ha ha ahha .. kính các bạn một ly trà [smile]:
Đại Ca nói tới đoạn thực hành:
THAM biết THAM .. SÂN BIẾT SÂN ... thì cái thấy NHƯ LÀ --->> có GIÁ TRỊ GIẢI THOÁT = chính là TRI HUYỄN .. thì HUYỄN DIỆT [smile]
như vậy ... THẤY NHƯ LÀ ở đây .. có giá trị ... VIỄN LY, ĐOẠN TRỪ ... XA LÁNH -->> cái chỗ THAM và SÂN làm cho chúng ta đau khổ
và như thế ... cái thấy NHƯ LÀ ở đây ... có giá trị LY HUYỄN --> NHƯ VẬY [smile]
nhưng chúng ta có thể hỏi: TẠI SAO đức Phật lại nói như vầy:
"Trong cái thấy, sẽ chỉ là cái thấy. Trong cái nghe, sẽ chỉ là cái nghe. Trong cái thọ tưởng, sẽ chỉ là cái thọ tưởng. Trong cái thức tri, sẽ chỉ là cái thức tri ".
như vậy ... cái thấy NHƯ LÀ ở đây ... chính là "THẤY TẤT CẢ CÁC BIẾN SỐ" ... chúng dường như tồn tại độc lập .. ở dạng tinh khôi
- Nghe .. chỉ là cái nghe
- Thấy ... chỉ là thấy
- Thọ ... thì là thọ
- Thức thì là Thức
như vậy .. hai phần đầu: NGHE và THẤY .. cho chúng ta thấy CĂN
Thọ là thọ .. Thức là thức cho chúng ta thấy: một phần của ngũ uẩn
và còn nhiều nữa ...
bởi vì ... NHƯ LAI TẠNG là có tới BỐN KHOA BẢY ĐẠI: ngũ uẩn, lục nhập, thập nhị xứ, thập bát giới ..và thất đại
còn nếu nói tới NHƯ LAI TẠNG là TẠNG THỨC ... thì những cái thấy NHƯ LÀ ở dạng CHỦNG TỬ ... theo như VI DIỆU PHÁP phân loại cũng đã có 52 tâm sở ngoại trừ Thọ và Tưởng thì bao gồm 50 HÀNH SA khác ...
tức là những chiếc XE .. đã được lập nên ... để CHỞ NGƯỜI TA ĐI CHƠI [smile]
chắc có lẽ ... đức PHẬT nói ngắn mà Ý của NGÀI RẤT DÀI .. nên ... đoạn kinh trên ... đúng lý ra trên mặt ngôn ngữ chỉ cần thêm:
CHẤM CHẤM CHẤM CHẤM CHẤM CHẤM ... để kéo dài ra để xem kỹ thiệt kỹ Ý NGHĨ của đức PHẬT muốn giảng chứ ... vì CỤ THỂ "GIẢI THOÁT" của cái THẤY NHƯ LÀ .. RẤT LÀ NHIỀU ... NHƯ VẬY
hỏng biết có ai viết văn như vậy hông nhỉ ? [smile]
ờ mà đúng không ? [smile]
:lol: :lol: