minhthien

Trong thấy chỉ có cái thấy

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hahah a... kính bạn TN một ly trà [smile]:

MA với ĐẠO thường được người ta không phân biệt rõ ràng ... nhưng đối với đức Phật ... đặc biệt là với Thập Nhị Nhân Duyên và Vi Diệu Pháp .. thì ngài PHÂN LOẠI = CHỖ MA và ĐẠO thiệt ra kỹ càng [smile]

bởi vì MA là chỗ NĂNG và SỞ ... và ĐẠO là chỗ --->> PHI NĂNG TUYỆT SỞ ... chính là chỗ bắt đầu ...

- và ngài còn chỉ rõ tâm con người ... hệt như MỘT BỨC TRANH HỌ TỰ VẼ lên ... như vậy ... [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Rặn mãi mới Ú Ớ ra mấy chữ tào lao này hả doccoden?

duy ngã độc tôn = duy tâm chủ quan

khác chỗ nào với:

DUY NGÃ đồng nghĩa với DUY TÂM!
DUY TÂM đồng nghĩa với DUY THỨC.
CHỦ QUAN đồng nghĩa với ĐỘC TÔN

Chắc CỨNG HỌNG nữa.

Ta đã hỏi ngươi là ta cứng họng ở chỗ nào, chứ còn ở phần trên ta không nói chuyện với ngươi nhé. Muốn biết đồng nghĩa hay khác nghĩa thì trước hết ngươi phải biết Duy tâm là gì, Duy vật là gì, v.v...mà mấy thứ này thì ngươi dốt đặc :D

Nhắc lại chỗ ngươi ngu nên hiểu sai: 'Nhất thiết duy tâm tạo' có nghĩa là tất cả đều do tâm tạo. Vậy mà ngươi cho rằng có cái do tâm tạo có cái không phải do tâm tạo, tức là đã sai từ căn bản rồi.

Cho nên ta thấy không còn gì để nói với ngươi nữa. Đừng làm phiền ta nữa nhé.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
ha haha ...kính bạn DC "ĐEN" một ly trà [smile]:

ông cứ khó khăn với người ta quá ... học thày hỏng bằng học bạn mà ... [smile]

cho nên Bạn DCD ra tay nghĩa hiệp đi ..

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:


Ví dụ thế nào cho dễ hiểu nhé: có một tên học sai bản cửu chương, thay vì 2 lần 2 là 4 thì hắn cho rằng 2 lần 2 là 5 :D Do đó khi làm toán thì hắn áp dụng sai nên tưởng mình đúng, thế là cứ lo tranh cãi người khác. Đến khi tìm hiểu lại thì hóa ra hắn hiểu sai bản cửu chương.

Như vậy cách giúp hắn là gì? Bảo hắn về nhà học lại bản cửu chương hay là làm chuyện công cốc là cố giải thích cách nhân chia của bài toán đó sao cho đúng?
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha hahah a... kính bạn TN một ly trà [smile]:

MA với ĐẠO thường được người ta không phân biệt rõ ràng ... nhưng đối với đức Phật ... đặc biệt là với Thập Nhị Nhân Duyên và Vi Diệu Pháp .. thì ngài PHÂN LOẠI = CHỖ MA và ĐẠO thiệt ra kỹ càng [smile]

bởi vì MA là chỗ NĂNG và SỞ ... và ĐẠO là chỗ --->> PHI NĂNG TUYỆT SỞ ... chính là chỗ bắt đầu ...

- và ngài còn chỉ rõ tâm con người ... hệt như MỘT BỨC TRANH HỌ TỰ VẼ lên ... như vậy ... [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hi hi...

Kính lão ca một lon cô ca!

Chỉ có đạo nhân vô y là mẹ của chư Phật chính là kẽ đang nghe Pháp trước mắt ( lời ngài Lâm Tế).

Đã không phân biệt thì chúng ta đều đầy đủ đức tướng và trí huệ của Như Lai, tùy ý hóa sanh đi lão ca.


Dân chơi ngại gì mưa rơi ha ha....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hahah a... kính bạn DCD một ly trà [smile]:

vậy thì chắc tui phải hỏi bạn Hiền VM một câu quá:

bạn Hiền VM có phải là người thật lòng không ? ... bản CỬU CHƯƠNG VỀ TÂM của BẠN đâu ? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Hi hi...

Kính lão ca một lon cô ca!

Chỉ có đạo nhân vô y là mẹ của chư Phật chính là kẽ đang nghe Pháp trước mắt ( lời ngài Lâm Tế).

Đã không phân biệt thì chúng ta đều đầy đủ đức tướng và trí huệ của Như Lai, tùy ý hóa sanh đi lão ca.


Dân chơi ngại gì mưa rơi ha ha....

ha hahah .. kính bạn TN "MỘT LON BIA" [smile]:

lỡ rùi .. chơi lớn lên luôn ... nhưng ở trang PHẬT GIÁO thì BIA nghe đã kì kì ... [smile]


Hỏi: "Thế nào là Phật?"
Sư: "Tâm tức là Phật."
Hỏi: "Tâm có phiền não chăng?"
Sư: "Tính phiền não tự lìa."
Hỏi: "Không cần phải đoạn trừ sao?"
Sư: "Đoạn phiền não tức gọi Nhị thừa. Phiền não không sinh gọi Đại Niết-bàn."
Hỏi: "Ngồi thiền quán tịnh là làm gì?"
Sư: "Chẳng Cấu chẳng tịnh đâu cần khởi tâm quán tướng tịnh."
Hỏi: "Thiền sư thấy mười phương hư không là Pháp thân chăng?"
Sư: "Thấy tâm tưởng nhận, đó là cách thấy điên đảo."

Hỏi: "Tâm tức là Phật, có phải tu vạn hạnh chăng?"
Sư: "Chư thánh đều đủ trang nghiêm, đâu có bác không nhân quả."


Tâm, cái Thấy, Cái Nghe .. Thân Kiến .. Giới Cấm Thủ, Nghi ... đều là chỗ NHÂN QUẢ SÂU DÀY ... không phải nói gì, là được liền đâu ...

- đi trên CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ ... CỤ THỂ PHẢI LÀ NHIỀU LẮM ... sách Y đầy muôn tủ thư viện ... nhưng người BỊNH VẪN NHIỀU ĐÔNG GẤP BỘI [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
ha hahah .. kính bạn TN "MỘT LON BIA" [smile]:

lỡ rùi .. chơi lớn lên luôn ... nhưng ở trang PHẬT GIÁO thì BIA nghe đã kì kì ... [smile]


Hỏi: "Thế nào là Phật?"
Sư: "Tâm tức là Phật."
Hỏi: "Tâm có phiền não chăng?"
Sư: "Tính phiền não tự lìa."
Hỏi: "Không cần phải đoạn trừ sao?"
Sư: "Đoạn phiền não tức gọi Nhị thừa. Phiền não không sinh gọi Đại Niết-bàn."
Hỏi: "Ngồi thiền quán tịnh là làm gì?"
Sư: "Chẳng Cấu chẳng tịnh đâu cần khởi tâm quán tướng tịnh."
Hỏi: "Thiền sư thấy mười phương hư không là Pháp thân chăng?"
Sư: "Thấy tâm tưởng nhận, đó là cách thấy điên đảo."

Hỏi: "Tâm tức là Phật, có phải tu vạn hạnh chăng?"
Sư: "Chư thánh đều đủ trang nghiêm, đâu có bác không nhân quả."


Tâm, cái Thấy, Cái Nghe .. Thân Kiến .. Giới Cấm Thủ, Nghi ... đều là chỗ NHÂN QUẢ SÂU DÀY ... không phải nói gì, là được liền đâu ...

- đi trên CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ ... CỤ THỂ PHẢI LÀ NHIỀU LẮM ... sách Y đầy muôn tủ thư viện ... nhưng người BỊNH VẪN NHIỀU ĐÔNG GẤP BỘI [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

hmm...muốn biết Tâm có phải là Phật hay không thì trước hết phải tìm hiểu xem'Tâm' đó là tâm nào, tâm của ai, Vọng tâm hay Chân tâm. Còn'Phật' ở câu đó là ý nói về cái gì, chứ tất nhiên không phải là một ông Phật có biệt danh là Phật Thích Ca :D
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha hahah .. kính bạn TN "MỘT LON BIA" [smile]:

lỡ rùi .. chơi lớn lên luôn ... nhưng ở trang PHẬT GIÁO thì BIA nghe đã kì kì ... [smile]


Hỏi: "Thế nào là Phật?"
Sư: "Tâm tức là Phật."
Hỏi: "Tâm có phiền não chăng?"
Sư: "Tính phiền não tự lìa."
Hỏi: "Không cần phải đoạn trừ sao?"
Sư: "Đoạn phiền não tức gọi Nhị thừa. Phiền não không sinh gọi Đại Niết-bàn."
Hỏi: "Ngồi thiền quán tịnh là làm gì?"
Sư: "Chẳng Cấu chẳng tịnh đâu cần khởi tâm quán tướng tịnh."
Hỏi: "Thiền sư thấy mười phương hư không là Pháp thân chăng?"
Sư: "Thấy tâm tưởng nhận, đó là cách thấy điên đảo."

Hỏi: "Tâm tức là Phật, có phải tu vạn hạnh chăng?"
Sư: "Chư thánh đều đủ trang nghiêm, đâu có bác không nhân quả."


Tâm, cái Thấy, Cái Nghe .. Thân Kiến .. Giới Cấm Thủ, Nghi ... đều là chỗ NHÂN QUẢ SÂU DÀY ... không phải nói gì, là được liền đâu ...

- đi trên CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ ... CỤ THỂ PHẢI LÀ NHIỀU LẮM ... sách Y đầy muôn tủ thư viện ... nhưng người BỊNH VẪN NHIỀU ĐÔNG GẤP BỘI [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

Hi hi....

Đúng vậy!

Khi nằm mơ liệu còn giác với ngộ?????

Không trừ sạch dòng nghiệp thức thì cách ấm lại hóa Ma thôi hi hi....

Kính lão ca ngươi 1 lon bia hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha haha ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

trừ cái gì .. NHẮM MẮT LẠI ... ha hahahahahah

i. CĂN + TRẦN --> THỨC

- À há .. NHẮM MẮT LẠI .. cũng là VÔ THỨC ... cũng là VÔ XÚC với HÀNH [smile]


- tại vì hồi xưa đến giờ người ta nhấn mạnh CÁI THẤY ... chứ NHẮM MẮT LẠI cũng là THẤY [smile]

--> hình như trong Phật Kinh có câu chuyện có một vị TRƯỞNG GIẢ TU TỚI MÙ MẮT luôn ... mà TRƯỞNG GIẢ RẤT LÀ THẤY RÕ [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
hmm...muốn biết Tâm có phải là Phật hay không thì trước hết phải tìm hiểu xem'Tâm' đó là tâm nào, tâm của ai, Vọng tâm hay Chân tâm. Còn'Phật' ở câu đó là ý nói về cái gì, chứ tất nhiên không phải là một ông Phật có biệt danh là Phật Thích Ca :D


ha ha ha ... kính bạn DCD một ly trà [smile]:

ờ phải héng .. bạn DCD làm tui nhớ lại một bài thơ của Tố Hữu [smile]

có những con người -->> làm nên lịch sử

có cái chết --> hóa thành bất tử

có những lời .. --> hơn vạn lời ca

có những con người --> do chân lý sinh ra


vì vậy ở trong đời sống, nhất là TÂM LINH nhiều người cũng gọi rất nhiều thứ là CHÂN LÝ .. nhưng nếu chúng ta XÉT ĐẾN NHIỀU CỤ THỂ .. thì không phải ..

cho nên .. CHÂN LÝ --> phải là cụ thể [smile] ...

chắc vì lý do đó .. mà đức Phật giới thiệu pháp môn TỨ NIỆM XỨ để người ta có thể qua cụ thể mà QUAN SÁT:

- THÂN THỌ TÂM PHÁP .. bốn món này có phải là CHÂN LÝ hay không ?


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha haha ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

trừ cái gì .. NHẮM MẮT LẠI ... ha hahahahahah

i. CĂN + TRẦN --> THỨC

- À há .. NHẮM MẮT LẠI .. cũng là VÔ THỨC ... cũng là VÔ XÚC với HÀNH [smile]


- tại vì hồi xưa đến giờ người ta nhấn mạnh CÁI THẤY ... chứ NHẮM MẮT LẠI cũng là THẤY [smile]

--> hình như trong Phật Kinh có câu chuyện có một vị TRƯỞNG GIẢ TU TỚI MÙ MẮT luôn ... mà TRƯỞNG GIẢ RẤT LÀ THẤY RÕ [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hi hi....

Cái mà thường tưởng là đoạn diệt lại chẳng phải. Cái thường lại tưởng là vô thường hi hi....

Như lúc ngủ say không mộng mị lại là chổ vô phân biệt ai cũng biết hì hì....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

ngày xưa có một vị đạo sĩ ... học được pháp môn nín thở ... có một lần vì ham một con ngựa nên ông nhận lời thi nín thở ...

- AI DÈ .. ổng bị người ta đem đi chôn luôn ...


mí chục năm sau .. có người vô tình đào được ổng ra .. VỊ ĐẠO SĨ TỈNH LẠI TỪ TRONG GIẤC MỘNG hỏi liền:

CON NGỰA CỦA TÔI ĐÂU RỒI ?


cho nên ... nhiều giấc ngủ say .. chỉ là NGỦ thôi [smile] .. là hai mặt ĐỘNG và TỊNH của TÂM

--> chứ không phải NGỦ TỨC LÀ TỈNH [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha ha haha .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

ngày xưa có một vị đạo sĩ ... học được pháp môn nín thở ... có một lần vì ham một con ngựa nên ông nhận lời thi nín thở ...

- AI DÈ .. ổng bị người ta đem đi chôn luôn ...


mí chục năm sau .. có người vô tình đào được ổng ra .. VỊ ĐẠO SĨ TỈNH LẠI TỪ TRONG GIẤC MỘNG hỏi liền:

CON NGỰA CỦA TÔI ĐÂU RỒI ?


cho nên ... nhiều giấc ngủ say .. chỉ là NGỦ thôi [smile] .. là hai mặt ĐỘNG và TỊNH của TÂM

--> chứ không phải NGỦ TỨC LÀ TỈNH [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hi hi....

Vậy nên ở chỗ phân biệt phải hộ trì cái lý vô phân biệt mới gọi là tu.

Chứ cứ nói lý vô phân biệt, không ta người, đến lúc gặp duyên lại nổi xung cho người là ngu mình là trí tiểu đệ gặp mà bấm bụng cười trừ hoài hi hi....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hah a .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

nước biển nhiều màu .. là tùy thuộc nông sâu và phản chiếu của ánh sáng ... [smile]

cho nên ... có nhiều trường hợp ... người ta nghĩ mình NGỦ SAY .. thiệt ra .. chỉ là "CHƯA HỀ NGỦ" ... CHỈ LÀ NGƯỜI TA ĐANG LÀM CHUYỆN KHÁC thôi .. chứ lôi nó ra hiện hành thì cũng vẫn là như vậy ...

biết chỗ GIỮ GÌN trong tất cả mọi thời ... mọi không gian và thời gian .. đã có NÉT CỦA KINH [smile]

- bởi vì KINH thì đúng cả ba thời: hiện tại .. quá khứ và tương lai

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi....

Kính khúc huynh!

Đi, đứng, nằm, ngồi. Mắt thấy gặp duyên. Hết thảy đều là diệu dụng. Vì vui vẻ không lo buồn nên có thể đi vào hết thảy các giấc mơ không gì trở ngại hi hi....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

đừng đi vào NHỮNG CÁNH CỬA SAU .. ở đó có một ĐỐNG NGƯỜI CHẠY RA .. [smile]

- rùi lại gặp nhiều cảnh tượng BỐI RỐI .. đúng là những lúc NGẰN MÉ ... đều là những CẢNH LOẠN thiệt [smile]

--> > lúc đó .. đúng là THƯỞ HỒNG HOANG [smile]


Một ngày, ngày đã qua

Ôi từng ngày từng xót xa

Một chiều, một ngày tay người đã

Thả mây bay cho đường dài

Sau chinh chiến ôi quê hương thần thoại

Thuở hồng hoang ---> đã thấy [smile]

--> Đã xanh ngời liêu trai

Còn có ai trên cuộc đời ?

Ôi nhân loại còn người và tôi thôi

Rồi lang thang như mây trời

--> Ôi nhân loại còn người trong tôi ??
- Xin Mặt Trời Ngủ Yên, Trịnh Công Sơn


www.youtube.com

Xin Mặt Trời Ngủ Yên - Tế Giác Xơ Xác Yêu .. CA HÁT [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

anatta

Member
Tham gia
26/12/17
Bài viết
75
Điểm tương tác
40
Điểm
18
KKT: 8. Thế nhưng vì cả hai cái đều là "cái thấy" nên khi thực hành tu tập chúng sẽ "lẫn lộn" vào nhau khiến rất khó phân biệt. Đó là lý do cần phải biết rõ ràng chúng khác nhau bởi "cái gì" để mà phân biệt chúng ra, để mà tách chúng ra. Trong kinh Phật có nói về một con ngỗng chúa. Con ngỗng này có cái đặc biệt là khi uống nước pha với sữa thì nó biết cách (tách ra) chỉ uống sữa mà không uống nước. Cho nên thực hành tu tập cũng phải biết "tách ra" như con ngỗng chúa này: chỉ dùng cái thấy "như là" mà bỏ ra cái thấy "trẹo bản họng". Cái thấy "như là" là CỬA NGÕ của đạo Trí tuệ và Giải thoát.


Chào huynh KKT,


Hôm trước đã có trả lời huynh KKT về sự khác nhau giữa "hai cái thấy", nhưng bản thân anatta chưa được hài lòng vì cảm thấy nó chưa được rõ ràng, minh bạch. Hôm nay xin được mượn đôi lời của Đức Phật để nói lên cái hiểu của anatta về vấn đề này. Bản thân có nhớ là đã đọc cái đoạn trên này của KKT -- Phật nói về con ngỗng chúa biết tách ra sữa với nước, để chỉ uống sữa -- khiến cho anatta có suy tư về lời ẩn dụ của Đức Phật, thì mới nhận ra rằng mình có thực tập như vậy mà không gọi nó là cái thấy/biết "như là" thôi. Vì tự thân "cái thấy/biết như là" này đã nằm trong chính lời Phật thuyết trong kinh Tứ Niệm Xứ. Lấy một thí dụ về phép Quán Tâm trong TNX. "Tâm tham thì biết là tâm tham, tâm không tham thì biết là tâm không tham, và sân, si .v.v.. tương tự như vậy." Cho nên thực hành đúng như lời Phật dạy trong Tứ Niệm Xứ thì "cái thấy như là" tự nhiên hiển hiện.

Khi thực hành như thế là mình không đồng hóa đối tượng đó với mình, vì mình không có quán thấy/biết rằng "tâm của tôi tham, hay tâm tôi không tham .v.v..". Bỏ đi cái chữ TÔI tức là mình đang tách Sữa ra khỏi Nước. Các tâm (pháp) tham, sân, si... đó sinh lên rồi diệt, và cứ thế. Nói về quán hơi thở ra vào cũng thế, hơi thở vào/ra thì thấy/biết hơi thở vào/ra, ngắn hay dài thì thấy/biết hơi thở vào ra tự nhiên y như thế, mà không có chút cố gắng hay kềm chế cho nó dài, sâu hơn, cũng như không có cho rằng "TÔI" đang thở vào hay thở ra. Key words mà Đức Phật thường hay hay nhắc đi nhắc lại xuyên suốt trong các kinh điển nguyên thủy: Không có cái gì là của tôi, không có cái gì là tôi, không có cái gì là tự ngã cả. Dù key words đó nghe có vẻ đơn giản nhưng theo anatta đó là đạo lộ đưa mình đến an lạc, thoát khổ trong thực tập.



:035:

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
KKT: 8. Thế nhưng vì cả hai cái đều là "cái thấy" nên khi thực hành tu tập chúng sẽ "lẫn lộn" vào nhau khiến rất khó phân biệt. Đó là lý do cần phải biết rõ ràng chúng khác nhau bởi "cái gì" để mà phân biệt chúng ra, để mà tách chúng ra. Trong kinh Phật có nói về một con ngỗng chúa. Con ngỗng này có cái đặc biệt là khi uống nước pha với sữa thì nó biết cách (tách ra) chỉ uống sữa mà không uống nước. Cho nên thực hành tu tập cũng phải biết "tách ra" như con ngỗng chúa này: chỉ dùng cái thấy "như là" mà bỏ ra cái thấy "trẹo bản họng". Cái thấy "như là" là CỬA NGÕ của đạo Trí tuệ và Giải thoát.


Chào huynh KKT,


Hôm trước đã có trả lời huynh KKT về sự khác nhau giữa "hai cái thấy", nhưng bản thân anatta chưa được hài lòng vì cảm thấy nó chưa được rõ ràng, minh bạch. Hôm nay xin được mượn đôi lời của Đức Phật để nói lên cái hiểu của anatta về vấn đề này. Bản thân có nhớ là đã đọc cái đoạn trên này của KKT -- Phật nói về con ngỗng chúa biết tách ra sữa với nước, để chỉ uống sữa -- khiến cho anatta có suy tư về lời ẩn dụ của Đức Phật, thì mới nhận ra rằng mình có thực tập như vậy mà không gọi nó là cái thấy/biết "như là" thôi. Vì tự thân "cái thấy/biết như là" này đã nằm trong chính lời Phật thuyết trong kinh Tứ Niệm Xứ. Lấy một thí dụ về phép Quán Tâm trong TNX. "Tâm tham thì biết là tâm tham, tâm không tham thì biết là tâm không tham, và sân, si .v.v.. tương tự như vậy." Cho nên thực hành đúng như lời Phật dạy trong Tứ Niệm Xứ thì "cái thấy như là" tự nhiên hiển hiện.

Khi thực hành như thế là mình không đồng hóa đối tượng đó với mình, vì mình không có quán thấy/biết rằng "tâm của tôi tham, hay tâm tôi không tham .v.v..". Bỏ đi cái chữ TÔI tức là mình đang tách Sữa ra khỏi Nước. Các tâm (pháp) tham, sân, si... đó sinh lên rồi diệt, và cứ thế. Nói về quán hơi thở ra vào cũng thế, hơi thở vào/ra thì thấy/biết hơi thở vào/ra, ngắn hay dài thì thấy/biết hơi thở vào ra tự nhiên y như thế, mà không có chút cố gắng hay kềm chế cho nó dài, sâu hơn, cũng như không có cho rằng "TÔI" đang thở vào hay thở ra. Key words mà Đức Phật thường hay hay nhắc đi nhắc lại xuyên suốt trong các kinh điển nguyên thủy: Không có cái gì là của tôi, không có cái gì là tôi, không có cái gì là tự ngã cả. Dù key words đó nghe có vẻ đơn giản nhưng theo anatta đó là đạo lộ đưa mình đến an lạc, thoát khổ trong thực tập.



:035:


Chào bạn An bình,

BỎ đi cái "TÔI" thì "CÁI GÌ" thấy cái gì "NHƯ LÀ" KKT?

Làm sao tách Sóng ra khỏi Nước?


Bạn BỎ Nước hay BỎ Sóng?



Sao bạn không hỏi:
Nếu KKT BỎ đi cái "TÔI" thì "CÁI GÌ" "NHƯ LÀ" "thấy Vật đó "như vậy"?????


Chỉ "thấy" có vật trước mắt. Vật đó "như vậy" thôi.


:icon_prost:
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7/6/18
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
sáng nay dậy khi trời còn ngáy ngủ
hạt sương mềm đọng trên lá mùa thu
thấy ra cái thấy như là
trong từng một niệm thân tâm an hoà
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
sáng nay dậy khi trời còn ngáy ngủ
hạt sương mềm đọng trên lá mùa thu
thấy ra cái thấy như là
trong từng một niệm thân tâm an hoà

sáng nay dậy khi trời còn ngáy ngủ
hạt sương mềm đọng trên lá mùa thu
thấy ra không thấy như là
không từng một niệm không thân an hoà
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. Laughinghaha
Bên trên