNG, núi Tu Di lớn mà chẳng lớn, hạt bụi nhỏ nhưng mà chẳng nhỏ.


Vì cùng là KHÔNG cho nên BÌNH ĐẲNG, Đức Phật, Chư Đại Bồ tát độ vô lượng vô số chúng sinh, mà không thấy có chúng sinh nào được độ (Kinh Kim Cang).

Một pháp đã KHÔNG thì tất cả cũng KHÔNG, vì tất cả đều KHÔNG cho nên BÌNH ĐẲNG. Đây là Chân Lý Tuyệt Đối, mà tất cả những vị Phát Bồ Đề Tâm đều hướng đến. Hướng đến BÌNH ĐẲNG TUYỆT ĐỐI là chân chính phát Bồ Đề Tâm.

Kính !
A di đà Phật!
Kính Bác Nguyễn Văn Học những lời bác chia sẻ trên là lời nói của Bậc Thiện Trí Thức, không phải ai cũng có thể chia sẻ được như Bác chỉ có những vị công phu tu tập sâu dày, có thành tựu nhất định trên đường tu và có hạnh nguyện Bồ Tát mới có thể nói lên những lời tâm huyết và chân lý đó. Vì thế, những lời Bác chia sẽ trên thật không thể nghĩ bàn, hàng hậu bối phàm phu vô minh như phapchieumt chỉ biết lắng nghe và nghiền ngẫm những mưa pháp cam lồ từ Bác, để mà tư duy và hành theo lời dạy đó ngõ hầu xóa bớt đi bức màn vô minh tăm tối bao phủ xung quanh người phapchieumt từ nhiều đời nhiều kiếp.

Còn đoạn này thì thật phải nghĩ bàn

"Kính huynh phapchieumt !
Ấy da ! Điều huynh nói chỉ là cái mặt nạ, điều huynh muốn che giấu là : huynh chỉ còn thấy cõi đời nầy nó thực 20% thôi (Vô Học thì thấy thực 50%).".

A di đà Phật! Bác xưng hô như thế này khác nào làm cho phapchieumt tổn thọ âm đức, thật là tội lỗi và đáng hổ thẹn cho phapchieumt. So với sở học uyên bác của Bác, và tuổi đời hành trì thâm sâu Phật pháp của Bác Phapchieumt như một hạt cát giữa sa mạc, một giọt nước giữa biển cả. Vì thế, mong bác hoan hỷ cho phapchieumt mà xưng hô là con cháu, hay tiểu đệ đó cũng là cái phước đức vô cùng to lớn của phapchieumt.
Kính bác hoan hỷ và đại xá cho Phapchieumt, một kẻ khùng điên ngớ ngẩn đầy ngã mạn tự cao tự đạo. Kính Bác vì lòng từ bi mà đại xá cho!
A Di đà Phật!
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Bác Văn Học ơi, các câu hỏi khác của bác, cháu thật tối trí không thể hiểu được, đọc mà ong cả thủ, nhưng riêng câu cuộc đời này thực bao nhiêu phần trăm thì cháu đã có tự giải được trong đầu cháu từ trước, hôm nay nghe được câu hỏi này của bác, cháu đem ra chia sẻ:
Cuộc đời này thật chỉ có 0%, mơ cũng là giả, và khi tỉnh dậy thì mọi thứ cũng đều là giả, cầm nắm buông bắt đều là giả tạm, cả đời làm ăn kiếm tiền, rồi để lại cho con cháu, khi nhắm mắt xuôi tay có mang được gì đâu, cõi trần gian, hay các cõi khác trong lục đạo làm ta nay đây mai đó, có nắm giữ được cái gì đâu. Nên không chỉ có cuộc đời thật chỉ có 0%. Chỉ có Phật Pháp giúp ta hiểu cái 0% là vậy, và từ đó mà không bám chấp. Chẳng chấp không và cũng chẳng chấp có.
Con rất thích câu ngài Tam Tạng: Chấp có mà không trụ vào có, chấp không mà không trụ vào không.
Trân trọng
 

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2013
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43
Bác Văn Học ơi, các câu hỏi khác của bác, cháu thật tối trí không thể hiểu được, đọc mà ong cả thủ, nhưng riêng câu cuộc đời này thực bao nhiêu phần trăm thì cháu đã có tự giải được trong đầu cháu từ trước, hôm nay nghe được câu hỏi này của bác, cháu đem ra chia sẻ:
Cuộc đời này thật chỉ có 0%, mơ cũng là giả, và khi tỉnh dậy thì mọi thứ cũng đều là giả, cầm nắm buông bắt đều là giả tạm, cả đời làm ăn kiếm tiền, rồi để lại cho con cháu, khi nhắm mắt xuôi tay có mang được gì đâu, cõi trần gian, hay các cõi khác trong lục đạo làm ta nay đây mai đó, có nắm giữ được cái gì đâu. Nên không chỉ có cuộc đời thật chỉ có 0%. Chỉ có Phật Pháp giúp ta hiểu cái 0% là vậy, và từ đó mà không bám chấp. Chẳng chấp không và cũng chẳng chấp có.
Con rất thích câu ngài Tam Tạng: Chấp có mà không trụ vào có, chấp không mà không trụ vào không.
Trân trọng

Kính anh hungmq !

Xin cho em hỏi :

1._ Giả sử có một anh bạn làm chung công ty của anh mượn tiền của anh 1 triệu đồng, hẹn cuối tháng lảnh lương sẽ trả. Nhưng đã 5 kỳ lương rồi mà anh ấy vẫn tỉnh bơ khi gặp anh như không có chuyện gì để nói. Kỳ lương thứ 6 anh chặn anh ta lại đòi tiền, anh ta sừng sộ : Sao mày dám làm xấu tao ở nơi công cộng ? Và đấm vào mặt anh một quả thôi sơn. Cho em hỏi nếu chuyện đó xảy đến với anh thì lúc đó anh phản ứng ra sao ? Tối hôm đó anh có ngủ ngon hay không ?

2._ Giả sử anh đang lái honda trên đường một chiều, bổng đâu có một chiếc mô tô phân khối lớn chạy ngược chiều vào đường cấm tông phải xe anh, xe của anh ngả xuống đường bể đèn trước, còn xe của hắn thì chỉ trầy xước. Hắn xông đến thộp ngực áo của anh nhấc lên, chửi thề trước rồi phán : "Ê thằng kia ! mày có mắt không hử ? Mày có biết chiếc xe của tao mấy trăm triệu hôn ?" Cho em hỏi, nếu chuyện đó xảy ra với anh thì lúc đó anh phản ứng ra sao ? Tối hôm đó anh có ngủ ngon hay không ?

Xin anh thành thật trả lời.

Kính !
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Haha, tôi nghèo lấy đâu ra tiền để cho vay nhiều, nếu khi có cho vay, thì tôi xác định là nếu trả được thì họ sẽ trả, nếu không thì thôi. Số tiền lớn thì có cũng khó cho, và vì sao chỉ cho khi cần là khi họ cực kỳ khó khăn. Nếu nhận quả đấm đó, tối hôm đó ngủ không ngon rồi, vì đau quá, đau vì bị đấm, chứ ghét anh kia thì không vì suy nghĩ, biết thế chiều nay không gây sự với nó.
Haha, quả này gặp rồi thực tế mặt tôi tỉnh bơ và anh bình tĩnh, mời anh vào lề đường, ở đây đông tắc đường có gì giải quyết. Rồi vào bình tĩnh giải quyết, phân trần với mấy bác xem hội đồng và khi đó ai biết ai sai ai đúng ngay. Nói chung họ biết đi sai cứ làm trò căng lên để khỏi đền bù ý mà vì họ biết họ sai, , còn mình thì suy nghĩ lành lặn là đựoc rồi, đền hay không thì tùy họ. Hơn nữa dây dưa với thành phần vậy thiệt mình, khổ vợ khổ con thôi, anh hùng gì.
Nhưng dù gì thì gì, tất cả cũng chỉ là giả, câu trả lời là thành thật, và đã hành động như vậy, nhưng một lúc nào đó lại hành động lại khác -> thì trả lời trên lại là giả, cuộc đời chẳng có cái gì là thật 100% cả
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113

Thanh Trúc đã viết:
Kính bác Văn Học !

Trong cơn mơ thì con có thể bóp ổ bánh mì ra nước, con có thể bay như chim, nhưng trong đời thực thì điều đó là không thể.
Làm sao có thể đem núi Tu di nhét vào hạt cải ? Làm sao có thể thâu ngắn một kiếp thành bảy ngày ? Làm sao có thể kéo 7 ngày ra thành một kiếp ? Phải chăng câu chuyện trên là chuyện mang tính ẫn dụ ?

Kính xin bác "hạ một đao"
.


Chào Thanh Trúc ! Cho Vô Học hỏi một câu nhé :

Cuộc đời này nó thực được bao nhiêu phần trăm ?

Chào các bạn ! Chào Thanh Trúc !

Chắc các bạn còn nhớ ngày xưa đức Mục Kiền Liên là vị A La Hán đệ nhất thần thông (trong hàng đệ tử của Phật), vậy mà khi cuối đời Ngài đã để cho bọn Ngoại Đạo loả thể đập cho đến chết.
Chúng ta vẫn biết giả sử bọn Ngoại Đạo kia có 50 người cũng không thể làm gì được một người có thần thông. Chỉ cần Ngài búng tay một cái thì cả đám loả thể kia đều nằm rạp như cá trong nhà máy đóng hộp, nhưng Ngài đã không làm thế, ôi sự nhẫn nhục như thế quả là đã lên đến đỉnh điểm !

Nhưng các bạn ơi ! Chuyện ấy không chứng minh được rằng với Ngài Mục Kiền Liên (một vị đã Giác Ngộ) đã có cái thấy "Cuộc đời chỉ thực 0% !". Vì sao ?

Vì một vị A La Hán thì còn thấy "Cõi Vô Minh _ Ta Bà Ngũ trược ác thế _ là nơi quá chán, quá nhiểu nhương, quá phiền não; chỉ có Niết Bàn là chốn an lành, vĩnh viễn lìa sanh tử !"

Như vậy tức là còn thấy Cõi Vô Minh (Ta Bà) là thật, Niết Bàn là thật. Cho nên một vị Đại A La Hán cũng không dám tuyên bố rằng "Chỉ thấy cõi này THẬT 0% !" (nghĩa là 100% Giả).

Chính vì những vị A La Hán còn thấy thật có Vô Minh, thật có Niết Bàn; hai cái CÓ này nó tương phản tương khắc với nhau, có Vô minh thì không có Giác Ngộ, có Giác Ngộ thì không có Vô minh. Chân lý Tuyệt đối mà đức Phật muốn truyền trao cho chúng ta không hề có tương đối như thế.

Cho nên đức Phật mới nói với chư vị A La Hán : "Cái Niết Bàn mà các ông chứng đắc được đó chỉ mới là Hoá thành" (chứ chưa phải là Bảo Sở, chưa phải là đích đến cuối cùng mà Phật muốn dắt chúng sinh đến).

Như Ngài Duy Ma Cật mới là vị THỰC thấy TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU LÀ GIẢ HUYỄN, vì thực thấy TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU LÀ GIẢ HUYỄN cho nên Ngài mới bê cõi Phật này qua cõi Phật kia, thậm chí nhét vào hạt cải. Ngài nói được làm được, chứ không phải chỉ là lý thuyết suông.

Cho nên đoạn Kinh văn trích dẫn trong Kinh Duy Ma Cật trên, không có ẫn dụ gì nữa mà là một Vở Tuồng đồng giá trị như cái máy vi tính trước mặt các bạn. Cái bàn phím mà bạn và V/h đang gõ, nó thật bao nhiêu thì câu chuyện ấy thật bấy nhiêu (không hơn không kém).

Kẻ nào cho rằng Kinh điển Đại Thừa toàn là "nói chuyện trên mây" thì kẻ đó là sản phẩm của thời đại công nghệ, không chấp nhận những chi tiết có vẻ hoang đường trong Kinh điễn Đại Thừa bởi vì đầu óc của chúng ta đầy những ốc vít bù lon, chứ có hay ho gì.

Mến !
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Chào các bạn ! Chào Thanh Trúc !

Chắc các bạn còn nhớ ngày xưa đức Mục Kiền Liên là vị A La Hán đệ nhất thần thông (trong hàng đệ tử của Phật), vậy mà khi cuối đời Ngài đã để cho bọn Ngoại Đạo loả thể đập cho đến chết.
Chúng ta vẫn biết giả sử bọn Ngoại Đạo kia có 50 người cũng không thể làm gì được một người có thần thông. Chỉ cần Ngài búng tay một cái thì cả đám loả thể kia đều nằm rạp như cá trong nhà máy đóng hộp, nhưng Ngài đã không làm thế, ôi sự nhẫn nhục như thế quả là đã lên đến đỉnh điểm !

Nhưng các bạn ơi ! Chuyện ấy không chứng minh được rằng với Ngài Mục Kiền Liên (một vị đã Giác Ngộ) đã có cái thấy "Cuộc đời chỉ thực 0% !". Vì sao ?

Vì một vị A La Hán thì còn thấy "Cõi Vô Minh _ Ta Bà Ngũ trược ác thế _ là nơi quá chán, quá nhiểu nhương, quá phiền não; chỉ có Niết Bàn là chốn an lành, vĩnh viễn lìa sanh tử !"

Như vậy tức là còn thấy Cõi Vô Minh (Ta Bà) là thật, Niết Bàn là thật. Cho nên một vị Đại A La Hán cũng không dám tuyên bố rằng "Chỉ thấy cõi này THẬT 0% !" (nghĩa là 100% Giả).

Chính vì những vị A La Hán còn thấy thật có Vô Minh, thật có Niết Bàn; hai cái CÓ này nó tương phản tương khắc với nhau, có Vô minh thì không có Giác Ngộ, có Giác Ngộ thì không có Vô minh. Chân lý Tuyệt đối mà đức Phật muốn truyền trao cho chúng ta không hề có tương đối như thế.

Cho nên đức Phật mới nói với chư vị A La Hán : "Cái Niết Bàn mà các ông chứng đắc được đó chỉ mới là Hoá thành" (chứ chưa phải là Bảo Sở, chưa phải là đích đến cuối cùng mà Phật muốn dắt chúng sinh đến).

Như Ngài Duy Ma Cật mới là vị THỰC thấy TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU LÀ GIẢ HUYỄN, vì thực thấy TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU LÀ GIẢ HUYỄN cho nên Ngài mới bê cõi Phật này qua cõi Phật kia, thậm chí nhét vào hạt cải. Ngài nói được làm được, chứ không phải chỉ là lý thuyết suông.

Cho nên đoạn Kinh văn trích dẫn trong Kinh Duy Ma Cật trên, không có ẫn dụ gì nữa mà là một Vở Tuồng đồng giá trị như cái máy vi tính trước mặt các bạn. Cái bàn phím mà bạn và V/h đang gõ, nó thật bao nhiêu thì câu chuyện ấy thật bấy nhiêu (không hơn không kém).

Kẻ nào cho rằng Kinh điển Đại Thừa toàn là "nói chuyện trên mây" thì kẻ đó là sản phẩm của thời đại công nghệ, không chấp nhận những chi tiết có vẻ hoang đường trong Kinh điễn Đại Thừa bởi vì đầu óc của chúng ta đầy những ốc vít bù lon, chứ có hay ho gì.

Mến !

Chào bác Văn học,

Minh định cho rằng đối với tư tưởng Đại Thừa mà nói thì đa phần sẽ là "đi mây về gió" với quảng đại quần chúng Phật tử.Đó là sự thực chứ không phải chỉ là sản phẩm thời đại như bác nói.Lý do là vì Đại Thừa nó đòi hỏi các Phật tử phải có một trình độ nhất định trong tu tập.Không thể bắt những Phật tử sơ cơ có thể chấp nhận ngay tư tưởng Đại Thừa được trong khi bản thân họ chưa đủ sức để lý giải.Ví dụ Bát Nhã Tâm Kinh chẳng hạn,ngay câu đầu có nói : Khi các Bồ Tát hành thâm Bát Nhã Ba la mật và chiếu kiến ngũ uẩn giai không ... Ở đây có thể thấy đó phải là các vị Bồ Tát,những người đã đạt đến tinh thần Ba La Mật thì mới có thể chiếu kiến ngũ uẩn được.Chỉ khi có sự giác ngộ nhất định thì mới có khả năng thấu triệt được chữ KHông của Bát Nhã...Cũng như trong Kinh Kim Cang vậy.Kinh Kim Cang dạy chúng ta cách chế ngự Tâm,Định Tâm và quán các Pháp là giả huyễn.Nhưng chúng ta muốn chế ngự Tâm,Định Tâm thì trước hết chúng ta phải hiểu,phải ngộ ra được sự giả huyễn của các Pháp đã rồi thì mới có thể chế ngự và Định Tâm được,còn không thì làm sao Định Tâm khi vẫn thấy các Pháp là thật,vẫn thấy cuộc đời là đẹp,là sung sướng,là hạnh phúc...

Cho nên việc tư tưởng Đại Thừa có vẻ như "hoang đường" đối với đa số Phật tử là ở trong mọi thời kỳ chứ không riêng gì thời nay.Chỉ khác là thời nay là thời của máy móc,của khoa học,của sự thực nghiệm cho nên nó mới càng mạnh hơn các thời kỳ khác mà thôi.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Chào bác Văn học,

Minh định cho rằng đối với tư tưởng Đại Thừa mà nói thì đa phần sẽ là "đi mây về gió" với quảng đại quần chúng Phật tử.

Cám ơn minhđịnh !

Đối với quảng đại quần chúng đạo Phật đã có Nhân Thiên Thừa, Tiểu Thừa, với những Giáo lý dễ nghe dễ tiếp thu.

Vô Học chỉ than thở cho những Phật tử "Gạo Cội" có dăm bằng Tiến sĩ Phật Học mà không hiểu Đại Thừa, lại đi phát biểu quàng xiên tạo thêm khẩu nghiệp.

Thôi chủ đề này như vậy đã đủ, xin thứ lỗi nếu chủ đề này có động chạm, làm mích lòng một ai.

Vô Học kính ghi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên