A

TRI KIẾN GIẢI THOÁT

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Tri kiến giải thoát nói đúng nghĩa là "tri kiến về sự giải thoát", không phải "giải thoát khỏi tri kiến." Nên một vị chí có thể "có" giải thoát tri kiến (cụm danh từ, giải thoát là tính từ) chứ không thể "đã" giải thoát tri kiến (giải thoát là động từ).
- NGÔN NGỮ PHẬT HỌC : Không Thể Lấy KIẾN THỨC THẾ GIAN Mà LUẬN!
-TRI KIẾN -Hay GIẢI THOÁT (Hay BẤT KỲ SỰ VIỆC -SỰ VẬT )=MỘT QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP ĐỒNG THAM GIA TƯƠNG TÁC ĐA CHIỀU CỦA NHIỀU ĐỐI TƯỢNG TƯƠNG TÁC->BAO GỒM ĐỦ CÁC TÍNH CHẤT ĐỘNG + TÌNH...vv =ĐỒNG THỜI->NGAY LẬP TỨC Và BỊ BIẾN ĐỔI -> NGAY LẬP TỨC Về TÍNH CHẤT & TƯỚNG TRẠNG & TỐ CHẤT
---NẾU SÁC ĐỊNH MÔT TRẠNG THÁI LÀ CỐ ĐỊNH-> LÀ SAI SỰ THẬT SO VỚI CẤU TRÚC TOÀN ĐỒ.
@ GIẢI THOÁT TRI KIẾN =LÀ THOÁT KHỎI SỰ THẤY BIẾT ( TRI KIẾN )-> ĐÃ TỪNG XẨY RA Và ĐANG XẨY RA....VÌ SỰ THẤY BIẾT ẤY -NGAY LẬP TỨC BIẾN ĐỔI KHÔNG CÒN LÀ NÓ ->CẢ CHỦ THỂ VÀ KHÁCH THỂ ) BAO GỒM Do QUY LUẬT VẬN HÀNH CỦA PHÁP GIỚI
-Nếu NÍU GIỮ VÀ BẢO TỒN TỒN SỰ THẤY BIẾT --Thì LỖI NHỊP VỚI QUY LUẬT VẬN HÀNH TỔNG THỂ TOÀN ĐỒ--> Sẽ BỊ SỰ CHUYỂN ĐỔI TIẾP THEO...TÁC ĐỘNG GÂY RA CÁC RẮC RỐI (PHÁP VÔ SỞ TRỤ )
@ GIẢI THOÁT TOÀN TRIỆT :" KHÔNG CÓ CHỖ
CHO TRI KIẾN " ! ???.... Mà Là : TRỰC GIÁC - TRỰC NHẬP.(SỰ THẤY BIẾT CHÂN THẬT TOÀN KHẮP )
!-ĐỂ CÓ PHƯƠNG TIỆN TRỰC GIÁC- TRỰC NHẬP Phải = CHUYỂN HÓA ->THANH TỊNH HÓA THÂN CĂN =PHẢI CÔNG PHU TU HỌC CÁC PHÁP PHƯƠNG TIỆN THIỆN SẢO THEO GIÁO PHÁP CỦA CHƯ TÔN GIẢI THOÁT CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC Chỉ Dẫn
- CHỨ : KHÔNG PHẢI SUY LƯỜNG BẰNG Ý THỨC VỌNG TƯỞNG
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

xversion1

Registered
Phật tử
Tham gia
1/4/21
Bài viết
21
Điểm tương tác
7
Điểm
3
Địa chỉ
Phố thiên thai, đường bồng lai
NGÔN NGỮ PHẬT HỌC : Không Thể Lấy KIẾN THỨC THẾ GIAN Mà LUẬN!
Bác nói thế thì còn bàn luận làm cái gì. Hơn nữa tôi chỉ nói về vấn đề dịch thuật, chưa bàn đến ý nghĩa pháp học. Giải thoát tri kiến có thể hiểu theo 2 nghĩa do đặc điểm cuả tiếng Việt vừa có ngôn ngữ nôm vừa dùng Hán Việt. Hiểu theo nôm là giải thoát khỏi tri kiến, hiểu theo Hán Việt là tri kiến về sự giải thoát. Đó là 2 nghĩa khác nhau. Đây là vấn đề từ ngữ ngữ pháp chứ ko liên quan gì đến Phật pháp.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

phật đạo tu hành tại tâm .. nên chính nơi TÂM ... mà tất cả những con đường thanh tịnh được hiển bày [smile]

- AL đã tới tâm .. nhưng lại đối với tâm CÒN HAY VÒ THÀNH TỪNG CỤC ... từng cục .. cục cục cục ... nói thiệt là hỏng giống với phật đạo [smile]

cục .. cục ... cục

a. CỤC 1
- TRI KIẾN -Hay GIẢI THOÁT (Hay BẤT KỲ SỰ VIỆC -SỰ VẬT )=MỘT QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP ĐỒNG THAM GIA TƯƠNG TÁC ĐA CHIỀU CỦA NHIỀU ĐỐI TƯỢNG TƯƠNG TÁC->BAO GỒM ĐỦ CÁC TÍNH CHẤT ĐỘNG + TÌNH...vv =ĐỒNG THỜI->NGAY LẬP TỨC Và BỊ BIẾN ĐỔI -> NGAY LẬP TỨC Về TÍNH CHẤT & TƯỚNG TRẠNG & TỐ CHẤT


b. CỤC 2

@ GIẢI THOÁT TRI KIẾN =LÀ THOÁT KHỎI SỰ THẤY BIẾT ( TRI KIẾN )-> ĐÃ TỪNG XẨY RA Và ĐANG XẨY RA....VÌ SỰ THẤY BIẾT ẤY -NGAY LẬP TỨC BIẾN ĐỔI KHÔNG CÒN LÀ NÓ ->CẢ CHỦ THỂ VÀ KHÁCH THỂ ) BAO GỒM Do QUY LUẬT VẬN HÀNH CỦA PHÁP GIỚI
-Nếu NÍU GIỮ VÀ BẢO TỒN TỒN SỰ THẤY BIẾT --Thì LỖI NHỊP VỚI QUY LUẬT VẬN HÀNH TỔNG THỂ TOÀN ĐỒ--> Sẽ BỊ SỰ CHUYỂN ĐỔI TIẾP THEO...TÁC ĐỘNG GÂY RA CÁC RẮC RỐI (PHÁP VÔ SỞ TRỤ )



vì vậy .. chỉ cần AL tự cởi mở ra hết .. thì đúng là có CHỖ CHO QUANG MINH xuất hiện [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
ha ha ha [smile]

phật đạo tu hành tại tâm .. nên chính nơi TÂM ... mà tất cả những con đường thanh tịnh được hiển bày [smile]

- AL đã tới tâm .. nhưng lại đối với tâm CÒN HAY VÒ THÀNH TỪNG CỤC ... từng cục .. cục cục cục ... nói thiệt là hỏng giống với phật đạo [smile]

cục .. cục ... cục

a. CỤC 1
- TRI KIẾN -Hay GIẢI THOÁT (Hay BẤT KỲ SỰ VIỆC -SỰ VẬT )=MỘT QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP ĐỒNG THAM GIA TƯƠNG TÁC ĐA CHIỀU CỦA NHIỀU ĐỐI TƯỢNG TƯƠNG TÁC->BAO GỒM ĐỦ CÁC TÍNH CHẤT ĐỘNG + TÌNH...vv =ĐỒNG THỜI->NGAY LẬP TỨC Và BỊ BIẾN ĐỔI -> NGAY LẬP TỨC Về TÍNH CHẤT & TƯỚNG TRẠNG & TỐ CHẤT


b. CỤC 2

@ GIẢI THOÁT TRI KIẾN =LÀ THOÁT KHỎI SỰ THẤY BIẾT ( TRI KIẾN )-> ĐÃ TỪNG XẨY RA Và ĐANG XẨY RA....VÌ SỰ THẤY BIẾT ẤY -NGAY LẬP TỨC BIẾN ĐỔI KHÔNG CÒN LÀ NÓ ->CẢ CHỦ THỂ VÀ KHÁCH THỂ ) BAO GỒM Do QUY LUẬT VẬN HÀNH CỦA PHÁP GIỚI
-Nếu NÍU GIỮ VÀ BẢO TỒN TỒN SỰ THẤY BIẾT --Thì LỖI NHỊP VỚI QUY LUẬT VẬN HÀNH TỔNG THỂ TOÀN ĐỒ--> Sẽ BỊ SỰ CHUYỂN ĐỔI TIẾP THEO...TÁC ĐỘNG GÂY RA CÁC RẮC RỐI (PHÁP VÔ SỞ TRỤ )



vì vậy .. chỉ cần AL tự cởi mở ra hết .. thì đúng là có CHỖ CHO QUANG MINH xuất hiện [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
-Khà Khà....Từ Từ,,,Đi ĐÂU MÀ VỘI !
-Phải Có Cú Ngã :TAN NÁT THÂN MẠNG (Đại Tử Nghiệp )-> CHẾT ĐI Mới THẤY "MA" Chứ .

@-CỤC 2..> LÀ CÚ NHẨY QUYẾT ĐỊNH TỪ ĐỈNH 33 TẦNG TRỜI = ĐỂ THÀNH MA (HÌNH NHƯ TỪ : MA ->ĐƯỢC DỊCH LÀ : THẾ GIỚI ẨN TÀNG CHƯA BIẾT)->ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SINH KỲ TÂM
@-QUA CỤC 2 ->CÒN PHẢI CÓ VÔ SỐ CỤC-> THẾ GIỚI CÓ CỤC NÀO - "NHẶT " CỤC ẤY Để LUYỆN THÀNH KIM CƯƠNG Mới Thật Là GIẦU CÓ....Chứ NGỒI ĐẾM SỐ Rồi HÓT NHƯ CHIM Thì...ĐỢI GIẢI NGÂN HÀ .???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha[smile]

AL hỏng hiểu ý nghĩa của "CHUYỂN PHÁP LUÂN" ... là 1 trong những bài giảng đầu tiên trong PHẬT ĐẠO [smile]

- từng cục ... từng cục ... mới đúng là ĐANG HỐI HẢ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
AL hỏng hiểu ý nghĩa của "CHUYỂN PHÁP LUÂN" ... là 1 trong những bài giảng đầu tiên trong PHẬT ĐẠO [smile]
-NGẪM XEM ! ???
-TẠI SAO LẠI GỌI LÀ : CHUYỂN LUÂN THÁNH VƯƠNG Và PHẬT :???---> LIỆU CÓ GÌ KHÁC BIỆT ! ????

.KINH KIM CƯƠNG :
-..." cứ như ý ông : Như Lai ta ở chỗ đức Phật Nhiên Đăng, có pháp gì được đạo a- lốc đa- la tam diểu tam bồ đề không ?
Bạch đức Thế-tôn ! Không ạ...cứ như ý con đã hiểu lời Phật nói, thì Phật ở chỗ đức Phật Nhiên đăng , không có pháp gì được đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề cả.
Phật nói : Như thế đó, chính như thế đó, này ông Tu-bồ -đề! thực không có pháp gì khiến cho Như Lai được đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề cả. Này ông Tu-bồ-đề ! nếu có pháp gì khiến cho Như Lai được đạo a -lốc đa- la tam diểu tam bồ đề, thì đức Phật Nhiên đăng đã không thọ ký cho ta rằng : " Sang đời sau này , ông sẽ được thành Phật, hiệu là Thích ca Mâu ni" Vì thực không có pháp gì khiến cho ta được đạo a -lốc đa-la tam diểu tam bồ đề,cho nên đức Phật Nhiên đăng mới thọ ký cho ta mà nói thế này " Sanh đời sau này ,ông sẽ thành Phật, hiệu là Thích ca Mâu Ni". Bởi cớ sao thế ? Vì NHƯ LAI ĐÓ TỨC LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP. Nếu có người nào nói rằng : Như Lai được đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề, thì ông Tu- bồ-đề này ! Thực không có pháp gì khiến cho Phật được đạo a-lốc đa- la tam diểu tam bồ đề đâu . Ông Tu-bồ-đề ơi ! cái đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề mà Như Lai được đó ở trong đó khônh thật cũng không hư, vì thế Như Lai nói HẾT THẨY ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP ! Ông Tu-bồ đề ơi ! cái mà ta nói là HẾT THẨY PHÁP ĐÓ, TỨC LÀ KHÔNG PHẢI HẾT THẨY PHÁP, VÌ THẾ CHO NÊN GỌI LÀ HẾT THẨY PHÁP. Ông Tu-bồ- đề ơi ! LẼ ĐÓ CŨNG VÍ NHƯ THÂN NGƯỜI DÀI LỚN.
Ông Tu-bồ-đề thưa rằng : Bạch Đức Thế Tôn ! NHƯ LAI NGÀI NÓI CÁI THÂN NGƯỜI DÀI LỚN ĐÓ, TỨC KHÔNG PHẢI CÁI THÂN LỚN, THẾ NÊN GỌI LÀ CÁI THÂN LỚN "...
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26/2/22
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
-NGẪM XEM ! ???
-TẠI SAO LẠI GỌI LÀ : CHUYỂN LUÂN THÁNH VƯƠNG Và PHẬT :???---> LIỆU CÓ GÌ KHÁC BIỆT ! ????

.KINH KIM CƯƠNG :
-..." cứ như ý ông : Như Lai ta ở chỗ đức Phật Nhiên Đăng, có pháp gì được đạo a- lốc đa- la tam diểu tam bồ đề không ?
Bạch đức Thế-tôn ! Không ạ...cứ như ý con đã hiểu lời Phật nói, thì Phật ở chỗ đức Phật Nhiên đăng , không có pháp gì được đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề cả.
Phật nói : Như thế đó, chính như thế đó, này ông Tu-bồ -đề! thực không có pháp gì khiến cho Như Lai được đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề cả. Này ông Tu-bồ-đề ! nếu có pháp gì khiến cho Như Lai được đạo a -lốc đa- la tam diểu tam bồ đề, thì đức Phật Nhiên đăng đã không thọ ký cho ta rằng : " Sang đời sau này , ông sẽ được thành Phật, hiệu là Thích ca Mâu ni" Vì thực không có pháp gì khiến cho ta được đạo a -lốc đa-la tam diểu tam bồ đề,cho nên đức Phật Nhiên đăng mới thọ ký cho ta mà nói thế này " Sanh đời sau này ,ông sẽ thành Phật, hiệu là Thích ca Mâu Ni". Bởi cớ sao thế ? Vì NHƯ LAI ĐÓ TỨC LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP. Nếu có người nào nói rằng : Như Lai được đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề, thì ông Tu- bồ-đề này ! Thực không có pháp gì khiến cho Phật được đạo a-lốc đa- la tam diểu tam bồ đề đâu . Ông Tu-bồ-đề ơi ! cái đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề mà Như Lai được đó ở trong đó khônh thật cũng không hư, vì thế Như Lai nói HẾT THẨY ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP ! Ông Tu-bồ đề ơi ! cái mà ta nói là HẾT THẨY PHÁP ĐÓ, TỨC LÀ KHÔNG PHẢI HẾT THẨY PHÁP, VÌ THẾ CHO NÊN GỌI LÀ HẾT THẨY PHÁP. Ông Tu-bồ- đề ơi ! LẼ ĐÓ CŨNG VÍ NHƯ THÂN NGƯỜI DÀI LỚN.
Ông Tu-bồ-đề thưa rằng : Bạch Đức Thế Tôn ! NHƯ LAI NGÀI NÓI CÁI THÂN NGƯỜI DÀI LỚN ĐÓ, TỨC KHÔNG PHẢI CÁI THÂN LỚN, THẾ NÊN GỌI LÀ CÁI THÂN LỚN "...
Toàn bộ kinh Kim Cương chỉ ra còn đường và thực chứng Vô Ngã, nhưng lại sợ bản ngã dùng kinh Kim Cương thành ngã chấp, nên vừa chém hết chúng sinh nghi chấp nhưng lại ẩn ủi chúng sinh còn tham ( còn chấp).
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hah ahahah .. có phải từ CHUYỂN PHÁP LUÂN khó kiếm nên AL google hỏng ra hông ? [smile]

- Dhamma - là pháp --> định nghĩa của chữ pháp vốn chứa đựng luân lý ... là sự thật .. là chân lý .. là THƯỜNG (tại vì thường luôn xảy ra như vậy)

- Cakka - là bánh xe .. là vòng chuyển động ....

cho nên Dhamma-Cakka = pháp luân .. là vòng pháp luân .. thường chuyển động và xảy ra như vậy [smile] ... bản chất cả cái vòng này vốn đã chứa đựng THƯỜNG, CHÂN LÝ, SỰ THẬT ... ... VÔ THƯỜNG ... KHỔ VÔ NGÃ [smile] ... và quá trình tới giải thoát rùi [smile]

Trong Tương Ưng Bộ khi ông Phật nói kinh Chuyển Pháp Luân ... thì cái vòng Pháp Luân đó .... hỏng giống như như cái vòng MÒ MÒ SỜ SỜ mãi chẳng ra [smile]

--> như là VÒNG KHỔ: mà người ta luân hồi sanh tử .. miết trong tam giới .. lang thang vô lượng kiếp [smile] --> KHỔ --> KHỔ mãi .. --> khổ miết --> khổ hoài hỏng biết bao giờ ra ... là cục cục cục cục cục cục ... [smile]

- mà đặc tính của các vòng PHÁP LUÂN mà ổng hướng dẫn người ta tới có đặc tính chữa lành, giải thoát

như là KHỔ - TẬP - DIỆT - ĐẠO .... và đó cũng là nội dung của CHUYỂN PHÁP LUÂN trong TƯƠNG ƯNG BỘ - Kinh Tương Ưng Nhân Duyên [smile]

trong kinh này .. có câu chuyện của Bồ Tát Tì Bà Thy [smile] .... ---> qua quá trình quán DUYÊN KHỞI ... nảy sinh ý tưởng GIÁC NGỘ ... pháp đoạn diệt ... diệt đế [smile]

28) "Ðoạn diệt, đoạn diệt", này các Tỷ-kheo, trong các pháp từ trước chưa từng được nghe, đối với BồKinh Tương Ưng Bộ Page 246 tát Vipassì, nhãn khởi nên, trí khởi lên, tuệ khởi lên, minh khởi lên, quang khởi lên.

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Toàn bộ kinh Kim Cương chỉ ra còn đường và thực chứng Vô Ngã, nhưng lại sợ bản ngã dùng kinh Kim Cương thành ngã chấp, nên vừa chém hết chúng sinh nghi chấp nhưng lại ẩn ủi chúng sinh còn tham ( còn chấp).
kakaka, một phán xét phiến diện không đúng tôn chỉ Kinh Kim Cương.
Kinh này muốn chỉ đến Tự Tánh, Phật Tánh vốn hằng hữu nơi mỗi chúng sanh, chẳng có chỗ thành lập, có -không, luận giải đều chẳng đến được. Nó vô tướng nhưng không phải không có mà chính là thật có. Không mặc định trước một tính chất gì, không phải ngã, không phải vô ngã, không phải vô minh, không phải minh,... chẳng đứng vào hai cực, chẳng bên ngoài hai cực,...

Ngã đã không có chỗ thành lập thì Vô ngã làm gì có chỗ thành lập, huống hồ nói thật chứng vô ngã chỉ là viễn vong, mang nặng sở đắc không đúng với tinh thần Vô Sở đắc.

Thay vì xưa nay ông mang vác nặng nề, nay bổng nhiên bỏ xuống tất cả trở về bản thân ông, thì đâu thể nói là chứng gì, đắc gì!
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26/2/22
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
kakaka, một phán xét phiến diện không đúng tôn chỉ Kinh Kim Cương.
Kinh này muốn chỉ đến Tự Tánh, Phật Tánh vốn hằng hữu nơi mỗi chúng sanh, chẳng có chỗ thành lập, có -không, luận giải đều chẳng đến được. Nó vô tướng nhưng không phải không có mà chính là thật có. Không mặc định trước một tính chất gì, không phải ngã, không phải vô ngã, không phải vô minh, không phải minh,... chẳng đứng vào hai cực, chẳng bên ngoài hai cực,...

Ngã đã không có chỗ thành lập thì Vô ngã làm gì có chỗ thành lập, huống hồ nói thật chứng vô ngã chỉ là viễn vong, mang nặng sở đắc không đúng với tinh thần Vô Sở đắc.

Thay vì xưa nay ông mang vác nặng nề, nay bổng nhiên bỏ xuống tất cả trở về bản thân ông, thì đâu thể nói là chứng gì, đắc gì!
Đúng là vậy! Cám ơn @VO-NHAT-BAT-NHI vì niềm vui đến.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Thay vì xưa nay ông mang vác nặng nề, nay bổng nhiên bỏ xuống tất cả trở về bản thân ông, thì đâu thể nói là chứng gì, đắc gì! - VỪA - - NGHĨ

1 câu nói tối nghĩa hệt như người đang nói về nó ĐANG TỐI HÙ vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
28) "Ðoạn diệt, đoạn diệt", này các Tỷ-kheo, trong các pháp từ trước chưa từng được nghe, đối với BồKinh Tương Ưng Bộ Page 246 tát Vipassì, nhãn khởi nên, trí khởi lên, tuệ khởi lên, minh khởi lên, quang khởi lên
-Đoạn KINH này : Diễn Tả HIỆN TRẠNG GIAI ĐOẠN -ĐANG- CHUYỂN HÓA..---> NHẬN THỨC Để.TRIỂN KHAI Và PHƯƠNG TIỆN & CÔNG PHU TRẢI NGHIỆM TRỰC NHẬP->ĐƯA ĐẾN NHỮNG: NHẬN THỨC KHÁC NHAU
...
KINH LĂNG GIÀ :
..." Như nhãn thức chuyển, THÌ TẤT CẢ VI TRẦN,LỖ CHÂN LÔNG CỦA TẤT CẢ CÁC CĂN ĐỀU SANH, CÁC CẢNH GIỚI KHÁC THEO ĐÓ SANH KHỞI CŨNG NHƯ THẾ.Ví như gương sáng hiện sắc các tướng,ví như gió lớn thổi nước biển thì cảnh giới bên ngoài thổi biển của tâm,nổi làn sóng thức cũng vậy. Bởi vì tướng sở tác khác hay chẳng khác ,DO NGHIỆP DUYÊN HÒA HỢP SANH TƯỚNG,LẠI CHẤP TRƯỚC SÂU VÀO, CHẲNG THỂ LIỄU TRI TỰ TÁNH CỦA CÁC SẮC, Nên CÁI THÂN NĂM THỨC THEO ĐÓ MÀ CHUYỂN .
- Đại Huệ ! Cái thân năm thức kia đều do cái biết ,của tướng phần đoạn sai biệt mà có,NÊN BIẾT ĐÓ LÀ CÁI THÂN CỦA Ý THỨC. Cái thân chuyển kia chẳng tự cho là tướng của Ta chuyển,VÌ TỰ TÂM HIỆN VỌNG TƯỞNG CHẤP TRƯỚC MÀ CHUYỂN,NÊN MỖI MỖI TƯỚNG HƯ VỌNG CÙNG CHUYỂN ;do phần đoạn sai biệt,phân biệt gọi là chuyển. Như người tu thiền vào chánh định,chuyển tập khí vi tế mà chẳng tự biết LẠI CHO LÀ THỨC DIỆT Rồi MỚI NHẬP ĐỊNH. THẬT THÌ THỨC CHẲNG DIỆT MÀ NHẬP CHÁNH ĐỊNH. VÌ CHỦNG TỬ TẬP KHÍ CHẲNG DIỆT NÊN CẢNH GIỚI CHUYỂN MÀ THỨC CHẲNG DIỆT,CHẲNG VÌ KHÔNG NHIẾP THỌ MÀ DIỆT VẬY.
-Đại Huệ ! Bờ bến cứu cánh của Tạng Thức vi tế như thế,ngoài chư Phật và Trụ Địa Bồ Tát ra các Thanh văn,duyên giác,ngoại đạo tu hành sở đắc,dù có sức trí huệ của tam muội,tất cả chẳng thể đo lường và liễu tri được "....
...VỀ :
"Đoạn diệt,đoạn diệt".....
KINH LĂNG GIÀ :
..."Đại Huệ ! Nếu mỗi mỗi sự hư vọng chẳng thật che khuất chơn thức đều tiêu diệt thì tất cả căn thức đều diệt,ấy gọi là tướng diệt.
- Đại Huệ ! Sao nói TƯƠNG TỤC DIỆT ? Bởi cái nhân của tương tục đã diệt thì tương tục phải diệt.Tại sao ? sở nhân diệt thì sở duyên cũng diệt.Sở nhân và sở duyên đều diệt thì tương tục phải diệt.Tại sao ? Vì có sở nương tựa.Nói " Nương tựa" là vọng tưởng huân tập từ vô thỉ ; Nói " DUYÊN " Là tự tâm hiện những cảnh vọng tưởng của tam thức.
.........
- Như thế , Đại Huệ ! Chơn Tướng của chuyển thức với Tạng thức nếu là khác thì Tạng thức chẳng phải cái nhân của chuyển thức ; Nếu là chẳng khác thì chuyển thức diệt,tạng thức cũng phải diệt, mà chơn tướng của nó thật chẳng diệt.Cho nên Đại Huệ ! Chẳng phải tự thức của chơn tướng diệt CHỈ LÀ NGHIỆP TƯỚNG DIỆT. Nếu tự thức của chơn tướng diệt thì Tạng thức cũng phải diệt.Đại Huệ! Nếu Tạng thức diệt thì chẳng khác gì đoạn kiến của ngoại đạo."
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Thay vì xưa nay ông mang vác nặng nề, nay bổng nhiên bỏ xuống tất cả trở về bản thân ông, thì đâu thể nói là chứng gì, đắc gì! - VỪA - - NGHĨ

1 câu nói tối nghĩa hệt như người đang nói về nó ĐANG TỐI HÙ vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
kakakaka, câu đó dành cho chính bạn đấy. Thấy có sáng - tối chỉ cái thấy tương đối, cho nên bạn vẫn còn đang trụ pháp, chưa xả được.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Ngã đã không có chỗ thành lập thì Vô ngã làm gì có chỗ thành lập, huống hồ nói thật chứng vô ngã chỉ là viễn vong, mang nặng sở đắc không đúng với tinh thần Vô Sở đắc.

Bạn Nên QUÁT SÉT KỸ Đoạn Trích Dẫn KINH KIM CƯƠNG Này

nên đức Phật Nhiên đăng mới thọ ký cho ta mà nói thế này " Sanh đời sau này ,ông sẽ thành Phật, hiệu là Thích ca Mâu Ni". Bởi cớ sao thế ? Vì NHƯ LAI ĐÓ TỨC LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP. Nếu có người nào nói rằng : Như Lai được đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề, thì ông Tu- bồ-đề này ! Thực không có pháp gì khiến cho Phật được đạo a-lốc đa- la tam diểu tam bồ đề đâu . Ông Tu-bồ-đề ơi ! cái đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề mà Như Lai được đó ở trong đó khônh thật cũng không hư,
-Nếu Nói THẬT CHỨNG LÀ VIỄN VỌNG ! ???...Thì PHẬT NHIÊN ĐĂNG =THỌ KÝ ĐIỀU GÌ ! ???
-Và ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI TUYÊN THUYẾT :"
đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề mà Như Lai ĐƯỢC đó ở trong đó KHÔNG THẬT Cũng KHÔNG HƯ."
@-VẬY ĐỨC PHẬT ; THẬT CHỨNG Và TUYÊN THUYẾT ĐIỀU GÌ : LÀ LUÔN TỈNH GIÁC -TRỰC NHẬN BIẾT TRẠNG THÁI NHƯ NHƯ CỦA CÁC PHÁP (SỰ VẬN ĐỘNG TÁC ĐỘNG TƯƠNG TÁC CỦA TẬP HỢP TOÀN ĐỒ->LÀM BIẾN ĐỔI LIÊN TỤC LẪN NHAU TRONG TỪNG SÁT NA)-> NÊN NHẬN THỨC CÓ TRẠNG THÁI ĐỂ SÁC ĐỊNH LÀ KHÔNG THỂ ĐƯỢC ( VÔ SỞ ĐẮC )...VÀ NÓ CHÂN THẬT CÓ HIỆN DIỆN THEO ĐÚNG QUY LUẬT TÁC THÀNH VÀ NGAY LẬP TỨC BỊ TÁC ĐỘNG LÀM BIẾN ĐỔI CHÂN THẬT THEO QUY LUẬT Nên Phật Thuyết : KHÔNG THẬT Cũng KHÔNG HƯ,...Đó Là TRẠNG THÁI HIỆN HÀNH CHÂN THẬT CỦA CÁC PHÁP.... Chứ Không PHẢI LÀ VỌNG TƯỞNG XÂY DỰNG NÊN DO Ý THỨC CHẤP TÀNG.
- ĐỨC PHẬT ĐÃ THỰC CHỨNG .NGÀI BIẾT RÕ , THẤY RÕ SỰ CHÂN THẬT VỀ QUY LUẬT CẤU THÀNH MỌI HIỆN TRẠNG Nên KHÔNG CÒN MÊ LẦM (VÔ MINH )Và KHÔNG CÒN RẮC RỐI.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Thay vì xưa nay ông mang vác nặng nề, nay bổng nhiên bỏ xuống tất cả trở về bản thân ông, thì đâu thể nói là chứng gì, đắc gì! - VỪA - - NGHĨ

(1) Kỳ Tâm và Kỳ Cục của VỪA - - NGHĨ [xmile]


thì vốn là TỐI NGHĨA như vậy mà [smile] ...

---->thử áp dụng câu nói đó .. cho ông PHẬT đi [smile] .... vậy thì ổng CHỨNG ĐẮC CÁI GÌ ? [smile]

đúng là BỊA ĐẶT ĐÍA ... rùi tự dưng sinh ra KỲ CỤC .. trong kinh KIM CANG thì giảng đến KỲ TÂM [smile] .. ồ 1 cái tâm mà cả hàng đống danh hiệu [smile] [smile] [xmile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Đoạn KINH này : Diễn Tả HIỆN TRẠNG GIAI ĐOẠN -ĐANG- CHUYỂN HÓA..---> NHẬN THỨC Để.TRIỂN KHAI Và PHƯƠNG TIỆN & CÔNG PHU TRẢI NGHIỆM TRỰC NHẬP->ĐƯA ĐẾN NHỮNG: NHẬN THỨC KHÁC NHAU - AL


vậy sự chuyển hóa đó ... tại sao lại CHUYỂN PHÁP LUÂN rùi mới nói [smile] ?


- ông đầu bếp
--> cầm cái bảng "ĐẦU BẾP" đặt cái kịch lên bàn .. rùi thì NẤU ĂN [smile]

- ông phi công .. --> cầm cái bằng lái đặt lên bàn .... rùi thì LÁI MÁY BAY [smile]

thì ông Phật cũng đâu làm gì khác đâu [smile]

- CHUYỂN PHÁP LUÂN --> rùi thì nói --> PHẨM CHUYỂN PHÁP LUÂN [smile] ... phải thế thôi mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Bạn Nên QUÁT SÉT KỸ Đoạn Trích Dẫn KINH KIM CƯƠNG Này


-Nếu Nói THẬT CHỨNG LÀ VIỄN VỌNG ! ???...Thì PHẬT NHIÊN ĐĂNG =THỌ KÝ ĐIỀU GÌ ! ???
-Và ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI TUYÊN THUYẾT :"
đạo a-lốc đa-la tam diểu tam bồ đề mà Như Lai ĐƯỢC đó ở trong đó KHÔNG THẬT Cũng KHÔNG HƯ."
@-VẬY ĐỨC PHẬT ; THẬT CHỨNG Và TUYÊN THUYẾT ĐIỀU GÌ : LÀ LUÔN TỈNH GIÁC -TRỰC NHẬN BIẾT TRẠNG THÁI NHƯ NHƯ CỦA CÁC PHÁP (SỰ VẬN ĐỘNG TÁC ĐỘNG TƯƠNG TÁC CỦA TẬP HỢP TOÀN ĐỒ->LÀM BIẾN ĐỔI LIÊN TỤC LẪN NHAU TRONG TỪNG SÁT NA)-> NÊN NHẬN THỨC CÓ TRẠNG THÁI ĐỂ SÁC ĐỊNH LÀ KHÔNG THỂ ĐƯỢC ( VÔ SỞ ĐẮC )...VÀ NÓ CHÂN THẬT CÓ HIỆN DIỆN THEO ĐÚNG QUY LUẬT TÁC THÀNH VÀ NGAY LẬP TỨC BỊ TÁC ĐỘNG LÀM BIẾN ĐỔI CHÂN THẬT THEO QUY LUẬT Nên Phật Thuyết : KHÔNG THẬT Cũng KHÔNG HƯ,...Đó Là TRẠNG THÁI HIỆN HÀNH CHÂN THẬT CỦA CÁC PHÁP.... Chứ Không PHẢI LÀ VỌNG TƯỞNG XÂY DỰNG NÊN DO Ý THỨC CHẤP TÀNG.
- ĐỨC PHẬT ĐÃ THỰC CHỨNG .NGÀI BIẾT RÕ , THẤY RÕ SỰ CHÂN THẬT VỀ QUY LUẬT CẤU THÀNH MỌI HIỆN TRẠNG Nên KHÔNG CÒN MÊ LẦM (VÔ MINH )Và KHÔNG CÒN RẮC RỐI.
kakaka, thấy có chỗ chứng chỗ đắc thì chưa thể thấy chân thật đạo pháp. Thấy có chỗ đắc chứng là pháp của nhị thừa, chưa đúng với bản chất thật sự tối hậu của vạn pháp. Tôi không phủ nhận sự chứng đắc nhưng không chấp nhận những phát ngôn không đúng với sự thực chứng mà Phật tuyên thuyết.

Chỗ thực chứng của Phật với chỗ của bạn là không giống nhau. Người chưa thực chứng thì hay thấy có chứng có đắc nhưng thực chứng rồi thì trở về với bản nguyên vốn có, thấy ai cũng có đủ cả và đủ nhân duyên sẽ nhận ra hạt ngọc vốn sẵn có nơi mình.

Bạn học đạo nhưng vẫn còn hướng ngoại tìm cầu. Bạn nói tỉnh giác, trực nhận này nọ, nghe có vẻ hợp lí nhưng tiếc là cái bạn hướng tới lại là các pháp chứ không phải bản thân bạn. Bạn hãy nghe lời nói cho kỹ: vạn pháp vốn rỗng không, chẳng có chỗ là chân thật, lại chẳng có chỗ nào gọi là các pháp vận hành, lại càng không có cái gì gọi là quy luật vận hành,... mà tất cả đều đó đều do diệu dụng nơi bản tâm vốn có của bạn. Thay vì cầu học bản tâm vốn có thì bạn lại truy tìm các diệu dụng; bỏ gốc tìm ngọn, mãi mãi ở ngoài cửa đạo.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VỪA - - NGHĨ thiệt là biết ý ghê ... mỗi lần cần THÍ DỤ .. là cứ y như hữu bằng từ viễn phương lai vậy [smile]

Biết pháp không biết mình, muôn đời ngoài của đạo! - VỪA - - NGHĨ


AL đang vật lộn với "HOA TẠNG"... [smile]


lại đang cùng xem BẢN NGÃ ... TƯỞNG - TÌNH [smile]


vậy thì AL thử lại trong HOA TẠNG xem

- Bản Ngã = Pháp = Sở Hữu Tướng ... có bằng nhau không ? ... nếu không thì khác chỗ nào ?

- Biết Pháp = Không Biết Mình có phải là 1 PHI CÔNG THỨC hông ? [smile] .... tại sao Pháp được gọi là Pháp Bảo .. và khi ông Phật tịch diệt cũng ân cần nhắn nhủ các đệ tử luôn TÔN PHÁP LÀ THẦY [smile]

--> vậy mối tuơng quan của PHÁP và Ý (biết.... biết tự mình) là như thế nào ? [smile]


thí dụ .. thiền sư Viên Minh của Tổ Đình Bửu Long .. ông viêt với 1 đệ tủ về cảm nhận của ông khi ổng ĐẮC PHÁP [smile]

tại sao ... lại nói là ĐÁC PHÁP ? .... có phải là thật sự lúc đó mới biết PHÁP bao gồm những gì ... hình tuóng của pháp ra sao .. nó sinh thế này ? .. nó trụ thế này ? .. nó diệt thế này ? [smile]

và có phải KINH PHẬT cũng nói như thế hông? [smile] ... có mà ... bởi vì VIÊN GIÁC và ĐẮC PHÁP [smile] có sự tuơng quan mật thiết .. có khi là đồng nghĩa [smile] trong cái nhìn của ông Phật và nhũng người học hỏi đạo pháp .....

Này ĐẠI TRANG NGHIÊM [smile] (những tên khác của Đại Trang Nghiêm ... là gì ? .... AL trích tên này thường lắm mà [xmile] )

- pháp nó thế này

- tướng nó như vầy

- nó sinh thế này

- nó trụ thế này

- nó diệt thế này


ờ mà đúng hông ? [smile] [xmile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VỪA - - NGHĨ thiệt là biết ý ghê ... mỗi lần cần THÍ DỤ .. là cứ y như hữu bằng từ viễn phương lai vậy [smile]

Biết pháp không biết mình, muôn đời ngoài của đạo! - VỪA - - NGHĨ


AL đang vật lộn với "HOA TẠNG"... [smile]


lại đang cùng xem BẢN NGÃ ... TƯỞNG - TÌNH [smile]


vậy thì AL thử lại trong HOA TẠNG xem

- Bản Ngã = Pháp = Sở Hữu Tướng ... có bằng nhau không ? ... nếu không thì khác chỗ nào ?

- Biết Pháp = Không Biết Mình có phải là 1 PHI CÔNG THỨC hông ? [smile] .... tại sao Pháp được gọi là Pháp Bảo .. và khi ông Phật tịch diệt cũng ân cần nhắn nhủ các đệ tử luôn TÔN PHÁP LÀ THẦY [smile]

--> vậy mối tuơng quan của PHÁP và Ý (biết.... biết tự mình) là như thế nào ? [smile]


thí dụ .. thiền sư Viên Minh của Tổ Đình Bửu Long .. ông viêt với 1 đệ tủ về cảm nhận của ông khi ổng ĐẮC PHÁP [smile]

tại sao ... lại nói là ĐÁC PHÁP ? .... có phải là thật sự lúc đó mới biết PHÁP bao gồm những gì ... hình tuóng của pháp ra sao .. nó sinh thế này ? .. nó trụ thế này ? .. nó diệt thế này ? [smile]

và có phải KINH PHẬT cũng nói như thế hông? [smile] ... có mà ... bởi vì VIÊN GIÁC và ĐẮC PHÁP [smile] có sự tuơng quan mật thiết .. có khi là đồng nghĩa [smile] trong cái nhìn của ông Phật và nhũng người học hỏi đạo pháp .....

Này ĐẠI TRANG NGHIÊM [smile] (những tên khác của Đại Trang Nghiêm ... là gì ? .... AL trích tên này thường lắm mà [xmile] )

- pháp nó thế này

- tướng nó như vầy

- nó sinh thế này

- nó trụ thế này

- nó diệt thế này


ờ mà đúng hông ? [smile] [xmile]

ha ha ha [smile]

VỪA - - NGHĨ thiệt là biết ý ghê ... mỗi lần cần THÍ DỤ .. là cứ y như hữu bằng từ viễn phương lai vậy [smile]

Biết pháp không biết mình, muôn đời ngoài của đạo! - VỪA - - NGHĨ


AL đang vật lộn với "HOA TẠNG"... [smile]


lại đang cùng xem BẢN NGÃ ... TƯỞNG - TÌNH [smile]


vậy thì AL thử lại trong HOA TẠNG xem

- Bản Ngã = Pháp = Sở Hữu Tướng ... có bằng nhau không ? ... nếu không thì khác chỗ nào ?

- Biết Pháp = Không Biết Mình có phải là 1 PHI CÔNG THỨC hông ? [smile] .... tại sao Pháp được gọi là Pháp Bảo .. và khi ông Phật tịch diệt cũng ân cần nhắn nhủ các đệ tử luôn TÔN PHÁP LÀ THẦY [smile]

--> vậy mối tuơng quan của PHÁP và Ý (biết.... biết tự mình) là như thế nào ? [smile]


thí dụ .. thiền sư Viên Minh của Tổ Đình Bửu Long .. ông viêt với 1 đệ tủ về cảm nhận của ông khi ổng ĐẮC PHÁP [smile]

tại sao ... lại nói là ĐÁC PHÁP ? .... có phải là thật sự lúc đó mới biết PHÁP bao gồm những gì ... hình tuóng của pháp ra sao .. nó sinh thế này ? .. nó trụ thế này ? .. nó diệt thế này ? [smile]

và có phải KINH PHẬT cũng nói như thế hông? [smile] ... có mà ... bởi vì VIÊN GIÁC và ĐẮC PHÁP [smile] có sự tuơng quan mật thiết .. có khi là đồng nghĩa [smile] trong cái nhìn của ông Phật và nhũng người học hỏi đạo pháp .....

Này ĐẠI TRANG NGHIÊM [smile] (những tên khác của Đại Trang Nghiêm ... là gì ? .... AL trích tên này thường lắm mà [xmile] )

- pháp nó thế này

- tướng nó như vầy

- nó sinh thế này

- nó trụ thế này

- nó diệt thế này


ờ mà đúng hông ? [smile] [xmile]
Pháp là Thầy là để không lạc đạo. Nhưng không lạc đạo thì không có nghĩa là vào cửa đại đạo.
Muốn vào cửa đại đạo thì phải biết Mình. Trong quá trình tim lối vào đại đạo thì biết pháp để không bị sa chân vũng lầy.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahaha ... VƯA - - NGHĨ thích hoa hè hỏng biết PHÁP là gì thôi [smile]

- Lục Căn: nhãn nhĩ tị thiệt thân Ý

- Lục Trần: sắc thinh hương vị xúc Pháp

Ý vốn có BIẾT [smile] ... PHÁP vốn có Ý [smile] ... sao lại nói BIẾT PHÁP mà HỎNG BIẾT MỊNH [smile]

--> CÓ .. .đó chính là VỪA - - NGHĨ đó [smile] .... ĐÓ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên