Kính chào tất cả các bạn và bác nguyenvanhoc!
Khi bác nguyenvanhoc trưng ra cái hình cho câu hỏi thứ 2, thì vodanhladanh đã nghĩ đến minh đinh, bởi minh đinh khi nói vô ngã nhắc đến không gian và thời gian.
Tôi cũng nghĩ đến sát na, nhưng đây là một khái niệm mà tôi chưa nắm được. Khi xưa tôi thích xem bàn luận võ công trong truyện võ hiệp, nhưng từ khi có một nhận vật kiệt xuất xuất hiện, y có khả năng kiểm soát trong 1 sát na, vậy là tất cả chiêu thức điều vô dụng, bởi chưa động chiêu đã bị y hạ, tất cả nội công đều vô hiệu, bởi chưa kịp khởi ý vận công đã bị y hạ, tôi cố tưởng tượng ra một nhân vật có một kỹ năng nào đó để hạ y như vô hiệu, trí tưởng tượng của tôi bị giới hạn bởi khái niệm sát na. Vậy là từ đó tôi đọc truyện võ hiệp không còn quan tâm mấy đến võ công nữa.
Tôi cố hiều sát na:
-nó là một khoảng thời gian ngắn đủ để con người nhận thức xung quanh chăng? vậy thì nó là bao nhiêu phần của 1 giây? trong khoảng thời gian đó con người nhận được cái gì? vậy nó có liên quan đến hệ thần kinh, hệ thần kinh có mạnh có yếu, có sự tổ chức tốt xấu, vậy nếu như thế thì cái khoảng thời gian này có thay đổi tùy người không....nhưng tôi lờ mờ nhận ra sát na không phải như thế này.
-nó có phải là thời gian tương đối không, một dạng lượng tử ý thức chăng? nếu vậy khi con người nhận biết được sát na, người đó nhận thức trong sát na hay nhận thức khoảng trống giữa 2 sát na. Nếu người đó nhận thức khoảng trống giữa 2 sát na, thì theo khái niệm ta nêu ra thì khoảng trồng chẳng có gì, chỉ là nhận thức sự đứt đoạn. Nếu người đó nhận thức trong sát na, thì điều này chứng tỏ sát na có thể chia nhỏ nữa, mâu thuẩn với khái niệm sát na là đơn vị nhỏ nhất. Vậy có thể xem sat na là đơn vị vô nghĩa. Nó giống như khái niệm 1 bit trong máy tính vậy, chỉ là 2 trạng thái tối sáng của 1 vật thể, nó giống như sự phân biệt vạch liền vạch đứt trong kinh dịch vậy, bản thân nó chẳng có ý nghĩa gì cả. Vậy điều gì là có ý nghĩa? Nó giống như máy tính và Kinh Dịch chăng, sự sắp xếp tạo ra ý nghĩa. Sự sắp xếp chỉ 2 trạng thái giữa sáng và tối mà máy tính diển đạt tất cả mọi ý nghĩa từ văn bản, nhạc, hình, video, thậm chí cả những thứ có sự tương tác như chương trình, phần mềm, game, virút máy tính....Kinh dịch thì chỉ phối hợp giửa 2 loại, vạch liền và vạch đứt mà phán mọi việc trên đời.
Vậy thì cái thâm sâu của con người như cái chớp chớp sáng sáng của máy tính sao, con người như cái máy tính sao?
Nhân vật kiệt xuất trong truyện rồi cũng bị hạ, bởi cái gọi là từ bi hay vô ngã gì đó.
Nên tôi cũng nghĩ rằng con người còn cái gì đó ngoài cái chớp sáng sáng, còn cái gì đó mà máy tích chưa có được.
Cái sát na đó có ý nghĩa như thế nào, nó vận hành ra sao mãi là câu hỏi treo trên đầu. Tích tắc, tích tắc...một ngày nào đó nó rớt xuống...đó là sự chờ đợi của tôi.
Mong có vị nào cho tôi một chỉ dấu.
Kính!
Chào bạn vodanhladanh,
Câu hỏi của bạn hóc búa,thật bất ngờ vì minh định chưa bao giờ tự hỏi như vậy.Thật thú vị !
Theo minh định nghĩ,muốn trả lời được câu hỏi của bạn thì trước tiên ta phải hiểu : Thời gian là gì ? Nó có thực hay không có thực ? Nó là tuyệt đối hay tương đối ?Thời gian đối với chúng ta có khác thời gian đối với những người khác hay không?Thời gian của người phàm có khác thời gian của các vị Phật?...
Ông bà chúng ta hay có câu "một ngày trên trời bằng trăm năm hạ giới",các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng khi chúng ta chuyển động với vận tốc nhanh hơn ánh sáng thì thời gian trôi chậm hơn,thời gian ở trong khoảng không vũ trụ khác với thời gian ở Trái Đất...Vậy thời gian là gì ?Theo các nhà khoa học,thời gian là một trình tự của một quá trình vận động của các sự vật-hiện tượng,từ vi mô cho đến vĩ mô,từ các chuyển động của các hạt vật chất nhỏ nhất cho đến các chuyển động của các hành tinh,các thiên hà,các tổ thiên hà...Vậy có thể nói thời gian là có thực,nó tồn tại như là một Chân Lý,dù có nhận thức của chúng ta hay không.Nhưng mặt khác cũng có thể nói,thời gian là không có thực,nó chỉ là những khái niệm do con người chúng ta đặt ra mà thôi.Vì nếu nói thời gian là có thực thì trước khi có con người thì thời gian ở đâu?Ai hay cái gì xác định rằng có Năm và Tháng,có Ngày và Đêm,có Giờ,có Phút,có Giây ...?
Điều này cũng giống như Chân Lý vậy.Chân Lý tồn tại là bất biến,nằm ngoài sự nhận thức cũng như tác động của con người,nhưng như vậy có đúng không? Nếu không có con người,không có nhận thức của chúng ta thì Chân Lý tồn tại thì có ý nghĩa gì ? Có lợi ích gì ? Đây chính là điều Đức Phật đã phải suy nghĩ day dứt sau khi thành Đạo vậy.Ngài tìm được ra Chân Lý, nó khó hiểu với đa phần mọi người,nó không dễ nắm bắt.Vậy có nên nói cho mọi người biết hay không?Nói ra họ có hiểu được không?...Cuối cùng Đức Phật cũng quyết định dùng 49 năm đời mình để đi thuyết Pháp bởi Ngài đã nghĩ thấu triệt rằng : Chân Lý nếu chỉ tồn tại ngoài nhận thức của con người,tồn tại riêng lẻ thì nó không có ý nghĩa gì hết,nó không còn gọi là Chân lý nữa.Đây chính là ý nghĩa của Trung Đạo,cũng chính là ý nghĩa mà về sau Đại Thừa phát triển nó một cách mạnh mẽ dưới hình tượng Bồ Tát,các vị Bồ Tát "thõng tay vào chợ",vì chúng sinh,vì lợi ích của chúng sinh và cũng vì chính cái ý nghĩa quan trọng của Chân lý mà các vị Bồ Tát mới thệ nguyện rằng sẽ chỉ thành Phật khi nào cứu độ được hết thảy chúng sinh.Đó là ý nghĩa tối thượng của việc Đức Phật thuyết pháp vậy.
Ôi,xin lỗi bạn vodanhladanh,tôi lại lan man xa chủ đề nữa rồi ...:icon_lol:
Vậy quay lại vấn đề thời gian và sat na.
Nếu ai đã từng đọc cuốn truyện Hoàng Tử bé của nhà văn Exupéry rồi thì hẳn còn nhớ đến đoạn khi Hoàng Tử Bé đi đến một hành tinh rất nhỏ,chỉ có một người gác đèn duy nhất ở trên đó.Nhiệm vụ của người gác đèn là chỉ việc thắp đèn và tắt đèn,nhưng do hành tinh đó rất nhỏ nên nó quay rất nhanh,nhanh đến nỗi chỉ vừa thắp đèn là phải tắt đèn,vừa tắt đèn lại phải thắp đèn ... Ánh sáng và Bóng tối,Ngày và Đêm nối tiếp nhau,không thể phân biệt được đâu là ranh giới giữa chúng.
Theo minh định,đó chính là hình tượng có thể đại diện rõ ràng nhất cho đại lượng thời gian,cho một sát na.Thời gian là một thứ vô hình không nắm bắt được,nó chỉ có thể được nhận biết khi ta đối chiếu với sự vận động của các sự vật-hiện tượng mà thôi.Và một sát na cũng vậy,ta cũng chỉ có thể nhận biết một sát na thông qua sự vận động đó.Nếu chúng ta không nhận thức ra được sát na đó thì có thể coi sát na đó không tồn tại.Nhưng nó không tồn tại là do chúng ta không nắm bắt được nó,nhưng không có nghĩa là người khác,hay các Vị Phật,Bồ Tát không nắm bắt được sát na đó.
Đó chính là sự khác biệt về Tâm Thức.Tâm thức khác nhau thì cảm nhận khác nhau.Tâm thức của các bậc Giải Thoát sẽ khác Tâm thức của chúng ta thì một sát na đối với họ sẽ là khác.
Bạn nào đã từng coi phim *** thì sẽ hiểu điều này.Cùng một thời gian đó,nhưng khi chúng ta có khả năng làm chậm thời gian(tức là tăng khả năng chuyển động lên vô hạn) thì sự vận động của chúng ta sẽ khác,thời gian sẽ vận hành khác với những người xung quanh.Lúc đó một giây của ta có thể là vô số phút của người khác rồi.Cũng như trong giấc mộng Nam Kha vậy.Cả một cuộc đời trong một giấc mộng thì một sát na sẽ như thế nào ?
Kết luận lại rằng một sát na tồn tại chỉ là một ý niệm mà thôi,một sát na sẽ khác nhau giữa các hoàn cảnh khác nhau,giữa các Tâm thức khác nhau.Đối với chúng sinh,phàm phu,một sát na là một hơi thở thì đối với Đức Phật một sát na có thể là vô lượng kiếp vậy.
Hic,viết dài như vậy nhưng minh định vẫn chưa thể diễn đạt được hết ý của mình.Thật là khó diễn đạt.