Tổng quan về Phật giáo

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
để có câu trả lời , xin hỏi cho rõ "thế giới" trong câu hỏi "Thế giới này từ đâu mà có?" được định nghĩa ra sao ?

ví dụ
đi du lich vòng quanh "thế giới" khác với "thế giới vật chất" và khác với "thế giới động vật"
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Cảm ơn các bạn phật tử đã trả lời những câu hỏi mà tôi nêu ra. Một lần nữa tôi khẳng định chỉ là tìm hiểu các quan điểm của phật tử, chứ không phán xét đúng sai, vì có những thứ không thể chứng minh. Do đó chỉ cần các bạn giải thích nghe hợp lý là OK. Nếu có chỗ nào tôi thấy khó hiểu hoặc vô lý sẽ nêu ra để các bạn giải thích thêm hoặc chỉnh sửa. Vậy thôi, chứ không phải là bắt bẻ hay có ý gì khác cả.

Khuclunglinh thì nói cao siêu quá nên doccoden không hiểu nổi, xin bỏ qua nhé :)

VNBN thì nói thế này:
Còn như bảo rằng cái đầu tiên đó tự tồn tại thì nó không hề cần tới bất kì một cái gì khác, một mình đó độc nhất thì đã không có cái khác nó, tức là không có cái thứ hai tồn tại nên chẳng sanh ra được gì cả.

-> nếu có 2 hoặc nhiều hơn tự tồn tại thì vô lý chỗ nào nhỉ?
Có vẻ như bạn nói câu sau đá câu trước thì phải. Trước thì khẳng định không có cái gì tự tồn tại rồi sinh ra cái khác.
không có một cái gì cố định duy trì mãi mãi
không có nguyên nhân đầu tiên "tự tồn tại rồi sanh ra cái khác"


Sau lại cho rằng có cái Tự tánh như thế này:
Tự tánh không mặc định là cái gì cả nhưng là cái mà tùy theo quan hệ tương tác ứng biến ra Phi Tự Tánh cho một cá nhân.

Tiếp theo lại mâu thuẫn về Tự tánh:
Tự tánh giúp cho cá nhân đó không hòa lẩn vào cá nhân khác, bảo tồn tất cả những gì cá nhân đã tạo tác và duyên đến đúng lúc thì thành ra kết quả.

mỗi tự tánh không tồn tại độc lập mà trong mối quan hệ tương tác nhưng lại không có ranh giới thật sự giữa các tự tánh


Hài nhỉ, không hoà lẫn vào nhau mà lại không có ranh giới với nhau :)
Chưa nói là VNBN cho rằng cần phải hiểu Tự tánh, vậy cái gì hiểu Tự tánh? Vì trước đó cho rằng con người bao gồm những gì không quan trọng, chỉ cần biết Tự tánh mới thật sự là TA. Vậy là có 2 cái TA à? :)

----------------------

Chỉ còn lại bạn Ba Tuần là giải đáp rõ ràng nhất, đáng quan tâm nhất. Tuy nhiên tôi vẫn không hiểu rõ ý của bạn. Có phải bạn cho rằng có một nguyên nhân đầu tiên là Tánh giác, là cái tự tồn tại. Sau đó bỗng nhiên nó tưởng tượng ra thế giới bao gồm không gian thời gian và vạn vật.

Có phải ý bạn là vậy không? Cho hỏi là mỗi người có một cái tánh giác riêng biệt và tưởng tượng ra các thế giới khác nhau và cả con người?
Bạn đọc bài kỹ lại dùm.
- Hai ý đầu là nói về những sự vật hiện tượng trong thế giới (được quan sát, được thấy biết) chứ không phải nói về Tự Tánh. Đó là lãnh vực của Phi Tự Tánh, chúng ta hoàn toàn có thể tư duy quán chiếu phân tích. Đó là Lý Duyên Khởi.

- Còn Tự Tánh thì ngược lại, chẳng thể dùng tư duy quán chiếu định đoạt, nó không phải do Duyên Khởi mà Khởi tất cả duyên; cho nên không thể định đoạt bằng trí não (trí não thuộc duyên khởi). Không hòa lẫn nhưng không có ranh giới, cũng chính là cái ý "không một, không hai" mà bạn cho rằng kỳ hoặc trong chủ đề của Ngài Viên Quang. Tôi lấy ví dụ thêm về tự tánh:

Ví dụ: giữa bạn và tôi đây, nếu gọi là một (hòa tan vào nhau) thì không phải rồi, vì nhân - quả mỗi người có nhân quả riêng nhất định. Còn nếu cho là hai (có ranh giới ) thì lại chẳng phải, vì nếu là hai cá thể riêng biệt thì bạn không thể thấy tôi và tôi không thể thấy bạn. Như vậy, đâu có gì là mâu thuẫn khi Tự Tánh là cái không phải một mà cũng chẳng phải hai!, không là gì nhưng tất cả đều không ngoài nó!

Một thí dụ khác, đứng giữa hai mặt đối lập như thiện và ác thì trong tâm bạn: bạn là cái tâm thiện hay là cái tâm ác? Câu trả lời là không phải thiện, cũng không phải ác, thiện hay ác là do tâm niệm mình phát sanh trong quá trình duyên với thế giới bên ngoài, chứ mình vốn không mặc định là cái gì cả mà do đối đãi với bên ngoài mới sanh ra pháp (hiện tượng này nọ), cái như vậy gọi là tự tánh.

- Lời khuyên: bạn hãy nghiên cứu về Tự Tánh, còn có tên khác là Phật Tánh, còn gọi là Tánh Giác, hay còn gọi là Chơn Không Diệu Hữu. Vì chưa hiểu rõ tự tánh nên bạn sẽ hiểu sai những gì đạo hữu Ba Tuần viết.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah [smile]

DCD đang có vấn đề rùi về SỰ TÍCH LŨY --> dẫn tới HIỂU BIẾT rùi --> ... hỏi tiếp đi chứ ... [smile] ...

*** chẳng phải các bậc vĩ nhân cũng nói rùi sao ? ... người TA tích lũy hiểu biết nhiều nhất khi mà có thành ý, chính tâm, có sự dấn thân tự nguyện để mà hiểu ... --> còn KHÔNG .. dù là bao nhiêu trước mặt cũng không hiểu ... ---> vì THIẾU DẪN ĐẠO KHÍ đó [smile] ---> nhiều khi bị KHÚC MẮC ngăn trước mặt .. nên phải cố học thêm 1 vài điều hữu ích [smile]



Đúng là Bạn Hiền Vô Minh còn có Chỗ Lãnh Hội Chưa Sâu về Tự Tánh .... mặc dù khoái nói SƯ TỬ, NGƯỜI, CON CHÓ và CỤC XƯƠNG [smile .. tại vì nghe tui nói đó ... chẳng lẽ hỏng có lý do gọi HẮN là BẠN HIỀN sao ? ... ha ha hah]

bởi vì đơn giản như vầy nè:

Vết Cắn của Con Sư Tử (smle)

Sư Tử = dụ cho Tự Tánh ... người dụ cho Ngã Sở [smile]

Tự Tánh Cắn Người .... thì Vết Sư Tử Cắn --> sẽ có 3 Đặc Tính Đặc Thù của Khí Thế Giới: Khổ, Vô Thường, Vô Ngã [smile]


vì vậy ... TRỌC KHÍ .. cũng là KHỞI LÊN ... NGAY CHỖ CON SƯ TỬ CẮN ...

--> GIỮ SAO NỔI ? [smile] .... vô thường .. vô ngã ... khổ mà [smile]

Ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

- Còn Tự Tánh thì ngược lại, chẳng thể dùng tư duy quán chiếu định đoạt, nó không phải do Duyên Khởi mà Khởi tất cả duyên; cho nên không thể định đoạt bằng trí não (trí não thuộc duyên khởi). Không hòa lẫn nhưng không có ranh giới, cũng chính là cái ý "không một, không hai" mà bạn cho rằng kỳ hoặc trong chủ đề của Ngài Viên Quang. Tôi lấy ví dụ thêm về tự tánh:


Đoạn này chỗ SAI ... là chứa biết NHỮNG NƠI đức Phật liệt kê nhiều lần .. cặn kẽ chỉ trong kinh về quan sát TỰ TÁNH

- Khổ, Vô Thường, Vô Ngã

- tam giải thoát môn (3 cửa dẫn tới giải thoát) --> Không, Vô Tướng, Vô Nguyện [smile]


còn nói KHÔNG THỂ DÙNG TƯ DUY QUÁN CHIẾU thì càng không đúng ... CHỈ và QUÁN vốn là những môn học về giải thoát bắt nguồn từ CÁC KINH NGUYÊN THỦY

hay như là người ta hay đọc

QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT .. hành thâm bát nhã ba la mật đa thời

CHIẾU, KIẾN

- ngũ uẩn giai không

độ --> nhứt thiết khổ ách ...


thì chẳng phải nơi quán chiếu của Quán Tự Tại Bồ Tát tập trung nơi Hành Thâm Bát Nhã Ba La Mật Đa sao ? [smile] ...

cho nên .. QUÁN --> cũng là MỘT BỘ MÔN NGHỆ THUẬT GIẢI THOÁT của Phật Môn [smile] ... học đúng cách QUÁN .. thì mới quán được [smile]

ông Phật cũng thành PHẬT ĐẠO .. nhờ tư duy quán chiếu .. chứ không thì nhờ cái gì [smile] ... mà có cái gọi là BÁT CHÁNH ĐẠO, TỨ DIỆU ĐẾ .. THIỀN ... [smile]

ờ mà đúng hông [smile]
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
để có câu trả lời , xin hỏi cho rõ "thế giới" trong câu hỏi "Thế giới này từ đâu mà có?" được định nghĩa ra sao ?

ví dụ
đi du lich vòng quanh "thế giới" khác với "thế giới vật chất" và khác với "thế giới động vật"

Chào bạn minh thien

Thiết nghĩ câu hỏi đó ai cũng hiểu 'thế giới' bao hàm tất cả, tức là vũ trụ ấy mà. Đang bàn về tôn giáo mà còn phân ra thế giới động vật với cây cỏ này nọ làm gì.

Bạn đọc bài kỹ lại dùm.
- Hai ý đầu là nói về những sự vật hiện tượng trong thế giới (được quan sát, được thấy biết) chứ không phải nói về Tự Tánh. Đó là lãnh vực của Phi Tự Tánh, chúng ta hoàn toàn có thể tư duy quán chiếu phân tích. Đó là Lý Duyên Khởi.

- Còn Tự Tánh thì ngược lại, chẳng thể dùng tư duy quán chiếu định đoạt, nó không phải do Duyên Khởi mà Khởi tất cả duyên; cho nên không thể định đoạt bằng trí não (trí não thuộc duyên khởi). Không hòa lẫn nhưng không có ranh giới, cũng chính là cái ý "không một, không hai" mà bạn cho rằng kỳ hoặc trong chủ đề của Ngài Viên Quang. Tôi lấy ví dụ thêm về tự tánh:

Ví dụ: giữa bạn và tôi đây, nếu gọi là một (hòa tan vào nhau) thì không phải rồi, vì nhân - quả mỗi người có nhân quả riêng nhất định. Còn nếu cho là hai (có ranh giới ) thì lại chẳng phải, vì nếu là hai cá thể riêng biệt thì bạn không thể thấy tôi và tôi không thể thấy bạn. Như vậy, đâu có gì là mâu thuẫn khi Tự Tánh là cái không phải một mà cũng chẳng phải hai!, không là gì nhưng tất cả đều không ngoài nó!

Một thí dụ khác, đứng giữa hai mặt đối lập như thiện và ác thì trong tâm bạn: bạn là cái tâm thiện hay là cái tâm ác? Câu trả lời là không phải thiện, cũng không phải ác, thiện hay ác là do tâm niệm mình phát sanh trong quá trình duyên với thế giới bên ngoài, chứ mình vốn không mặc định là cái gì cả mà do đối đãi với bên ngoài mới sanh ra pháp (hiện tượng này nọ), cái như vậy gọi là tự tánh.

- Lời khuyên: bạn hãy nghiên cứu về Tự Tánh, còn có tên khác là Phật Tánh, còn gọi là Tánh Giác, hay còn gọi là Chơn Không Diệu Hữu. Vì chưa hiểu rõ tự tánh nên bạn sẽ hiểu sai những gì đạo hữu Ba Tuần viết.

Đề nghị bạn VNBN dùng ngôn từ thông thường để giải thích, theo đúng yêu cầu của chủ đề này nhé. Còn nếu buộc phải dùng những ngôn từ Hán Việt hay Phật giáo thì vui lòng chú thích cho mọi người biết. Không phải ai cũng biết những từ ngữ mà bạn dùng, còn nếu biết thì cũng có thể mỗi người hiểu mỗi khác. Chẳng hạn từ 'Duyên Khởi' thì tôi hiểu theo nghĩa khác. Do đó khi bạn nói câu nó không phải do Duyên Khởi mà Khởi tất cả duyên là tôi không hiểu ý bạn nói gì rồi.

Ấy là chưa nói bạn giải nghĩa "không phải là hai" một cách rất hài hước. Bạn cho rằng tôi và bạn nhìn thấy nhau nên không thể là hai cá thể riêng biệt, vì nếu vậy thì hai người không nhìn thấy nhau. Tức cười chết mất:D Nói vậy thì bạn và con bò cũng không phải là hai cá thể riêng biệt, vì bạn nhìn thấy con bò mà con bò cũng nhìn thấy bạn. Đúng không?
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Chào bạn minh thien

Thiết nghĩ câu hỏi đó ai cũng hiểu 'thế giới' bao hàm tất cả, tức là vũ trụ ấy mà. Đang bàn về tôn giáo mà còn phân ra thế giới động vật với cây cỏ này nọ làm gì.

hỏi :Thế giới này từ đâu mà có?

nếu định nghĩa thế giới là vũ trụ thì theo tui biết Phật không có dạy vũ trụ này từ đâu mà có

ps: có ai biết kinh nào Phật dạy vũ trụ từ đâu mà có thì cho biết để tui và những ai chưa biết có dịp học
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ủa .. trong Kinh Phật .. danh từ Thế Giới .. Thế Gian được sử dụng rất nhiều lần ... vậy thì Phật Giáo đương nhiên phải có định nghĩa về THẾ GIỚI chứ [smile]

---> chỉ có điều ... là danh từ NGƯỜI TA HỎNG MUỐN NGHE .. nên người ta cũng hỏng muốn nghe thôi [smile]


Chẳng hạn như Khí Thế Giới ... là thế giới của TẬP KHÍ .. TẬP QUÁN .. thì thế giới này đương nhiên là cũng có SÔNG NGÒI .. có NÚI NON .. có SÔNG CÓ BIỂN .. có QUỐC GIA .. có XÃ HỘI ... chứ [smile] ??

và thé giới này được nhắc tới trong Kinh Hoa Nghiêm [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
ha ha ha [smile]

Ủa .. trong Kinh Phật .. danh từ Thế Giới .. Thế Gian được sử dụng rất nhiều lần ... vậy thì Phật Giáo đương nhiên phải có định nghĩa về THẾ GIỚI chứ [smile]

---> chỉ có điều ... là danh từ NGƯỜI TA HỎNG MUỐN NGHE .. nên người ta cũng hỏng muốn nghe thôi [smile]


Chẳng hạn như Khí Thế Giới ... là thế giới của TẬP KHÍ .. TẬP QUÁN .. thì thế giới này đương nhiên là cũng có SÔNG NGÒI .. có NÚI NON .. có SÔNG CÓ BIỂN .. có QUỐC GIA .. có XÃ HỘI ... chứ [smile] ??

và thé giới này được nhắc tới trong Kinh Hoa Nghiêm [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

định nghĩa về thế giới khác với nguồn gốc xuất xứ của thế giới

ko sân si thì là gì ?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah [smile]

Ồ .. vậy là bạn MT nói sai rùi nhé [smile] --> SAO LẠI CHỈ LÀ ĐỊNH NGHĨA NHỈ ? ... rõ ràng có bạn MT ở trong đó mà [smile]

Thế Giới + cộng với "TẬP KHÍ" của NHỮNG NGƯỜI SỐNG trong đó --> mới trở thành "MUÔN VÀN THẾ GIỚI" biến dạng của Thế Giới .. . được miêu tả bằng KIM LUÂN [smile] ... biến dạng của Thế Giới [smile]

- trở thành thế giới CÓ THẦN SÔNG, THẦN NÚI, và

- VÔ VÀN CỤ THỂ của KHÍ THẾ GIỚI cũng theo SỰ PHÂN BIỆT của THỨC mà ra [smile]

cho nên, KHÍ THẾ GIỚI vẫn có NÚI có SÔNG .. và vì vậy mới gọi là KHÍ THẾ GIỚI [smile]

Do đó, trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).

Trong tánh năng dao động,

những thứ đồng chủng hóa hợp với nhau kết thành tánh chất ngại.

Đây là hiện tượng --> kim luân được hình thành để bảo trì quốc độ --> (kim luân là dị dạng của địa đại, nhiếp thuộc về địa đại).



cho nên .. mới nói ... RỜI SỰ PHÂN BIỆT của CON NGƯỜI ĐI .. thì vẫn là CÓ NÚI .. CÓ SÔNG .. có 1 THẾ GIỚI xưa nay vẫn vậy chứ có KHÁC GÌ [smile]

chẳng phải đó là ĐỊNH NGHĨA KHÍ THẾ GIAN trong Kinh Phật sao ? ... ờ mà đúng chứ ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
ha ha hah [smile]

Ồ .. vậy là bạn MT nói sai rùi nhé [smile] --> SAO LẠI CHỈ LÀ ĐỊNH NGHĨA NHỈ ? ... rõ ràng có bạn MT ở trong đó mà [smile]

Thế Giới + cộng với "TẬP KHÍ" của NHỮNG NGƯỜI SỐNG trong đó --> mới trở thành "MUÔN VÀN THẾ GIỚI" biến dạng của Thế Giới .. . được miêu tả bằng KIM LUÂN [smile] ... biến dạng của Thế Giới [smile]

- trở thành thế giới CÓ THẦN SÔNG, THẦN NÚI, và

- VÔ VÀN CỤ THỂ của KHÍ THẾ GIỚI cũng theo SỰ PHÂN BIỆT của THỨC mà ra [smile]

cho nên, KHÍ THẾ GIỚI vẫn có NÚI có SÔNG .. và vì vậy mới gọi là KHÍ THẾ GIỚI [smile]

Do đó, trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).

Trong tánh năng dao động,

những thứ đồng chủng hóa hợp với nhau kết thành tánh chất ngại.

Đây là hiện tượng --> kim luân được hình thành để bảo trì quốc độ --> (kim luân là dị dạng của địa đại, nhiếp thuộc về địa đại).



cho nên .. mới nói ... RỜI SỰ PHÂN BIỆT của CON NGƯỜI ĐI .. thì vẫn là CÓ NÚI .. CÓ SÔNG .. có 1 THẾ GIỚI xưa nay vẫn vậy chứ có KHÁC GÌ [smile]

chẳng phải đó là ĐỊNH NGHĨA KHÍ THẾ GIAN trong Kinh Phật sao ? ... ờ mà đúng chứ ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]

người ta hỏi xuất xứ của thế giới, bạn cho là tui muốn hỏi về định nghĩa thế giới và cho là tui ko biết gì về định nghĩa thế giới nên post tấn công tui
tui trả lời giải thích như trên và một lần nữa bạn ko hiểu và cho rằng tui nói sai (vọng ngữ)

lửa sân khi nó khởi lên thì nó ko những làm ta đi lạc mà còn khiến ta hăm hở đi
nên tui ngưng
bạn có muốn post thì đợi qua ngày mai ... suy nghĩ kỹ rồi hãy trả lời (tui nghĩ bạn ko làm được nhưng tui vẫn khuyên bạn)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah [smile]

bạn MT cho rằng .. phật giáo không có định nghĩa gì về THẾ GIỚI và VŨ TRỤ mà [smile]

--> tui nói cho bạn biết là CÓ .. và CÓ TRONG KINH ... và CÓ BẠN ở trong đó luôn [smile]


TÌM HIỂU SỰ THẬT đó mà [smile]

--> sao bạn MT mất bình tĩnh vậy chứ [smile] ... không có BẠN MT ở trong KHÍ THẾ GIAN --> THÌ THÔI [smile]

**( mà chắc chắn phải có chứ ... [smile] )

ờ mà đúng chứ [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chẳng có con nào THẤY con nào???

Một con MỰC nói XƯƠNG gà! Một con ĐỐM nói XƯƠNG vịt.

Con nào con nấy CHỈ NHẮM XƯƠNG của mình mà nói???

Cám ơn Ngài Viên QUANG đã dạy:

"Cuồng cẩu xán cáu, sư tử giảo nhơn"

Nghĩa là:
Ví như có người quăng ra một khúc xương to.
Nếu còn con chó thì sẽ chạy theo cắn cục xương. Nhưng con Sư tử chỉ chụp người quăng xương mà không chụp xương.
Ông Thầy giáo thì phải như Sư tử ạ, phải trước trị bệnh cho học trò chớ không thể nghe học trò hỏi bậy rồi đáp bạ.

Vậy chỉ là một lũ Điên sao???

Sống như vậy thì PHÍ cho một kiếp người.

VÔ NGÃ vốn NGU ĐẦN nên KHÔNG BIẾT mình là cái GIỐNG gì.

TIẾC quá!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đây là VẤN ĐỀ ... THIẾU SỰ TẬP TRUNG thôi [smile]

--> như bạn Hiền VM thì vốn chẳng có tập trung học hỏi Phật Lý gì hết [smile]


còn bạn MT thì cũng giống vậy .. chứ bạn ẤY KHÔNG DỮ VẬY mà tập trung vào LỜI KINH PHẬT .. thì tại sao lại chẳng thấy: ÔNG PHẬT nói THẾ GIỚI từ đâu ra ? [smile]


Này nhé: cứ cho con người thì bị TẬP KHÍ làm ngăn ngại tầm nhìn .. hiểu biết của mình

nhưng với TÁNH GIÁC THANH TỊNH ... buông bỏ --> SỰ PHÂN BIỆT CÁ NHÂN RA .. thì PHẢI THẤY THẾ GIỚI LÀ NHƯ THỊ CHỚ [smile]

chẳng lẽ THẾ GIỚI NHƯ THỊ cũng không biết nhìn ra sao đây ? [smile]



và 1 khi có thể BUÔNG BỎ ĐƯỢC SỰ PHÂN BIỆT .. thì những "TỤ ĐỊNH NGHĨA THẾ GIỚI RIÊNG BIỆT" ... sẽ được nhìn thấy như là gì nhỉ ? [smile]

- thì là PHƯƠNG TIỆN, và

- CỨU CÁNH ... (ha ha ha .. chắc chắn bạn HIỀN VÔ MINH chưa hiểu nổi đâu ... cần giải thích kỹ thì tui giải thích cho .. đừng có LA HÉT OM XÒM [smile] )


chứ không thì ... như THƯỢNG ĐẾ tạo thế giới ra trong 7 NGÀY .. vậy thì tại sao bao nhiêu nhiêu triệu học giả về THƯỢNG ĐẾ --> lại chẳng bao giờ ĐI TÌM CHỨNG MINH THƯỢNG ĐẾ ẤY là CÓ THẬT [smile] ... đâu cần chứng minh cụ thể 7 ngày đó xảy ra những gì .. vật liệu gì .. con người gì .. thứ tự gì .. phương pháp gì .. cụ thể gì [smile]

---> họ vốn đâu có CẦN TÌM CHỨNG MINH này chứ [smile] ... ờ mà đúng hông .. cho nên bạn VM còn hơi yếu về tôn giáo đó [smile]


và HỌ CHẲNG CẦN CHỨNG MINH ..

mà chỉ cần SỰ TẬP TRUNG vào PHƯƠNG TIỆN và CỨU CÁNH thôi [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bản chất VÔ MINH của con người

Đức Phật TỈNH THỨC ra rằng:
"Con người VÔ NGÃ! Nên VÔ MINH KHÔNG BIẾT mình CÓ???"

Con nguời CÓ cái gì là VÔ NGÃ???

NGÃ tức là cái gì! VÔ tức là KHÔNG CÓ cái gì.



Nguời KHÔNG CÓ cái gì là người CÓ cái gì là VÔ NGÃ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah [smile]

bạn VM nói nhiều như vậy về CON NGƯỜI .. vậy có biết NGÃ của CON NGƯỜI từ đâu mà ra không ? [smile]

ờ mà đúng không ?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bản chất VÔ MINH của con người.

Đức Phật TỈNH THỨC ra rằng:
"Con người VÔ NGÃ! Nên VÔ MINH KHÔNG BIẾT mình là cái GIỐNG gì???"

Đức Phật mới SANH ra nói:
Thiên Thượng Địa Hạ! Duy NGÃ ĐỘC TÔN.
Trên trời dưới trời, chỉ có TA là TÔN QUÍ.

CU ĐEN ngoại đạo lẫn CẢI ĐẠO đang gặm XƯƠNG thịt chó sủa liền:
"Nói XẠO! Mới SANH ra BIẾT gì mà nói???
Mozart bắt đầu sáng tác nhạc từ khi lên 5 tuổi???

Đức Phật THẤY BIẾT từ nhiều...nhiều KIẾP trước!
Nên đến KIẾP này Đức Phật mới SANH ra CÓ cái gì là: Thiên Thượng Địa Hạ! Duy NGÃ ĐỘC TÔN.

NGÃ
là cái gì mà Đức Phật nói ở đây là:

"Cái TÂM VÔ NGÃ của VẠN VẬT VŨ TRỤ."

Tiếc thay!
Bản chất con người VÔ MINH không NHẬN ra cái TÂM VÔ NGÃ của MÌNH!
Mà lại đi NHẬN cái THÂN thúi như SHI...T là NGÃ.

What a DUMP SH..IT.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah [smile]

À ... chưa đúng lắm .. bạn VM cứ nhìn BÌNH THƯỜNG hơn 1 tý . [smile]

vậy nếu có NGƯỜI HỎI BẠN VM ... bạn ĐỊNH NGHĨA BẠN VM là ai ?

--> thì bạn định nghĩa chính bản thân mình ra sao ... có được gọi là NGÃ không ? [smile]

cả NGÃ bạn VM cũng chẳng biết nó là gì .. từ đâu mà ra .. nó SANH và DIỆT thế nào .. thì làm sao có MINH mà biết được KIẾP TRƯỚC KIẾP SAU ? ...


- vậy CÁI NGÃ đó .. đến từ đâu .. do cái gì mà NHẬN RA NÓ ? ... do cái gì MÀ ĐỊNH NGHĨA NÓ ? [smile]

và ông Phật ổng nói cái NGÃ đó .. do Nhận Thức Phân Biệt đối với tâm tướng, được hình thành trong 1 không gian, thời gian (có ngắn dài) ... có cảm giác, có ái thủ hữu .. có sự luyến ái, thương nhớ, tưởng nhớ .. có hành vi hành động = Thân Khẩu Ý từ nó .. và luôn có sự PHÂN BIỆT NHẬN RA NÓ ... TÌM NÓ, QUYẾN LUYẾN NÓ ...

và đó chính là TÂM NGŨ UẨN .. vậy bạn VÔ MINH nghĩ ông Phật định nghĩa NGÃ như vậy có thiếu gì không ? [smile]


nếu bi giờ GỌI ĐÓ là NGÃ TƯỚNG .. thì NGÃ TƯỚNG ẤY .. bền vững hay không bền vững ra sao ?

bạn luôn nói chuyện với SỰ TẬP TRUNG vào ƯỚC MUỐN, và SỰ PHÂN BIỆT của nó hay là không ?

vv.... vậy thì NGÃ TƯỚNG đó ... THƯỜNG và VÔ THƯỜNG .. chúng ta phải luận ra làm sao .. [smile] ... ờ mà CÒN ĐƯỢC CHỨ [smile] ?


và cứ như là ông Phật miêu tả trong KINH LĂNG NGHIÊM thì mỗi tư tưởng ý nghĩ của con người về TỰ NGÃ của mình .. thì có ... TÌNH và TƯỞNG [smile] ... tình là nơi nặng sự phân biệt, tìm thương, gần gũi .. tưởng là chỗ tinh sáng, ban sơ, hình ảnh, hiện tượng .. biến cố .. trước khi có TÌNH ấy ...

bởi vì khi có cái TÌNH ấy ... người ta không còn sáng suốt nhận ra SỰ THẬT [smile]

và như vậy ... nói TÁNH GIÁC là TƯỞNG .. rùi lại tới PHI TƯỞNG .. PHI PHI TƯỞNG .. có đúng hông ? [smile]

*** tánh khí của bạn VM như vậy ... dường như [smile] sẽ khiến bạn KHÔNG MẤY CÒN NGHIÊM TÚC với PHẬT LÝ gì mấy [smile]

ờ mà đúng chứ ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức Phật nói rằng:

Ngài biết rất nhiều, về đời sống, về thế giới vũ trụ, về mọi sự việc trong thế gian, nhưng Ngài không truyền giảng tất cả những điều đó.

Ngài không dạy chúng ta phải biết rõ tất cả mọi sự việc trên đời,
Bởi vì có những sự hiểu biết thật ra không liên hệ, không giúp ích chi cho con đường đưa đến giải thoát.

Đây là điểm quan trọng
mà hành giả trên con đường tu học cần phải ghi nhớ.

Kinh Lá rừng Simsapā (Tương ưng 56.31):
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ủa .. nói gì lạ vậy ... ông Phật nói là "NHẬN THỨC" con người thay đổi .. trở thành THẤY RÕ RÀNG HƠN .. và THẤY HẾT [smile]

vậy thì THẤY NHƯ THỊ và THẤY HẾT --> khác nhau chỗ nào ? [smile]

sao lại nói ... là CÒN CHƯA GIẢNG HẾT ... có nói HẾT ĐÓ MÀ [smile]

---> TẬP TRUNG NHÌN ĐƯỢC RÕ RÀNG HƠN .. thì biết là CÓ NÓI ĐÓ CHỨ [smile]


phàm sở hữu tướng

hư thị giai vọng

nhược kiến chư tướng --> phi tướng

tức kiến NHƯ LAI [smile]

bộ tưởng là CÂU NÓI CHƠI của ông PHẬT à [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
hỏi :Thế giới này từ đâu mà có?

nếu định nghĩa thế giới là vũ trụ thì theo tui biết Phật không có dạy vũ trụ này từ đâu mà có

ps: có ai biết kinh nào Phật dạy vũ trụ từ đâu mà có thì cho biết để tui và những ai chưa biết có dịp học

Nếu vậy thì cho hỏi Phật dạy về cái gì? Nói khác đi là bạn hãy trả lời câu hỏi mà tôi đã đặt ra: 'theo đạo Phật để làm gì?'

Kỳ lạ nhỉ, có một câu hỏi đơn giản vậy mà ngài Viên Quang và các phật tử lại tránh né :)

Chả lẽ các phật tử ở đây thấy người ta theo đạo Phật nên bắt chước theo chứ cũng không hiểu mục đích là gì? :rolleyes:
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên