ha ha hah [smile]
(1) Phật Tỳ Bà Thy (Vipassi) ---> Như Lý Tư Duy "KHẮP NƠI của NGÃ (atman) (smile)" --> Phát Sinh Minh Kiến Dữ Dội nè [smile]
nè .. chẳng hạn như trong Kinh Trường Bộ nói tới quá trình tu hành và đắc đạo của Bồ Tát Vipassi (tức là vị Phật thứ 22 trong 28 cổ Phật) ... thì càng rõ hơn quá trình ông ta ... QUÁN "NGÃ"
ổng Quán nó từng đoạn ..trên từng ngõ ngách, đặc tính của TÂM ...
- “Cái gì có mặt, già chết mới có mặt? Do duyên gì, già chết sanh?”
- Do hữu có mặt nên sanh mới có mặt. Do duyên hữu, nên sanh phát khởi.
- “Cái gì có mặt, hữu mới có mặt? Do duyên gì, hữu phát sanh?”
- Do thủ có mặt nên hữu mới có mặt. Do duyên thủ, hữu phát sanh.
- Cái gì có mặt thủ mới có mặt? Do duyên gì, thủ phát sanh?.
- Do ái có mặt, thủ mới phát sanh.
- Cái gì có mặt, ái mới có mặt. Do duyên gì, ái phát sanh?”
- Do thọ có mặt, ái mới có mặt. Do duyên thọ, ái phát sanh”.
- Cái gì có mặt, thọ mới có mặt. Do duyên gì, thọ mới phát sanh?
- Do xúc có mặt, thọ mới có mặt. Do duyên xúc, thọ mới phát sanh.
... Xúc, Lục Nhập ... Danh Sắc ... đều hỏi do CÁI GÌ CÓ MẶT hết [smile]
Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, sau khi như lý tư duy, nhờ trí tuệ phát sanh minh kiến sau đây:
“Do danh sắc có mặt, thức mới có mặt. Do duyên danh sắc, thức mới phát sanh”.
19. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ như sau:
“Thức này xoay trở lui lại, từ nơi danh sắc, không vượt khỏi danh sắc.
Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, sau khi như lý tư duy, nhờ trí tuệ phát sanh minh kiến sau đây:
“Do sanh không có mặt, già chết không có mặt, do sanh diệt, già chết diệt”.
“Do hữu không có mặt, sanh không có mặt, do hữu diệt, sanh diệt”.
“Do thủ không có mặt, hữu không có mặt, do thủ diệt, hữu diệt”.
"Do ái không có mặt, thủ không có mặt, do ái diệt, thủ diệt”.
“Do thọ không có mặt, ái không có mặt, do thọ diệt, ái diệt”.
... lại 1 đống DO DO DO DO ... DO CÁI GÌ .. DO CÁI GÌ [smile]
xong 1 hồi ổng lai sau khi như lý tư duy, nhờ trí tuệ phát sanh minh kiến sau đây:
“Do thức diệt, danh sắc diệt”.
“Do cái gì diệt, thức diệt?”
Như vậy, toàn bộ khổ uẩn diệt”. “Diệt, diệt”.
Do Diệt Diệt Diệt Diệt ....
---> Này các Tỷ-kheo, từ nơi Bồ-tát Vipassì, khởi hành pháp nhãn từ trước chưa từng được nghe, trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, ánh sáng sanh.
thì ÔNG PHẬT Tỳ Bà Thy này toàn là TƯ DUY Ở TRÊN NGŨ UẨN --> dùng quá trình THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN ...
cái này chẳng phải là QUÁN TÂM TRÊN TÂM sao ? [smile] ... ổng cứ hỏi 1 đống
- CÁI GÌ ... CÁI GÌ .. CÁI GÌ .... CÁI GÌ ... [smile[
xong rùi hỏi tiếp:
- DO CÁI GÌ .. DO CÁI GÌ .. DO CÁI GÌ ... [smile]
rùi lại hỏi tiếp:
- DIỆT CÁI GÌ .. DIỆT CÁI GÌ .. DIỆT CÁI GÌ ... [smile] ... DIỆT ĐẾ [smile]
---> TƯ DUY trên NGŨ UẨN .... PHÁT MINH SÁNG KIẾN ra dữ dội như vậy đó [smile] ....
(2) Đạo Đế [smile]
Và đối với Ngài,
sau khi sống quán pháp sanh diệt trong năm thủ uẩn,
chẳng bao lâu các lậu hoặc được tiêu trừ và
---> Ngài được giải thoát (smile)
ờ mà đúng hông ? [smile]